
saûn xuaát toát? Nhaân löïc ñöôïc ñaøo taïo baøi baûn? Taøi chính maïnh? Marketing
chuyeân nghieäp? Caâu traû lôøi cho caùc caâu hoûi naøy coù theå laø coù maø cuõng coù theå laø
khoâng. “Moät coâng ty coù theå vöôït qua ñöôïc ñoái thuû caïnh tranh khi vaø chæ khi noù
coù theå taïo ra ñöôïc söï khaùc bieät maø noù coù theå gìn giöõ” 2 (Nguyeân vaên: A
company can outperform rivals only if it can establish a difference that it can
preserve). Roõ raøng, chính chieán löôïc kinh doanh laø yeáu toá quyeát ñònh coâng ty
chuùng ta seõ ñi theo höôùng naøo, tuyeån duïng nhöõng nhaân söï ra sao, saûn xuaát taäp
trung vaøo ñieàu gì, tìm hieåu những nhóm khaùch haøng naøo v.v.. Chieán löôïc bao
truøm toaøn boä caùc hoaït ñoäng khaùc cuûa coâng ty, moät chieán löôïc ñuùng seõ giuùp coâng
ty ñi ñuùng höôùng, tieát kieäm chi phí, toái ña hoùa lôïi nhuaän. Ñoù chính laø lyù do ñaàu
tieân khieán chuùng toâi choïn boä moân quaûn trò chieán löôïc laø cô sôû nghieân cöùu chính
cuûa luaän vaên.
Theo thoâng tin töø Cuïc xuùc tieán Thöông maïi, thoáng keâ ñeán thaùng 8-2004,
Vieät Nam hieän coù khoaûng treân 120 chôï ñaàu moái, chôï sæ. Ñaây laø moâ hình kinh
doanh sæ truyeàn thoáng cuûa Vieät Nam. Söï xuaát hieän cuûa Coâng ty Metro Cash &
Carry Vietnam vôùi moâ hình kinh doanh sæ hieän ñaïi (kinh doanh kieåu sieâu thò baùn
sæ haøng hoùa) vôùi 06 trung taâm baùn sæ (soá löôïng trung taâm baùn sæ seõ laø 08 trung
taâm trong naêm 2007) treân toaøn quoác ñem ñeán moät moâ hình kinh doanh hoaøn toaøn
môùi meû taïi Vieät Nam. Vieäc nghieân cöùu ñeà taøi seõ laøm cô sôû cho caùc nhaø quaûn lyù
quan taâm ñeán loaïi hình kinh doanh sæ hieän ñaïi hoaëc kinh doanh trong lónh vöïc
sieâu thò. Ñoù chính laø lyù do thöù hai.
Laø moät nhaân vieân quaûn lyù thu mua ngaønh haøng thöïc phaåm khoâ vaø cheá
bieán cuûa Coâng ty Metro Cash & Carry Vietnam, nhieäm vuï cuûa chuùng toâi laø phaûi
ñaûm baûo löïa choïn nguoàn haøng toái öu cho coâng taùc baùn haøng taïi caùc trung taâm
baùn sæ Metro. Ñeå laøm toát ñöôïc coâng vieäc ñoù, ñoøi hoûi chuùng toâi phaûi xaây döïng
ñöôïc chieán löôïc kinh doanh nhaèm ñaït ñöôïc muïc tieâu cho töøng thôøi kyø cuûa coâng
ty. Ñoù cuõng chính laø lyù do thöù ba ñeå toâi choïn ñeà taøi “Xaây döïng chieán löôïc kinh
doanh cho ngaønh haøng thöïc phaåm khoâ vaø cheá bieán taïi Coâng ty Metro Cash &
Carry Vietnam, giai ñoaïn 2006 – 2010”.
2. Muïc tieâu cuûa ñeà taøi:
Luaän vaên ñi vaøo nghieân cöùu lyù thuyeát cuûa boä moân quaûn trò chieán löôïc.
Treân cô sôû lyù thuyeát ñaõ ñöôïc ñeà caäp, chuùng toâi phaân tích moâi tröôøng vó moâ coù
aûnh höôûng ñeán vieäc xaây döïng chieán löôïc kinh doanh cuûa ngaønh haøng. Phaân tích,
ñaùnh giaù tình hình kinh doanh hieän taïi cuûa coâng ty Metro Cash & Carry Vietnam.
2 Michael E. Porter. “What is Strategy”, Harvard Business Review.11-12.1996