ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN -----------------------------------------------------

NGUYỄN THỊ THU HÀ

SỬ DỤNG THIẾT CHẾ TÀI CHÍNH ĐỂ NÂNG CAO HIỆU QUẢ

QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG HÀNG HÓA SAU CÔNG BỐ

CHẤT LƯỢNG TRONG CÁC DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT,

KINH DOANH TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

LUẬN VĂN THẠC SĨ

CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ

Hà Nội, 2015

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN -----------------------------------------------------

NGUYỄN THỊ THU HÀ

SỬ DỤNG THIẾT CHẾ TÀI CHÍNH ĐỂ NÂNG CAO HIỆU QUẢ

QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG HÀNG HÓA SAU CÔNG BỐ

CHẤT LƯỢNG TRONG CÁC DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT,

KINH DOANH TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

LUẬN VĂN THẠC SĨ

CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ

MÃ SỐ: 60.34.04.12

Người hướng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Ngọc Song

Hà Nội, 2015

MỤC LỤC

LỜI CẢM ƠN .................................................................................................. 6

DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU .................................................................. 7

MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 8 1. Lý do chọn đề tài ....................................................................................... 8 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu ................................................................ 9 3. Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................ 11 4. Phạm vi nghiên cứu ................................................................................. 11 5. Mẫu khảo sát ............................................ Error! Bookmark not defined. 6. Câu hỏi nghiên cứu .................................. Error! Bookmark not defined. 7. Giả thuyết nghiên cứu .............................. Error! Bookmark not defined. 8. Phương pháp nghiên cứu: ........................ Error! Bookmark not defined. 9. Kết cấu của Luận văn .............................. Error! Bookmark not defined.

CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VIỆC HÌNH THÀNH THIẾT CHẾ TÀI CHÍNH ĐỂ KIỂM SOÁT CHẤT LƯỢNG HÀNG HÓA SAU CÔNG BỐ CHẤT LƯỢNG ................................................. Error! Bookmark not defined. 1.1. Hệ khái niệm ......................................... Error! Bookmark not defined. 1.1.1. Khái niệm thiết chế tài chính ......... Error! Bookmark not defined. 1.1.2. Hiệu quả quản lý của thiết chế tài chínhError! Bookmark not defined. 1.1.3. Điều kiện áp dụng thiết chế tài chínhError! Bookmark not defined. 1.1.4. Khái niệm về chất lượng hàng hóa Error! Bookmark not defined. 1.1.5. Đặc điểm của chất lượng hàng hóa Error! Bookmark not defined. 1.1.6. Vai trò của chất lượng hàng hóa ..... Error! Bookmark not defined. 1.2. Các lý thuyết về quản lý chất lượng ..... Error! Bookmark not defined. 1.2.1. Khái niệm về quản lý ...................... Error! Bookmark not defined. 1.2.2. Khái niệm về quản lý chất lượng ... Error! Bookmark not defined. 1.2.3. Các trường phái quản lý chất lượngError! Bookmark not defined. 1.2.4. Các nguyên tắc quản lý chất lượng Error! Bookmark not defined. 1.3. Vai trò của các thiết chế tài chính trong việc quản lý chất lượng hàng hóa sau công bố chất lượng ................................ Error! Bookmark not defined.

1.3.1. Vai trò bảo đảm pháp chế, kỷ cương trong quản lý chất lượngError! Bookmark not defined.1 1.3.2. Vai trò ngăn ngừa vi phạm ............ Error! Bookmark not defined. 1.3.3. Vai trò thúc đẩy bảo đảm chất lượngError! Bookmark not defined.

Kết luận chương 1 ........................................................................................... 33

CHƯƠNG 2. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CHẤT LƯỢNG HÀNG HÓA SAU CÔNG BỐ CHẤT LƯỢNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI ...... Error! Bookmark not defined.

2.1. Tình hình quản lý chất lượng ở Việt Nam hiện nayError! Bookmark not defined.

2.1.1. Khái quát chung về quản lý chất lượng ở Việt NamError! Bookmark not defined. 2.1.2. Cơ sở pháp lý cho hoạt động quản lý chất lượng hàng hóa ... Error! Bookmark not defined. 2.1.3. Hoạt động tiêu chuẩn và đánh giá sự phù hợp chất lượng tại Việt Nam .................................................................. Error! Bookmark not defined. 2.2. Thực trạng công bố chất lượng cho hàng hóa trên địa bàn thành phố Hà Nội ..................................................................... Error! Bookmark not defined. 2.2.1. Sự phân công trên địa bàn và hoạt động của Chi cục Tiêu chuẩn, Đo lường, Chất lượng Hà Nội ....................... Error! Bookmark not defined. 2.2.2. Điều tra về hiệu quả quản lý chất lượng sau công bố tại Sở Khoa học và Công nghệ ................................................ Error! Bookmark not defined. 2.2.3. Điều tra, khảo sát doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội về xây dựng và công bố tiêu chuẩn ..................... Error! Bookmark not defined. 2.3. Những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân hạn chế kết quả quản lý nhà nước sau công bố chất lượng ................................................................................ 55 2.3.1. Những tồn tại và hạn chế ............... Error! Bookmark not defined. 2.3.2. Các nguyên nhân ............................ Error! Bookmark not defined. Kết luận chương 2 ........................................................................................... 62

CHƯƠNG 3: XÂY DỰNG THIẾT CHẾ TÀI CHÍNH ĐỂ NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG HÀNG HÓA SAU CÔNG BỐ CHẤT LƯỢNG TRONG CÁC DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT, KINH DOANH TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI ...... Error! Bookmark not defined. 3.1. Xây dựng thiết chế tài chính đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng hóa có chất lượng không phù hợp với bản công bốError! Bookmark not defined.

3.1.1. Xây dựng thiết chế tăng cường mức xử phạt về tài chính đối với doanh nghiệp vi phạm ......................................... Error! Bookmark not defined. 3.1.2. Thiết chế tài chính về khen thưởng, khuyến khích đối với người tiêu dùng .......................................................... Error! Bookmark not defined. 3.2. Điều kiện để thực hiện thiết chế tài chính nhằm nâng cao hiệu quả quản lý chất lượng hàng hóa sau công bố ................ Error! Bookmark not defined. 3.2.1. Điều kiện đối với doanh nghiệp ..... Error! Bookmark not defined. 3.2.2. Điều kiện đối với chính sách quản lý nhà nướcError! Bookmark not defined.

3.3. Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao công tác quản lý chất lượng hàng hóa sau công chất lượng trong các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanhError! Bookmark not defined.

3.3.1. Hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật liên quan ......... Error! Bookmark not defined. 3.3.2. Tăng cường năng lực tổ chức thực thi pháp luật và năng lực phối hợp trong quản lý chất lượng hàng hóa sau công bố .... Error! Bookmark not defined. 3.3.3. Tăng cường năng lực hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước .................................................................. Error! Bookmark not defined. 3.3.4. Kiện toàn bộ máy Chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng thành phố Hà Nội ............................................................ Error! Bookmark not defined. 3.3.5. Tăng cường kiểm soát chất lượng hàng hóa bằng các công cụ, biện pháp cần thiết .................................................... Error! Bookmark not defined. Kết luận chương 3 ........................................................................................... 73

KẾT LUẬN ........................................................ Error! Bookmark not defined.

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................... 12

PHỤ LỤC ........................................................... Error! Bookmark not defined.

LỜI CẢM ƠN

Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới TS. Nguyễn Ngọc Song – Vụ trưởng Vụ

Tài chính, Bộ Khoa học và Công nghệ - Người hướng dẫn khoa học, đã tận tình

hướng dẫn, chỉ bảo để tôi có thể hoàn thành Luận văn này.

Xin bày tỏ lòng biết ơn tới các Thầy - Cô tại Khoa Khoa học Quản lý - Đại

học KHXHNV đã tận tình giảng dạy và truyền đạt kiến thức, phương pháp luận, kỹ

năng, kinh nghiệm… trong suốt thời gian học tập tại Khoa.

Xin trân trọng cảm ơn Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Sở Khoa

học và Công nghệ thành phố Hà Nội, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

thành phố Hà Nội, các cơ quan quản lý, các chuyên gia... đã hợp tác, tiếp đón, cung

cấp thông tin số liệu và tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình điều tra, phỏng vấn

phục vụ nghiên cứu.

Xin chân thành cám ơn các anh chị lớp Cao học Khóa QH-2012-X, về sự

giúp đỡ, hỗ trợ và động viên trong học tập.

Mặc dù đã nỗ lực và cố gắng rất nhiều nhưng do thời gian và năng lực của

bản thân còn hạn chế nên Luận văn còn những thiếu sót nhất định. Kính mong

nhận được ý kiến đóng góp, chỉ bảo của Thầy - Cô để Luận văn có thể hoàn thiện

hơn nữa.

Xin trân trọng cảm ơn./.

DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU

Bảng 1.1: Quan điểm về chất lượng…………………………………...trang 17

Bảng 1.2: So sánh quản lý chất lượng truyền thống và đương đại tổ

chức……………………………………………………………………trang 23

Bảng 2.1: Vai trò của quản lý chất lượng…………………………..…trang 46

Bảng 2.2. Thực trạng quản lý nhà nước về chất lượng hàng hóa sau công

bố………………………………………………………………………trang 51

MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn đề tài

Thời gian gần đây, thị trường và hoạt động thương mại ở nước ta đã có

những bước phát triển tích cực, hàng hoá ngày càng đa dạng, phong phú, chất

lượng ngày càng được nâng cao, đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của nhân dân.

Tuy nhiên, công tác quản lý chất lượng hàng hoá, việc kiểm tra, kiểm soát, chấp

hành các quy định về bảo đảm chất lượng hàng hoá sản xuất và lưu thông trên thị

trường chưa được quan tâm đúng mức, hoạt động quản lý còn nhiều bất cập và

hiệu quả quản lý còn hạn chế. Hiện tượng buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng

ngày càng có chiều hướng gia tăng, thậm chí có lúc, có nơi tình hình trở nên

nghiêm trọng không những gây thiệt hại về quyền lợi, thậm chí làm ảnh hưởng tới

sức khoẻ của người tiêu dùng, mà còn làm suy giảm uy tín và lợi ích kinh tế của

những người kinh doanh chân chính, trung thực, đồng thời gây hậu quả xấu tới sản

xuất, đời sống và sự phát triển lành mạnh của nền kinh tế, xã hội ở nước ta.

Nguyên nhân của tình trạng trên trước hết thuộc về quản lý nhà nước. Các

Bộ, Ngành và địa phương được giao trách nhiệm quản lý chất lượng hàng hoá chưa

nhận thức một cách đầy đủ vai trò và trách nhiệm của mình trong việc tổ chức và

phối hợp hoạt động nhằm thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả việc quản lý chất

lượng đối với hàng hóa sản xuất và lưu thông trên địa bàn.

Những nội dung quy định hiện hành về chất lượng hàng hoá của Nhà nước

hoặc không theo kịp yêu cầu và đòi hỏi của phương thức quản lý tự công bố tiêu

chuẩn chất lượng, công bố phù hợp quy chuẩn, chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn,

chứng nhận phù hợp quy chuẩn của doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hoặc chậm

được điều chỉnh, bổ sung, thay thế cho phù hợp với đặc điểm, yêu cầu của phương

thức mới.

Bộ máy tổ chức và lực lượng làm công tác kiểm tra, kiểm soát về chất lượng

hàng hoá trong sản xuất và trong khâu lưu thông ở địa phương, ngay ở thành phố

Hà Nội còn thiếu và yếu, hoạt động kém hiệu quả, chưa đáp ứng được yêu cầu và

đòi hỏi của quản lý chất lượng sau công bố chất lượng của sự phát triển hàng hoá

và thị trường trong nền kinh tế thị trường như hiện nay.

Một nguyên nhân chủ yếu nữa thuộc về các tổ chức doanh nghiệp sản xuất,

kinh doanh, dịch vụ. Trong quá trình hội nhập, hình thức quản lý chất lượng đã có

sự thay đổi căn bản từ bắt buộc đăng ký chất lượng sang tự nguyện công bố chất

lượng, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh

nhưng nhận thức, trách nhiệm, được quản lý và tham gia vào quá trình quản lý còn

rất hạn chế, có phần đối phó, né tránh.

Là một cán bộ đang công tác tại một cơ quan nhà nước thuộc thành phố Hà

Nội quản lý về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, tôi nhận thấy việc quản lý chất

lượng hàng hóa sau công bố chất lượng ở địa phương chưa thực sự đạt hiệu quả.

Chính vì vậy trong phạm vi luận văn Thạc sĩ, tôi đã tiến hành nghiên cứu với đề tài

“Sử dụng thiết chế tài chính để nâng cao hiệu quả quản lý chất lượng hàng hóa

sau công bố chất lượng trong các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa

bàn thành phố Hà Nội” nhằm góp phần khắc phục tình trạng yếu kém về quản lý

chất lượng hàng hoá sau công bố, để sớm đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh nói

chung, công tác quản lý chất lượng hàng hoá nói riêng vào nền nếp, đúng pháp

luật, góp phần thúc đẩy và phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn

Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.

2. Tổng quan tình hình nghiên cứu

Qua tìm hiểu các công trình nghiên cứu liên quan đến vấn đề quản lý nhà

nước về chất lượng hàng hóa sau khi công bố chất lượng, có thể nhận thấy chưa có

nhiều đề tài nghiên cứu về vấn đề này.

Cuốn Quản lý chất lượng sản phẩm của Đặng Đức Dũng (chủ biên), NXB.

Đại học Quốc gia Hà Nội, 2001 đã trình bày lý thuyết cơ bản về quản lý chất lượng

sản phẩm, đảm bảo chất lượng, cải tiến và nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm chi

phí trong sản xuất. Các tác giả cũng đề xuất việc áp dụng các phương pháp thống

kê trong quản lý chất lượng sản phẩm.

Tác giả Hà Duyên Tư trong cuốn sách Quản lý chất lượng trong công

nghiệp thực phẩm, NXB. Khoa học và Kỹ thuật, 2006 phân tích các kiến thức cơ

bản về chất lượng thực phẩm, nội dung các hoạt động quản lý và kiểm tra chất

lượng, kĩ thuật lấy mẫu, kĩ thuật kiểm tra thống kê trong sản xuất, xử lý thống kê

số liệu và công tác tiêu chuẩn hoá.

Tác giả Nguyễn Mạnh Dũng trong cuốn Quản lý chất lượng sản phẩm và vệ

sinh an toàn thực phẩm trong chế biến nông lâm sản, NXB. Nông nghiệp, 2008 đã

đánh giá thực trạng nông sản chế biến trong thời kì hội nhập kinh tế quốc tế, chất

lượng và quản lý chất lượng nông sản chế biến và một số giải pháp nâng cao chất

lượng sản phẩm trong các doanh nghiệp chế biến nông sản thực phẩm.

Tác giả Bùi Hồng Đăng trong bài viết Xây dựng mô hình quản lý chất lượng

phù hợp trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ sản xuất hàng xuất khẩu tại Việt Nam,

Tạp chí Kinh tế và phát triển số 130 (tháng 4 năm 2008) đã đề xuất các nội dung về

áp dụng mô hình quản lý chất lượng trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ với định

hướng tập trung là áp dụng các tiêu chuẩn quản lý chất lượng ISO và quản lý chất

lượng toàn diện (TQM).

Giáo trình Quản lý chất lượng của tác giả Ngô Phúc Hạnh, NXB. Khoa học

và Kỹ thuật, 2011 đã trình bày các nội dung về chất lượng sản phẩm và dịch vụ,

khách hàng và thị trường sản phẩm, chi phí chất lượng và năng suất, quản lý chất

lượng trong các tổ chức và hệ thống quản lý chất lượng, các phương pháp, kỹ thuật

quản lý chất lượng...

Đi sâu nghiên cứu về thiết chế kiểm soát chất lượng hàng hóa, gần đây, tác

giả Phan Thanh Thôi đã nghiên cứu đề tài “Tăng cường các thiết chế kiểm soát

chất lượng hàng hóa sau công bố tiêu chuẩn chất lượng trên địa bàn tỉnh Tây

Ninh”. Ở đề tài này, tác giả cũng đã nêu ra được những tồn tại, hạn chế trong việc

quản lý chất lượng hàng hóa và cũng đã đưa ra được một số giải pháp để kiểm soát

chất lượng hàng hóa sau công bố tiêu chuẩn chất lượng. Tuy nhiên các giải pháp

đó chưa thực sự rõ ràng, cụ thể và phạm vi nghiên cứu chỉ giới hạn trên địa bàn

tỉnh Tây Ninh.

Đối với Hà Nội, đây cũng là một vấn đề cần được quan tâm, cần được

nghiên cứu một cách đầy đủ và toàn diện vì Hà Nội là trung tâm kinh tế của cả

nước, có số lượng lớn các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và số lượng hàng hóa

lưu thông rất lớn. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện nay, chưa có một công trình

khoa học nào đề cập đến vấn đề quản lý nhà nước về chất lượng hàng hóa sau công

bố tiêu chuẩn chất lượng trên địa bàn thành phố Hà Nội, và đặc biệt là sử dụng

thiết chế để nâng cao hiệu quả quản lý chất lượng hàng hóa

3. Mục tiêu nghiên cứu

- Đối tượng nghiên cứu: Công tác quản lý chất lượng hàng hóa, hiệu quả

quản lý

- Mục tiêu chung: Xây dựng thiết chế tài chính để nâng cao hiệu quả quản lý

chất lượng hàng hóa sau công bố chất lượng trong các doanh nghiệp sản xuất, kinh

doanh trên địa bàn thành phố Hà Nội.

- Nhiệm vụ nghiên cứu:

+ Tìm kiếm các nguyên nhân gây ra hạn chế hiệu lực, hiệu quả của quản lý

chất lượng hàng hóa nói chung và quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa sau công

bố chất lượng nói riêng;

+ Phân tích những nguyên nhân cơ bản làm cho công tác quản lý nhà nước

về chất lượng hàng hóa sau công bố chưa đạt hiệu quả cao;

+ Phân tích các nguyên nhân từ phía tổ chức doanh nghiệp sản xuất, kinh

doanh;

+ Xây dựng thiết chế tài chính để nâng cao hiệu quả quản lý chất lượng hàng

hóa sau công bố chất lượng của các tổ chức doanh nghiệp.

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Nguyễn Thị Tú An, Pháp luật về chất lượng sản phẩm hàng hóa và thực

tiễn tại Việt Nam.

2. Đặng Quốc Bảo (2003), Phát triển nhà trường: Một số vấn đề lý luận và

thực tiễn, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, Hà Nội, tr. 21.

3. Bộ Khoa học và Công nghệ (2006), Quyết định số 26/2006/QĐ-BKHCN

về việc ban hành quy định về tổ chức thực hiện việc kiểm tra chất lượng sản phẩm,

hàng hóa lưu thông trên thị trường trong nước và xuất khẩu, nhập khẩu.

4. Bộ Khoa học và Công nghệ (2007), Quyết định số 24/2007/QĐ-BKHCN

về việc ban hành quy định chứng nhận hợp chuẩn, chứng nhận hợp quy và công bố

hợp chuẩn, công bố hợp quy.

5. Bộ Khoa học và Công nghệ (2012), Thông tư số 27/2012/TT-BKHCN ngày

12/12/2012 quy định việc kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa nhập khẩu

thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.

6. Bộ Khoa học và Công nghệ (2012), Thông tư số 26/2012/TT-BKHCN

ngày 12/12/2012 quy định việc kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa lưu

thông trên thị trường.

7. Bộ Khoa học và Công nghệ (2012), Thông tư số 28/2012/TT-BKHCN

ngày 12/12/2012 quy định về công bố hợp chuẩn, công bố hợp quy và phương thức

đánh giá sự phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật.

8. Bộ Khoa học và Công nghệ (2009), Thông tư số 01/2009/TT-BKHCN ngày

20/3/2009 quy định Danh mục sản phẩm, hàng hoá có khả năng gây mất an toàn

thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.

9. Bộ Khoa học và Công nghệ và Bộ Nội vụ (2009), Thông tư liên tịch số

14/2009/TTlT-BKHCN-BNV về hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ

cấu tổ chức của Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thuộc Sở Khoa học và

Công nghệ các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

10. Nguyễn Quốc Chí và Nguyễn Thị Mỹ Lộc (1998), Đại Cương về quản

lý, Nhà xuất bản Giáo dục, Hà Nội, tr. 11, 13.

11. Chính phủ (2007), Nghị định 127/2007/NĐ-CP ngày 01 tháng 8 năm

2007 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn

kỹ thuật.

12. Chính phủ (2008), Nghị định số 55/2008/NĐ-CP Quy định chi tiết thi

hành Pháp lệnh bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

13. Chính phủ, Nghị định 132/2008/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2008 quy

định chi tiết thi hành một số điều của Luật chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

14. Chính phủ (2012), Nghị định số 80/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi

phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm,

hàng hóa.

15. Cục Quản lý Đo lường chất lượng (2009), Tài liệu tập huấn nghiệp vụ

kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa.

16. Học viện Chính trị Quốc gia (1998), Giáo trình quản lý hành chính nhà

nước, tập II, Nhà xuất bản Lao động, Hà Nội.

17. Học viện Hành chính Quốc gia (2006), Tài liệu bồi dưỡng về quản lý

hành chính nhà nước chương trình chuyên viên phần II: Hành chính nhà nước và

công nghệ hành chính, Hà Nội, tr. 7.

18. Nguyễn Ngọc Quang (1989), Những khái niệm cơ bản về lý luận quản lý

giáo dục, Trường cán bộ quản lý giáo dục và đào tạo trung ương 1, Hà Nội.

19. Quốc hội 12 (2007), Luật Luật chất lượng sản phẩm, hàng hoá.

20. Quốc hội 11 (2006), Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật.

21. Phan Thanh Thôi, Tăng cường các thiết chế kiểm soát chất lượng hàng

hóa sau công bố tiêu chuẩn chất lượng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Luận văn Thạc

sĩ Quản lý Khoa học và Công nghệ, Hà Nội, 2010.