
2
chính công.
Trong điều kiện hiện nay, cả nước chỉ có 17/63 tỉnh, thành phố
có nguồn thu đóng góp cho NSTW, số các tỉnh, thành còn lại hàng
năm phải nhờ vào trợ cấp từ NSTW, trong đó có tỉnh Đắk Nông, cụ
thể là huyện Đắk Song.
Huyện Đắk Song là một trong tám đơn vị hành chính cấp huyện
của tỉnh Đắk Nông, được thành lập vào ngày 21/6/2001. Đây là một
huyện miền núi, điều kiện phát triển kinh tế gặp nhiều khó khăn, tập
trung nhiều đồng bào thiểu số. Quá trình thực hiện hoạt động kiểm
soát chi thường xuyên NSNN qua KBNN Đắk Song còn bộc lộ nhiều
hạn chế, sai phạm. Năm 2018, theo báo cáo kết quả của thanh tra
chuyên ngành tại KBNN Đắk Song thực hiện kiểm tra chọn mẫu 03
đơn vị có sử dụng vốn NSNN đã phát hiện 17 lỗi sai phạm về chi
không đúng tiêu chuẩn, chế độ, định mức theo quy định, chưa khắc
phục được với tổng số tiền là 142.570.021 đồng. Việc khắc phục các
sai phạm, thu hồi các chi không đúng quy định còn rất chậm, các đơn
vị sử dụng ngân sách trì hoãn, để kéo dài từ năm này sang năm khác;
chưa làm theo đúng các quy định tạm ứng và thanh toán tạm ứng.
Bên cạnh đó, cơ chế quản lý ngân sách của nước ta vẫn còn chồng
chéo, chưa rõ ràng. Các cơ quan, đơn vị thực hiện kiểm soát và cấp
phát, thanh toán còn bộc lộ hạn chế nên thường xuyên phải thực hiện
điều chỉnh, chưa thường xuyên cập nhập các văn bản hiện hành.
Qua tìm hiểu, tác giả nhận thấy chưa có nghiên cứu nào đề xuất
các khuyến nghị hoàn thiện hoạt động KSC thường xuyên NSNN
qua KBNN Đắk Song một cách cụ thể. Đồng thời với vị trí là một
giao dịch viên của KBNN Đắk Song, được trực tiếp tham gia vào
hoạt động kiểm soát chi thường xuyên NSNN, tác giả sẽ gặp thuận
lợi trong quá trình nghiên cứu, thu thập dữ liệu, đưa ra các phân tích