rut

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

…………/………… BỘ NỘI VỤ ……/……

HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA

NGUYỄN THỊ THU TRANG

THỰC HIỆN QUY TẮC ỨNG XỬ CỦA VIÊN CHỨC TẠI CÁC BỆNH VIỆN CÔNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ BUÔN MA THUỘT, TỈNH ĐẮK LẮK

Chuyên ngành: Quản lý công

Mã số: 8 34 04 03

BUÔN MA THUỘT- NĂM 2023

TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG

Luận văn được hoàn thành tại:

HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA

Phản biện 1:……………………………………………………………….

………………………………………………………………..

Phản biện 2:……………………………………………………………….

………………………………………………………………..

NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS PHẠM NGỌC HUYỀN

Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện

Hành chính Quốc gia - Phân viện Tây Nguyên

Địa điểm: Phòng họp….., Học viện Hành chính Quốc gia - Phân viện

Tây Nguyên.

Số 02 Trương Quang Tuân – Thành phố Buôn Ma Thuột – Tỉnh Đắk Lắk

Thời gian: Vào hồi .......giờ ......... tháng ……năm 2023

Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Ban QLĐT Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia

LỜI CAM ĐOAN

Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi.

Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và chưa từng

được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác.

Buôn Ma Thuột, ngày 05 tháng 05 năm 2023

TÁC GIẢ LUẬN VĂN

Nguyễn Thị Thu Trang

LỜI CẢM ƠN

Với tình cảm chân thành và lòng biết ơn sâu sắc, em xin trân trọng gửi

lời cảm ơn:

Học viện Hành chính Quốc gia, Học viện Hành chính Quốc gia phân

viện Tây Nguyên, Ban Quản Lý Đào Tạo, các thầy giáo, cô giáo đã trang bị

những kiến thức quý báu và giúp đỡ em trong suốt quá trình học tập và nghiên

cứu tại Học viện Hành chính Quốc gia, Học viện Hành chính Quốc gia phân

viện Tây Nguyên.

TS. Phạm Ngọc Huyền, người đã hướng dẫn em trong quá trình nghiên

cứu để hoàn thành Luận văn này.

Chân thành cảm ơn Ban lãnh đạo Bệnh viện đa khoa thành Phố Buôn

Ma Thuột và các đồng nghiệp đã tạo điều kiện thuận lợi để em hoàn thành

luận văn.

Với sự cố gắng của bản thân song vẫn còn hạn chế về kiến thức, kinh

nghiệm và thời gian nghiên cứu, do đó luận văn khó có thể tránh khỏi thiếu

sót. Em rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của các thầy giáo, cô

giáo để hoàn thiện luận văn.

Em xin chân thành cảm ơn!

Buôn Ma Thuột, ngày 05 tháng 05 năm 2023

TÁC GIẢ LUẬN VĂN

Nguyễn Thị Thu Trang

MỞ ĐẦU

1. Tính cấp thiết của đề tài

Xuất phát từ thực tiễn môi trường làm việc khám, chữa bệnh là lĩnh vực

nóng vì thời gian hoạt động liên tục 24/24 giờ; Tính chất công việc đa dạng,

phức tạp, căng thẳng; đối tượng phục vụ gồm các tầng lớp nhân dân, nhận

thức không đồng đều, bên cạnh đó yêu cầu và nhu cầu khám chữa bệnh ngày

càng cao; Người nhà người bệnh cũng lo lắng, căng thẳng, dễ bức xúc, phản

ứng quá mức trong khi đó viên chức thực hiện nhiệm vụ trong tình trạng quá

tải, nhiều áp lực, mệt mỏi, khó kìm chế. Vì vậy, trong quá trình giải quyết

công việc cũng để xảy ra những vướng mắc trong mối quan hệ giữa bệnh

nhân, người nhà bệnh nhân với viên chức. Từ đó phát sinh các vấn đề.

Thứ nhất, tinh thần, thái độ phục vụ, kỹ năng giao tiếp ứng xử còn chưa

được nâng cao vẫn còn những lời phàn nàn, ý kiến phản ảnh, đơn thư. Tỷ lệ

hài lòng về tinh thần thái độ, cung cấp dịch vụ qua khảo sát hàng năm chưa

cao.

Thứ hai, mặc dù cũng có nhiều kết quả tích cực, nhưng hiện nay các

bệnh viện công vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn, bất cập như: sự quá tải của

bệnh viện, sự căng thẳng do áp lực công việc lên viên chức, thời gian tiếp xúc

của viên chức với người bệnh còn hạn chế đã gây ra sự không hài lòng của

người bệnh với các dịch vụ y tế làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh

của các bệnh viện công nói riêng và hình ảnh các viên chức của nhà nước nói

chung.

Thứ ba, ban lãnh đạo, công đoàn các bệnh viện xác định rõ mục tiêu,

hiệu quả của giao tiếp ứng xử sẽ làm tăng uy tín, tăng sự hài lòng và giảm

1

khiếu kiện, thu hút người bệnh đến khám, chữa bệnh; từ đó sẽ tăng nguồn thu

để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho viên chức ngày càng tốt hơn.

Thứ tư, theo quan điểm của nhà nước về chương trình tổng thể cải cách

hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030. Nghị quyết số 76/NQ-CP, ngày

15-7-2021 của Chính phủ, “Ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành

chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030” trong thời gian tới, cần nâng cao chất

lượng, hiệu quả xây dựng văn hóa công vụ. Viên chức trong các bệnh viên

công cũng nằm trong khuôn khổ của viên chức nhà nước vì thế cũng nằm

trong chương trình này. Bộ y tế cũng có một đề án nằm trong chương trình

này là Đề án “Đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế công”.

Xây dựng quy tắc ứng xử nói riêng hay văn hóa ứng xử công vụ nói chung là

vấn đề được Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm.

Vì vậy trong các vấn đề đang nói ở trên đây đến nay vẫn còn một số tồn

tại. Nhận thức được vai trò quan trọng của giao tiếp, ứng xử trong công tác

khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 07/2014/TT-BYT Quy

định về Quy tắc ứng xử của viên chức làm việc tại các bệnh viện công. Từ

thực tế và kết quả khảo sát thực hiện Quy tắc ứng xử, nâng cao chất lượng

dịch vụ công tại một số bệnh viện công trên địa bàn thành phố Buôn Ma

Thuột và để kết thúc khóa học cao học về quản lý công, học viên xin chọn đề

tài: “Thực hiện Quy tắc ứng xử của viên chức tại các bệnh viện công trên

địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk” nghiên cứu làm luận

văn của mình.

2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn

Xung quanh vấn đề thực hiện văn hóa giao tiếp, ứng xử tại công sở nói

chung và tại các bệnh viện nói riêng, đã có một số công trình nghiên cứu ở

những phạm vi và mức độ khác nhau như: đã có một tài liệu nhằm đào tạo bồi

2

dưỡng cho những công chức viên chức người lao động về vấn đề trên như:

Đặng Xuân Hoan, Nguyễn Thị Thu Vân (Tháng 8/2020), Tài Liệu bồi dưỡng

văn hoá công vụ, Nhà xuất bản quốc gia sự thật. Cuốn sách góp phần trang bị

và nâng cao nhận thức về văn hóa công vụ.

Lê Thị Vân Hạnh (2013), Lương Thanh Cường (2018), Tài liệu bồi

dưỡng ngạch chuyên viên, Nhà xuất bản Bách Khoa, Hà Nội. Trong đó có

riêng một chuyên đề về kỹ năng giao tiếp hành chính nhằm hướng tới phục vụ

mục tiêu, nhiệm vụ, chức năng của hoạt động công vụ, của nền hành chính

nhà nước.

Ngô Thành Can, Lê Thị Hằng, Ngô Văn Trân (tái bản năm 2020), Đạo

Đức Công Chức Trong Thực Thi Công Vụ, Nhà Xuất bản tư pháp. Cuốn sách

là tài liệu hữu ích giúp cho cán bộ, công chức, viên chức và các bạn quan tâm.

Hoặc có thể kể đến một số công trình khác là Tài liệu bồi dưỡng, sách

tham khảo, sách chuyên khảo, đề tài, luận văn, các bài báo, tạp chí đề cập đến

phương diện nhất định của văn hóa ứng xử như:

Võ Bá Đức (2012), Cẩm nang Văn hóa ứng xử và giao tiếp công sở, Nhà

xuất bản Văn hóa Thông tin, Hà Nội; Vũ Thu Phương (2018) Quy tắc ứng xử

và nghệ thuật giao tiếp nơi công sở, Nhà xuất bản Lao Động; Tăng Bình và

Ái Phương (hệ thống lại), Kỹ năng giao tiếp và Quy tắc ứng xử, Nhà xuất bản

Hồng Đức;

Lê Thị Phương Anh: “Văn hóa công vụ của cán bộ, công chức Ủy ban

nhân dân phường, quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh” (Luận văn thạc sỹ

quản lý công, bảo vệ năm 2018 tại Học Viện Hành Chính Quốc Gia),

Nguyễn Ngọc Châu, Văn hóa giao tiếp của cán bộ y tế các bệnh viện

tuyến trung ương trên địa bàn thành phố Hà Nội từ thực tế Bệnh viện Phụ sản

Trung ương (Luận văn thạc sỹ Quản lý hành chính công, bảo vệ năm 2012 tại

Học viện Hành chính Quốc gia, Hà Nội).

Đinh Thị Dung, Đánh giá thực hiện quy tắc ứng xử tại bệnh viện tuyến

3

trung ương trên địa bàn thành phố Hà Nội (Luận văn thạc sỹ Quản lý công,

bảo vệ năm 2015 tại Học viện Hành chính Quốc gia, Hà Nội )

Lương Thanh Cường (2020), Văn hóa công vụ và bồi dưỡng văn hóa

công vụ ở nước ta hiện nay, tạp chí quản lý nhà nước. Công trình nghiên cứu

này đã phân tích và làm rõ các góc độ tiếp cận về văn hoá công vụ. Đồng thời

phân tích làm rõ cấu trúc của văn hoá công vụ bao gồm khía cạnh văn hoá phi

vật chất. Trên cơ sở đó công trình nghiên cứu này đã làm rõ sự cần thiết phải

xây dựng các chương trình bồi dưỡng văn hoá công vụ cho đội ngũ công

chức, viên chức hiện nay.

Lê Thị Hoa (2020), Quy định về văn hóa công vụ ở Việt Nam hiện nay,

tạp chí quản lý nhà nước. Công trình đã đưa ra các quy định về văn hóa công

vụ tại Việt Nam từ trước tới nay.

Những công trình trên đã đóng góp nhất định cho việc nhìn nhận về văn

hóa ứng xử công sở. Tuy nhiên, chưa có công trình nào đi sâu và nghiên cứu

khảo sát một cách cụ thể, chi tiết về thực hiện Quy tắc ứng xử của viên chức

làm việc tại các cơ sở y tế được ban hành kèm theo Thông tư số 07/2014/TT-

BYT, đặc biệt là tại các bệnh viện công trên địa bàn thành phố Buôn Ma

Thuột. Việc nghiên cứu sâu và tiến hành khảo sát, đánh giá thực trạng những

biểu hiện của văn hóa ứng xử của viên chức có ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt

động khám chữa bệnh của bệnh viện là một trong những yêu cầu cấp bách

hiện nay.

3. Mục đích và nhỉệm vụ đề tài

3.1. Mục đích nghiên cứu

Nâng cao hiệu quả thực hiện Quy tắc ứng xử của viên chức trong các

Bệnh viện công trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột.

3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu

Để đạt được những mục đích trên, luận văn có nhiệm vụ sau:

- Một là, hệ thống hóa Cơ sở lý luận về thực hiện Quy tắc ứng xử của

4

viên chức tại các bệnh viện công

- Hai là, khảo sát thực tiễn và phân tích, đánh giá thực trạng quá trình

Quy tắc ứng xử của viên chức tại các bệnh viện công trên địa bàn thành phố

Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

- Ba là, xác đinh quan điểm và giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện

Quy tắc ứng xử của viên chức tại các bệnh viện công trên địa bàn thành phố

Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

4.1. Đối tượng nghiên cứu:

Đối tượng nghiên cứu của đề tài là Thực hiện Quy tắc ứng xử của viên

chức trong các Bệnh viện công trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, Tỉnh

Đăk Lắk.

4.2. Phạm vi nghiên cứu:

Thời gian: Tháng 3/2020 - tháng 3/2023.

Trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột có các bệnh viện tuyến tỉnh sau:

Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên, Bệnh viện Y học Cổ Truyền, Bệnh viện

Mắt, Bệnh viện Lao và bệnh Phổi, Bệnh viện Tâm Thần và một bệnh viện

tuyến huyện là: Bệnh viện đa khoa thành phố Buôn Ma Thuột.

Trong khuôn khổ đề tài luận văn Thạc sỹ Quản lý công, học viên tập

trung nghiên cứu, khảo sát thực trạng và đánh giá thực hiện Quy tắc ứng xử

ban hành theo Thông tư số 07/2014/TT-BYT ngày 25/02/2014 của Bộ trưởng

Bộ Y tế tại một số bệnh viện công trực thuộc Sở Y tế Đak Lak

5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu

5.1. Phương pháp luận

Đề tài luận văn được triển khai dựa trên cơ sở phép biện chứng duy vật

5

của chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hóa giao tiếp, ứng

xử trong cung ứng dịch vụ công tại các bệnh viện.

Đề tài sử dụng phương pháp duy vật biện chứng và duy vật lịch sử.

5.2. Phương pháp nghiên cứu

Đề tài áp dụng một số phương pháp nghiên cứu khoa học cụ thể như

phương pháp phân tích, tổng hợp nhằm làm sáng tỏ nội dung nghiên cứu.

Phương pháp điều tra, khảo sát được áp dụng để tìm hiểu thực tế tại các

bệnh viện công trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột trong việc triển khai

Quy tắc ứng xử do Ngành ban hành thông qua một bộ câu hỏi.

6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn

6.1. Về lý luận

- Làm rõ hơn các nguyên tắc xây dựng Quy tắc ứng xử và vai trò của

nó trong thực tế.

- Nghiên cứu các yêu cầu cần thiết để thực hiện có hiệu quả quy tắc ứng

xử, nâng cao chất lượng dịch vụ công trong một ngành cụ thể.

- Là tài liệu tham khảo để giúp các cơ quan quản lý Nhà nước trong

việc xây dựng Quy tắc ứng xử trong các bệnh viện công và có những biện

pháp phù hợp cho việc tăng cường, nâng cao hiệu quả thực hiện Quy tắc ứng

xử tại các bệnh viện công hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

6.2. Về thực tiễn

Đề xuất các giải pháp cụ thể góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện Quy

tắc ứng xử tại các bệnh viện công, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và uy

tín của các bệnh viện công cũng như của Đảng và nhà nước đối với nhân dân.

Những kết quả nghiên cứu của đề tài có thể là cơ sở thực tiễn đối với việc xây

dựng văn hóa ứng xử tại các bệnh viện công, đồng thời góp phần vào sự phát

6

triển và nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ công.

7. Kết cấu của luận văn

Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục,

nội dung chính của Luận văn gồm 3 chương:

Chương 1: Cơ sở lý luận về thực hiện Quy tắc ứng xử của viên chức tại

các bệnh viện công.

Chương 2: Thực trạng thực hiện Quy tắc ứng xử của viên chức tại các

Bệnh viện công trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Chương 3: Quan điểm và giải pháp nâng cao chất lượng thực hiện Quy

tắc ứng xử của viên chức tại các bệnh viện công trên địa bàn thành phố Buôn

7

Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Chương 1

CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUY TẮC ỨNG XỬ CỦA VIÊN CHỨC TẠI CÁC

BỆNH VIỆN CÔNG

1.1 Khái niệm Quy tắc ứng xử

Quy tắc ứng xử là một khái niệm trong lĩnh vực đạo đức nghề nghiệp.

Quy tắc ứng xử là tài liệu mà qua đó thể hiện các thực hành và hành vi của

một người theo yêu cầu hoặc bị hạn chế như một điều kiện để trở thành thành

viên của tổ chức hoặc nghề nghiệp. Các thành viên của tổ chức, sự nghiệp đó

phải chịu trách nhiệm cho việc tuân thủ và chịu trách nhiệm cho hành vi vi

phạm của mình.

Rất nhiều các quy tắc ứng xử tập hợp lại thì gọi là bộ quy tắc ứng xử

của một ngành nghề, lĩnh vực nào đó.

Quy tắc ứng xử là các chuẩn mực xử sự của cán bộ, công chức, viên chức

trong thi hành nhiệm vụ, công vụ và trong quan hệ xã hội, bao gồm những việc

phải làm hoặc không được làm phù hợp với đặc thù công việc của từng nhóm

cán bộ, công chức, viên chức và từng lĩnh vực hoạt động công vụ nhằm bảo

đảm sự liêm chính và trách nhiệm của cán bộ công chức, viên chức.[33]

Mục đích Quy tắc ứng xử của viên chức nhằm: Quy định các chuẩn mực

xử sự của viên chức khi thi hành nhiệm vụ, công vụ và trong quan hệ xã hội,

bao gồm những việc phải làm hoặc không được làm nhằm bảo đảm sự liêm

chính và trách nhiệm của viên chức.

1.2. Nguyên tắc xây dựng Quy tắc ứng xử

1) Phù hợp với chuẩn mực đạo đức phổ biến.

2) Phù hợp với những quy định của pháp luật.

3) Phù hợp với mục tiêu, đặc điểm của tổ chức hoặc ngành nghề.

8

4) Bảo đảm dân chủ và nhân văn.

1.3. Vai trò của Quy tắc ứng xử trong xây dựng văn hoá công sở

tại các bệnh viện công

Thứ nhất, Quy tắc ứng xử được sử dụng như một công cụ để tổ chức

hướng dẫn thành viên của mình khi ứng xử trong công việc chung.

Thứ hai, Quy tắc ứng xử làm sáng tỏ các giá trị và nguyên tắc của tổ

chức, kết nối những yếu tố này với tiêu chuẩn hành xử nghề nghiệp.

Thứ ba, Quy tắc ứng xử là một cách thức công khai để tổ chức thể hiện họ

hoạt động theo giá trị và chuẩn mực nào.

Thứ tư, Quy tắc ứng xử là văn hóa tổ chức riêng của chính mình.

Quy tắc ứng xử có ảnh hưởng tích cực tới hoạt động quản lý nhà nước,

đặc biệt là trong việc ngăn chặn những hành vi phi đạo đức thông qua việc

khuyến khích con người hành xử đúng đắn.

Ngoài những vai trò và tác dụng đối với một tổ chức, Quy tắc ứng xử

còn có tác dụng tạo lập niềm tin tưởng, sự tự tin trong công chúng và xã hội

trên phương diện đạo đức.

1.4. Nội dung Quy tắc ứng xử tại các bệnh viện công

Nội dung chính của Quy tắc ứng xử cụ thể như sau:

1.4.1. Quy tắc ứng xử trong nội bộ và cơ quan, tổ chức, cá nhân bên

ngoài

Quy định khi ứng xử đối với đồng nghiệp nó tạo lên một tập thể đoàn kết

vững mạnh trong mỗi cơ sở y tế và nó cũng là phẩm chất của mỗi viên chức

cần phải có

Đó cũng là những điều cơ bản trong văn hóa ứng xử nơi công sở mà viên

chức ở trong các đơn vị công lập đều phải có

1.4.2. Quy tắc ứng xử với bệnh nhân, thân nhân người bệnh

9

- Thực hiện nghiêm túc 12 Điều y đức

- Thực hiện nghiêm túc các quy định về nghĩa vụ của viên chức;

- Thực hiện theo những việc phải làm đối với người đến khám bệnh và

điều trị nội trú.

1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến Quy tắc ứng xử tại các bệnh viện

công

Thứ nhất, mức độ quan tâm của các cấp lãnh đạo giành cho viên chức

cũng như các bệnh viện công lập

Thứ hai, tiền lương và phụ cấp của viên chức cũng là một yếu tố quan

trọng ảnh hưởng đến Quy tắc ứng xử của viên chức

Thứ ba, Nhưng cũng phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố môi trường và xã

hội: Tuổi, giới, dân tộc, nghề nghiệp, trình độ học vấn, nơi ở… của những

người dân tới các bệnh viện công cũng như các thể chế chính sách của nhà

nước.

Thứ tư, quá tải bệnh viện công là bài toán nan giải mà nhà nước vẫn

đang đau đầu.

Thứ năm, Thiếu người, trình độ chưa cao, áp lực công việc lớn cũng là

yếu tố làm ảnh hưởng đến chất lượng chăm sóc người bệnh trong bệnh viện

hiện nay.

10

Tiểu kết Chương 1

Chương 2

THỰC TRẠNG THỰC HIỆN QUY TẮC ỨNG XỬ CỦA VIÊN CHỨC

TẠI CÁC BỆNH VIỆN CÔNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ BUÔN

MA THUỘT, TỈNH ĐẮK LẮK

2.1. Tổng quan về hoạt động của các bệnh viện công trên địa bàn

thành phố Buôn Ma Thuột

2.1.1. Khái quát chung về các bệnh viện công trên địa bàn thành phố

Buôn Ma Thuột.

Riêng trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột đã có 05 bệnh viện tuyến

tỉnh và 01 bệnh viện tuyến huyện. Đó là các bệnh viên đa khoa đầu ngành về

lĩnh vực y tế, được thành lập theo quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh Đăk

Lắk, là các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Y tế Đắk Lắk, có tư cách pháp

nhân, có con dấu, được mở tài khoản tại kho bạc Nhà nước theo quy định của

pháp luật, có trụ sở làm việc tại thành phố Buôn Ma Thuột…. Các Bệnh viện

là cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho người bệnh và có

các nhiệm vụ sau: Khám bệnh, chữa bệnh, Đào tạo cán bộ, Nghiên cứu khoa

học, Chỉ đạo tuyến, Phòng bệnh, Hợp tác quốc tế, Quản lý kinh tế trong Bệnh

viện.

Trong khuôn khổ đề tài luận văn, tác giả tiến hành đánh giá việc thực

hiện Quy tắc ứng xử tại 06 bệnh viện công trên địa bàn thành phố Buôn Ma

Thuột.

2.1.2. Những quy định về quyền lợi và nghĩa vụ của viên chức các

bệnh viện công và vấn đề đạo đức của viên chức y tế hiện nay.

2.1.2.1. Những quy định về quyền lợi và nghĩa vụ của viên chức các

bệnh viện công

11

Quyền và nghĩa vụ của viên chức: Quy định tại Điều 11 đến Điều 15

Luật Viên chức số 58/2010/QH12

2.1.2.2. Vấn đề đạo đức của viên chức y tế hiện nay

Về vấn đề đạo đức hiện nay, cần nhấn mạnh rằng, đạo đức nghề nghiệp

đòi hỏi phải có sự phấn đấu và cần được quan tâm sâu sắc đặc biệt. Trong nền

kinh tế thị trường, sự phân cấp giữa người giàu và nghèo dẫn đến y tế mang

tính dịch vụ có điều kiện; người viên chức phải mưu sinh, lợi ích đa dạng, đa

chiều và phức tạp; các bệnh viện công phải hoạch toán thu chi… Vì vậy, vấn

đề đạo đức lại càng phải đặt ra như một điều kiện không thể thiếu với những

người viên chức y tế.

2.2 . Thực hiện Quy tắc ứng xử tại các bệnh viện công trên địa bàn

thành phố Buôn Ma Thuột

2.2.1 Thực trạng thực hiện Quy tắc ứng xử trong nội bộ và cơ quan,

tổ chức, cá nhân bên ngoài

Thực hiện khảo sát tại 6 bệnh viện công trên địa bàn thành phố Buôn Ma

Thuột. Trong số 250 viên chức y tế tham gia trả lời phỏng vấn. Đối tượng

tham gia trả lời là các bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên hành chính….

Đa số người được hỏi đều trả lời là bản thân họ được biết đến Kế hoạch

triển khai cũng như công tác tuyên truyền, phổ biến thực hiện Quy tắc ứng xử,

nâng cao đạo đức nghề nghiệp của đơn vị qua các buổi họp, buổi giao ban

toàn bệnh viện và giao ban khoa, phòng, qua các phương tiện thông tin đại

chúng như bảng tin cơ quan, hội thảo, tập huấn.

Có 215 ý kiến đánh giá là công tác tuyên truyền, phổ biến thực hiện Quy

tắc ứng xử, nâng cao đạo đức nghề nghiệp tại bệnh viện được tiến hành thường

xuyên; 27 ý kiến đánh giá là thỉnh thoảng và 08 phiếu không có ý kiến.

12

100% người được phỏng vấn đều trả lời rằng hình thức ký cam kết thi

đua thực hiện Quy tắc ứng xử, nâng cao đạo đức nghề nghiệp là việc nên làm,

có hiệu quả và cần được duy trì.

Hầu hết các viên chức khi được hỏi về Quy tăc ứng xử với bệnh nhân

đều trả lời rằng họ có lời chào hỏi, cử chỉ thân thiện khi tiếp xúc; có chỉ dẫn

tận tình, cụ thể cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Một số ý kiến cho

rằng điều mà viên chức không nên làm nhất đó là quát tháo, cáu gắt với bệnh

nhân hoặc hách dịch, thờ ơ, thăm khám qua loa…

Qua khảo sát, có 23 người được hỏi (chiếm 9,2%) cho rằng vẫn còn hiện

tượng mất đoàn kết, đùn đẩy trách nhiệm, khuyết điểm giữa các viên chức. Số

liệu khảo sát ở trên cho thấy nhiều viên chức thiếu nghiêm khắc với bản thân,

chưa thường xuyên rèn luyện, tu dưỡng đạo đức.

Khi được hỏi về công tác giám sát việc thực hiện Quy tắc ứng xử, nâng

cao đạo đức nghề nghiệp, đa số người được hỏi đều trả lời rằng công tác này

đã được tiến hành thường xuyên và đã giúp viên chức y tế nghiêm túc chấp

hành nội quy Quy tắc ứng xử trong công việc hàng ngày, khắc phục những

điểm còn tồn tại, hạn chế…

Tuy nhiên, khi được hỏi về việc các tập thể, cá nhân được khen thưởng

hay xử phạt về thực hiện Quy tắc ứng xử, nâng cao chất lượng dịch vụ công

thì cùng một bệnh viện vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều.

Vẫn là nội dung này, 100% người được hỏi đều trả lời rằng việc khen

thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc hay xử phạt do vi phạm quy

định về Quy tắc ứng xử sẽ tạo động lực giúp viên chức y tế thực hiện tốt Quy

tắc ứng xử, nêu gương các cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc đồng

thời hạn chế các trường hợp thực hiện chưa tốt Q uy tắc ứng xử.

2.2.2 Thực trạng thực hiện Quy tắc ứng xử đối với người bệnh, thân

13

nhân của người bệnh

Để khảo sát việc thực hiện Quy tắc ứng xử tại các bệnh viện công thuộc

thành phố Buôn Ma Thuột, tác giả đã tiến hành khảo sát bằng cách phát phiếu

thăm dò ý kiến của 250 bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại các bệnh viện và

đã nhận về đầy đủ. Trong số đó, có 145 bệnh nhân nữ (Chiếm tỷ lệ 58%) và

105 bệnh nhân là nam (chiếm tỷ lệ 42%); Độ tuổi tham gia phỏng vấn chủ yếu

là từ 36 đến 50 tuổi. Trong số 250 bệnh nhân được phỏng vấn, có 183 bệnh

nhân sử dụng thẻ bảo hiểm y tế ( chiếm tỷ lệ 73,2%), 67 bệnh nhân không có

thẻ, tự chi trả toàn bộ chi phí khám chữa bệnh (chiếm tỷ lệ 26,8% )

Nhận xét của bệnh nhân về việc đón tiếp, hướng dẫn các thủ tục hành

chính khi đến khám chữa bệnh, đa số người được hỏi đều trả lời viên chức

bệnh viện công có thái độ niềm nở, cử chỉ thân thiện, ân cần khi tiếp xúc

(Chiếm tỷ lệ 98%). Tuy nhiên vẫn có ý kiến cho rằng thủ tục hành chính của

bệnh viện vẫn còn rườm rà, gây phiền hà cho người bệnh. Do vậy, việc rà soát

các thủ tục hành chính, loại bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết, giảm

phiền hà cho người bệnh vẫn là việc cần phải làm thường xuyên .

Hiện tượng viên chức nói trống không, gắt gỏng, không đeo thẻ viên

chức khi làm việc vẫn còn tồn tại với tỷ lệ khá cao (Khoảng 6%).

Một số người bệnh được hỏi trả lời rằng, họ có chưa được giải thích đầy

đủ về bệnh lý và phương pháp điều trị, hướng dẫn cách sử dụng thuốc, công

khai thuốc và vật tư tiêu hao, được hướng dẫn, tư vấn về chăm sóc sức khỏe,

nghỉ ngơi, sinh hoạt…

Về thời gian chờ đợi để được khám và điều trị, hầu hết bệnh nhân đều trả

lời rằng thời gian chờ đợi là tạm chấp nhận được. Tuy nhiên vẫn còn một số ít

có ý kiến cho rằng thời gian chờ đợi quá lâu.

Kết quả khảo sát cho thấy, hiện tượng người bệnh, người nhà người bệnh

14

không hợp tác (không tuân thủ điều trị …) với viên chức y tế trong quá trình

khám và điều trị vẫn còn.

Về mức độ hài lòng của bệnh nhân với thái độ của viên chức y tế trong

quá trình khám chữa bệnh: Có 225 người trả lời hài lòng với thái độ của viên

chức y tế, 7 người trả lời không hài lòng. Như vậy, tỷ lệ không hài lòng là

khá cao.

Đánh giá của người bệnh về cơ sở hạ tầng, tiện nghi phục vụ của bệnh

viện như: Ghế chờ, quạt mát, giường, chiếu, chăn, ga, đệm… tại nhiều bệnh

viện được đánh giá tốt. Nhiều ý kiến đánh giá cơ sở hạ tầng, tiện nghi phục vụ

chỉ ở mức trung bình. Thậm chí có ý kiến cho rằng cơ sở hạ tầng của 4 bệnh

viện này chật hẹp do quá tải và chưa tiện nghi.

Nhận xét về mức độ hài lòng chung của bệnh nhân trong thời gian khám,

chữa bệnh và điều trị tại bệnh viện. Có 115 ý kiến đánh giá “Rất hài lòng”,

125 ý kiến đánh giá hài lòng và 10 ý kiến đánh giá bình thường.

Tuy nhiên, điều đáng mừng nhất là 100% bệnh nhân khi được hỏi đều trả

lời sẽ giới thiệu người quen hay người nhà đến khám và điều trị tại bệnh viện

nơi họ đã đến khám và điều trị.

2.3 Đánh giá về việc thực hiện Quy tắc ứng xử của viên chức tại các

bệnh viện công trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột.

2.3.1 Kết quả đạt được

Một là, công tác triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử tại các bệnh viện

công trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột được thực hiện nghiêm túc theo

đúng hướng dẫn của Bộ Y tế và Công đoàn Y tế Việt Nam

Hai là, kết quả bước đầu đã tạo được sự chuyển biến về nhận thức, thái

độ, hành vi ứng xử của viên chức y tế

15

Ba là, các bệnh viện đã chú ý rà soát, sắp xếp, bố trí tạo thuận lợi cho

người dân đến khám, chữa bệnh

Bốn là, ý thức của người dân trong việc thực hiện nội quy của bệnh viện

cũng như hợp tác với các viên chức y tế trong quá trình điều trị được nâng lên

rõ rệt.

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử tại các bệnh viện

được khảo sát lại chưa đồng đều.

2.3.2 Những hạn chế và nguyên nhân

2.3.2.1. Hạn chế

Một số bệnh viện chưa thực sự quan tâm đến công tác giáo dục chính trị,

tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp, chưa đi vào chiều sâu, còn mang tính hình

thức, hiệu quả chưa cao…

Một số viên chức trong bệnh viện vẫn giữ tư tưởng chủ yếu tập trung vào

công tác chuyên môn, coi công tác chuyên môn là hàng đầu mà lơ là việc rèn

luyện, tu dưỡng đạo đức, phẩm chất chính trị

Chất lượng của đội ngũ viên chức tại các bệnh viện công còn thấp

Mặt khác, do trình độ của viên chức y tế, đặc biệt là các bác sỹ không

đồng đều cũng như đội ngũ bác sỹ còn thiếu

Một số người dân chưa hài lòng với kỹ năng ứng xử của viên chức y tế.

Bên cạnh đó, bệnh nhân chưa hài lòng với nhiều điều khác nữa.

2.3.2.2. Nguyên nhân

1) Nguyên nhân từ các văn bản hướng dẫn và cách tổ chức thực hiện

Văn bản, hướng dẫn chỉ đạo của cấp trên về công tác giáo dục đạo đức

nghề nghiệp chưa quy định rõ trách nhiệm tổ chức thực hiện của cơ quan, tổ

chức cá nhân, chưa đưa ra chế tài xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Nhiều quy định còn cứng nhắc, chưa phù hợp với thực tiễn. Nội dung Quy tắc

16

ứng xử theo Quyết định số 29/2008/QĐ-BYT còn nhiều bất cập. Đến Thông

tư số 07/2014/TT-BYT thì lại quy định quá tỉ mỉ về những đầu việc cũng như

các quy tắc ứng xử đi kèm từ lãnh đạo cho tới viên chức y tế, thậm chí nhiều

quy định thiếu tính khả thi

Nhìn chung, một số bệnh viện công coi trọng và tập trung chủ yếu vào

công tác chuyên môn, chưa thực sự quan tâm sâu sắc đến việc triển khai và

thực hiện Quy tắc ứng xử, các hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

2) Ảnh hưởng từ các điều kiện

Vấn đề quá tải trong khám chữa bệnh và điều trị.

Viên chức y tế bệnh viện làm việc theo chế độ biên chế suốt đời nên

không phát huy được tính tích cực, sáng tạo của họ. Cơ chế chính sách đãi

ngộ đội ngũ này còn nhiều bất cập, lương và phụ cấp thấp ….

Một nguyên nhân lớn không thể không kể đến đó là sự thiếu cảm thông,

hợp tác của người bệnh và gia đình họ trong việc phối hợp thực hiện các Quy

tắc giao tiếp, ứng xử trong bệnh viện. Chính vì vậy, bộ Quy tắc ứng xử đã

không phát huy được hết tác dụng của mình như các bệnh viện công và cả xã

hội mong đợi.

17

Tiểu kết Chương 2

Chương 3

QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ THỰC HIỆN

QUY TẮC ỨNG XỬ CỦA VIÊN CHỨC TẠI CÁC BỆNH VIỆN CÔNG

TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ BUÔN MA THUỘT, TỈNH ĐẮK LẮK

3.1. Quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và ngành Y tế đối với

công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân và nâng cao chất

lượng dịch vụ công trên cơ sở nâng cao hiệu quả thực hiện Quy tắc ứng

xử

Quán triệt quan điểm chỉ đạo của Đảng trong quá trình xây dựng người

viên chức y tế vừa có đạo đức, vừa giỏi chuyên môn nghiệp vụ, có tác phong,

thái độ, hành vi, lương tâm, trách nhiệm, nhân hậu, hết lòng vì người bệnh,

phát huy truyền thống tốt đẹp của nghề y “Lương y như từ mẫu” trong chăm

sóc sức khỏe cho cộng đồng, đồng thời kiên quyết loại bỏ những phần tử tiêu

cực, thoái hóa biến chất, làm trong sạch nội bộ ngành.

Để thực hiện tốt quy tắc ứng xử, nâng cao chất lượng dịch vụ công cần

phát huy vai trò của cấp ủy Đảng, các tổ chức đoàn thể cũng như toàn viên

chức ngành tế, đó là những nhân tố quan trọng, quyết định đối với việc nâng

cao đạo đức cho đội ngũ viên chức y tế trong mọi lĩnh vực hoạt động, nhất là

giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, tác phong của người viên chức y tế.

3.2 Các giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả Quy tắc ứng xử nâng

cao chất lượng dịch vụ công tại các bệnh viện công

3.2.1 Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục và nâng cao

nhận thức về Quy tắc ứng xử và đạo đức nghề nghiệp tại các bệnh viện

công

18

Tuyên truyền giáo dục nhằm tác động, định hướng tư tưởng cho cộng

đồng, cho viên chức y tế về các giá trị, chuẩn mực của Quy tắc ứng xử nói

chung và Quy tắc ứng xử tại bệnh viện là rất cần thiết nhằm khắc phục sự bảo

thủ của những tư tưởng ích kỷ và cục bộ, kích thích các hành vi tự nguyện và tự

giác.

3.2.2. Thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong các bệnh viện

Chương trình Cải cách hành chính của ngành Y tế nằm trong hệ thống

hành chính nhà nước giai đoạn 2022-2025 theo Quyết định số 1085/QĐ-TTg

ngày 15/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ, ngày 10/11/2022, Bộ Y tế đã ban

hành Kế hoạch số 1520/KH-BYT về việc rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành

chính nội bộ của Bộ Y tế giai đoạn 2022-2025. Mục tiêu đặt ra là nâng cao

chất lượng dịch vụ sự nghiệp công lập, bảo đảm sự hài lòng của cá nhân, tổ

chức đối với dịch vụ sự nghiệp công trong lĩnh vực y tế.

3.2.3. Cải cách chế độ tiền lương, phụ cấp

Chính phủ sớm xem xét và ban hành Nghị quyết về giải pháp, chính sách

hỗ trợ cho nhân viên y tế thôn bản. Thực hiện phụ cấp theo nghề mức cao

nhất đối với viên chức ngành y tế. Chức danh Bác sĩ, Bác sĩ Y học dự phòng,

Dược sĩ sau khi tuyển dụng được xếp lương bậc 2 đối với tất cả các hạng chức

danh.

Theo báo cáo của Công đoàn Y tế Việt Nam, tính từ đầu năm 2021 đến 6

tháng đầu năm 2022 có tổng số 9.397 viên chức y tế xin thôi việc, bỏ việc

3.2.4. Giảm quá tải bệnh viện

Các bệnh viện cần ban hành hướng dẫn phân tuyến kỹ thuật và chuyển

tuyến phù hợp, tăng cường chuyển tuyến có phản hồi hiệu quả từ tuyến trên

về tuyến dưới. Triển khai các đề án giảm quá tải bệnh viện, nâng cao năng lực

cho tuyến dưới. Tăng cường điều trị ngoại trú, kiểm soát nhập viện điều trị

19

nội trú, mở rộng các loại hình điều trị ban ngày. Chú trọng quản lý các bệnh

mạn tính, bệnh không lây nhiễm giảm tải bệnh viện tuyến trên.

Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

cho tuyến dưới.

Đẩy mạnh hợp tác công - tư (Hợp tác giữa nhà nước và tư nhân) trong

cung cấp dịch vụ y tế .

3.2.5. Giải pháp về nhân lực

Một là, quy hoạch cán bộ phải cụ thể, sát thực tế để có kế hoạch đào tạo

phù hợp giữa cán bộ quản lý và cán bộ chuyên môn.

Hai là, cần phải kết hợp nhiều hình thức đào tạo để đào tạo chuyên môn

kỹ thuật có hiệu quả.

Ba là, có chế độ chính sách đào tạo, thu hút, đãi ngộ cán bộ.

Bốn là, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật đáp ứng được yêu

cầu phát triển chuyên môn kỹ thuật của ngành y tế.

Năm là, tăng cường hợp tác tốt với các Trường Đại học Y Dược, các

Bệnh viện Trung ương để tranh thủ mời được các chuyên gia giỏi về Bệnh

viện; Tổ chức đào tạo tại chỗ, tổ chức Hội thảo khoa học…

Sáu là, khuyến khích nhân viên y tế tích cực tham gia nghiên cứu khoa

học, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả

của từng lĩnh vực công tác, nâng cao trình độ cá nhân.

3.2.6. Gắn việc thực hiện bộ Quy tắc ứng xử với nhiệm vụ đánh giá

chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh

Thực hiện kế hoạch nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại các bệnh

viện công lập, ngành Y tế đã chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện các

hoạt động nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và xây dựng các giải pháp

20

Để nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, ngành Y tế cần thường

xuyên chỉ đạo thực hiện tốt bộ Quy tắc ứng ứng xử;

3.2.7. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra bảo đảm thực hiện tốt chức năng

quản lý nhà nước về y tế trên địa bàn. Kiện toàn hệ thống thanh tra y tế, thanh

tra vệ sinh an toàn thực phẩm; đẩy mạnh công tác thanh tra trên tất cả các lĩnh

vực: công vụ, chuyên môn, tài chính, hành nghề y dược tư nhân, vệ sinh an

toàn thực phẩm, thuốc, mỹ phẩm, vệ sinh môi trường, vệ sinh lao động, v.v…

cần được xem là một giải pháp quan trọng.

Tiếp tục triển khai Chỉ thị số 09/CT-BYT ngày 22/11/2013 về tăng

cường tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng dịch

vụ khám chữa bệnh thông qua đường dây nóng.

Nâng cao hiệu quả của bộ phận tiếp công dân, giải quyết kịp thời các

vướng mắc, khiếu nại của người dân trong quá trình khám chữa bệnh.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội đồng người bệnh: Họp

định kỳ theo quy định, cử đại diện lãnh đạo đơn vị tham dự, tiếp thu ý kiến

phản ánh của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân . Đặc biệt khuyến khích

bệnh nhân và người nhà bệnh nhân mạnh dạn tố giác các trường hợp cán bộ,

nhân viên y tế vi phạm y đức, có những biểu hiện, hành vi thiếu văn hóa trong

giao tiếp, ứng xử.

3.3 Các giải pháp cụ thể kiến nghị áp dụng ngay tại các bệnh viện

công trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột

Một là, niêm yết công khai những nội dung chính của Quy tắc ứng xử

trên Website của bệnh viện và những nơi dễ nhìn thấy, nơi nhiều người tập

trung qua lại ở bệnh viện để cán bộ, bệnh nhân và gia đình người bệnh cùng

21

tham gia giám sát việc thực hiện.

Hai là, thành lập phòng chăm sóc khách hàng hoặc tổ chăm sóc khách

hàng tại các bệnh viện để triển khai các hoạt động như: Hướng dẫn, hỗ trợ

người bệnh về qui trình khám chữa bệnh

Ba là, tiếp tục triển khai Đề án “Tiếp sức người bệnh trong bệnh viện”.

Bốn là, tăng cường các giải pháp làm xanh, sạch, đẹp bệnh viện

Năm là, minh bạch thông tin và thủ tục hành chính.

Sáu là, thực hiện trang phục y tế chuẩn theo Quy định của Bộ Y tế tại

Thông tư số 45/2015/TT - BYT ngày 30/11/2015 qui định về trang phục y tế

Bẩy là, tại khoa khám bệnh bố trí nhân viên tiếp đón, hướng dẫn có

ngoại hình ưa nhìn, giao tiếp ứng xử tốt, giọng nói nhẹ nhàng, dễ nghe nhằm

tạo thiện cảm ngay từ ban đầu cho người bệnh

Tám là, phát động phong trào thi đua trong cán bộ, công chức, viên

chức người lao động tại bệnh viện với các tiêu chí cụ thể, ngắn gọn, sát

thực.

Đó là những việc làm thiết thực để triển khai bộ Quy tắc ứng xử của

ngành Y có hiệu quả tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố Buôn Ma

Thuột trong thời gian tới.

22

Tiểu kết Chương 3

KẾT LUẬN

Trong giai đoạn hiện nay, xây dựng và nâng cao chất lượng dịch vụ

công, thực hiện tốt Quy tắc ứng xử là một đòi hỏi khách quan, là yêu cầu cấp

bách của xã hội, những chuẩn mực đạo đức cơ bản không thay đổi, nhưng duy

trì, phát triển thực hiện trong nền kinh tế thị trường hiện nay là một việc làm

hết sức khó khăn. Xã hội đòi hỏi người viên chức phải có những phẩm chất

đặc biệt, do đó để nâng cao đạo đức, chúng ta không thể hô hào chung chung

mà phải xem xét nguyên nhân dẫn đến sự suy thoái về đạo đức, giao tiếp ứng

xử và đề ra các biện pháp khắc phục ngay từ khi tuyển chọn viên chức vào

ngành, thực hiện đồng bộ các giải pháp, cập nhật, tăng cường kiến thức, kỹ

năng, nghệ thuật phục vụ trong suốt chặng đường nghề nghiệp.

Từ cách tiếp cận trên, luận văn đã hệ thống hóa các cơ sở lý luận liên

quan đến vấn đề xây dựng văn hóa ứng xử và thực hiện quy tắc ứng xử của

viên chức y tế tại các bệnh viện công.

Luận văn đã nghiên cứu, khảo sát thực hiện Quy tắc ứng xử của viên

chức y tế tại các bệnh viện công trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh

Đắk Lắk, qua đó thấy được những hạn chế tìm ra những nguyên nhân để từ đó

có những giải pháp để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Quy tắc ứng xử. Đồng

thời luận văn cũng hy vọng sẽ đóng góp một phần nhỏ giúp lãnh đạo ngành Y

tế nhìn nhận một cách thấu đáo thực trạng vấn đề đạo đức của viên chức y tế

tại các bệnh viện công, thức tỉnh lương tâm trách nhiệm của người viên chức

và đấu tranh thẳng thắn với các hiện tượng tiêu cực. Bên cạnh đó, tác giả cũng

mong muốn giúp các cơ quan, các nhà lãnh đạo quản lý tìm ra các giải pháp

có hiệu quả để góp phần uốn nắn những biểu hiện lệch lạc để ngành Y tế thực

hiện nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân một cách tốt nhất.

23

Thực hiện Quy tắc ứng xử, nâng cao chất lượng dịch vụ công trong các

bệnh viện một mặt góp phần giữ vững truyền thống đạo đức, tính nhân văn

của ngành Y, góp phần làm đẹp thêm hình ảnh và sự tôn vinh của xã hội,

cộng đồng đối với viên chức y tế, mặt khác góp phần nâng cao chất lượng

24

dịch vụ công đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người dân./.