B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HC NGOẠI THƢƠNG
LUẬN VĂN THẠC SĨ
HOT ĐNG PHÂN PHI SN PHM TRÀ XANH C2 CA CÔNG TY
TNHH UNIVERSAL ROBINA CORPORATION (URC) VIT NAM TI
THÀNH PH H CHÍ MINH
NGÀNH: QUN TR KINH DOANH
CHƢƠNG TRÌNH ĐIỀU HÀNH CAO CP - EMBA
PHAN TRƢỜNG LINH
TP. H CHÍ MINH - NĂM 2019
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HC NGOẠI THƢƠNG
LUẬN VĂN THẠC SĨ
HOT ĐNG PHÂN PHI SN PHM TRÀ XANH C2 CA CÔNG TY
TNHH UNIVERSAL ROBINA CORPORATION (URC) VIT NAM TI
THÀNH PH H CHÍ MINH
NGÀNH: QUN TR KINH DOANH
CHƢƠNG TRÌNH ĐIỀU HÀNH CAO CP EMBA
MÃ S: 8340101
Họ và tên học viên: PHAN TRƢỜNG LINH
Ngƣi hƣng dn Khoa hc: PGS, TS LÊ TH THU THY
TP. H CHÍ MINH - NĂM 2019
LỜI CAM ĐOAN
i xin cam đoan, đây công trình nghiên cứu của riêng tôi. S liu kết
qu nghn cu trong lun văn này trung thực đề tài không trùng với bất kỳ đề
tài nghiên cu khoa học nào. Những kết qu nêu trong lun văn chƣa đƣc s
dụng trong bất kỳ công trình nào khác. Những thông tin tham khảo trong luận văn
đều đƣợc trích dẫn cụ thể nguồn sử dụng.
c giả luận văn
PHAN TỜNG LINH
MC LC
Trang
LI NÓI ĐẦU ................................................................................................................ 1
PHN M ĐẦU ............................................................................................................ 2
CHƢƠNG 1:NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ HOẠT ĐỘNG PHÂN
PHỐI SẢN PHẨM CỦA DOANH NGHIỆP
1.1 KHÁI QUÁT VỀ HOẠT ĐỘNG PHÂN PHỐI CỦA DOANH NGHIỆP ......... 8
1.1.1.Một số khái niệm: .............................................................................................. 8
1.1.2.Hoạt động phân phối ........................................................................................ 10
1.1.2.1. Phân phi. ............................................................................................. 10
1.1.2.2. Kênh phân phi. .................................................................................... 11
1.1.2.3. Chiến lƣợc phân phi. ........................................................................... 14
1.1.2.4. Qun trnh phân phi. ...................................................................... 14
1.2. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG PHÂN PHỐI CỦA DOANH NGHIỆP ................ 16
1.2.1. Xác định thị trƣờng mục tiêu ......................................................................... 16
1.2.2. Xây dựng kênh phân phối .............................................................................. 19
1.2.2.1. Tổ chức kênh phân phối ....................................................................... 19
1.2.2.2. Lựa chọn nhà phân phối ...................................................................... 23
1.2.3. Quản lý kênh phân phối ................................................................................. 25
1.2.3.1. Chính sách phân phối ........................................................................... 25
1.2.3.2. Quản lý hoạt động nhà phân phối. ....................................................... 26
1.2.3.3. Quản lý hoạt động nhân viên bán hàng ................................................ 27
1.2.4. Lƣu thông hàng hóa trong kênh phân phối ................................................... 27
1.3. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG PHÂN PHỐI .............. 30
1.3.1. Các nhân t bên ngoài doanh nghip ............................................................. 30
1.3.2. Các nhân t bên trong doanh nghip .............................................................. 32
Tóm tắt chƣơng 1 ........................................................................................................33
CHƢƠNG 2: HOẠT ĐỘNG PHÂN PHỐI SẢN PHẨM TRÀ XANH C2 CỦA
CÔNG TY TNHH URC VIỆT NAM Ở THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ............. 34
2.1 GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ THỊ TRƢỜNG NƢỚC GIẢI KHÁT TRÀ
XANH ĐÓNG CHAI Ở VIỆT NAM ......................................................................... 34
2.1.1.
Tng quan v th trƣng nƣớc gii khát Vit Nam……………….……..34
2.1.2.
Sơ lƣợc v th trƣờng trà xanh đóng chai ở Vit Nam ................................ 36
2.1.3.
Nhu cu và th hiếu ca khách hàng v sn phm trà xanh đóng chai ........ 37
2.2.
GII THIU V CÔNG TY TNHH URC VIT NAM……………………..38
2.2.1.
Lch s hình thành và quá trình phát trin ................................................... 38
2.2.2.
Chc năng và nhim v ............................................................................... 42
2.2.3.
Cơ cấu t chc và b máy nhân s .............................................................. 43
2.2.4.
Kết qu kinh doanh trong thi gian qua ...................................................... 45
2.2.5.
Thun lợi và khó khăn của công ty ............................................................. 47
2.3.
GII THIU V SN PHM TRÀ XANH C2 ............................................... 48
2.3.1.
Gii thiu v sn phm ................................................................................ 48
2.3.2.
Tình hình sn xut, kinh doanh sn phm ................................................... 51
2.3.3.
Nhân t ảnh hƣởng đến hot đng phân phi sn phm trà xanh C2 .......... 51
2.4.
HOT ĐNG PHÂN PHI TRÀ XANH C2 ................................................... 52
2.4.1.
Mc tiêu kênh phân phi ............................................................................. 52
2.4.2.
Xây dng kênh phân phi ........................................................................... 53
2.4.2.1. T chc kênh phân phi ..................................................................... 53
2.4.2.2 Tình hình hot đng phân phi........................................................... 54
2.4.3.
Qun lý hot đng ca kênh phân phi ....................................................... 59
2.4.3.1.Các chính sách h tr hot đng phân phi ........................................ 59
2.4.3.2.Qun lý nhà phân phi, nhân viên bán hàng ....................................... 61
2.4.4.
Lƣu thông hàng hóa trong kênh phân phi. ............................................... 61
2.4.4.1 Quy trình đặt hàng .............................................................................. 62
2.4.4.2 Vn chuyển lƣu thông hàng hóa trong kênh ....................................... 63
2.4.4.3 Km tra chất lƣợng sn phm ............................................................. 63
2.5 ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG PHÂN PHỐI TRÀ XANH C2 ........ 64
2.5.1 Ƣu điểm ........................................................................................................ 64
2.5.2 Hạn chế và nguyên nhân ............................................................................... 64
Tóm tắt chƣơng 2 .......................................................................................................... 67
CHƢƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG PHÂN
PHỐI TRÀ XANH C2 CỦA CÔNG TY..................................................................68
3.1. ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CA CÔNG
TY TRONG THI GIAN TI ............................................................................... 68
3.1.1.
Xu hƣng phát trin th trƣờng nƣớc gii khát trong thi gian ti ............. 68
3.1.2.
Nhim v, chiến lƣợc dài hn...................................................................... 69
3.1.3.
Nhim v, chiến lƣợc ngn hn ................................................................... 69
3.1.4.
Định hƣớng phát trin công ty trong thi gian ti ....................................... 69
3.2. MT S GIẢI PHÁP ĐỀ XUT ................................................................... 69
3.2.1. Hoàn thin quy trình t chc và thiết kế kênh phân phi sn phm ........... 69
3.2.2. Hoàn thin các chính sách qun tr kênh phân phi sn phm .................... 71
3.2.2.1 Hoàn thin công tác tuyn chn thành viên kênh phân phi ............... 71
3.2.2.2 Hoàn thin h tr, khuyến khích thành viên kênh ............................... 72
3.2.2.3 Hoàn thin vic gii quyết mâu thun trong kênh ............................... 73
3.2.2.4 Hoàn thiện đánh giá hoạt đng ca các thành viên kênh phân phi ... 73
3.3. MT KIN NGH VI VI CÔNG TY. ....................................................... 74
Tóm tắt chƣơng 3 ........................................................................................................ 75