rut
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
…………/………… BỘ NỘI VỤ ……/……
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
NGUYỄN THỊ THU TRANG
THỰC HIỆN QUY TẮC ỨNG XỬ CỦA VIÊN CHỨC TẠI CÁC BỆNH VIỆN CÔNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ BUÔN MA THUỘT, TỈNH ĐẮK LẮK
Chuyên ngành: Quản lý công
Mã số: 8 34 04 03
BUÔN MA THUỘT- NĂM 2023
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG
Luận văn được hoàn thành tại:
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
Phản biện 1:……………………………………………………………….
………………………………………………………………..
Phản biện 2:……………………………………………………………….
………………………………………………………………..
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS PHẠM NGỌC HUYỀN
Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện
Hành chính Quốc gia - Phân viện Tây Nguyên
Địa điểm: Phòng họp….., Học viện Hành chính Quốc gia - Phân viện
Tây Nguyên.
Số 02 Trương Quang Tuân – Thành phố Buôn Ma Thuột – Tỉnh Đắk Lắk
Thời gian: Vào hồi .......giờ ......... tháng ……năm 2023
Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Ban QLĐT Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi.
Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và chưa từng
được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác.
Buôn Ma Thuột, ngày 05 tháng 05 năm 2023
TÁC GIẢ LUẬN VĂN
Nguyễn Thị Thu Trang
LỜI CẢM ƠN
Với tình cảm chân thành và lòng biết ơn sâu sắc, em xin trân trọng gửi
lời cảm ơn:
Học viện Hành chính Quốc gia, Học viện Hành chính Quốc gia phân
viện Tây Nguyên, Ban Quản Lý Đào Tạo, các thầy giáo, cô giáo đã trang bị
những kiến thức quý báu và giúp đỡ em trong suốt quá trình học tập và nghiên
cứu tại Học viện Hành chính Quốc gia, Học viện Hành chính Quốc gia phân
viện Tây Nguyên.
TS. Phạm Ngọc Huyền, người đã hướng dẫn em trong quá trình nghiên
cứu để hoàn thành Luận văn này.
Chân thành cảm ơn Ban lãnh đạo Bệnh viện đa khoa thành Phố Buôn
Ma Thuột và các đồng nghiệp đã tạo điều kiện thuận lợi để em hoàn thành
luận văn.
Với sự cố gắng của bản thân song vẫn còn hạn chế về kiến thức, kinh
nghiệm và thời gian nghiên cứu, do đó luận văn khó có thể tránh khỏi thiếu
sót. Em rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của các thầy giáo, cô
giáo để hoàn thiện luận văn.
Em xin chân thành cảm ơn!
Buôn Ma Thuột, ngày 05 tháng 05 năm 2023
TÁC GIẢ LUẬN VĂN
Nguyễn Thị Thu Trang
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Xuất phát từ thực tiễn môi trường làm việc khám, chữa bệnh là lĩnh vực
nóng vì thời gian hoạt động liên tục 24/24 giờ; Tính chất công việc đa dạng,
phức tạp, căng thẳng; đối tượng phục vụ gồm các tầng lớp nhân dân, nhận
thức không đồng đều, bên cạnh đó yêu cầu và nhu cầu khám chữa bệnh ngày
càng cao; Người nhà người bệnh cũng lo lắng, căng thẳng, dễ bức xúc, phản
ứng quá mức trong khi đó viên chức thực hiện nhiệm vụ trong tình trạng quá
tải, nhiều áp lực, mệt mỏi, khó kìm chế. Vì vậy, trong quá trình giải quyết
công việc cũng để xảy ra những vướng mắc trong mối quan hệ giữa bệnh
nhân, người nhà bệnh nhân với viên chức. Từ đó phát sinh các vấn đề.
Thứ nhất, tinh thần, thái độ phục vụ, kỹ năng giao tiếp ứng xử còn chưa
được nâng cao vẫn còn những lời phàn nàn, ý kiến phản ảnh, đơn thư. Tỷ lệ
hài lòng về tinh thần thái độ, cung cấp dịch vụ qua khảo sát hàng năm chưa
cao.
Thứ hai, mặc dù cũng có nhiều kết quả tích cực, nhưng hiện nay các
bệnh viện công vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn, bất cập như: sự quá tải của
bệnh viện, sự căng thẳng do áp lực công việc lên viên chức, thời gian tiếp xúc
của viên chức với người bệnh còn hạn chế đã gây ra sự không hài lòng của
người bệnh với các dịch vụ y tế làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh
của các bệnh viện công nói riêng và hình ảnh các viên chức của nhà nước nói
chung.
Thứ ba, ban lãnh đạo, công đoàn các bệnh viện xác định rõ mục tiêu,
hiệu quả của giao tiếp ứng xử sẽ làm tăng uy tín, tăng sự hài lòng và giảm
1
khiếu kiện, thu hút người bệnh đến khám, chữa bệnh; từ đó sẽ tăng nguồn thu
để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho viên chức ngày càng tốt hơn.
Thứ tư, theo quan điểm của nhà nước về chương trình tổng thể cải cách
hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030. Nghị quyết số 76/NQ-CP, ngày
15-7-2021 của Chính phủ, “Ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành
chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030” trong thời gian tới, cần nâng cao chất
lượng, hiệu quả xây dựng văn hóa công vụ. Viên chức trong các bệnh viên
công cũng nằm trong khuôn khổ của viên chức nhà nước vì thế cũng nằm
trong chương trình này. Bộ y tế cũng có một đề án nằm trong chương trình
này là Đề án “Đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế công”.
Xây dựng quy tắc ứng xử nói riêng hay văn hóa ứng xử công vụ nói chung là
vấn đề được Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm.
Vì vậy trong các vấn đề đang nói ở trên đây đến nay vẫn còn một số tồn
tại. Nhận thức được vai trò quan trọng của giao tiếp, ứng xử trong công tác
khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 07/2014/TT-BYT Quy
định về Quy tắc ứng xử của viên chức làm việc tại các bệnh viện công. Từ
thực tế và kết quả khảo sát thực hiện Quy tắc ứng xử, nâng cao chất lượng
dịch vụ công tại một số bệnh viện công trên địa bàn thành phố Buôn Ma
Thuột và để kết thúc khóa học cao học về quản lý công, học viên xin chọn đề
tài: “Thực hiện Quy tắc ứng xử của viên chức tại các bệnh viện công trên
địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk” nghiên cứu làm luận
văn của mình.
2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn
Xung quanh vấn đề thực hiện văn hóa giao tiếp, ứng xử tại công sở nói
chung và tại các bệnh viện nói riêng, đã có một số công trình nghiên cứu ở
những phạm vi và mức độ khác nhau như: đã có một tài liệu nhằm đào tạo bồi
2
dưỡng cho những công chức viên chức người lao động về vấn đề trên như:
Đặng Xuân Hoan, Nguyễn Thị Thu Vân (Tháng 8/2020), Tài Liệu bồi dưỡng
văn hoá công vụ, Nhà xuất bản quốc gia sự thật. Cuốn sách góp phần trang bị
và nâng cao nhận thức về văn hóa công vụ.
Lê Thị Vân Hạnh (2013), Lương Thanh Cường (2018), Tài liệu bồi
dưỡng ngạch chuyên viên, Nhà xuất bản Bách Khoa, Hà Nội. Trong đó có
riêng một chuyên đề về kỹ năng giao tiếp hành chính nhằm hướng tới phục vụ
mục tiêu, nhiệm vụ, chức năng của hoạt động công vụ, của nền hành chính
nhà nước.
Ngô Thành Can, Lê Thị Hằng, Ngô Văn Trân (tái bản năm 2020), Đạo
Đức Công Chức Trong Thực Thi Công Vụ, Nhà Xuất bản tư pháp. Cuốn sách
là tài liệu hữu ích giúp cho cán bộ, công chức, viên chức và các bạn quan tâm.
Hoặc có thể kể đến một số công trình khác là Tài liệu bồi dưỡng, sách
tham khảo, sách chuyên khảo, đề tài, luận văn, các bài báo, tạp chí đề cập đến
phương diện nhất định của văn hóa ứng xử như:
Võ Bá Đức (2012), Cẩm nang Văn hóa ứng xử và giao tiếp công sở, Nhà
xuất bản Văn hóa Thông tin, Hà Nội; Vũ Thu Phương (2018) Quy tắc ứng xử
và nghệ thuật giao tiếp nơi công sở, Nhà xuất bản Lao Động; Tăng Bình và
Ái Phương (hệ thống lại), Kỹ năng giao tiếp và Quy tắc ứng xử, Nhà xuất bản
Hồng Đức;
Lê Thị Phương Anh: “Văn hóa công vụ của cán bộ, công chức Ủy ban
nhân dân phường, quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh” (Luận văn thạc sỹ
quản lý công, bảo vệ năm 2018 tại Học Viện Hành Chính Quốc Gia),
Nguyễn Ngọc Châu, Văn hóa giao tiếp của cán bộ y tế các bệnh viện
tuyến trung ương trên địa bàn thành phố Hà Nội từ thực tế Bệnh viện Phụ sản
Trung ương (Luận văn thạc sỹ Quản lý hành chính công, bảo vệ năm 2012 tại
Học viện Hành chính Quốc gia, Hà Nội).
Đinh Thị Dung, Đánh giá thực hiện quy tắc ứng xử tại bệnh viện tuyến
3
trung ương trên địa bàn thành phố Hà Nội (Luận văn thạc sỹ Quản lý công,
bảo vệ năm 2015 tại Học viện Hành chính Quốc gia, Hà Nội )
Lương Thanh Cường (2020), Văn hóa công vụ và bồi dưỡng văn hóa
công vụ ở nước ta hiện nay, tạp chí quản lý nhà nước. Công trình nghiên cứu
này đã phân tích và làm rõ các góc độ tiếp cận về văn hoá công vụ. Đồng thời
phân tích làm rõ cấu trúc của văn hoá công vụ bao gồm khía cạnh văn hoá phi
vật chất. Trên cơ sở đó công trình nghiên cứu này đã làm rõ sự cần thiết phải
xây dựng các chương trình bồi dưỡng văn hoá công vụ cho đội ngũ công
chức, viên chức hiện nay.
Lê Thị Hoa (2020), Quy định về văn hóa công vụ ở Việt Nam hiện nay,
tạp chí quản lý nhà nước. Công trình đã đưa ra các quy định về văn hóa công
vụ tại Việt Nam từ trước tới nay.
Những công trình trên đã đóng góp nhất định cho việc nhìn nhận về văn
hóa ứng xử công sở. Tuy nhiên, chưa có công trình nào đi sâu và nghiên cứu
khảo sát một cách cụ thể, chi tiết về thực hiện Quy tắc ứng xử của viên chức
làm việc tại các cơ sở y tế được ban hành kèm theo Thông tư số 07/2014/TT-
BYT, đặc biệt là tại các bệnh viện công trên địa bàn thành phố Buôn Ma
Thuột. Việc nghiên cứu sâu và tiến hành khảo sát, đánh giá thực trạng những
biểu hiện của văn hóa ứng xử của viên chức có ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt
động khám chữa bệnh của bệnh viện là một trong những yêu cầu cấp bách
hiện nay.
3. Mục đích và nhỉệm vụ đề tài
3.1. Mục đích nghiên cứu
Nâng cao hiệu quả thực hiện Quy tắc ứng xử của viên chức trong các
Bệnh viện công trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột.
3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
Để đạt được những mục đích trên, luận văn có nhiệm vụ sau:
- Một là, hệ thống hóa Cơ sở lý luận về thực hiện Quy tắc ứng xử của
4
viên chức tại các bệnh viện công
- Hai là, khảo sát thực tiễn và phân tích, đánh giá thực trạng quá trình
Quy tắc ứng xử của viên chức tại các bệnh viện công trên địa bàn thành phố
Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.
- Ba là, xác đinh quan điểm và giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện
Quy tắc ứng xử của viên chức tại các bệnh viện công trên địa bàn thành phố
Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
4.1. Đối tượng nghiên cứu:
Đối tượng nghiên cứu của đề tài là Thực hiện Quy tắc ứng xử của viên
chức trong các Bệnh viện công trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, Tỉnh
Đăk Lắk.
4.2. Phạm vi nghiên cứu:
Thời gian: Tháng 3/2020 - tháng 3/2023.
Trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột có các bệnh viện tuyến tỉnh sau:
Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên, Bệnh viện Y học Cổ Truyền, Bệnh viện
Mắt, Bệnh viện Lao và bệnh Phổi, Bệnh viện Tâm Thần và một bệnh viện
tuyến huyện là: Bệnh viện đa khoa thành phố Buôn Ma Thuột.
Trong khuôn khổ đề tài luận văn Thạc sỹ Quản lý công, học viên tập
trung nghiên cứu, khảo sát thực trạng và đánh giá thực hiện Quy tắc ứng xử
ban hành theo Thông tư số 07/2014/TT-BYT ngày 25/02/2014 của Bộ trưởng
Bộ Y tế tại một số bệnh viện công trực thuộc Sở Y tế Đak Lak
5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu
5.1. Phương pháp luận
Đề tài luận văn được triển khai dựa trên cơ sở phép biện chứng duy vật
5
của chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hóa giao tiếp, ứng
xử trong cung ứng dịch vụ công tại các bệnh viện.
Đề tài sử dụng phương pháp duy vật biện chứng và duy vật lịch sử.
5.2. Phương pháp nghiên cứu
Đề tài áp dụng một số phương pháp nghiên cứu khoa học cụ thể như
phương pháp phân tích, tổng hợp nhằm làm sáng tỏ nội dung nghiên cứu.
Phương pháp điều tra, khảo sát được áp dụng để tìm hiểu thực tế tại các
bệnh viện công trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột trong việc triển khai
Quy tắc ứng xử do Ngành ban hành thông qua một bộ câu hỏi.
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn
6.1. Về lý luận
- Làm rõ hơn các nguyên tắc xây dựng Quy tắc ứng xử và vai trò của
nó trong thực tế.
- Nghiên cứu các yêu cầu cần thiết để thực hiện có hiệu quả quy tắc ứng
xử, nâng cao chất lượng dịch vụ công trong một ngành cụ thể.
- Là tài liệu tham khảo để giúp các cơ quan quản lý Nhà nước trong
việc xây dựng Quy tắc ứng xử trong các bệnh viện công và có những biện
pháp phù hợp cho việc tăng cường, nâng cao hiệu quả thực hiện Quy tắc ứng
xử tại các bệnh viện công hướng tới sự hài lòng của người bệnh.
6.2. Về thực tiễn
Đề xuất các giải pháp cụ thể góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện Quy
tắc ứng xử tại các bệnh viện công, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và uy
tín của các bệnh viện công cũng như của Đảng và nhà nước đối với nhân dân.
Những kết quả nghiên cứu của đề tài có thể là cơ sở thực tiễn đối với việc xây
dựng văn hóa ứng xử tại các bệnh viện công, đồng thời góp phần vào sự phát
6
triển và nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ công.
7. Kết cấu của luận văn
Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục,
nội dung chính của Luận văn gồm 3 chương:
Chương 1: Cơ sở lý luận về thực hiện Quy tắc ứng xử của viên chức tại
các bệnh viện công.
Chương 2: Thực trạng thực hiện Quy tắc ứng xử của viên chức tại các
Bệnh viện công trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.
Chương 3: Quan điểm và giải pháp nâng cao chất lượng thực hiện Quy
tắc ứng xử của viên chức tại các bệnh viện công trên địa bàn thành phố Buôn
7
Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.
Chương 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUY TẮC ỨNG XỬ CỦA VIÊN CHỨC TẠI CÁC
BỆNH VIỆN CÔNG
1.1 Khái niệm Quy tắc ứng xử
Quy tắc ứng xử là một khái niệm trong lĩnh vực đạo đức nghề nghiệp.
Quy tắc ứng xử là tài liệu mà qua đó thể hiện các thực hành và hành vi của
một người theo yêu cầu hoặc bị hạn chế như một điều kiện để trở thành thành
viên của tổ chức hoặc nghề nghiệp. Các thành viên của tổ chức, sự nghiệp đó
phải chịu trách nhiệm cho việc tuân thủ và chịu trách nhiệm cho hành vi vi
phạm của mình.
Rất nhiều các quy tắc ứng xử tập hợp lại thì gọi là bộ quy tắc ứng xử
của một ngành nghề, lĩnh vực nào đó.
Quy tắc ứng xử là các chuẩn mực xử sự của cán bộ, công chức, viên chức
trong thi hành nhiệm vụ, công vụ và trong quan hệ xã hội, bao gồm những việc
phải làm hoặc không được làm phù hợp với đặc thù công việc của từng nhóm
cán bộ, công chức, viên chức và từng lĩnh vực hoạt động công vụ nhằm bảo
đảm sự liêm chính và trách nhiệm của cán bộ công chức, viên chức.[33]
Mục đích Quy tắc ứng xử của viên chức nhằm: Quy định các chuẩn mực
xử sự của viên chức khi thi hành nhiệm vụ, công vụ và trong quan hệ xã hội,
bao gồm những việc phải làm hoặc không được làm nhằm bảo đảm sự liêm
chính và trách nhiệm của viên chức.
1.2. Nguyên tắc xây dựng Quy tắc ứng xử
1) Phù hợp với chuẩn mực đạo đức phổ biến.
2) Phù hợp với những quy định của pháp luật.
3) Phù hợp với mục tiêu, đặc điểm của tổ chức hoặc ngành nghề.
8
4) Bảo đảm dân chủ và nhân văn.
1.3. Vai trò của Quy tắc ứng xử trong xây dựng văn hoá công sở
tại các bệnh viện công
Thứ nhất, Quy tắc ứng xử được sử dụng như một công cụ để tổ chức
hướng dẫn thành viên của mình khi ứng xử trong công việc chung.
Thứ hai, Quy tắc ứng xử làm sáng tỏ các giá trị và nguyên tắc của tổ
chức, kết nối những yếu tố này với tiêu chuẩn hành xử nghề nghiệp.
Thứ ba, Quy tắc ứng xử là một cách thức công khai để tổ chức thể hiện họ
hoạt động theo giá trị và chuẩn mực nào.
Thứ tư, Quy tắc ứng xử là văn hóa tổ chức riêng của chính mình.
Quy tắc ứng xử có ảnh hưởng tích cực tới hoạt động quản lý nhà nước,
đặc biệt là trong việc ngăn chặn những hành vi phi đạo đức thông qua việc
khuyến khích con người hành xử đúng đắn.
Ngoài những vai trò và tác dụng đối với một tổ chức, Quy tắc ứng xử
còn có tác dụng tạo lập niềm tin tưởng, sự tự tin trong công chúng và xã hội
trên phương diện đạo đức.
1.4. Nội dung Quy tắc ứng xử tại các bệnh viện công
Nội dung chính của Quy tắc ứng xử cụ thể như sau:
1.4.1. Quy tắc ứng xử trong nội bộ và cơ quan, tổ chức, cá nhân bên
ngoài
Quy định khi ứng xử đối với đồng nghiệp nó tạo lên một tập thể đoàn kết
vững mạnh trong mỗi cơ sở y tế và nó cũng là phẩm chất của mỗi viên chức
cần phải có
Đó cũng là những điều cơ bản trong văn hóa ứng xử nơi công sở mà viên
chức ở trong các đơn vị công lập đều phải có
1.4.2. Quy tắc ứng xử với bệnh nhân, thân nhân người bệnh
9
- Thực hiện nghiêm túc 12 Điều y đức
- Thực hiện nghiêm túc các quy định về nghĩa vụ của viên chức;
- Thực hiện theo những việc phải làm đối với người đến khám bệnh và
điều trị nội trú.
1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến Quy tắc ứng xử tại các bệnh viện
công
Thứ nhất, mức độ quan tâm của các cấp lãnh đạo giành cho viên chức
cũng như các bệnh viện công lập
Thứ hai, tiền lương và phụ cấp của viên chức cũng là một yếu tố quan
trọng ảnh hưởng đến Quy tắc ứng xử của viên chức
Thứ ba, Nhưng cũng phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố môi trường và xã
hội: Tuổi, giới, dân tộc, nghề nghiệp, trình độ học vấn, nơi ở… của những
người dân tới các bệnh viện công cũng như các thể chế chính sách của nhà
nước.
Thứ tư, quá tải bệnh viện công là bài toán nan giải mà nhà nước vẫn
đang đau đầu.
Thứ năm, Thiếu người, trình độ chưa cao, áp lực công việc lớn cũng là
yếu tố làm ảnh hưởng đến chất lượng chăm sóc người bệnh trong bệnh viện
hiện nay.
10
Tiểu kết Chương 1
Chương 2
THỰC TRẠNG THỰC HIỆN QUY TẮC ỨNG XỬ CỦA VIÊN CHỨC
TẠI CÁC BỆNH VIỆN CÔNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ BUÔN
MA THUỘT, TỈNH ĐẮK LẮK
2.1. Tổng quan về hoạt động của các bệnh viện công trên địa bàn
thành phố Buôn Ma Thuột
2.1.1. Khái quát chung về các bệnh viện công trên địa bàn thành phố
Buôn Ma Thuột.
Riêng trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột đã có 05 bệnh viện tuyến
tỉnh và 01 bệnh viện tuyến huyện. Đó là các bệnh viên đa khoa đầu ngành về
lĩnh vực y tế, được thành lập theo quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh Đăk
Lắk, là các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Y tế Đắk Lắk, có tư cách pháp
nhân, có con dấu, được mở tài khoản tại kho bạc Nhà nước theo quy định của
pháp luật, có trụ sở làm việc tại thành phố Buôn Ma Thuột…. Các Bệnh viện
là cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho người bệnh và có
các nhiệm vụ sau: Khám bệnh, chữa bệnh, Đào tạo cán bộ, Nghiên cứu khoa
học, Chỉ đạo tuyến, Phòng bệnh, Hợp tác quốc tế, Quản lý kinh tế trong Bệnh
viện.
Trong khuôn khổ đề tài luận văn, tác giả tiến hành đánh giá việc thực
hiện Quy tắc ứng xử tại 06 bệnh viện công trên địa bàn thành phố Buôn Ma
Thuột.
2.1.2. Những quy định về quyền lợi và nghĩa vụ của viên chức các
bệnh viện công và vấn đề đạo đức của viên chức y tế hiện nay.
2.1.2.1. Những quy định về quyền lợi và nghĩa vụ của viên chức các
bệnh viện công
11
Quyền và nghĩa vụ của viên chức: Quy định tại Điều 11 đến Điều 15
Luật Viên chức số 58/2010/QH12
2.1.2.2. Vấn đề đạo đức của viên chức y tế hiện nay
Về vấn đề đạo đức hiện nay, cần nhấn mạnh rằng, đạo đức nghề nghiệp
đòi hỏi phải có sự phấn đấu và cần được quan tâm sâu sắc đặc biệt. Trong nền
kinh tế thị trường, sự phân cấp giữa người giàu và nghèo dẫn đến y tế mang
tính dịch vụ có điều kiện; người viên chức phải mưu sinh, lợi ích đa dạng, đa
chiều và phức tạp; các bệnh viện công phải hoạch toán thu chi… Vì vậy, vấn
đề đạo đức lại càng phải đặt ra như một điều kiện không thể thiếu với những
người viên chức y tế.
2.2 . Thực hiện Quy tắc ứng xử tại các bệnh viện công trên địa bàn
thành phố Buôn Ma Thuột
2.2.1 Thực trạng thực hiện Quy tắc ứng xử trong nội bộ và cơ quan,
tổ chức, cá nhân bên ngoài
Thực hiện khảo sát tại 6 bệnh viện công trên địa bàn thành phố Buôn Ma
Thuột. Trong số 250 viên chức y tế tham gia trả lời phỏng vấn. Đối tượng
tham gia trả lời là các bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên hành chính….
Đa số người được hỏi đều trả lời là bản thân họ được biết đến Kế hoạch
triển khai cũng như công tác tuyên truyền, phổ biến thực hiện Quy tắc ứng xử,
nâng cao đạo đức nghề nghiệp của đơn vị qua các buổi họp, buổi giao ban
toàn bệnh viện và giao ban khoa, phòng, qua các phương tiện thông tin đại
chúng như bảng tin cơ quan, hội thảo, tập huấn.
Có 215 ý kiến đánh giá là công tác tuyên truyền, phổ biến thực hiện Quy
tắc ứng xử, nâng cao đạo đức nghề nghiệp tại bệnh viện được tiến hành thường
xuyên; 27 ý kiến đánh giá là thỉnh thoảng và 08 phiếu không có ý kiến.
12
100% người được phỏng vấn đều trả lời rằng hình thức ký cam kết thi
đua thực hiện Quy tắc ứng xử, nâng cao đạo đức nghề nghiệp là việc nên làm,
có hiệu quả và cần được duy trì.
Hầu hết các viên chức khi được hỏi về Quy tăc ứng xử với bệnh nhân
đều trả lời rằng họ có lời chào hỏi, cử chỉ thân thiện khi tiếp xúc; có chỉ dẫn
tận tình, cụ thể cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Một số ý kiến cho
rằng điều mà viên chức không nên làm nhất đó là quát tháo, cáu gắt với bệnh
nhân hoặc hách dịch, thờ ơ, thăm khám qua loa…
Qua khảo sát, có 23 người được hỏi (chiếm 9,2%) cho rằng vẫn còn hiện
tượng mất đoàn kết, đùn đẩy trách nhiệm, khuyết điểm giữa các viên chức. Số
liệu khảo sát ở trên cho thấy nhiều viên chức thiếu nghiêm khắc với bản thân,
chưa thường xuyên rèn luyện, tu dưỡng đạo đức.
Khi được hỏi về công tác giám sát việc thực hiện Quy tắc ứng xử, nâng
cao đạo đức nghề nghiệp, đa số người được hỏi đều trả lời rằng công tác này
đã được tiến hành thường xuyên và đã giúp viên chức y tế nghiêm túc chấp
hành nội quy Quy tắc ứng xử trong công việc hàng ngày, khắc phục những
điểm còn tồn tại, hạn chế…
Tuy nhiên, khi được hỏi về việc các tập thể, cá nhân được khen thưởng
hay xử phạt về thực hiện Quy tắc ứng xử, nâng cao chất lượng dịch vụ công
thì cùng một bệnh viện vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều.
Vẫn là nội dung này, 100% người được hỏi đều trả lời rằng việc khen
thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc hay xử phạt do vi phạm quy
định về Quy tắc ứng xử sẽ tạo động lực giúp viên chức y tế thực hiện tốt Quy
tắc ứng xử, nêu gương các cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc đồng
thời hạn chế các trường hợp thực hiện chưa tốt Q uy tắc ứng xử.
2.2.2 Thực trạng thực hiện Quy tắc ứng xử đối với người bệnh, thân
13
nhân của người bệnh
Để khảo sát việc thực hiện Quy tắc ứng xử tại các bệnh viện công thuộc
thành phố Buôn Ma Thuột, tác giả đã tiến hành khảo sát bằng cách phát phiếu
thăm dò ý kiến của 250 bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại các bệnh viện và
đã nhận về đầy đủ. Trong số đó, có 145 bệnh nhân nữ (Chiếm tỷ lệ 58%) và
105 bệnh nhân là nam (chiếm tỷ lệ 42%); Độ tuổi tham gia phỏng vấn chủ yếu
là từ 36 đến 50 tuổi. Trong số 250 bệnh nhân được phỏng vấn, có 183 bệnh
nhân sử dụng thẻ bảo hiểm y tế ( chiếm tỷ lệ 73,2%), 67 bệnh nhân không có
thẻ, tự chi trả toàn bộ chi phí khám chữa bệnh (chiếm tỷ lệ 26,8% )
Nhận xét của bệnh nhân về việc đón tiếp, hướng dẫn các thủ tục hành
chính khi đến khám chữa bệnh, đa số người được hỏi đều trả lời viên chức
bệnh viện công có thái độ niềm nở, cử chỉ thân thiện, ân cần khi tiếp xúc
(Chiếm tỷ lệ 98%). Tuy nhiên vẫn có ý kiến cho rằng thủ tục hành chính của
bệnh viện vẫn còn rườm rà, gây phiền hà cho người bệnh. Do vậy, việc rà soát
các thủ tục hành chính, loại bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết, giảm
phiền hà cho người bệnh vẫn là việc cần phải làm thường xuyên .
Hiện tượng viên chức nói trống không, gắt gỏng, không đeo thẻ viên
chức khi làm việc vẫn còn tồn tại với tỷ lệ khá cao (Khoảng 6%).
Một số người bệnh được hỏi trả lời rằng, họ có chưa được giải thích đầy
đủ về bệnh lý và phương pháp điều trị, hướng dẫn cách sử dụng thuốc, công
khai thuốc và vật tư tiêu hao, được hướng dẫn, tư vấn về chăm sóc sức khỏe,
nghỉ ngơi, sinh hoạt…
Về thời gian chờ đợi để được khám và điều trị, hầu hết bệnh nhân đều trả
lời rằng thời gian chờ đợi là tạm chấp nhận được. Tuy nhiên vẫn còn một số ít
có ý kiến cho rằng thời gian chờ đợi quá lâu.
Kết quả khảo sát cho thấy, hiện tượng người bệnh, người nhà người bệnh
14
không hợp tác (không tuân thủ điều trị …) với viên chức y tế trong quá trình
khám và điều trị vẫn còn.
Về mức độ hài lòng của bệnh nhân với thái độ của viên chức y tế trong
quá trình khám chữa bệnh: Có 225 người trả lời hài lòng với thái độ của viên
chức y tế, 7 người trả lời không hài lòng. Như vậy, tỷ lệ không hài lòng là
khá cao.
Đánh giá của người bệnh về cơ sở hạ tầng, tiện nghi phục vụ của bệnh
viện như: Ghế chờ, quạt mát, giường, chiếu, chăn, ga, đệm… tại nhiều bệnh
viện được đánh giá tốt. Nhiều ý kiến đánh giá cơ sở hạ tầng, tiện nghi phục vụ
chỉ ở mức trung bình. Thậm chí có ý kiến cho rằng cơ sở hạ tầng của 4 bệnh
viện này chật hẹp do quá tải và chưa tiện nghi.
Nhận xét về mức độ hài lòng chung của bệnh nhân trong thời gian khám,
chữa bệnh và điều trị tại bệnh viện. Có 115 ý kiến đánh giá “Rất hài lòng”,
125 ý kiến đánh giá hài lòng và 10 ý kiến đánh giá bình thường.
Tuy nhiên, điều đáng mừng nhất là 100% bệnh nhân khi được hỏi đều trả
lời sẽ giới thiệu người quen hay người nhà đến khám và điều trị tại bệnh viện
nơi họ đã đến khám và điều trị.
2.3 Đánh giá về việc thực hiện Quy tắc ứng xử của viên chức tại các
bệnh viện công trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột.
2.3.1 Kết quả đạt được
Một là, công tác triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử tại các bệnh viện
công trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột được thực hiện nghiêm túc theo
đúng hướng dẫn của Bộ Y tế và Công đoàn Y tế Việt Nam
Hai là, kết quả bước đầu đã tạo được sự chuyển biến về nhận thức, thái
độ, hành vi ứng xử của viên chức y tế
15
Ba là, các bệnh viện đã chú ý rà soát, sắp xếp, bố trí tạo thuận lợi cho
người dân đến khám, chữa bệnh
Bốn là, ý thức của người dân trong việc thực hiện nội quy của bệnh viện
cũng như hợp tác với các viên chức y tế trong quá trình điều trị được nâng lên
rõ rệt.
Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử tại các bệnh viện
được khảo sát lại chưa đồng đều.
2.3.2 Những hạn chế và nguyên nhân
2.3.2.1. Hạn chế
Một số bệnh viện chưa thực sự quan tâm đến công tác giáo dục chính trị,
tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp, chưa đi vào chiều sâu, còn mang tính hình
thức, hiệu quả chưa cao…
Một số viên chức trong bệnh viện vẫn giữ tư tưởng chủ yếu tập trung vào
công tác chuyên môn, coi công tác chuyên môn là hàng đầu mà lơ là việc rèn
luyện, tu dưỡng đạo đức, phẩm chất chính trị
Chất lượng của đội ngũ viên chức tại các bệnh viện công còn thấp
Mặt khác, do trình độ của viên chức y tế, đặc biệt là các bác sỹ không
đồng đều cũng như đội ngũ bác sỹ còn thiếu
Một số người dân chưa hài lòng với kỹ năng ứng xử của viên chức y tế.
Bên cạnh đó, bệnh nhân chưa hài lòng với nhiều điều khác nữa.
2.3.2.2. Nguyên nhân
1) Nguyên nhân từ các văn bản hướng dẫn và cách tổ chức thực hiện
Văn bản, hướng dẫn chỉ đạo của cấp trên về công tác giáo dục đạo đức
nghề nghiệp chưa quy định rõ trách nhiệm tổ chức thực hiện của cơ quan, tổ
chức cá nhân, chưa đưa ra chế tài xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.
Nhiều quy định còn cứng nhắc, chưa phù hợp với thực tiễn. Nội dung Quy tắc
16
ứng xử theo Quyết định số 29/2008/QĐ-BYT còn nhiều bất cập. Đến Thông
tư số 07/2014/TT-BYT thì lại quy định quá tỉ mỉ về những đầu việc cũng như
các quy tắc ứng xử đi kèm từ lãnh đạo cho tới viên chức y tế, thậm chí nhiều
quy định thiếu tính khả thi
Nhìn chung, một số bệnh viện công coi trọng và tập trung chủ yếu vào
công tác chuyên môn, chưa thực sự quan tâm sâu sắc đến việc triển khai và
thực hiện Quy tắc ứng xử, các hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
2) Ảnh hưởng từ các điều kiện
Vấn đề quá tải trong khám chữa bệnh và điều trị.
Viên chức y tế bệnh viện làm việc theo chế độ biên chế suốt đời nên
không phát huy được tính tích cực, sáng tạo của họ. Cơ chế chính sách đãi
ngộ đội ngũ này còn nhiều bất cập, lương và phụ cấp thấp ….
Một nguyên nhân lớn không thể không kể đến đó là sự thiếu cảm thông,
hợp tác của người bệnh và gia đình họ trong việc phối hợp thực hiện các Quy
tắc giao tiếp, ứng xử trong bệnh viện. Chính vì vậy, bộ Quy tắc ứng xử đã
không phát huy được hết tác dụng của mình như các bệnh viện công và cả xã
hội mong đợi.
17
Tiểu kết Chương 2
Chương 3
QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ THỰC HIỆN
QUY TẮC ỨNG XỬ CỦA VIÊN CHỨC TẠI CÁC BỆNH VIỆN CÔNG
TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ BUÔN MA THUỘT, TỈNH ĐẮK LẮK
3.1. Quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và ngành Y tế đối với
công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân và nâng cao chất
lượng dịch vụ công trên cơ sở nâng cao hiệu quả thực hiện Quy tắc ứng
xử
Quán triệt quan điểm chỉ đạo của Đảng trong quá trình xây dựng người
viên chức y tế vừa có đạo đức, vừa giỏi chuyên môn nghiệp vụ, có tác phong,
thái độ, hành vi, lương tâm, trách nhiệm, nhân hậu, hết lòng vì người bệnh,
phát huy truyền thống tốt đẹp của nghề y “Lương y như từ mẫu” trong chăm
sóc sức khỏe cho cộng đồng, đồng thời kiên quyết loại bỏ những phần tử tiêu
cực, thoái hóa biến chất, làm trong sạch nội bộ ngành.
Để thực hiện tốt quy tắc ứng xử, nâng cao chất lượng dịch vụ công cần
phát huy vai trò của cấp ủy Đảng, các tổ chức đoàn thể cũng như toàn viên
chức ngành tế, đó là những nhân tố quan trọng, quyết định đối với việc nâng
cao đạo đức cho đội ngũ viên chức y tế trong mọi lĩnh vực hoạt động, nhất là
giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, tác phong của người viên chức y tế.
3.2 Các giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả Quy tắc ứng xử nâng
cao chất lượng dịch vụ công tại các bệnh viện công
3.2.1 Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục và nâng cao
nhận thức về Quy tắc ứng xử và đạo đức nghề nghiệp tại các bệnh viện
công
18
Tuyên truyền giáo dục nhằm tác động, định hướng tư tưởng cho cộng
đồng, cho viên chức y tế về các giá trị, chuẩn mực của Quy tắc ứng xử nói
chung và Quy tắc ứng xử tại bệnh viện là rất cần thiết nhằm khắc phục sự bảo
thủ của những tư tưởng ích kỷ và cục bộ, kích thích các hành vi tự nguyện và tự
giác.
3.2.2. Thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong các bệnh viện
Chương trình Cải cách hành chính của ngành Y tế nằm trong hệ thống
hành chính nhà nước giai đoạn 2022-2025 theo Quyết định số 1085/QĐ-TTg
ngày 15/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ, ngày 10/11/2022, Bộ Y tế đã ban
hành Kế hoạch số 1520/KH-BYT về việc rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành
chính nội bộ của Bộ Y tế giai đoạn 2022-2025. Mục tiêu đặt ra là nâng cao
chất lượng dịch vụ sự nghiệp công lập, bảo đảm sự hài lòng của cá nhân, tổ
chức đối với dịch vụ sự nghiệp công trong lĩnh vực y tế.
3.2.3. Cải cách chế độ tiền lương, phụ cấp
Chính phủ sớm xem xét và ban hành Nghị quyết về giải pháp, chính sách
hỗ trợ cho nhân viên y tế thôn bản. Thực hiện phụ cấp theo nghề mức cao
nhất đối với viên chức ngành y tế. Chức danh Bác sĩ, Bác sĩ Y học dự phòng,
Dược sĩ sau khi tuyển dụng được xếp lương bậc 2 đối với tất cả các hạng chức
danh.
Theo báo cáo của Công đoàn Y tế Việt Nam, tính từ đầu năm 2021 đến 6
tháng đầu năm 2022 có tổng số 9.397 viên chức y tế xin thôi việc, bỏ việc
3.2.4. Giảm quá tải bệnh viện
Các bệnh viện cần ban hành hướng dẫn phân tuyến kỹ thuật và chuyển
tuyến phù hợp, tăng cường chuyển tuyến có phản hồi hiệu quả từ tuyến trên
về tuyến dưới. Triển khai các đề án giảm quá tải bệnh viện, nâng cao năng lực
cho tuyến dưới. Tăng cường điều trị ngoại trú, kiểm soát nhập viện điều trị
19
nội trú, mở rộng các loại hình điều trị ban ngày. Chú trọng quản lý các bệnh
mạn tính, bệnh không lây nhiễm giảm tải bệnh viện tuyến trên.
Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
cho tuyến dưới.
Đẩy mạnh hợp tác công - tư (Hợp tác giữa nhà nước và tư nhân) trong
cung cấp dịch vụ y tế .
3.2.5. Giải pháp về nhân lực
Một là, quy hoạch cán bộ phải cụ thể, sát thực tế để có kế hoạch đào tạo
phù hợp giữa cán bộ quản lý và cán bộ chuyên môn.
Hai là, cần phải kết hợp nhiều hình thức đào tạo để đào tạo chuyên môn
kỹ thuật có hiệu quả.
Ba là, có chế độ chính sách đào tạo, thu hút, đãi ngộ cán bộ.
Bốn là, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật đáp ứng được yêu
cầu phát triển chuyên môn kỹ thuật của ngành y tế.
Năm là, tăng cường hợp tác tốt với các Trường Đại học Y Dược, các
Bệnh viện Trung ương để tranh thủ mời được các chuyên gia giỏi về Bệnh
viện; Tổ chức đào tạo tại chỗ, tổ chức Hội thảo khoa học…
Sáu là, khuyến khích nhân viên y tế tích cực tham gia nghiên cứu khoa
học, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả
của từng lĩnh vực công tác, nâng cao trình độ cá nhân.
3.2.6. Gắn việc thực hiện bộ Quy tắc ứng xử với nhiệm vụ đánh giá
chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh
Thực hiện kế hoạch nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại các bệnh
viện công lập, ngành Y tế đã chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện các
hoạt động nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và xây dựng các giải pháp
20
Để nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, ngành Y tế cần thường
xuyên chỉ đạo thực hiện tốt bộ Quy tắc ứng ứng xử;
3.2.7. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra bảo đảm thực hiện tốt chức năng
quản lý nhà nước về y tế trên địa bàn. Kiện toàn hệ thống thanh tra y tế, thanh
tra vệ sinh an toàn thực phẩm; đẩy mạnh công tác thanh tra trên tất cả các lĩnh
vực: công vụ, chuyên môn, tài chính, hành nghề y dược tư nhân, vệ sinh an
toàn thực phẩm, thuốc, mỹ phẩm, vệ sinh môi trường, vệ sinh lao động, v.v…
cần được xem là một giải pháp quan trọng.
Tiếp tục triển khai Chỉ thị số 09/CT-BYT ngày 22/11/2013 về tăng
cường tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng dịch
vụ khám chữa bệnh thông qua đường dây nóng.
Nâng cao hiệu quả của bộ phận tiếp công dân, giải quyết kịp thời các
vướng mắc, khiếu nại của người dân trong quá trình khám chữa bệnh.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội đồng người bệnh: Họp
định kỳ theo quy định, cử đại diện lãnh đạo đơn vị tham dự, tiếp thu ý kiến
phản ánh của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân . Đặc biệt khuyến khích
bệnh nhân và người nhà bệnh nhân mạnh dạn tố giác các trường hợp cán bộ,
nhân viên y tế vi phạm y đức, có những biểu hiện, hành vi thiếu văn hóa trong
giao tiếp, ứng xử.
3.3 Các giải pháp cụ thể kiến nghị áp dụng ngay tại các bệnh viện
công trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột
Một là, niêm yết công khai những nội dung chính của Quy tắc ứng xử
trên Website của bệnh viện và những nơi dễ nhìn thấy, nơi nhiều người tập
trung qua lại ở bệnh viện để cán bộ, bệnh nhân và gia đình người bệnh cùng
21
tham gia giám sát việc thực hiện.
Hai là, thành lập phòng chăm sóc khách hàng hoặc tổ chăm sóc khách
hàng tại các bệnh viện để triển khai các hoạt động như: Hướng dẫn, hỗ trợ
người bệnh về qui trình khám chữa bệnh
Ba là, tiếp tục triển khai Đề án “Tiếp sức người bệnh trong bệnh viện”.
Bốn là, tăng cường các giải pháp làm xanh, sạch, đẹp bệnh viện
Năm là, minh bạch thông tin và thủ tục hành chính.
Sáu là, thực hiện trang phục y tế chuẩn theo Quy định của Bộ Y tế tại
Thông tư số 45/2015/TT - BYT ngày 30/11/2015 qui định về trang phục y tế
Bẩy là, tại khoa khám bệnh bố trí nhân viên tiếp đón, hướng dẫn có
ngoại hình ưa nhìn, giao tiếp ứng xử tốt, giọng nói nhẹ nhàng, dễ nghe nhằm
tạo thiện cảm ngay từ ban đầu cho người bệnh
Tám là, phát động phong trào thi đua trong cán bộ, công chức, viên
chức người lao động tại bệnh viện với các tiêu chí cụ thể, ngắn gọn, sát
thực.
Đó là những việc làm thiết thực để triển khai bộ Quy tắc ứng xử của
ngành Y có hiệu quả tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố Buôn Ma
Thuột trong thời gian tới.
22
Tiểu kết Chương 3
KẾT LUẬN
Trong giai đoạn hiện nay, xây dựng và nâng cao chất lượng dịch vụ
công, thực hiện tốt Quy tắc ứng xử là một đòi hỏi khách quan, là yêu cầu cấp
bách của xã hội, những chuẩn mực đạo đức cơ bản không thay đổi, nhưng duy
trì, phát triển thực hiện trong nền kinh tế thị trường hiện nay là một việc làm
hết sức khó khăn. Xã hội đòi hỏi người viên chức phải có những phẩm chất
đặc biệt, do đó để nâng cao đạo đức, chúng ta không thể hô hào chung chung
mà phải xem xét nguyên nhân dẫn đến sự suy thoái về đạo đức, giao tiếp ứng
xử và đề ra các biện pháp khắc phục ngay từ khi tuyển chọn viên chức vào
ngành, thực hiện đồng bộ các giải pháp, cập nhật, tăng cường kiến thức, kỹ
năng, nghệ thuật phục vụ trong suốt chặng đường nghề nghiệp.
Từ cách tiếp cận trên, luận văn đã hệ thống hóa các cơ sở lý luận liên
quan đến vấn đề xây dựng văn hóa ứng xử và thực hiện quy tắc ứng xử của
viên chức y tế tại các bệnh viện công.
Luận văn đã nghiên cứu, khảo sát thực hiện Quy tắc ứng xử của viên
chức y tế tại các bệnh viện công trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh
Đắk Lắk, qua đó thấy được những hạn chế tìm ra những nguyên nhân để từ đó
có những giải pháp để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Quy tắc ứng xử. Đồng
thời luận văn cũng hy vọng sẽ đóng góp một phần nhỏ giúp lãnh đạo ngành Y
tế nhìn nhận một cách thấu đáo thực trạng vấn đề đạo đức của viên chức y tế
tại các bệnh viện công, thức tỉnh lương tâm trách nhiệm của người viên chức
và đấu tranh thẳng thắn với các hiện tượng tiêu cực. Bên cạnh đó, tác giả cũng
mong muốn giúp các cơ quan, các nhà lãnh đạo quản lý tìm ra các giải pháp
có hiệu quả để góp phần uốn nắn những biểu hiện lệch lạc để ngành Y tế thực
hiện nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân một cách tốt nhất.
23
Thực hiện Quy tắc ứng xử, nâng cao chất lượng dịch vụ công trong các
bệnh viện một mặt góp phần giữ vững truyền thống đạo đức, tính nhân văn
của ngành Y, góp phần làm đẹp thêm hình ảnh và sự tôn vinh của xã hội,
cộng đồng đối với viên chức y tế, mặt khác góp phần nâng cao chất lượng
24
dịch vụ công đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người dân./.