B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC NGOẠI THƯƠNG
LUẬN VĂN THẠC SĨ
MỞ RỘNG HOẠT ĐỘNG CHO VAY ĐỐI VỚI KHÁCH
HÀNG DOANH NGHIỆP TẠI NGÂN HÀNG VPBANK -
CHI NHÁNH TRẦN HƯNG ĐẠO
Ngành: Tài chính - Ngân hàng
ĐẶNG MINH HẰNG
Hà Ni, 2022
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC NGOẠI THƯƠNG
LUẬN VĂN THẠC SĨ
MỞ RỘNG HOẠT ĐỘNG CHO VAY ĐỐI VỚI KHÁCH
HÀNG DOANH NGHIỆP TẠI NGÂN HÀNG VPBANK -
CHI NHÁNH TRẦN HƯNG ĐẠO
Ngành: Tài chính- Ngân hàng
s: 8340201
H và tên hc viên: Đặng Minh Hng
Người hướng dn: PGS.TS Mai Thu Hin
Hà Ni, 2022
i
LỜI CAM ĐOAN
i xin cam đoan Luận văn y ng trình nghiên cứu thực scủa
nhân i, ca được ng bố trong bất cứ một ng trình nghiên cứu o. Các số
liu, nội dung đưc tnh bày trong lun n y hoàn toàn hp lệ đảm bo
tuân thcác quy đnh về bo vệ quyn shữu trí tuệ.
i xin chu trách nhiệm về đ tài nghiên cứu ca nh.
Tác gi
Đặng Minh Hằng
ii
LI CM ƠN
Trưc tiên tác gixin gửi li cảm ơn tới Ban giám hiu, các thy cô giáo
trưng Đại hc Ngoại thương, đã trang bcho tác gi nhiu kiến thức đã to
điu kin tt nhất để có ththực hiện đề tàiy.
c gi xin gửi lời cảm ơn chân thành sâu sắc đi với PGS. TS Mai Thu
Hin, người hướng dn trực tiếp đã ch bảo tn tình giúp đỡ trong suốt q
trình nghn cu hoàn thành lun n đã chỉ ra nhng thiếu sót đ tác gi
chnh sửa lại bài luận văn một cách hoàn thiện n.
ng xin gửi li cm ơn tới Ngân ng VPBank- chi nhánh Trn Hưng
Đạo c phòng, ban trong chi nhánh đã giúp đỡ tận nh trong việc thu thập số
liu, tư liu tham gia những ý kiến đóng p quý báu trong quá trình nghiên
cứu thực tế.
Cui cùng tác gi xin gửi lời cảm ơn đến gia đình bn bè đã ln ng
hộ, động viên, to điều kiện đtác giả có thể hoàn thành tốt luận văn.
Xin trân trng cảm ơn!
c gi
Đng Minh Hng
iii
MC LC
LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................ i
LI CM ƠN ................................................................................................ ii
MC LC .................................................................................................... iii
DANH MC CH I VIT TT .............................................................. vi
DANH MC BNG BIU ........................................................................... vii
M TT LUN VĂN ................................................................................ ix
LI M ĐU ................................................................................................ 1
CHƯƠNG 1: S LUN V HOT ĐỘNG CHO VAY KHÁCH
NG DOANH NGHIP TI NGÂN NG THƯƠNG MI .................... 6
1.1. Tng quan v ngân ng thương mại...................................................... 6
1.1.1. Khái niệm về ngân hàng thương mại .......................................................... 6
1.1.2. Vai trò ngân hàng thương mại trong nền kinh thế thị trường ...................... 6
1.1.3. Hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại ...................................... 7
1.2. Hot đng cho vay khách ng doanh nghip của ngân hàng thương mi
....................................................................................................................... 8
1.2.1. Khái niệm cho vay khách hàng doanh nghiệp tại ngân hàng thương mại .... 8
1.2.2. Đặc điểm của hoạt động cho vay khách hàng doanh nghiệp tại ngân hàng
thương mại .......................................................................................................... 8
1.2.3. Vai trò của hoạt động cho vay khách hàng doanh nghiệp ........................... 9
1.2.4. Phân loại cho vay khách hàng doanh nghiệp ............................................ 12
1.2.5. Các tiêu chí đánh giá hoạt động cho vay khách hàng doanh nghiệp .......... 14
1.2.5.1. Chỉ tiêu định lượng ........................................................................... 14
1.2.5.2. Chỉ tiêu định tính .............................................................................. 18
1.2.6. Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động cho vay khách hàng doanh nghiệp
của ngân hàng thương mại ................................................................................. 18
1.2.6.1. Nhân tố khách quan ........................................................................... 18
1.2.6.2. Nhân tố chủ quan .............................................................................. 19
1.3. Kinh nghiê
m cho vay khách ng doanh nghiê
p và i hc cho VPBank
chi nnh Trn Hưng Đo ........................................................................... 22
1.3.1. Kinh nghiệm của Ngân hang TMCP Sai Gon Ha Nôi chi nhanhNội 22
1.3.2. Kinh nghiệm của Ngân hang TMCP Đâ uva phat triên Viê
t Nam BIDV
chi nhanh Thanh Xuân ....................................................................................... 23