
- iii -
TÓM TẮT
Luận văn “Giá trị mối quan hệ giữa nhà cung cấp và nhà sản xuất trong ngành
nhựa, ảnh hưởng của mối quan hệ này đến hiệu quả kinh doanh của nhà xuất” nhằm
phân tích các nhân tố tác động đến giá trị mối quan hệ, đồng thời ảnh hưởng của nhân
tố này đến hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản
xuất các sản phẩm nhựa trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Từ
đó đề xuất các kiến nghị nhằm cải thiện mối quan hệ giữa nhà cung cấp và nhà sản
xuất.
Nghiên cứu được thực hiện qua hai giai đoạn: nghiên cứu sơ bộ và nghiên cứu
chính thức. Nghiên cứu sơ bộ được thực hiện thông qua phương pháp định tính. Kỹ
thuật phỏng vấn được sử dụng trong nghiên cứu này nhằm giúp phát hiện các vấn đề
liên quan đến đề tài nghiên cứu, là căn cứ quan trọng để đưa ra mô hình nghiên cứu.
Nghiên cứu chính thức được thực hiện bằng phương pháp định lượng: phỏng vấn các
đáp viên có ảnh hưởng đến quyết định chọn nhà cung cấp nguyên vật liệu trong ngành
nhựa. Dữ liệu thu thập được tiến hành phân tích thống kê mô tả và phân tích hồi quy
tuyến tính đa biến.
Nghiên cứu đã góp phần giới thiệu, kết hợp đo lường, phân tích và kiểm định các
nhân tố tác động đến giá trị mối quan hệ theo mô hình nghiên cứu của Ulaga & Eggert
(2006) có sự điều chỉnh theo nghiên cứu của Nguyen, Nguyen & Barret (2008).
Kết quả phân tích nhân tố EFA đã chọn được 5 nhân tố ảnh hưởng cùng chiều
đến Giá trị mối quan hệ giữa nhà cung cấp và nhà sản xuất là Chất lượng sản phẩm,
Hiệu quả giao hàng, Dịch vụ hỗ trợ, Tương tác trong công việc, Thời gian đưa sản
phẩm ra thị trường, trong đó Chất lượng sản phẩm ảnh hưởng mạnh nhất còn Tương
tác trong công việc ảnh hưởng yếu nhất. Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng đã xác định
nhân tố Giá trị mối quan hệ ảnh hưởng cùng chiều đến Hiệu quả kinh doanh của nhà
sản xuất.
Hạn chế của đề tài là chỉ khảo sát các doanh nghiệp trong ngành nhựa trên địa
bàn Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Hướng nghiên cứu tiếp theo cần mở rộng ra
toàn quốc cũng như thực hiện khảo sát toàn ngành công nghiệp của Việt Nam.