Luận văn tốt nghiệp Công nghệ thông tin: Xây dựng website bán hàng nông sản
lượt xem 12
download
Luận văn tốt nghiệp Công nghệ thông tin: Xây dựng website bán hàng nông sản được thực hiện với mục tiêu nhằm quản lý và nắm được quá trình hoạt động của toàn bộ hệ thống kinh doanh của công ty. Điều phối trong hệ thống đảm bảo việc tìm kiếm nguồn hàng và lưu trữ các hóa đơn mua hàng. Quản lý các quá trình nhập kho, xuất kho của các sản phẩm thuộc các nhà sản xuất khác nhau. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn tốt nghiệp Công nghệ thông tin: Xây dựng website bán hàng nông sản
- TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC VOÕ TRÖÔØNG TOAÛN KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC XÂY DỰNG WEBSITE BÁN HÀNG NÔNG SẢN Giáo viên hướng dẫn: Sinh viên thực hiện: Th.S TRẦN CAO NHÂN LÊ QUỐC TRẠNG MSSV: 0951190076 Lớp : Công Nghệ Thông Tin Khóa : 2 Hậu Giang – Năm 2013
- Luận văn tốt nghiệp Xây dựng website bán hàng nông sản LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan : 1. Những nội dung trong luận văn tốt nghiệp này là do tôi thực hiện dưới sự hướng dẫn trực tiếp thầy Trần Cao Nhân. 2. Mọi tài liệu tham khảo dùng trong luận văn tốt nghiệp này đều được trích dẫn rõ ràng tên tác giả, tên công trình, thời gian, địa điểm công bố. 3. Mọi sao chép không hợp lệ, vi phạm quy chế đào tạo hay gian trá, tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm. Sinh viên thực hiện Lê Quốc Trạng i
- Luận văn tốt nghiệp Xây dựng website bán hàng nông sản LỜI CẢM TẠ Tôi xin gởi lời cảm ơn chân thành nhất đến lãnh đạo trường Đại học Võ Trường Toản, các thầy cô trong khoa công nghệ thông tin cũng như toàn thể các thầy cô trong trường Đại học Võ Trường Toản đã truyền dạy những kiến thức quý báo cho tôi trong suốt bốn năm học vừa qua tại trường. Tôi xin chân thành cảm ơn thầy Trần Cao Nhân đã tận tình hướng dẫn và hỗ trợ cho tôi rất nhiều trong quá trình thực hiện luận văn tốt nghiệp. Tôi xin cảm ơn tất cả các bạn bè đã quan tâm, góp ý, giúp đở và động viên về mặt tinh thần để tôi hoàn thành tốt khóa luận này. Tôi xin cảm ơn các anh, chị trên diễn đàn vn-zoom.vn, diendantinhoc.vn, … đã giải đáp một số vấn đề lỗi trong quá trình viết code và cài đặt các chương trình hỗ trợ viết code. Sinh viên thực hiện Lê Quốc Trạng ii
- Luận văn tốt nghiệp Xây dựng website bán hàng nông sản BẢN NHẬN XÉT LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ____________________________________________ Họ và tên người hướng dẫn: ............................................................................. Học vị:…………………………… .................................................................... Chuyên ngành: ................................................................................................... Cơ quan công tác: .............................................................................................. Họ và tên : Lê Quốc Trạng Mã số sinh viên : 0951190076 Chuyên ngành : Công Nghệ Thông Tin Tên đề tài : Xây dựng website bán hàng nông sản NỘI DUNG NHẬN XÉT 1. Tính phù hợp của đề tài với chuyên ngành đào tạo: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. 2. Về hình thức: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. 3. Ý nghĩa khoa học, thực tiễn và tính cấp thiết của đề tài: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. 4. Độ tin cậy của số liệu và tính hiện đại của luận văn: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. 5. Nội dung và các kết quả đạt đƣợc: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. 6. Các nhận xét khác: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. 7. Kết luận: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ………., ngày…… tháng …… năm 2013 Ngƣời nhận xét iii
- Luận văn tốt nghiệp Xây dựng website bán hàng nông sản NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN PHẢN BIỆN ______________________________________________ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ Hậu Giang, ngày …. tháng …. năm 2013 Giáo viên phản biện iv
- Luận văn tốt nghiệp Xây dựng website bán hàng nông sản MỤC LỤC CHƢƠNG 1 : TỔNG QUAN ........................................................................................1 1.1 Giới thiệu về thƣơng mại điện tử .......................................................................1 1.2 Sơ lƣợc về bán hàng qua mạng ...........................................................................2 1.3 Đặt vấn đề .............................................................................................................3 1.4 Mục đích và ý nghĩa .............................................................................................4 1.4.1 Mục đích .........................................................................................................4 1.4.2 Ý Nghĩa ...........................................................................................................5 1.5 Các vấn đề khó khăn trong thực tế hiện tại và đề xuất giải pháp khắc phục 5 1.5.1 Các vấn đề khó khăn đang gặp trong thực tế hiện tại ...............................5 1.5.2 Giải pháp khắc phục .....................................................................................6 1.6 Dự kiến kết quả đạt đƣợc ....................................................................................7 1.7 Kế hoạch thực hiện ..............................................................................................8 CHƢƠNG 2 : CƠ SỞ LÝ THUYẾT ............................................................................9 2.1 Khái niệm và phân loại Internet .........................................................................9 2.1.1 Khái niệm về Internet ...................................................................................9 2.1.2 Phân loại Internet ........................................................................................10 2.2 Ngôn ngữ PHP ....................................................................................................10 2.2.1 PHP là gì ?....................................................................................................10 2.2.2 Lịch sử ra đời của PHP ...............................................................................11 v
- Luận văn tốt nghiệp Xây dựng website bán hàng nông sản 2.2.3 Tại sao nên dùng PHP ? .............................................................................12 2.3 Ngôn ngữ HTML ...............................................................................................13 2.3.1 HTML là gì ? ...............................................................................................13 2.3.2 Cấu trúc của một file HTML .....................................................................13 2.4 Ngôn ngữ CSS ....................................................................................................13 2.4.1 Giới thiệu CSS .............................................................................................13 2.4.2 Lý do chọn CSS vào thiết kế website .........................................................14 2.4.3 Những thuận lợi khi dùng CSS ..................................................................14 2.5 Ngôn ngữ JAVASCRIPT ..................................................................................15 2.5.1 Javascript là gì ? ..........................................................................................15 2.6 Giới thiệu về MySQL .........................................................................................17 2.6.1 MySQL là gì ? ..............................................................................................17 2.6.2 Cấu trúc MySQL .........................................................................................17 2.6.3 Lý do chọn MySQL .....................................................................................18 CHƢƠNG 3 : NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .......................... 21 3.1 Yêu cầu chức năng .............................................................................................21 3.1.1 Khách hàng ..................................................................................................21 3.1.2 Quản lý website ...........................................................................................21 3.2 Phân tích chức năng ..........................................................................................22 3.2.1 Xây dựng lƣu đồ giải thuật .........................................................................22 vi
- Luận văn tốt nghiệp Xây dựng website bán hàng nông sản 3.2.2 Xây dựng sơ đồ lớp .....................................................................................29 3.2.3 Xây dựng sơ đồ Usecase ..............................................................................30 3.2.4 Xây dựng sơ đồ tuần tự cho từng chức năng ............................................31 3.2.5 Xây dựng bảng dữ liệu thuộc tính .............................................................41 3.3 Sơ đồ website ......................................................................................................45 3.4 Giao diện website bán hàng nông sản miền nam ............................................46 CHƢƠNG 4 : KẾT LUẬN VÀ HƢỚNG PHÁT TRIỂN .............................. 53 4.1 Kết luận ...............................................................................................................53 4.1.1 Kết quả đạt đƣợc .........................................................................................53 4.1.2 Hạn chế .........................................................................................................53 4.2 Hƣớng phát triển ...............................................................................................54 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................ 55 vii
- Luận văn tốt nghiệp Xây dựng website bán hàng nông sản DANH MỤC HÌNH ẢNH Hình 1. Kế hoạch triển khai cho dự án. .......................................................................8 Hình 2. Lƣu đồ giải thuật cho chức năng thoát. .......................................................22 Hình 3. Lƣu đồ giải thuật cho chức năng đăng ký. ..................................................23 Hình 4. Lƣu đồ giải thuật cho chức năng đăng nhập. ..............................................24 Hình 5. Lƣu đồ giải thuật cho chức năng thêm sản phẩm vào giỏ hàng. ...............25 Hình 6. Lƣu đồ giải thuật cho chức năng quản lý thông tin cá nhân. ....................26 Hình 7. Lƣu đồ giải thuật cho chức năng thay đổi mật khẩu khách hàng. ............27 Hinh 8. Lƣu đồ giải thuật cho chức năng đóng góp ý kiến. .....................................28 Hình 9. Sơ đồ lớp. ........................................................................................................29 Hình 10. Sơ đồ Usecase. ..............................................................................................30 Hình 11. Sơ đồ tuần tự cho chức năng đăng nhập của khách hàng. ......................32 Hình 12. Sơ đồ tuần tự cho chức năng đăng ký của khách hàng. ...........................34 Hình 13. Sơ đồ tuần tự cho chức năng sửa thông tin khách hàng. .........................36 Hinh 14. Sơ đồ tuần tự cho chức năng tìm kiếm thông tin sản phẩm. ...................38 Hình 15. Sơ đồ tuần tự cho chức năng mua hàng trực tuyến. .................................40 Hình 16. Sơ đồ Website. ..............................................................................................45 Hình 17. Giao diện màn hình trang chủ. ...................................................................46 Hình 18. Giao diện màn hình trang đăng ký. ...........................................................47 Hình 19. Giao diện màn hình trang góp ý. ................................................................48 Hình 20. Giao diện màn hình trang giới thiệu. .........................................................49 Hình 21. Giao diện màn hình trang loại sản phẩm. .................................................50 Hình 22. Giao diện màn hình trang giỏ hàng của khách hàng. ...............................51 Hình 23. Giao diện màn hình trang tìm kiếm sản phẩm. ........................................52 viii
- Luận văn tốt nghiệp Xây dựng website bán hàng nông sản TỪ VIẾT TẮT Từ viết tắt Mô tả TCP/IP Transmission Control Protocol/ Internet Protocol HTML HyperText Markup Language FTP File Transfer Protocol PHP Hypertext Preprocessor CSS Cascading Style Sheet W3C World Wide Web Consortium SEO Search Engine Optimization SQL Structured Query Language ACID Atomic Consistent Isolated Durable CGI Common Graphics Interface WAN Wide Area Network ix
- Luận văn tốt nghiệp Xây dựng website bán hàng nông sản TÓM TẮT Như chúng ta cũng thấy trong thị trường hiện nay thì việc cạnh tranh về kinh doanh ngày càng trở nên quyết liệt và hầu hết những nhà kinh doanh, những công ty lớn đều rất chú tâm đến việc làm thỏa mãn khách hàng một cách tốt nhất. Nhiều doanh nghiệp phát triển hệ thống bán hàng theo loại hình thương mại điện tử. Theo kết quả khảo sát của Công ty nghiên cứu thị trường Việt, khoảng 70% các Công ty kinh doanh, dịch vụ ở Việt Nam có hệ thống bán hàng qua internet và điện thoại. So với kinh doanh truyền thống thì thương mại điện tử chi phí thấp hơn, hiệu quả đạt cao hơn. Hơn thế nữa, với lợi thế của công nghệ internet nên việc truyền tải thông tin về sản phẩm nhanh chóng, thuận tiện. Kết hợp với bộ phận giao hàng tận nơi hoặc thông qua bưu điện và ngân hàng để thanh toán tiền, càng tăng thêm thuận lợi để loại hình này phát triển. Biết được những nhu cầu đó website bán hàng nông sản miền nam được xây dựng , thông qua hệ thống website này mọi người có thể đặt mua các loại sản phẩm cần thiết. Trong thời đại thương mại điện tử đang ngày càng phát triển, việc xây dựng “Website bán hàng nông sản miền nam” đã mang lại nhiều ý nghĩa như : Đỡ tốn nhiều thời gian cho người tiêu dùng cũng như nhà quản lý trong việc tham gia vào hoạt động mua bán hàng. Giúp người tiêu dùng có được giá cả và hình ảnh mặt hàng một cách chính xác. Giúp nhà quản lý dễ dàng hơn trong việc quản lý sản phẩm. Nhà quản lý có thể thống kê các sản phẩm bán chạy một cách nhanh nhất, giúp cho hoạt động sản xuất kinh doanh của mình trở nên tốt hơn. Trong đề tài xây dựng “website bán hàng nông sản miền nam“ này tôi đã sử dụng ngôn ngữ lập trình web phổ biến hiện nay đó là ngôn ngữ PHP và hệ quản trị cơ sở dữ liệu là MYSQL. Từ khóa : Internet, Cơ sở dữ liệu, Ngôn ngữ lập trình, Website. x
- Luận văn tốt nghiệp Xây dựng website bán hàng nông sản ABSTRACT As we nows the need in today’s market, the business competition is becoming increasingly and most of the business, large companies concentrated on satisfefing customers in best way. Many businesses develop sales systems in the form of elictric commerce. According to a survey conducted by the market research firm 70% of business companies, service in VietNam hava sales system via internet and telephone compared with traditional business , electronic commerce competition lower costs, higher sffieiency gains.Moreover with the advantage of internet technology today, the information about the product is transmited quickly and conveniently. Conjuntion with delivery department or through post office and bank for payment, that can increase interest so that this type develove in the market. Knowing these needs, southrn agricultural products selling website was built, through this wesite people can buy the necessary products. Nowadays, with the developing of electronic commerce increasingly, building website “ southern agricultural products has brought many meanings: Save a lost of time for custumer as well as managers of participating in trading activities. Help consumers get prices and images of items exactly. Help managers manage product more easily in management. Managers can colect statistics fastly, help bussiness activities bacome better. In this “building committer of agricultural product website” I have used popular language is web management system PHP and database in MySQL. Keyword : Internet, Databases, Programming Language, Website. xi
- Luận văn tốt nghiệp Xây dựng website bán hàng nông sản CHƢƠNG 1 TỔNG QUAN 1.1 Giới thiệu về thƣơng mại điện tử Thương mại điện tử (E - Commerce) là hình thái hoạt động kinh doanh bằng các phương pháp điện tử là việc trao đổi “ thông tin” kinh doanh thông qua các phương tiện công nghệ điện tử. Công nghệ tiên tiến hiện nay giúp doanh nghiệp biến Website của mình thành những siêu thị hàng hóa trên internet, biến người mua thực sự trở thành những người chủ với toàn quyền trong việc chọn lựa sản phẩm, tìm kiếm thông tin, so với giá cả, đặt mua hàng, ký hợp đồng với hệ thống tính toán tiền tự động, rõ ràng, trung thực. Theo khái niệm này, Thương mại điện tử không chỉ là bán hàng trên mạng hay bán hàng trên Internet mà là hình thái hoạt động kinh doanh bằng các phương pháp điện tử. Hoạt động kinh doanh bao gồm tất cả các hoạt động trong kinh doanh như giao dịch, mua bán, thanh toán, đặt hàng, quảng cáo và kể cả giao hàng. Các phương pháp điện tử ở đây không chỉ có Internet mà bao gồm việc sử dụng các phương tiện công nghệ điện tử như điện thoại, máy FAX, truyền hình và mạng máy tính (trong đó có Internet). Thương mại điện tử cũng bao hàm cả việc trao đổi thông tin kinh doanh thông qua các phương tiện công nghệ điện tử. Thông tin ở đây không chỉ là những số liệu hay văn bản, tin tức mà nó gồm cả hình ảnh, âm thanh và phim video. Các phương tiện điện tử trong Thương mại điện tử: Điện thoại Máy fax Truyền hình Hệ thống thanh toán điện tử Intrane/ Extranet Các hình thức hoạt động Thương mại điện tử : 1
- Luận văn tốt nghiệp Xây dựng website bán hàng nông sản Thư tín điện tử (Email) Thanh toán điện tử Trao đổi giữ liệu điện tử Trao đổi số hóa các dung liệu Mua bán hàng hóa hữu hình Thương mại điện tử hiện nay đã trở nên khá quen thuộc và trở thành một môi trường thương mại không thể thiếu được trong đời sống kinh tế xã hội phát triển. Ở Việt Nam, Thương mại điện tử đang được các doanh nghiệp từng bước áp dụng vào hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Thương mại điện tử có những thế mạnh vượt trội mà không một loại hình kinh doanh nào khác có được. 1.2 Sơ lƣợc về bán hàng qua mạng Đến nay danh sách các hàng hóa bán lẻ qua mạng đã mở rộng, từ hoa tới quần áo, điện thoai, máy tính… và xuất hiện một loại hoạt động gọi là “mua hàng điện tử” (electronic shopping), hay “mua hàng trên mạng”. Ở một số nước trên thế giới, Internet bắt đầu trở thành công cụ để cạnh tranh bán lẻ hàng hữu hình (Retail of tangible goods). Tận dụng tính năng đa phương tiện (multimedia) của môi trường Web và Java, người bán xây dựng trên mạng các “cửa hàng ảo” (virtual shop), gọi là ảo bởi vì, cửa hàng có thật nhưng ta chỉ xem toàn bộ quang cảnh cửa hàng và các hàng hóa chứa trong đó trên từng trang màn hình một. Để có thể mua - bán hàng, khách hàng tìm trang Web của cửa hàng, xem hàng hóa hiển thị trên màn hình, xác nhận mua và trả tiền bằng thanh toán điện tử. Lúc đầu, ở giai đoạn một, việc mua bán còn ở dạng sơ khai : người mua chọn hàng rồi đặt hàng thông qua mẫu đơn (form) cũng đặt ngay trên Web. Nhưng có trường hợp muốn lựa chọn giữa nhiều loại hàng ở các trang Web khác nhau (của cùng một cửa hàng) thì hàng hóa miêu tả nằm ở một trang, đơn đặt hàng lại nằm ở trang khác, gây ra nhiều phiền toái. Để khắc phục, ở giai đoạn hai, xuất hiện loại phần mềm mới, cùng với hàng hóa của cửa hàng trên màn hình đó cú thêm phần “xe mua hàng” (shopping cart, shopping 2
- Luận văn tốt nghiệp Xây dựng website bán hàng nông sản trolly), giỏ mua hàng (shopping basket, shopping bag) giống như giỏ mua hàng hay xe mua hàng thật mà người mua thường dùng khi vào siêu thị. Xe và giỏ mua hàng này đi theo người mua suốt quá trình chuyển từ trang Web này đến trang Web khác để chọn hàng, khi tìm được hàng vừa ý, người mua ấn nút “ Bỏ vào giỏ” (Put it into shopping bag), các xe hay giỏ mua hàng này có nhiệm vụ tự động tính tiền (kể cả thuế, cước vận chuyển) để thanh toán với khách mua. Vì hàng hóa là hữu hình, nên tất yếu sau đó cửa hàng phải dùng tới các phương tiện gửi hàng theo kiểu truyền thống để đưa hàng đến tay người tiêu dùng. 1.3 Đặt vấn đề Hiện nay với việc phát triển mạng của công nghệ thông tin và các dịch vụ chăm sóc con người ngày càng nâng cao thì con người ta ngày càng mong muốn có được những sự phục vụ tốt hơn về tất cả các mặt đời sống và xã hội, trong đó nhu cầu mua bán đặc biệt là mua bán thanh toán trực tuyến qua mạng ngày càng phổ biến rộng rãi để khách hàng luôn có được sự lựa chọn tốt nhất ngay tại nhà của mình mà không phải tốn quá nhiều thời gian. Để việc mua bán hàng hóa tại nhà bằng cách đặt hàng và thanh toán qua Internet của khách hàng được thực hiện một cách dễ dàng và thuận lợi hơn phục vụ nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, từ nhu cầu thực tế này cùng với kiến thức tiếp thu tại trường tôi đã chọn đề tài : Đề tài “Xây dựng website bán hàng nông sản” bằng ngôn ngữ lập trình PHP và cơ sở dữ liệu Mysql được xây dựng trên ý tưởng áp dụng công nghệ thông tin, nhằm phục vụ nhu cầu kinh doanh mua bán hàng nông sản, phục vụ cho các công ty tại những thành phố lớn. Muốn thành công trong kinh doanh, các doanh nghiệp và các nhà kinh doanh cần đưa ra chiến lược kinh doanh tốt và phù hợp với tình hình thực tế. Để có thể đưa ra một chiến lược kinh doanh tốt thì người đứng đầu công ty phải nắm rỏ 6 yếu tố : Product (Sản phẩm), Place (Phân phối), Price (Giá), Promotion (Chiêu thị), People (Con người) và Processes (Quy trình). 3
- Luận văn tốt nghiệp Xây dựng website bán hàng nông sản Yếu tố phản ánh hiệu quả trực tiếp các hoạt động của bộ phận bán hàng mà công việc chủ yếu của họ là cung cấp sản phẩm cho khách hàng muốn mua đúng thời hạn và số lượng yêu cầu – Phân phối (Place). Phân phối đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển kinh doanh. Vì vậy, doanh nghiệp phải coi việc xây dựng kênh phân phối hiệu quả là chiến lược lâu dài chứ không phải ngắn hạn. Nếu không tổ chức được kênh phân phối tốt, thì cho dù doanh nghiệp tốn hàng tỉ đồng cho các hoạt động tiếp thị, quản bá sản phẩm… cũng khó có thể đạt được doanh số như mong muốn. Quản lý tốt một kênh phân phối là một trong những công việc quan trọng, đòi hỏi các bộ phận quản lý phải tiến hành nhiều nghiệp vụ phức tạp. Do đó mỗi công ty cần xây dựng cho mình một kênh phân phối mạnh mẽ góp phần tăng chỉ tiêu kinh doanh cho công ty. Hướng tới xây dựng hệ thống quản lý một kênh phân phối sản phẩm nông sản phục vụ cho thị trường trong nước, nhằm tiết kiệm chi phí nhân công, chi phí kho bãi mang lại nhiều lợi nhuận cho công ty cũng như cho phép mở rộng thì trường kinh doanh cho công ty. Đó là ý tưởng và cũng là lựa chọn để xây dựng đề tài tốt nghiệp của tôi. 1.4 Mục đích và ý nghĩa 1.4.1 Mục đích Trước khi xây dựng một website chúng ta cần Xác định đối tượng khách hàng là ai? Website có mục đích gì? Xác định rỏ chủ đề chính của website là những gì? Thiết lập các thông tin chính mà website sẽ cung cấp. Việc xây dựng website là cả một quá trình liên tục, nó không đơn thuần là một dự án duy nhất và một lần với các thông tin tĩnh. Việc biên tập, quản lý và duy trì kĩ thuật dài hạng phải đảm bảo bao trùm lên kế hoạch xây dựng website. Hệ thống phục vụ quản lý việc đặt hàng và phân phối sản phẩm nông sản cho tất cả khách hàng trên phạm vi cả nước được xây dựng với những mục đích chính sau : 4
- Luận văn tốt nghiệp Xây dựng website bán hàng nông sản Quản lý nắm được quá trình hoạt động của toàn bộ hệ thống kinh doanh của công ty. Điều phối trong hệ thống đảm bảo việc tìm kiếm nguồn hàng và lưu trữ các hóa đơn mua hàng. Quản lý các quá trình nhập kho, xuất kho của các sản phẩm thuộc các nhà sản xuất khác nhau. 1.4.2 Ý Nghĩa Xây dựng một hệ thống nhằm quản lý việc mua bán và phân phối sản phẩm nông sản tối ưu, hiểu quả hơn trong phạm vi kinh doanh cả nước. Dựa vào đó cho phép công ty thống kê số liệu dễ dàng hơn, có thể vạch ra được các chiến lược kinh doanh đúng đắn, giảm chi phí nhân công, kho bãi, tăng khả năng cạnh tranh, nâng cao hiệu quả kinh doanh, cho phép mở rộng thị trường. 1.5 Các vấn đề khó khăn trong thực tế hiện tại và đề xuất giải pháp khắc phục 1.5.1 Các vấn đề khó khăn đang gặp trong thực tế hiện tại Qua khảo sát thực tế, các vấn đề đau đầu của doanh nghiệp phân phối thị trường gặp phải đó là : Vấn đề 1: Khó khăn trong việc xây dựng và quản lý kênh phân phối. Phân phối có thể là khía cạnh rắc rối nhất trong công tác marketing. Một sản phẩm phải tìm đường từ nhà sản xuất đến người sử dụng cuối cùng qua một hoặc nhiều kênh phân phối. Phương pháp đơn giản nhất là bán hàng hóa cho một công ty thương mại. Công ty này có trách nhiệm đưa hàng hóa đó đến khách hàng. Nhưng sự thu xếp này không phải lúc nào cũng trong tầm kiểm soát của bạn. Phương pháp phức tạp nhất nhưng lại là phương pháp giúp công ty có thể nắm quyền kiểm soát nhiều nhất, là thiết lập mạng lưới phân phối ở thị trường mục tiêu, bằng cách thông qua một công ty con với đội ngũ nhân viên địa phương biết ngôn ngữ và am hiểu thị trường cũng như văn hóa kinh doanh. Phương pháp này đòi hỏi sự đầu tư đáng kể về vốn và năng lực quản lý. 5
- Luận văn tốt nghiệp Xây dựng website bán hàng nông sản Vấn đề 2 : Khó khăn trong việc xử lý đơn hàng. Quá trình xữ lý các đơn đặt hàng của đại lý cũng tốn nhiều thời gian. Bộ phận xữ lý đơn hàng khó nắm bắt được tình hình thực tế của nguồn hàng trong kho cho việc xữ lý đơn hàng. Vấn đề 3 : Khó khăn quản lý số lượng lớn sản phẩm trong kho. Quản lý nguồn hàng trong kho gặp nhiều khó khăn với những đơn hàng nhập xuất lớn, dễ gây thất thoát, nhầm lẫn. Cũng như chi phí cho việc bảo quản hàng hóa. Đồng thời danh mục sản phẩm của công ty nhiều, việc quản lý và bố trí sản phẫm cũng là một vấn đề lớn với bộ phận quản lý kho. Vấn đề 4 : Khó khăn trong việc điều phối hàng nội bộ. Việc điều phối hàng qua lại giữa các kho trong nội bộ công ty cũng gặp nhiều bất cập. Ban quản lý công ty khó nắm bắt được tình hình lượng hàng thực tế của từng kho. Vấn đề 5 : Khó khăn khi xây dựng kế hoạch công ty. Việc theo dõi các số liệu thông kê nhập xuất, lượng hàng tồn kho trong kho hiện tại hay doanh số bán hàng của công ty góp phần không nhỏ trong quá trình xây dựng chiến lược kinh doanh cũng như cập nhật kế hoạch cho phù hợp với tình hình thực tế hiện tại cũng gặp nhiều khó khăn. Vấn đề 6 : Khó khăn trong việc đánh giá tiến độ thực hiện kế hoạch. Đảm bảo theo dõi chính xác việc thực hiện kế hoạch của nhân viên so với kế hoạch của công ty đưa ra. Hay khả năng mở rộng thị trường trong từng năm, cũng như cho pháp đánh giá được các đại lý tiềm năng lớn với công ty. 1.5.2 Giải pháp khắc phục Để có thể xây dựng được một kênh phân phối tốt không phải chuyện một sớm một chiều là làm ngay được, nó cần sự đầu tư nhiều vốn và thời gian. Trước đây, các hệ thống tổ chức kênh phân phối thực hiện theo phương thức cũ, các công ty quản lý bằng sổ sách, ghi chép các hoạt động mua bán, xuất nhập hàng của công ty. 6
- Luận văn tốt nghiệp Xây dựng website bán hàng nông sản Trước sự phát triển công nghệ ngày nay, nhiều công ty, xí nghiệp đã áp dụng các thành tựu đó vào trong hoạt động kinh doanh. Các công ty đầu tư vào đó, mua các phần mềm quản lý trên mạng như quản lý kho, quản lý bán hàng, các phần mềm này hầu như khó áp dụng vì đặc điểm và cách thức hoạt động của mỗi công ty là không giống nhau, hiệu quả đạt được không cao. Việc bỏ ra một số tiền lớn xây dựng các phần mềm dành riêng cho công ty, thường thì các hệ thống này chỉ nhắm đến một bộ phận, hay một công tác quản lý nhất định, là các ứng dụng cho window không có tính chất mở rộng mặc dù hiệu quả thu được cao so với các phần mềm được rao bán trên mạng. Vì các hệ thống hầu như xây dựng đơn lẻ, dẫn đến việc tổ chức, quản lý thống kê giữa các bộ phận gặp nhiều khó khăn. Hướng tới một hệ thống có khả năng khác phục được hạn chế trên như : Kiểm tra nhanh chóng, chính xác lượng hàng trong kho, dễ dàng cho việc quyết định xử lý chấp nhân một đơn hàng. Việc điều phối hàng sẽ dễ dàng hơn khi các số liệu thực của các kho được cập nhật chính xác và liên tục. Dễ dàng cho việc lưu trữ, truy lục và tìm kiếm với số lượng dữ liệu lớn, là tư liệu cho việc đánh giá lập kế hoạc của công ty dễ dàng và chính xác hơn. Cho phép đánh giá hiệu quả làm của nhân viên như khả năng bán hàng, xữ lý đơn hàng hay việc quản lý kho của thủ kho cũng như việc lập kế hoạch có phù hợp với tình hình thực tế hay không. Để làm được đều này, chúng ta cần một hệ thống cho phép quản lý trên phạm vi cả nước : WEB – giải pháp tôi đưa ra nhằm khắc phục cho các hạn chế trên so với các hệ thống hiện nay. 1.6 Dự kiến kết quả đạt đƣợc Dự kiến hệ thống website bán hàng nông sản là một hệ thống phân phối sản phẩm trực tuyến thông qua hình thức mua bán trực tuyến trên website, phục vụ cho các đối tượng từ quản trị, quản lý đến khách hàng, mỗi đối tượng được cung cấp tài khoản 7
- Luận văn tốt nghiệp Xây dựng website bán hàng nông sản khoản riêng, với tài khoản của mình, mỗi đối tượng có thể quản lý nghiệp vụ của từng bộ phận một cách chuyên nghiệp, đáp ứng được đầy đủ chức năng và cũng như khắc phục được những khó khăn mà một hệ thống phân phối sản phẩm thực tế cần. Lập thống kê cho công ty theo tháng, quí, năm. Quản lý điều phối hàng và đảm bảo tìm kiếm nguồn hàng. Quản lý lưu trữ các hóa đơn, xữ lý hóa đơn nhanh chóng. Quản lý tin tức, cập nhật mới tin tức. Quản lý việc nhập xuất kho, tránh tình trạng hàng tồn kho và hết hàng. Quản lý tài khoản người dùng, phân quyền cho từng chức năng, bộ phận. Cập nhật thường xuyên các mặt hàng khuyến mãi, hàng mới. Cho phép khách hàng tìm kiếm sản phẩm, xem các thông tin về sản phẩm, các vùng thâm canh cây nông nghiệp, đóng góp ý kiến cho sản phẩm hoặc cho website và mua sản phẩm trực tuyến. 1.7 Kế hoạch thực hiện STT Tác vụ Tỉ lệ (%) Ngày 1 Phân tích hệ thống 20% 21 2 Phân tích CSDL 10% 10.5 3 Xây dựng mô hình 5% 5.25 4 Viết code 30% 31.5 5 Kiểm thử 15% 15.75 6 Đóng gói và triển khai 5% 5.25 7 Tài liệu, báo cáo 10% 10.5 8 Các vấn đề khác 5% 5.25 9 Tổng 100% 105 Hình 1. Kế hoạch triển khai cho dự án. 8
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn tốt nghiệp: Công nghệ sấy lạnh
105 p | 699 | 186
-
Luận văn tốt nghiệp Công nghệ thông tin: Xây dựng phần mềm quản lý cửa hàng bán thuốc
109 p | 28 | 16
-
Luận văn tốt nghiệp Công nghệ thông tin: Xây dựng phần mềm quản lý công tác tuyển sinh tại một trường đại học
77 p | 29 | 15
-
Luận văn tốt nghiệp Công nghệ thông tin: Xây dựng phần mềm quản lý khám chữa bệnh tại một phòng khám (Dương Văn Phong)
166 p | 33 | 14
-
Luận văn tốt nghiệp Công nghệ thông tin: Xây dựng phần mềm quản lý điểm theo hệ thống đào tạo tín chỉ cho một trường đại học
113 p | 26 | 12
-
Luận văn tốt nghiệp Công nghệ thông tin: Website quản lý bán vé máy bay
88 p | 26 | 12
-
Luận văn tốt nghiệp Công nghệ thông tin: Phần mềm quản lý mua bán và bảo hành các thiết bị máy tính
131 p | 25 | 12
-
Luận văn tốt nghiệp Công nghệ thông tin: Hệ thống quản lý tour du lịch
65 p | 23 | 11
-
Luận văn tốt nghiệp Công nghệ thông tin: Xây dựng sổ liên lạc trực tuyến cho một trường học
85 p | 16 | 10
-
Luận văn tốt nghiệp Công nghệ thông tin: Xây dựng chương trình quản lý cây thảo dược - Áp dụng hỗ trợ quản lý công tác khám chữa bệnh tại một cơ sở trị bệnh bằng cây thảo dược
85 p | 23 | 10
-
Luận văn tốt nghiệp Công nghệ thông tin: Quản lý mua bán, chế tạo máy móc tại một nhà máy cơ khí
102 p | 21 | 9
-
Luận văn tốt nghiệp Công nghệ thông tin: Xây dựng phần mềm quản lý hồ sơ vụ án cho một tòa án huyện
80 p | 20 | 9
-
Luận văn tốt nghiệp Công nghệ thông tin: Xây dựng chương trình quản lý công tác tuần tra giao thông, xử lý vi phạm và các vụ tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh Hậu Giang
67 p | 20 | 9
-
Luận văn tốt nghiệp Công nghệ thông tin: Xây dựng chương trình quản lý thông tin cho một công ty TNHH TM&DV chuyên mua bán dụng cụ Nha khoa và có dịch vụ Nha khoa
85 p | 13 | 8
-
Luận văn tốt nghiệp Công nghệ thông tin: Xây dựng hệ thống thông tin phục vụ cho công tác quản lý nhân khẩu ở địa phương
79 p | 13 | 7
-
Luận văn tốt nghiệp Công nghệ thông tin: Quản lý ngày công và thanh toán lương của một cơ quan nhà nước
98 p | 20 | 7
-
Luận văn tốt nghiệp Công nghệ thông tin: Quản lý hồ sơ Đảng viên trường Đại học Võ Trường Toản
72 p | 15 | 7
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn