ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
PHAN THỊ NGỌC BÍCH
SỬ DỤNG PHẦN MỀM YENKA HỖ TRỢ DẠY HỌC
CHƢƠNG “MẮT. CÁC DỤNG CỤ QUANG” – VẬT LÍ 11
LUẬN V N THẠC S SƢ PHẠM VẬT LÍ
H NỘI - 2015
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
PHAN THỊ NGỌC BÍCH
SỬ DỤNG PHẦN MỀM YENKA HỖ TRỢ DẠY HỌC
CHƢƠNG “MẮT. CÁC DỤNG CỤ QUANG” – VẬT LÍ 11
LUẬN V N THẠC S SƢ PHẠM VẬT LÍ
Chuyên ngành: LÝ LUẬN V PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC
(BỘ MÔN VẬT LÝ)
Mã số: 60 14 01 11
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. Phạm Kim Chung
H NỘI - 2015
i
LỜI CẢM ƠN
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn các thầy giáo, giáo, các cán bộ Trường Đại
học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội đã quan tâm giúp đỡ tôi trong thời gian học
tập và thực hiện đề tài luận văn này.
Đặc biệt, em xin trân trọng cảm ơn TS. Phạm Kim Chung đã tận tình hướng
dẫn em thực hiện đề tài này.
Hà Nội, 2015.
Tác giả
ii
DANH MỤC CHỮ VI T TẮT
CNTT Công nghệ thông tin
CSVC Cơ sở vật chất
DH Dạy học
GD&ĐT Giáo dục và Đào tạo
HS Học sinh
KHKT Khoa học - kỹ thuật
TLGK Tài liệu giáo khoa
TN Thí nghiệm
TNSP Thực nghiệm sư phạm
TNVL Thí nghiệm vật lí
TNVLPT Thí nghiệm vật lí phổ thông
TH Thực hành
THPT Trung học phổ thông
MTĐT Máy tính điện tử
PTDH Phương tiện dạy học
SGK Sách giáo khoa
SP Sư phạm
VL Vật lí
iii
MỤC LỤC
Lời cảm ơn ................................................................................................................... i
Danh mục ch viết t t ................................................................................................. ii
Mục lục ...................................................................................................................... iii
Danh mục các bảng ..................................................................................................... v
Danh mục hình ........................................................................................................... vi
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN V THỰC TIỄN CỦA ĐỀ T I ....................... 5
1.1. Phát triển năng lực giải quyết vấn đề trong dạy học các ứng dụng KHKT của
vật lí ............................................................................................................................. 5
1.1.1. Khái niệm năng lực ........................................................................................... 5
1.1.2. Năng lực giải quyết vấn đề ................................................................................ 6
1.1.3. Dạy học các ứng dụng KHKT của vật lí .......................................................... 7
1.1.4. Dạy học trải nghiệm và vận dụng trong dạy học các ứng dụng KHKT ............ 9
1.1.5. Tổ chức dạy học nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề trong dạy học
các ứng dụng KHKT của vật lí ................................................................................. 12
1.2. Sử dụng phần mềm Yenka hỗ trợ dạy học các ƯDKT của vật lí ....................... 16
1.2.1. Sử dụng phần mềm Yenka trong dạy học vật lí hỗ trợ phát triển năng lực giải
quyết vấn đề cho học sinh ........................................................................................ 16
1.2.2. Nh ng chức năng cơ bản của phần mềm Yenka hỗ trợ dạy học vật lí ........... 17
1.2.3. Sử dụng phần mềm Yenka hỗ trợ DH các ứng dụng kĩ thuật của vật lí ......... 19
1.3. Đặc điểm phong cách học của học sinh Trung học phổ thông .......................... 23
1.3.1. Phong cách học ............................................................................................... 23
1.3.2. Dạy học theo phong cách học của học sinh .................................................... 25
1.4. Kết luận chương 1 .............................................................................................. 30
CHƢƠNG 2: SỬ DỤNG PHẦN MỀM YENKA HỖ TRỢ DẠY HỌC
CHƢƠNG "MẮT. CÁC DỤNG CỤ QUANG" VẬT LÍ 11 ............................. 32
2.1. Nội dung kiến thức về ứng dụng kĩ thuật của vật chương “M t. Các dụng c
quang ....................................................................................................................... 32
2.1.3. Mục tiêu dạy học chương M t và các dụng cụ quang học .............................. 34
2.2. Tìm hiểu tình hình dạy học ở trường phổ thông ................................................ 35