B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC THƢƠNG MẠI
___________________________________________________
NGUYỄN NHƢ HOÀNG
NÂNG CAO NĂNG LỰC CNH TRANH
CA TẬP ĐOÀN BƢU CHÍNH VIỄN THÔNG VIT NAM
TRÊN TH TRƢỜNG VIN THÔNG TNH NGH AN
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH T
HÀ NI, NĂM 2021
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC THƢƠNG MẠI
___________________________________________________
NGUYỄN NHƢ HOÀNG
NÂNG CAO NĂNG LỰC CNH TRANH
CA TẬP ĐOÀN BƢU CHÍNH VIỄN THÔNG VIT NAM
TRÊN TH TRƢỜNG VIN THÔNG TNH NGH AN
Chuyên ngành : Qun lý kinh tế
Mã s : 831.01.10
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
NGƢỜI HƢỚNG DN KHOA HC:
TS NGUYN HOÀNG GIANG
HÀ NI, NĂM 2021
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là bài viết độc lp ca bn thân tôi và vi s giúp
đỡ ca ngƣời hƣớng dn khoa hc: TS Nguyn Hoàng Giang
Những số liệu, dữ liệu các thông tin đƣợc đƣa ra trong luận văn
đƣợc trích dẫn ràng, đầy đủ về nguồn gốc. Những số liệu thu thập tổng
hợp của cá nhân đảm bảo tính khách quan và trung thực.
Tp Vinh, ngày tháng năm 2021
Học viên
ii
MC LC
LỜI CAM ĐOAN .............................................................................................. i
MỤC LỤC ........................................................................................................ ii
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT........................................................................... v
DANH MỤC CÁC HÌNH, BẢNG, BIỂU ...................................................... vi
MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1
1. Tính cấp thiết của đề tài ............................................................................. 1
2. Tổng quan nghiên cứu đề tài: .................................................................... 2
3. Mục tiêu nghiên cứu .................................................................................... 4
4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu .............................................................. 5
5. Phƣơng pháp nghiên cứu ............................................................................ 5
6. Ý nghĩa khoa học, thực tiễn của luận văn ................................................. 7
7. Kết cấu đề tài ............................................................................................... 7
CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ NĂNG LỰC CẠNH
TRANH CỦA DOANH NGHIỆP KINH DOANH DỊCH VỤ VIỄN
THÔNG ............................................................................................................. 8
1.1 Một số ki niệm ....................................................................................... 8
1.1.1 Khái niệm cạnh tranh ............................................................................. 8
1.1.2. Khái niệm lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp ................................ 14
1.1.3 Vai trò của cạnh tranh trong lĩnh vực viễn thông ở Việt Nam ........... 15
1.2 Nội dung và các nhân tố ảnh hƣởng đến năng lực cạnh tranh của
doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ viễn thông ............................................ 16
1.2.1 Khái niệm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ............................ 16
1.2.2 Các yếu tố ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp
kinh doanh dịch vụ viễn thông ...................................................................... 17
1.2.3 Các chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh của công ty viễn thông ... 25
1.3 Kinh nghiệm nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp
iii
viễn thông bài học kinh nghiệm cho các Tập đoàn Bƣu chính viễn
thông Việt Nam trên thị trƣng viễn thông NghAn ................................. 26
1.3.1 Kinh nghiệm về năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp viễn
thông ...................................................................................................... 26
1.3.2 Bài học kinh nghiệm cho Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam
trên thị trưng viễn thông Nghệ An ............................................................... 32
CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA TẬP
ĐOÀN BƢU CHÍNH VIỄN THÔNG VIỆT NAM TRÊN THỊ TRƢỜNG
VIỄN THÔNG NGHỆ AN ............................................................................ 35
2.1. Tổng quan về VNPT Nghệ An .............................................................. 35
2.1.1. Khái quát quá trình hình thành và phát triển của VNPT Nghệ An .. 35
2.1.2. Ngành nghề kinh doanh của VNPT Nghệ An .................................... 36
2.1.3. Sơ đồ cấu trúc tổ chức của Công ty..................................................... 36
2.1.4. Kết quả hoạt động của VNPT Nghệ An trong các năm 2018 - 2020 . 38
2.2 Thực trạng thực hiện nâng cao năng lực cạnh tranh của Tập đoàn
Bƣu chính viễn thông Việt Nam trên thị trƣờng viễn thông Nghệ An ..... 44
2.2.1. Kết quả khảo sát ................................................................................... 44
2.2.2 Kết quả đánh giá năng lực cạnh tranh của Tập đoàn Bưu chính viễn
thông Việt Nam trên thị trường viễn thông Nghệ An .................................. 48
2.2.3 Nội dung thực hiện nâng cao ng lực cạnh tranh tại Tập đoàn Bưu
chính viễn thông Việt Nam trên thị trường viễn thông Nghệ An ................ 56
2.3. Đánh giá chung về năng lực cạnh tranh của Tập đoàn Bƣu chính
viễn thông Việt Nam trên thị trƣờng viễn thông Nghệ An ........................ 67
2.3.1. Những ưu điểm .................................................................................... 67
2.3.2. Những hạn chế ..................................................................................... 69
2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế ....................................................... 71