
2
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Trong những năm qua, hoạt động tín dụng Ngân hàng đã có những bước tiến
bộ đáng ghi nhận, đóng góp vào sự phát triển chung của nền kinh tế đất nước. Hệ
thống Ngân hàng Thương mại đã có chú trọng tới việc kiểm soát tỷ lệ tăng trưởng
tín dụng, ngày càng tập trung vào hiệu quả, chất lượng của các hoạt động tín dụng.
Quy trình tín dụng dần được thực hiện gần với chuẩn mực quốc tế. Danh mục cho
vay theo nhóm khách hàng của các Ngân hàng tiếp tục thay đổi tích cực theo hướng
giảm dần tỷ trọng cho vay các doanh nghiệp Nhà nước, tăng dần tỷ trọng cho vay
đối với thành phần kinh tế phi nhà nước, phù hợp với xu thế phát triển kinh tế Việt
Nam và thế giới vì khu vực kinh tế tư nhân là khu vực kinh tế năng động, phát triển
nhanh và ngày càng chiếm tỷ trọng đáng kể trong tổng thu nhập quốc dân. Dù vậy,
tỷ lệ nợ quá hạn, nợ xấu trong tổng dư nợ của các Ngân hàng Thương mại Việt Nam
vẫn còn ở mức cao hơn so với Ngân hàng các nước trong khu vực và trên thế giới.
Công tác thu thập, cung cấp, khai thác và sử dụng thông tin tín dụng tại nhiều Ngân
hàng Thương mại vẫn còn yếu, vẫn còn tình trạng một khách hàng vay vốn tại nhiều
nơi nhưng không có sự kiểm tra, đánh giá về mức độ rủi ro. Việc phân tích, đánh
giá rủi ro khách hàng còn nhiều bất cập, chưa hỗ trợ hiệu quả cho việc ra quyết định
cho vay và thu hồi nợ. Nguyên nhân của tình trạng này xuất phát từ công tác quản
trị rủi ro tín dụng chưa được tiến hành một cách bài bản, nghiêm ngặt; Rủi ro tín
dụng chưa được xác định, đo lường, đánh giá và kiểm soát một cách chặt chẽ, chưa
theo kịp với thông lệ quốc tế và yêu cầu hội nhập.
Hoạt động tín dụng là một lĩnh vực nhạy cảm, thường xuyên đối mặt với rủi ro
mà hậu quả có thể chi phối mạnh đến kết quả kinh doanh của ngân hàng. Đó là rủi
ro ngân hàng có thể mất trắng khoản cho vay, hoặc thu được nợ nhưng phải tốn kém
nhiều thời gian, nhân lực và chi phí, thương hiệu, uy tín …thậm chí nếu rủi ro ở
mức độ lớn, sẽ làm phát sinh những rủi ro mới như rủi ro mất khả năng thanh toán,
có thể làm cho ngân hàng đến bờ vực phá sản; thậm chí có thể tạo nên hiệu ứng dây
chuyền bất lợi trong lĩnh vực Ngân hàng.