
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu
Cải cách hành chính nói chung và cải cách TTHC nói riêng là
một trong những nội dung quan trọng việc quản lý hành chính nhà
nước. Nhận thức vai trò đó, Đảng, Nhà nước luôn chú trọng, nhấn
mạnh trong công tác của mình. Đặc biệt là trong bối cảnh hội nhập
quốc tế, sự tác động mạnh mẽ của cách mạng công nghiệp 4.0 cùng
với sự ra đời của chuyển đổi số, sự bùng phát của đại dịch Covid-19
đòi hỏi nền hành chính nhà nước phải đó tập trung vào cải cách TTHC
nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, phục vụ người dân, tổ chức
công dân ngày một tốt hơn.
Ở Việt Nam, công cuộc CCHC đã được thực hiện từ khá sớm
và được đánh dấu rõ rệt bằng chương trình Tổng thể CCHC giai đoạn
từ 2000 – 2020. Cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông cho ra đời
trung tâm phục vụ hành chính công, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả
cấp tỉnh, cấp huyện với nhiều phương thức hoạt động mới mẻ, từng
bước ứng dụng công nghệ thông tin, tạo sự chuyển biến tích cực trong
giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp. Việc giải quyết dịch
vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 tại các bộ, ngành, địa phương
ngày càng nâng lên trong các lĩnh vực đất đai, xây dựng, hộ tịch, hộ
khẩu, đầu tư, đăng ký doanh nghiệp, hải quan, thuế, kho bạc, xuất nhập
khẩu…
Tiếp theo, Nghị quyết 76/NQ-CP của Chính phủ ngày 15
tháng 07 năm 2021 về ban hành Chương trình tổng thể CCHC nhà
nước giai đoạn 2021 – 2030 xác định CCHC là một trong những đột
phá phát triển đất nước. Trong đó xác định mục tiêu cải cách TTHC là
tối ưu tối đa quy trình giải quyết TTHC trên cơ sở ứng dụng công nghệ
thông tin; phát huy việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông