M C L C

ộ N i dung Trang

ệ ữ ư ả ủ ố ớ ườ ộ 1 M i quan h  gi a t b n ch  nghĩa v i ng i lao đ ng

I.

Ở Ầ

PH N M  Đ U

ể ủ ề ả ủ ử ấ ộ ị ư ả ắ Trong l ch s  phát tri n c a n n s n xu t xã h i,ch  nghĩa t b n g n

ủ ả ớ ự ư ể ề ấ ả li n v i s  phát tri n ngày càng cao c a s n xu t hàng hóa. Nh ng s n xu t t ấ ư

ớ ả ỉ ề ủ ấ ả ơ ộ ả b n ch  nghĩa khác v i s n xu t hàng hóa gi n đ n không ch   v  trình đ  mà

ả ề ấ ữ ế ệ ấ ạ ộ ớ còn  khác c  v  ch t n a. Trên vũ đài kinh t , xu t hi n m t lo i hàng hóa m i

ề ệ ứ ứ ộ ộ ở là hàng hóa s c lao đ ng. Khi s c lao đ ng tr  thành hàng hóa thì ti n t mang

ư ả ệ ả ệ ề ắ ấ ấ ớ ớ hình thái  t b n  và g n li n v i nó là quan h  s n xu t m i xu t hi n: quan h ệ

ữ ư ả ớ ườ ấ ủ ự ệ ố ư gi a nhà t b n v i ng i làm thuê. Th c ch t c a m i quan h  này là nhà t

ư ủ ị ặ ị ặ ư ế ạ ả b n chi m đo t  giá tr  th ng d  c a công nhân làm thuê. Giá tr  th ng d  là

ậ ủ ố ồ ư ả ấ ộ ngu n g c hình thành nên thu nh p c a các nhà t b n và các giai c p bóc l t

ư ả ậ ổ ủ trong ch  nghĩa t ấ  b n. Chính vì v y đã gây bao b t bình, đã làm n  ra bao nhiêu

ủ ứ ả ộ ờ cu c bãi công, đình công c a công nhân trong quá kh  đòi gi m gi làm và tăng

ề ươ ờ ả ướ ti n l ể ng đ  bây gi chúng  ta đ ượ ưở c h ng thành qu  tr ể c đây. Đ  làm rõ

ể ể ệ ứ ồ ủ ộ ờ nguyên do c a các cu c bãi công trong quá kh  đ ng th i cũng là đ  th  hi n

ế ơ ủ ế ệ ớ ướ ự ề ọ ố lòng bi t  n c a em v i các th  h  đi tr c, em đã l a ch n đ  tài : “ M i quan

ệ ữ ư ả ủ ớ ườ ộ ”. h  gi a t b n ch  nghĩa v i ng i lao đ ng

ế ủ ầ Bài vi ồ t c a em g m 4 ph n:

ở ầ ầ I. Ph n m  đ u

ầ ộ II. Ph n n i dung

ế ầ ậ III.Ph n k t lu n

ệ ả IV. Tài li u tham kh o

ệ ữ ư ả ủ ố ớ ườ ộ 2 M i quan h  gi a t b n ch  nghĩa v i ng i lao đ ng

ầ ế ậ ủ ể ề ế ắ ắ Trong l n vi t này bài ti u lu n c a em ch c ch n còn nhi u khi m

ậ ượ ế ủ ề ế ầ khuy t. Em kính mong nh n đ c nhi u ý ki n phê bình c a các th y cô giáo đ ể

ệ ố ơ ữ ể ầ ế em có th  hoàn thi n t t h n trong nh ng l n vi t sau. Em cũng xin chân thành

ỡ ủ ế ị ố ả ơ ự c m  n s  giúp đ   c a  cô giáo Vũ Th  Qu  Anh đã giúp em hoàn thành t t bài

ể ậ ti u lu n này.

Ầ Ộ II. PH N N I DUNG

ề ệ

ư ả

ể 1. S  chuy n hóa ti n t

thành t

b n

ủ ư ề ả ẩ ố ồ ờ Ti n là s n ph m cu i cùng c a l u thông hàng hóa, đ ng th i cũng là

ủ ư ả ọ ư ả ể ệ ứ ể ầ ầ ệ hình th c bi u hi n đ u tiên c a t b n. M i t ề  b n lúc đ u đ u th  hi n d ướ   i

ộ ố ề ấ ị ư ề ả ả ư ả hình thái m t s  ti n nh t đ nh. Nh ng b n thân ti n không ph i là t b n, nó

ỉ ở ư ả ấ ị ề ệ ượ ể ch  tr  thành t b n trong đi u ki n nh t đ nh, khi chúng đ c dùng đ  bóc l ộ   t

ủ ườ ư ế ề ả ơ ỉ ộ ứ s c lao đ ng c a ng i khác. N u trong l u thông hàng hóa gi n đ n, ti n ch  là

ề ườ ượ ứ ề ậ ti n thông th ng, đ c v n hành theo công th c H­T­H (hàng – ti n – hàng),

ồ ề ạ ủ ự ể ề nghĩa là s  chuy n hóa c a hàng hóa thành ti n, r i ti n l i thành hàng hóa. Ở

ề ỉ ươ ể ạ ớ ệ ụ ư đây ti n ch  là ph ng ti n đ  đ t t ề   i m c đích bên ngoài l u thông. Thì ti n

ư ả ứ ứ ề ề ậ trong t b n v n hành theo công th c: T­H­T (ti n – hàng – ti n), t c là s ự

ủ ề ể ồ ạ ể chuy n hóa c a ti n thành hàng hóa, r i hàng hóa l i chuy n hóa ng ượ ạ   c l i

ấ ứ ề ứ ề ậ ộ ượ thành ti n.ề   B t c  ti n nào v n đ ng theo công th c T­H­T đ u đ ể   c chuy n

ư ả hóa thành t b n.

ể ấ ự ậ ề ả ạ ộ ố ậ   Chúng ta có th  th y c  hai s  v n đ ng đ u do hai giai đo n đ i l p

ề ạ ợ ỗ ố ậ nhau là mua và bán h p thành, trong m i giai đo n đ u có hai nhân t ấ    v t ch t

ệ ườ ệ ế ớ ề ố đ i di n nhau là ti n và hàng, và hai ng i có quan h  kinh t v i nhau là ng ườ   i

ệ ế ớ ườ ườ ư ụ có quan h  kinh t v i nhau là ng i mua và ng ủ   i bán. Nh ng m c đích c a

ệ ữ ư ả ủ ố ớ ườ ộ 3 M i quan h  gi a t b n ch  nghĩa v i ng i lao đ ng

ị ử ụ ể ỏ ả ầ ơ ư l u thông hàng hóa gi n đ n là giá tr  s  d ng đ  th a mãn nhu c u, nên các

ị ử ụ ự ậ ẽ ế ả ổ ộ hàng hóa trao đ i ph i có giá tr  s  d ng khác nhau. S  v n đ ng s  k t thúc ở

ứ ữ ạ ườ ượ ườ giai đo n th  hai, khi nh ng ng ổ i trao đ i có đ ị ử ụ c giá tr  s  d ng mà ng i đó

ầ c n đ n. ế Cßn môc ®Ých lu th«ng cña tiÒn tÖ víi t c¸ch lµ t b¶n kh«ng ph¶i lµ gi¸

trÞ sö dông mµ lµ gi¸ trÞ, h¬n n÷a lµ gi¸ trÞ t¨ng thªm. V× vËy nÕu sè tiÒn thu

b»ng sè tiÒn øng ra th× qu¸ tr×nh vËn ®éng trë nªn kh«ng cã gi¸ trÞ g×. Do vËy sè

tiÒn thu ph¶i lín h¬n sè tiÒn ®∙ øng ra, nªn c«ng thøc vËn ®éng ®Çy ®ñ cña t b¶n

lµ: T­H­T’, trong ®ã T’=T+    T.   T lµ sè tiÒn tréi h¬n so víi sè tiÒn øng ra, C.

M¸c gäi lµ gi¸ trÞ thÆng d. Sè tiÒn øng ra ban ®Çu chuyÓn ho¸ thµnh t b¶n. VËy

t b¶n lµ gi¸ trÞ mang l¹i gi¸ trÞ thÆng d. Môc ®Ých cña lu th«ng T­H­T’ lµ sù lín

lªn cña gi¸ trÞ thÆng d, nªn sù vËn ®éng T­H­T’ lµ kh«ng cã giíi h¹n v× sù lín lªn

cña gi¸ trÞ lµ kh«ng cã giíi h¹n.

Sù vËn ®éng cña mäi t b¶n ®Òu biÓu hiÖn trong lu th«ng theo c«ng thøc T­

H­T’, do ®ã c«ng thøc nµy ®îc gäi lµ c«ng thøc chung cña t b¶n.

TiÒn øng tríc, tøc lµ tiÒn ®a vµo lu th«ng, khi trë vÒ tay ngêi chñ cña nã

th× thªm mét lîng nhÊt ®Þnh (        T). VËy cã ph¶i do b¶n chÊt cña lu th«ng ®∙

lµm cho tiÒn t¨ng thªm, vµ do ®ã mµ h×nh thµnh gi¸ trÞ thÆng d hay kh«ng?

ThËt vËy trong lu th«ng nÕu hµng ho¸ ®îc trao ®æi ngang gi¸ th× chØ cã sù

thay ®æi h×nh th¸i cña gi¸ trÞ, cßn tæng sè gi¸ trÞ, còng nh phÇn gi¸ trÞ thuéc vÒ

mçi bªn trao ®æi lµ kh«ng ®æi. VÒ mÆt gi¸ trÞ sö dông trong trao ®æi cña hai bªn

lµ kh«ng cã lîi g×. Nh vËy, kh«ng ai cã thÓ thu ®îc tõ lu th«ng mét lîng lín h¬n l­

îng gi¸ trÞ ®∙ bá ra (Tøc lµ cha t×m thÊy     T).

C.M¸c cho r»ng trong x∙ héi t b¶n kh«ng cã bÊt kú mét nhµ t b¶n nµo chØ

®ãng vai trß lµ ngêi b¸n s¶n phÈm mµ l¹i kh«ng ph¶i lµ ngêi mua c¸c yÕu tè s¶n

xuÊt. V× vËy khi anh ta b¸n hµng ho¸ cao h¬n gi¸ trÞ vèn cã cña nã, th× khi mua

ệ ữ ư ả ủ ố ớ ườ ộ 4 M i quan h  gi a t b n ch  nghĩa v i ng i lao đ ng

c¸c yÕu tè s¶n xuÊt ë ®Çu vµo c¸c nhµ t b¶n kh¸c còng b¸n cao h¬n gi¸ trÞ vµ nh

vËy c¸i ®îc lîi khi b¸n sÏ bï cho c¸i thiÖt h¹i khi mua. (Cuèi cïng vÉn kh«ng t×m

thÊy nguån gèc sinh ra       T)

NÕu hµng ho¸ ®îc b¸n thÊp h¬n gi¸ trÞ, th× sè tiÒn mµ ngêi ®ã sÏ ®îc lîi

khi lµ ngêi mua còng chÝnh lµ sè tiÒn mµ ngêi ®ã sÏ mÊt ®i khi lµ ngêi b¸n. Nh

vËy viÖc sinh ra     T kh«ng thÓ lµ kÕt qu¶ cña viÖc mua hµng thÊp h¬n gi¸ trÞ

cña nã.

VËy trong lu th«ng kh«ng thÓ t¹o ra gi¸ trÞ vµ gi¸ trÞ thÆng d v× vËy kh«ng

thÓ lµ nguån gèc sinh ra     T

ë ngoµi lu th«ng M¸c xem xÐt c¶ hai yÕu tè lµ hµng ho¸ vµ tiÒn tÖ:

§èi víi hµng ho¸ ngoµi lu th«ng: Tøc lµ ®em s¶n phÈm tiªu dïng hay sö dông

vµ sau mét thêi gian tiªu dïng nhÊt ®Þnh th× thÊy c¶ gi¸ trÞ sö dông vµ gi¸ trÞ cña

s¶n phÈm ®Òu biÕn mÊt theo thêi gian.

§èi víi yÕu tè tiÒn tÖ: TiÒn tÖ ë ngoµi lu th«ng lµ tiÒn tÖ n»m im mét chç.

V× vËy kh«ng cã kh¼ n¨ng lín lªn ®Ó sinh ra T.

VËy ngoµi lu th«ng kh«ng thÓ xuÊt hiÖn tõ lu th«ng vµ còng kh«ng thÓ

xuÊt hiÖn ë bªn ngoµi lu th«ng. Nã ph¶i xuÊt hiÖn trong lu th«ng vµ ®ång thêi

kh«ng ph¶i trong lu th«ng. §ã lµ m©u thuÉn c«ng thøc chung cña t b¶n. Và chúng

ả ầ ả ấ ừ ẫ ta c n ph i tìm cách gi i thích cho mâu thu n đ y t đâu mà có?

Khi M¸c trë l¹i lu th«ng lÇn thø hai vµ lÇn nµy M¸c ®∙ ph¸t hiÖn ra r»ng: ë

trong lu th«ng ngêi cã tiÒn lµ nhµ t b¶n ph¶i gÆp ®îc mét ngêi cã mét thø hµng

ho¸ ®Æc biÖt ®em b¸n. Mµ thø hµng ho¸ ®ã khi ®em ®i tiªu dïng hay sö dông nã

cã b¶n tÝnh sinh ra mét lîng gi¸ trÞ míi lín h¬n gi¸ trÞ cña b¶n th©n nã, hµng ho¸

®Æc biÖt ®ã chÝnh lµ søc lao ®éng.

ệ ữ ư ả ủ ố ớ ườ ộ 5 M i quan h  gi a t b n ch  nghĩa v i ng i lao đ ng

ứ ự ộ ể 2. S  chuy n hóa s c lao đ ng thành hàng hóa

ị ủ ố ề ầ ự ế ỏ ặ ể ả ổ Câu h i đ t ra là s  bi n đ i giá tr  c a s  ti n c n ph i chuy n hóa thành

ư ả ố ề ấ ể ả ể ả ả ỉ ừ t b n không th  x y ra trong b n thân s  ti n  y, nó ch  có th  x y ra t hàng

ượ ể ộ ườ hóa đ c mua vào (T – H), hàng hóa đó không th  là m t hàng hóa thông th ng

ứ ặ ệ ậ v y th  hàng hóa đó là gì và có tính năng gì đ c bi t?

ị ử ụ ồ ố ị ặ Hàng hóa đó có giá tr  s  d ng có đ c tính là ngu n g c sinh ra giá tr . Th ứ

ộ ư ả ị ườ ấ ứ hàng hóa đó chính là s c lao đ ng mà nhà t b n đã tim th y trên th  tr ng.

Kh«ng ph¶i bao giê søc lao ®éng còng thµnh hµng ho¸, mµ søc lao ®éng chØ biÕn

thµnh hµng ho¸ trong nh÷ng ®iÒu kiÖn lÞch sö nhÊt ®Þnh.

C.M¸c nhÊn m¹nh søc lao ®éng chØ trë thµnh hµng ho¸ khi cã ®ñ hai ®iÒu

kiÖn tiÒn ®Ò sau:

Mét lµ: Ngêi lao ®éng ph¶i ®îc tù do vÒ th©n thÓ. Søc lao ®éng chØ xuÊt

hiÖn trªn thÞ trêng víi t c¸ch lµ hµng ho¸, nÕu nã do b¶n th©n ngêi cã søc lao ®éng

®a ra b¸n. VËy ngêi lao ®éng ph¶i ®îc tù do vÒ th©n thÓ, cã quyÒn së h÷u søc

lao ®éng cña m×nh th× míi ®em b¸n søc lao ®éng ®îc. Trong c¸c x∙ héi n« lÖ vµ

phong kiÕn, ngêi n« lÖ vµ n«ng n« kh«ng thÓ b¸n søc lao ®éng ®îc v× b¶n th©n

hä thuéc së h÷u cña chñ n« hay chóa phong kiÕn. Do ®ã viÖc b¸n søc lao ®éng

thµnh hµng ho¸ ®ßi hái thñ tiªu chÕ ®é n« lÖ vµ n«ng n«.

Hai lµ: Ngêi lao ®éng bÞ tíc ®o¹t hÕt t liÖu s¶n xuÊt. NÕu chØ cã ®iÒu

kiÖn ngêi lao ®éng ®îc tù do vÒ th©n thÓ th× cha ®ñ ®iÒu kiÖn ®Ó biÕn søc

lao ®éng thµnh hµng hãa ®îc. V× nÕu ngêi lao ®éng ®îc tù do vÒ th©n thÓ mµ

l¹i cã t  liÖu s¶n xuÊt th× hä sÏ s¶n xuÊt ra hµng ho¸ vµ b¸n hµng ho¸ m×nh s¶n

xuÊt ra chø kh«ng ph¶i b¸n søc lao ®éng. V× vËy muèn biÕn søc lao ®éng thµnh

hµng ho¸ th× ngêi lao ®éng ph¶i lµ ngêi kh«ng cã t liÖu s¶n xuÊt, chØ trong ®iÒu

ệ ữ ư ả ủ ố ớ ườ ộ 6 M i quan h  gi a t b n ch  nghĩa v i ng i lao đ ng

kiÖn Êy ngêi lao ®«ng míi b¸n søc lao ®éng cña m×nh v× hä kh«ng cã c¸ch nµo

kh¸c ®Ó kiÕm sèng.

Do ®ã sù tån t¹i hai ®iÒu kiÖn nãi trªn tÊt yÕu biÕn søc lao ®éng thµnh

hµng ho¸ søc lao ®éng biÕn thµnh hµng ho¸ lµ ®iÒu kiÖn quyÕt ®Þnh ®Ó biÕn

thµnh t b¶n. Søc lao ®éng biÕn thµnh hµng ho¸ lµ nh©n tè ®¸nh dÊu mét giai ®o¹n

míi trong sù ph¸t triÓn cña s¶n xuÊt hµng ho¸ t b¶n chñ nghÜa. Sù cìng bøc b»ng

c¸c biÖn ph¸p phi kinh tÕ trong chÕ ®é n« lÖ vµ chÕ ®é phong kiÕn ®îc thay

b»ng hîp ®ång mua b¸n b×nh ®¼ng vÒ h×nh thøc gi÷a ngêi së h÷u t  liÖu s¶n

xuÊt.

ậ ư ả ử ụ ị ặ ứ ạ ộ V y nhà t b n đã s  d ng s c lao đ ng đêt t o ra giá tr  th ng d  nh ư ư

ứ ề ế ộ ệ ớ th  nào và hàng hóa s c lao đ ng có đi u gì khác bi t so v i hàng hóa thông

ườ th ng?

ư ả ử ụ ị ặ ể ạ ứ 3. Nhà t ộ  b n đã s  d ng s c lao đ ng đ  t o ra giá tr  th ng d ư

ứ ế ầ ả ộ ể Đ u tiên chúng ta ph i hi u th  nào là s c lao đ ng

Søc lao ®éng lµ toµn bé nh÷ng n¨ng lùc tån t¹i trong mét con ngêi vµ ®­

îc ngêi ®ã sö dông vµo s¶n xuÊt hµng ho¸.

Môc ®Ých cña s¶n xuÊt hµng ho¸ TBCN lµ t¹o ra gi¸ trÞ thÆng d.

T×m hiÓu vÒ nguån gèc cña gi¸ trÞ thÆng d. Cã thÓ thÊy r»ng gi¸

trÞ thÆng d kh«ng thÓ nµo t×m thÊy ®îc ë ngay trong ho¹t ®éng  mua vµ b¸n vµ

cµng kh«ng thÓ t×m thÊy ë ngay trong b¶n th©n tiÒn tÖ. VËy ph¶i ®i t×m nguån

gèc gi¸ trÞ thÆng d  ë b¶n th©n hµng ho¸. Nh vËy th× nhµ t b¶n ph¶i t×m ®îc trªn

thÞ trêng mãn hµng ho¸ nµo mµ thuéc tÝnh cña nã lµ ®Î ra gi¸ trÞ thÆng d mãn

hµng Êy ®∙ thùc sù tån t¹i. §ã lµ søc lao ®éng cña nh÷ng ngêi v« s¶n ®i lµm thuª

ệ ữ ư ả ủ ố ớ ườ ộ 7 M i quan h  gi a t b n ch  nghĩa v i ng i lao đ ng

kh¸c víi hµng ho¸ kh¸c, hµng ho¸ søc lao ®éng lµ nguån ®Î ra gi¸ trÞ, gi¸ trÞ lín h¬n

gi¸ trÞ b¶n th©n nã.

ư ọ ứ ộ ố Cũng gi ng nh  m i hàng hóa khác, hàng hóa s c lao đ ng cũng có hai

ị ử ụ ộ ị thu c tính: giá tr  và giá tr  s  d ng.

ứ ộ ị ộ ầ ờ ộ ế Giá tr  hàng hóa s c lao đ ng, cũng do th i gian lao đ ng xã h i c n thi t

ấ ứ ế ị ư ứ ấ ả ộ ộ ỉ ể ả đ  s n xu t và tái s n xu t s c lao đ ng quy t đ nh. Nh ng s c lao đ ng ch

ủ ư ườ ự ả ố ồ ạ t n t ự ứ ố i nh  năng l c s c s ng c a con ng ấ i. Mu n tái s n xu t ra năng l c đó,

ườ ộ ượ ả ư ệ ặ ở ề ạ ng i nhân ph i tiêu dùng m t l ng t ấ ị  li u sinh ho t nh t đ nh v  ăn, m c, ,

ề ườ ữ ề ả ầ ộ ỏ ọ h c ngh … Ngoài ra ng i lao đ ng còn ph i th a mãn nh ng nhu c u v  gia

ớ ượ ả ứ ấ ả ộ ỉ ư ậ đình và con cái. Ch  có nh  v y, thì s c lao đ ng m i đ c s n xu t và tái s n

ụ ấ ộ xu t ra m t cách  liên t c.

ộ ầ ậ ờ ộ ế ể ứ ả ấ ộ V y th i gian  lao đ ng xã h i c n thi t đ  tái s n xu t ra s c lao đ ng s ẽ

ượ ộ ầ ờ ộ ị ế ể ả ữ ư đ c quy đ nh thành th i gian lao đ ng xã h i c n thi ấ t đ  s n xu t ra nh ng t

ạ ấ ứ ệ ộ ị ượ li u sinh ho t  y; hay nói cách khác, giá tr  hàng hóa s c lao đ ng đ c đo gián

ị ủ ế ằ ư ệ ạ ầ ế ể ứ ả ấ ti p b ng giá tr  c a các t li u sinh ho t c n thi t đ  tái s n xu t ra s c lao

đ ng.ộ

ặ ệ ị ứ ớ ộ ườ Là hàng hóa đ c bi t, giá tr  s c lao đ ng khác v i hàng hóa thông th ng

ở ỗ ả ế ố ử ầ ị ch  nó còn bao hàm c  y u t ề  tinh th n và l ch s . Đi u đó có nghĩa là ngoài

ề ậ ữ ấ ầ ườ ầ ầ nh ng nhu c u v  v t ch t, ng ữ i công nhân còn có nh ng nhu c u tinh th n,

ử ủ ụ ữ ầ ả ố ỗ ộ ị văn hóa… Nh ng nhu c u đó ph  thu c vào hoàn c nh l ch s  c a m i qu c gia

ở ừ ậ ủ ộ ả ụ ệ ề ồ ờ ờ ị t ng th i kì, đ ng th i nó còn ph  thu c c  vào đi u ki n đ a lý, khí h u c a

ướ n c đó,

ế ố ứ ộ ị ử ầ ị Tuy giá tr  hàng hóa s c lao đ ng bao hàm y u t tinh th n và l ch s ,

ỗ ướ ư ấ ị ữ ư ệ ạ ầ ế ố ớ nh ng đ i v i m i n c nh t đ nh, thì quy mô nh ng t li u sinh ho t c n thi t

ệ ữ ư ả ủ ớ ố ườ ộ 8 M i quan h  gi a t b n ch  nghĩa v i ng i lao đ ng

ườ ộ ạ ượ ộ ấ ị ể ị ượ cho ng i lao đ ng là m t đ i l ng nh t đ nh, do đó có th  xác đ nh đ c

ượ ữ ứ ậ ộ ộ ợ ị l ng giá tr  hàng hóa s c lao đ ng do nh ng b  ph n sau đây h p thành:

ị ữ ư ệ ạ ề ậ ầ ầ ấ (cid:0) Giá tr  nh ng t li u sinh ho t v  v t ch t và tinh th n c n thi ế ể t đ

ủ ả ấ ứ ờ ố ả ộ ườ tái s n xu t s c lao đ ng, duy trì đ i s ng c a b n thân ng i công

nhân.

(cid:0) ạ ủ ổ ườ Phí t n đào t o c a ng i công nhân.

ị ữ ư ệ ầ ầ ạ ậ ế (cid:0) Giá tr  nh ng t ấ  li u sinh ho t v t ch t và tinh th n c n thi t cho

ườ con cái ng i công nhân.

ể ế ượ ự ế ổ ủ ị ứ ộ ộ ờ Đ  bi c s  bi n đ i c a giá tr  s c lao đ ng trong m t th i kì t đ

ấ ị ứ ầ ạ ố ế ự ế ố ậ ộ nh t đ nh, c n nghiên c u hai lo i nhân t tác đ ng đ i l p nhau đ n s  bi n

ị ứ ự ủ ầ ộ ể ấ ổ ủ đ i  c a giá tr  s c lao đ ng. Ta có th  th y, s  tăng nhu c u  trung bình c a xã

ụ ề ọ ậ ề ộ ị ộ ề h i v  hàng hóa và d ch v , v  h c t p và nâng cao trình đ  lành ngh , đã làm

ỉ ậ ị ứ ự ấ ộ ộ ộ ẽ tăng giá tr  s c lao đ ng; không ch  v y, s  tăng năng su t lao đ ng xã h i s

ị ứ ả ộ làm gi m giá tr  s c lao đ ng.

V y,ậ  gi¸ trÞ cña hµng ho¸­ søc lao ®éng lµ gi¸ trÞ cña nh÷ng t liÖu sinh

ho¹t cÇn thiÕt ®Ó nu«i sèng ngêi c«ng nh©n. Nh÷ng yÕu tè tinh thÇn, d©n téc,

t«n gi¸o cña ngêi c«ng nh©n, nh÷ng chi phÝ ®µo t¹o ngêi c«ng nh©n.

ị ử ụ ủ ứ ộ ộ Giá tr  s  d ng c a hàng hóa s c lao đ ng. ứ  Hàng hóa s c lao đ ng

ư ấ ộ ỉ ị ị ử ụ không ch  có giá tr  mà còn có giá tr  s  d ng nh  b t kì m t hàng hóa thông

ườ ỉ ể ệ ị ử ụ ủ ứ ộ th ng nào. Giá tr  s  d ng c a  hàng hóa s c lao đ ng, cũng ch  th  hi n ta

ứ ứ ủ ộ ườ ộ trong quá trình tiêu dùng s c lao đ ng, t c là quá trình lao đ ng c a ng i công

ử ụ ứ ư ộ ớ nhân. Nh ng quá trình s  d ng hay tiêu dùng hàng hóa s c lao đ ng khác v i quá

ườ ở ỗ ườ trình tiêu dùng hàng hóa thông th ng ch : hàng hóa thông th ng sau quá

ủ ề ế ả ấ ờ ị ị ử ụ trình tiêu dùng thì c  giá tr  hay giá tr  s  d ng c a  nó đ u bi n m t theo th i

ệ ữ ư ả ủ ố ớ ườ ộ 9 M i quan h  gi a t b n ch  nghĩa v i ng i lao đ ng

ạ ứ ả ấ ộ gian, Trái l i, quá trình tiêu dùng hàng hóa s c lao đ ng, đó là quá trình s n xu t

ị ớ ạ ạ ộ ơ ồ ờ ra hàng lo t hàng hóa nào đó, đ ng th i là quá trình t o ra m t giá tr  l n h n

ầ ớ ị ặ ị ứ ư ộ ơ ư ả b n thân giá tr  s c lao đ ng. Ph n l n h n chính là giá tr  th ng d  mà nhà t

ạ ủ ế ườ ị ử ụ ủ ộ ả ẽ b n s  chi m đo t c a ng ư ậ i lao đ ng làm thuê. Nh  v y, giá tr  s  d ng c a

ấ ặ ứ ộ ệ ị ứ ố ồ hàng hóa s c lao đ ng có tính ch t đ c bi t, nó là ngu n g c sinh ra giá tr , t c là

ị ủ ả ị ớ ớ ể ạ ơ ể nó có th  t o ra giá tr  m i l n h n giá tr  c a b n thân nó. Đó là chìa khóa đ

ả ẫ ủ ứ ư ả ấ ặ gi i thích mâu thu n c a công th c chung t b n. Chính đ c tính  y đã làm cho

ể ề ệ ệ ủ ứ ệ ề ộ ở ể ự ấ s  xu t hi n c a hàng hóa s c lao đ ng tr  thành đi u ki n đ  ti n t chuy n

ư ả thành t b n.

Gi¸ trÞ hµng ho¸ søc lao ®éng gièng gi¸ trÞ hµng ho¸ th«ng thêng kh¸c ë

chç: Nã ph¶n ¸nh mét lîng hao phÝ nhÊt ®Þnh ®Ó t¹o ra nã. Nhng gi÷a chóng cã

sù kh¸c nhau c¬ b¶n: Gi¸ trÞ cña hµng ho¸ th«ng thêng biÓu thÞ hao phÝ lao ®éng

trùc tiÕp ®Ó s¶n xuÊt hµng ho¸ nhng hµng ho¸ søc lao ®éng l¹i lµ sù hao phÝ lao

®éng gi¸n tiÕp th«ng qua viÖc s¶n xuÊt ra nh÷ng vËt phÈm tiªu dïng ®Ó nu«i

sèng ngêi c«ng nh©n. Cßn hµng ho¸ søc lao ®éng ngoµi yÕu tè vËt chÊt, nã cßn cã

yÕu tè tinh thÇn, yÕu tè gia ®×nh, nghÒ nghiÖp mµ hµng ho¸ th«ng thêng kh«ng

cã.

Tõ ®ã M¸c kÕt luËn: Hµng ho¸­ søc lao ®éng lµ nguån gèc t¹o ra gi¸ trÞ

h¬n thÕ n÷a lµ t¹o ra gi¸ trÞ thÆng d cho nhµ t b¶n. Bëi v×, søc lao ®éng cµng

®em tiªu dïng hay sö dông th× ngêi c«ng nh©n hay ngêi lao ®éng cµng tÝch luü

®îc kinh nghiÖm nghÒ nghiÖp, cµng n©ng cao n¨ng xuÊt lao ®éng. Do ®ã sÏ

gi¶m gi¸ trÞ hay møc tiÒn l¬ng mµ nhµ t b¶n ®∙ tr¶ cho hä. V× vËy, díi chñ nghÜa

t b¶n, giai cÊp t b¶n rÊt u thÝch lo¹i hµng ho¸ ®Æc biÖt nµy.

VËy qu¸ tr×nh ngêi c«ng nh©n tiÕn hµnh lao ®éng lµ qu¸ tr×nh s¶n xuÊt

ra hµng ho¸ vµ ®ång thêi lµ qu¸ tr×nh t¹o ra gi¸ trÞ míi lín h¬n gi¸ trÞ cña b¶n th©n

ệ ữ ư ả ủ ố ớ ườ ộ 10 M i quan h  gi a t b n ch  nghĩa v i ng i lao đ ng

gi¸ trÞ søc lao ®éng. PhÇn lín h¬n ®ã chÝnh lµ gi¸ trÞ thÆng d mµ nhµ t b¶n ®∙

chiÕm ®o¹t.

§Ó hiÓu râ qu¸ tr×nh s¶n xuÊt gi¸ trÞ thÆng d. Em lÊy mét vÝ dô vÒ

viÖc s¶n xuÊt sîi cña mét nhµ t b¶n. Nã lµ sù thèng nhÊt gi÷a qu¸ tr×nh s¶n xuÊt ra

gi¸ trÞ sö dông vµ qu¸ tr×nh lín lªn cña gi¸ trÞ hay lµ qu¸ tr×nh s¶n xuÊt ra gi¸ trÞ

thÆng d.

Nhµ t b¶n dù kiÕn kÐo 10kg sîi. Gi¸ 1 kg b«ng lµ 1 ®«la; hao mßn thiÕt

bÞ m¸y mãc ®Ó kÐo 5 kg b«ng thµnh 5 kg sîi lµ 1®«la: tiÒn thuª søc lao ®éng 1

ngµy lµ 4 ®«la: gi¸ trÞ míi 1h lao ®éng cña c«ng nh©n lµ 1 ®«la vµ chØ cÇn 4h

ệ ộ ngêi c«ng nh©n kÐo ®îc 5 kg b«ng thµnh 5 kg sîi. Công nhân làm vi c m t ngày

8h.

ấ ả Chi phí s n xu t

ớ ẩ ị ả Giá tr  s n ph m m i (10kg s i)ợ

ề ượ ­ Ti n mua bông (10kg): ị ủ ­ Giá tr  c a bông đ ể c chuy n vào

ợ s i:                                           10$

ề ị ượ ­ Giá tr  máy móc đ ể c chuy n vào

ứ ề ộ ủ ộ

ị ớ ạ 10$ ­ Ti n hao mòn máy móc:                                                                      2$ ­ Ti n mua s c lao đ ng:                                                                       4$

ợ s i:                                             2$   ­ Giá tr  m i do lao  đ ng c a công ộ   nhân t o ra trong 1 ngày lao đ ng (8h):                                           8$

ộ ổ T ng c ng: 16$ Doanh thu:                                      20$

ư ậ ấ ả ộ ư ả ỏ Nh  v y, toàn b  chi phí s n xu t mà nhà t b n b  ra là 16$, còn giá

ị ủ ả ẩ ả ấ ớ ộ ợ tr  c a s n ph m m i (10kg s i) do công nhân s n xu t ra trong 8h lao đ ng là

ứ ậ ướ ể ạ ị ặ ộ 20$. V y 16$  ng tr c đã chuy n hóa thành 20$, đã đem l i m t giá tr  th ng

ề ệ ứ ể ầ ư ả ư d  là 4 $. Do đó ti n t ng ra ban đ u đã chuy n hóa thành t b n.

ệ ữ ư ả ủ ố ớ ườ ộ 11 M i quan h  gi a t b n ch  nghĩa v i ng i lao đ ng

ừ ệ ị ả ẩ ượ ả ấ ợ T  vi c phân tích giá tr  s n ph m đ c s n xu t ra (10 kg s i),chúng

ậ ủ ể ấ ộ ộ ị ặ ị ớ ư ị ta có th  th y giá tr  th ng d  là m t b  ph n c a giá tr  m i dôi ra ngoài giá tr

ạ ộ ị ư ả ứ s c lao đ ng do công nhân làm thuê t o ta và b  nhà t ế  b n chi m không.

ệ ữ ư ả ủ ớ ố ườ ộ 12 M i quan h  gi a t b n ch  nghĩa v i ng i lao đ ng

III. PH N K T LU N

ể ị ứ ư ả Qua nghiên c u trên đây, có th  đ nh nghĩa chính xác t b n là giá tr ị

ạ ư ằ ị ặ ộ ủ ộ mang l i giá tr  th ng d  b ng cách bóc l i lao đ ng không công c a công nhân

ấ ủ ư ả ư ậ ể ệ ệ ả ả ấ ộ làm thuê, Nh  v y b n ch t c a t b n là th  hi n quan h  s n xu t xã h i mà

ấ ư ả ị ặ ư ế ạ ấ trong đó giai c p t s n chi m đo t giá tr  th ng d  do giai c p công nhân sáng

ị ặ ể ạ ư ể ắ ế   ạ t o ra. Và đ  t o ra giá tr  th ng d  đó thì chúng ta không th  không nh c đ n

ứ ặ ệ ứ ộ th  hàng hóa đ c bi t chính là hàng hóa s c lao đ ng. Hµng ho¸ søc lao ®éng cã

kh¶ n¨ng tho¶ m∙n nh÷ng nhu cÇu nhÊt ®Þnh nµo ®ã cña ngêi mua. Nhng gi¸ trÞ

sö dông cña hµng ho¸ søc lao ®éng cã thuéc tÝnh ®Æc biÖt: nã kh¸c víi hµng ho¸

th«ng thêng ë chç khi ®em tiªu dïng hay sö dông nã th× kh«ng nh÷ng kh«ng bÞ tiªu

biÕn theo thêi gian vÒ gi¸ trÞ vµ gi¸ trÞ sö dông mµ ngoÆc l¹i nã l¹i t¹o ra mét lîng

gi¸ trÞ míi c+ m (c+ m > v, víi v lµ gi¸ trÞ sö dông cña b¶n th©n nã). Kho¶n lín  lªn

®îc sinh ra trong qu¸ tr×nh sö dông søc lao ®éng chÝnh lµ thay gi¸ trÞ thÆng d.

Gi¸ trÞ thÆng d lµ gi¸ trÞ míi d«i ra ngoµi gi¸ trÞ søc lao ®éng do ngêi c«ng nh©n

s¸ng t¹o ra. §ã chÝnh lµ kÕt qu¶ lao ®éng kh«ng c«ng cña ngêi c«ng nh©n cho chñ

nghÜa t b¶n. V× ngêi c«ng nh©n lµm thuª cho nhµ t b¶n còng tøc lµ ®em søc lao

®éng cña m×nh b¸n cho nhµ t b¶n trong mét thêi gian nhÊt ®Þnh. Nhµ t b¶n sau

khi ®∙ mua søc lao ®éng råi ®em tiªu dïng mãn hµng ®Æc biÖt Êy. Hä b¾t ngêi

c«ng nh©n ph¶i lao ®éng ®Ó s¶n xuÊt lao ®éng mµ ngêi c«ng nh©n s¸ng t¹o ra

gi¸ trÞ vµ gi¸ trÞ nµy tÊt nhiªn thuéc vÒ nhµ t b¶n, gi¸ trÞ b¶n th©n søc lao ®éng

®îc chñ t  b¶n tr¶ b»ng l¬ng. L¬ng chÝnh lµ biÓu hiÖn b»ng tiÒn cña søc lao

®éng. ChÕ ®é tiÒn l¬ng hµ kh¾c trong x∙ héi t  b¶n dùa trªn t¨ng cêng ®é lao

®éng cña ngêi c«ng nh©n nh»m thu ®îc nhiÒu thÆng d bãc lét c«ng nh©n nhiÒu

ệ ữ ư ả ủ ố ớ ườ ộ 13 M i quan h  gi a t b n ch  nghĩa v i ng i lao đ ng

h¬n. ChÝnh v× vËy mÆc dï nhµ t b¶n vÉn tr¶ ®ñ gi¸ trÞ søc lao ®éng nhng c«ng

nh©n vÉn bÞ bãc lét.

Môc ®Ých cña s¶n xuÊt t b¶n chñ nghÜa kh«ng ph¶i lµ s¶n xuÊt ra gi¸ trÞ

sö dông, mµ lµ s¶n xuÊt ra gi¸ trÞ thÆng d, lµ nh©n gi¸ trÞ lªn. Theo ®uæi gi¸ trÞ

thÆng d b»ng bÊt cø thñ ®o¹n nµo lµ môc ®Ých, ®éng c¬ thóc ®Èy sù ho¹t ®éng

cña mçi nhµ t b¶n, còng nh cña toµn bé x∙ héi t b¶n. S¶n xuÊt gi¸ trÞ thÆng d qu¶

thùc lµ ®éng lùc vËn ®éng cña ph¬ng thøc t b¶n chñ nghÜa. C. M¸c viÕt “Môc

®Ých cña s¶n xuÊt t b¶n chñ nghÜa lµ lµm giÇu, lµ nh©n gi¸ trÞ lªn, lµm t¨ng gi¸

trÞ, do ®ã b¶o tån gi¸ trÞ tríc kia vµ t¹o ra gi¸ trÞ th¨ng d .”

§Ó s¶n xuÊt ra gi¸ trÞ thÆng d tèi ®a, c¸c nhµ t b¶n t¨ng c¬ng bãc lét c«ng

nh©n lµm thuª kh«ng ph¶i b»ng cìng bøc siªu kinh tÕ mµ b»ng cìng bøc kinh tÕ

dùa trªn c¬ së më réng s¶n xuÊt, ph¸t triÓn kü thuËt ®Ó t¨ng n¨ng suÊt lao ®éng,

t¨ng cêng ®é lao ®éng vµ kÐo dµi ngµy lao ®éng cña c«ng nh©n lµm thuª ®Ó chñ

t b¶n hëng phÇn gi¸ trÞ míi d«i ra ngoµi gi¸ trÞ søc lao ®éng ®ã lµ phÇn gi¸ trÞ

ữ ề ề ấ ấ ộ ế   thÆng d. Chính nh ng đi u trên đã gây r t nhi u b t công trong xã h i, khi n

ườ ề ộ ị ệ ả ứ ấ ữ cho nh ng ng ả i lao đ ng ph i ch u nhi u thi t thòi, và ph i đ ng lên đ u tranh

ạ ề ợ ủ ề ấ ổ ộ đòi l i quy n l i, có r t nhi u cu c bãi công, đình công c a công nhân n  ra đòi

ươ ờ ở ế ệ ế ỉ ướ tăng l ả ng, gi m gi làm các th  k  XIX, XX. Các th  h  đi tr c đã cho

ẳ ả ằ ộ chúng ta đ ượ ưở c h ộ ng thành qu  ngày hôm nay, m t xã h i bình đ ng, công b ng,

ủ ộ ộ m t xã h i ch  nghĩa.

ệ ữ ư ả ủ ố ớ ườ ộ 14 M i quan h  gi a t b n ch  nghĩa v i ng i lao đ ng

ế ệ ể ề ậ ả ầ   V y th  h  ngày nay ph i làm gì đ  đ n đáp công lao đó? Chúng ta c n

ả ọ ậ ố ứ ọ ấ ướ ự ẹ ph i h c t p t ỏ ể t,  ra s c h c h i đ  xây d ng đ t n c ngày càng giàu đ p đ ể

ế ệ ủ ụ ướ không ph  công c a th  h  đi tr c.

ệ ữ ư ả ủ ớ ố ườ ộ 15 M i quan h  gi a t b n ch  nghĩa v i ng i lao đ ng

IV. TÀI LI U THAM KH O

ơ ả ủ ủ ữ nhà 1. Giáo trình nh ng nguyên lý c  b n c a ch  nghĩa Mác – Lênin (

ủ ộ ấ ả ụ ạ ố ị xu t b n chính tr  qu c gia c a b  giáo d c và đào t o)

ả ậ ế ọ 2. T p bài gi ng tri t h c Mác – Lênin

ệ ữ ư ả ủ ố ớ ườ ộ 16 M i quan h  gi a t b n ch  nghĩa v i ng i lao đ ng

ế ủ ề ế ả Bài vi t c a em còn nhi u thi u xót, kính mong cô thông c m và đóng góp

ế ế ầ ủ ượ ệ ơ ể ý ki n đ  bài vi t l n sau c a em đ c hoàn thi n h n.

ả ơ Em xin chân thành c m  n!

ệ ữ ư ả ủ ớ ố ườ ộ 17 M i quan h  gi a t b n ch  nghĩa v i ng i lao đ ng