
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đóng vai trò quan trọng đối với sự phát
triển kinh tế - xã hội, là một chỉ tiêu quan trọng để đánh giá năng lực cạnh tranh của
các quốc gia. Trong hệ thống giao thông vận tải, hệ thống giao thông đường bộ có vị
trí quan trọng trong việc kết nối, vận tải hàng hóa và hành khách, phục vụ phát triển
kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, giảm thời gian đi lại, rút ngắn khoảng
cách vùng, miền thúc đẩy liên kết giữa các trung tâm kinh tế - chính trị, các địa
phương, cảng biển quốc tế, cảng hàng không quốc tế. Từ kinh nghiệm của các nước
trên thế giới và trong khu vực đều cho thấy, đầu tư phát triển đường bộ tạo động lực,
sức lan tỏa để phát triển kinh tế - xã hội. Ở Việt Nam, sau 10 năm thực hiện Chiến
lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2020 và thực hiện Nghị quyết số 13-
NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, kết cấu hạ tầng giao thông đã
có bước phát triển mạnh mẽ, một số công trình trọng điểm đầu tư đưa vào khai thác,
đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu phát triển của đất nước, nâng cao sức cạnh tranh
của nền kinh tế.
Nhận thức rõ vai trò quan trọng của hạ tầng giao thông đường bộ trong chiến
lược phát triển kinh tế - xã hội, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số
1454/QĐ-TTg ngày 01 tháng 9 năm 2021 phê duyệt quy hoạch mạng lưới giao thông
đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo quy hoạch, mạng lưới
đường cao tốc là 41 tuyến, tổng chiều dài khoảng 9.014 km, mạng lưới đường quốc lộ
là 72 tuyến, tổng chiều dài khoảng 29.795 km; nhu cầu nguồn lực đầu tư cho kết cấu
hạ tầng giao thông hàng năm đạt 3,5%-4,5% GDP[27]. Mục tiêu và vai trò của phát
triển hạ tầng giao thông đường bộ đối với phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy liên kết
và hội nhập là rất rõ ràng nhưng việc huy động nguồn lực trong bối cảnh hiện nay là
rất khó khăn, ngân sách nhà nước hạn hẹp, nguồn vốn ODA đang dần thu hẹp do Việt
Nam đã gia nhập vào nhóm các quốc gia có mức thu nhập trung bình (thấp), vốn tín
dụng ngân hàng khó huy động. Một trong những hình thức thu hút vốn đầu tư cho hạ
tầng giao thông được triển khai hiệu quả ở các quốc gia trên thế giới đó là hợp tác
công tư (PPP). Mô hình PPP cho phép khu vực tư nhân cùng tham gia đầu tư vào các
dịch vụ, công trình công cộng vốn trước đây là thuộc trách nhiệm của nhà nước, trong
đó tập trung chủ yếu vào các dự án cơ sở hạ tầng. Hợp tác công tư là cách tiếp cận để
cung cấp các dự án cơ sở hạ tầng; tăng giá trị đồng tiền dành cho các dịch vụ cơ sở hạ
tầng bằng cách cung cấp hiệu quả hơn với chi phí thấp hơn, dịch vụ đáng tin cậy
hơn[133]. [92]PPP là một chiến lược tốt trong việc cung cấp cơ sở hạ tầng và tạo ra
giá trị cho tất cả các bên liên quan tham gia PPP. Vai trò của tư nhân luôn được đề cao
khi tham gia các dự án PPP. Tại các quốc gia có nền kinh tế thị trường phát triển cũng
như các nước đang phát triển, khu vực tư nhân đã và đang tham gia ngày càng nhiều
vào lĩnh vực hạ tầng [34]. Ở Việt Nam, khu vực tư nhân ngày càng lớn mạnh, năm
2020, tỷ lệ đóng góp của kinh tế tư nhân cho GDP là 39,19%. [28]cho thấy khu vực tư
nhân có khả năng và nguồn lực tham gia vào các dự án phát triển giao thông đường bộ
thông qua hình thức hợp tác công tư. Theo Bộ Giao thông vận tải, đầu tư theo hình
thức đối tác công tư (PPP) trong lĩnh vực hạ tầng giao thông tính đến năm 2019 là 220