intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn tốt nghiệp Công nghệ thông tin: Website quản lý bán vé máy bay

Chia sẻ: Tiêu Sở Hà | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:88

25
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn tốt nghiệp Công nghệ thông tin: Website quản lý bán vé máy bay được thực hiện với mục tiêu nhằm xây dựng thành công hệ thống với các chức năng cơ bản bao gồm quản lý thông tin hành khách và yêu cầu đặt vé của từng hành khách; quản lý việc thêm, sửa đổi, xóa các chuyến bay, tuyến bay; quản lý thông tin nhân viên và hoạt động của nhân viên tại công ty; quản lý việc đặt vé của hành khách. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn tốt nghiệp Công nghệ thông tin: Website quản lý bán vé máy bay

  1. TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC VOÕ TRÖÔØNG TOAÛN KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN  LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP WEBSITE QUẢN LÝ BÁN VÉ MÁY BAY Giáo viên hướng dẫn: Sinh viên thực hiện: ThS. TRẦN CAO NHÂN DANH THỊ THÚY KIỀU MSSV: 0951190318 Lớp: ĐH CNTT Khóa: II Hậu Giang – Năm 2013
  2. LỜI CAM ĐOAN  Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Nếu có bất kỳ hành vi sao chép nào tôi xin chịu mọi trách nhiệm. Sinh viên thực hiện (Ký và ghi rõ họ tên) Danh Thị Thúy Kiều i
  3. LỜI CẢM TẠ  Suốt bốn năm trên giảng đường đại học thế là hôm nay chúng ta đã nhận được thành quả học tập sau bao năm vất vả rồi. Có thể nói đây là một cuộc chiến đấu cho tương lai, cho số phận cũng như là sự nghiệp. Luận văn là quá trình tích lũy kiến thức suốt những năm tháng dài của tất cả các bạn sinh viên cũng là cuộc chiến đấu vật vả suốt ba tháng liền thực hiện và hôm nay chúng ta sẽ đón nhận những thành quả do chính bản thân chúng ta xây dựng được. Để có được thành quả như ngày hôm nay ngoài sự nổ lực của bản thân còn có sự giúp đỡ nhiệt tình của thầy cô và sự cổ vũ nhiệt tình từ bạn bè. Để hoàn thành tốt luận văn lần này em xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu Trường Đại học Võ Trường Toản đã tạo điều kiện và môi trường lành mạnh cho chúng em học tập và xây dựng ước mơ của mình, cảm ơn Khoa Công nghệ thông tin trường Đại học Võ Trường Toản đây nơi trụ cột để giúp chúng em hoàn thành khóa luận, cảm ơn tất cả các bạn lớp Đại học Công nghệ thông tin khóa 2 đã cổ vũ và động viên em suốt quá trình thực hiện khóa luận. Em cũng xin gửi lời cảm ơn đến cô Nguyễn Thị Trúc Ly đã hỗ trợ và động viên em trong suốt quá trình thực hiện khóa luận. Và đặt biệt em xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất, sâu sắc nhất đến Thạc sĩ Trần Cao Nhân thầy đã hướng dẫn và dìu dắt em hoàn thành tốt khóa luận này. Tuy nhiên do điều kiện tiếp xúc thực tế còn ít và kinh nghiệm còn non kém nên bài luận văn này khó tránh khỏi sơ sót rất mong được sự đóng góp của quý thầy cô và bạn bè. Xin chân thành cảm ơn! Sinh viên thực hiện (Ký và ghi rõ họ tên) Danh Thị Thúy Kiều ii
  4. BẢN NHẬN XÉT LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP  __________________________________________  Họ và tên người hướng dẫn: Trần Cao Nhân  Học vị: Thạc sĩ  Chuyên ngành: Công nghệ thông tin  Cơ quan công tác: Khoa Công nghệ thông tin Trường Đại học Võ Trường Toản  Họ và tên : Danh Thị Thúy Kiều  Mã số sinh viên : 0951190318  Chuyên ngành : Công nghệ thông tin  Tên đề tài : Website Quản lý bán vé máy bay NỘI DUNG NHẬN XÉT 1. Tính phù hợp của đề tài với chuyên ngành đào tạo: ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. 2. Về hình thức: ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. 3. Ý nghĩa khoa học, thực tiễn và tính cấp thiết của đề tài: ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. 4. Độ tin cậy của số liệu và tính hiện đại của luận văn: ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. 5. Nội dung và các kết quả đạt được: ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. 6. Các nhận xét khác: ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. 7. Kết luận: ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ………., ngày…… tháng …… năm… Người nhận xét (Ký và ghi rõ họ tên) iii
  5. NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN PHẢN BIỆN  ____________________________________________ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ Hậu Giang, ngày …. tháng …. năm … Giáo viên phản biện (Ký và ghi rõ họ tên) iv
  6. TÓM TẮT  Với xu thế phát triển kinh tế hiện nay thì các Công ty, doanh nghiệp, các cơ quan tổ chức đều muốn tin học hóa công việc của họ nhằm tận dụng hiệu quả nguồn nhân lực đồng thời tiết kiệm chi phí. Đối với người dùng luôn mong muốn có nhiều công nghệ hiện đại nhằm tiết kiệm chí phí, chất lượng và an toàn cho họ. Điều này đã thúc đẩy ngành thương mại điện tử ra đời nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến mang lại lợi ít tốt nhất cho cộng đồng. Hiện nay nhu cầu đi lại của cộng đồng ngày càng cao chẳng những trong công việc mà ngay cả việc vui chơi giải trí vì thế đòi hỏi cách phục vụ cũng như việc đảm bảo an toàn và chất lượng là trên hết. Điều này đã dẫn đến sự ra đời của hệ thống “Quản lý bán vé máy bay” nhằm phục vụ nhu cầu đi lại cho cộng đồng một cách nhanh chóng, an toàn và tiện lợi. Hệ thống được xây dựng dựa trên: - Phương pháp phân tích thiết kế hệ thống StarUML. - Ngôn ngữ PHP - Hệ quản trị cơ sở dữ liệu MySQL. Kết quả đạt được sau quá trình thực hiện: Xây dựng thành công hệ thống với các chức năng cơ bản sau: - Quản lý thông tin hành khách và yêu cầu đặt vé của từng hành khách - Quản lý việc thêm, sửa đổi, xóa các chuyến bay, tuyến bay - Quản lý thông tin nhân viên và hoạt động của nhân viên tại công ty - Quản lý việc đặt vé của hành khách. v
  7. ABSTRACT  With the trend of economic development, the company now, businesses and institutions are to computerize their work in order to make efficient use of human resources and cost savings. For users who want to be more modern technology in order to save cost, quality and safety for them. This has driven ecommerce industry created to serve the needs of online shopping at the best of benefit to the community. Currently travel needs of growing communities not only in work but also for entertainment because it requires service as well as ensuring the safety and quality first. This has led to the introduction of the system "Manage ticket" in order to serve the needs of the community quickly, safely and conveniently. The management system is built by: Building Manage ticket booking online successful system with the following basic functions: - Method of analysis StarUML system design. - PHP Programming Language - Management System database MySQL. The results achieved after the implementation process: - Manage passenger information and ticketing requirements of each passenger - Manage add, modify, delete flights, routes - Information management and operational staff of employees in the company - Management of the passenger's ticket. vi
  8. TỪ VIẾT TẮT HTML: HyperText Markup Language SQL: Structured Query Language PHP: HyperText Preprocessor CMND: Chứng minh nhân dân vii
  9. i
  10. Luận văn tốt nghiệp Quản lý bán vé máy bay MỤC LỤC CHƯƠNG 1.....................................................................................................................6 TỔNG QUAN..................................................................................................................6 1.1 ĐẶT VẤN ĐỀ..................................................................................................6 1.2 LỊCH SỬ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ .................................................................7 1.3 PHẠM VI ĐỀ TÀI ........................................................................................11 1.4 PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN ĐỀ TÀI. ....................................................12 CHƯƠNG II..................................................................................................................13 CƠ SỞ LÝ THUYẾT....................................................................................................13 2.1 GIỚI THIỆU MÔ HÌNH CLIENT/SERVER ...............................................13 2.1.1 SỰ PHÁT TRIỂN.....................................................................................13 2.1.2 CẤU TRÚC MÔ HÌNH CLIENT/SERVER ...........................................14 2.1.2.1 Tổng quan ...........................................................................................14 2.1.2.2 Tổ chức ................................................................................................14 2.1.3 ƯU NHƯỢC ĐIỂM CỦA MÔ HÌNH CLIENT/SERVER ....................15 2.1.3.1 Ưu điểm:.............................................................................................15 2.1.3.2 Nhược điểm:........................................................................................16 2.2 CÁC CÔNG CỤ CÀI ĐẶT ............................................................................16 2.2.1 NGÔN NGỮ HTML.................................................................................16 2.2.1.1. Khái niệm chung ...............................................................................16 2.2.1.2 Cấu trúc cơ sở của HTML.................................................................17 2.2.1.3 Các đặc trưng của HTML .................................................................18 2.2.2 MySQL.......................................................................................................18 2.2.2.1 Khái niệm ............................................................................................18 2.2.2.2 Các chức năng:....................................................................................18 2.2.2.3 Một số câu lệnh quan trọng trong SQL .............................................19 2.2.3 NGÔN NGỮ PHP.....................................................................................19 SVTH: Danh Thị Thúy Kiều 1 GVHD: ThS Trần Cao Nhân
  11. Luận văn tốt nghiệp Quản lý bán vé máy bay 2.2.3.1 Khái niệm:...........................................................................................19 2.2.3.2 Ưu điểm của PHP ...............................................................................19 2.2.3.3 Tạo sao cần dùng PHP........................................................................20 2.2.3.4 Đặc điểm của PHP ..............................................................................20 2.2.3.5 Quy ước ...............................................................................................20 2.2.3.6 Biểu mẫu form ....................................................................................22 2.2.3.7 Form sử dụng phương thức POST.....................................................24 2.2.3.8 Form sử dụng phương thức GET ......................................................24 2.2.3.9 Biến $_REQUEST ..............................................................................24 2.2.3.10 Hàm include()....................................................................................25 2.2.3.11 Hàm include_once() ..........................................................................25 2.2.3.12 Cookies ..............................................................................................25 2.2.3.13 Sessions..............................................................................................26 2.2.4 PHP & MySQL.........................................................................................27 2.2.5 JAVASCRIPT .........................................................................................28 2.2.6 CSS............................................................................................................29 2.2.6.1 Khái niệm về CSS ...............................................................................29 2.2.6.2 Một số đặc tính cơ bản của CSS..........................................................29 2.2.6.3 Ưu điểm của CSS ................................................................................30 CHƯƠNG III ................................................................................................................31 NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ................................................................31 3.1. GIAI ĐOẠN ĐIỀU TRA, THU THẬP THÔNG TIN .................................31 3.1.1 Hoàn cảnh ra đời:.....................................................................................31 3.1.2 Đặc tả bài toán..........................................................................................31 3.1.3 Các đối tượng phục vụ chính cho chương trình: ....................................33 3.2 GIẢI PHÁP PHÂN TÍCH, THIẾT KẾ MÔ HÌNH......................................34 3.2.1 Giải pháp phân tích:.................................................................................34 3.2.2 Thiết kế mô hình: .....................................................................................34 3.2.2.1 Sơ đồ hoạt vụ (Usecase diagram): ......................................................34 SVTH: Danh Thị Thúy Kiều 2 GVHD: ThS Trần Cao Nhân
  12. Luận văn tốt nghiệp Quản lý bán vé máy bay 3.2.2.2 Sơ đồ lớp (Class diagram) ..................................................................43 3.2.2.3 Bảng mô hình vật lý .............................................................................46 3.2.2.4 Sơ đồ tuần tự (Sequence diagram) .....................................................55 3.3 KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC .................................................................................64 3.3.1 Sơ đồ chức năng.......................................................................................64 3.3.2 Lưu đồ giải thuật Đặt vé .........................................................................65 3.3.3 Một số chức năng, giao diện....................................................................66 CHƯƠNG IV ................................................................................................................78 KẾT LUẬN VÀ HƯỚNG PHÁT TRIỂN ....................................................................78 4.1 KẾT LUẬN ....................................................................................................78 4.1.1 Kết quả đạt được ......................................................................................78 4.1.2 Hạn chế .....................................................................................................78 4.2 HƯỚNG PHÁT TRIỂN.................................................................................78 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................79 SVTH: Danh Thị Thúy Kiều 3 GVHD: ThS Trần Cao Nhân
  13. Luận văn tốt nghiệp Quản lý bán vé máy bay DANH MỤC HÌNH ẢNH Hình 1. Sơ đồ hoạt vụ với hành khách.........................................................................35 Hình 2. Sơ đồ hoạt vụ của nhân viên quản lý ..............................................................36 Hình 3:Sơ đồ hoạt vụ của nhân viên bán vé ................................................................37 Hình 4. Sơ đồ lớp ..........................................................................................................45 Hình 5. Sơ đồ tuần tự Đặt vé ........................................................................................55 Hình 6. Sơ đồ tuần tự Thêm hạng vé ...........................................................................56 Hình 7. Sơ đồ tuần tự Cập nhật hạng vé......................................................................57 Hình 8. Sơ đồ tuần tự Xóa hạng vé ..............................................................................58 Hình 9. Sơ đồ tuần tự Thêm điểm đi............................................................................59 Hình 10. Sơ đồ tuần tự Sửa điểm đi .............................................................................60 Hình 11. Sơ đồ tuần tự Xóa điểm đi.............................................................................61 Hình 12. Sơ đồ tuần tự Quản lý tuyến bay ..................................................................62 Hình 13. Sơ đồ tuần tự Thống kê vé bán .....................................................................63 Hình 14. Sơ đồ Chức năng............................................................................................64 Hình 15. Lưu đồ Đặt vé ................................................................................................65 Hình 16. Giao diện Trang chủ chương trình ...............................................................66 Hình 17. Giao diện trang Giới thiệu ............................................................................67 Hình 18. Giao diện Đặt vé ............................................................................................68 Hình 19. Giao diện Góp ý .............................................................................................69 Hình 20. Giao diện Sau khi nhân viên quản lý đăng nhập..........................................70 Hình 21. Giao diện Quản lý nhân viên.........................................................................71 Hình 22. Giao diện Cập nhật thông tin nhân viên.......................................................72 Hình 23. Giao diện Thêm mới nhân viên.....................................................................73 Hình 24. Giao diện Quản lý điểm đi.............................................................................74 Hình 25. Giao diện Cập nhật thông tin điểm đi ..........................................................75 Hình 26. Giao diện Thêm điểm đi ...............................................................................76 Hình 27. Giao diện Đăng ký tài khoản .............................................................................. 77 SVTH: Danh Thị Thúy Kiều 4 GVHD: ThS Trần Cao Nhân
  14. Luận văn tốt nghiệp Quản lý bán vé máy bay DANH MỤC BIỂU BẢNG Bảng 1. Mô hình vật lý chuyến bay (chuyenbay) ........................................................46 Bảng 2. Mô hình vật lý hành khách (hanhkhach) .......................................................47 Bảng 3. Mô hình vật lý phiếu đặt vé (phieudatve).......................................................48 Bảng 4. Mô hình vật lý hạng ghế (hangghe) ................................................................48 Bảng 5. Mô hình vật lý hạng vé (hangve).....................................................................49 Bảng 6. Mô hình vật lý nhân viên (nhanvien)..............................................................49 Bảng 7. Mô hình vật lý tuyến bay (tuyenbay)..............................................................50 Bảng 8. Mô hình vật lý vé (ve)......................................................................................50 Bảng 9. Mô hình vật lý giá (gia) ...................................................................................51 Bảng 10. Mô hình vật lý user (user) .............................................................................51 Bảng 11. Mô hình vật lý hóa đơn (hoadon) .................................................................52 Bảng 12. Mô hình vật lý điểm đến (diemden)..............................................................52 Bảng 13. Mô hình vật lý điểm khởi hành (diemkhoihanh) .........................................53 Bảng 14. Mô hình vật lý Quốc gia (quocgia)................................................................53 Bảng 15. Mô hình vật lý level (level) ............................................................................54 Bảng 16. Mô hình vật lý ý kiến (ykien) ........................................................................54 SVTH: Danh Thị Thúy Kiều 5 GVHD: ThS Trần Cao Nhân
  15. Luận văn tốt nghiệp Quản lý bán vé máy bay CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN 1.1 ĐẶT VẤN ĐỀ Kinh tế phát triển đòi hỏi các ngành khoa học nghiên cứu cũng phát triển trong đó có thương mại điện tử. Việc mua bán online là hoạt động rất phổ biến hiện nay. Tùy theo hình thức kinh doanh của từng công ty, doanh nghiệp họ có những cách quản lý xây dựng phương thức hoạt động khác nhau nhằm mang lại hiệu quả tối ưu. Mô hình kinh doanh mua bán online ở Việt Nam ngày càng mở rộng, với hình thức kinh doanh này đã góp phần nâng cao uy tín, chất lượng và tăng trưởng doanh thu đáng kể cho mỗi công ty, doanh nghiệp đồng thời nhằm tin học hóa công việc, giảm bớt lao động thủ công, khả năng cạnh tranh cao so với các công ty, doanh nghiêp khác. Mua bán online là việc tiến hành các giao dịch thương mại thông qua internet, mạng truyền thông và các phương tiện điện tử khác. Đây là phương thức thương mại sử dụng các phương tiện điện tử để tiến hành các giao dịch thương mại, việc sử dụng này nhằm trao đổi các nguồn thông tin về giá vé, các tuyến bay, dịch vụ,… dễ dàng. Mua bán online được xem là hình thức phát triển mũi nhọn của ngành thương mại điện tử và là cầu nối giữa cộng đồng - công nghệ. Đồng thời nhằm nâng cao trình độ dân trí. Hiện nay nhu cầu đi lại của con người ngày càng cao kể cả trong công việc lẫn tham quan, vui chơi, giải trí. Hiểu được điều này chúng tôi đã cho ra đời Website quản lý bán vé máy bay online với mong muốn cung cấp cho người dùng môi trường hiện đại, an toàn tạo niềm tin và nâng cao uy tín với người dùng đồng thời nhằm tin học hóa công việc của công ty. Việc quản lý và báo cáo luôn là yêu cầu cần thiết của bất kỳ một loại hình kinh doanh và mua bán nào. Không ngoại lệ, các hãng hàng không rất cần thiết có một hệ thống thực hiện công việc quản lý và báo cáo như thế. Hơn nữa, công nghệ thông tin ngày càng phát triển, việc quản lý trên sổ sách đã bộc lộ những điểm yếu của nó và dần dần ít được sử dụng. Ý tưởng xây dựng nên một chương trình quản lý để giúp cho việc thực SVTH: Danh Thị Thúy Kiều 6 GVHD: ThS Trần Cao Nhân
  16. Luận văn tốt nghiệp Quản lý bán vé máy bay hiện các nghiệp vụ của mà các hãng hàng không yêu cầu một cách dễ dàng và thuận lợi mang tính thực tế. Do đó cần xây dựng một chương trình nhằm đáp ứng được từ khâu quản lý việc đặt vé đến cập nhật thông tin quản lý từng chi tiết của chuyến bay. Nhờ vào hình thức kinh doanh, quản lý này đã đưa các công ty, doanh nghiệp đạt được những thành công cụ thể: - Tiếp cận toàn cầu: Thị trường có phạm vi quốc gia và quốc tế, với một lượng đầu tư không lớn một công ty có thể dễ dàng và nhanh chóng xác định các nhà cung ứng tốt nhất, nhiều khách hàng hơn, các đối tác kinh doanh trên thế giới. Việc mở rộng cơ sở khách hàng và nhà cung ứng cho phép các tổ chức hợp tác và bán được nhiều hơn. - Giảm chi phí: Giảm chi phí tạo lập, phân phối, bảo quản và hiển thị thông tin, chi phí xây dựng, duy trì và quản lý các cửa hàng vật lý, chi phí xử lý và chi phí dịch vụ ngân hàng. - Cải thiện quan hệ khách hàng: Đem lại khả năng tương tác chặt chẽ hơn đối với khách hàng, điều này nhằm để cải thiện quan hệ quản trị khách hàng và tăng tính trung thành của khách hàng. - Đáp ứng nhu cầu cá biệt của khách hàng: Cho phép nắm bắt nhu cầu và đáp ứng kịp thời các nhu cầu, dịch vụ của khách hàng từ đó tạo nên lợi thế cạnh tranh của các doanh nghiệp. - Xây dựng mô hình kinh doanh mới: Tạo điều kiện ra đời các mô hình kinh doanh sáng tạo tạo nên lợi thế chiến lược hoặc lợi ích cho doanh nghiệp. - Rút ngắn thời gian triển khai ý tưởng: Làm giảm bớt thời gian triển khai ý tưởng từ khi bắt đầu một ý tưởng cho đến khi thương mại hóa ý tưởng đó nhờ các quá trình truyền thông và hợp tác được cải thiện. - Cập nhật hóa tư liệu công ty: Bất cứ tư liệu nào trên website như giá cả, thông tin về chiến lược mới có thể điều chỉnh trong giây lát. 1.2 LỊCH SỬ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ Từ những vấn đề trên đã khiến cho nhà lập trình, nhà phân tích đi sâu vào nghiên cứu tạo ra các website nhằm giúp các đại lý, công ty doanh nghiệp giải quyết những khó khăn của nhà đầu tư, nhà quản lý và nhân viên trong quá trình quản lý đặt vé máy bay SVTH: Danh Thị Thúy Kiều 7 GVHD: ThS Trần Cao Nhân
  17. Luận văn tốt nghiệp Quản lý bán vé máy bay online nhằm nâng cao uy tín và thương hiệu. Trong quá trình phân tích họ đã thấy được nhu cầu của từng đối tượng:  Đối với nhà đầu tư: Cần có Website quản lý đặt vé online giúp họ tiết kiệm thời gian nhất mà vẫn tránh được mọi thất thoát.  Đối với các đại lý, phòng vé: Cần Website thân thiện và đáp ứng đầy đủ các chức năng cần thiết của họ, độ chính xác, tốc độ xử lý thông tin cao đòng thời chi phí xây dựng, bảo trì thấp.  Đối với nhân viên: Cần nhận được sự hài lòng từ khách hàng và đội ngũ quản lý vi tính dễ sử dụng, thao tác nhanh, dễ dàng, giao diện thân thiện. Trong giai đoạn khoa học kỹ thuật phát triển đặc biệt là công nghệ thông tin việc áp dụng các công nghệ này vào lĩnh vực quản lý kinh doanh mua bán đóng vai trò thiết yếu, vì thế yêu cầu đặt ra cho lĩnh vực này càng cao và càng phức tạp đòi hỏi các nhà nghiên cứu càng nổ lực nghiên cứu để đáp ứng tốt các yêu cầu này. Hệ thống quản lý bán vé máy bay đã có rất nhiều công ty, doanh nghiệp giải quyết từ phần mềm đến Website và luôn luôn tồn tại ưu và nhược điểm khác nhau, mặc dù đề tài này đã được một số nhà lập trình thiết kế, xây dựng nhưng vẫn cần được xây dựng và nâng cấp nhiều hơn. Chúng ta có thể đến một số Website tiêu biểu như sau:  Website bán vé máy bay online http://www.vietnamairlines.com Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam bắt đầu từ tháng Giêng năm 1956, khi Cục Hàng không Dân dụng được Chính phủ thành lập, đánh dấu sự ra đời của Ngành Hàng không Dân dụng ở Việt Nam. Chuyến bay nội địa đầu tiên được khai trương vào tháng 9/1956. Hệ thống này được xây dựng tốt các chức năng và chặt chẽ về tính bảo mật  Chức năng:  Quản lý về lịch bay  Quản lý mạng đường bay  Quản lý các đội bay  Tra cứu lịch bay  Tra cứu giờ cất cánh, hạ cánh. SVTH: Danh Thị Thúy Kiều 8 GVHD: ThS Trần Cao Nhân
  18. Luận văn tốt nghiệp Quản lý bán vé máy bay  Quản lý mua vé trực tuyến  Mua vé  Phương thức thanh toán  Hoàn/Đổi vé  Các loại vé  Tra cứu vé điện tử  Quản lý thực hiện các yêu cầu, thủ tục trước khi chuyến bay bắt đầu: Yêu cầu giấy tờ, làm thủ tục trước khi bay, thông tin về gửi hành lý và đáp ứng yêu cầu của hành khách  Quản lý hành khách thường xuyên.  Quản lý các chương trình khuyến mãi,…  Lợi ích:  Hỗ trợ việc đặt vé nhanh  Giao diện thân thiện, hệ thống đa chức năng  Hệ thống bảo mật an toàn  Mô hình triển khai tối ưu, dễ dàng phát triển các dịch vụ, dễ dàng mở rộng thêm đối tác Tuy nhiên việc tra cứu vé trực tuyến đối với vé điện tử đặt chỗ và xuất vé tại các phòng vé vẫn còn hạn chế. Mặt khác do hệ thống tương đối lớn nên mất nhiều thời gian và chi phí cho mỗi lần nâng cấp.  Website đặt vé máy bay online http://www.jetstar.com Jetstar Pacific là hãng hàng không giá rẻ đầu tiên tại Việt Nam, chính thức tham gia hoạt động cùng hệ thống Jetstar toàn cầu từ tháng 5 năm 2008. Hoạt động theo tiêu chí chung của toàn mạng lưới Jetstar toàn cầu, là cung cấp giá vé rẻ mỗi ngày nhằm giúp cho khách hàng tiếp cận dễ dàng hơn với việc di chuyển bằng đường hàng không. Hệ thống bao gồm những khâu quản lý sau:  Chức năng:  Quản lý đặt chỗ  Chọn chuyến SVTH: Danh Thị Thúy Kiều 9 GVHD: ThS Trần Cao Nhân
  19. Luận văn tốt nghiệp Quản lý bán vé máy bay  Chọn ngày đi, ngày về  Số lượng vé đặt  Quản lý vé  Quản lý sân bay  Quản lý gửi hành lý  Hướng dẫn thanh toán trực tuyến  Quản lý tìm kiếm các chuyến bay  Quản lý thay đổi chuyến bay  Lợi ích:  Hỗ trợ việc đặt vé nhanh, an toàn  Tìm kiếm chính xác thông tin cần tìm  Hỗ trợ đa chức năng.  Hệ thống bảo mật an toàn  Mô hình triển khai tối ưu, dễ dàng triển khai các dịch vụ. Tuy nhiên do website thực hiện kinh doanh đa chức năng như đặt vé máy bay và đặt phòng khách sạn nên giao diện chưa thân thiện, hệ thống nâng cấp phức tạp.  Website đặt vé máy bay online http://www.abay.vn Là công ty hoạt động trong lĩnh vực du lịch trực tuyến với tầm nhìn dài hạn phát triển trở thành công ty có giá trị 100 triệu USD trong 5 năm tới. Với đội ngũ nhân sự hơn 10 năm kinh nghiệm, sản phẩm độc đáo, ưu việt có tính cạnh tranh cao. Hệ thống được xây dựng trên cơ sở cấu trúc hiện đại, công nghệ tiên tiến và ổn định bao gồm quản lý các chức năng sau:  Quản lý đặt vé online nội địa và quốc tế  Quản lý các tuyến bay, chuyến bay  Quản lý thông tin các sân bay nội địa và quốc tế.  Quản lý vé máy bay theo các hãng.  Quản lý thông tin khách hàng, ý kiến khách hàng  Hỗ trợ tìm kiếm chuyến bay nhanh chóng.  Xem được thông tin đơn đặt hàng sau khi đặt vé SVTH: Danh Thị Thúy Kiều 10 GVHD: ThS Trần Cao Nhân
  20. Luận văn tốt nghiệp Quản lý bán vé máy bay  Hướng dẫn phương thức thanh toán  Hỗ trợ tiện ích in vé điện tử  Lợi ích:  Giao diện thân thiện  Hỗ trợ tìm kiếm nhanh  Hỗ trợ đặt vé nhanh  Tính bảo mật an toàn Bên cạnh những lợi ích trên hệ thống còn những điểm hạn chế sau:  Chưa kiểm tra kỹ thông tin hành khách đặt vé  Chức năng và mức độ tối ưu của website chưa cao 1.3 PHẠM VI ĐỀ TÀI Mua bán online nói chung và đặt, mua bán vé máy bay online nói riêng đây là một mô hình kinh doanh khá mới mẻ và rất thú vị. Vì thế em đã quyết định nghiên cứu đề tài này để cùng đọ sức, tìm hiểu các hình thức đặt hàng và mua bán hàng qua mạng nhằm đáp ứng việc đặt, mua vé online, hướng dẫn các phương thức thanh toán, các công cụ tìm kiếm và quản lý về các tuyến, chuyến bay. Với ngôn ngữ lập trình mã nguồn mở PHP đã giúp cho việc xây dựng chương trình gần gủi với thực tế đồng thời hỗ trợ việc xây dựng các chức năng một cách dễ dàng.  Về lý thuyết:  Nghiên cứu:  Tìm hiểu các website mẫu và quy trình hoạt động của nó.  Phương pháp phân tích thiết kế hệ thống StarUML 5.0: Xây dựng sơ đồ hoạt vụ, sơ đồ lớp, sơ đồ tuần tự. Hệ quản trị cơ sở dữ liệu MySQL các phương pháp tổ chức và thiết kế cơ sở dữ liệu.  Sử dụng ngôn ngữ lập trình PHP để xây dựng chương trình.  Javascript, HTML.  Về chương trình:  Quản lý hoạt động đặt vé, mua vé của hành khách. SVTH: Danh Thị Thúy Kiều 11 GVHD: ThS Trần Cao Nhân
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0