1
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC NGOẠI THƯƠNG
LUẬN VĂN THẠC SĨ
THC TRNG HOẠT ĐỘNG TRÁCH NHIM XÃ HI
TI TỔNG CÔNG TY ĐÔNG BẮC
Chuyên ngành: Qun tr Kinh doanh Quc tế
NGUYN TH LIÊN
Hà Nội, tháng 9 năm 2019
2
MC LC
DANH MC T VIT TT ............................................................................................... 5
DANH MC BNG BIU ................................................................................................. 8
TÓM TT KT QU NGHIÊN CU CA LUẬN VĂN ................................................ 11
1. Tính cp thiết của đề tài ............................................................................................. 12
2. Tng quan tình hình nghiên cu và khong trng nghiên cu .................................... 12
3. Mc tiêu và nhim v nghiên cu ............................................................................... 16
4. Đối tượng và phm vi nghiên cu ............................................................................... 17
5. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................................... 17
6. Kết cu ca Luận văn ................................................................................................. 18
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUN V TRÁCH NHIM XÃ HI DOANH NGHIP ......... 19
1.1. Khái nim v trách nhim xã hi doanh nghip ................................................... 19
1.2. Vai trò ca trách nhim xã hi doanh nghip ....................................................... 21
1.3. Mô hình trách nhim xã hi doanh nghip .......................................................... 23
1.3.1. Mô hình CSR tng th ....................................................................................... 23
1.3.2. Mô hình CSR dưới góc độ kết ni nhân viên ....................................................... 25
1.4. Ch s đo lường trách nhim xã hi doanh nghip ............................................ 27
1.4.1. Hướng dn ca OECD v tập đoàn đa quốc gia ............................................... 27
1.4.2. Thỏa ước toàn cu ca Liên Hp Quc (UNGC) ............................................. 28
1.4.3. Tiêu chun ISO 26000 ................................................................................... 29
1.4.4. Tiêu chun GRI G4 ........................................................................................ 30
1.4.5. Tiêu chun EU v CSR .................................................................................. 31
1.4.6. Tiêu chun CSR ca Nht Bn ....................................................................... 32
1.4.7. Các tiêu chun quc tế khác ........................................................................... 33
1.5. Mt s điển hình thành công trên thế gii v trách nhim xã hi doanh nghip 33
3
1.5.1. Công ty TOKYO GAS ................................................................................... 33
1.5.2. Công ty Đường st miền Đông Nhật Bn......................................................... 37
CHƯƠNG 2: THC TRNG HOẠT ĐỘNG TRÁCH NHIM XÃ HI TI TNG CÔNG
TY ĐÔNG BẮC .............................................................................................................. 46
2.1. Tng quan v Tổng Công ty Đông Bắc ................................................................. 46
2.1.1. Gii thiu v Tổng Công ty Đông Bắc ............................................................ 46
2.1.2. Đặc điểm v môi trường kinh doanh và lĩnh vực kinh doanh ............................ 50
2.2. Hoạt động trách nhim xã hi ca Tổng Công ty Đông Bắc ............................... 50
2.2.1. Quan điểm và ch trương của Tổng Công ty Đông Bắc đối vi trách nhim xã hi
.............................................................................................................................. 50
2.2.2. Mô hình trách nhim xã hi ca Tổng Công ty Đông Bắc ................................ 51
2.2.3. Tình hình thc hin trách nhim xã hi ti Tổng Công ty Đông Bắc ................. 56
2.3. Tác động ca hoạt động trách nhim hội đến đội ngũ nhân s ti Tng công ty
Đông Bắc ................................................................................................................... 67
2.3.1. Mô t phương pháp điều tra và mu nghiên cu............................................... 67
2.3.2. Kết qu nghiên cu ........................................................................................ 69
2.3.3. Mt s kết luận đưa ra .................................................................................... 76
2.4. Đánh giá hoạt động trách nhim xã hi ti Tổng Công ty Đông Bắc .................... 77
2.3.1. Nhng thành qu đạt được ............................................................................. 77
2.3.2. Nhng tn ti, hn chế và nguyên nhân ........................................................... 78
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIU QU HOẠT ĐỘNG TRÁCH NHIM
HI TI TỔNG CÔNG TY ĐÔNG BẮC ........................................................................ 80
3.1. Định hướng phát trin ca Tổng Công ty Đông Bắc ............................................. 80
3.1.1. Bi cnh ca Tổng Công ty trong năm 2019 .................................................... 80
3.1.2. Chiến lược và mc tiêu phát trin ................................................................... 80
3.1.3. Tiêu chuẩn đơn vị văn minh tiêu dùng ............................................................ 83
4
3.2. Mt s gii pháp nâng cao hiu qu hoạt động trách nhim xã hi ti Tng Công ty
Đông Bắc ................................................................................................................... 89
3.2.1. Gii pháp t phía Tng Công ty ...................................................................... 89
3.2.2. Gii pháp t phía các đơn vị thành viên........................................................... 94
3.3. Mt s kiến ngh nhm nâng cao hiu qu hoạt động trách nhim hi ti Tng
Công ty Đông Bắc ...................................................................................................... 96
3.3.1. Tăng cường ph biến và nâng cao nhn thc v CSR cho các bên có liên quan . 96
3.3.2. Cn ban hành các tiêu chun, quy tc ng x v CSR cấp độ ngành và quc gia
.............................................................................................................................. 97
3.3.3. Khuyến khích các doanh nghip xây dng báo cáo v CSR .............................. 97
3.3.4. Coi CSR là mt tiêu chí để la chọn nhà đầu tư và đối tác................................ 98
3.3.5. T chức đánh giá và chứng nhn doanh nghip thc hin tt CSR .................... 99
3.3.6. M rng hp tác vi các quốc gia đã thực hin tt CSR ................................... 99
3.3.7. Hình thành cơ quan quản lý nhà nước chuyên v CSR ................................... 100
KT LUN .................................................................................................................. 103
TÀI LIU THAM KHO ............................................................................................. 105
CÁC PH LC S DNG TRONG LUẬN VĂN ......................................................... 111
5
DANH MC T VIT TT
DANH MC T VIT TT TING VIT
T viết tt
T đầy đủ
ANTT-TTATXH
An ninh trt t - Trt t an toàn xã hi
BQP
B Quc Phòng
CBVC
Cán b viên chc
CBVCQP
Cán b viên chc quc phòng
CP
C phn
DA
D án
HĐLĐ
Hợp đồng lao động
HSQBS
H sĩ quan b sung
PCCN
Phòng cháy chuyên nghip
QNCN
Quân nhân chuyên nghip
SX-KD
Sn xut Kinh doanh
SSCĐ
Sn sàng chiến đấu
TNHH
Trách nhim hu hn
TV
Thành viên
TCT
Tng Công ty
TSVM
Trong sch vng mnh
TW
Trung ương
XD
Xây dng
VMTD
Văn minh tiêu dùng