
4
thời gian qua đã có những đóng góp quan trọng vào việc phổ biến, tuyên
truyền, giáo dục pháp luật miễn phí cho hàng triệu người. Trợ giúp pháp lý
tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực pháp luật như: Dân sự, hôn nhân - gia
đình, đất đai, việc làm và các chế độ chính sách... Nhiều vụ việc phức tạp,
vượt cấp, kéo dài nhiều năm, đã được các tổ chức trợ giúp pháp lý hướng dẫn,
giải quyết dứt điểm; trật tự an toàn xã hội, an ninh được giữ vững; thúc đẩy
kinh tế - xã hội phát triển. Vì thế, tính ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa
được khẳng định trong thực tế cuộc sống; niềm tin của nhân dân đối với Đảng
và Nhà nước không ngừng được củng cố và nâng cao.
Tuy nhiên, thực hiện pháp luật về trợ giúp pháp lý cho người nghèo và
đối tượng chính sách là một lĩnh vực mới mẻ còn nhiều hạn chế, bất cập do
nhiều nguyên nhân cả về khách quan và chủ quan. Nên việc thực hiện pháp
luật chưa đi vào nề nếp, quy củ, các đối tượng người nghèo ở nước ta khó xác
định về định lượng và định tính. Việc thành lập và quản lý các tổ chức trợ giúp
pháp lý còn lỏng lẻo, thủ tục, trình tự được thụ hưởng dịch vụ trợ giúp pháp lý
còn bất cập, nhận thức về pháp luật của người dân còn thấp và không đồng đều.
Thanh Hoá là một tỉnh đông dân, theo số liệu thống kê năm 2006, dân số trên
3,7 triệu người. Trong đó, người nghèo và đối tượng chính sách xã hội chiếm tỷ lệ
đáng kể khoảng 33%. Vì vậy, vấn đề trợ giúp pháp lý cho người nghèo và đối
tượng chính sách được đặt ra cả về mặt lý luận và tổng kết thực tiễn cũng như việc
đề xuất các giải pháp bảo đảm thực hiện pháp luật trên lĩnh vực này.
Với những lý do phân tích trên, tôi chọn đề tài: " Thực hiện phỏp luật về
trợ giỳp phỏp lý cho người nghèo và đối tượng chính sách ở tỉnh Thanh
Hoá - Thực trạng và giải pháp " làm luận văn thạc sĩ Luật học.
2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài
Thực hiện pháp luật là một trong các lĩnh vực pháp lý cụ thể nói chung
và thực hiện pháp luật về trợ giúp pháp lý đã và đang thu hút sự quan tâm