1
B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T TP. H CHÍ MINH
--------------------------
PHAÏM QUOÁC DUÕNG
RUÛI RO TÍN DUÏNG VAØ GIAÛI PHAÙP PHOØNG NGÖØA
RUÛI RO TÍN DUÏNG ÑOÁI VÔÙI NGAÂN HAØNG
THÖÔNG MAÏI COÅ PHAÀN SAØI GOØN THÖÔNG TÍN
LUAÄN VAÊN THAÏC SÓ KINH TEÁ
TP. H Chí Minh – Năm 2007
2
PHN M ĐẦU
1. Tính cp thiết ca đề tài
Trong nhng năm qua, hot động tín dng Ngân hàng đã có nhng bước tiến
b đáng ghi nhn, đóng góp vào s phát trin chung ca nn kinh tế đất nước. H
thng Ngân hàng Thương mi đã có chú trng ti vic kim soát t l tăng trưởng
tín dng, ngày càng tp trung vào hiu qu, cht lượng ca các hot động tín dng.
Quy trình tín dng dn được thc hin gn vi chun mc quc tế. Danh mc cho
vay theo nhóm khách hàng ca các Ngân hàng tiếp tc thay đổi tích cc theo hướng
gim dn t trng cho vay các doanh nghip Nhà nước, tăng dn t trng cho vay
đối vi thành phn kinh tế phi nhà nước, phù hp vi xu thế phát trin kinh tế Vit
Nam và thế gii vì khu vc kinh tế tư nhân là khu vc kinh tế năng động, phát trin
nhanh và ngày càng chiếm t trng đáng k trong tng thu nhp quc dân. Dù vy,
t l n quá hn, n xu trong tng dư n ca các Ngân hàng Thương mi Vit Nam
vn còn mc cao hơn so vi Ngân hàng các nước trong khu vc và trên thế gii.
Công tác thu thp, cung cp, khai thác và s dng thông tin tín dng ti nhiu Ngân
hàng Thương mi vn còn yếu, vn còn tình trng mt khách hàng vay vn ti nhiu
nơi nhưng không có s kim tra, đánh giá v mc độ ri ro. Vic phân tích, đánh
giá ri ro khách hàng còn nhiu bt cp, chưa h tr hiu qu cho vic ra quyết định
cho vay và thu hi n. Nguyên nhân ca tình trng này xut phát t công tác qun
tr ri ro tín dng chưa được tiến hành mt cách bài bn, nghiêm ngt; Ri ro tín
dng chưa đưc xác định, đo lường, đánh giá và kim soát mt cách cht ch, chưa
theo kp vi thông l quc tế và yêu cu hi nhp.
Hot động tín dng là mt lĩnh vc nhy cm, thường xuyên đối mt vi ri ro
mà hu qu có th chi phi mnh đến kết qu kinh doanh ca ngân hàng. Đó là ri
ro ngân hàng có th mt trng khon cho vay, hoc thu đưc n nhưng phi tn kém
nhiu thi gian, nhân lc và chi phí, thương hiu, uy tín …thm chí nếu ri ro
mc độ ln, s làm phát sinh nhng ri ro mi như ri ro mt kh năng thanh toán,
có th làm cho ngân hàng đến b vc phá sn; thm chí có th to nên hiu ng dây
chuyn bt li trong lĩnh vc Ngân hàng.
3
Ngày12/07/2006, s kin c phiếu ca Ngân hàng TMCP Sàigòn Thương Tín
chính thc lên sàn giao dch chng khoán đã tiếp thêm động lc cho các Ngân hàng
TMCP khác xây dng kế hoch lên sàn. Hin nay th trường chng khoán chưa xut
hin s biến động nào theo chiu hướng xu có nguyên nhân t s đi xung ca giá
tr c phiếu các Ngân hàng TMCP; bi l s lượng Ngân hàng lên sàn còn khiêm
tn, đồng thi rút kinh nghim t các biến c trong quá kh, ri ro tín dng đã
được các Ngân hàng đề phòng, hn chế nên ch phát sinh qui mô nh, ri rc
…chưa vượt khi tm kim soát ca Ngân hàng. Nhưng trong tương lai gn, khi mà
s lượng c phiếu các Ngân hàng giao dch rng rãi trên th trường cùng vi s cnh
tranh phát trin th phn gia các Ngân hàng thương mi ngày mt thêm gay gt thì
nguy cơ ri ro tín dng nh hưởng tiêu cc đến s phát trin ca ngành Ngân hàng
là không tránh khi.
Xut phát t nhng tác động tiêu cc mà ri ro tín dng có th gây ra, lun văn
đã đi vào nghiên cu đề tài “ Ri ro tín dng và các gii pháp phòng nga ri ro tín
dng đối vi Ngân hàng TMCP Sàigòn Thương tín”.
2. Mc đích nghiên cu
Đề tài tp trung nghiên cu nhng vn đề :
- Lý lun cơ bn v tín dng ngân hàng, ri ro tín dng ngân hàng, qun lý ri
ro tín dng.
- Phân tích thc trng hot động tín dng, nguyên nhân dn đến ri ro và các
bin pháp phòng nga ri ro tín dng ti Ngân hàng TMCP Sàigòn Thương tín .
- Trên cơ s lý lun và phân tích thc trng ri ro tín dng, t đó đưa ra mt s
bin pháp nâng cao kh năng phòng nga và hn chế ri ro trong hot động tín dng
ti Ngân hàng TMCP Sàigòn Thương tín nói riêng và trong hot động tín dng ca
h thng Ngân hàng thương mi nói chung .
3. Đối tượng và phm vi nghiên cu
Đối tượng nghiên cu ca đề tài là tp trung vào phân tích ri ro tín dng và đề
4
xut gii pháp qun lý, phòng nga ri ro tín dng đối vi Ngân hàng TMCP
Sàigòn Thương tín nói riêng và cho các Ngân hàng thương mi nói chung.
Phm vi nghiên cu ca lun văn ch yếu xoay quanh thc trng kinh doanh
tín dng ca Ngân hàng TMCP Sàigòn Thương tín trong 02 năm 2005, 2006 ; trong
đó ch yếu s dng s liu ca năm 2006 để phân tích.
4. Phương pháp nghiên cu
Lun văn được nghiên cu trên cơ s phương pháp lun ca ch nghĩa duy vt
bin chng, phương pháp thng kê, phương pháp tng hp, phương pháp so sánh …
5. Kết cu và ni dung ca đề tài
- Phn m đầu
- Chương 1 : Lí lun chung v Ngân hàng Thương mi - Tín dng Ngân hàng
và Ri ro tín dng Ngân hàng . Chương này ch yếu là trình bày nhng khái nim,
chc năng chung ca ngân hàng thương mi; lí lun v tín dng ngân hàng thương
mi và ri ro tín dng trong hot động ca ngân hàng thương mi, trong đó đặc bit
quan tâm đến ri ro tín dng.
- Chương 2 : Thc trng ri ro tín dng ca h thng NH TMCP Sàigòn
Thương tín trong thi gian qua . Gii thiu sơ lược v Ngân hàng TMCP Sàigòn
Thương tín, trình bày thc trng kinh doanh tín dng ti Ngân hàng TMCP Sàigòn
Thương tín trong năm 2006 qua đó phân tích đi sâu nghiên cu ri ro tín dng,
phân tích các yếu t, nguyên nhân dn đến n quá hn, n khó đòi…
- Chương 3 : Các gii pháp nhm hn chế Ri ro tín dng và nâng cao cht
lượng tín dng. Trên cơ s nhng vn đề được trình bày chương 2, đề ngh nhng
gii pháp phòng nga ri ro tín dng đối vi hàng TMCP Sàigòn Thương tín nói
riêng và cho các ngân hàng thương mi nói chung trong kinh doanh tín dng.
- Kết lun.
5
CHƯƠNG 1
LÍ LUN CHUNG V NGÂN HÀNG THƯƠNG MI - TÍN DNG NGÂN
HÀNG VÀ RI RO TÍN DNG NGÂN HÀNG
1.1. Tng quan v Ngân hàng Thương mi
1.1.1. Khái nim
Theo pháp lnh ngân hàng ngày 23/05/1990 ca Hi đồng Nhà nước xác định :
“ Ngân hàng thương mi là t chc kinh doanh tin t mà hot động ch yếu và
thường xuyên là nhn tin gi t khách hàng vi trách nhim hoàn tr và s dng s
tin đó để cho vay, thc hin nghip v chiết khu và làm phương tin thanh toán.”
Theo Lut các t chc tín dng s 02/1997/QH10 thì “Ngân hàng là loi hình
t chc được thc hin toàn b hot động ngân hàng và các hot động kinh doanh
khác có liên quan”. Ngân hàng là mt loi định chế tài chính trung gian, thông qua
Ngân hàng các ngun tin nhàn ri ca xã hi được tp trung li và được s dng
nhm h tr tài chính cho các thành phn kinh tế vi mc lãi sut cao hơn. Bên cnh
đó thông qua hot động ca mình ngân hàng còn cung cp các dch v, sn phm
ngân hàng đáp ng các nhu cu ca các thành phn kinh tế trong xã hi, t đó to ra
li nhun.
1.1.2. Chc năng ca Ngân hàng Thương mi
Theo truyn thng khi đề cp đến chc năng ca Ngân hàng Thương mi là đề
cp đến các chc năng :
- Chc năng làm trung gian thanh toán : Trên cơ s m tài khon giao dch ti
các Ngân hàng Thương mi, khách hàng có th y nhim cho ngân hàng tr hoc
thu các khon mua, bán, cung cp dch v… thay vì chính khách hàng phi thc
hin công vic này vi s hao phí v thi gian, công sc mà vn không đảm bo an
toàn trong quá trình thanh toán vi các đối tác. Cùng vi s phát trin ca tiến b
khoa hc k thut, công ngh hin đại chc năng này ngày càng phát huy được hiu
qu và s tin ích.
- Chc năng to tin : T mt s tin gi ban đầu, thông qua chc năng này,