ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
BÙI QUANG ĐỨC
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIẢNG DẠY
MÔN “ TRANG THIẾT BỊ TRONG CÔNG TRÌNH KIẾN TRÚC”
NHẰM PHÁT HUY TÍNH CHỦ ĐỘNG VÀ SÁNG TẠO
CỦA NGƯỜI HỌC
LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
Chuyên ngành : Quản lý giáo dục
Mã số : 60 14 01 14
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. NGUYỄN VĂN NHÃ
HÀ NỘI – 2016
LỜI CẢM ƠN
Tác giả trân trọng bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến :
- Ban Giám hiệu, quý thày giảng viên, cán bộ viên chức Trường Đại học
Giáo dục- Đại học Quốc gia Nội đã trực tiếp giảng dạy tổ chức học tập cho
lớp Cao học Quản lý giáo dục khóa 14.
- Các thày cô, đồng nghiệp, cán bộ quản sinh viên Trường Đại học
Nguyễn Trãi một số trường đại học trên địa bàn Nội đã tạo điều kiện, giúp
đỡ, góp ý, cung cấp số liệu và cho ý kiến điều tra góp phần cho luận văn được hoàn
thành.
- Các anh chị em học viên cao học Quản lý giáo dục khóa 14.
- Các thành viên trong gia đình đã động viên, tạo điều kiện cho tôi học tập.
- Đặc biệt xin gửi lòng biết ơn sâu sắc đến thày giáo hướng dẫn của tôi
PGS.TS.Nguyễn Văn Nhã đã tận tình chỉ bảo hướng dẫn tôi trong quá trình
nghiên cứu và hoàn thành luận văn.
đã rất cố gắng, nhưng không tránh khỏi những thiếu sót, tôi rất mong
nhận được những ý kiến đóng góp của quí Thầy Cô, các bạn đồng nghiệp, các bạn
đồng khoá để luận văn được hoàn thiện hơn.
Hà Nội, ngày 22 tháng 11 năm 2016
Học viên
Bùi Quang Đức
i
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
CBQL Cán bộ quản lý
CTĐT Chương trình đào tạo
CTKT Công trình kiến trúc
CTGD Chương trình giáo dục
ĐHNT Đại học Nguyễn Trãi
GD&ĐT Giáo dục và đào tạo
GS Giáo sư
GV Giảng viên
KTS Kiến trúc sư
PTCTGD Phát triển chương trình giáo dục
QLGD Quản lý giáo dục
QLĐT Quản lý đào tạo
SV Sinh viên
TS Tiến sỹ
TTB Trang thiết bị
ii
MỤC LỤC
Lời cảm ơn ..............................................................................................................i
Danh mục chữ viết tắt ...........................................................................................ii
Mục lục .................................................................................................................iii
Danh mục bảng .....................................................................................................vi
Danh mục biểu đồ ..............................................................................................viii
MỞ ĐẦU..............................................................................................................1
CHƯƠNG 1: SỞ LUẬN VỀ QUẢN GIÁO DỤCQUẢN
HOẠT ĐỘNG GIẢNG DẠY ĐẠI HỌC............................................................6
1.1. Quá trình nghiên cứu về quản lý hoạt động giảng dạy...................................6
1.2. Các khái niệm cơ bản về quản lý....................................................................8
1.2.1. Quản lý và chức năng quản lý.....................................................................8
1.2.2. Quản lý giáo dục và chức năng quản lý giáo dục.....................................10
1.2.3. Quản lý hoạt động dạy học........................................................................13
1.3. Quản lý hoạt động giảng dạy đại học...........................................................15
1.3.1. Khái niệm quản lý hoạt động giảng dạy đại học.......................................15
1.3.2. Nội dung của quản lý giáo dục đại học.....................................................16
1.3.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý giáo dục đại học.................................19
1.3.4. Xu thế đổi mới quản lý hoạt động giảng dạy đại học................................24
1.4. Quản lý hoạt động giảng dạy tại các trường đại học ngoài công lập...........27
1.4.1. Trường đại học ngoài công lập..................................................................27
1.4.2. Quản lý hoạt động giảng dạy tại các trường đại học ngoài công lập........27
1.5. Những yêu cầu trong đào tạo ngành Kiến trúc trong giai đoạn mới............29
TIỂU KẾT CHƯƠNG 1......................................................................................31
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG QUẢN HOẠT ĐỘNG GIẢNG DẠY
HỌC PHẦN “TRANG THIẾT BỊ TRONG CÔNG TRÌNH KIẾN TRÚC”
TẠI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC.......................................................................32
2.1. Hoạt động giảng dạy các học phần chuyên ngành.......................................32
2.1.1. Nhận thức về việc giảng dạy các học phần chuyên ngành........................32
2.1.2.Thực trạng hoạt động giảng dạy học phần “Trang thiết bị trong công trình
kiến trúc”.............................................................................................................34
iii
2.2. Kết quả khảo sát thực trạng quản hoạt động dạy học phần TTB trong
CTKT...................................................................................................................36
2.2.1. Kết quả khảo sát thực trạng dạy học phần TTB trong CTKT...................36
2.2.2. Thực trạng giảng dạy học phần TTB trong CTKT bằng ngoại ngữ..........39
2.2.3. Kế hoạch giảng dạy của các trường về học phần TTB trong CTKT.........40
2.2.4. Kết quả khảo sát thực trạng quản lý nội dung chương trình giảng dạy.....41
2.2.5. Kết quả khảo sát thực trạng kiểm tra đánh giá kết quả học phần..............44
2.2.6. Kết quả khảo sát thực trạng thái độ học tập của SV đối với môn học......46
2.3. Đánh giá chung về thực trạng quản lý giảng dạy môn TTB trong CTKT....47
2.4. Đặc điểm Trường Đại học Nguyễn Trãi.......................................................48
2.4.1. Sơ lược hình thành và phát triển...............................................................48
2.4.2. Tình hình tuyển sinh..................................................................................50
2.4.3. Quy mô trường lớp....................................................................................51
2.4.4. Chất lượng giáo dục..................................................................................52
2.4.5. Điều kiện học tập của sinh viên.................................................................53
2.4.6. Đội ngũ giáo viên, đội ngũ cán bộ quản lý................................................54
2.4.7. Người học tại Khoa Kiến trúc...................................................................55
TIỂU KẾT CHƯƠNG 2......................................................................................56
CHƯƠNG 3: CÁC BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIẢNG DẠY.57
HỌC PHẦN “TRANG THIẾT BỊ TRONG CÔNG TRÌNH KIẾN TRÚC”
NHẰM PHÁT HUY TÍNH CHỦ ĐỘNG SÁNG TẠO CỦA NGƯỜI
HỌC....................................................................................................................57
3.1. Nguyên tắc đề xuất các biện pháp................................................................57
3.1.1. Đảm bảo tính hệ thống cấu trúc.................................................................57
3.1.2. Đảm bảo tính thực tiễn..............................................................................57
3.1.3. Đảm bảo tính hiệu quả...............................................................................58
3.2. Hệ thống các biện pháp quản hoạt động giảng dạy nhằm phát huy tính
chủ động và sáng tạo của sinh viên.....................................................................58
3.2.1. Biện pháp 1: y dựng kế hoạch hiện đổi mới hoạt động giảng dạy..........58
3.2.2. Biện pháp 2: Hướng dẫn xây dựng nội dung chương trình theo hướng mở
.............................................................................................................................59
iv