BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THÀNH ĐÔNG
NGUYỄN ĐÌNH TUYẾN
NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH
CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN
VIỆT NAM – CHI NHÁNH HẢI DƯƠNG
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số: 8.34.01.01
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ NGÀNH KINH TẾ
HẢI DƯƠNG - NĂM 2022
Công trình được hoàn thành tại:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THÀNH ĐÔNG
Người hướng dẫn khoa học: PGS, TS Mai Quốc Chánh
Phản biện 1: PGS, TS. Lê Hoàng Nga
Phản biện 2: TS. Nguyễn Quốc Oánh
Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sỹ, Trường Đại học
Thành Đông
Địa điểm: Phòng 305A.
Trường Đại học Thành Đông
Số 03, đường Vũ Công Đán, phường Tứ Minh, thành phố Hải Dương.
Thời gian: vào hồi 14 giờ 00 ngày 04 tháng 06 năm 2022
Có thể tìm hiểu luận văn tại thư viện: Trường Đại học Thành Đông
hoặc trên Website Phòng QLĐT Sau đại học,
Trường Đại học Thành Đông
1
- Đề tài nghiên cứu "Nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng
Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – chi nhánh Hải Dương”.
- Thời gian từ 2016 đến 2020
1. Tính cấp thiết của đề tài
Ngân hàng ngành kinh tế đóng vai trò quan trọng, được coi như hệ thống
huyết mạch của toàn bộ nền kinh tế quốc dân đồng thời là tấm gương phản ánh một
cách nhanh nhất thực lực, thực trạng phát triển của nền kinh tế. Nền kinh tế chỉ
thể cất cánh, phát triển với tốc độ cao nếu có một hệ thống ngân hàng vững mạnh.
Qua hơn 20 năm đổi mới hội nhập, vị thế của Việt Nam trên trường quốc
tế ngày càng tăng, đặc biệt từ khi Việt Nam thành viên th 150 của t chức
thương mại thế giới (WTO), qtrình đổi mới ngày càng toàn diện, nét, đầy đủ
hơn và với tốc độ ngày càng nhanh. Trong scác ngành kinh tế, Ngân hàng một
trong những ngành mở cửa đầu tiên đã những đóng góp quan trọng vào s
tăng trưởng và phát triển của nền kinh tế; trong đó, hệ thống Ngân hàng thương mại
(NHTM) đã sự tăng trưởng ngoạn mục, đạt được những thành tựu đáng kể trong
thành tựu chung của toàn ngành. Trong bối cảnh hội nhập phát triển, các NHTM
đã không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh bằng nhiều biện pháp: tăng quy
vốn, phát triển công nghệ, ứng dụng các nghiệp vụ ngân hàng hiện đại, tăng cường
hoạt động Marketing… Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, các NHTM
hiện còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức và tồn tại nhiều hạn chế trong
việc nâng cao năng lực cạnh tranh, đó là: hoạt động chưa thực stuân theo đầy đủ
các quy luật của thị trường, tiềm lực tài chính yếu, gia tăng giá trị doanh nghiệp
không phải là mục tiêu duy nhất, các cơ chế quản trị, công ngh còn non kém…
Ngân hàng TMCP Đầu Phát triển Hải Dương cũng không nằm ngoài
thực trạng trên. Hiện nay, ngoài cạnh tranh với các ngân hàng trong nước thì còn có
nhiều ngân hàng quốc tế, ngân hàng liên loanh,…Do đó thị trường ngày càng bị thu
hẹp, các đối thủ rất mạnh họ linh hoạt theo sự phát triển của thị trường. Chính
vậy, để thể đứng vững phát triển trong chế thị trường theo yêu cầu phát
triển kinh tế của đất nước trong hiện tại trong tương lai, các NHTM nói chung,
chi nhánh Ngân hàng TMCP Đầu Phát triển Hải Dương nói riêng cần thực
hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trong giai đoạn
hiện nay.
2
Xuất phát từ yêu cầu thực tế đó, tôi đã chọn vấn đề: Nâng cao năng lực
cạnh tranh của Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu và Phát triển Việt
Nam chi nhánh Hải Dương làm đtài luận văn thạc với kỳ vọng góp phần
vào việc nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu
và Phát triển Việt Nam – chi nhánh Hải Dương” (BIDV CN Hải Dương).
2. Tình hình nghiên cứu
3. Mục tiêu của nghiên cứu
3.1. Mục tiêu tổng quát:
Mục tiêu nghiên cứu tổng quát của luận văn đề xuất giải pháp để nâng cao
năng lực cạnh tranh của Ngân hàng TMCP Đầu Phát triển Việt Nam - chi
nhánh Hải Dương.
3.2. Mục tiêu cụ thể:
- Khái quát những vấn đề luận thực tiễn v năng lực cạnh tranh của
NHTM.
- Đánh giá năng lực cạnh tranh của Ngân hàng TMCP Đầu Phát triển Việt
Nam - chi nhánh Hải Dương.
- Đề xuất phương pháp giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân
hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - chi nhánh Hải Dương.
3.3. Câu hỏi nghiên cứu
Làm thế o để ng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng TMCP
Đầu tư và Phát triển Việt Nam – chi nhánh Hải Dương
4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
4.1. Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu của luận văn Năng lực cạnh tranh của Ngân
hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Hải Dương
4.2. Phạm vi nghiên cứu
- Về không gian: Luận văn nghiên cứu tại Ngân hàng TMCP Đầu tư Phát
triển Việt Nam – chi nhánh Hải Dương.
- Về thời gian: Thu thập trong giai đoạn từ năm 2016 - 2020
5. Nội dung và phương pháp nghiên cứu
5.1. Nội dung nghiên cứu và chỉ tiêu khảo sát
3
Nội dung nghiên cứu:
Nội dung nghiên cứu của đề i các hoạt động nâng cao ng lực cạnh
tranh của Ngân ng TMCP Đầu Phát triển Việt Nam chi nhánh Hải
Dương
Chỉ tiêu khảo sát của đề tài là: Khảo sát kh năng cạnh tranh của BIDV -
Chi nhánh Hải Dương; Đánh giá mức độ quan trọng của c chỉ tiêu ảnh
hưởng đến năng lực cạnh tranh.
5.2. Phương pháp nghiên cứu và thu thp thông tin, số liệu
a. Chọn mẫu
c giả chọn 02 mẫu phiếu khảo sát:
Mẫu phiếu 1: Khảo sát khả năng cạnh tranh của BIDV - Chi nhánh Hải
Dương so với c đối thủ cạnh tranh chính theo các chỉ tiêu đánh giá năng lực
cạnh tranh
Mẫu phiếu 2: Đánh giá mức độ quan trọng của các chỉ tiêu ảnh hưởng
đến năng lực cạnh tranh
b. Công cụ nghiên cứu
c bảng hỏi được y dựng với các tiêu chí của mẫu phiếu 1 : khoanh
tròn vào thang điểm từ 1 đến 4 (cho câu hỏi 1 đến 10) với các mức ý nghĩa:
1: Yếu 2: Trung bình 3: Khá 4: Cao
Mẫu phiếu 2 là: khoanh tròn vào thang điểm từ 1 đến 3 với các mức ý
nghĩa: 1: Không quan trọng 2: Quan trọng 3: Rất quan trọng
c. Thu thập thông tin số liệu
c giả khảo sát thu thập thông tin của các đối thủ cạnh tranh làc ngân
hàng: BIDV - Chi nhánh Hải Dương; Vietcombank Hải Dương; Vietinbank
Hải Dương; Agribank - Chi nhánh Hải Dương
Dữ liệu thứ cấp
Các s liệu thông tin về nh hình hoạt động kinh doanh tại NHTMCP
ĐT&PTVN (BIDV), BIDV chi nhánh Hải Dương các ngân ng khác trên
địa n tỉnh Hải Dương. Cụ thể là: Báo o thường niên, báo cáo kết quả hoạt
động kinh doanh, bảng cân đối kế toán….