LUẬN VĂN:
Tăng cường pháp chế XHCN trong hoạt
động thực hành quyền công tố và kiểm sát
các hoạt động tư pháp của Viện kiểm sát
nhân dân thành phố Hà Ni
Mở đầu
1. Tính cấp thiết của đề tài
Pháp chế hội chủ nghĩa (XHCN) một trong những nguyên tắc bản làm nền
tảng cho việc tổ chức hoạt động của c quan trong bộ y nhà ớc XHCN. Nguyên
tắc pháp chế đòi hỏi việc tổ chức và hoạt động của các cơ quan nhà nước trước hết phải dựa
trên sở pháp luật được tiến hành theo đúng quy định của pháp luật; mọi cán bộ, công
chức n ớc phải nghiêm chỉnh tôn trọng pháp luật trong khi thực hiện quyền hạn và nhiệm
vcủa mình. Tăng cường kiểm tra, giám sát xử nghiêm minh các hành vi vi phạm
pháp luật ng là một nội dung quan trọng của nguyên tắc pháp chế XHCN.
Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) một trong bốn hệ thống cơ quan cấu thành
nên bộ máy Nhà nước Cộng hòa hội chủ nghĩa Việt Nam. Chế định về VKSND một
đặc điểm riêng của kiểu Nhà nước XHCN theo sáng kiến đại của V.I. Lênin. Cùng
với các quan khác trong bộ máy nhà nước, thời gian qua ngành Kiểm sát nhân n
(KSND) đã không ngừng trưởng thành lớn mạnh. Từ năm 2001 trvtrước, VKSND
quan duy nhất trong bmáy nhà nước thực hiện chức năng kiểm sát việc tuân theo pháp
luật thực hành quyền công tố. Từ khi ra đời (ngày 26/7/1960) cho đến nay, hệ thống
VKSND đã phát huy được vị trí, vai trò và thực hiện tốt chức năng của mình, góp phần
đáng kể vào công cuộc bảo vệ nền pháp chế XHCN nhằm mục đích bảo vvà y dựng
thànhng T quc Việt Nam XHCN.
Trong giai đoạn cách mạng hiện nay, Đảng ta đang chủ trương đổi mới toàn diện
đất nước theo hướng phát triển nền kinh tế nhiều thành phần vận hành theo cơ chế thị
trường sự quản của Nhà nước theo định hướng XHCN. Thực hiện chủ trương đó,
Đảng ta xác định phải đổi mới tổ chức hoạt động của các cơ quan trong bộ máy nhà
nước sao cho phù hợp với điều kiện hoàn cảnh đổi mới của đất nước. Một trong những
trọng tâm của quá trình đổi mới đó việc cải cách tổ chức hoạt động của các quan
tư pháp, trong đó có hệ thống VKSND các cấp.
Quan điểm về cải cách tổ chức hoạt động của các cơ quan pháp đã được đ
cập trong các văn kiện của Đảng trong các nhiệm kỳ tĐại hội lần thứ VII của Đảng đến
nay như: Hội nghị Trung ương 8 khóa VII, Hội nghị Trung ương 3 khóa VIII, Đại hội VIII
và Đại hội IX của Đảng.
Trong Báo cáo chính trị của Ban chấp hành Trung ương khóa VII tại Đại hội đại
biểu toàn quốc lần thứ VIII của Đảng ta đã xác định nhiệm vụ của cải cách tổ chức
hoạt động tư pháp trong giai đoạn hiện nay là:
Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện hệ thống các văn bản pháp luật m cơ
sở cho tổ chức hoạt động của hệ thống các quan pháp, bảo đảm mọi vi
phạm pháp luật đều bị xử lý, mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật.
Củng cố kiện toàn bộ máy các quan tư pháp, phân định lại thẩm
quyền xét xử của Tòa án nhân dân, từng bước mở rộng thẩm quyền xét xử sơ
thẩm cho Tòa án nhân dân huyện. Đổi mới tổ chức, hoạt động của Viện kiểm sát
nhân dân, các quan điều tra, quan thi hành án các quan tổ chức bổ
trợ tư pháp.
Nghị quyết Đại hội lần thứ IX của Đảng cũng xác định:
Cải cách tổ chức,ng cao chất lượng hoạt động của các quan tư
pháp, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cơ quan và cán bộ tư pháp trong công
tác bắt, giam, giữ, truy tố, xét xử, thi hành án, không được để xảy ra những
trường hợp oan sai. Viện kiểm sát nhân dân thực hiện tốt chức năng công tố
kiểm sát hoạt động pháp. Sắp xếp lại hệ thống Tòa án nhân n, tổ chức lại
Cơ quan điều tra và Cơ quan thi hành án theo nguyên tắc gọn đầu mối.
Trên cơ sở chủ trương của Đảng, Quốc hội nước Cộng hòa XHCN Việt Nam khóa
X tại kỳ họp thứ 10 đã thông qua Nghị quyết về việc sửa đổi một số điều của Hiến pháp
năm 1992. Theo đó, chức năng của VKSND là: "thực nh quyền ng tố và kiểm sát các
hoạt động pháp". Để thực hiện chức năng theo Hiến pháp quy định, hệ thống VKSND
phải đổi mới cả về tổ chức phương pháp hoạt động sao cho phù hợp với điều kiện
hoàn cảnh mới.
Trong hoàn cảnh đó, việc tăng cường pháp chế XHCN không chỉ mt nhiệm vụ
còn một quan điểm bản tính nguyên tắc chỉ đạo việc tiếp tục cải cách bộ máy
nhà nước nhằm xây dựng và hoàn thiện bộ máy Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam
nhằm đảm bảo thắng lợi cho quá trình đổi mới phát triển đất nước. Để tăng cường pháp
chế, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, không chỉ xây dựng và hoàn chỉnh hệ thống pháp
luật, quan trọng n tổ chức thực hiện pháp luật, bảo đảm cho pháp luật được thực
hành thường xuyên nghiêm chỉnh, đấu tranh kiên quyết với những hành vi vi phạm
pháp luật. Pháp luật không được tuân thủ nghiêm chỉnh thống nhất thì pháp luật s
không có hiệu lực và trên thực tế cũng sẽ không có pháp chế.
Muốn cho pháp luật của Nhà nước được đảm bảo thực hiện nghiêm chỉnh và thống
nhất thì điều quan trọng trước nhất các quan nhà nước, các tổ chức chính trị - hội,
các tổ chức hội, các tổ chức kinh tế,các cán bộ của Đảng công chức nhà nước phải
tuân thủ pháp luật một cách nghiêm chỉnh, phải tôn trọng các quyền tự do, dân chủ của
nhân dân, phải làm đúng trách nhiệm là người thừa hành ý kiến của nhân dân, là người bảo
vệ phục vụ lợi ích của nhân dân. Từ đó đòi hỏi phải tăng cường pháp chế XHCN trong
hoạt động của VKSND nói chung và của mỗi cán bộ, kiểm sát viên của VKSND thành phố
Hà Nội nói riêng.
Trong những năm qua, VKSND thành phố Nội đã thực hiện tốt công tác kiểm
sát việc tuân theo pháp luật trong hoạt động của các cơ quan tư pháp trên địa bàn Thủ đô
thực hành quyền công tố, bảo đảm cho pháp luật được tuân thủ nghiêm chỉnh và thống nhất,
phát huy vai trò tích cực của mình trong cuộc đấu tranh phòng ngừa chống tội phạm,
nâng cao hiệu lực quản nhà nước, bảo vệ các quyền lợi ích hợp pháp của công dân.
Song, bên cạnh nhng ưu điểm trên, ng tác kiểm sát các hoạt động pháp thực nh
quyền công tố còn bộc lộ những sai sót cần khắc phục. Để hoàn thành tốt chức năng của
mình, xứng đáng một công cụ sắc bén của Đảng trong việc bảo vệ nền pháp chế XHCN,
ngành KSND phải tiếp tục phấn đấu phát huy thành tích, hạn chế và khắc phục khuyết điểm.
Nhằm p phần làm sáng thêm về mặt luận thực tiễn của việc tăng ờng pháp chế
trong hoạt động thực hành quyền công tố và kiểm sát c hoạt động tư pháp, tác giả chọn đề
tài: "Tăng cường pháp chế XHCN trong hoạt động thực hành quyền công tố kiểm sát
các hoạt động tư pháp của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội" làm luận văn thạc
sĩ luật, chuyên ngành lý luận và lịch sử nhà nước và pháp luật.
2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài
Pháp chế XHCN một phạm trù khoa học pháp bản, đã được nhiều nhà
khoa học trong ngoài nước nghiên cứu vi nhiều góc độ khác nhau. luận vpháp
chế XHCN tăng cường pháp chế XHCN đã được hình thành phát triển rực rỡ trong
nền khoa học pháp Xô-viết các nước XHCN trước đây. nước ta, vấn đề tăng cường
pháp chế XHCN đã trở thành quan điểm chính thống nhất quán được thể hiện trong các
văn kiện của Đảng ta qua nhiều kỳ Đại hội; quan điểm đó cũng đã được thể hiện trong
nhiều tác phẩm của c đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng Nhà nước. Đồng thời, vấn
đề pháp chế XHCN và tăng cường pháp chế XHCN đã trở thành một nội dung khoa học có
vị trí không thể thiếu trong giáo trình luận chung về Nhà nước Pháp luật của c
trung tâm đào tạo Chính trị - Pháp như: Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Đại
học Quốc gia Hà Nội (khoa Luật), Đại học Luật Hà Nội v.v...
Hiện nay vấn đề "tăng cường pháp chế XHCN"đã trở thành một nguyên tắc hiến
định, chính vậy đã thu hút được sự quan tâm nghiên cứu của nhiều nhà khoa học
pháp lý; nhiều công trình nghiên cứu khoa học vpháp chế và tăng cường pháp chế
XHCN gần đây đã được công bố như:
- Luận án TS Luật học của Nguyễn Phùng Hồng về "Tăng cường pháp chế XHCN
trong hoạt động của lực lượng công an nhân dân trên lĩnh vực bảo vệ an ninh quốc gia
nước ta hiện nay", Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, 1994.
- Luận án TS học Luật học của Quách Sỹ Hùng về "Tăng cường pháp chế về kinh
tế trong quản nhà nước nền kinh tế thị trường định hướng hội chủ nghĩa nước ta
hiện nay", Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, năm 1996.
- Luận án TS Luật học của Nguyễn Nhật Hùng về "Tăng cường pháp chế XHCN
trong lĩnh vực bảo vệ sức khỏe nhân dân ở nước ta hiện nay", Học viện Chính trị Quốc gia
Hồ Chí Minh, năm 1996.
- Luận văn Thạc Luật học của Nguyễn Huy Bằng về "Tăng cường pháp chế
XHCN trong lĩnh vực giao thông đường bộ nước ta hiện nay", Học viện Chính trị Quốc
gia Hồ Chí Minh, 2001.