
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN
LỜI CẢM ƠN
DANH MỤC BẢNG BIỂU
DANH MỤC THUẬT NGỮ, CHỮ VIẾT TẮT
TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................................ 1
1. Tính cấp thiết của đề tài ......................................................................................... 1
2. Tổng quan tình hình nghiên cứu ............................................................................ 2
3. Mục tiêu nghiên cứu .............................................................................................. 5
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ......................................................................... 5
5. Phương pháp nghiên cứu ....................................................................................... 5
6. Kết cấu của luận văn .............................................................................................. 5
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CẤU TRÚC VỐN VÀ CÁC NHÂN TỐ ẢNH
HƯỞNG ĐẾN CẤU TRÚC VỐN CỦA DOANH NGHIỆP .................................... 7
1.1. Một số đặc điểm về thị trường tín dụng bất động sản ......................................... 7
1.2. Các khái niệm về cấu trúc vốn của doanh nghiệp ............................................... 7
1.2.1. Cấu trúc vốn tối ưu ........................................................................................ 8
1.2.2. Khốn khó tài chính ...................................................................................... 12
1.2.3. Thông tin bất đối xứng ................................................................................ 14
1.2.4. Rủi ro và đòn bẩy ........................................................................................ 15
1.2.5. Lá chắn thuế ................................................................................................ 17
1.3. Các lý thuyết về cấu trúc vốn của doanh nghiệp .............................................. 19
1.3.1. Lý thuyết đánh đổi (Trade – off theory) ...................................................... 19
1.3.2. Lý thuyết chi phí trung gian (The agency theory) ....................................... 20
1.3.3. Lý thuyết trật tự phân hạng (Pecking-order theory) .................................... 23
1.3.4. Lý thuyết của Modigliani và Miller (M&M) ............................................... 25
1.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến cấu trúc vốn của doanh nghiệp ............................. 27
1.4.1. Tỷ suất sinh lợi ............................................................................................ 27
1.4.2. Quy mô doanh nghiệp ................................................................................. 29