i
LỜI CAM ĐOAN
Tác gi xin cam đoan đây công trình nghiên cu khoa hc do chính bn thân tác gi
thc hin. Các kết qu nghiên cu các kết lun trong bài luận văn trung thực,
không sao chép t bt k mt ngun nào và dưới bt k hình thc nào. Vic tham kho
t các ngun tài liệu đã được thc hin trích dn đầy đủ ràng,và ghi ngun tài liu
tham khảo đúng quy định.
Tác giả
Dương Thanh Phong
ii
LỜI CẢM ƠN
Trong quá trình hc tp, nghiên cu hoàn thành luận văn y, tác giả đã nhận được
s quan m, giúp đ tn tình t phía tp th nhân. Tác gi xin trân trng y t
lòng biết ơn tới tt c các thầy, cô Trường Đại hc Thy li, Phòng Đào tạo đã giúp đỡ
tác gi trong sut quá trình hc tp và nghiên cu.
Tác gi xin bày t lòng biết ơn sâu sắc đối vi PGS.TS. Nguyễn Bá Uân, người đã tận
tình hưng dẫn, giúp đỡ tác gi trong sut thi gian nghiên cứu đề tài.
Tác gi cũng xin chân thành cảm ơn Ban lãnh đạo Công ty TNHH Hanh Hnh, các
đồng nghiệp đã giúp đ, tạo điều kin thun li cho tác gi trong quá trình nghiên cu
đề tài.
iii
MC LC
LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................................. i
LI CẢM ƠN .................................................................................................................. ii
DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, BIU Đ .......................................................................... vi
DANH MC BNG BIU ........................................................................................... vii
DANH MC CÁC T VIT TT ............................................................................. viii
M ĐẦU ......................................................................................................................... 1
CHƯƠNG 1 CƠ S LÝ LUN VÀ THC TIN V HIU QU SN XUT KINH
DOANH CA DOANH NGHIP .................................................................................. 4
1.1 Cơ sở lý lun v hiu qu sn xut kinh doanh trong doanh nghip ..................... 4
1.1.1 Khái nim v hiu qu sn xut kinh doanh ............................................... 4
1.1.2 Phân bit gia kết qu và hiu qu kinh doanh ........................................... 6
1.1.3 Bn cht hiu qu sn xut kinh doanh ....................................................... 7
1.1.4 Phân loi hiu qu sn xut kinh doanh ...................................................... 8
1.1.5 S cn thiết và ý nghĩa của vic nâng cao hiu qu sn xut kinh doanh .. 9
1.1.6 Các ch tiêu dùng trong đánh giá hiệu qu sn xut kinh doanh ............... 11
1.1.7 Phương pháp sử dụng để đánh giá hiệu qu sn xut kinh doanh ............ 16
1.1.8 Các nhân t ảnh hưởng đến hiu qu sn xut kinh doanh ca doanh
nghip ................................................................................................................... 21
1.2 Kinh nghim v nâng cao hiu qu sn xut kinh doanh ca doanh nghip ....... 25
1.2.1 Kinh nghim v nâng cao hiu qu sn xut kinh doanh ca mt s doanh
nghip .................................................................................................................... 25
1.2.2 Nhng bài hc kinh nghim rút ra cho Công ty TNHH Hanh Hnh .......... 27
1.3 Tng quan nhng công trình nghiên cứu có liên quan đến đề tài ....................... 28
1.3.1 Tng quan tình hình nghiên cứu trong nưc ................................................ 28
1.3.2 Tng quan tình hình nghiên cứu ngoài nước ............................................... 30
Kết luận chương 1 ......................................................................................................... 32
CHƯƠNG 2 THỰC TRNG V HIU QU SN XUT KINH DOANH CA
CÔNG TY TNHH HANH HNH ................................................................................ 33
2.1 Gii thiu chung v Công ty TNHH Hanh Hnh ................................................ 33
2.1.1Quá trình hình thành và phát trin ................................................................. 33
iv
2.1.2Cơ cấu t chc và ngành ngh sn xut kinh doanh ..................................... 33
2.2 Tình hình sn xut kinh doanh của côn g ty giai đoạn 2016 - 2018 .................... 35
2.3 Phân tích hiu qu sn xut kinh doanh của Công t y giai đoạn 2016 - 2018 ..... 40
2.3.1 Phân tích tình hình doanh thu ....................................................................... 40
2.3.2 Phân tích s dng chi phí ............................................................................ 41
2.3.3Phân tích Giá vn hàng bán........................................................................... 41
2.3.4 Phân tích Chi phí bán hàng và qun lý doanh nghip .................................. 42
2.3.5 Phân tích tình hình li nhun ....................................................................... 43
2.3.6 Phân tích tình hình tài sn ............................................................................ 44
2.4 Đánh giá thực trng hiu qu sn xut kinh doanh ca Công ty ......................... 46
2.4.1 Nhng mt hiu qu đạt đưc ...................................................................... 46
2.4.2 Nhng hn chế còn tn ti ............................................................................ 46
2.4.3 Các yếu t nh hưởng đến hiu qu hot đng sn xut kinh doanh ca công
ty ............................................................................................................................ 47
2.4.4 Nguyên nhân ca nhng tn ti .................................................................... 50
Kết luận chương 2 ......................................................................................................... 50
CHƯƠNG 3 GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIU QU SN XUT KINH DOANH TI
CÔNG TY TRÁCH NHIM HU HN HANH HNH ........................................... 52
3.1 Định hướng phát trin các doanh nghiệp ngành đồ g ni tht .......................... 52
3.1.1 Bi cnh kinh tế ca ngành đ g ni tht và trin vng phát trin ............. 52
3.1.2 Định hướng và mc tiêu phát trin ca Công ty TNHH Hanh Hnh ........... 54
3.2 Nhng nguyên tc trong vic đ xut gii pháp .................................................. 56
3.2.1 Nguyên tc khoa hc khách quan ................................................................. 56
3.2.2 Nguyên tc tiết kim, hiu qu và kh thi .................................................... 57
3.2.3 Nguyên tc xã hi hóa và đm bo phát trin bn vng .............................. 57
3.2.4 Nguyên tc phù hp vi quy lut khách quan ca cơ chế th trưng ........... 57
3.2.5 Nguyên tc phù hp với quy định ca pháp lut .......................................... 58
3.3 Đề xut mt s gii pháp ng cao hiu qu sn xut kinh doanh ca công ty
TNHH Hanh Hnh .................................................................................................... 58
3.3.1Các gii pháp chung ...................................................................................... 58
v
3.3.2 Các gii pháp c th nhm nâng cao hiu qu sn xut kinh doanh ti Công
ty TNHH Hanh Hnh ............................................................................................. 60
Kết luận chương 3 ......................................................................................................... 74
KT LUN VÀ KIN NGH ....................................................................................... 76
DANH MC TÀI LIU THAM KHO ...................................................................... 79