ĐẠI HC ĐÀ NẴNG
TRƢỜNG ĐẠI HC KINH T
LÂM HỒNG NHUNG
CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN Ý ĐỊNH
SỬ DỤNG BIỆN PHÁP SINH HỌC THAY THẾ
CHO SỬ DỤNG HÓA CHẤT TRONG SẢN XUẤT
LÖA CỦA HỘ NÔNG DÂN: TRƢỜNG HỢP
HUYỆN HÕA VANG, THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
TÓM TẮT
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ PHÁT TRIỂN
Mã số: 60 31 01 05
Đà Nẵng - Năm 2018
Công trình được hoàn thành tại
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐHĐN
Người hướng dẫn khoa học: TS. NGUYN HIP
Phản biện 1: GS.TS. Trương Bá Thanh
Phản biện 2: PGS.TS. Nguyễn Thế Tràm
Luận văn sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt
nghiệp thạc sĩ Kinh tế phát triển họp tại Trường Đại học Kinh tế,
Đại học Đà Nẵng vào ngày 19 tháng 8 năm 2018.
Có thể tìm hiểu luận văn tại:
- Trung tâm thông tin Học liệu, Đại học Đà Nẵng
- Thư viện trường Đại học Kinh tế
1
M ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Hin nay, vic lm dng thuc bo v thc vt, thuc kích thích ng
trưng, các loi phân bón hóa hc, cng vi k thut trong canh tác n
hn chế đang tim n nhng nguy gây ô nhim môi trưng, nh
ng ti cng đng ng như s phát trin bn vng ca ngành Nông
nghip. Bin pháp a học đang bộc l nhiều nhược điểm, vì vy sn
xut theo quy trình an toàn, thân thin vi i trưng đang ng đi
đưc ngành chc ng khuyến khích áp dng. Vi thc trng điều
kin ca Vit Nam hin nay, nông nghip sinh học chính xung ti
ưu cho nn nông nghiệp nước ta.
Trong lĩnh vực nông nghip, vic nghiên cu hành vi của người
sn xut khá ph biến đối với các nước trên thế giới nhưng Vit
Nam chưa nghiên cứu nào được thc hin, rất kđể tìm được
nhng nghiên cu xem xét v vẫn đề này. Có lẽ, đề tài phân tích hành
vi người sn xuất đặc biệt trong lĩnh vực nông nghip vn còn
đang bị b ng. Vì vy, cn thiết phi mt nghiên cứu để xem xét
vấn đề này mt cách h thống, đó do tôi chọn đề tài: Các
nhân t nh hưởng đến ý định s dng các bin pháp sinh hc thay
thế cho vic s dng hóa cht trong sn xut lúa ca h nông dân:
trưng hp huyn Hòa Vang, thành ph Đà Nng
Huyn Hòa Vang, thành ph Đà Nng đảm bo các điều kin
phù hp để tiến hành vic nghiên cu. Huyn Hòa Vang qu đất
nông nghip không nhiu, nhưng din tích sn xut nông nghip khá
tp trung nên d tiến hành nghiên cu; mt khác, huyn cũng đã bước
2
đầu đã áp dng nhng thut mi, an toàn vào nhng vùng chuyên
canh sn xut lúa. Mc dù, rt nhiu chương trình v phát trin
nông nghip sinh hc nhưng vn còn tn ti khá nhiu vương mc
trong vic tham gia ca người dân vào nhng chương trình trên. Do
đó, để người dân tích cc tham gia vào các chương trình d án nông
nghip xanh phát huy nhng li ích ca các bin pháp sinh hc
trong canh tác lúa nói riêng nông nghip nói chung, cn phi
mt nghiên cu mang tính h thng để tìm ra nhng nhân t tác động
đến ý định s dng các bin pháp sinh hc ca nông dân trên đồng
rung ca mình.
2. Mục tiêu nghiên cứu và câu hỏi nghiên cứu
2.1. Mục tiêu nghiên cứu tổng quát
Nghiên cứu các nhân tố nh hưởng đến ý định sử dụng các biện
pháp sinh học thay thế cho a học của ng n trồng a tại huyện
Hòa Vang, TP Đà Nẵng dựa tn lý thuyết nh vi.
2.2. Mục tiêu nghiên cứu cụ thể
- Tìm hiểu thực trạng sử dụng các biện pháp bảo vệ thực vật
trong sản xuất lúa của hộ nông dân tại huyện Hòa Vang
- Xác định lượng hóa các nhân t ảnh hưởng đến ý định s
dng các bin pháp sinh hc thay thế cho vic s dng hóa cht trong
sn xut lúa ca nông dân ti huyn Hòa Vang
- Đề xut mt s hàm ý chính sách
3. Đối tƣơng và Phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu
Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng các biện pháp sinh
3
học thay thế cho việc sử dụng hóa chất trong sản xuất lúa của nông
dân Huyện Hòa Vang, TP Đằng Nẵ
Phạm vi nghiên cứu
+ Về phạm vi: Đề i tập trung nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng
đến ý định sử dụngc biện pháp sinh học thay thế cho việc sử dụng hóa
chất trong sản xuất lúa của nông n tại huyệna Vang, TP Đà Nẵng.
+ Về thời gian: Thực trạng trong giai đoạn 2013-2017 giải
pháp đề xuất trong luận văn có ý nghĩa trong những năm tới.
4. Phƣơng pháp nghiên cứu:
Kết hp giữa phương pháp nghiên cứu định tính định lượng,
c th nghiên cứu được thực hiện qua hai giai đoạn:
Giai đon nghn cứu sơ b
Giai đoạn nghiên cu chính thc
Các phương pháp thu thập công c x thông tin được vn
dụng để thc hin nghiên cu này bao gm:
Phương pháp thu thập thông tin:
Nguồn dữ liệu phục vụ cho nghiên cứu đề tài bao gồm cả nguồn
dữ liệu thứ cấp và sơ cấp.
Phương pháp xử lý thông tin:
Nghiên cu áp dng phi hợp các phương pháp phân tích
thng t, phân tích nhân t, phân tích hồi qui đa biến các
kiểm định T-Test, ANOVA.
Công c x lý thông tin: S dng phn mm SPSS 22.
Ý nghĩa và đóng góp của nghiên cu
V mt lý lun: