ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIA
O DUC
TRÂ
N HA TRANG
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIA
O DUC KYNG SÔ
NG
CHO HOC SINH Ơ
C TRƢỜNG TIỂU HỌC
HUYÊN THƢƠ
NG TIN, THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Chuyên ngành: QUẢN GIÁO DỤC
Mã số: 60.14.01.14
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS. Nguyễn Xuân Thanh
HÀ NỘI - 2017
i
Lêi c¶m ¬n
Với tình cảm chân thành, tác giả luận văn xin bày tỏ lòng biết ơn Hội
đồng khoa học, Hội đồng đào tạo thạc chuyên ngành Quản Giáo dục
của trường Đại học Giáo dục Đại học Quốc gia Nội cùng c thầy
giáo, cô giáo đã trang bị vốn kiến thức lý luận về khoa học quản lý, giúp cho
em nghiên cứu và hoàn thiện đề tài.
Đặc biệt, tác giả luận văn xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới PGS.TS
Nguyễn Xuân Thanh, người Thầy đã trực tiếp hướng dẫn, tận tình chỉ bảo,
giúp đỡ cũng như cho em sự tự tin để em hoàn thành luận văn này.
Tác giả luận văn cũng xin bày tỏ ng cảm ơn chân thành tới các đồng
chí lãnh đạo, chuyên viên Phòng GD&ĐT huyện Thường Tín, Ban Giám hiệu
và bạn bè đồng nghiệp các trường Tiểu học huyện Thường Tín, thành phố Hà
Nội đã tạo điều kiện giúp tôi nghiên cứu, khảo sát cung cấp thông tin,
liệu cho luận văn. Xin được bày tỏ lòng biết ơn tới những người thân trong
gia đình đã luôn động viên, chia sẻ để tôi có thể hoàn thành luận văn.
Mặc nhiều cố gắng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ nghiên
cứu song luận văn cũng không tránh khỏi những sai sót, kính mong được sự
chỉ dẫn, góp ý của quý thầy giáo, giáo, c bạn đồng nghiệp để luận văn
được hoàn thiện hơn.
Xin chân thành cảm ơn!
Hà Nội, tháng 02 năm 2017
C GI LUẬN VĂN
TRẦN HÀ TRANG
ii
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
BCH:
Ban chấp hành
CBQL:
CNH, HĐH:
CSVC:
Cán bộ quản lý
Công nghiệp hóa, hiện đại hóa
Cơ sở vật chất
CMHS:
Cha mẹ học sinh
GD&ĐT:
Giáo dục và đào tạo
GDNGLL:
Giáo dục ngoài giờ lên lớp
GVCN:
Giáo viên ch nhiệm
GV:
QLGD:
Giáo viên
Quản lý giáo dục
HS:
Học sinh
KNS:
Kỹ năng sống
KT XH:
Kinh tế, xã hội
TBDH:
Thiết bị dạy học
TDTT:
Thể dục thể thao
TH:
Tiểu học
TB:
Trung bình
TP:
Thành phố
XHCN:
Xã hội chủ nghĩa
iii
MỤC LỤC
Trang
Lời cảm ơn ......................................................................................................
i
Danh mục viết tắt ............................................................................................
ii
Mục lục ............................................................................................................
iii
Danh mục các bảng, biểu đồ ...........................................................................
vii
MỞ ĐẦU ........................................................................................................
1
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOA
T ĐÔNG
GIÁO DỤC KY NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH TIÊ
U HOC ................
5
1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề ...............................................................
5
1.1.1. c nghiên cứu trên thế giới ................................................................
5
1.1.2. Các nghiên cứu ở Việt Nam ................................................................
6
1.2. Một số khái niệm cơ bản ........................................................................
9
1.2.1. Khái niệm quản lý, quản lý giáo dục, quản lý nhà trường ....................
9
1.2.2. Khái niệm kỹ năng sống ........................................................................
14
1.2.3. Khái niê
m giáo dục kyng sông .........................................................
15
1.2.4. Khái niệm quản lý giáo dục kỹ năng sống ............................................
16
1.3. Giáo dục ky năng sông cho học sinhtiêu ho
c .......................................
17
1.3.1.Vai trò của giáo dục KNS cho học sinh trong giai đoạn hiện nay .........
17
1.3.2.Những ky năng sông cơ bản cần được giáo dục cho học sinh tiêu ho
c ...........
19
1.3.3. Phương pháp và cac hinh thư
c giáo dục kỹ năng sống cho học
sinh tiêu ho
c ................................................................................................
20
1.4. Quản lý hoa
t đô
ng giáo dục ky năng sông cho học sinh tiêu ho
c ............
23
1.4.1. Vai trò, nhiê
m vu của Hiệu t rưởng trường tiêu ho
c trong quan
lý giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ...........................................................
23
1.4.2. Nội dung quản lý hoa
t đô
ng giáo dục kyng sông cho học sinh
tiêu ho
c ..........................................................................................................................
25
1.5. Các yếu tố ảnh hƣởng đến quản lý hoa
t đô
ng giáo dục ky
năng sông cho hc sinh tiêu ho
c ................................................................
31
1.5.1. Các yếu tố khách quan ..........................................................................
31
1.5.2. Các yếu tố chủ quan ..............................................................................
31
Kết luận chƣơng 1 .........................................................................................
32
iv
CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOA
T ĐÔNG GIÁO
DỤC KĨ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH Ở CA
C TRƢỜNG
TIỂU HỌC HUYỆN THƢỜNG TÍN THÀNH PHỐ HÀ NỘI .................
34
2.1. Vài nét khái quát về tình hình địa phƣơng và nhà trƣờng ...............
34
2.1.1. Điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội của huyện Thường Tín ..................
34
2.1.2. Đặc điểm tình nh giáo dục huyn Tờng Tín thành phHà Ni ..............
35
2.2. T chc kho sát thc trng ................................................................
36
2.2.1. Mc đích khảo sát .................................................................................
36
2.2.2. Đối tượng kho sát ................................................................................
37
2.2.3. Nội dung khảo sát ..................................................................................
37
2.2.4. Phương pháp kho sát ...........................................................................
37
2.2.5. Đánh giá kết quả khảo sát .....................................................................
37
2.3. Thực trng GDKNS cho học sinh tiêu ho
c ở huyê
n Thương Tín ...................
38
2.3.1. Mục tiêu của giáo dục kỹ năng sống .....................................................
38
2.3.2. Thưc tra
ng nô
i dung cac ky năng sông cân giao du c cho ho
c sinh ...............
40
2.3.3. Thực trạng phương phap tổ chức hoạt động giáo dục kyng
ng cho học sinh ...........................................................................................
42
2.3.4. Thực trạng các hình thức GDKNS cho HS ...........................................
43
2.4. Thực trạng quản lý hoa
t đô
ng giáo dục ky năng sông cho học
sinh ơ
cac trƣơng tiêu ho
c huyê
n Thƣơng Tin thành phố Hà Nội............
46
2.4.1. Nhận thức của cán bộ giáo viên về tầm quan trọng của hoa
t
đô
ng giao duc ky năng sông cho ho
c sinh ......................................................
46
2.4.2. Thực trạng quản lý xây dựng kế hoạch hoa
t đô
ng giao duc ky
năng sông .........................................................................................................
48
2.4.3. Thực trạng quản thực hiện chương trình, nội dung giáo dục
kỹ năng sống cho học sinh ..............................................................................
51
2.4.4. Thực trạng quản phương pháp và các hinh thư
c giao duc ky
năng sông cho ho
c sinh ...................................................................................
54
2.4.5. Thực trạng quản cơ sở vật chất va điều kiện hỗ trợ giáo dục
kỹ năng sống cho học sinh ..............................................................................
56
2.4.6. Thực trạng kiểm tra đánh giá kêt qua hoa
t đô
ng GDKNS cho
học sinh .........................................................................................................
58
2.4.7. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoa
t đô
ng giao
dục kỹ năng sống cho học sinh ở các trường tiểu học huyện Thường