B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T TP.HCM
NGUYN THY VŨ
RI RO TÍN DNG TI NGÂN HÀNG
NGOI THƯƠNG VIT NAM CHI
NHÁNH CN THƠ : THC TRNG
VÀ GII PHÁP
LUN VĂN THC SĨ KINH T
TP. H CHÍ MINH – NĂM 2007
1
MC LC
LI M ĐẦU ....................................................................................................1
I. S cn thiết ca đề tài: ..........................................................................1
II. Mc tiêu ca đề tài:..............................................................................1
III. Đối tượng và phm vi nghiên cu ca đề tài: ....................................2
IV. Phương pháp nghiên cu ca đề tài: ..................................................2
V. Cu trúc ni dung nghiên cu ca đề tài:............................................2
VI. Ý nghĩa khoa hc và thc tin ca đề tài nghiên cu: .......................3
CHƯƠNG 1: RI RO TÍN DNG TRONG HOT ĐỘNG CA CÁC
NGÂN HÀNG THƯƠNG MI........................................................................1
I. Ri ro trong hot động ca các NHTM: ...............................................1
1. Khái nim v ri ro trong hot động ngân hàng: ......................1
2. Đặc đim ca ri ro trong hot động ngân hàng:......................1
2.1. Ri ro có tính cht đa dng và phc tp:.....................1
2.2. Ri ro có tính tt yếu:..................................................1
3. Phân loi ri ro trong hot động ngân hàng:.............................1
II. Ri ro tín dng trong hot động ca các NHTM:................................3
1. Khái nim v ri ro tín dng: ....................................................3
2. Đặc đim ca ri ro tín dng:....................................................4
2.1. Ri ro tín dng có tính cht đa dng và phc tp: ......4
2.2. Ri ro tín dng có tính tt yếu:....................................4
2.3. Ri ro tín dng có th d báo trước hoc không th
d báo: ........................................................................5
3. Biu hin ca ri ro tín dng:....................................................5
4. Nguyên nhân ca ri ro tín dng:..............................................6
4.1. Nguyên nhân khách quan t phía nn kinh tế và các
cơ quan qun lý Nhà Nước: ........................................6
4.1.1. Xut phát t h thng thông tin: ...................6
4.1.2. Xut phát t h thng văn bn lut: .............7
4.1.3. Xut phát t công tác kim tra, thanh tra:....7
4.1.4. Xut phát t các cơ quan ban ngành liên
quan: ............................................................8
4.2. Nguyên nhân ch quan t phía các NHTM: ...............9
2
4.2.1. Xut phát t cán b qun lý, cán b tín
dng: ............................................................9
4.2.2. Xut phát t chính sách, quy trình tín dng
và s vn dng chính sách, quy trình tín
dng chưa nghiêm túc:...............................10
4.2.3. Xut phát t công tác thm định:................11
4.2.4. Xut phát t tài sn bo đảm:.....................13
4.2.5. Xut phát t thông tin tín dng:..................15
4.2.6. Xut phát t hot động kim soát ni b:...15
4.3. Nguyên nhân t phía khách hàng đi vay:..................16
4.3.1. Đối vi khách hàng là doanh nghip:.........16
4.3.1. Đối vi khách hàng là cá nhân:..................17
4.4. Nguyên nhân khác:....................................................17
5. Tác động ca ri ro tín dng: ..................................................18
5.1. Tác động đối vi hot động kinh doanh ca các
NHTM:......................................................................19
5.2. Đối vi nn kinh tế nói chung:..................................19
III. Qun tr ri ro tín dng trong hot động ca ngân hàng thương
mi:..................................................................................................20
1. Khái nim và mc tiêu ca công tác qun tr ri ro tín dng:.21
2. S cn thiết phi nâng cao năng lc qun tr ri ro tín dng: .21
2.1. Kinh doanh trong lĩnh vc ngân hàng là loi hình
kinh doanh đặc bit, tim n nhiu ri ro, trong đó
có ri ro tín dng:......................................................21
2.2. Hiu qu hot động kinh doanh ca các NHTM ph
thuc vào mc độ ri ro, đặc bit là ri ro tín dng: 22
2.3. Qun tr ri ro tín dng tt là điu kin quan trng
để nâng cao cht lượng hot động tín dng ca các
NHTM:......................................................................22
3. Khung qun tr ri ro trong hot động tín dng:.....................22
3.1. Hoch định chiến lược hot động tín dng:..............23
3.2. Xác định ri ro hin có và ri ro tim tàng:..............23
3.3. Xây dng các chính sách và quy trình tín dng:.......24
3.4. Giám sát và kim tra tín dng: ..................................24
3.5 Cơ cu t chc:...........................................................24
3
3.6. Trách nhim cá nhân đối vi cht lượng cho vay:....25
3.7. H thng tính đim tín dng: ....................................25
4. Nguyên tc ca Basel v qun tr ri ro tín dng:...................25
4.1. Nguyên tc 1: ............................................................25
4.2. Nguyên tc 2: ............................................................25
4.3. Nguyên tc 3: ............................................................26
4.4. Nguyên tc 4: ............................................................26
4.5. Nguyên tc 5: ............................................................26
4.6. Nguyên tc 6: ............................................................27
4.7. Nguyên tc 7: ............................................................27
4.8. Nguyên tc 8: ............................................................27
4.9. Nguyên tc 9: ............................................................27
5. Kinh nghim ca các ngân hàng Thái Lan trong vic qun tr
ri ro tín dng: .......................................................................27
CHƯƠNG 2: ĐIU TRA KHO SÁT VÀ KT QU................................29
I. Đề xut bng câu hi kho sát: ...........................................................29
1. Mc tiêu đề xut bng câu hi kho sát:.................................29
2. Mt s hn chế khi thc hin vic kho sát: ...........................29
II. Kết qu kho sát thc tế:....................................................................30
1. Kho sát nguyên nhân dn đến ri ro tín dng: ......................31
2. Kho sát gii pháp giúp hn chế ri ro tín dng: ....................32
CHƯƠNG 3: THC TRNG V HOT ĐỘNG QUN LÝ RI RO
TÍN DNG TI NGÂN HÀNG NGOI THƯƠNG VIT NAM – CN
CN THƠ.........................................................................................................33
I. Tng quan v tình hình kinh tế - xã hi và hot động ngân hàng ca
TP.Cn Thơ trong thi gian qua: ....................................................33
II. Tng quan v Chi nhánh Ngân hàng Ngoi Thương Cn Thơ:.........36
III. Thc trng công tác huy động và s dng vn ca Chi nhánh
Ngân hàng Ngoi Thương Cn Thơ trong thi gian qua:...............37
1. Công tác ngun vn: ...............................................................37
2. Công tác s dng vn:.............................................................38
2.1. Tình hình s dng vn qua 03 năm:..........................38
2.2. Tình hình phân loi n và trích lp d phòng để x
lý ri ro trong 03 năm, tng hp và x lý n xu:....40
4
IV. Phân tích các nguyên nhân chính dn đến ri ro tín dng ti
NNTVN–CNCT trong thi gian qua: .............................................43
1. Nguyên nhân khách quan:.......................................................43
1.1. Môi trường t nhiên: .................................................43
1.2. Văn bn lut: .............................................................43
1.3. Thông tin tín dng:....................................................44
2. Nguyên nhân ch quan t phía NHNTVN–CNCT:................45
2.1. Cán b tín dng:........................................................45
2.2. Thông tin tín dng:....................................................46
2.3. Tài sn bo dm: .......................................................46
2.4. Chính sách tín dng, quy trình tín dng:...................48
2.5. Công tác thm định: ..................................................48
2.6. Nguyên nhân khác:....................................................50
3. Nguyên nhân khách quan t phía khách hàng vay vn:..........50
3.1. Đối vi khách hàng là doanh nghip: .......................50
3.2. Đối vi khách hàng là cá nhân:.................................52
CHƯƠNG 4: MT S GII PHÁP GIÚP HN CH RI RO TÍN
DNG ...............................................................................................................53
I. Nhóm gii pháp đối vi Chính Ph và các cơ quan ngang b (Ngân
hàng Nhà Nước, B Tài Chính, B Tài Nguyên và Môi
Trường,...): ......................................................................................53
1. Các vn đề liên quan đến văn bn lut:...................................53
2. Các vn đề liên quan đến thông tin tín dng:..........................53
3. Các vn đề liên quan đến tài sn bo đảm: .............................55
II. Nhóm gii pháp đối vi NHNTVN – CN Cn Thơ:..........................56
1. Các vn đề liên quan đến cán b tín dng:..............................56
1.1. Đối vi bn thân cán b tín dng:.............................56
1.2. Đối vi ngân hàng:....................................................57
2. Các vn đề liên quan đến thông tin tín dng:..........................58
3. Các vn đề liên quan đến tài sn bo đảm: .............................59
4. Các vn đề liên quan đến chính sách tín dng, quy trình tín
dng: ......................................................................................59
5. Các vn đề liên quan đến công tác thm định:........................63