Đ I H C THÁI NGUYÊN
Ạ Ọ
Đ I H C S PH M THÁI NGUYÊN
Ạ Ọ Ư Ạ
HOÀNG VĂN L
NGƯỢ
Đ C
NG LU N VĂN TH C SĨ
Ề ƯƠ
Ậ
Ạ
Tên đ tài:ề
T CH C D Y H C D ÁN QUA HO T Đ NG NGO I KHÓA
Ọ Ự
Ứ Ạ
Ạ Ộ
Ổ
Ạ
KHI D Y H C M T S N I DUNG KI N TH C
Ộ Ố Ộ
Ọ
Ứ
Ạ
Ế
CH
NG”
- V T LÍ 11 BAN C B N
NGƯƠ “T TR
Ừ ƯỜ
Ơ Ả
Ậ
Chuyên ngành: LÝ LU N VÀ PH
Ậ
ƯƠ
NG PHÁP D Y H C MÔN V T LÍ Ọ
Ạ
Ậ
Mã s : 60 14 10
ố
THÁI NGUYÊN 09-2010
M Đ UỞ Ầ
1. LÝ DO CH N Đ TÀI: Ọ Ề
Vi t Nam đang b c trên con đ ng công nghi p hóa, hi n đ i hóa ệ ướ ườ ệ ệ ạ
c. Vi n c nh sôi đ ng, t đ t n ấ ướ ễ ả ộ ươ ẹ ứ i đ p nh ng cũng nhi u thách th c, ư ề
ạ đòi h i ngành Giáo d c – Đào t o ph i có nh ng đ i m i căn b n, m nh ả ữ ụ ạ ả ỏ ổ ớ
m , đ ng b v m i m t. Trong đó, đ c bi ộ ề ọ ẽ ồ ặ ặ ệ ớ t chú tr ng đ n đ i m i ế ọ ổ
ph ng ti n d y h c. Theo ngh quy t TW 2 ươ ng pháp d y h c và ph ạ ọ ươ ệ ế ạ ọ ị
khóa VIII đã ch rõ “Đ i m i m nh m ph ỉ ẽ ươ ạ ổ ớ ạ ng pháp giáo d c – đào t o, ụ
kh c ph c l i truy n th m t chi u, rèn luy n thành n p t duy sáng ụ ố ắ ụ ộ ế ư ề ệ ề
i h c, t ng b c áp d ng các ph ng pháp tiên ti n và t o c a ng ủ ạ ườ ọ ừ ướ ụ ươ ế
ph ươ ờ ng ti n hi n đ i vào quá trình d y h c, đ m b o đi u ki n và th i ạ ọ ề ệ ệ ệ ạ ả ả
gian t nghiên c u cho h c sinh…” . h c, t ự ọ ự ứ ọ
Định hướng trên đây đã được pháp ch ế trong luật giáo dục điều 24.2
“Phư nơ g pháp giáo d ục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác,
chủ đ nộ g, sáng t ạo của học sinh, phù hợp với đặc điểm của từng lớp
học, rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác đ nộ g đến
tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh”. [1] (Luật
giáo d ục năm 2005).
Vấn đ ề đặt ra đối với các trường học là cần không ng nừ g đổi mới
v ề nội dung và ph ươ ng pháp d y h c ( ạ ọ PPDH). Giáo d ục phải gắn chặt
với yêu cầu phát triển của đất nước, phù hợp với xu th ế thời đ iạ . Song
nền giáo dục nước ta trong giai đoạn vừa qua chưa đáp ứng được điều
đó. Trong kiểm điểm việc thực hiện nghị quyết Trung ư nơ g 2 khoá VIII
đã chỉ rõ nh nữ g yếu kém và nguyên nhân: “Hoạt đ nộ g học tập trong các
nhà trường ở mọi cấp học chủ yếu vẫn là hướng vào mục đích khoa
cử, chưa quan tâm làm cho người dạy ,người học, người quản lý coi
tr nọ g thực hiện mục đích học tập đúng đ nắ . Phương pháp giáo dục
n nặ g về áp đặt thường khuyến khích tiếp thu một cách máy móc, chưa
khuy ến khích s ự năng động, sáng tạo của người học...”
Đã có nhi u ph ng pháp d y h c tích c c đ c nghiên c u và áp ề ươ ự ạ ọ ượ ứ
c trên th gi i, Vi d ng thành công ụ ở nhi u n ề ướ ế ớ ở ệ ừ t Nam cũng đang t ng
b ướ ệ c tri n khai áp d ng. Tuy nhiên, trong đ tài này, tôi đ c p đ n vi c ề ậ ụ ề ế ể
nghiên c u và v n d ng ph ng pháp d y h c d án, hi n đang còn t ứ ụ ậ ươ ọ ự ệ ạ ươ ng
Vi t Nam. đ i m i ố ớ ở ệ
D y h c d án ể ự ọ ự (DHDA) là m t hình th c d y h c quan tr ng đ th c ứ ạ ạ ộ ọ ọ
hi n quan đi m d y h c đ nh h ng vào ng ệ ể ạ ọ ị ướ ườ ọ ọ i h c, quan đi m d y h c ể ạ
đ nh h ị ướ ầ ng ho t đ ng và quan đi m d y h c tích h p. DHDA góp ph n ạ ộ ể ạ ọ ợ
duy và hành đ ng, nhà tr g n lý thuy t v i th c hành, t ế ớ ắ ự ư ộ ườ ộ ng và xã h i,
ạ tham gia tích c c vào vi c đào t o năng l c làm vi c, năng l c sáng t o, ự ự ự ệ ệ ạ
i quy t các v n đ ph c h p, tinh th n trách nhi m và kh năng l c gi ự ả ứ ế ề ệ ấ ầ ợ ả
năng c ng tác làm vi c c a ng ệ ủ ộ ườ ọ i h c. Vi Ở ệ ầ t Nam trong nh ng năm g n ữ
đây, v i m c đích giáo d c toàn di n cho h c sinh, cũng đã có nhi u nghiên ụ ụ ệ ề ớ ọ
c u v n d ng DHDA, đ c bi ứ ậ ụ ặ ệ t là d y h c m t s ki n th c V t lí. ộ ố ế ứ ạ ậ ọ
ữ Nh mằ giáo dục toàn di nệ cho học sinh, trang b cho h c sinh nh ng ọ ị
ch c các ki n th c, k năng làm vi c, k năng s ng, chúng ta không ch t ỹ ỉ ổ ứ ứ ệ ế ố ỹ
ho t đ ng h c t p trên l p mà còn ph i t ch c h c t p ngo i khóa cho ạ ộ ọ ậ ả ổ ớ ọ ậ ứ ạ
. T ch c h c t p trên l p và t ch c h c t p ngo i khoá là hai b h c sinh ọ ổ ứ ọ ậ ớ ổ ứ ọ ậ ạ ộ
ph n h u c h p thành đ th ng nh t trong quá trình giáo d c h c sinh ấ ể ố ơ ợ ụ ữ ậ ọ
nh m th c hi n m c tiêu d y h c. Tuy nhiên, vi c t ệ ổ ự ụ ệ ằ ạ ọ ạ ộ ch c ho t đ ng ứ
ọ ngo i khoá nh th nào đ đ m b o m c tiêu d y h c là r t quan tr ng ư ế ể ả ụ ạ ả ạ ấ ọ
đ i v i m i giáo viên. ỗ ố ớ
T đ u th k 20, các nhà s ph m M đã xây d ng c s lý lu n cho ừ ầ ơ ở ế ỉ ư ự ạ ậ ỹ
ph ng pháp d án (Project method) và coi đây là ph ươ ự ươ ọ ng pháp d y h c ạ
quan tr ng đ th c hi n d y h c h ng vào ng ể ự ệ ạ ọ ọ ướ ườ ọ ụ i h c nh m kh c ph c ằ ắ
nh ượ ạ ộ c đi m c a d y h c truy n th ng. M c tiêu c a DHDA và ho t đ ng ủ ạ ụ ủ ể ề ọ ố
ngo i khoá đ u h ng t i giáo d c toàn di n h c sinh, không ch t p trung ề ạ ướ ớ ỉ ậ ụ ệ ọ
vào d y h c ki n th c mà còn đ t s quan tâm ch y u đ n phát tri n kĩ ặ ự ủ ế ứ ể ế ế ạ ọ
năng s ng, kh năng làm vi c nhóm, óc t ệ ả ố ư ế duy sáng t o…M t khác, n u ạ ặ
ng trình chính khoá nh d y h c d án đòi h i có nhi u th i gian mà ch ỏ ọ ự ư ạ ề ờ ươ
ớ khó có th th c hi n thì ho t đ ng ngo i khoá đáp ng đ yêu c u đó. V i ể ự ạ ộ ứ ủ ệ ạ ầ
th m nh c a ngo i khoá, giáo viên hoàn toàn có th tri n khai d y h c d ể ể ế ạ ọ ự ủ ạ ạ
án khi t ch c các ho t đ ng ngo i khoá cho h c sinh, đ c bi ổ ạ ộ ứ ạ ặ ọ t t ệ ổ ứ ch c
trong các h i thi v t lí s mang l i hi u qu cao trong h c t p, kích thích ẽ ậ ộ ạ ọ ậ ệ ả
i h c, phát tri n năng l c sáng t o, đ ng c h ng thú c a ng ộ ơ ứ ủ ườ ọ ạ giúp học ự ể
sinh bi tế v nậ dụng nh ng tri ữ th cứ đã học để gi iả quy tế các v nấ đề do th cự
ti nễ đ iờ s nố g đ tặ ra, đáp ng yêu c u đào t o nhân l c trong th k XXI, ầ ế ỉ ự ứ ạ
h ng ng phong trào thi đua “Xây d ng tr ng h c thân thi n, h c sinh ưở ự ứ ườ ệ ọ ọ
tích c c”.ự
Trong ch ng trình v t lí trung h c ph thông, ki n th c v T ươ ề ừ ứ ế ậ ọ ổ
tr ườ ng có nhi u ng d ng trong đ i s ng, g n li n v i th c ti n. Tr ờ ố ề ứ ự ụ ề ễ ắ ớ ướ c
đây, đã có nhi u đ tài nghiên c u v vi c t ch c ho t đ ng ngo i khoá ề ệ ổ ứ ạ ộ ứ ề ề ạ
nh : “Nghiên c u vi c t ch c m t s bu i h c ngo i khoá v ph n quang ệ ổ ứ ổ ọ ộ ố ư ứ ề ạ ầ
hình cho h c sinh l p 8 trung h c c s mi n núi”- Đ Th Minh- lu n văn ọ ơ ở ề ậ ọ ớ ỗ ị
th c sĩ năm 2000 ng ĐHSP Hà N i, “Nghiên c u vi c t ạ tr ở ườ ệ ổ ứ ộ ạ ch c ho t ứ
đ ng ngo i khoá v “đ ng h c chuy n đ ng th ng” ộ ề ể ạ ẳ ộ ọ ộ ở ớ ằ l p 10 THPT nh m
ủ phát huy tính tích c c và phát tri n năng l c sáng t o c a h c sinh” c a ự ủ ự ể ạ ọ
ứ Nguy n H ng Lan- Lu n văn th c sĩ giáo d c năm 2007 hay “Nguyên c u ươ ụ ễ ậ ạ
ch c h at đ ng ngo i khóa v “Tĩnh h c v t r n” l p 10 theo h t ổ ứ ọ ậ ắ ề ạ ộ ọ ở ớ ướ ng
phát huy tính tích c c và phát tri n năng l c sáng t o c a h c sinh”- Ngô ự ủ ự ể ạ ọ
ọ ự Th Bình năm 2009…và cũng có m t s đ tài nghiên c u v d y h c d án ộ ố ề ứ ề ạ ị
nh : “T ch c d y h c d án n i dung ki n th c ph n máy đi n ch ứ ạ ọ ự ứ ư ế ệ ầ ổ ộ ươ ng
ọ “Dòng đi n xoay chi u” sách giáo khoa v t lí l p 12 nâng cao trung h c ệ ề ậ ớ
ọ ph thông”- Vũ Văn D ng- Lu n văn th c sĩ năm 2009, T ch c d y h c ứ ạ ụ ậ ạ ổ ổ
d án n i dung ki n th c “Dòng đi n trong ch t bán d n” sách giáo khoa ệ ự ứ ế ấ ẫ ộ
v t lí l p 11 nâng cao trung h c ph thông”- Ph m Văn Ho ch- Lu n văn ổ ậ ạ ạ ậ ớ ọ
cao h c 2009 hay trong lu n văn cao h c năm 2006 c a Tr n Th Thuý ủ ậ ầ ọ ọ ị
H ng và Đào Thu Thu đã v n d ng d y h c d án vào vi c vi c t ụ ọ ự ệ ổ ứ ch c ệ ằ ậ ạ ỷ
các ho t đ ng nh n th c khi d y h c các ki n th c v b o toàn năng ọ ạ ộ ề ả ứ ứ ế ậ ạ
ng l p 9 và c m ng đi n t l ượ ả ứ ệ ừ ớ l p 11. Tuy nhiên ch a có nghiên c u nào ư ứ ớ
ch c các ho t đ ng ngo i khoá thông v v n d ng d y h c d án đ t ạ ề ậ ể ổ ụ ự ọ ạ ộ ứ ạ
qua h i thi v t lí cho h c sinh khi d y h c n i dung ki n th c ch ng “T ọ ộ ứ ế ậ ạ ộ ọ ươ ừ
tr ng” V t lí l p 11. ườ ậ ớ
Là m t h c viên cao h c ộ ọ ọ đ ng th i là m t giáo vi n d y h c ộ ọ ở ườ tr ng ệ ạ ồ ờ
THPT, tôi nh n th y vi c t ậ ch c đ ệ ổ ứ ượ ấ ọ c các ho t đ ng ngo i khoá cho h c ạ ộ ạ
sinh là c n thi t và có th v n d ng d y h c d án đ t ầ ế ọ ự ể ậ ể ổ ứ ạ ộ ch c ho t đ ng ụ ạ
ngo i khoá thông qua h i thi v t lí cho h c sinh khi d y h c các n i dung ạ ậ ạ ộ ọ ọ ộ
ki n th c ch ng “T tr ng” v t lí l p 11 ban c b n v i hy v ng có th ứ ế ươ ừ ườ ơ ả ậ ớ ớ ọ ể
giúp h c sinh v n d ng đ ụ ậ ọ ượ ễ c các ki n th c v t lí vào đ i s ng th c ti n, ứ ậ ờ ố ự ế
kh i d y lòng say mê và phát tri n năng l c sáng t o. ơ ậ ự ể ạ
T nh ng lí do trên, chúng tôi l a ch n đ tài: “T ch c d y h c d ự ừ ữ ề ọ ổ ứ ạ ọ ự
ứ án qua ho t đ ng ngo i khoá khi d y h c các n i dung ki n th c ạ ộ ọ ộ ế ạ ạ
ch ng “T tr ng” V t lí l p 11 ban c b n”. ươ ừ ườ ơ ả ớ ậ
2. M C ĐÍCH NGHIÊN C U Ứ Ụ
Nghiên c u vi c t ứ ệ ổ ứ ch c d y h c d án m t s n i dung ki n th c ộ ố ộ ứ ạ ọ ự ế
trong ch ng “T tr ng”- V t lí 11 ban c b n, nh m phát huy tính tích ươ ừ ườ ơ ả ậ ằ
ng t i phát tri n k năng t c c, ch đ ng c a h c sinh, h ự ủ ọ ủ ộ ướ ớ ể ỹ ư duy b c cao, ậ
rèn luy n cho h c sinh kh năng gi ệ ả ọ ả i quy t các v n đ trong bài h c và ề ế ấ ọ
trong th c ti n cu c s ng. ự ễ ộ ố
3. Đ I T NG VÀ PH M VI NGHIÊN C U Ố ƯỢ Ứ Ạ
Ho t đ ng d y h c c a giáo viên và h c sinh tr ọ ủ ạ ộ ạ ọ ườ ế ng THPT, trong ti n
trình d y h c m t s ki n th c ch ng “T tr ộ ố ế ứ ạ ọ ươ ừ ườ ơ ả ng”- V t lí 11 ban c b n, ậ
theo mô hình d y h c d án thông qua ho t đ ng ngo i khóa. ọ ự ạ ộ ạ ạ
4. GI THUY T KHOA H C Ả Ọ Ế
N u v n d ng c ụ ế ậ ơ ở s lí lu n c a d y h c d án đ t ạ ể ổ ự ủ ậ ọ ạ ch c ho t ứ
ng” đ ng ngo i khoá cho h c sinh khi d y h c n i dung ki n th c “T tr ộ ọ ộ ừ ườ ứ ế ạ ạ ọ
V t lí l p 11 ban c b n thì s giúp h c sinh v n d ng đ ơ ả ụ ẽ ậ ậ ớ ọ ượ ứ c các ki n th c ế
ự V t lí vào đ i s ng th c ti n, phát huy tính tích c c và phát tri n năng l c ờ ố ự ự ễ ể ậ
sáng t o c a h c sinh trong h c t p. ạ ủ ọ ọ ậ
5. NHI M V NGHIÊN C U Ứ Ụ Ệ
Đ đ t đ c m c đích nghiên c u ể ạ ượ ứ ở ụ ệ trên, chúng tôi đ ra các nhi m ề
v nghiên c u c th nh sau: ụ ứ ụ ể ư
t quan + Nghiên c u các quan đi m d y h c hi n đ i, trong đó đ c bi ạ ứ ệ ể ạ ặ ọ ệ
tâm đ n c s lí lu n c a d y h c d án. ậ ủ ạ ế ơ ở ọ ự
+ Nghiên c u c s lí lu n c a vi c t ch c ho t đ ng ngo i khoá, ơ ở ệ ổ ủ ứ ậ ạ ộ ứ ạ
các b c ti n hành h i thi v t lí. ướ ế ậ ộ
+ Tìm hi u tính u vi t c a vi c v n d ng d y h c d án đ t ư ể ệ ủ ọ ự ể ổ ứ ch c ụ ệ ậ ạ
bu i ngo i khoá cho h c sinh. ạ ổ ọ
+ Các bi u hi n c a tính tích c c và năng l c sáng t o c a h c sinh ự ự ủ ủ ệ ể ạ ọ
trong d y h c d án thông qua ho t đ ng ngo i khoá. ọ ự ạ ộ ạ ạ
+ Nghiên c u n i dung ki n th c ch ng “T tr ng”- Sách giáo khoa ứ ộ ứ ế ươ ừ ườ
v t lí l p 11 ban c b n. T đó, v n d ng lí lu n c a d y h c d án đ t ậ ậ ủ ạ ọ ự ơ ả ể ổ ụ ừ ậ ớ
ch c bu i ho t đ ng ngo i khoá cho h c sinh. ạ ộ ứ ạ ổ ọ
d y và h c môn v t lí đ c bi t là ch ng “T + Tìm hi u th c t ể ự ế ạ ặ ậ ọ ệ ươ ừ
tr ng” V t lí l p 11 ban c b n. ườ ơ ả ậ ớ
+ Xây d ng n i dung h i thi v t lí c a bu i ngo i khoá. ủ ự ạ ậ ộ ổ ộ
+ Ti n hành th c nghi m s ph m theo n i dung và ti n trình đã ạ ư ự ệ ế ế ộ
so n th o. Phân tích k t qu th c nghi m thu đ ế ả ự ệ ả ạ ượ ự ậ c đ đánh giá s v n ể
d ng các ki n th c v t lí vào th c ti n c a h c sinh, tính tích c c, ch ụ ự ự ủ ứ ế ễ ậ ọ ủ
đ ng, tính sáng t o và h p tác c a h c sinh trong h c t p. T đó, nh n xét, ộ ủ ọ ọ ậ ừ ạ ậ ợ
rút kinh nghi m, s a đ i, b sung đ có th xây d ng các bu i ngo i khoá ể ử ổ ự ể ệ ạ ổ ổ
ế khác trên c s v n d ng lí lu n c a d y h c d án cho các n i dung ki n ậ ủ ạ ơ ở ậ ọ ự ụ ộ
th c khác trong ch ng trình v t lí trung h c ph thông. ứ ươ ậ ổ ọ
6. PH NG PHÁP NGHIÊN C U ƯƠ Ứ
Đ th c hi n các nhi m v trên, chúng tôi d d ng các ph ng pháp ể ự ử ụ ụ ệ ệ ươ
sau:
+ Ph ng pháp nghiên c u lí lu n: ươ ứ ậ
ạ Nghiên c u các tài li u v c s lí lu n c a d y h c d án, c a ho t ậ ủ ạ ề ơ ở ọ ự ủ ứ ệ
đ ng ngo i khoá trong d y h c v t lí đ làm c s đ nh h ọ ộ ơ ở ị ể ạ ạ ậ ướ ệ ng cho vi c
th c hi n m c đích nghiên c u. ứ ụ ự ệ
Nghiên c u ch ng trình, n i dung sách giáo khoa, sách giáo viên và ứ ươ ộ
các tài li u tham kh o đ xác đ nh m c đ n i dung ki n th c V t lí ộ ộ ứ ứ ế ể ệ ả ậ ị ở
ch ng “T tr ng” mà h c sinh c n ti p thu đ c. ươ ừ ườ ế ầ ọ ượ
+ Ph ng pháp nghiên c u th c ti n: Tìm hi u vi c d y (thông qua ươ ứ ự ễ ể ệ ạ
ổ ớ ọ ph ng v n, trao đ i v i giáo viên) và vi c h c (thông qua trao đ i v i h c ổ ớ ệ ấ ỏ ọ
sinh, phi u đi u tra c b n) nh m s b đánh giá tình hình d y h c ch ơ ả ơ ộ ế ề ằ ạ ọ ươ ng
“T tr ng” V t lí l p 11 ban c b n. ừ ườ ơ ả ậ ớ
+ Ph ng pháp th c nghi m: Ti n hành th c nghi m s ph m theo ươ ự ư ự ế ệ ệ ạ
c trong quá trình th c nghi m s k ho ch. Phân tích k t qu thu đ ế ế ạ ả ượ ự ệ ư
ph m, đ i chi u v i m c đích nghiên c u và rút ra k t lu n c a đ tài. ậ ủ ề ứ ụ ế ế ạ ớ ố
7. Ý NGHĨA C A Đ TÀI Ủ Ề
+ Làm rõ c s lí lu n v d y h c d án, v t ề ạ ơ ở ề ổ ự ậ ọ ạ ộ ch c ho t đ ng ứ
ngo i khoá trong d y h c v t lí. ọ ậ ạ ạ
+ V n d ng c s lí lu n c a d y h c d án đ t ậ ủ ạ ọ ự ơ ở ể ổ ứ ạ ộ ch c ho t đ ng ụ ậ
ngo i khoá thông qua h i thi v t lí cho h c sinh khi d y h c các n i dung ạ ậ ạ ộ ọ ộ ọ
ki n th c ch ng “T tr ng” V t lí l p 10 ban c b n, có th làm t ứ ế ươ ừ ườ ơ ả ể ậ ớ ư ệ li u
tham kh o cho giáo viên và h c sinh trong quá trình d y và h c. ả ạ ọ ọ
8. C U TRÚC LU N VĂN Ậ Ấ
ng: Ngoài ph n m đ u, k t lu n, lu n văn có ba ch ế ở ầ ầ ậ ậ ươ
Ch ươ ng 1: C s lí lu n. ơ ở ậ
Ch ng 2: T ch c d y h c d án qua ho t đ ng ngo i khoá khi ươ ạ ộ ự ứ ạ ạ ổ ọ
ng “T tr ng” V t lí l p 10 ban c b n. d y h c các ki n th c ch ạ ứ ế ọ ươ ừ ườ ơ ả ậ ớ
Ch ng 3: Th c nghi m s ph m. ươ ư ạ ự ệ
PH N I: M Đ U Ở Ầ Ầ
1. Lý do ch n đ tài ề ọ
2. M c đích nghiên c u ụ ứ
3. Đ i t ng nghiên c u ố ượ ứ
4. Gi ả thuy t khoa h c ọ ế
5. Nhi m v nghiên c u ứ ụ ệ
6. Ph ng pháp nghiên c u ươ ứ
7. Ý nghĩa c a đ tài ủ ề
8. C u trúc lu n văn ấ ậ
PH N II: N I DUNG Ộ Ầ
Ch ươ ng 1: C s lí lu n: ơ ơ ậ
1.1. Quan đi m hi n đ i v d y h c ọ ệ ạ ề ạ ể
1.1.1. B n ch t c a ho t đ ng d y ạ ộ ấ ủ ả ạ
1.1.2. B n ch t c a ho t đ ng h c ọ ạ ộ ấ ủ ả
1.1.3. M i quan h gi a d y và h c ọ ệ ữ ạ ố
1.1.4. Các hình th c t ch c d y h c ng THPT ứ ổ ứ ạ tr ọ ở ườ
1.1.5. T ch c ho t đ ng nhóm trong d y h c ọ ổ ứ ạ ộ ạ
1.1.6. Vai trò c a ki m tra- đánh giá trong quá trình d y h c ọ ủ ể ạ
1.2. D y h c d án ọ ự ạ
1.2.1. Khái ni m d y h c d án ọ ự ệ ạ
1.2.2. Đ c đi m c a d y h c d án ủ ạ ọ ự ể ặ
1.2.3. Phân lo i d án ạ ự
1.2.4. Yêu c u c a bài h c theo d án ầ ủ ự ọ
1.2.5. Các b c h c theo d án ướ ọ ự
1.2.6. Vai trò c a GV và HS trong d y h c d án. ọ ự ủ ạ
1.2.7. Tác d ng, ý nghĩa c a d y h c d án ủ ạ ọ ự ụ
1.3. Ho t đ ng ngo i khoá và vai trò trong d y h c V t lí THPT. ạ ộ ạ ậ ạ ọ ở
THPT. 1.3.1. Khái ni m và v trí c a ho t đ ng ngo i khoá ủ ạ ộ ệ ạ ị ở
1.3.2. Nguyên t c t ch c ho t đ ng ngo i khoá THPT. ắ ổ ứ ạ ộ ạ ở
1.3.3. M t s ph ng pháp t ch c ho t đ ng ngo i khoá THPT. ộ ố ươ ổ ứ ạ ộ ạ ở
1.3.4. Các b c ti n hành h i thi v t lí. ướ ế ậ ộ
1.3.5. Tác d ng, ý nghĩa c a ho t đ ng ngo i khoá. ủ ạ ộ ụ ạ
1.4. T ch c d y h c d án trong ho t đ ng ngo i khoá. ổ ứ ạ ọ ự ạ ộ ạ
i khi t 1.4.1. Nh ng thu n l ữ ậ ợ ổ ạ ộ ch c d y h c d án trong ho t đ ng ự ứ ạ ọ
ngo i khoá ạ
ọ 1.4.2. Các bi u hi n c a tính tích c c và năng l c sáng t o c a h c ự ự ủ ủ ể ệ ạ
sinh trong ho t đ ng ngo i khoá thông qua d y h c d án. ọ ự ạ ộ ạ ạ
K t lu n ch ng 1. ế ậ ươ
Ch ng “T tr ng” ươ ng 2: T ch c ho t đ ng ngo i khoá ch ạ ộ ổ ứ ạ ươ ừ ườ
2.1. N i dung ki n th c ch ng “T tr ng”. ứ ế ộ ươ ừ ườ
2.1.1. Phân tích n i dung ki n th c SGK ch ng “T tr ứ ế ộ ươ ừ ườ ng” l p 11 ớ
THPT.
2.1.2. M c tiêu d y h c ch ng “T tr ng”. ụ ạ ọ ươ ừ ườ
2.1.3. S đ c u trúc n i dung ch ng “T tr ng”. ơ ồ ấ ộ ươ ừ ườ
2.1.4. Tìm hi u tình hình th c t gi ng d y và t ự ế ả ể ạ ổ ạ ộ ch c ho t đ ng ứ
ngo i khoá ki n th c ch ng “T tr ng” ph thông ứ ế ạ ươ ừ ườ ở ổ
2.2. Thi t k m t s d án khi v n d ng ki n th c ch ng “T tr ng”. ế ế ộ ố ự ậ ụ ứ ế ươ ừ ườ
2.2.1. D án 1: (Ch t o đ ch i v t lí) ồ ơ ậ ế ạ ự
2.2.1.1. M c tiêu c a d án ủ ự ụ
2.2.1.2. Xác đ nh b câu h i đ nh h ng ỏ ị ộ ị ướ
ệ 2.2.1.3. Nhi m v c a giáo viên và h c sinh trong quá trình th c hi n ụ ủ ự ệ ọ
d án.ự
S u t m các video, phân tích và ch rõ ng d ng c a t 2.2.2. D án 2: ự ư ầ ủ ừ ụ ứ ỉ
tr ng trong các đo n video đó. ườ ạ
2.2.2.1. M c tiêu c a d án ủ ự ụ
2.2.2.2. Xác đ nh b câu h i đ nh h ng ỏ ị ộ ị ướ
ệ 2.2.2.3. Nhi m v c a giáo viên và h c sinh trong quá trình th c hi n ụ ủ ự ệ ọ
d án.ự
2.2.3. K ho ch tri n khai d y h c d án qua ho t đ ng ngo i khoá. ọ ự ạ ộ ể ế ạ ạ ạ
2.2.4. Các tài li u h tr th c hi n d án ỗ ợ ự ệ ự ệ
ch c h i thi v t lí trong bu i ho t đ ng ngo i khoá 2.3. Ti n trình t ế ổ ạ ộ ứ ạ ậ ộ ổ
ch ng “T tr ng”. ươ ừ ườ
2.3.1. Các công vi c chu n b đ t ch c h i thi. ị ể ổ ứ ộ ệ ẩ
2.3.2. N i dung c a h i thi. ủ ộ ộ
2.3.3. Các tiêu chí đánh giá các đ i tham gia h i thi. ộ ộ
K t lu n ch ng 2. ế ậ ươ
Ch ng 3: Th c nghi m s ph m. ươ ư ạ ự ệ
3.1. M c đích th c nghi m. ụ ự ệ
3.2. Đ i t ng th c nghi m. ố ượ ự ệ
3.3. Th i đi m th c nghi m. ự ệ ể ờ
3.4. Nh ng thu n l i và khó khăn trong quá trình th c nghi m s ph m và ậ ợ ữ ư ạ ự ệ
cách kh c ph c. ắ ụ
3.5. K t qu th c nghi m s ph m. ư ạ ả ự ế ệ
K t lu n ch ng 3. ế ậ ươ
K T LU N CHUNG Ậ Ế
t k m t s d án khi v n d ng ki n th c ch Trong m c 2.2: Thi ụ ế ế ộ ố ự ụ ứ ế ậ ươ ng
“T tr c 2 ý t ừ ườ ng”. Em m i nghĩ ra đ ớ ượ ưở ư ậ ng đó, cô xem giúp em nh v y
có đ c không. ượ
Em c m n cô! ả ơ