BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ

…………/………… ……/……

HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA

SOULISA CHANTHAPANYA

TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA CHÍNH QUYỀN

HUYỆN PHOUKOUT, TỈNH XIÊNG KHOẢNG, NƢỚC

CỘNG HÕA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO

Chuyên ngành: Quản lý công

Mã số: 8 34 04 03

TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG

Hà Nội - 2018

Công trình được hoàn thành tại:

HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA

Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Võ Kim Sơn

Phản biện 1: PGS.TS. Ngô Thành Can

Phản biện 2: TS. Phan Văn Hùng

Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học

viện Hành chính Quốc gia

Địa điểm: Phòng họp 402, Nhà A - Hội trường bảo vệ luận văn

thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia

Số: 77- Đường Nguyễn Chí Thanh - Quận Ba Đình – TP. Hà Nội

Thời gian: vào hồi 15 giờ 30 tháng 7 năm 2018

Có thể tìm hiểu luận văn tại:

- Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web

Ban quản lý đào tạo Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia

MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn đề tài

Trong quá trình xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa

(XHCN) của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân tại nước Cộng hòa dân

chủ nhân dân Lào (CHDCND), việc xây dựng một hệ thống chính quyền

địa phương vững mạnh, hoạt động có hiệu lực và hiệu quả là một trong

những yêu cầu tất yếu.

Để phát huy tinh thần nêu trên; tại Đại hội IX của Đảng nhân dân

cách mạng (NDCM) Lào đã nhấn mạnh: “Tiếp tục cải cách bộ máy hành

chính nhà nước trung ương và địa phương theo hướng gọn nhẹ, phù hợp

và hiệu quả, vận dụng khoa học công nghệ và phương thức quản lý hiện

đại vào trong quá trình quản lý nhà nước”

Tuy nhiên việc tổ chức và hoạt động của các cơ quan trong bộ máy

nhà nước hiện nay mới chỉ tập trung vào các cơ quan lập pháp và tư pháp,

mà chưa có sự quan tâm tương xứng tới các cơ quan HCNN ở địa phương.

Bên cạnh đó, Luật hành chính địa phương 2015 của Lào đã được

ban hành và có nhiều sửa đổi liên quan đến việc tổ chức và hoạt động của

chính quyền địa phương nói chung và chính quyền cấp huyện nói riêng.

Tuy nhiên, đó mới chỉ là khung pháp lý, trên thực tế hiện nay, các huyện

của Lào đều mới đang ở giai đoạn bước đầu triển khai.

Từ thực trạng và yêu cầu nêu trên, tác giả đã lựa chọn đề tài: "Tổ

chức và hoạt động của chính quyền huyện Phoukout, tỉnh Xiêng

Khoảng, nƣớc Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào" là nội dung nghiên

cứu của luận văn.

2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn

Vấn đề tổ chức và hoạt động của chính quyền cấp huyện luôn nhận

được sự quan tâm của các nhà khoa học ở Lào nói riêng và nhiều quốc gia

nói chung, vì vậy đã có khá nhiều công trình nghiên cứu được công bố.

1

Khăm Môn Vi Vông Xay (2005) đề tài khoa học: “Cải cách chính

quyền địa phương để phát triển kinh tế xã hội”.

The World Bank (2005): “Phân cấp ở Đông Á để chính quyền địa

phương phát huy tác dụng”.

Pa Tha Na Souk Aloun (2012), luận án Tiến sĩ: “Đổi mới tổ chức,

hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước của Cộng hòa dân chủ nhân

dân Lào”.

Phô Xay Say Nha Sone (2011), luận án tiến sĩ: “Cải cách bộ máy

hành chính nhà nước cấp huyện ở nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào

hiện nay”.

Hang Phon Xa Van ChanThaLa (2017), luận văn thạc sĩ: “Tổ chức

bộ máy chính quyền đô thị thành phố trực thuộc tỉnh ở nước Cộng hòa

dân chủ nhân dân Lào”.

Tại Việt Nam, cũng có khá nhiều sách tham khảo, luận án, luận văn

nghiên cứu về chính quyền địa phương, chính quyền cấp huyện. Cụ thể như:

Sách chuyên khảo (2013): “Những vấn đề lý luận và thực tiễn về

chính quyền địa phương ở Việt Nam hiện nay” do PGS.TS Lê Minh

Thông và PGS.TS Nguyễn Như Phát đồng chủ biên.

Nguyễn Thị Phượng (2008), luận án tiến sĩ quản lý hành chính công:

“Chính quyền địa phương trong việc bảo về quyền công dân ở Việt Nam”.

Thái Vĩnh Thắng (2007), luận văn thạc sĩ luật học: “Tiếp tục xây

dựng và hoàn thiện chính quyền địa phương ở nước ta hiện nay”.

3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn

Mục đích: trên cơ sở làm rõ nhận thức lý luận về tổ chức và hoạt

động của chính quyền cấp huyện, đánh giá thực trạng tổ chức và hoạt

động của chính quyền huyện Phoukout, đề xuất các giải pháp đổi mới tổ

chức và hoạt động của chính quyền huyện Phoukout.

2

Nhiệm vụ:

- Hệ thống hoá và làm rõ một số vấn đề lý luận về vị trí, vai trò,

chức năng của chính quyền cấp huyện; tổ chức, các mối quan hệ của

chính quyền cấp huyện; phương thức, hình thức hoạt động và các yếu tố

tác động đến tổ chức và hoạt động của chính quyền cấp huyện; các yêu

cầu và nguyên tắc tổ chức và hoạt động của chính quyền cấp huyện.

- Phân tích thực trạng tổ chức và hoạt động của chính quyền huyện

Phoukout, tỉnh Xiêng Khoảng.

- Đề xuất các quan điểm và giải pháp đổi mới tổ chức và hoạt động

của chính quyền huyện Phoukout.

4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn

Đối tượng nghiên cứu: tổ chức và hoạt động của chính quyền

huyện Phoukout, tỉnh Xiêng Khoảng

Phạm vi nghiên cứu:

- Về nội dung: đề tài nghiên cứu tổ chức và hoạt động của chính

quyền huyện Phoukout.

- Về không gian: nghiên cứu lý luận và thực tiễn tổ chức và hoạt

động của chính quyền huyện Phoukout, có sự tham khảo kinh nghiệm

của Việt Nam.

5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn

Phương pháp luận:

- Quan điểm duy vật biện chứng

- Quan điểm duy vật lịch sử

Phương pháp nghiên cứu:

- Phương pháp khảo cứu tài liệu (đọc tài liệu là sách, bài báo, văn

bản pháp luật, báo cáo ….)

- Phương pháp tổng hợp, phân tích được sử dụng trong chương 1

khi nghiên cứu các công trình của Việt Nam, Lào và một số nước khác.

3

- Phương pháp so sánh được sử dụng đối với các nghiên cứu về lý

luận tổ chức và hoạt động của chính quyền cấp huyện.

- Phương pháp thống kê, điều tra xã hội học, chứng minh lịch sử

trên cơ sở kết hợp giữa lý luận và thực tiễn.

6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn

- Về lý luận: luận văn hệ thống hóa một sốvấn đề lý luận cơ bản về

tổ chức và hoạt động của chính quyền huyện nói chung, chính quyền

huyện Phoukout nói riêng.

- Về thực tiễn: luận văn tập trung khảo sát, phân tích, đánh giá thực

trạng về tổ chức và hoạt động của chính quyền huyện Phoukout.

7. Kết cấu của luận văn

Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo luận văn

được kết cấu thành 3 chương:

Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về tổ chức và hoạt động của

chính quyền cấp huyện

Chương 2: Thực trạng tổ chức và hoạt động của chính quyền huyện

Phoukout, tỉnh Xiêng Khoảng

Chương 3: Quan điểm và giải pháp đổi mới tổ chức và hoạt động

của chính quyền huyện Phoukout, tỉnh Xiêng Khoảng.

4

Chƣơng 1

CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ TỔ CHỨC

VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA CHÍNH QUYỀN CẤP HUYỆN

1.1. Chính quyền địa phƣơng

1.1.1. Khái niệm

Khái niệm “chính quyền địa phương” được hiểu theo nghĩa hẹp. Vì

vậy, từ những khái quát trên có thể đưa ra khái niệm: chính quyền địa

phương là hệ thống các cơ quan đại diện quyền lực nhà nước ở địa

phương do nhân dân địa phương trực tiếp bầu ra và các cơ quan, tổ

chức nhà nước khác được thành lập theo quy định pháp luật nhằm thực

hiện chức năng quản lý các lĩnh vực của đời sống xã hội ở địa phương.

11.1.2. Chức năng, nhiệm vụ của chính quyền địa phương

- Chức năng đại diện: thể hiện ở vai trò đại diện cho lợi ích của địa

phương, của các cộng đồng dân cư địa phương và thay mặt cho cộng

đồng dân cư để giải quyết các vấn đề thuộc thẩm quyền được phân cấp,

thẩm quyền tự quản địa phương.

- Chức năng chấp hành và điều hành: được thực hiện thông qua

nhiều hình thức khác nhau, trong đó cơ bản và quan trọng nhất là ban

hành các văn bản pháp luật nhằm cụ thể các quy định của các văn bản

pháp luật do chính quyền trung ương và chính quyền cấp trên phù hợp

với điều kiện cụ thể của mỗi địa phương.

- Chức năng hỗ trợ cộng đồng: là một chức năng quan trọng với xu

hướng tăng cường vai trò định hướng của nhà nước, đảm bảo tính dân

chủ, minh bạch trong QLNN để đảm bảo tính đích thực của quyền lực

nhà nước thuộc về nhân dân.

5

1.2. Chính quyền cấp huyện trong hệ thống chính quyền địa phƣơng

1.2.1. Khái niệm

Tác giả có thể đưa ra khái niệm chính quyền huyện như sau: chính

quyền huyện là cấp chính quyền được tổ chức ở đơn vị hành chính huyện,

bao gồm cơ quan quyền lực nhà nước ở huyện – Hội đồng nhân dân

(HĐND) và cơ quan hành chính nhà nước huyện - Ủy ban nhân dân

(UBND) nhằm quản lý các lĩnh vực của đời sống xã hội ở địa bàn huyện

nhất định, trên cơ sở nguyên tắc tập trung dân chủ và kết hợp hài hòa

giữa lợi ích nhân dân địa phương với lợi ích chung của cả nước.

Theo hành chính địa phương 2015 của nước CHDCND Lào quy định:

“Hội đồng nhân dân huyện là cơ quan quyền lực nhà nước ở cấp huyện, đại

diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền hạn làm chủ của nhân dân, do nhân

dân địa phương bầu ra, chịu trách nhiệm trước nhân dân địa phương và cơ

quan nhà nước cấp trên”. Và “Ủy ban nhân dân huyện là cơ quan điều

hành nhà nước có vai trò quản lý và điều hành nhà nước về chính trị, quản

trị, kinh tế, văn hóa – xã hội, quốc phòng – an ninh, xây dựng và sử dụng

nguồn nhân lực; bảo vệ và sử dụng tài nguyên thiên nhiên, môi trường và

các nguồn lực khác trong địa phương của mình; chỉ đạo, kiểm soát về tổ

chức thực hiện kế hoạch phát triển cấp bản theo lĩnh vực quản lý của mình.

UBND chịu trách nhiệm trước Chính phủ và HĐND”.

1.2.2. Vị trí và vai trò của chính quyền cấp huyện

Chính quyền huyện trong cơ cấu tổ chức bộ máy nhà nước vừa có vị

trí phụ thuộc vừa có vị trí độc lập.

Sự tồn tại của chính quyền huyện là cần thiết với vai trò là cấp hành

chính trung gian giữa chính quyền cấp tỉnh và chính quyền cấp bản để triển

khai thực hiện các quyết định của cơ quan nhà nước cấp trên đến chính

quyền các bản, đạt hiệu quả, cũng như tạo điều kiện để nhân dân trên địa

bàn huyện tự quyết những vấn đề có liên quan đến đời sống của mình.

6

1.3. Tổ chức và hoạt động của chính quyền cấp huyện ở Lào

hiện nay

1.3.1. Nguyên tắc tổ chức và hoạt động của chính quyền cấp huyện

Theo pháp luật quy định, tổ chức và hoạt động hành chính địa phương

của Lào cũng như của cấp huyện phải tuân thủ các nguyên tắc cơ bản.

Thứ nhất, nguyên tắc tập trung dân chủ.

Thứ hai, nguyên tắc phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

Thứ ba, nguyên tắc pháp chế XHCN.

Thứ tư, nguyên tắc Đảng nhân dân cách mạng Lào lãnh đạo.

1.3.2. Tổ chức và hoạt động của chính quyền cấp huyện

Theo Luật hành chính địa phương, cấp huyện bao gồm 2 loại:

- Huyện (District Administration)

- Thị xã (Municipal Administration).

1.3.2.1. Tổ chức và hoạt động của chính quyền cấp huyện theo Hiến

pháp sửa đổi năm 2003 và Luật hành chính địa phương năm 2003

Theo quyết định số 03/QĐ-BCBN, ngày 21 tháng 1 năm 2009 của

Ban cải cách tổ chức bộ máy nhà nước về tiêu chuẩn mỗi loại, việc phân

loại huyện trong cả nước như sau: Bộ máy cấp huyện loại 1 bao gồm 25

phòng (trừ phòng quân đội, phòng an ninh) và các phòng trực thuộc văn

phòng huyện. Bộ máy huyện loại 2 bao gồm 20 phòng (trừ phòng quân

đội, phòng an ninh) và các phòng trực thuộc văn phòng huyện. Bộ máy

huyện loại 3 bao gồm 19 phòng (trừ phòng quân đội, phòng an ninh) và

các phòng trực thuộc văn phòng huyện. Nhà nước đã tiến hành cải cách

bộ máy đúng theo tiêu chuẩn nói trên đối với 6 huyện ở 6 tỉnh như:

Viêng Chăn, Luông Pha Bang, Luông Năm Tha, U Dôm Xay, Khăm

Muôn, Sa La Văn và đang tiếp tục triển khai trong các tỉnh khác trong

những năm tiếp theo.

7

Tại thời điểm này, cơ quan hành chính cấp huyện đã có sự cải thiện

về cả số lượng và chất lượng. Việc tách và nhập huyện trên cả nước được

tiến hành liên tục. Nếu năm 2010 số huyện trên cả nước 143 huyện, đến

nay 2017 số huyện đã tăng lên đến 148 huyện.

1.3.2.2. Tổ chức và hoạt động của chính quyền cấp huyện theo Hiến

pháp năm 2015 và Luật hành chính địa phương năm 2015

Luật hành chính địa phương năm 2015 đưa ra quy định chung về cơ

cấu tổ chức của chính quyền huyện tại Điều 66, bao gồm:

- Văn phòng;

- Phòng, cơ quan ngang phòng được thành lập theo yêu cầu của

công việc trên cơ sở sự thông qua HĐND cấp tỉnh.

Luật hành chính địa phương 2015 cũng đã xác định vị trí và vai trò

của Văn phòng và các phòng chuyên môn của cơ quan chính quyền

huyện tại Điều 67 và Điều 68.

Trên thực tế hiện nay, các địa phương của Lào đều mới đang ở giai

đoạn bước đầu triển khai thành lập HĐND. Điều đó đồng nghĩa với việc

ở Lào, bộ máy chính quyền huyện theo quy định của Hiến pháp 2015

mới chỉ đang trong quá trình nghiên cứu và xây dựng. Vì vậy, trong

phạm vi của luận văn, tác giả phân tích thực trạng tổ chức và hoạt động

của chính quyền cấp huyện trên cơ sở nghiên cứu những điều kiện thực

tế của huyện Phoukout.

1.4. Các yếu tố ảnh hƣởng đến tổ chức và hoạt động của chính

quyền cấp huyện

1.4.1. Yếu tố con người

Con người là nguồn lực vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp

đến chất lượng và hiệu quả làm việc của một cấp chính quyền. Nếu đội

ngũ cán bộ, công chức nắm bắt tốt công việc thì hoạt động của cấp chính

quyền đó sẽ được thực hiện thuận lợi nhanh chóng. Ngược lại nếu có

8

nhiều cán bộ, công chức ở các bộ phận không nắm rõ yêu cầu của công

việc hoặc không có thái độ đúng đắn với công việc thì công việc của cơ

quan sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

1.4.2. Yếu tố môi trường

Chính quyền cấp huyện hoạt động đạt hiệu quả cao khi được tạo

điều kiện thuận lợi trong môi trường mà nó tồn tại. Môi trường làm việc

là các yếu tố xung quanh, các yếu tố nền mà trên đó diễn ra hoạt động

của cán bộ, công chức, người làm việc trong chính quyền huyện. Căn cứ

vào yếu tố tác động thì môi trường làm việc của chính quyền huyện bao

gồm môi trường làm việc bên ngoài và môi trường làm việc bên trong

các cơ quan chuyên môn thuộc chính quyền huyện.

1.4.3. Yếu tố điều kiện làm việc, phương tiện làm việc

Điều kiện làm việc là các yếu tố vật chất tác động đến quá trình làm

việc. Đồng thời cũng là yếu tố quan trọng giúp nhà lãnh đạo, quản lý

hoàn thành tốt công tác quản lý; giúp cán bộ công chức nâng cao năng

suất lao động, hoàn thành yêu cầu công việc được giao; giúp cán bộ công

chức giữ gìn sức khỏe, chống lại sự mệt mỏi trong công việc hàng ngày;

giảm thiểu chi phí, tiết kiệm thời gian, giảm hao tổn sức lực trong lao

động; tạo ra sự linh hoạt hơn trong công việc. Chính quyền huyện, cần

chú trọng đầu tư hơn tới điều kiện và phương tiện làm việc để nâng cao

hiệu quả QLNN.

1.5. Kinh nghiệm tổ chức và hoạt động của chính quyền cấp

huyện của một số nƣớc trên thế giới

9

1.5.1. Việt Nam

1.5.2. Hàn Quốc

1.5.3. Trung Quốc

1.5.4. Bài học kinh nghiệm về tổ chức hoạt động của chính quyền

cấp huyện của Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào

Thứ nhất, tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương một số

nước được tổ chức đa dạng, tùy thuộc vào quan điểm chính trị của các

nhà quản lý và cách thức áp dụng nguyên tắc tổ chức chính quyền địa

phương.

Thứ hai, mỗi nước có những đặc điểm khác nhau về điều kiện địa

lý, kinh tế, tự nhiên, văn hóa, truyền thống… nên không có tổ chức và

hoạt động thống nhất cho chính quyền địa phương nói chung và chính

quyền cấp huyện nói riêng.

Thứ ba, tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương của các

nước có xu hướng dựa trên sự phân chia quyền lực theo nguyên tắc pháp

quyền, đề cao tính đại diện của chính quyền địa phương (đặc biệt là cấp

huyện) của nhân dân, thực hiện phân quyền mạnh hơn cho địa phương và

tăng cường giám sát của các cơ quan cấp trên.

Thứ tư, trong điều kiện hội nhập quốc tế, để thực hiện tốt các nhiệm

vụ của chính quyền địa phương, đòi hỏi chính quyền địa phương đặc biệt

là cấp huyện phải tự đổi mới cách điều hành và quản lý cho phù hợp.

10

Chƣơng 2

THỰC TRẠNG TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG

CỦA CHÍNH QUYỀN HUYỆN PHOUKOUT, TỈNH XIÊNG KHOẢNG

2.1. Đặc điểm tự nhiên, kinh tế, xã hội huyện Phoukout, tỉnh

Xiêng Khoảng

2.1.1. Đặc điểm tự nhiên

Huyện Phoukout nằm ở phía Tây Bắc của tỉnh Xiêng Khoảng, cách xa thị trấn tỉnh 48 Km, có diện tích 3,096 Km2, là một huyện cao nguyên

và miền núi; miền Bắc giáp với huyện Hiên, tỉnh Hoapan; huyện

Phonxay, tỉnh Luongphabang và huyện Kham, tỉnh Xiêng Khoảng; miền

Nam giáp với huyện Phaxay, tỉnh Xiêng Khoảng và huyện Thathom, tỉnh

Xaysomboun; miền Đông giáp với huyện Phach, tỉnh Xiêng Khoảng;

miền Tây giáp với huyện Phoukhoun, tỉnh Luongphabang.

2.1.2. Đặc điểm kinh tế - xã hội

Trong thời gian qua nền kinh tế của huyện PhouKout đã phát triển

tăng 8%/năm, thu nhập chung của huyện đạt được 238.18 tỷ kíp, thu

nhập bình quân đầu người đạt được 1,104$/người/năm trong đó thu nhập

từ nông nghiệp đạt được 58%, từ công nghiệp đạt dược 37% và từ lĩnh

vực dịch vụ đạt được 5%.

2.2. Thực trạng về tổ chức và hoạt động của chính quyền huyện

Phoukout, tỉnh Xiêng Khoảng

2.2.1. Thực trạng tổ chức của chính quyền huyện Phoukout, tỉnh

Xiêng Khoảng

Chính quyền huyện Phoukout của tỉnh Xiêng Khoảng đã được tổ

chức lại theo sự thay đổi của Luật hành chính địa phương năm 2015 của

CHDCND Lào và những quyết định của chính phủ để phù hợp với giai

đoạn phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

11

Về cơ cấu tổ chức, chính quyền huyện Phoukout bao gồm Chủ tịch

huyện, Phó chủ tịch huyện và các ủy viên. Theo phân loại đơn vị hành

chính hiện hành, huyện Phoukout thuộc đơn vị hành chính loại 2 nên

được bố trí không quá hai Phó chủ tịch huyện. Ủy viên là người đứng

đầu các cơ quan chuyên môn thuộc chính quyền huyện, hiện nay là 13

thủ trưởng các cơ quan chuyên môn và 1 ủy viên là Chỉ huy trưởng Ban

chỉ huy quân sự huyện, 1 ủy viên là Trưởng công an huyện.

Hiện nay của huyện Phoukout bao gồm 13 cơ quan sau: Phòng nội

vụ, phòng lao động và phúc lợi xã hội, phòng thông tin văn hóa và du lịch,

phòng giáo dục và thể thao, phòng y tế, phòng tư pháp, phòng tài chính,

phòng kế hoạch và đầu tư, phòng tài nguyên thiên nhiên và môi trường,

phòng công thương, phòng giao thông và vận tải, phòng khoa học và công

nghệ, phòng nông nghiệp – lâm nghiệp và phát triển nông thôn.

Cơ cấu tổ chức và trình độ của đội ngũ cán bộ, công chức huyện

Cụm 2

Phoukout tính đến tháng 3 năm 2018 cụ thể như sau: tổng số cán bộ,

14 bản

công chức của huyện là 833 người.

Về trình độ chuyên môn, trung cấp 202/833 người chiếm 24%; cao

đẳng 406/833 người chiếm 49%, đại học 180/833 người chiếm 21%, thạc

sĩ 12/833 người chiếm 2%, trung học phổ thông 33/833 người chiếm 4%

Về trình độ lý luận chính trị: lý luận sơ cấp: 637/833 người chiếm

76%; lý luận trung cấp: 192/833 người chiếm 23%; lý luận cao cấp:

2/833 người chiếm 0,2%, còn lại là chưa trải qua lớp bồi dưỡng lý luận

chính trị.

2.2.2. Thực trạng hoạt động của chính quyền huyện Phoukout,

tỉnh Xiêng Khoảng

2.2.2.1. Nguyên tắc làm việc của chính quyền huyện Phoukout

12

- Tuân thủ Hiến pháp và pháp luật, quản lý xã hội bằng pháp luật,

thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ đi đôi với đề cao vai trò trách

nhiệm của chủ tịch huyện.

- Chính quyền huyện hoạt động theo chế độ tập thể kết hợp với

trách nhiệm, thẩm quyền của chủ tịch huyện là người đứng đầu chính

quyền huyện.

- Giải quyết công việc đúng thẩm quyền và trách nhiệm theo quy

định của pháp luật, sự chỉ đạo, điều hành của chính quyền tỉnh, trưởng

tỉnh, bảo đảm sự lãnh đạo của Huyện ủy trong việc thực hiện chức năng,

nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

- Bảo đảm tuân thủ nguyên tắc, trình tự, thủ tục và thời gian giải

quyết công việc theo đúng quy định của pháp luật, chương trình, kế

hoạch và quy chế làm việc; phát huy năng lực và sở trường của cán bộ,

công chức; đề cao sự phối hợp công tác, trao đổi thông tin trong giải

quyết công việc và trong mọi hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ, quyền

hạn được pháp luật quy định.

2.2.2.2. Nhiệm vụ, quyền hạn, phạm vi, trách nhiệm giải quyết công

việc của chính quyền huyện

- Nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền huyện Phoukout

Điều 86, Luật hành chính địa phương năm 2015 quy định: cơ quan

hành chính cấp huyện có chức năng quản lý hành chính về chính trị, kinh

tế, văn hóa - xã hội; xây dựng và sử dụng nguồn nhân lực, sử dụng và

bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, môi trường và các nguồn lực khác; bảo vệ

an ninh, quốc phòng ở cấp huyện và thực hiện công tác đối ngoại theo ủy

quyền của cấp tỉnh.

- Nhiệm vụ, quyền hạn, phạm vi, trách nhiệm giải quyết công việc

của các thành viên

13

Điều 70, 71 của Luật hành chính địa phương năm 2015 quy định về việc

bổ nhiệm, thuyên chuyển hoặc cách chức chủ tịch huyện, Phó chủ tịch huyện.

Điều 74 - Luật hành chính địa phương năm 2015 quy định cụ thể về

quyền hạn và nhiệm vụ của chủ tịch huyện

Phó chủ tịch huyện Phoukout bao gồm Phó chủ tịch huyện phụ

trách lĩnh vực Văn hóa - xã hội và Kinh tế, trong đó có 1 Phó chủ tịch

huyện làm nhiệm vụ thường trực.

Các Ủy viên của huyện được chủ tịch huyện phân công phụ trách

những lĩnh vực cụ thể; chịu trách nhiệm trước chính quyền huyện và chủ

tịch huyện về việc thực hiện nhiệm vụ được giao; cùng các ủy viên khác

của chính quyền huyện chịu trách nhiệm tập thể về hoạt động của chính

quyền huyện.

2.2.2.3. Quan hệ phối hợp công tác

Thời gian qua quan hệ phối hợp giữa các cơ quan trung ương và cơ

quan hành chính địa phương cũng được quy định tương đối rõ ràng đặc

biệt giữa 3 lĩnh vực: lập kế hoạch, dự án và ngân sách; phối hợp về phê

duyệt kế hoạch, ngân sách; về quản lý cán bộ - công chức.

2.2.2.4. Thủ tục trình, ban hành, kiểm tra việc thực hiện văn bản,

cung cấp các dịch vụ hành chính công của chính quyền huyện

Kết quả kiểm tra việc thi hành văn bản tại huyện Phoukout và các

bản gần đây cho thấy, đa số các văn bản quy phạm pháp luật được đảm

bảo thực hiện và triển khai đúng quy định. Tuy nhiên, việc phát hành văn

bản có lúc còn chậm trễ, văn bản được ban hành không đúng trình tự, thủ

tục chiếm 20%. Đối với các bản có trên 60% bản khi được kiểm tra chưa

đảm bảo việc thi hành văn bản kịp thời. Nhiều văn bản để quá hạn vẫn

chưa được giải quyết. Trình tự, thủ tục ban hành văn bản, thể thức của

văn bản còn sai sót. Việc lưu giữ, chỉnh lý hồ sơ chưa thực sự khoa học.

2.2.2.5. Tiếp công dân, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo

14

Trong giai đoạn từ năm 2012-2017, trung bình hàng năm tại trụ sở

tiếp công dân của huyện Phoukout tiếp khoảng 150 vụ việc, tương đương

300 công dân, nội dung chủ yếu về: Lĩnh vực đất đai, nhà ở: chiếm

56,1%; Lĩnh vực bồi thường giải phóng mặt bằng: chiếm 23,6%; Lĩnh

vực khác: chiếm 20,3%. Đa số các vụ việc đã được xử lý, giải quyết, trả

lời theo quy định, còn 15% các vụ việc có tính chất phức tạp phải kéo dài

thời gian xử lý, thường là về đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng.

2.3. Đánh giá tổ chức và hoạt động của chính quyền huyện

Phoukout, tỉnh Xiêng Khoảng

2.3.1. Ưu điểm

- Bộ máy chính quyền huyện Phoukout ngày càng được hoàn thiện

- Chính quyền huyện Phoukout đã thể hiện được tính độc lập, tự chủ

và tự quản hơn trong chỉ đạo, điều hành

- Hệ thống chính quyền huyện hoạt động ổn định và phát huy tốt vai

trò QLNN, được xếp hạng chính quyền trong sạch, vững mạnh.

- Các cơ quan chuyên môn thuộc chính quyền huyện luôn tham mưu

giúp việc cho huyện thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ thuộc ngành,

lĩnh vực quản lý, có cơ chế phối hợp hoạt động hiệu quả.

- Việc thực hiện các quy định về phân cấp bước đầu đã đạt được

những kết quả tốt.

2.3.2. Những tồn tại, hạn chế

Cơ cấu tổ chức bộ máy hành chính nhà nước của huyện Phoukout

chưa thực sự vững mạnh, tính minh bạch và hiệu lực, hiệu quả cũng chưa

cao, thậm chí một số cơ quan chuyên môn của huyện còn thiếu sự tin

cậy, tín nhiệm đối với xã hội.

Trong chế độ trách nhiệm của tập thể chính quyền huyện, Chủ tịch

huyện còn chưa có quy định cụ thể để xác định rõ đâu là thẩm quyền,

trách nhiệm của tập thể, đâu là trách nhiệm của cá nhân phụ trách.

15

Vẫn còn tình trạng các văn bản pháp luật không thống nhất, thậm chí có sự mâu thuẫn, xung đột làm cho địa phương lúng túng trong quá

trình triển khai thực hiện hoặc bế tắc trong xử lý các vụ việc cụ thể.

Cơ chế phân cấp, phân quyền trong quản lý của chính quyền huyện

chưa phát huy được hết hiệu quả và còn những vấn đề bất cập

Sự tham gia của người dân vào các hoạt động QLNN trên địa bàn

huyện còn ở mức độ thấp.

Cải cách hành chính và thực hiện chính quyền điện tử có nhiều biến

chuyển song chưa phát huy hết hiệu quả sử dụng.

Công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật còn hạn chế

chưa được quan tâm đúng mực.

Năng lực thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức chưa thực

sự tương xứng với trình độ và yêu cầu của vị trí việc làm.

2.3.3. Nguyên nhân của tồn tại, hạn chế - Quan điểm, nhận thức về các chủ trương, giải pháp phân cấp QLNN giữa chính quyền các cấp chưa rõ ràng, rành mạch, thiếu nhất

quán, lo ngại phân cấp mạnh dẫn đến tình trạng cục bộ, tản quyền.

- Hệ thống pháp luật thiếu đồng bộ, chưa đáp ứng với yêu cầu phát

triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới.

- Đội ngũ cán bộ, công chức của huyện vẫn còn hạn chế về trình độ,

chuyên môn nghiệp vụ, về năng lực, kỹ năng trong thực thi công vụ.

- Việc ứng dụng chính phủ điện tử để phát triển nền hành chính theo

hướng hiện đại chưa được chú trọng là do trang thiết bị chưa đầy đủ, hệ thống mạng chưa đảm bảo; một số cán bộ lãnh đạo chưa có thói quen và

chưa thành thạo sử dụng công nghệ thông tin hiện đại

- Cơ chế kiểm tra, giám sát trong hoạt động của chính quyền huyện còn có phần buông lỏng, nhất là khâu xử lý sau khi phát hiện vi phạm chưa được thực hiện nghiêm.

- Do đặc điểm nổi bật của hệ thống bộ máy hành chính ở Lào, có

một Đảng duy nhất là Đảng NDCM Lào cầm quyền.

16

Chƣơng 3

QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP ĐỔI MỚI TỔ CHỨC

VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA CHÍNH QUYỀN HUYỆN PHOUKOUT,

TỈNH XIÊNG KHOẢNG

3.1. Quan điểm đổi mới mới tổ chức và hoạt động của chính

quyền huyện Phoukout, tỉnh Xiêng Khoảng

3.1.1. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng; gắn với xây dựng nhà

nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa do dân, của dân

Đổi mới tổ chức và hoạt động của chính quyền huyện phải nhằm

tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của nền hành chính nhà nước

dưới sự lãnh đạo của Đảng, yêu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền, phát

huy tính tự chủ của địa phương, tôn trọng pháp luật.

3.1.2. Phải phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế xã hội và đặc

thù của địa phương

Cần bảo đảm sự tương thích giữa khối lượng thẩm quyền và năng

lực thực hiện của chính quyền địa phương các cấp và mỗi địa phương cấp

huyện trong mối quan hệ với cấp tỉnh và trung ương.

3.1.3. Nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của chính quyền huyện đồng

thời đảm bảo pháp chế

Chính quyền huyện phải thực hiện tốt chức năng chấp hành và điều

hành, có vai trò chủ đạo trong việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp

luật cho cộng đồng dân cư trên địa bàn huyện nhằm nâng cao ý thức pháp

luật của người dân, xây dựng văn hóa pháp lý và thói quen tuân thủ pháp

luật, giúp cho người dân tự nhận thức được và thực hiện tốt các quyền và

nghĩa vụ của mình.

17

3.1.4. Đảm bảo phát huy dân chủ, nâng cao tính tự chủ và trách

nhiệm của chính quyền huyện Phoukout

Bộ máy chính quyền huyện phải được phân định rõ chức năng, nhiệm

vụ, thẩm quyền trong quan hệ với các cơ quan nhà nước ở cấp tỉnh và bản;

xác định cụ thể những loại việc đích thực của mỗi cấp chính quyền phải

thực hiện phù hợp với yêu cầu và năng lực thực tế của mỗi cấp.

3.1.5. Phải đảm bảo tính thực quyền của Hội đồng nhân dân, đề

cao vai trò quyết định và giám sát của Hội đồng nhân dân cấp huyện

Xác định rõ những nhiệm vụ cần phân cấp, phân quyền cho địa

phương để HĐND huyện trực tiếp quyết định giám sát; quyết định được

nhiệm vụ của địa phương; tạo lập cơ chế rõ ràng, cụ thể để HĐND thực

hiện tốt chức năng quyết định và giám sát của mình.

Xác định rõ ràng mối quan hệ giữa cấp ủy Đảng và HĐND cấp

huyện; Đảng lãnh đạo những Đảng không quyết định thay HĐND đối với

những việc thuộc chức năng của HĐND.

Đề cao vai trò của pháp luật, pháp chế trong tổ chức và hoạt động của

hệ thống chính trị ở cấp huyện, mọi tổ chức và cán bộ thuộc hệ thống chính

trị đều phải tuân thủ pháp luật và hoạt động trong khuôn khổ pháp luật

Cơ chế, phương pháp đề cử, ứng cử, bầu đại biểu HĐND để nhân

dân lựa chọn phải dân chủ, công khai và minh bạch.

3.2. Giải pháp đổi mới tổ chức và hoạt động của chính quyền

huyện Phoukout, tỉnh Xiêng Khoảng

3.2.1. Nhóm giải pháp chung

3.2.1.1. Hoàn thiện pháp luật về tổ chức và hoạt động của chính

quyền cấp huyện

Hoàn thiện thể chế về tổ chức và hoạt động của bộ máy nhà nước

nói chung, bộ máy chính quyền cấp huyện nói riêng là vấn đề có tính thời

sự trong thời gian gần đây tại nước CHDCND Lào. Đặc biệt là với việc

18

Hiến pháp 2015 và Luật hành chính địa phương năm 2015 có hiệu lực thi

hành đã tạo cơ sở pháp lý cho việc hoàn thiện pháp luật về chính quyền

địa phương nói chung và chính quyền cấp huyện nói riêng.

3.2.1.2. Phân định rõ thẩm quyền của chính quyền huyện, tăng

cường phân cấp quản lý, gắn phân cấp với phân quyền trong tổ chức và

hoạt động

Phân cấp, phân quyền là nội dung cực kỳ quan trọng trong tổ chức

và hoạt động của bộ máy nhà nước. Việc phân cấp cho chính quyền các

cấp, trong đó có chính quyền huyện cần chú trọng các nội dung chủyếu

sau đây:

3.2.2. Nhóm giải pháp cụ thể

3.2.2.1. Đổi mới tổ chức và hoạt động của cơ quan chuyên môn

thuộc chính quyền huyện Phoukout

Cần nhận thức rõ vị trí, vai trò của các cơ quan chuyên môn thuộc

chính quyền huyện trong quá trình đổi mới tổ chức và hoạt động của các

cơ quan này.

Tiếp tục nghiên cứu, rà soát để hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ,

thẩm quyền, trách nhiệm của các cơ quan chuyên môn thuộc huyện

Phoukout.

Kiện toàn tổ chức bộ máy, phương thức làm việc của các cơ quan

chuyên môn thuộc huyện.

Về phương thức làm việc của các cơ quan chuyên môn thuộc huyện

cần phân công công việc theo nguyên tắc không chồng chéo, thống nhất,

thông suốt toàn ngành, toàn lĩnh vực.

3.2.2.2. Tăng cường giám sát hoạt động của chính quyền huyện

Phoukout

Trong thời gian tới, việc nâng cao chất lượng hoạt động nói chung

và chất lượng giám sát nói riêng của HĐND cấp huyện là một giải pháp

19

quan trọng để không chỉ thực hiện đúng sự phân cấp giữa các cơ quan

chính quyền cấp huyện mà còn là cơ sở để hoạt động của chính quyền

huyện đúng các qui định của pháp luật trong các lĩnh vực QLNN.

Cùng với việc nâng cao chất lượng giám sát của HĐND cấp huyện,

các cơ quan nhà nước, tổ chức khác theo phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn

của mình cần thực hiện tốt vai trò của mình trong việc kiểm tra, thanh tra

đối với hoạt động của chính quyền cấp huyện để kịp thời phát hiện những

bất cập và có giải pháp khắc phục kịp thời.

3.2.2.3. Nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ, công

chức chính quyền huyện

- Cần có chính sách cho người kém tài, bởi vì, trong thực tế quản lý

hành chính nhà nước hiện nay, tình trạng "Người làm không biết, người

biết lại không được làm"

- Phải khách quan trong đánh giá cán bộ, nâng cao chất lượng đội

ngũ cán bộ, công chức cấp huyện, bởi vì, con người là tổng hòa các mối

quan hệ xã hội, nhận định về tư cách, tố chất của một người là việc làm

không đơn giản, phụ thuộc vào ý chỉ chủ quan của những người lãnh đạo.

3.2.2.4. Cải thiện quan hệ giữa chính quyền huyện và người dân

Thứ nhất, các quy định về thể chế và thủ tục hành chính phải xuất phát từ

thực tế, đáp ứng nhu cầu và lợi ích của dân, khắc phục cách nghĩ, cách làm chỉ

quan tâm bảo đảm tiện lợi cho việc quản lý của cơ quan nhà nước

Thứ hai là, phải hệ thống hóa những quy định về các thủ tục và giấy

tờ cần có đối với từng loại công việc, công bố công khai, minh bạch trên

các phương tiện thông tin đại chúng và công sở.

Thứ ba là, coi trọng nâng cao chất lượng hoạt động quản lý hành

chính nhà nước theo cơ chế "một cửa".

Thứ tư là, chấn chỉnh bộ máy, ngăn chặn và đẩy lùi quan liêu, tham

nhũng nhằm ngăn chặn từ gốc và phát hiện, xử lý kịp thời các vụ tham nhũng.

20

Thứ năm là, thực hiện tốt qui chế dân chủ ở cơ sở trong nội bộ

chính quyền cấp huyện và các cơ quan chuyên môn.

Thứ sáu là, tăng cường công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của

dân. Chính quyền cấp huyện cần giải quyết về cơ bản các vụ khiếu kiện

còn tồn đọng, làm rõ nguyên nhân, đặc biệt là những sai sót trong công

tác QLNN để chấn chỉnh và xử lý những cán bộ công chức có quyết định

hoặc hành vi trái pháp luật khiến dân phải khiếu kiện.

3.2.2.5. Tăng cường công tác phổ biến giáo dục pháp luật và đạo

đức, ý thức trách nhiệm cho cán bộ, công chức chính quyền huyện

Cán bộ, công chức hiểu biết pháp luật, áp dụng đúng pháp luật

không những là điều kiện đảm bảo hiệu quả công việc mà còn là kênh

giáo dục, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho công dân, góp

phần tạo lập trật tự xã hội, trật tự QLNN theo pháp luật. Ngược lại, nếu

cán bộ, công chức kém hiểu biết, vi phạm pháp luật thì sẽ tác động tiêu

cực đến hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước và ý thức pháp luật

trong nhân dân.

Việc phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức chính

quyền huyện cần có sự đổi mới về phương pháp, hình thức, đặc biệt là

thông qua các lớp đào tạo, tập huấn, qua các phương tiện thông tin đại

chúng để truyền tải thông tin pháp luật và kỹ năng vận dụng cho cán bộ,

công chức; xây dựng hệ thống thông tin pháp luật cho hệ thống các cơ

quan hành chính địa phương để đảm bảo cán bộ, công chức cấp huyện

cập nhật kịp thời, đầy đủ những qui định pháp luật hiện hành phù hợp với

từng lĩnh vực QLNN.

Pháp luật cho dù có hoàn thiện và chi tiết nhưng sẽ không thể có

hiệu lực thực tế đối với người dân nếu cán bộ, công chức không có đạo

đức, ý thức trách nhiệm; ý thức pháp luật, đạo đức, trách nhiệm, sự trung

thực và tin cậy của đội ngũ cán bộ, công chức trong hoạt động công vụ

21

của các cơ quan nhà nước luôn là điều kiện quyết định hiệu lực, hiệu quả

hoạt động của bộ máy nhà nước, đặc biệt là trong điều kiện cải cách hành

chính và xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN ở Lào hiện nay.

3.2.2.6. Đổi mới, đầu tư điều kiện cơ sở vật chất, phương tiện làm

việc tương ứng cho chính quyền huyện

Một trong những vấn đề có ý nghĩa quan trọng hiện nay là nâng cao

chất lượng hệ thống thông tin và sử dụng công nghệ thông tin phục vụ

quản lý hành chính ở chính quyền huyện, bởi vì, thực tế cho thấy, chất

lượng thông tin và sử dụng công nghệ thông tin giúp cho việc tiếp nhận

và xử lý thông tin trong QLNN đảm bảo nhanh nhạy, kịp thời, phổ biến

nhanh tới nhiều đối tượng, tiếp cận được nhiều nguồn thông tin... Mặc dù

có nhiều nguồn thông tin liên quan đến hoạt động của chính quyền huyện

nhưng việc cán bộ, công chức chính quyền huyện tiếp cận với các nguồn

thông tin trong QLNN còn có nhiều hạn chế. Các cán bộ, công chức hầu

như chỉ nhận những thông tin phổ biến từ lãnh đạo các cơ quan chuyên

môn mà không chủ động tham khảo các thông tin liên quan, đặc biệt là

các chủ trương, chính sách, pháp luật mới được ban hành nên việc tham

gia vào các chủ trương, quyết định của chính quyền huyện còn hạn chế,

bị động hoặc không bảo đảm tính hợp thời, khả thi của các quyết định.

3.3. Một số kiến nghị

- Hoàn thiện cơ cấu tổ chức của HĐND huyện Phoukout để HĐND

huyện thực hiện đúng chức năng và nhiệm vụ trong tổ chức bộ máy

chính quyền huyện. Từ đó sẽ nâng cao hiệu lực hoạt động giám sát của

HĐND và giám sát của nhân dân đối với chính quyền huyện và người

đứng đầu.

- Cần có nội dung, hình thức giám sát cụ thể, thiết thực, đúng với

chức năng của HĐND, cần có chế tài xử lý cụ thể, có hiệu lực sau giám

sát. Áp dụng hình thức HĐND bỏ phiếu bất tín nhiệm UBND và người

22

đứng đầu cơ quan hành chính, khi có những biểu hiện yếu kém về năng

lực, phẩm chất, không hoàn thành chức trách, nhiệm vụ gây hậu quả xấu

và xử lý trách nhiệm theo pháp luật.

- Tăng cường hoạt động giám sát và phản biện của mặt trận tổ quốc

đối với chính quyền huyện và người đứng đầu cơ quan hành chính theo

hướng thiết thực, hiệu quả, thực chất, không tràn lan, không hình thức,

đúng với tính chất của giám sát nhân dân và cơ chế cụ thể sau giám sát

để xử lý trách nhiệm khi có vi phạm. Việc tăng cường giám sát này có ý

nghĩa thiết thực nhằm nâng cao tính giám sát và phản biện xã hội của mặt

trận tổ quốc đối với chính quyền huyện Phoukout.

- Đổi mới nội dung, phương pháp đào tạo, bồi ưỡng đội ngũ cán bộ,

công chức hành chính, nhất là đối với những người đứng đầu.

23

KẾT LUẬN

Trên cơ sở nghiên cứu lý luận, phân tích thực trạng tổ chức và hoạt

động chính quyền huyện Phoukout, đề xuất một số giải pháp, luận văn đã

rút ra những kết luận sau đây:

Một là, chính quyền huyện là một cấp của chính quyền địa phương

được đặt trong sự quản lý thống nhất của tỉnh và trung ương. Sự tồn tại

và phát triển của chính quyền huyện luôn luôn gắn liền với những cơ sở

pháp lý nhất định, phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định.

Hai là, việc tổ chức và hoạt động chính quyền huyện phải trên cơ sở

xác định xây dựng mô hình chính quyền địa phương tự quản và đặt trong

tổng thể của tổ chức nền hành chính quốc gia và cả hệ thống các tổ chức

chính trị - xã hội, và sự lãnh đạo, quyết tâm cao của Đảng, nhà nước và

toàn thể nhân dân.

Ba là, cần phải xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền,

quyền hạn và trách nhiệm của từng cơ quan chuyên môn và người đứng

đầu cơ quan hành chính nhà nước cấp huyện.

Bốn là, cần chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, giáo dục, rèn

luyện đội ngũ cán bộ, công chức nói chung; đội ngũ cán bộ, công chức

cấp huyện nói riêng có phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị, tinh thần

trách nhiệm, tinh thần tận tụy phục vụ nhân dân.

Năm là, chính quyền huyện luôn phải bám sát sự lãnh đạo của cấp

trên, đảm bảo sự quản lý, điều hành của chính quyền vừa phải thực hiện

luật pháp, vừa phát huy được sức mạnh tổng hợp của các tổ chức chính

trị - xã hội ở địa phương và quyền làm chủ của nhân dân.

24