1
Luận văn
Thực hiện pháp luật về trợ giúp pháp lý cho
người nghèo và đối tượng chính sách ở tỉnh
Thanh Hoá - Thực trạng và giải pháp
2
Mở đầu
1. Tính cấp thiết của đề tài
Thực hiện đường lối đổi mới của Đảng Cộng sản Việt Nam, hơn hai
ơi năm qua nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, ý nghĩa rất
quan trọng trên mi mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Trong đó, chủ trương
phát trin kinh tế gắn liền với tiến bộ, công bằng xã hội, giảm chênh lch
giàu, nghèo, thu hẹp khoảng cách phát triển giữa c vùng miền, làm sở
hình thành tương đối đồng bộ các chính sách xã hội với mục tiêu người
nghèo đã trthành hiện thực. Trợ giúp pháp lý cho người nghèo và đối tượng
chính ch xã hội là bin pháp pháp trong việc thực hiện chính sách xã hội
của Đảng Nnước ta. Xây dựng Nnước pháp quyền xã hội chủ nghĩa
Việt Nam, của dân, do dân, vì n, đòi hi tăng cường quản xã hội bằng
pháp luật; theo nguyên tắc Hiến định: "Mọi công dân đều bình đẳng trước
pháp luật". Dịch vụ tư vấn pháp luật là một loại dịch vụ phát sinh và trở thành
khá phbiến trong nhà nước pháp quyền sản và xã hi công dân. Dịch vụ
này to điều kiện cho mọi tổ chức và công dân tham gia các quan hệ pp luật
được đúng đắn và hiệu quả nhất. vấn pháp luật các dạng hoạt động
bản: Một là, đưa ra lời khuyên để "khách hàng" lựa chọn pháp luật, làm theo
pháp luật một cách đúng đắn nhất, lợi nhất; hai là, đưa ra lời khuyến cáo
để "khách hàng" không làm những gì mà pháp luật cấm; ba , ớng dẫn
hoặc làm thay "khách hàng" trong việc soạn thảo các loại văn bản pháp lý,
trong đó chủ yếu văn bản hợp đồng; bốn là, tham gia c qtrình t tụng
với ch luật sư, bào chữa bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của "khách
hàng". Các hoạt động trên thực hiện theo hợp đồng và có thu tiền công tư vấn.
ớc ta, người nghèo đối tượng chính sách xã hội cần đưc hưởng các
dịch vụ vấn pháp luật, song h ít hoặc không tiền nên phải được ưu tiên
3
bằng việc được trợ giúp pháp miễn phí, không phải trả tiền ng. Vì vậy,
Banthư Trung ương Đảng khoá VIII đã chỉ đạo: "Mở rộng loại hình tư vấn
pháp luật phổ thông, đáp ứng nhu cầu rộng rãi, đa dạng của các tầng lớp nhân
n nhằm góp phần nâng cao ý thức pháp luật và ứng xử pháp luật của công
n trong quan hđời sống hàng ngày... cần nghiên cứu hệ thống dịch vụ
vấn pháp luật không lấy tiền đhướng dẫn nhân dân sống và làm việc theo
pháp luật" [56]. Nghị quyết Hội nghị lần th3 Ban chấp hành TW Đảng kh
VIII tiếp tục khẳng định cần: "tạo điều kiện cho người nghèo được hưởng
dịch vụ tư vấn pháp luật miễn phí... ".
Th tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 734/TTg ngày
06/9/1997 v việc thành lập tổ chức trợ giúp pháp cho người nghèo đối
tượng chính sách. Đặc biệt là, ngày 29/6/2006, Luật Trợ giúp pháp lý đã được
k hp thứ 9 Quốc hội khoá XI thông qua, theo đó ngày 12/01/2007 Chính
phđã ban hành Nghđịnh số 07/2007/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành mt
sđiều của Luật trợ gp pháp lý. Nvậy, Việt Nam pháp luật về trợ giúp
pháp lý đã được xây dựng và có thể coi là khá hoàn chỉnh. Vấn đề còn lại là t
chức thực hiện pháp luật ấy trong đời sống xã hội.
Thực hiện pháp luật nói chung là mt trong những phạm trù pháp
được coi là thành tựu của khoa học về luận chung về nhà nước pháp luật.
Song, thành tựu này chưa phải đích cuối cùng bởi những yêu cầu từ thực tế
của đời sống xã hội. i một cách khác, phạm trù "thực hiện pháp luật" cần
được cthể hoá trong từng lĩnh vực của đời sống xã hi. Thực hiện pháp luật
vtrợ giúp pháp lý cho người nghèo đối tượng chính sách một lĩnh vực
thực hiện pháp luật cthể. Do đó, coi đây là mt đối tượng nghiên cứu cần
thiết.
Thực hiện pháp luật về trợ giúp pp lý đã hỗ trợ một bộ phận không nhỏ
n như người nghèo, các đối tượng chính sách được trợ giúp pháp lý.
Hoạt động trợ giúp pháp cho người nghèo đi ợng chính sách xã hội
4
thời gian qua đã có những đóng góp quan trọng vào việc phổ biến, tuyên
truyền, giáo dục pháp luật miễn pcho hàng triệu người. Tr giúp pháp
tập trung chủ yếu vào c lĩnh vực pháp luật như: Dân sự, hôn nhân - gia
đình, đất đai, việc làm các chế độ chính sách... Nhiều vụ việc phức tạp,
ợt cấp, kéo dài nhiều năm, đã được các tổ chức trợ giúp pháp lý hướng dẫn,
giải quyết dứt điểm; trật tự an toàn hi, an ninh được giữ vững; thúc đẩy
kinh tế - xã hi phát triển. Vì thế, tính ưu việt của chế đxã hi chủ nghĩa
được khẳng định trong thực tế cuộc sống; niềm tin của nhân dân đối với Đảng
và Nhà nước không ngừng được củng cố và nâng cao.
Tuy nhiên, thực hiện pháp luật về trợ giúp pháp lý cho người nghèo
đối tượng chính sách là mt lĩnh vực mới mcòn nhiều hạn chế, bất cập do
nhiều nguyên nhân c về khách quan và chquan. Nên vic thực hiện pháp
luật chưa đi vào nề nếp, quy củ, các đối ợng người nghèo ở nước ta khó xác
định về định ợng định nh. Việc thành lp và qun c tổ chức trgiúp
pháp còn lỏng lẻo, thtục, trình tđược th hưởng dịch vụ trgiúp pháp lý
còn bất cập, nhận thức về pháp luật ca người dân còn thấp và không đồng đều.
Thanh Hoá là một tỉnh đông dân, theo số liệu thống kê năm 2006, dân số trên
3,7 triệu người. Trong đó, người nghèo và đi tượng chính sách xã hội chiếm tỷ lệ
đáng kể khoảng 33%. Vì vy, vấn đề trgiúp pháp lý cho người nghèo và đối
tượng cnhch được đặt ra cv mặt lý lun và tổng kết thực tiễnng như việc
đề xuất các giải pp bo đảm thực hiện pp luật trên lĩnh vực này.
Với những lý do phân tích trên, tôi chn đề tài: " Thực hiện phỏp luật v
tr giỳp phỏp cho người nghèo đối tượng chính sách tỉnh Thanh
Hoá - Thực trạng và giải pháp " làm luận văn thạc sĩ Luật học.
2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đ tài
Thực hiện pháp luật là một trong c lĩnh vực pháp cthể nói chung
thực hiện pháp luật về trợ giúp pháp đã và đang thu t sự quan tâm
5
nghiên cứu của nhiều quan nghiên cứu khoa học, các nhà khoa học pháp
lý.
Qua tìm hiểu c công trình khoa học đã được công bố trong nước và
ớc ngoài v thực hiện pp luật tr giúp pp lý, trợ giúp pháp cho
người nghèo và đối tượng chính sách xã hi; có các công trình sau đây:
Nhóm th nhất: Các ng trình nghiên cứu về thực hiện pháp luật nói
chung. nhóm này, các i liệu và giáo trình luận chung về nhà nước và
pháp luật đều thống nhất về khái niệm, các hình thức thực hiện pháp luật. Đặc
bit hình thức áp dụng pháp luật, cthlà khái nim, căn cứ, các bước,
trình tự, thủ tục áp dụng pháp luật. Tiêu biểu là:
- Giáo trình luận chung về nhà nước và pháp luật, Đại học Luật Hà
Nội, Nxb Công an nhân dân, Hà Ni, 2002.
- i liệu học tập và nghiên cứu môn luận chung về nhà nước và pháp
lut, Hc viện Chính tr quốc gia Hồ Chí Minh, Khoa Nhà nước và pháp luật,
Nxb Lý luận chính trị, Hà Ni, 2004.
- Lý luận chung vnhà nước và pháp luật, Học viện Hành chính quốc
gia, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2001.
- i liệu phục vụ học tập và nghiên cứu môn lý luận chung về nhà nước
pháp luật, Hc viện Chính trị quốc gia HChí Minh, Viện Nnước và
pháp luật, Hà Nội, 2005.
Nhóm thhai: Bao gồm c ng trình nghiên cứu về quản lý n nước
bằng pp luật đối với hoạt động trợ giúp pháp lý. Tiêu biểu là:
"Quản nnước bằng pháp luật đối với hoạt động trợ giúp pháp
Việt Nam hiện nay", Luận án Tiến Luật học của Nguyễn n Tùng, Hc
viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, 2007...
Nhóm thứ ba: Bao gồmc công trình nghiên cứu thực hiện pp luật về
trợ giúp pháp lý. Tiêu biu cho nhóm này là công trình sau đây: