CHI N L CHI N L

C MARKETING C MARKETING

Ế ƯỢ Ế ƯỢ

C A ỦC A Ủ P/SP/S

I. M đ u. ở ầ I. M đ u. ở ầ

ầ ầ

ữ ữ

ứ ạ ứ ạ

t Nam và hàng hoá n t Nam và hàng hoá n

ệ ệ

ướ ướ

ệ ệ

t, đ c bi ặ t, đ c bi ặ

ữ ữ ễ ễ ẩ ẩ

ữ ữ

ớ ớ

ấ ấ

ằ ằ

ệ ệ

t Omo, v.v… t Omo, v.v…

ế ế ế ế i tiêu dùng Vi i tiêu dùng Vi ầ ộ ầ ầ ộ ầ

Trong nh ng năm g n đây, s c c nh tranh Trong nh ng năm g n đây, s c c nh tranh c ngoài gi a hàng hoá Vi c ngoài gi a hàng hoá Vi t là các s n di n ra h t s c quy t li ả ế ệ ế ứ t là các s n di n ra h t s c quy t li ả ế ệ ế ứ các công ty đa qu c gia hi n ph m có xu t x t ệ ố ấ ứ ừ các công ty đa qu c gia hi n ph m có xu t x t ệ ố ấ ứ ừ t ng Vi đang có m t và th ng lĩnh trên th tr ệ ị ườ ố ặ đang có m t và th ng lĩnh trên th tr t ng Vi ệ ị ườ ặ ố t Nam cũng là m t trong s Nam. Unilever - Vi ố ộ ệ t Nam cũng là m t trong s Nam. Unilever - Vi ố ộ ệ ng hàng tiêu dùng, nh ng đ i gia l n trên th tr ị ườ ớ ạ nh ng đ i gia l n trên th tr ng hàng tiêu dùng, ị ườ ớ ạ ng l n các m t h ng năm đã cung c p m t l ặ ộ ượ h ng năm đã cung c p m t l ng l n các m t ặ ộ ượ t y u cho sinh ho t h ng ngày c a hàng thi ủ ằ ạ t y u cho sinh ho t h ng ngày c a hàng thi ạ ủ ằ t Nam nh : kem đánh răng ng ư ườ t Nam nh : kem đánh răng ng ườ ư P/S, d u g i đ u Sunsilk, b t gi ộ ặ P/S, d u g i đ u Sunsilk, b t gi ộ ặ

II. Nội dung II. Nội dung

ng Vi ng Vi

ệ ệ

Th tr Th tr ả ả

ỏ ỏ

ề ề ệ ệ

ị ườ ị ườ ẩ ẩ ồ ồ

ả ả

ướ ướ

ướ ướ

ư

t Nam hi n có r t ấ ệ t Nam hi n có r t ấ ệ nhi u s n ph m chăm sóc s c kh e răng ứ nhi u s n ph m chăm sóc s c kh e răng ứ mi ng. Bao g m các s n ph m kem đáng ẩ mi ng. Bao g m các s n ph m kem đáng ẩ c súc mi ng… răng, bàn ch i đánh răng, n ệ ả răng, bàn ch i đánh răng, n c súc mi ng… ệ ả c c a các hãng n i ti ng trong và ngoài n ổ ế ủ c a các hãng n i ti ng trong và ngoài n c ổ ế ủ ưnh P/S, Collgate, Lose up, Oral B,… nh P/S, Collgate, Lose up, Oral B,…

ộ ộ

Vi Vi

t Nam t t Nam t

ừ ừ

ậ ậ

ứ ứ ẻ ẻ

ừ ừ

ổ ứ ổ ứ

ệ ệ

ệ ệ

ỏ ỏ t Nam. t Nam.

Kem đánh răng P/S là m t nhãn hi u n i ổ ệ - - Kem đánh răng P/S là m t nhãn hi u n i ổ ệ c s n xu t năm 1975, đ ti ng ấ ượ ả ế ở ệ c s n xu t năm 1975, đ ti ng ấ ượ ả ế ở ệ b i Cty Elida P/S (Cty liên doanh v i Unilever ớ ở b i Cty Elida P/S (Cty liên doanh v i Unilever ớ ở hi n nay), chính th c gia nh p vào h th ng ệ ố ệ hi n nay), chính th c gia nh p vào h th ng ệ ố ệ năm 1997. chăm sóc s c kho of Unilever t ứ năm 1997. chăm sóc s c kho of Unilever t ứ i đây P/S tr thành m t m t Chín năm tr l ặ ộ ở ở ạ i đây P/S tr thành m t m t Chín năm tr l ặ ộ ở ở ạ ng kem đánh răng, hàng tiêu bi u trên th tr ể ị ườ hàng tiêu bi u trên th tr ng kem đánh răng, ể ị ườ ng v kĩ c s n xu t theo h th ng ch t l đ ề ấ ượ ấ ượ ả ệ ố ng v kĩ đ c s n xu t theo h th ng ch t l ấ ượ ấ ề ượ ả ệ ố c công nh n b i FDI thu t c a Unilever, đ ở ậ ượ ậ ủ c công nh n b i FDI thu t c a Unilever, đ ở ậ ượ ậ ủ ch c nha khoa toàn c u). P/S tr thành m t (t ộ ở ầ ch c nha khoa toàn c u). P/S tr thành m t (t ở ộ ầ nhãn hi u chăm sóc s c kh e răng mi ng ch ủ ứ nhãn hi u chăm sóc s c kh e răng mi ng ch ứ ủ y u cho m i gia đình Vi ệ ỗ ế y u cho m i gia đình Vi ệ ỗ ế

ệ ệ

ệ ệ

ạ ạ

ệ ệ

- Unilever hi n có 2 doanh nghi p - Unilever hi n có 2 doanh nghi p t Nam: Liên i Vi đang ho t đ ng t ệ ộ ạ i Vi t Nam: Liên đang ho t đ ng t ệ ộ ạ Hà N i và t Nam ( doanh Lever Vi ộ ở Hà N i và t Nam ( doanh Lever Vi ở ộ thành ph H Chí Minh) và công ty ố ồ thành ph H Chí Minh) và công ty ố ồ c ngoài Unilever Bestfoods 100% v n n ố ướ c ngoài Unilever Bestfoods 100% v n n ố ướ i thành ph H Chí Minh. và Elida P/S t ố ồ ạ i thành ph H Chí Minh. và Elida P/S t ạ ố ồ

ả ả

ẩ ẩ

Các dòng s n ph m hi n nay ệ Các dòng s n ph m hi n nay ệ c a Unilever g m: ủ c a Unilever g m: ủ

ồ ồ

ả ả

ẩ ẩ

S n ph m gia đình: Omo, Viso, ­ ­  S n ph m gia đình: Omo, Viso,

Comfort, Sunlight. Comfort, Sunlight. ứ ứ

ẻ ẻ

- Chăm sóc s a kho : Sunsilk, Clear, - Chăm sóc s a kho : Sunsilk, Clear, Dove, Lifebuoy, Hazeline, Pond’s, kem Dove, Lifebuoy, Hazeline, Pond’s, kem đánh răng P/S, kem đánh răng Close-Up, đánh răng P/S, kem đánh răng Close-Up, Rexona. . Rexona

Các s n ph m thu c dòng P/S

[1]:

năm

ệ ừ

ả ệ ầ

2000)

- Kem đánh răng P/S B o v 2 l n (xu t hi n t 1998) - Kem đánh răng P/S Mu i (năm - Kem đánh răng P/S Trà Xanh (năm 2002) 2004) - Kem đánh răng P/S Ba L n Tr ng ( ượ ộ (2005) - Kem đánh răng P/S Ng a sâu răng V t tr i

- Kem đánh răng P/S Lõi Xanh (2007)

ướ

- Kem đánh răng P/S Bé Ngoan - N c súc mi ng P/S ệ - Bàn ch i đánh răng P/S - Kem đanh răng P/S trà xanh hoa cúc

2.1 Chi n l 2.1 Chi n l

ế ượ ế ượ

.. c m c tiêu ụ c m c tiêu ụ

Đ i Th c nh tranh tr c ti p 2.1.1 Đ i Th c nh tranh tr c ti p 2.1.1

ủ ạ ủ ạ

ự ự

ố ố

ế ế

Các m c tiêu chính c a Colgate v n là ti ẫ ng ti p th và gi

ủ i nhu n, tăng c

ườ

ế

ế ớ

ệ t ki m i thi u ệ

ụ chi phí, tăng l ợ s n ph m m i. ớ ẩ ả Có nhi u ch ề

ế

ấ ẫ

ưở

ớ ị

ế i th ả ưở ườ

ng trình khuy n mãi h p d n nh m ằ ươ thu hút khách hàng (t ng bàn ch i đánh răng khi mua s n ả ặ ph m, khuy n mãi năm m i rút thăm trúng th ng v i ẩ ớ ng có giá tr …) nhi u gi ề Th ổ

ườ

ng xuyên thay đ i m u mã nh m thu hút ẫ khách hàng đ n v i s n ph m (Colgate đang tung ra th ị ẩ ế ớ ả ng lo i kem EXECEL gây b t ng thú v khi tuýp kem tr ấ đánh răng là m t ki u bàn ch i).

ộ ể

2.2.Đ i th c nh tranh ti m n 2.2.Đ i th c nh tranh ti m n

ề ẩ ề ẩ

ủ ạ ủ ạ

ố ố

Trong tình hình kinh t Trong tình hình kinh t

ế ở ộ ế ở ộ

Vi ở ệ Vi ở ệ

ữ ữ ẩ ẩ

ả ả ị ị

ố ẹ ố ẹ

ắ ắ

m r ng nh ư m r ng nh ư t nam thif P/S còn có nh ng hi n nay ệ t nam thif P/S còn có nh ng hi n nay ệ đ i th c n tranh ti m n c a các s n ph m ề ẩ ủ ố ủ ạ đ i th c n tranh ti m n c a các s n ph m ề ẩ ủ ố ủ ạ c ngoài. Do đó P/S c n kh ng đ nh mình n ẳ ầ ướ c ngoài. Do đó P/S c n kh ng đ nh mình n ẳ ướ ầ c kinh doanh chiêu th hi u và tìm chi n l ị ệ ế ượ c kinh doanh chiêu th hi u và tìm chi n l ị ệ ế ượ i t đ p trong m t ng qu đ t o hình nh t ườ ả ả ể ạ i t đ p trong m t ng qu đ t o hình nh t ườ ả ả ể ạ t Nam. tiêu dùng Vi t Nam. tiêu dùng Vi

ệ ệ

3.Khách hàng 3.Khách hàng

ớ ớ

ẩ ẩ

ạ ạ

ữ ữ ả ợ ả ợ

ỏ ỏ

V i nh ng dòng s n ph m đa d ng - - V i nh ng dòng s n ph m đa d ng ả ả và giá c h p lý P/S ngày càng th a mãn và giá c h p lý P/S ngày càng th a mãn nhu c u c a ng ầ ủ nhu c u c a ng ầ ủ

ườ ườ

i l n i l n

ợ ớ ợ ớ

ọ ứ ọ ứ

ườ ớ ườ ớ

i tiêu dùng . i tiêu dùng . ổ ổ

tu i, thanh niên ,tr em tu i, thanh niên ,tr em

- Phù h p v i m i l a tu i :ng - Phù h p v i m i l a tu i :ng ẻ ổ ẻ ổ

4.Chi n l 4.Chi n l

ề ề

c chú tr ng c chú tr ng ể ể ượ ượ ệ ệ ọ ọ

c ế ượ    c ế ượ 4.1.4.1. Đi m m nh c a công ty. Đi m m nh c a công ty. ủ ạ ể ủ ạ ể - Có n n tài chính v ng m nh. ạ ữ - Có n n tài chính v ng m nh. ạ ữ - Tình hình nghiên c u và phát tri n công ứ - Tình hình nghiên c u và phát tri n công ứ t Nam luôn đ ngh c a Unilever Vi ệ ủ ngh c a Unilever Vi t Nam luôn đ ệ ủ tho đáng. và đ u t ầ ư tho đáng. và đ u t ầ ư - Môi tr - Môi tr

ệ ệ ạ ạ

t Nam. t Nam. ớ ớ

ườ ườ

ả ả ng văn hoá doanh nghi p m nh, ườ ng văn hoá doanh nghi p m nh, ườ đ i ngũ nhân viên trí th c ứ ộ đ i ngũ nhân viên trí th c ứ ộ i tiêu dùng Vi - T o lòng tin v i ng ườ ạ ệ i tiêu dùng Vi - T o lòng tin v i ng ườ ạ ệ ng xuyên c u tr , tài tr m t s - Th ợ ộ ố ợ ứ ng xuyên c u tr , tài tr m t s - Th ứ ợ ộ ố ợ ệ ệ ươ ươ ỏ ỏ

ợ ươ ợ ươ

ng trình chăm sóc s c kh a răng mi ng ứ ng trình chăm sóc s c kh a răng mi ng ứ ng trình truy n hình… đã ề ồ ng trình truy n hình… đã ề ồ i tiêu dùng. i tiêu dùng. ườ ườ t đ p tron lòng ng t đ p tron lòng ng ch ch c ng đ ng, tài tr ch ộ c ng đ ng, tài tr ch ộ t o d u n t ạ ấ ấ ố ẹ t o d u n t ạ ấ ấ ố ẹ

4.2. Đi m y u c a công ty. ế ủ 4.2. Đi m y u c a công ty. ế ủ

ể ể

ự ạ ự ạ ệ ệ ề ề Có s c nh tranh c a nhi u nhãn hi u n i ổ ­ ­  Có s c nh tranh c a nhi u nhãn hi u n i ổ

ế ủ ủ ếti ng khác: Oral B, Collgate… ti ng khác: Oral B, Collgate…

- Năng l c nhân viên còn h n ch . ạ ế - Năng l c nhân viên còn h n ch . ạ ế - Th ph n c a công ty ch a cao. ư - Th ph n c a công ty ch a cao. ư - Quy trình s n xu t ch a nâng cao, k thu t còn ư - Quy trình s n xu t ch a nâng cao, k thu t còn ư ự ự ị ầ ủ ị ầ ủ ả ả ấ ấ ậ ậ ỹ ỹ

th p.ấth p.ấ

- Các ch ch t c a công ty v n do ng - Các ch ch t c a công ty v n do ng c c ẫ ẫ i n ườ ướ i n ườ ướ

ủ ố ủ ủ ố ủ . ữ . ữ ắ ắ

V n còn nhi u công ngh không áp d ng đ V n còn nhi u công ngh không áp d ng đ ề ề ụ ụ

ậ ậ ậ ậ ả ả

ố ố

ượ ượ ẩ ẩ ậ ậ ự ự ồ ồ ộ ộ ồ ồ

ngoài n m gi ngoài n m gi ẫ ẫ i Vi t ệ ạ t i Vi ệ ạ n t ừ ướ n t ừ ướ d ng đ ụ d ng đ ụ ở ệ Vi ở ệ Vi

ả ả ẩ ẩ

ư ư

c ệ c ệ t Nam do chi phí cao, vì v y ph i nh p kh u t Nam do chi phí cao, vì v y ph i nh p kh u c ngoài nên t n kém chi phí và không t n c ngoài nên t n kém chi phí và không t n c h t ngu n lao đ ng d i dào và năng l c ượ ế c h t ngu n lao đ ng d i dào và năng l c ượ ế t Nam. t Nam. - Chi n l - Chi n l ch a phù h p ch a phù h p m nh đ n th hi u c a ng ế m nh đ n th hi u c a ng ế c qu n bá s n ph m c a P/S còn ế ượ ủ ả c qu n bá s n ph m c a P/S còn ả ế ượ ủ t Nam và ch a đánh i văn hóa Vi ệ ợ ớ i văn hóa Vi t Nam và ch a đánh ợ ớ ệ i tiêu dùng. ườ ị ế ủ i tiêu dùng. ườ ị ế ủ ư ư ạ ạ

các y u t các y u t

môi tr môi tr

ng ng

ơ ộ ừ ơ ộ ừ

ế ế

ố ố

ườ ườ

4.3. C h i t 4.3. C h i t bên ngoài. bên ngoài.

ộ ộ

- Ch tr ủ ươ - Ch tr ủ ươ ố ố

ng c a các b ngành Vi t Nam ệ ủ ng c a các b ngành Vi t Nam ệ ủ t Vi là cùng th ng nh t xây d ng n n kinh t ế ệ ề ự ấ t Vi là cùng th ng nh t xây d ng n n kinh t ế ệ ề ự ấ ng công nghi p hóa, hi n đ i Nam theo xu h ệ ạ ệ ướ ng công nghi p hóa, hi n đ i Nam theo xu h ệ ướ ệ ạ hóa; hóa;

ng trong n ng trong n

ướ ướ

- Th tr ị ườ - Th tr ị ườ ể ể

ể ể

, c (bán buôn, bán l ẻ , c (bán buôn, bán l ẻ l u chuy n hàng hoá…) đã phát tri n h n ơ ư l u chuy n hàng hoá…) đã phát tri n h n ơ ư nhi u. ềnhi u. ề

ệ ệ

ươ ươ

ng đ i cao, ố ng đ i cao, ố

ở ở

t Nam t t Nam t khu v c thành th . ị    khu v c thành th . ị

- Trình đ dân trí Vi ộ - Trình đ dân trí Vi ộ nh t là ấ nh t là ấ

ự ự

ệ ệ t Nam là m t qu c gia t ộ t Nam là m t qu c gia t ộ

ề ề ẩ ẩ ố ố

Vi ­ ­  Vi ệ ệ ị ị ư ư ề ề ề ề

do v tôn giáo ự ố do v tôn giáo ự ố nên vi c phân ph i, qu ng cáo s n ph m không ả ả nên vi c phân ph i, qu ng cáo s n ph m không ả ả ph i ch u nhi u ràng bu c quá kh t khe nh nhi u ắ ộ ả ph i ch u nhi u ràng bu c quá kh t khe nh nhi u ả ắ ộ ướn ướ n

c châu Á khác. c châu Á khác. - Vi - Vi ệ ệ ơ ấ ơ ấ ổ ế ổ ế

ồ ồ ố ẻ ố ẻ ả ả

ạ ạ ở ộ ở ộ ề ơ ộ ề ơ ộ

ụ ụ ủ ủ

t Nam có c c u dân s tr và ph bi n mô t Nam có c c u dân s tr và ph bi n mô hình gia đình m r ng (g m c ông bà, cô chú, hình gia đình m r ng (g m c ông bà, cô chú, v.v…), t o nhi u c h i cho Unilever nói chung, P/S v.v…), t o nhi u c h i cho Unilever nói chung, P/S nói riêng, vì đây chính là khách hàng m c tiêu c a nói riêng, vì đây chính là khách hàng m c tiêu c a công ty. công ty. - Vi - Vi t Nam n m t Nam n m ố ố ệ ệ

ự ự ề ề

ươ ươ ờ ể ờ ể ấ ệ ấ ệ ể ớ ể ớ

ẩ ẩ ế ế ọ ọ ẩ ẩ ấ ấ

i ng đ i thu n l v trí t ậ ợ ằ ở ị ng đ i thu n l v trí t i ậ ợ ằ ở ị ng b bi n dài, nhi u c ng trong khu v c, có đ ả ườ ng b bi n dài, nhi u c ng trong khu v c, có đ ả ườ i cho vi c xu t kh u hàng hoá bi n l n thu n l ậ ợ i cho vi c xu t kh u hàng hoá bi n l n thu n l ậ ợ khi công ty P/S b t đ u chú tr ng đ n xu t kh u khi công ty P/S b t đ u chú tr ng đ n xu t kh u trong t trong t ng lai g n. ng lai g n. ắ ầ ắ ầ ầ ầ ươ ươ

các y u t các y u t

môi môi

4.4.Thách th c t 4.4.Thách th c t ườtr ườ tr

ứ ừ ế ố ứ ừ ế ố ng bên ngoài    ng bên ngoài

ng kinh t ng kinh t ế ủ ế ủ ệ ệ

T c đ tăng tr ố ộ ­ ­  T c đ tăng tr ố ộ ấ ấ c a Vi c a Vi ụ ả ụ ả ưở ưở ả ả ấ ấ

t Nam t Nam còn th p cho th y kh năng tiêu th s n ph m ẩ còn th p cho th y kh năng tiêu th s n ph m ẩ cao. cao.

ố ố

ủ ẽ ủ ẽ ủ ủ ữ ớ ữ ớ

ẽ ẽ

- Chính sách dân s - k ho ch hóa c a chính ế ạ - Chính sách dân s - k ho ch hóa c a chính ế ạ ph s khi n trong vài th p niên n a, l p tr s ế ẻ ẽ ậ ph s khi n trong vài th p niên n a, l p tr s ế ẻ ẽ ậ i th già đi và c c u dân s già s không còn là l ợ ế ố ơ ấ i th già đi và c c u dân s già s không còn là l ơ ấ ợ ế ố cho Unilever. cho Unilever.

- Trong b i c nh th tr ố ả - Trong b i c nh th tr ố ả

ơ ầ ơ ầ ớ ớ

ị ườ ị ườ ề ề ẽ ấ ẽ ấ ả ả ắ ắ

ạ ạ ẩ ng hàng tiêu dùng ng hàng tiêu dùng cung đang l n h n c u, nhi u công ty m i “chen ớ cung đang l n h n c u, nhi u công ty m i “chen ớ chân” vào và c nh tranh s r t gay g t cho s n chân” vào và c nh tranh s r t gay g t cho s n ẩph m P/S. ph m P/S.

4.54.5. . Trên cơ sở những điểm mạnh ­ điểm yếu, cơ  Trên cơ sở những điểm mạnh ­ điểm yếu, cơ  hội ­ thách thức, công ty P/S đã thực hiện chiến  hội ­ thách thức, công ty P/S đã thực hiện chiến  lược marketing lược marketing

ẻ ượ ấ ủ ẻ ượ ấ ủ

ố ố

ử ử

ẻ ẻ

4.5.1.  Địa điểm phân phối Địa điểm phân phối 4.5.1. bày hàng c c p t đ Các đi m bán l ể bày hàng c c p t ­ ­  Các đi m bán l đ ể i đa không gian trong c a hàng năm s d ng t ử ụ i đa không gian trong c a hàng năm s d ng t ử ụ c a h và tính b t m t s n ph m. ẩ ắ ắ ả ủ ọ c a h và tính b t m t s n ph m. ẩ ắ ắ ả ủ ọ - H th ng c a hàng phân ph i bán l ố ử - H th ng c a hàng phân ph i bán l ố ử ệ ừ ắ ệ ừ ắ

trãi ệ ố trãi ệ ố B c vào Nam nên nhãn hi u kem dánh B c vào Nam nên nhãn hi u kem dánh c ổ ế c ổ ế

ượ ượ

i tiêu dùng tin c y. i tiêu dùng tin c y.

dài t dài t răng P/s ngày càng ph bi n và càng đ răng P/s ngày càng ph bi n và càng đ ng ậ ng ậ

ườ ườ

4.5.2 Sản phẩm  4.5.2 Sản phẩm

­ không ngừng cải tiến công thức chế tạo bao gói  • ­ không ngừng cải tiến công thức chế tạo bao gói  và tiếp thị để gia tăng tiêu thụ những nhãn hiệu  và tiếp thị để gia tăng tiêu thụ những nhãn hiệu  P/S. Bên cạnh đó, công ty cũng tìm hiểu sâu sắc  P/S. Bên cạnh đó, công ty cũng tìm hiểu sâu sắc  nhu cầu người tiêu dùng Việt Nam để “Việt Nam  nhu cầu người tiêu dùng Việt Nam để “Việt Nam  hóa” sản phẩm của mình, ví dụ P/S Muối, P/S  hóa” sản phẩm của mình, ví dụ P/S Muối, P/S  Trà xanh…ngày càng được người tiêu dùng Việt  Trà xanh…ngày càng được người tiêu dùng Việt  Nam tin dùng. . Ngoài ra Unilever Viẹt Nam vẫn  Nam tin dùng. . Ngoài ra Unilever Viẹt Nam vẫn  đang tim các phương pháp kỹ thuật mới, nguyên  đang tim các phương pháp kỹ thuật mới, nguyên  vật liệu mới để sản xuất kem đánh răng đa dạng  vật liệu mới để sản xuất kem đánh răng đa dạng  hơn, phong phú hơn và tốt hơn với giá rẻ và phù  hơn, phong phú hơn và tốt hơn với giá rẻ và phù  hợp với người tiêu dùng Việt Nam.  hợp với người tiêu dùng Việt Nam.

ả ả ữ ữ ươ ươ

ườ ườ

ả ả ả ả ự ự ệ ệ

i Vi i Vi ậ ậ ậ ậ ườ ườ

ng ng

c nh ng s n ph m tho mãn th - Đ có đ ị ẩ ể c nh ng s n ph m tho mãn th - Đ có đ ị ẩ ể i tiêu dùng, công ty đã xây d ng m t hi u ng ộ ế i tiêu dùng, công ty đã xây d ng m t hi u ng ế ộ đ i ngũ nhân viên b n đ a chuyên nghi p, hi u ể ị ộ đ i ngũ nhân viên b n đ a chuyên nghi p, hi u ộ ể ị ng t n t p quán văn hoá kinh doanh và s t t bi ở ế ườ t t ng t n t p quán văn hoá kinh doanh và s bi ở ế ườ t Nam.T đó P/s ngày càng thích c a ng ừ ủ thích c a ng t Nam.T đó P/s ngày càng ừ ủ đ ẫ ượ ả ế ả ề ẫ đ ẫ ượ ả ế ả ề ẫ t chú tr ng đ n vi c ch ng hàng gi ệ ệ t chú tr ng đ n vi c ch ng hàng gi ệ ệ

ệ ệ

ủ ủ ẩ ẩ ả ả

Ả Ả Ậ Ậ Ả Ả

Ả Ả Ả Ả Ả Ả Ậ Ậ

Ố Ố ằ ằ

ể ể và mang l và mang l ậ ậ ạ ả ạ ả

ệ ệ c c i ti n c v m u mã l n ch t l ấ ượ c c i ti n c v m u mã l n ch t l ấ ượ - Đ c bi ế ố ọ ặ ả - Đ c bi ế ố ọ ặ ả i ng đ b o v quy n l i tiêu dùng, b o v s ườ ề ơ ể ả ệ ả ệ ở i ng đ b o v quy n l i tiêu dùng, b o v s ể ả ệ ườ ề ơ ả ệ ở ng hi u hàng hoá. h u trí tu và uy tín v i th ươ ớ ệ ữ ng hi u hàng hoá. h u trí tu và uy tín v i th ươ ớ ệ ữ Các s n ph m c a công ty hi n nay đã có thêm ệ Các s n ph m c a công ty hi n nay đã có thêm ệ TEM B O Đ M HÀNG TH T, hay LOGO TEM B O Đ M HÀNG TH T, hay LOGO CH NG HÀNG GI B O Đ M HÀNG TH T CH NG HÀNG GI B O Đ M HÀNG TH T t rõ ràng nh m giúp khách hàng có th nh n bi ế nh m giúp khách hàng có th nh n bi t rõ ràng ế i c m giác an tâm hàng th t - hàng gi ả ậ i c m giác an tâm hàng th t - hàng gi ả ậ khi s d ng. ử ụ khi s d ng. ử ụ

ả ả

4.5.3. Qu ng bá 4.5.3. Qu ng bá

ệ ố ệ ố

ả ả ế ế ả ả ả ả ủ ủ

ế ế ả ả

P/S có hai m ng chính trong h th ng chi n P/S có hai m ng chính trong h th ng chi n c qu ng bá c a mình là “Above-the-Line”(qu ng l ượ l c qu ng bá c a mình là “Above-the-Line”(qu ng ượ bá tr c ti p) và “Below-the-Line” (qu ng bá gián ự bá tr c ti p) và “Below-the-Line” (qu ng bá gián ự ti p): ếti p): ế

ạ ộ ạ ộ

ề ề ằ ằ

ư ư

ớ ướ ớ ướ ườ ườ

- Above-the-Line là nh ng ho t đ ng qu ng bá ả ữ - Above-the-Line là nh ng ho t đ ng qu ng bá ữ ả s n ph m trên truy n hình, báo chí… nh m đ t m t ạ ộ ả ẩ s n ph m trên truy n hình, báo chí… nh m đ t m t ạ ộ ả ẩ hay m t s m c đích nh t đ nh nh thông báo cho ấ ị ộ ố ụ hay m t s m c đích nh t đ nh nh thông báo cho ấ ị ộ ố ụ ng d n s t s n ph m m i, h i tiêu dùng bi ng ẫ ử ẩ ế ả t s n ph m m i, h ng d n s ng i tiêu dùng bi ẫ ử ẩ ế ả d ng s n ph m, v.v… ẩ ả ụ d ng s n ph m, v.v… ẩ ả ụ

thị  thị

chỉ  chỉ

thời  thời

gian  gian

trường  trường

Chính  nhờ  chiến  dịch quảng cáo trực  tiếp  đúng lúc,  Chính  nhờ  chiến  dịch quảng cáo trực  tiếp  đúng lúc,  phù  hợp,  kịp  thời,  P/S  đã  đi  được  những  bước  tiến  dài  phù  hợp,  kịp  thời,  P/S  đã  đi  được  những  bước  tiến  dài  ngắn. trong  trên  ngắn. trong  trên  ­  Below­the­Line  là  “tất  cả  những  hoạt  động  quảng  ­  Below­the­Line  là  “tất  cả  những  hoạt  động  quảng  bá  không  qua  các  phương  tiện  truyền  thông”  hay  nói  bá  không  qua  các  phương  tiện  truyền  thông”  hay  nói  cách khác là “hoạt động bán hàng phụ, kết hợp giữa bán  cách khác là “hoạt động bán hàng phụ, kết hợp giữa bán  hàng trực tiếp và quảng cáo thành một nguồn lực mang  hàng trực tiếp và quảng cáo thành một nguồn lực mang  tính  thuyết  phục  hiệu  quả”  .Song  trên  thực  tế,  chương  tính  thuyết  phục  hiệu  quả”  .Song  trên  thực  tế,  chương  trình  Below­the­Line  phải  dựa  vào  quảng  cáo  trên  các  trình  Below­the­Line  phải  dựa  vào  quảng  cáo  trên  các  phương tiện  đại chúng và  phải dựa vào những mục tiêu  phương tiện  đại chúng và  phải dựa vào những mục tiêu  nhắm đến, vào bản chất của sản phẩm, loại kênh phân  nhắm đến, vào bản chất của sản phẩm, loại kênh phân  phối sử dụng và khách hàng mục tiêu. Cụ thể, đó là các  phối sử dụng và khách hàng mục tiêu. Cụ thể, đó là các  hình thức phổ biến thường thấy như giảm giá, tặng kèm  hình thức phổ biến thường thấy như giảm giá, tặng kèm  dưới  nhiều  hình  thức,  đổi  với  sản  phẩm  này  được  tặng  dưới  nhiều  hình  thức,  đổi  với  sản  phẩm  này  được  tặng  sản  phẩm  khác,  tặng  mẫu  dùng  thử  cho  khách  hàng,  sản  phẩm  khác,  tặng  mẫu  dùng  thử  cho  khách  hàng,  chương trình khuyến mãi rút thăm hoặc cào trúng thưởng  chương trình khuyến mãi rút thăm hoặc cào trúng thưởng  những  phần  quà  có  giá  trị,  tài  trợ  cho  các  cuộc  thi  và  những  phần  quà  có  giá  trị,  tài  trợ  cho  các  cuộc  thi  và  những chuyên mục trên truyền hình… Những hoạt động  những chuyên mục trên truyền hình… Những hoạt động  như vậy đã tạo dựng được hình ảnh các nhãn hàng của  như vậy đã tạo dựng được hình ảnh các nhãn hàng của  P/S nơi người tiêu dùng.  P/S nơi người tiêu dùng.

4.5.4 Chính sách giá cả   4.5.4 Chính sách giá cả

t 80% ng t 80% ng ế ế ườ ườ ệ ệ

i tiêu dùng Vi i tiêu dùng Vi ậ ậ ấ ấ

ề ề

ả ả i m c giá c h p lý cho ng ả ợ i m c giá c h p lý cho ng ả ợ ụ ụ ạ ứ ạ ứ ả ả ườ ườ

t Nam Nh n bi ậ t Nam ­ ­  Nh n bi ậ vùng nông thôn có thu nh p th p, công ty s ng ở ố s ng vùng nông thôn có thu nh p th p, công ty ở ố P/S đã đ ra m c tiêu gi m giá thành s n xu t ấ P/S đã đ ra m c tiêu gi m giá thành s n xu t ấ i tiêu nh m đem l ằ nh m đem l i tiêu ằ dùng. dùng.

ố ệ ả ố ệ ả ự ự ấ ấ ắ ắ ệ ệ ạ ạ

ể ả ể ả ậ ậ

- Công ty P/S cũng phân b vi c s n xu t, - Công ty P/S cũng phân b vi c s n xu t, i các khu v c B c, đóng gói cho các v tinh t i các khu v c B c, đóng gói cho các v tinh t Trung, Nam đ gi m chi phí v n chuy n và kho ể Trung, Nam đ gi m chi phí v n chuy n và kho ể bãi.bãi.

- Ngoài ra P/S còn có nh ng ch - Ngoài ra P/S còn có nh ng ch

ữ ữ ổ ế ổ ế ươ ươ ấ ấ ế ế

ả ả ứ ứ ượ ượ ế ế

ng trình ng trình gi m giá khuy n mãi khác. Ph bi n nh t là hình gi m giá khuy n mãi khác. Ph bi n nh t là hình c th c khuy n mãi là mua kem đánh răng P/S đ th c khuy n mãi là mua kem đánh răng P/S đ c t ng m t bàn ch y đánh răng P/S. ả ặ t ng m t bàn ch y đánh răng P/S. ả ặ ộ ộ

4.5.5.Con người  4.5.5.Con người

ạ ạ ệ ệ ớ ớ

ấ ấ ọ ọ ả ả ể ể

ồ ồ ự ự ự ự

ệ ố ệ ố ể ề ữ ể ề ữ ễ ễ

ươ ươ

ấ ấ ể ể ườ ườ

ẵ ẵ

ỗ ợ ọ ỗ ợ ọ

ệ ệ ị ị

c kia do các chuyên gia n c kia do các chuyên gia n ướ ướ ướ ướ ệ ệ Cùng v i vi c đa d ng hóa các ho t đ ng s n ạ ộ Cùng v i vi c đa d ng hóa các ho t đ ng s n ạ ộ xu t kinh doanh, P/S luôn coi tr ng vi c phát tri n ệ xu t kinh doanh, P/S luôn coi tr ng vi c phát tri n ệ c đ t phá v ch t cho s phát ngu n nhân l c là b ề ấ ướ ộ c đ t phá v ch t cho s phát ngu n nhân l c là b ề ấ ướ ộ tri n b n v ng lâu dài, đ phát tri n “h th ng r ” ể ể tri n b n v ng lâu dài, đ phát tri n “h th ng r ” ể ể ng, P/S đã giúp công ty có th bám sâu vào th tr ị ườ ể giúp công ty có th bám sâu vào th tr ng, P/S đã ị ườ ể xây d ng m t đ i ngũ nhân viên b n đ a chuyên ị ả ộ ộ ự xây d ng m t đ i ngũ nhân viên b n đ a chuyên ả ộ ộ ị ự ng ng xuyên chú tr ng đ n các ch nghi p và th ế ọ ườ ệ ng xuyên chú tr ng đ n các ch ng nghi p và th ệ ế ọ ườ trình hu n luy n nhân viên. Quan đi m c a P/S là ủ ể ệ trình hu n luy n nhân viên. Quan đi m c a P/S là ủ ể ệ i”, nên công ty luôn “Phát tri n thông qua con ng “Phát tri n thông qua con ng i”, nên công ty luôn i c a nhân viên và s n sàng quan tâm đ n quy n l ế ề ợ ủ quan tâm đ n quy n l i c a nhân viên và s n sàng ế ề ợ ủ h tr h trong các lĩnh v c công tác. Hi n nay, đ i ộ ệ ự h tr h trong các lĩnh v c công tác. Hi n nay, đ i ệ ộ ự t Nam đã thay th các v tr ch ch t ngũ qu n lý Vi ị ủ ố ế ả ngũ qu n lý Vi t Nam đã thay th các v tr ch ch t ị ủ ố ế ả c ngoài đ m nhi m. tr ả c ngoài đ m nhi m. tr ả

4.5.6 PR 4.5.6 PR

ế ế ạ ộ ạ ộ ạ ạ

ọ ọ ể ộ ể ộ

ệ ệ ể ể

ế ế

P/S cũng chú tr ng đ n nhi u ho t đ ng nhân đ o ề P/S cũng chú tr ng đ n nhi u ho t đ ng nhân đ o ề và phát tri n c ng đ ng. Ý th c đ y đ v vai trò ứ ầ ủ ề ồ và phát tri n c ng đ ng. Ý th c đ y đ v vai trò ứ ầ ủ ề ồ t Nam, c a mình trong vi c phát tri n xã h i Vi ệ ộ ủ c a mình trong vi c phát tri n xã h i Vi t Nam, ệ ộ ủ công ty đã chi không ít cho các cam k t nhân đ o, ạ ế công ty đã chi không ít cho các cam k t nhân đ o, ạ ế , giáo d c, ch y u t p trung vào các lĩnh v c y t ụ , giáo d c, ch y u t p trung vào các lĩnh v c y t ụ xóa đói gi m nghèo và phòng ch ng thiên tai. xóa đói gi m nghèo và phòng ch ng thiên tai. ủ ế ậ ủ ế ậ ả ả ự ự ố ố

c chính th c b t đ u t c chính th c b t đ u t

ệ ệ

Tiêu bi u nh ch ư ươ ể ­ ­ Tiêu bi u nh ch ư ươ ể i Vi ượ i Vi ượ

t Nam”, đ t Nam”, đ ộ ộ

ng trình P/S B o v n c ng trình P/S B o v n c

ậ ậ

ả ả

ươ ươ

ứ ứ i Vi ệ ụ ườ i Vi ệ ụ ườ

ự ự

ệ ệ

ộ ộ

ng trình đã đóng góp h n 100 t ng trình đã đóng góp h n 100 t

ươ ươ

ơ ơ

ồ ồ

ạ ạ

ứ ứ

ụ ụ

ề ề

ệ ệ ươ ươ

ữ ữ

ẻ ẻ

ộ ộ

ơ ơ

ệ ệ

ơ ơ

ệ ệ

ả ả

ạ ạ

ọ ọ

ẫ ẫ

ọ ọ ơ ơ

ẻ ẻ

ng trình “P/S b o v n ả ệ ụ ng trình “P/S b o v n ả ệ ụ c ứ ắ ầ ừ ườ c ứ ắ ầ ừ ườ năm 1998, sau m t năm khi P/S chính th c gia năm 1998, sau m t năm khi P/S chính th c gia t nh p, ch ệ nh p, ch t ệ Nam do nhãn hi u P/S, công ty Unilever kh i ở ệ Nam do nhãn hi u P/S, công ty Unilever kh i ở ệ c đánh giá là ng và th c hi n, đã và đang đ x ượ ệ ướ ng và th c hi n, đã và đang đ x c đánh giá là ượ ệ ướ ng trình ho t đ ng hi u qu và mang ý ch ả ạ ộ ươ ch ng trình ho t đ ng hi u qu và mang ý ả ạ ộ ươ nghĩa xã h i cao. Qua 10 năm ho t đ ng, ộ ạ nghĩa xã h i cao. Qua 10 năm ho t đ ng, ộ ạ đ ng cho ch ỷ ồ đ ng cho ch ỷ ồ c ng đ ng thông qua các ho t đ ng tuyên ộ ộ c ng đ ng thông qua các ho t đ ng tuyên ộ ộ truy n, giáo d c ý th c chăm sóc răng mi ng, truy n, giáo d c ý th c chăm sóc răng mi ng, ng khám ch a răng mi n phí cho tr em. Ch ễ khám ch a răng mi n phí cho tr em. Ch ng ễ trình cũng đã cung c p h n m t tri u giáo c ụ ấ trình cũng đã cung c p h n m t tri u giáo c ấ ụ gi ng d y Nha H c Đ ng cho h n 2.5 tri u tr ẻ ườ gi ng d y Nha H c Đ ng cho h n 2.5 tri u tr ườ ẻ em ti u h c và h n 270.000 h c sinh m u giáo, ể em ti u h c và h n 270.000 h c sinh m u giáo, ể ch c khám ch a răng cho h n 5 tri u tr em t ổ ứ ch c khám ch a răng cho h n 5 tri u tr em t ổ ứ i 64 t nh thành trên c n và ph n t i 64 t nh thành trên c n và ph n t

ệ ệ c. ả ướ c. ả ướ

ọ ọ ơ ơ ữ ữ ỉ ỉ

ụ ữ ạ ụ ữ ạ

- P/S còn là nhà tài tr kim c - P/S còn là nhà tài tr kim c

ươ ươ

ậ ụ ườ ậ ụ ườ

ươ ợ ươ ợ i” b t đ u t ắ ầ ừ i” b t đ u t ắ ầ ừ ế ế

ẩ ẩ ch c t ch c t ễ ễ

ệ ệ

ể ể

ấ ấ

ề ề i pháp - Có th nói ho t đ ng PR có th nói là gi ả i pháp - Có th nói ho t đ ng PR có th nói là gi ả t, ng t ố ưở ệ t, ng t ệ ố ưở c ti ng vang khi ấ c ti ng vang khi ấ

ớ ớ

ng ng c a ch ủ ng c a ch ng ủ năm 2003. Đây trình “Ph u thu t n c năm 2003. Đây trình “Ph u thu t n c thi n đem đ n nhi u cu c ph u là m t t ẩ ộ ề ệ ộ ổ ứ ừ thi n đem đ n nhi u cu c ph u là m t t ẩ ộ ề ệ ộ ổ ứ ừ thu t mi n phí cho nh ng đ a tr s t môi v i s ữ ớ ứ ẻ ứ ứ ậ thu t mi n phí cho nh ng đ a tr s t môi v i s ứ ữ ẻ ứ ậ ớ ứ i hôm nay”. m t n c m nh “Thay đ i cu c s ng t ừ ộ ụ ườ ộ ố ổ m nh “Thay đ i cu c s ng t i hôm nay”. m t n c ừ ộ ụ ườ ộ ố ổ ng trình Ngoài ra P/S còn tài tr cho m t s ch ươ ộ ố ợ Ngoài ra P/S còn tài tr cho m t s ch ng trình ộ ố ươ ợ thi n. truy n hình, gameshow, ca nh c t ạ ừ ệ thi n. truy n hình, gameshow, ca nh c t ạ ừ ệ ể ể ạ ả ạ ả ạ ượ ế ạ ượ ế ệ ế ệ ế

ạ ộ ạ ộ t nh t cho doanh nghi p vì nó t o nh h t ố t nh t cho doanh nghi p vì nó t o nh h t ố h u hình, v i chi phí th p, t o đ ữ h u hình, v i chi phí th p, t o đ ữ chuy n t ả chuy n t ả

ẽ ẽ

ơ ữ ơ ữ ữ ữ

ự ự

ẽ ẽ

ệ ệ

ộ ộ

ề ề

ệ ệ

ả ả

ệ ệ ủ ủ

ữ ữ

ẹ ẹ

ả ả

i hình nh doanh nghi p đ n công chúng. ể ả i hình nh doanh nghi p đ n công chúng. ể ả t - H n n a, làm PR s giúp cho doanh nghi p v ệ ượ t - H n n a, làm PR s giúp cho doanh nghi p v ệ ượ qua nh ng sóng gió và bão táp. Khi có kh ng ho ng, ả ủ qua nh ng sóng gió và bão táp. Khi có kh ng ho ng, ả ủ c s ng h , bênh v c, doanh nghi p đó s tìm đ ộ ượ ự ủ doanh nghi p đó s tìm đ c s ng h , bênh v c, ượ ự ủ ộ phía c ng đ ng (đây là đi u kì di u không h tr t ồ ỗ ợ ừ phía c ng đ ng (đây là đi u kì di u không h tr t ồ ỗ ợ ừ th b ti n ra mua nh đăng qu ng cáo) trong vi c ư ể ỏ ề th b ti n ra mua nh đăng qu ng cáo) trong vi c ư ể ỏ ề gìn nguyên v n hình nh c a c u vãn uy tín và gi ứ c u vãn uy tín và gi gìn nguyên v n hình nh c a ứ doanh nghi p.ệ doanh nghi p.ệ

III. Kết luận. III. Kết luận.

Với chiến lược Marketing trên, công ty  Với chiến lược Marketing trên, công ty

P/S đã chiếm được cảm tình của đại đa  P/S đã chiếm được cảm tình của đại đa  số người tiêu dùng Việt Nam trong gần  số người tiêu dùng Việt Nam trong gần  12 năm qua. Trong tương lai, công ty  12 năm qua. Trong tương lai, công ty  P/S sẽ cho ra đời nhiều sản phẩm mới  P/S sẽ cho ra đời nhiều sản phẩm mới  lạ và độc đáo hơn với hy vọng vẫn là  lạ và độc đáo hơn với hy vọng vẫn là  người bạn đồng hành, thân thiết trong  người bạn đồng hành, thân thiết trong  sinh hoạt của mọi nhà. sinh hoạt của mọi nhà.