BỘ NỘI VỤ ......./.......

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ............./.............

HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA

HOÀNG THỊ HƯƠNG GIANG

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG

CÔNG CHỨC SỞ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ

TỈNH QUẢNG BÌNH

Chuyên ngành: Quản lý công

Mã số: 60 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG

THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2018

Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA

Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. THÁI THANH HÀ

Phản biện 1: ........................................................................

Phản biện 2: ........................................................................

Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ,

Học viện Hành chính Quốc gia

Địa điểm: Phòng họp …....., Nhà...... - Hội trường bảo vệ

luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia.

Số: 203- Đường Phan Bội Châu - Tp Huế - tỉnh Thừa Thiên Huế Thời gian: vào hồi …… giờ...…ngày....….tháng……năm 2017

MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn đề tài

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Cán bộ là gốc của

mọi công việc. Muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ

tốt hay kém”. [19].Đội ngũ công chức có vị trí hết sức quan trọng

trong tổ chức và hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước, có

vai trò quyết định đến sự phát triển của đất nước, là người trực tiếp

tham gia vào quá trình xây dựng và thực thi luật pháp, quản lý mọi

mặt của đời sống kinh tế - xã hội; tham mưu, hoạch định, tổ chức

thực hiện và thanh tra, kiểm tra việc thực thi các đường lối, chính

sách của Đảng và Nhà nước.

Đảng và Nhà nước ta luôn chú trọng và quan tâm tới việc

xây dựng đội ngũ công chức nói chung và công chức ngành khoa học

và công nghệ (KH&CN) nói riêng. Đây là nhân tố then chốt để thực

hiện nhiệm vụ trọng tâm là phát triển kinh tế thị trường định hướng

xã hội chủ nghĩa; đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước,

hội nhập kinh tế quốc tế; thực hiện thành công chương trình cải cách

nền hành chính nhà nước, góp phần ổn định hệ thống chính trị và

chất lượng bộ máy nhà nước.

Bước vào thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 trong giai

đoạn hiện nay, yêu cầu đặt ra cho Sở KH&CN là phải tiếp tục đẩy

mạnh xây dựng đội ngũ công chức chuyên môn cao, chuyên nghiệp,

chuyên sâu, trung thực, lành mạnh để đáp ứng yêu cầu thực hiện

chức năng quản lý nhà nước về KH&CN với các nhiệm vụ: hoạt

động KH&CN; phát triển tiềm lực KH&CN; tiêu chuẩn, đo lường,

chất lượng; sở hữu trí tuệ; ứng dụng bức xạ và đồng vị phóng xạ; an

toàn bức xạ và hạt nhân; quản lý và tổ chức thực hiện các dịch vụ

1

công về các lĩnh vực thuộc ngành quản lý trên địa bàn theo quy định

của pháp luật nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Bên cạnh đó, chất lượng đội ngũ công chức Sở KH&CN vẫn

còn tồn tại nhiều vấn đề bất cập, hạn chế . Do đó việc nâng cao chất

lượng công chức Sở KH&CN trong giai đoạn hiện nay là hết sức

cần thiết và cấp bách.

Vì vậy, học viên chọn đề tài : “Nâng cao chất lượng công

chức Sở Khoa học công nghệ tỉnh Quảng Bình” làm đề tài nghiên

cứu luận văn cao học mã ngành Quản lý công với mong muốn vận

dụng những kiến thức lý luận đã học được vào phân tích thực trạng

nơi mình đang công tác qua đó nâng cao được kỹ năng thực hành của

bản thân sau này.

2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn

Trên thực tế hiện nay ở nước ta các nhà nghiên cứu khoa học và

hoạch định chính sách luôn quan tâm đến cán bộ, công tác cán bộ nói

chung và năng lực đội ngũ cán bộ, công chức nói riêng, góp phần rất

lớn vào công cuộc cải cách hành chính của Nhà nước. Điều đó được

thể hiện qua nhiều công trình nghiên cứu của nhiều tác giả được

công bố liên quan đến vấn đề này dưới các góc độ khác nhau như:

TS. Ngô Thành Can: “Đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân

lực trong khu vực công” (Nxb Lao động, Hà Nội, 2014);

PGS. TS Nguyễn Thị Hồng Hải, có nhiều công trình nghiên cứu

về cán bộ, công chức, về công vụ như: "Đổi mới quản lý cán bộ,

công chức Việt Nam theo xu hướng quản lý nguồn nhân lực", "Một

số vấn đề về đổi mới tuyển dụng công chức ở việt nam", "Một số vấn

đề phát triển năng lực cán bộ, công chức", “Nâng cao trách nhiệm

của cán bộ, công chức trong công vụ”;

2

Nguyễn Thị Hồng Nhung - Lê Thị Tố Nga, “Vận dụng tư tưởng

Hồ Chí Minh về công tác cán bộ, công chức trong xây dựng đội ngũ

công chức chuyên nghiệp ở nước ta hiện nay”, Tạp chí Tổ chức nhà

nước số 8/2012;....

Những công trình nghiên cứu đã phân tích rất hệ thống, khá toàn

diện về lý luận, thực tiễn, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức đặc

biệt là công chức hành chính Nhà nước, đây là nguồn tài liệu rất bổ

ích, là cơ sở để kế thừa cho những nghiên cứu tiếp theo. Tuy nhiên,

chưa có đề tài nào nghiên cứu về chất lượng đội ngũ công chức Sở

KH&CN tỉnh Quảng Bình.

3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn

3.1. Mục đích nghiên cứu

Trên cơ sở những lý luận về cán bộ, công chức và chất lượng

công chức và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, luận văn tập

trung làm rõ thực trạng về chất lượng công chức và đề xuất giải

pháp, một số khuyến nghị nhằm nâng cao chất lượng công chức Sở

Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Bình.

3.2 Nhiệm vụ nghiên cứu

- Làm rõ cơ sở lý luận và sự cần thiết phải nâng cao chất

lượng đội ngũ công chức Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng

Bình trong giai đoạn hiện nay.

- Phân tích và đánh giá thực trạng chất lượng công chức Sở

Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Bình, từ đó phát hiện ra kết quả

cũng như tồn tại, bất cập, hạn chế và nguyên nhân của hạn chế đó.

- Đưa ra một số giải pháp và đề xuất một số kiến nghị nhằm

nâng cao chất lượng đội ngũ công chức Sở Khoa học và Công nghệ

tỉnh Quảng Bình.

3

4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn

* Đối tượng nghiên cứu: Chất lượng công chức Sở Khoa học

và Công nghệ tỉnh Quảng Bình

* Phạm vi nghiên cứu: Đề tài tập trung nghiên cứu chất

lượng công chức Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Bình,

trong đó, số liệu nghiên cứu giới hạn trong giai đoạn 2011 - 2017,

các giải pháp đề xuất có tầm nhìn đến năm 2020.

5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn

5.1 Phương pháp luận:

Luận văn nghiên cứu dựa trên cơ sở lý luận Mác - Lê Nin, tư

tưởng Hồ Chí Minh về đội ngũ công chức; các quan điểm, đường lối

chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về năng lực thực thi

công vụ của công chức đáp ứng yêu cầu phát triển, hiệu quả nền

công vụ hành chính nhà nước trong giai đoạn phát triển toàn diện đất nước.

5.2. Phương pháp nghiên cứu

Luận văn sử dụng các phương pháp nghiên cứu cụ thể sau:

- Phương pháp nghiên cứu lý thuyết

- Phương pháp nghiên cứu thực tiễn

+ Phương pháp thống kê, tổng hợp

+ Phương pháp phân tích: từ những số liệu đã được thống kê,

tổng hợp tiến hành phân tích.

- Phương pháp tổng kết kinh nghiệm

6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn

- Luận văn góp phần về lý luận và thực tiễn vấn đề chất

lượng công chức Sở Khoa học và Công nghệ dựa trên những phân

4

tích, đánh giá thực trạng chất lượng công chức cũng như đề xuất một

số giải pháp nâng cao chất lượng công chức Sở khoa học và công

nghệ tỉnh Quảng Bình.

- Luận văn có thể được xem là tài liệu tham khảo, giúp tham

mưu cho lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Bình, dựa

vào đó đưa ra những chính sách, chế độ đảm bảo chất lượng và hoạt

động của công chức khoa học và công nghệ.

7. Kết cấu của luận văn

Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục, danh mục tài liệu

tham khảo, nội dung luận văn được bố cục thành 3 chương:

Chương 1 – Cơ sở lý luận về nâng cao chất lượng công

chức

Chương 2 – Thực trạng chất lượng công chức Sở Khoa

học và Công nghệ tỉnh Quảng Bình

Chương 3 – Quan điểm, phương hướng và giải pháp

nâng cao chất lượng công chức Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh

Quảng Bình

5

Chương 1:

CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC

1.1 Một số khái niệm cơ bản

1.1.1. Cơ quan hành chính nhà nước:

Cơ quan hành chính nhà nước là một loại cơ quan trong bộ

máy nhà nước được thành lập theo hiến pháp và pháp luật, để thực

hiện quyền lực nhà nước, có chức năng quản lý hành chính nhà nước

trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.[1]

1.1.2. Khái niệm công chức.

Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm

vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đảng Cộng sản

Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp

tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà

không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc

phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải

là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, quản

lý của đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà

nước, tổ chức chính trị - xã hội (sau đây gọi chung là đơn vị sự

nghiệp công lập), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà

nước; đối với công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị

sự nghiệp công lập thì lương được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật. [30]

1.1.3. Công chức hành chính.

Công chức hành chính nhà nước là bộ phận quan trọng, là chủ

thể của bộ máy hành chính nhà nước, được đào tạo, bổ nhiệm theo

một hẹ thống riêng và mang tính ổn định, thực hiện chức năng quản

6

lý nhà nước, bảo đảm thực thi quyền lực hành chính nhà nước đối

với xã hội.

1.1.5. Khái niệm chất lượng

Theo Từ điển tiếng Việt của Viện Ngôn ngữ học do nhà xuất

bản Đà Nẵng xuất bản năm 2000 [37, tr.144] : “Chất lượng là cái tạo

nên phẩm chất, giá trị của một con người, một sự vật, sự việc”.

Tuy nhiên, chất lượng công chức không hoàn toàn giống với

chất lượng của các loại hàng hóa, dịch vụ, bởi con người là một

thực thể phức tạp. Hơn nữa, mỗi công chức không thể tồn tại biệt lập

mà phải được đặt trong mối quan hệ với cả tập thể.

1.1.6. Khái niệm chất lượng công chức

Chất lượng công chức là: tập hợp tất cả những đặc điểm, thuộc

tính của từng công chức phù hợp với cơ cấu, đáp ứng được yêu cầu

theo nhiệm vụ và chức năng của cơ quan, đơn vị, đồng thời là tổng

hợp những mối quan hệ giữa các cá nhân cán bộ, công chức với

nhau; sự phối kết hợp hoạt động trong thực thi nhiệm vụ chung nhằm

đáp ứng yêu cầu, mục tiêu chung một thời điểm nhất định của tỉnh.

1.2. Đặc điểm, vai trò của công chức Sở Khoa học và Công

nghệ

Với tư cách là một loại hình công chức quản lý nhà nước, trước

hết công chức Sở Khoa học và công nghệ cũng thể hiện vai trò quản

lý nhà nước, đồng thời thể hiện vai trò đặc thù của Sở cụ thể:

Tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý nhà nước về

khoa học và công nghệ.

Với chức năng đặc thù của mình, đội ngũ công chức Sở là lực

lượng quan trọng trong việc tham mưu, triển khai các hoạt động của

7

Sở đối với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn

tỉnh Quảng Bình. Đó là các khía cạch:

- Hướng dẫn, kiểm tra và tổ chức thực hiện các văn bản pháp

luật, quy hoạch, kế hoạch, đề án, dự án, cơ chế, chính sách về khoa

học và công nghệ sau khi được ban hành, phê duyệt; theo dõi thi

hành pháp luật về khoa học và công nghệ của địa phương; hướng dẫn

các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện, tổ chức khoa học và

công nghệ của địa phương về quản lý khoa học và công nghệ.

- Quản lý, tổ chức giám định, đăng ký, cấp, điều chỉnh, thu

hồi, gia hạn các loại giấy phép, giấy chứng nhận, giấy đăng ký, văn

bằng, chứng chỉ.

- Lập kế hoạch và dự toán chi đầu tư phát triển, chi sự nghiệp

khoa học và công nghệ từ ngân sách nhà nước hàng năm dành cho

lĩnh vực khoa học và công nghệ của địa phương.

- Về quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công

nghệ: Tổ chức việc xác định, đặt hàng, tuyển chọn, giao trực tiếp,

đánh giá, nghiệm thu nhiệm vụ khoa học và công nghệ; tổ chức giao

quyền sở hữu và quyền sử dụng kết quả nghiên cứu khoa học và phát

triển công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước cho tổ chức, cá nhân;

- Về phát triển thị trường khoa học và công nghệ, doanh nghiệp

khoa học và công nghệ, tổ chức khoa học và công nghệ và tiềm lực

khoa học và công nghệ.

- Tổ chức nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật và

công nghệ; khai thác, công bố, tuyên truyền kết quả nghiên cứu khoa

học, nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ và các hoạt động

khoa học và công nghệ khác; phối hợp triển khai thực hiện nhiệm vụ

8

khoa học và công nghệ cấp quốc gia sử dụng ngân sách nhà nước tại

địa phương.

- Về sở hữu trí tuệ: Tổ chức, hướng dẫn, hỗ trợ tổ chức, cá

nhân thực hiện các biện pháp hỗ trợ phát triển hoạt động sở hữu công

nghiệp; hướng dẫn nghiệp vụ sở hữu công nghiệp đối với các tổ chức

và cá nhân; quản lý chỉ dẫn địa lý, địa danh, dấu hiệu khác chỉ nguồn

gốc địa lý đặc sản địa phương;

- Về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng: Tổ chức việc xây dựng

và tham gia xây dựng quy chuẩn kỹ thuật địa phương; phổ biến áp

dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật địa phương;

quản lý,

- Về ứng dụng bức xạ và đồng vị phóng xạ, an toàn bức xạ và

hạt nhân: Tổ chức thực hiện các chương trình, dự án và các biện

pháp để thúc đẩy ứng dụng bức xạ và đồng vị phóng xạ phục vụ phát

triển kinh tế - xã hội;

- Về thông tin, thống kê khoa học và công nghệ: Tổ chức

hướng dẫn và triển khai thực hiện việc thu thập, đăng ký, lưu giữ và

công bố thông tin về nhiệm vụ khoa học và công nghệ tại địa

phương.

- Về dịch vụ công: Hướng dẫn các tổ chức sự nghiệp thực hiện

dịch vụ công trong lĩnh vực khoa học và công nghệ trên địa bàn

- Giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý nhà nước về hoạt động

khoa học và công nghệ đối với doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tập thể,

kinh tế tư nhân hoạt động trên địa bàn theo quy định của pháp luật.

- Thực hiện hợp tác quốc tế về khoa học và công nghệ theo quy

định của pháp luật và theo phân công, phân cấp hoặc ủy quyền của

Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

9

- Thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại,

tố cáo trong lĩnh vực khoa học và công nghệ theo quy định của pháp

luật và theo sự phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân

tỉnh; tổ chức việc tiếp công dân và thực hiện các quy định về phòng,

chống tham nhũng, tiêu cực, các quy định về thực hành tiết kiệm,

chống lãng phí; xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có

thẩm quyền xử lý các vi phạm pháp luật trong lĩnh vực khoa học và

công nghệ theo quy định của pháp luật.

- Quản lý tổ chức bộ máy, biên chế công chức, số lượng người

làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở; thực

hiện chế độ tiền lương và chính sách, chế độ đãi ngộ, đào tạo, bồi

dưỡng, khen thưởng, kỷ luật đối với công chức, viên chức và người

lao động [43]

1.3. Chất lượng, và các hoạt động nâng cao chất lượng công

chức Sở Khoa học và Công nghệ

1.3.1. Chất lượng công chức

Chất lượng công chức được thể hiện ở trình độ chuyên môn,

nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp, phương pháp làm việc nhóm, khả

năng quy tụ, đoàn kết mọi người, trình độ ngoại ngữ, tin học, sự hiểu

biết về chính trị, xã hội, phẩm chất đạo đức, lòng trung thành với

Đảng, Nhà nước, tinh thần tận tụy phục vụ nhân dân, kinh nghiệm

công tác, khả năng thích nghi với hoàn cảnh về chính trị, kinh tế, xã

hội.

Chất lượng đội ngũ công chức là một trạng thái nhất định của

đội ngũ đó được đánh giá thông qua tính hiệu quả quản lý nhà nước

trên lĩnh vực khoa học và công nghệ cũng như trình độ và năng lực

trên cơ sở hoạt động thực hiện chức năng của đội ngũ này, đồng thời

10

phản ánh mối quan hệ phối hợp giữa các yếu tố, các thành viên cấu

thành nên kỹ năng, phương pháp ứng xử với công việc liên quan đến

hoạt động khoa học và công nghệ.

1.3.2. Nâng cao chất lượng công chức

Việc nâng cao chất lượng công chức được thực hiện thông qua

các hoạt động: tuyển dụng, quy hoạch, bố trí, sử dụng, đào tạo, bồi

dưỡng, đãi ngộ, tạo động lực, đánh giá, xếp loại và kiểm tra giám sát

công chức

1.3.4 Nâng cao chất lượng công chức khoa học công nghệ

Nâng cao chất lượng công chức Sở Khoa học và Công nghệ là

vấn đề hết sức quan trọng trong giai đoạn hiện nay. Việc nâng cao

chất lượng công chức Sở Khoa học và Công nghệ xuất phát từ nhiệm

vụ chính trị, nhiệm vụ tổ chức, trên cơ sở những chủ trương, chính

sách nhất quán của Đảng và Nhà nước ta. Bao gồm các nội dung cơ

bản sau:

Quy hoạch công chức

Đào tạo và bồi dưỡng công chức

Tuyển dụng công chức

Sử dụng công chức

Chế độ, chính sách đối với công chức

Kiểm tra, giám sát công chức trong thi hành công vụ

1.4. Các tiêu chí đánh giá chất lượng công chức

1.4.1. Tiêu chí đánh giá năng lực trình độ, kỹ năng nghiệp vụ

của công chức

1.4.2. Tiêu chí kinh nghiệm làm việc và thâm niên công tác

của công chức

11

1.4.3. Tiêu chí đánh giá năng lực thực thi nhiệm vụ thực tế

của công chức

1.4.4. Tiêu chí đánh giá phong cách làm việc, thái độ, hành

vi ứng xử trong phục vụ

1.4.5. Tiêu chí về sức khỏe, thể lực của công chức

1.4.6. Tiêu chí về trang thiết bị, cơ sở vật chất và văn hóa

công sở

1.5. Các nhân tố ảnh hưởng tới chất lượng công chức khoa

học và công nghệ

1.5.1. Các nhân tố khách quan

1.5.2. Các nhân tố chủ quan

- Công tác tuyển dụng công chức

- Công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ

cho công chức

- Công tác đánh giá năng lực công chức

- Đạo đức công vụ của công chức

- Công tác bố trí, sử dụng công chức

- Tiền lương và chế độ đãi ngộ đối với công chức

- Cơ sở vật chất

12

TIỂU KẾT CHƯƠNG 1

Chương 1, tác giả đã tiếp cận các văn bản pháp quy và

nghiên cứu dưới gốc độ chuyên ngành để khái quát những vấn đề lý

luận cơ bản của công chức, công vụ và năng lực công chức Sở

KH&CN, các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng công chức của Sở

KH&CN tỉnh Quảng Bình.

Cơ sở lý luận trong Chương 1 là tiền đề cho tác giả luận văn

nghiên cứu thực trạng năng lực công chức Sở KH&CN tỉnh Quảng

Bình ở Chương 2 và nêu lên những quan điểm, phương hướng và các

giải pháp nhằm nâng cao chất lượng thực thi công vụ của công chức

Sở KH&CN tỉnh Quảng Bình hiện nay ở Chương 3.

13

Chương 2

THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC SỞ KHOA HỌC

VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH QUẢNG BÌNH

2.1. Khái quat điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội của tỉnh

Quảng Bình và ảnh hưởng của các điều kiện này đến chất lượng

công chức Sở KH&CN

2.1.1.Khái quát điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội của tỉnh:

- Điều kiện tự nhiên:

Quảng Bình là tỉnh thuộc vùng bắc Trung bộ với diện tích tự nhiên: 8.065,27km2. Nằm trong tọa độ 18005'12" đến 17005'02" vĩ độ Bắc và từ 106059'37" đến 105036'55" kinh độ Đông.

Địa hình Quảng Bình nhìn chung khá phong phú và đa dạng.

Về cấu trúc có thể chia thành 4 khu vực có địa hình khác nhau, vùng

núi, vùng gò đồi trung du, vùng đồng bằng và vùng ven biển.

- Điều kiện kinh tế - xã hội:

Kinh tế phát triển ổn định, các tiềm năng, thế mạnh được xác

định và khai thác hợp lý. [3]

2.1.2. Ảnh hưởng của điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội đến

chất lượng công chức Sở KH&CN tỉnh Quảng Bình

Con người Quảng Bình có tính cách quyết liệt của những người

khai mở cả đất đai, trí tuệ và tâm hồn nên mới có các viên tướng trấn

giữ vùng đất nổi tiếng này từ xa xưa tới nay.

Quảng Bình là tỉnh có diện tích lớn, có kết cấu hạ tầng trên địa

bàn đầu tư tương đối đồng bộ; hệ thống giao thông đi lại tương đối

đa dạng; nguồn lực tài nguyên, khoáng sản phong phú; dân số đông,

con người thân thiện, có truyền thống hiếu học, tinh thần đoàn kết

14

cao, chung sức chung lòng, năng động, sáng tạo, vượt khó để vươn

lên; bên cạnh đó hệ thống chính trị ổn định là những điều kiện thuận

lợi cho thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh tạo môi trường

làm việc tốt đối với công chức.

Tuy nhiên, Quảng Bình là một tỉnh còn nghèo, điểm xuất phát

của nền kinh tế thấp, đời sống của người dân chủ yếu phụ thuộc vào

nông nghiệp nên còn gặp rất nhiều khó khăn. Mặt khác, nhận thức

của nhân dân trong việc làm quen, tiếp cận, áp dụng khoa học công

nghệ vào sản xuất; chuyển đổi cơ cấu vật nuôi, cây trồng tạo ra sản

phẩm, hàng hóa chất lượng còn nhiều hạn chế; hiệu quả áp dụng

chưa đạt yêu cầu đã ảnh hưởng đến việc thực hiện các mục tiêu,

nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội và nâng cao năng lực thực thi

công vụ của công chức trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên

môn.

2.2. Vai trò khoa học và công nghệ đối với phát triển kinh tế -

xã hội hiện nay

Trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, đặc biệt từ

khi tiến hành công cuộc đổi mới toàn diện, Đảng và Nhà nước đã

sớm có các định hướng và chỉ đạo đúng đắn về vị trí, vai trò của

KH&CN đối với phát triển kinh tế - xã hội. Cương lĩnh xây dựng đất

nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội đã chỉ ra rằng: “Phát

triển giáo dục và đào tạo cùng với phát triển KH&CN là quốc sách

hàng đầu”; “Khoa học và công nghệ giữ vai trò then chốt trong việc

phát triển lực lượng sản xuất hiện đại bảo vệ tài nguyên và môi

trường, nâng cao sản xuất, chất lượng, hiệu quả, tốc độ phát triển và

sức cạnh tranh của nền kinh tế”.

15

2.3. Thực trạng chất lượng công chức Sở Khoa học và

Công nghệ tỉnh Quảng Bình

Có nhiều tiêu chí khác nhau để đánh giá chất lượng công chức

cấp Sở. Trong luận văn này, tác giả đánh giá thông qua một số tiêu

chí, cụ thể:

2.3.1. Số lượng và cơ cấu công chức các phòng ban, đơn vị

thuộc Sở KH&CN Quảng Bình

2.3.1.1.Về số lượng:

Tính đến ngày 31/12/2017, Sở KH&CN tỉnh Quảng Bình có 32

công chức trên tổng số 32 chỉ tiêu biên chế công chức hành chính,

số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập và hợp

đồng theo nghị định số 68/2000/NĐ – CP năm 2017, chiếm tỉ lệ 100

%.

Việc giao chỉ tiêu biên chế công chức hàng năm của tỉnh cho

sở KH&CN là chưa phù hợp với số lượng công việc được giao theo

chức năng, nhiệm vụ quy định tại Quyết định số 22/2015/QĐ-

UBND ngày 07/7/2015 của UBND tỉnh Quảng Bình. Công chức của

sở KHCN biên chế không đủ số lượng nên phải gánh vác một khối

lượng công việc rất lớn.

2.3.1.2. Về cơ cấu công chức các phòng ban, đơn vị thuộc sở

KH&CN Quảng Bình

- Cơ cấu công chức theo độ tuổi, giới tính, thành phần dân tộc:

- Cơ cấu ngạch công chức

2.3.2. Thực trạng chất lượng công chức thuộc sở KH&CN

Quảng Bình hiện nay

16

2.3.2.1 Thực trạng chất lượng công chức thuộc Sở theo các yếu

tố cấu thành chất lượng

- Về trình độ

- Về kỹ năng thực thi công vụ

- Về thái độ thực thi công việc

2.3.2.2. Thực trạng chất lượng công chức Sở KH&CN thông

qua kết quả thực hiện công vụ

- Chất lượng thực tiễn của công chức được tuyển dụng làm việc

tại sở KH&CN hiện nay

- Công tác đào tạo, bồi dưỡng đối với công chức sở KHCN

hiện nay

- Việc thực hiện đánh giá công chức sở KH&CN hiện nay

- Đạo đức công vụ của công chức trong Sở KH&CN hiện nay

- Công tác bố trí, sử dụng công chức sở KH&CN hiện nay

- Tiền lương, chế độ đãi ngộ đối với công chức sở KH&CN

Quảng Bình hiện nay

- Cơ sở vật chất của sở KH&CN hiện nay

2.4. Đánh giá chung về chất lượng công chức sở KH&CN

Quảng Bình

2.4.1. Những ưu điểm và nguyên nhân của những ưu điểm

2.4.2. Những hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế

2.5. Một số ý kiến nâng cao chất lượng công chức Sở

KH&CN tỉnh Quảng Bình.

Tổng hợp ý kiến về các biện pháp nâng cao chất lượng công

chức Sở KH&CN giúp chúng ta có thêm cơ sở để xác định các biện

pháp cần thiết trong giai đoạn hiện nay nhằm nâng cao chất lượng

17

đội ngũ công chức ngành KH&CN nói chung và công chức Sở Khoa

học và Công nghệ nói riêng.

TIỂU KẾT CHƯƠNG 2

Trên cơ sở thực tiễn về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội

của tỉnh Quảng Bình có những tác động đến năng lực công chức

trong quá trình thực thi công vụ, đội ngũ công chức Sở KH&CN

được đánh giá dựa trên các tiêu chí như trình độ chuyên môn nghiệp

vụ, kiến thức quản lý nhà nước, lý luận chính trị, tin học, ngoại ngữ;

kỹ năng và mức độ hoàn thành công việc thực tiễn như: mức độ hoàn

thành nhiệm vụ, chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính và pháp

luật công vụ, nhìn chung tương đối tốt. Tuy nhiên, kết quả đánh giá

năng lực thực thi công vụ của công chức qua phiếu khảo sát do đội

ngũ công chức tự đánh giá và kết quả đánh giá của lãnh đạo sở người

dân và doanh nghiệp cho thấy vẫn còn một số tồn tại, bất cập.

Từ thực trạng về năng lực thực thi công vụ của công chức Sở

KH&CN tác giả đã rút ra được những ưu điểm, những tồn tại và hạn

chế, nhất là chỉ ra những nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế đã

trực tiếp ảnh hưởng đến năng lực công chức trong sở KH&CN. Đây

chính là cơ sở đối với việc nghiên cứu để tìm ra các giải pháp phù

hợp nhằm nâng cao năng lực công chức Sở KH&CN ở Chương 3.

18

Chương 3

QUAN ĐIỂM, PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC SỞ KHOA HỌC VÀ

CÔNG NGHỆ TỈNH QUẢNG BÌNH

3.1. Quan điểm nâng cao chất lượng công chức Sở KH&CN

tỉnh Quảng Bình

3.1.1. Quan điểm của Đảng và Nhà nước trong việc nâng cao

chất lượng công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước

3.1.2. Quan điểm của tỉnh Quảng Bình

3.2. Phương hướng nâng cao chất lượng chức của Sở Khoa

học và Công nghệ tỉnh Quảng Bình

“Xây dựng đội ngũ công chức, đủ về số lượng, cơ cấu hợp lý,

chuyên nghiệp từng bước hiện đại, có đủ phẩm chất và năng lực thực

thi công vụ, tận tâm, tận tuỵ phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã

hội của địa phương”.

- Đến năm 2017, đội ngũ công chức Sở KH&CN có số lượng,

cơ cấu hợp lý, đủ trình độ và năng lực thi hành công vụ, phục vụ

nhân dân và phục vụ sự nghiệp phát triển của tỉnh.

- Xác định vị trí việc làm, xây dựng khung năng lực theo tiêu

chuẩn nghiệp vụ của công chức, kể cả công chức lãnh đạo quản lý để

làm cơ sở xác định biên chế, tuyển dụng và quy hoạch đào tạo, bố trí,

sử dụng công chức.

- Thực hiện tốt chính sách đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ

mọi mặt của cán bộ như: xây dựng kế hoạch, nội dung, chương trình

đào tạo, bồi dưỡng công chức phù hợp theo Nghị định số

18/2010/NĐ-CP ngày 05/3/2010 của Chính phủ; thực hiện đào tạo

nhân tài, đào tạo chuyên gia về một số ngành, lĩnh vực ở cấp huyện;

19

có chính sách khuyến khích cán bộ tự nâng cao trình độ, nhất là đào

tạo sau đại học đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trước mắt và lâu dài.

- Đổi mới công tác đánh giá, nhận xét đối với công chức trên

cơ sở kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao.

- Xây dựng đội ngũ công chức có phẩm chất đạo đức tốt, có

bản lĩnh chính trị, có năng lực, có tính chuyên nghiệp cao, hết lòng

phục vụ nhân dân thông qua các hình thức đào tạo, bồi dưỡng phù

hợp, có hiệu quả.

- Tiếp tục thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác và định kỳ

chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức theo Nghị định

158/2007/NĐ-CP ngày 27/10/2007 của Chính phủ.

- Tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất tạo môi trường

hoạt động thuận lợi đễ công chức hoàn thành nhiệm vụ được giao.

- Xây dựng và thực hiện tốt chính sách tiền lương và chế độ đãi

ngộ đối với công chức đễ tạo điều kiện tốt cho công chức dần ổn

định cuộc sống, chú trọng công việc, tạo hiệu quả cao trong thực thi

công vụ.

- Phát huy trách nhiệm của người đứng đầu và năng lực thực

thi công vụ của công chức, kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm đối

với công chức có hành vi, quan liêu, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho

người dân và doanh nghiệp.

- Xử lý nghiêm đối với đối với công chức vi phạm và những

trường hợp tố cáo sai sự thật.

3.3. Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lương công chức Sở

KH&CN tỉnh Quảng Bình

3.3.1. Xác định vị trí việc làm, xây dựng khung năng lực cho

từng vị trí

20

3.3.2. Đổi mới trong tuyển dụng công chức

3.3.3. Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng theo hướng hiệu

quả thiết thực

3.3.4. Đổi mới công tác đánh giá công chức

3.3.5. Nâng cao đạo đức công vụ, đẩy mạnh đấu tranh phòng

chống tham nhũng, tiêu cực

3.3.6. Đổi mới công tác bố trí, sử dụng công chức

3.3.7. Thực hiện tốt chính sách tiền lương và chế độ đãi ngộ

đối với công chức

3.3.8. Cải thiện cơ sở vật chất tại Sở KH&CN

TIỂU KẾT CHƯƠNG 3

Từ thực tiễn đánh giá chất lượng công chức Sở KH&CN

tỉnh Quảng Bình thông qua việc tổng hợp phiếu khảo sát và tranh thủ

ý kiến của một số lãnh đạo của Sở KH&CN, để thực hiện tốt việc

nâng cao chất lượng công chức trên cơ sở quan điểm, định hướng

của Đảng và Nhà nước. Tác giả đưa ra một số giải pháp nâng cao

năng lực thực thi công vụ của công chức Sở KH&CN tỉnh Quảng

Bình để góp phần đổi mới hoạt động hành chính các đơn vị xây dựng

quê hương ngày càng phát triển.

21

KẾT LUẬN

Trong công cuộc đổi mới và xây dựng đất nước, đội ngũ

công chức hành chính nhà nước đóng vai trò chủ đạo, là lực lượng

nòng cốt, lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ quan trọng của đất nước.

Trong đó vai trò đặc biệt quan trọng của đội ngũ công chức ngành

KH&CN như phân tích nêu trên góp phần quyết định thắng lợi vào

công cuộc CNH, HĐH đất nước trong giai đoạn hiện nay.

Chất lượng công chức quyết định đến năng lực thực thi công

vụ và hiệu quả công việc trong các cơ quan hành chính. Vì thế, thực

hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2011 –

2020, trong đó có việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ công

chức là một trong những vấn đề trọng tâm. Để góp phần vào việc

nâng cao chất lượng công chức Sở KH&CN tỉnh Quảng Bình hiện

nay, luận văn đã đưa ra các khái niệm, vị trí, vai trò liên quan đến

chất lượng đội ngũ công chức và các tiêu chí đánh giá chất lượng

công chức của đơn vị. Trên cơ sở hệ thống hóa lý luận về công chức

hành chính Nhà nước, chất lượng công chức hành chính Nhà nước,

đề tài đã phân tích, đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ công chức

Sở KH&CN tỉnh Quảng Bình trong quá trình thực thi công vụ hiện

nay.

Qua khảo sát, đánh giá trực tiếp đội ngũ công chức trong các

đơn vị trực thuộc, phòng ban chuyên môn của Sở KH&CN; các đơn

vị, cá nhân và doanh nghiệp; lãnh đạo, quản lý ở tỉnh Quảng Bình,

luận văn đã phân tích thực trạng chất lượng công chức, đánh giá

được những ưu điểm, những hạn chế và tìm ra nguyên nhân của

những hạn chế. Từ đó, luận văn nêu rõ quan điểm, phương hướng và

22

các giải pháp chủ yếu, cơ bản để nâng cao chất lượng công chức Sở

KH&CN tỉnh Quảng Bình nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong

thời gian tới.

Việc nâng cao chất lượng công chức để đáp ứng nhu cầu đổi

mới, phát triển nền hành chính Nhà nước thành nền hành chính hiện

đại, hội nhập quốc tế là vấn đề cần thiết và cấp bách. Biết rằng đây là

vấn đề lớn, là công việc khó khăn, phức tạp hiện nay được Đảng và

Nhà nước ta rất quan tâm, chú trọng để thực hiện cải cách hành chính

Nhà nước giai đoạn 2016-2020. Năng lực công chức và đạo đức công

chức có sự ảnh hưởng rất lớn đến sự tồn vong của nền hành chính

Nhà nước, ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân vào sự nghiệp của

Đảng, của Nhà nước. Sự phối hợp, lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ

Đảng, chính quyền và các Bộ, ngành từ Trung ương tới địa phương

là rất quan trọng trong quá trình thực hiện. Bên cạnh đó cần có

những quyết sách đúng đắn, phù hợp với thực tế của đất nước hiện

nay và cần có thời gian để thực hiện. Trong đó, khi tiến hành xây

dựng đội ngũ công chức ngành KH&CN trong giai đoạn hiện nay

cần nắm vững chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà

nước về xây dựng công chức, đồng thời phải chủ động sáng tạo, vận

dụng vào điều kiện hoàn cảnh cụ thể của ngành để từ đó đề ra

phương hướng và các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng của

đội ngũ công chức, như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: "Bổn phận

của người cán bộ cách mạng là suốt đời hết lòng hết sức phục sự Tổ

quốc, phục vụ nhân dân. Phải cố gắng thực hiện cho kỳ được: cần,

kiệm, liêm, chính, chí công vô tư… thật thà tự phê bình và phê bình.

Phải gần gũi nhân dân, học tập nhân dân…bất kỳ làm công việc gì, ở

23

địa vị nào cũng quyết tâm sửa chữa khuyết điểm, phát triển ưu điểm

làm tròn nhiệm vụ Đảng và Chính phủ giao cho…" [20, tr.162].

Từ thực trạng về chất lượng công chức Sở KH&CN, tác giả đã

nêu ra những giải pháp cơ bản được đúc kết từ thực tế của đơn vị

trong nhiều năm qua, biết rằng những giải pháp này không còn mới

so với một số địa phương nhưng với Sở KH&CN thì đây là những

giải pháp cần thiết, cấp bách nhằm nâng cao chất lượng công chức

trong Sở KH&CN hiện nay. Tính hiệu quả của các giải pháp này còn

phụ thuộc vào cách triển khai, thực hiện của Sở KH&CN.

Với những giải pháp đưa ra trên, tác giả tin tưởng nếu việc

triển khai thực hiện các giải pháp cụ thể, linh hoạt, đồng bộ sẽ đóng

góp một phần giúp ngành KH&CN xây dựng được đội ngũ công

chức có phẩm chất, đạo đức, lối sống lành mạnh, giản dị, gắn bó mật

thiết với nhân dân; trình độ, kiến thức và năng lực thực hiện nhiệm

vụ của đội ngũ công chức được nâng lên, từng bước đáp ứng yêu

cầu, nhiệm vụ của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa

và hội nhập quốc tế. Đó cũng chính là một trong năm mục tiêu quan

trọng của Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai

đoạn 2011-2020: “Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức

có đủ phẩm chất, năng lực và trình độ, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân

dân và sự phát triển của đất nước” và Đề án đẩy mạnh cải cách chế

độ công vụ, công chức cũng xác định mục tiêu: xây dựng một nền

công vụ “chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu

quả”.

24