B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T TP.HCM
LƯU ĐỨC NGHĨA
XÂY DNG PHƯƠNG PHÁP XÁC ĐỊNH
LÃI XUT CHO VAY QUA ĐÁNH GIÁ TÍN
DNG DOANH NGHIP PHÙ HP VI
NGÂN HÀNG THƯƠNG MI VIT NAM
LUN VĂN THC SĨ KINH T
TP. H CHÍ MINH – NĂM 2007
Trang 1
MC LC
WX
Trang ph bìa
Li cam đoan
Danh mc các ch viết tt
Danh mc các bng, đồ th
Mc lc
PHN M ĐẦU...................................................................................................................3
CHƯƠNG 1: LÃI SUT CHO VAY VÀ VÀI TRÒ CA LÃI SUT CHO VAY ĐỐI
VI HOT ĐỘNG CA CÁC NHTM .............................................................................6
1.1 Hot động kinh doanh ca các NHTM trong nn kinh tế th trường VN:.....6
1.1.1 Định nghĩa NHTM:..............................................................................................6
1.1.2 Các chc năng truyn thng ca NHTM: ............................................................6
1.1.3 Các nghip v ch yếu ca NHTM:.....................................................................6
1.1.4 Li nhun ca NHTM:.........................................................................................8
1.2 Lãi sut cho vay và vai trò ca lãi sut cho vay đối vi hot động kinh doanh
ca NHTM........................................................................................................................8
1.2.1 Bn cht ca lãi sut:............................................................................................8
1.2.2 Các nhân t nh hưởng đến lãi sut cho vay:.....................................................11
1.2.3 Vai trò ca lãi sut trong nn kinh tế th trường: ...............................................12
1.3 Ý nghĩa ca vic đánh giá tín dng doanh nghip vay vn .................................14
1.3.1 Bn cht ca vic đánh giá tín dng đối vi doanh nghip vay vn..................14
1.3.2 Phương pháp đánh giá........................................................................................14
1.3.3 Ý nghĩa ca vic đánh giá ..................................................................................14
CHƯƠNG 2: THC TRNG HOT ĐỘNG TÍN DNG VÀ XÁC ĐỊNH LÃI SUT
CHO VAY TI CÁC NHTM VIT NAM ......................................................................16
2.1. Nghip v tín dng mt nghip v quan trng trong hot động kinh doanh ca
NHTM.............................................................................................................................16
2.1.1. S hình thành và phát trin h thng NHTM Vit Nam qua các thi k..........16
2.1.2 Tình hình hot động tín dng ca các NHTM Vit Nam:..................................21
2.2 Thc trng v vic xác định lãi sut cho vay ti các NHTM Vit Nam: ............24
2.2.1 Giai đon t năm 1988 đến tháng 6/1992:.........................................................24
2.2.2 Giai đon t tháng 6/1992 đến tháng 7/2000:....................................................25
2.2.3 Giai đon t tháng 7/2000 đến tháng 5/2002. ....................................................27
2.3.4 Giai đon t tháng 5/2002 đến nay. ...................................................................28
2.3 Nhng kết qu đạt được và nhng tn ti, thách thc trong vn đề xác định lãi
sut cho vay ti các NHTM Vit Nam:........................................................................30
Trang 2
2.3.1 Kết qu đạt được: ...............................................................................................30
2.3.2 Nhng tn ti, thách thc:..................................................................................30
Nguyên nhân tn ti: ...................................................................................................31
CHƯƠNG 3: XÂY DNG PHƯƠNG PHÁP XÁC ĐỊNH LÃI SUT CHO VAY
QUA ĐÁNH GIÁ TÍN DNG DOANH NGHIP PHÙ HP VI NHTM VIT NAM
.............................................................................................................................................33
3.1 Mc tiêu và quan đim xây dng phương pháp xác định lãi sut cho vay qua
đánh giá tín dng DN:...................................................................................................33
3.2 Khách hàng và phân loi khách hàng vay vn là doanh nghip:........................34
3.2.1 Khái nim khách hàng doanh nghip:................................................................34
3.2.2 Phân loi khách hàng DN:..................................................................................35
3.3 Xây dng các ch tiêu đánh giá: .............................................................................37
3.3.1 Ch tiêu đánh giá DN: ........................................................................................37
3.3.2 Các ch tiêu đánh giá ri ro khon vay:..............................................................44
3.4 Các thang đim đánh giá: .......................................................................................50
3.4.1 Đim ch tiêu tài chính và tiêu chun đánh giá: .................................................50
3.4.2 Đim ch tiêu phi tài chính và tiêu chun đánh giá:...........................................51
3.4.3 Đim ch tiêu v ri ro khon vay và tiêu chun đánh giá:...............................52
3.4.4 Trng s ca tng ch tiêu và đim tng hp:....................................................53
3.5 Xây dng phương pháp xếp hng DN, xếp loi loi khon vay và xác định lãi
sut cho vay:...................................................................................................................53
3.5.1 Xếp hng DN theo ch tiêu đánh giá DN: ..........................................................53
3.5.2 Xếp loi khon vay theo ch tiêu đánh giá ri ro khon vay:.............................54
3.5.3 Công thc xác định lãi sut cho vay: .................................................................56
3.5.4 Xác định lãi sut cho vay đối vi DN theo mô hình phân tích ri ro tín dng: .57
3.5.5 Các chính sách lãi sut cho vay ca NHTM: .....................................................58
PHN KT LUN ............................................................................................................62
Tài liu tham kho
Ph lc
Trang 3
PHN M ĐẦU
" *** #
1/ Tính cp thiết ca đề tài:
Trong nn kinh tế kế hoch hóa trước đây vai trò ca lãi sut ngân hàng rt m
nht, lãi sut thường được đưa ra bi các quyết định mang tính cht ch quan. Sau
khi chuyn t cơ chế kinh tế kế hoch hóa sang nn kinh tế th trường, NHNN đã
tng bước s dng và điu hành công c lãi sut ngày mt phù hp, chuyn t kim
soát lãi sut trc tiếp sang cơ chế lãi sut tha thun.
Cơ chế t do hóa lãi sut làm cho lãi sut thc s là giá c tin t hình thành ch
yếu thông qua quan h cung cu vn trên th trường. Lãi sut là yếu t quan trng,
tác động t yếu t "đầu vào" đến yếu t "đầu ra" trong hot động ca NHTM, là
công c quan trng để nâng cao tính cnh tranh theo đặc đim riêng có ca tng
NHTM. Vic t do hóa lãi sut giúp NHTM nâng cao tính ch động trong vic định
giá sn phm ca mình, qua đó nâng cao hiu qu hot động cũng đồng thi đòi hi
NHTM phi nâng cao trình độ qun lý vì tính phc tp và biến động thường xuyên
ca lãi sut.
Thc tế hin nay, vic qun lý lãi sut ti NHTM còn bt cp do nhiu NHTM
còn thiếu quan tâm đến vic xây dng mt quy trình qun tr lãi sut thích hp,
trong đó đặc bit là vic xác định lãi sut cho vay phù hp vi tng nhóm khách
hàng thông qua đánh giá tín dng. Nguyên nhân là do môi trường pháp lý v lĩnh
vc tín dng ngân hàng đang trong quá trình hoàn thin cng vi tính cht phc tp
và nhy cm ca lãi sut.
Vi nhng lý do và thc tế như trên, vic nghiên cu để đưa ra phương pháp xác
định lãi sut cho vay ti các NHTM mt cách phù hp và khoa hc là vô cùng cp
thiết. Do đó, tác gi chn đề tài “Xây dng phương pháp xác định lãi sut cho
vay qua đánh giá tín dng doanh nghip phù hp vi Ngân hàng thương mi
Vit Nam” làm đề tài nghiên cu cho lun văn tt nghip ca mình.
Trang 4
2. Mc đích, ý nghĩa ca vic nghiên cu:
2.1. Mc đích:
Trên cơ s lý lun v lãi sut, phương pháp xác định lãi sut cho vay và thc tin
hot động ti các NHTM để đưa ra mô hình xác định lãi sut cho vay phù hp đối
vi tng nhóm khách hàng tương ng vi tng khon vay c th. Qua đó, NHTM
có th ti đa hóa thu nhp, gim thiu ri ro lãi sut và phc v mt cách linh hot,
đáp ng tt nht nhu cu khách hàng.
2.2. Ý nghĩa:
Đối vi Nhà nước: Kết qu nghiên cu ca đề tài là mt tư liu để Nhà nước
hoàn thin hơn các chính sách, các quy định pháp lut v hot động tín dng,
v lãi sut cho vay ca các NHTM.
Đối vi các NHTM: Giúp các NHTM Vit Nam nhìn li nhng mt còn tn
ti trong vic xác định lãi sut cho vay ca mình. Vic nghiên cu mt cách
có h thng s giúp các b phn liên quan trong NHTM hiu rõ v bn cht,
các nhân t cu thành lãi sut cho vay cũng như phương pháp xác định lãi
sut cho vay mt cách hp lý, khoa hc để vn dng trong thc tin.
Đối vi các nghiên cu tiếp theo: Kết qu ca đề tài góp phn to thêm cơ s
lý lun cho vic nghiên cu v qun tr lãi sut trong hot động kinh doanh
NHTM.
3. Phm vi nghiên cu:
Ly chính sách lãi sut cho vay ca h thng NHTM, các cơ s lý lun v lãi sut
làm tin đề và các khon cho vay ca NHTM đối vi doanh nghip làm phm vi
nghiên cu.
4. Phương pháp lun nghiên cu:
Da trên phương pháp duy vt bin chng và các lý thuyết v lãi sut làm
phương pháp nghiên cu. Trên cơ s lun và thc tin áp dng ti các NHTM,
thông qua phân tích đánh giá doanh nghip và khon vay để đưa ra mô hình xác