
Mở đầu
Nhà toán học vĩ đại Euclid đã viết "Trong thực tế, nhiều tính chất
của các số đã biết đều được tìm ra bằng phép quy nạp và được tìm thấy
rất lâu trước khi sự đúng đắn của chúng được chứng minh chặt chẽ. Cũng
có rất nhiều tính chất quen thuộc với chúng ta nhưng hiện thời chúng
ta còn chưa chứng minh được. Chỉ có con đường quan sát và tư duy quy
nạp mới có thể dẫn chúng ta đến chân lý." Câu nói này đã phần nào lột
tả được tầm quan trọng của phép quy nạp trong cuộc sống, khoa học và
toán học. Tuy nhiên, quá trình quy nạp là quá trình đi từ "tính chất"
của một số cá thể suy ra "tính chất" của tập thể nên không phải lúc nào
cũng đúng. Phép suy luận này chỉ đúng khi thỏa mãn những điều kiện
nhất định. Trong toán học cũng vậy, quá trình suy luận này chỉ đúng
khi nó thỏa mãn nguyên lý quy nạp.
Trong toán học có nhiều bài toán nếu chúng ta giải hay chứng minh
theo phương pháp thông thường thì rất khó khăn và phức tạp, khi đó
rất có thể phương pháp quy nạp toán học lại là công cụ đắc lực giúp
chúng ta giải bài toán đó.
Trong chương trình toán học phổ thông, phương pháp quy nạp đã
được đề cập đến ở lớp 11, nhưng phương pháp này mới được đề cập
trong một phạm vi hạn chế, chưa mô tả được một cách hệ thống, chưa
nêu rõ được ứng dụng của phương pháp này trong Số học, Đại số, Hình
học,....
Từ niềm yêu thích môn Toán nói chung và phương pháp quy nạp
nói riêng, cùng mong muốn nghiên cứu phương pháp này một cách sâu
hơn và hệ thống, mong muốn được tích lũy kiến thức toán học nhiều
hơn, có chuyên môn vững vàng hơn, tác giả đã lựa chọn đề tài
3