
iii
TÓM TẮT
Pháp luật có vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống xã hội. Nó là
phƣơng tiện bảo đảm cho sự tồn tại, vận hành bình thƣờng của xã hội nói chung
và của nền đạo đức nói riêng. Để pháp luật đi vào đời sống thực sự có hiệu quả
thì công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (GDPL) đóng vai trò hết
sức quan trọng. Đặc biệt, trong tình hình hiện nay, xuất phát từ nhu cầu đời sống
xã hội và công cuộc đổi mới đất nƣớc, xây dựng Nhà nƣớc pháp quyền xã hội
chủ nghĩa, mỗi công dân cần phải “Sống và làm việc theo hiến pháp và pháp
luật.” nên đòi hỏi bên cạnh việc phải nâng cao hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà
nƣớc, tăng cƣờng pháp chế, thì cần phải nâng cao nhận thức về pháp luật.
Chính vì thế, công tác tuyên truyền, phổ biến, GDPL đã đƣợc Đảng, Nhà
nƣớc quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, coi đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm
trong việc tăng cƣờng quản lý xã hội bằng pháp luật. Nâng cao chất lƣợng công
tác phổ biến, GDPL trong nhà trƣờng là một yêu cầu bắt buộc đối với nhà quản
lý giáo dục.
Đồng Xoài là một thành phố thuộc tỉnh Bình Phƣớc, đƣợc thành lập ngày
01 tháng 12 năm 2018 trên cơ sở toàn bộ diện tích và dân số của thị xã Đồng
Xoài, nằm cách Thành phố Hồ Chí Minh 110 km, cách đƣờng biên giới
Campuchia 110 km. Đồng Xoài là trung tâm Chính trị, Kinh tế, Văn hóa và Xã
hội tỉnh Bình Phƣớc. Trên địa bàn Thành phố Đồng Xoài có 06 trƣờng cấp Trung
học phổ thông (THPT) với gần 6000 học sinh (HS) theo học.
Trong những năm gần đây, công tác tuyên truyền phổ biến và GDPL cho
HS đã đạt đƣợc một số kết quả nhất định: các nhà trƣờng triển khai đầy đủ các
chỉ thị, văn bản, nghị quyết về GDPL cho HS, tổ chức bƣớc đầu hoạt động GDPL
cho HS thông qua tích hợp và lồng ghép trong dạy học và trong các hoạt động
ngoại khóa trong và ngoài nhà trƣờng ... để từ đó nâng cao hiểu biết pháp luật
cho HS. Về công tác quản lý hoạt động tích hợp GDPL, các nhà trƣờng đã triển
khai các nội dung quản lý phù hợp với điều kiện của nhà trƣờng. Tuy nhiên,
trong quá trình quản lý, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ còn có những điều chƣa phù
hợp và bất cập nhất định nhƣ: nhận thức của một số HS THPT và các lực lƣợng