
3
7. Bố cục của đề tài
Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN
Chƣơng 2: THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU
Chƣơng 3: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
Chƣơng 4: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
8. Tổng quan tài liệu nghiên cứu
Trong cuốn sách nổi tiếng “Managing Brand Equity” của David
A.Aaker năm 1991, ông đã trình bày khái niệm giá trị thƣơng hiệu
với những ví dụ và tình huống thực tiễn khác nhau, với mô hình giá
trị thƣơng hiệu bao gồm bốn yếu tố cấu thành là lòng trung thành
thƣơng hiệu, nhận biết thƣơng hiệu, chất lƣợng cảm nhận và sự liên
tƣởng thƣơng hiệu. Mô hình này sẽ giúp các nhà quản lý có cái nhìn
rõ ràng hơn trong việc xây dụng giá trị thƣơng hiệu..
Nghiên cứu của Kevin Lane Keller đã đƣa ra mô hình các thành
phần cấu thành nên giá trị thƣơng hiệu, còn đƣợc biết đến là mô hình
giá trị thƣơng hiệu dựa trên khách hàng (CBBE), mô hình này đƣợc
công bố rộng rãi trong cuốn sách Strategic Brand Management
(1998). Khái niệm giá trị thƣơng hiệu theo mô hình của Keller rất
đơn giản: để xây dựng một thƣơng hiệu mạnh, bạn phải định hình nó
nhƣ thế nào trong tâm trí và cảm nhận của khách hàng về sản phẩm
mang thƣơng hiệu đó, phải xây dụng hình ảnh đúng đắn về thƣơng
hiệu để khách hàng có suy nghĩ tích cực, có cảm xúc, niềm tin và
nhận thức về nó. Keller đã đƣa bốn bƣớc thực hiện xây dựng thƣơng
hiệu mạnh theo biểu đồ hình tháp.
Kế thừa những nghiên cứu trƣớc đó, đề tài giá trị thƣơng hiệu
dựa vào khách hàng đƣợc tiếp tục nghiên cứu trong lĩnh vực dịch vụ,
cụ thể hơn đó là nghiên cứu của Kim và các cộng sự (2004) trong
lĩnh vực nhà hàng thức ăn nhanh với 7 nhãn hiệu đƣợc thực hiện