BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC MTHÀNH PHỐ HỒ CMINH
-----------------------------------------------
THÁI MINH HUY
GIÁ TRỊ MỐI QUAN HỆ GIỮA NHÀ CUNG CẤP
VÀ NHÀ SẢN XUẤT TRONG NGÀNH NHỰA,
ẢNH HƯỞNG CỦA MỐI QUAN HỆ NÀY ĐẾN
HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA NHÀ SẢN XUẤT
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH
TP. Hồ Chí Minh, Năm 2015
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC MTHÀNH PHỐ HỒ CMINH
----------------------------------------
THÁI MINH HUY
GIÁ TRỊ MỐI QUAN HỆ GIỮA NHÀ CUNG CẤP VÀ
NHÀ SẢN XUẤT TRONG NGÀNH NHỰA,
ẢNH HƯỞNG CỦA MỐI QUAN HỆ NÀY ĐẾN HIỆU
QUẢ KINH DOANH CỦA NHÀ SẢN XUẤT
Chuyên ngành : Quản trị Kinh doanh
Mã số chuyên ngành : 603405
LUẬNN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH
Người hướng dẫn khoa học:
TS. NGUYỄN QUỲNH MAI
TP. Hồ Chí Minh, Năm 2015
- i -
LỜI CAM ĐOAN
Tôi cam đoan rằng luận văn “Giá trị mối quan hệ giữa nhà cung cấp nhà
sản xuất trong ngành nhựa, ảnh hưởng của mối quan hệ này tới hiệu quả
kinh doanh của nhà sản xuất” là bài nghiên cứu của chính tôi.
Ngoại trừ những tài liệu tham khảo được trích dẫn trong luận văn này, tôi cam
đoan rằng toàn phần hay những phần nhỏ của luận văn này chưa từng được công
bố hoặc được sử dụng để nhận bằng cấp ở những nơi khác.
Không có sản phẩm/nghiên cứu nào của người khác được sdụng trong luận văn
này mà không được trích dẫn theo đúng quy định.
Luận văn này chưa bao giờ được nộp để nhận bất kỳ bằng cấp nào tại các trường
đại học hoặc cơ sở đào tạo khác.
Thành phố Hồ Chí Minh, 2015
THÁI MINH HUY
- ii -
LỜI CẢM ƠN
Sau thời gian học tập nghiên cứu tôi đã hoàn thành đề tài Giá trị mối quan
hệ giữa nhà cung cấp và nhà sản xuất trong ngành nhựa, ảnh hưởng của mối quan
hệ này tới hiệu quả kinh doanh của nhà sn xuất. Trong suốt quá trình thực hiện,
tôi đã nhận được sự hướng dẫn và hỗ trợ nhiệt tình từ quý thầy cô, bạn bè, người thân.
Tôi xin chân thành gửi lời cám ơn sâu sắc đến:
- Quý thầy trường Đại học Mở thành phố HChí Minh đã truyền đạt cho
tôi những kiến thức nền tảng cho luận văn này.
- Chân thành cám ơn đến người hướng dẫn khoa học của tôi - Tiến sĩ Nguyễn
Quỳnh Mai đã tận tình hướng dẫn để tôi có thể hoàn thành luận văn.
- Cám ơn các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nhựa đã nhiệt nh giúp
đỡ tôi trong quá trình thu thập dữ liệu phục vụ cho luận văn này.
- Tôi cảm ơn gia đình, các anh (chị) bạn bè, những người đã cho tôi lời
khuyên chân thành và hỗ trợ tôi trong quá trình thực hiện đề tài của mình.
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 30 tháng 09 năm 2015
THÁI MINH HUY
- iii -
TÓM TẮT
Luận văn “Giá trị mối quan hệ giữa nhà cung cấp nhà sản xuất trong ngành
nhựa, ảnh hưởng của mối quan hệ này đến hiệu quả kinh doanh của nhà xuất” nhằm
phân tích các nhân ttác động đến giá trị mối quan hệ, đồng thời ảnh hưởng của nhân
tố này đến hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản
xuất các sản phẩm nhựa trên địa n thành phHồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Từ
đó đề xuất các kiến nghị nhằm cải thiện mối quan hệ giữa nhà cung cấp nhà sản
xuất.
Nghiên cứu được thực hiện qua hai giai đoạn: nghiên cứu bộ và nghiên cứu
chính thức. Nghiên cứu bộ được thực hiện thông qua phương pháp định tính. Kỹ
thuật phỏng vấn được sử dụng trong nghiên cứu này nhằm giúp phát hiện các vấn đề
liên quan đến đtài nghiên cứu, n cứ quan trọng để đưa ra hình nghiên cứu.
Nghiên cứu chính thức được thực hiện bằng phương pháp định lượng: phỏng vấn c
đáp viên có ảnh hưởng đến quyết định chọn ncung cấp nguyên vật liệu trong ngành
nhựa. Dữ liệu thu thập được tiến hành phân ch thống tả và phân tích hồi quy
tuyến tính đa biến.
Nghiên cứu đã góp phần giới thiệu, kết hợp đo lường, phân tích kiểm định các
nhân tố tác động đến giá trị mối quan hệ theo hình nghiên cứu của Ulaga & Eggert
(2006) có sự điều chỉnh theo nghiên cứu của Nguyen, Nguyen & Barret (2008).
Kết quả phân tích nhân tố EFA đã chọn được 5 nhân tố ảnh hưởng cùng chiều
đến Giá trị mối quan hệ giữa nhà cung cấp nhà sản xuất Chất lượng sản phẩm,
Hiệu quả giao hàng, Dịch vụ hỗ trợ, Tương tác trong công việc, Thời gian đưa sản
phẩm ra thị trường, trong đó Chất lượng sản phẩm ảnh hưởng mạnh nhất còn Tương
tác trong công việc ảnh hưởng yếu nhất. Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng đã xác định
nhân tố Giá trị mối quan hệ ảnh hưởng cùng chiều đến Hiệu quả kinh doanh của nhà
sản xuất.
Hạn chế của đề tài chỉ khảo sát các doanh nghiệp trong ngành nhựa trên địa
bàn Tp. HChí Minh các tỉnh n cận. ớng nghiên cứu tiếp theo cần mở rộng ra
toàn quốc cũng như thực hiện khảo sát toàn ngành công nghiệp của Việt Nam.