BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/……

HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA

LƯU THỊ HUẾ

NÂNG CAO NĂNG LỰC CÔNG CHỨC NỮ

TRONG CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN

THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG BÌNH

Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 60 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG

THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2018

Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA

Người hướng dẫn khoa học: PGS. TS. HOÀNG MAI

Phản biện 1: PGS.TS Nguyễn Thị Thu Vân

Phản biện 2: PGS.TS Phùng Đình Mẫn

Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học

viện Hành chính Quốc gia

Địa điểm: Phòng họp B201, Nhà...... - Hội trường bảo vệ luận

văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia.

Số: 201- Đường Phan Bội Châu - TP Huế - tỉnh Thừa Thiên Huế

Thời gian: vào hồi 10 giờ 45 ngày 21 tháng 9 năm 2018

Mở đầu

1. Lý do chọn đề tài luận văn

Ngày nay, đất nước ta đang trong giai đoạn Công nghiệp hóa

- Hiện đại hóa và đang trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế. Đảng

và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm tới việc xây dựng và hoàn thiện

nhà nước pháp quyền XHCN trong sạch, vững mạnh, hoạt động có

hiệu lực, hiệu quả. Trong bộ máy Nhà nước, cán bộ, công chức phải

thật sự là công bộc tận tụy, phục vụ nhân dân. Đội ngũ công chức

trực tiếp thực hiện quyền lực Nhà nước trong quản lý xã hội, đảm

bảo thực thi pháp luật và là nhân tố quyết định hiệu lực, hiệu quả của

nền hành chính. Muốn vậy, phải xây dựng và phát triển đội ngũ cán

bộ, công chức có trình độ chuyên môn, có năng lực quản lý và có

phẩm chất đạo đức tốt, làm việc nghiêm túc vì trách nhiệm của mình

trước công vụ là yêu cầu cấp thiết để xây dựng một nền hành chính

trong sạch, vững mạnh. Trong điều kiện cải cách hành chính, hướng

tới xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch và từng bước

hiện đại hóa thì vấn đề xây dựng đội ngũ công chức có năng lực

chuyên môn và đạo đức công vụ càng có ý nghĩa quyết định hơn bao

giờ hết mà nó cần được nghiên cứu cả về mặt lý luận và thực tiễn.

Xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, công chức của nền

hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu

trong chiến lược xây dựng nguồn nhân lực của Đảng và Nhà nước ta

trong thời kỳ đổi mới. Quan điểm của Đại hội XI là “xây dựng đội

ngũ cán bộ, công chức trong sạch, có năng lực đáp ứng yêu cầu trong

tình hình mới” [23, tr.252]; Đại hội XII đề cập đến “chú trọng công

tác xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức” [24, tr.180]. Một trong

những trọng tâm của CCHC trong Chương trình tổng thể CCHC nhà

1

nước giai đoạn 2011 - 2020 của Chính phủ là cải cách chế độ công

vụ, công chức, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức với đầy đủ phẩm

chất và năng lực tương xứng [16].

Trong những năm qua, đội ngũ cán bộ, công chức nói chung

và công chức nữ các CQCM thuộc UBND tỉnh Quảng Bình nói riêng

đã tích cực tham mưu, hoạch định các chính sách phát triển kinh tế,

văn hóa - xã hội, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, ổn định xã

hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trên địa

bàn tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, đội ngũ công

chức nữ trong các CQCM thuộc UBND tỉnh Quảng Bình vẫn còn tồn

tại nhiều vấn đề bất cập, hạn chế. Do đó việc nâng cao năng lực công

chức nữ trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Quảng

Bình giai đoạn hiện nay là hết sức cần thiết và cấp bách.

Vì vậy, học viên chọn đề tài “Nâng cao năng lực công chức

nữ trong các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng

Bình” làm đề tài nghiên cứu trong luận văn này với mong muốn vận

dụng những kiến thức lý luận đã học được vào phân tích, đánh giá

được năng lực đội ngũ công chức nữ các CQCM thuộc UBND tỉnh

Quảng Bình để đề ra phương hướng, các giải pháp khắc phục những

khó khăn, yếu kém, hạn chế nhằm góp phần xây dựng đội ngũ công

chức nữ ở các CQCM thuộc UBND tỉnh có trình độ chuyên môn

nghiệp vụ vững vàng, năng lực và thái độ thực thi công vụ tốt, đáp

ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ hội nhập.

2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn

Trên thực tế ở nước ta, các nhà nghiên cứu khoa học đã có

một số công trình nghiên cứu về vấn đề cán bộ, công tác cán bộ nói

chung và năng lực đội ngũ cán bộ, công chức nói riêng góp phần rất

2

lớn vào công cuộc cải cách hành chính của Nhà nước. Điều đó được

thể hiện qua nhiều công trình nghiên cứu của nhiều tác giả đã được

công bố liên quan đến vấn đề này dưới các góc độ khác nhau như:

PGS. TS Nguyễn Thị Hồng Hải, có nhiều công trình nghiên

cứu về cán bộ, công chức, công vụ như: “Nâng cao trách nhiệm của

cán bộ, công chức trong công vụ”, "Vận dụng một số nội dung của

mô hình quản lý công mới vào cải cách hành chính ở Việt Nam"

“Đánh giá thực thi công vụ nhằm đảm bảo hiệu quả hoạt động của

tổ chức hành chính nhà nước”, “Tạo động lực làm việc cho cán bộ,

công chức nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức hành

chính nhà nước”. Trong bài viết “Một số vấn đề phát triển năng lực

của cán bộ, công chức”, tác giả đã đi sâu nghiên cứu làm rõ hơn về

lý luận năng lực và cơ sở hình thành năng lực của cán bộ, công chức.

Đồng thời, tác giả đã nêu rõ vấn đề về phát triển năng lực cho cán

bộ, công chức như vấn đề cần phải nhận biết được những năng lực đã

có (năng lực hiện tại), xác định được năng lực cần có, thông qua đó

xác định những năng lực cần lĩnh hội, phát triển. Từ đó đưa ra một số

biện pháp phát triển năng lực cán bộ, công chức phù hợp với môi

trường HCNN.

PGS.TS Nguyễn Phú Trọng và PGS.TS Trần Xuân Sầm chủ

biên: Luận cứ khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ

trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước; các tác giả của công

trình nghiên cứu này nghiên cứu lịch sử phát triển của các khái niệm

về cán bộ, công chức, viên chức; góp phần lý giải, hệ thống hóa các

căn cứ khoa học của việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công

chức nói chung, phát triển đội ngũ này cả về số lượng, cơ cấu và chất

lượng.

3

Nguyễn Thị Hồng Nhung – Lê Thị Tố Nga, “Vận dụng tư

tưởng Hồ Chí Minh về công tác cán bộ, công chức trong xây dựng

đội ngũ công chức chuyên nghiệp ở nước ta hiện nay”, Tạp chí Tổ

chức nhà nước số 8/2012. Các tác giả đã nghiên cứu tư tưởng Hồ

Chí Minh về công tác tuyển dụng, sử dụng, đánh giá cán bộ, công

chức, cụ thể hóa những tiêu chuẩn công chức chuyên nghiệp theo tư

tưởng Hồ Chí Minh như: tinh thông nghiệp vụ, có các kỹ năng thuần

thục để thực thi nghiệp vụ thuộc chức trách của công chức, có thái độ

làm việc chuyên nghiệp.

TS. Ngô Thành Can: Đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn

nhân lực trong khu vực công, Nxb Lao động, Hà Nội, 2014. Ngoài

việc cung cấp những kiến thức, kỹ năng cơ bản trong đào tạo, bồi

dưỡng phát triển nguồn nhân lực trong khu vực công, cuốn sách đề

cập đến năng lực làm việc, năng lực thực thi công vụ của cán bộ,

công chức, viên chức, phát triển năng lực thực hiện công việc và một

số năng lực cần thiết đối với cán bộ, công chức, viên chức ở nước ta.

TS. Ngô Thành Can có nhiều bài viết về công vụ và trách nhiệm

công vụ, về tổ chức và vai trò của người lãnh đạo trong tổ chức như:

“Chất lượng thực thi công vụ - Vấn đề then chốt của Cải cách hành

chính”; “Công chức và chất lượng thực thi công vụ trong cơ quan

hành chính nhà nước”; “Thay đổi tổ chức và vai trò của người lãnh

đạo”… Các bài viết của tác giả đã đưa ra một số giải pháp quan

trọng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ công chức như đổi mới quy

trình, chế độ tuyển dụng công chức, thi nâng ngạch công chức trên

cơ sở cạnh tranh lành mạnh, đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng, sử

dụng công chức hợp lý, hiệu quả.

4

GS. TSKH Vũ Huy Từ (2006), “Một số giải pháp tăng cường

năng lực đội ngũ cán bộ cơ sở”, Tạp chí Quản lý nhà nước số 5. Bài

viết đã đưa ra các giải pháp nâng cao năng lực của cán bộ, công chức

và năng lực quản lý của cán bộ, công chức cấp xã như tiêu chuẩn cán

bộ; chính sách tạo nguồn, chế độ thanh tra, kiểm tra.

Nguyễn Ngọc Hiến (2001) Các giải pháp thúc đẩy cải cách

hành chính ở Việt Nam, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội. Tác giả

cuốn sách đã đưa ra quá trình cải cách hành chính ở nước ta, những

khó khăn, nguyên tắc và phương pháp thúc đẩy cải cách hành chính.

Cải cách đội cán bộ, công chức là một nội dung quan trọng trong nội

dung cải cách hành chính của nước ta trong giai đoạn 2010-2020.

Bên cạnh đó còn nhiều tạp chí, bản tin, bài viết, website của

các viện nghiên cứu, các trung tâm thông tin, các văn kiện đã phân

tích một cách có hệ thống và khá toàn diện lý luận, thực tiễn về năng

lực đội ngũ cán bộ, công chức nói chung và công chức HCNN nói

riêng. Tuy nhiên, chưa có một công trình nào nghiên cứu về nâng cao

năng lực công chức nữ trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND

tỉnh Quảng Bình. Vì vậy, tôi đã lựa chọn đề tài trên để nghiên cứu.

3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn

3.1. Mục đích

Trên cơ sở những lý luận về năng lực đội ngũ công chức nữ

trong các CQCM thuộc UBND tỉnh, qua kết quả phân tích, đánh giá

thực trạng năng lực của công chức nữ trong các CQCM thuộc UBND

tỉnh Quảng Bình, luận văn đề xuất một số giải pháp khả thi nhằm

nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức nữ trong các

CQCM thuộc UBND tỉnh Quảng Bình.

3.2. Nhiệm vụ

5

- Hệ thống hoá và làm rõ một số vấn đề lý luận về năng lực

thực thi công vụ của công chức nữ các CQCM thuộc UBND tỉnh

như: khái niệm, các yếu tố cấu thành, tiêu chí, các yếu tố ảnh hưởng

đến năng lực của công chức nữ trong các CQCM thuộc UBND tỉnh.

- Nghiên cứu thực trạng năng lực đội ngũ công chức nữ

trong các CQCM thuộc UBND tỉnh từ đó rút ra một số nguyên nhân,

bài học trong nâng cao năng lực đội ngũ công chức nữ trong các

CQCM thuộc UBND tỉnh Quảng Bình.

- Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực đội ngũ

công chức nữ trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh

Quảng Bình đáp ứng yêu cầu chính trị của tỉnh trong những năm tới.

4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn

4.1.Đối tượng nghiên cứu: Năng lực công chức nữ trong

các CQCM thuộc UBND tỉnh Quảng Bình.

4.2. Phạm vi nghiên cứu

Đề tài tập trung đánh giá năng lực công chức nữ ở các

CQCM thuộc UBND tỉnh Quảng Bình (bao gồm 19 cơ quan năm

2015, 20 cơ quan từ năm 2016 đến nay) từ 2 cách tiếp cận: thông qua

các yếu tố cấu thành năng lực và thông qua kết quả thực hiện công

việc. Thời gian nghiên cứu từ năm 2015 đến tháng 5 năm 2018.

5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn

5.1. Phương pháp luận: phương pháp duy vật biện chứng, tư

tưởng Hồ Chí Minh về công tác cán bộ; chủ trương, đường lối của

Đảng, pháp luật Nhà nước về công chức ở các cơ quan HCNN.

5.2. Phương pháp nghiên cứu:

- Phương pháp khảo cứu tài liệu

- Phương pháp điều tra XHH

6

- Phương pháp thống kê toán học

6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn

6.1.Về lý luận

+ Luận văn hệ thống hoá và làm rõ một số vấn đề lý luận về

năng lực công chức nói chung và năng lực công chức nữ các CQCM

thuộc UBND tỉnh nói riêng.

+ Luận văn xây dựng được khung lý thuyết để nghiên cứu về

năng lực của công chức nữ các CQCM thuộc UBND tỉnh. Cụ thể

luận văn làm rõ những đặc điểm, nhiệm vụ của đội ngũ công chức

HCNN và điều kiện khách quan của việc xây dựng đội ngũ công

chức HCNN cấp tỉnh. Trên cơ sở đó, đã hệ thống hoá và xây dựng

các tiêu chí đánh giá năng lực công chức nữ trong các CQCM thuộc

UBND tỉnh.

6.2. Về thực tiễn

+ Luận văn đề xuất một số nhiệm vụ, giải pháp có giá trị

tham khảo cho các nhà quản lý, lãnh đạo ở Quảng Bình trong xây

dựng chính sách, kế hoạch chương tình nhằm nâng cao năng lực của

công chức nói chung, công chức nữ trong các CQCM thuộc UBND

tỉnh Quảng Bình nói riêng, từ đó xây dựng đội ngũ công chức bảo

đảm đủ số lượng, có cơ cấu hợp lý và nâng cao chất lượng thực thi

công vụ.

+ Luận văn có thể dùng làm tài liệu tham khảo trong giảng

dạy và học tập cho học sinh, sinh viên và công chức trong các cơ

quan HCNN.

7. Kết cấu của luận văn

Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo,

luận văn có kết cấu gồm 3 chương:

7

Chương 1: Cơ sở lý luận về năng lực công chức nữ trong

các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình.

Chương 2: Thực trạng năng lực công chức nữ trong các cơ

quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình.

Chương 3: Phương hướng và một số giải pháp nâng cao

năng lực công chức nữ trong các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban

nhân dân tỉnh Quảng Bình.

8

Chương 1

CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC CÔNG CHỨC NỮ TRONG

CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN

DÂN TỈNH QUẢNG BÌNH

1.1. Công chức nữ trong các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân

dân tỉnh

1.1.1. Khái niệm:

* Công chức nữ

* Công chức nữ các trong CQCM thuộc UBND tỉnh

Có thể hiểu công chức nữ các CQCM thuộc UBND tỉnh là

công dân Việt Nam; trong biên chế, hưởng lương từ ngân sách nhà

nước; được tuyển dụng theo đúng quy định của pháp luật, được bổ

nhiệm vào ngạch, bậc cụ thể và làm việc trong các CQCM thuộc

UBND tỉnh.

Công chức nữ các CQCM thuộc UBND tỉnh là một bộ phận

của công chức HCNN và có đủ đặc điểm, vị trí, vai trò của công

chức HCNN.

1.1.2. Vị trí, vai trò của công chức nữ các cơ quan chuyên môn thuộc

Ủy ban nhân dân tỉnh

Công chức nữ trong các CQCM thuộc UBND tỉnh là "cầu

nối" giữa Đảng, Chính phủ với nhân dân, nhưng không phải là "vật

mang", là "dây dẫn", là chuyển tải cơ học mà chính là con người có

đủ tư chất, tài năng và đạo đức để làm việc đó. Bởi lẽ, để có thể đem

chính sách của Đảng và Chính phủ giải thích cho dân chúng hiểu rõ

và thi hành, đòi hỏi người cán bộ, công chức nữ phải có một trình độ,

trí tuệ nhất định. Nếu không, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ,

9

người cán bộ, công chức nữ sẽ làm sai lệch tinh thần, nội dung của

đường lối, chính sách và khi đó thì thật là nguy hiểm. Ngoài tiêu

chuẩn về trình độ hiểu biết nhất định, người cán bộ, công chức còn

cần phải có tiêu chuẩn khác là phẩm chất và bản lĩnh chính trị. Việc

truyền đạt, giải thích và triển khai thực hiện chính sách của Đảng và

Nhà nước là một việc khó khăn; nhưng khó khăn và phức tạp hơn

nhiều là nắm chắc được tình hình, tâm tư, nguyện vọng chính đáng

của nhân dân, cũng như phản ánh được đúng thực chất của tình hình

để làm căn cứ cho việc tham mưu, hoạch định chính sách.

Đội ngũ công chức nữ các CQCM thuộc UBND tỉnh là

nguồn lực quan trọng có vai trò quyết định trong việc nâng cao hiệu

quả hoạt động của bộ máy HCNN, là một trong những nguồn lực

quan trọng trong việc thực hiện công cuộc CNH - HĐH đất nước.

Công chức nữ các CQCM thuộc UBND tỉnh là đội ngũ chủ

yếu trực tiếp tham gia xây dựng đường lối đổi mới kinh tế của địa

phương, hoạch định các chính sách, chiến lược phát triển kinh tế - xã

hội, tổ chức QLNN và kiểm tra.

Trong thời kỳ hội nhập hiện nay, vai trò của công chức nữ

các CQCM thuộc UBND tỉnh càng trở nên quan trọng, bởi các lý do

sau:

- Sự tác động của quá trình quản lý đối với thực tiễn trong

điều kiện mới càng trở nên quan trọng. Các quyết định quản lý có thể

đem lại hiệu quả to lớn nhưng cũng có thể dẫn tới hậu quả nghiêm

trọng trong tương lai. Do đó, đối với đội ngũ công chức nữ các

CQCM thuộc UBND tỉnh cần phải có trách nhiệm cao về chất lượng,

về tính khoa học trong các quyết định quản lý.

10

- Sự phát triển kinh tế - xã hội, cạnh tranh thị trường ngày

càng khốc liệt, đòi hỏi các quyết định quản lý và sự lựa chọn các

phương án tối ưu càng khó khăn và phức tạp hơn.

- Trong điều kiện của nền kinh tế tri thức ngày càng phát

triển, đòi hỏi phải có thông tin nhanh nhạy về kinh tế và quản lý

không chỉ ở trong nước mà cả khu vực và quốc tế, vì vậy đòi hỏi đội

ngũ công chức nữ các CQCM thuộc UBND tỉnh phải có khả năng,

trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng quản lý và tinh thần, trách

nhiệm cao để nắm bắt kịp thời, xử lý tốt công việc của mình.

1.1.3. Đặc điểm công chức nữ các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy

ban nhân dân tỉnh

1.1.4. Nhiệm vụ của công chức nữ các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy

ban nhân dân tỉnh

Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 04/4/2014 Chính phủ

quy định các CQCM thuộc UBND tỉnh và công chức các sở chịu

trách nhiệm trước UBND, Chủ tịch UBND cấp tỉnh trong việc thực

hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn QLNN về ngành, lĩnh vực ở

địa phương và các công việc được phân công hoặc ủy quyền; trả lời

kiến nghị của cử tri, chất vấn của đại biểu hội đồng nhân dân cấp tỉnh

về những vấn đề trong phạm vi ngành, lĩnh vực quản lý.

Nhiệm vụ của công chức nữ các CQCM thuộc UBND tỉnh là

thực hiện các chức năng QLNN đối với ngành, lĩnh vực trong phạm

vi, lĩnh vực phụ trách ở tỉnh theo quy định của pháp luật.

11

1.2. Năng lực của công chức nữ trong các cơ quan chuyên môn

thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh

1.2.1. Khái niệm

Năng lực công chức nữ trong các CQCM thuộc UBND tỉnh

là tổng hợp những kiến thức, kỹ năng, thái độ cho phép một công

chức nữ thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ được giao gắn liền

với chức năng, nhiệm vụ của các CQCM thuộc UBND tỉnh.

1.2.2. Các yếu tố cấu thành năng lực

- Kiến thức

- Kinh nghiệm công tác

- Kỹ năng nghiệp vụ của công chức nữ các CQCM thuộc

UBND tỉnh

- Thái độ thực thi công vụ

1.3. Các tiêu chí đánh giá năng lực của công chức nữ trong các

cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh

1.3.1. Tiêu chí đánh giá thông qua các yếu tố cấu thành năng lực của

công chức nữ trong các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân

tỉnh

1.3.1.1. Trình độ của công chức nữ các CQCM thuộc UBND tỉnh

- Trình độ văn hoá

- Trình độ chuyên môn nghiệp vụ

- Trình độ ngoại ngữ và tin học

- Trình độ lý luận chính trị

- Trình độ quản lý nhà nước

1.3.1.2. Kỹ năng nghiệp vụ của công chức nữ các CQCM

thuộc UBND tỉnh

12

Kỹ năng nghiệp vụ là một trong những tiêu chí quan trọng để

đánh giá năng lực công chức hành chính khi thực thi nhiệm vụ. Xuất

phát từ vai trò, vị trí của công chức nữ các CQCM thuộc UBND tỉnh,

có thể xác định một số kỹ năng cơ bản cho hoạt động thực thi công

vụ mà công chức nữ các CQCM thuộc UBND tỉnh cần có như sau:

- Kỹ năng tham mưu

- Kỹ năng lập kế hoạch

- Kỹ năng soạn thảo văn bản

- Kỹ năng phân công và phối hợp trong hoạt động công vụ

- Kỹ năng thu thập thông tin và xử lý thông tin

- Kỹ năng giao tiếp và thuyết trình

- Kỹ năng phân tích công việc

- Kỹ năng làm việc nhóm

- Kỹ năng tổ chức và điều hành hội họp

1.3.1.3. Thái độ, ý thức thực thi công vụ

Thái độ, ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ là khía

cạnh quan trọng nhất trong đạo đức công vụ, đòi hỏi công chức nữ

phải đem tất cả sức lực và tâm trí, trung thành với Nhà nước, phục vụ

nhân dân, tôn trọng kỷ luật, có tinh thần trách nhiệm và tránh làm

những việc có hại đến thanh danh công chức hay hại đến hoạt động

của bộ máy nhà nước.

1.3.2. Tiêu chí đánh giá năng lực của công chức nữ trong

các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh thông qua kết

quả thực thi công vụ

13

1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực của công chức nữ trong

các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh

1.4.1. Công tác bố trí, sử dụng

1.4.2. Công tác tuyển dụng

1.4.3. Công tác đào tạo, bồi dưỡng

1.4.4. Công tác quy hoạch, luân chuyển

1.4.5. Thực hiện các chế độ, chính sách đối với công chức nữ

1.4.6. Công tác đánh giá công chức nữ

1.4.7. Môi trường làm việc và văn hóa công sở

1.5. Sự cần thiết, khách quan của việc nâng cao năng lực công

chức nữ trong các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân

tỉnh

1.5.1. Yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất

nước, xây dựng nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế

Nâng cao năng lực đội ngũ công chức nữ đáp ứng yêu cầu

của sự nghiệp CNH, HĐH đất nước; xây dựng nền kinh tế thị trường

định hướng XHCN là yêu cầu cấp bách, cần thiết trong giai đoạn

hiện nay.

1.5.2. Yêu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ

nghĩa của dân, do dân, vì dân và sự nghiệp cải cách hành chính.

1.5.3. Xuất phát từ những khuyết điểm, tồn tại, hạn chế hiện

có của đội ngũ công chức nữ các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban

nhân dân tỉnh

14

Tiểu kết chương 1

Trong Chương 1, luận văn đã khái quát những vấn đề lý luận

cơ bản về công chức nữ các CQCM thuộc UBND tỉnh; năng lực

công chức và năng lực công chức nữ trong các CQCM thuộc UBND

tỉnh; nêu lên một số yếu tố cấu thành năng lực, yếu tố ảnh hưởng đến

năng lực công chức nữ các CQCM thuộc UBND tỉnh; tiêu chí đánh

giá năng lực công chức nữ các CQCM thuộc UBND tỉnh, từ đó chỉ ra

sự cần thiết khách quan của việc nâng cao năng lực của công chức nữ

các CQCM thuộc UBND tỉnh trong giai đoạn hiện nay.

Những cơ sở lý luận trong Chương 1 là tiền đề để tác giả

luận văn nghiên cứu thực trạng năng lực công chức nữ trong các

CQCM thuộc UBND tỉnh Quảng Bình ở Chương 2 và đề xuất

phương hướng, giải pháp tốt nhất nhằm nâng cao năng lực của đội

ngũ công chức nữ trong các CQCM thuộc UBND tỉnh Quảng Bình

nói riêng và công chức hành chính nói chung ở Chương 3 của Luận

văn.

15

Chương 2

THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CÔNG CHỨC NỮ TRONG

CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN

DÂN TỈNH QUẢNG BÌNH

2.1. Giới thiệu khái quát về tỉnh Quảng Bình

2.1.1. Đặc điểm tự nhiên

2.1.2. Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Bình hiện nay

2.1.3. Ảnh hưởng của các điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội đến

năng lực và nâng cao năng lực công chức nữ các cơ quan chuyên

môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình

2.2. Khái quát về đội ngũ công chức nói chung và công chức nữ

nói riêng các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh

Quảng Bình

2.2.1. Số lượng

Năm 2015, có 19 cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân

dân tỉnh, năm 2016 đến nay có 20 cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban

nhân dân tỉnh (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tách ra thành Sở Văn

hóa và Thể thao và Sở Du lịch), cụ thể tổng số cán bộ, công chức

nữ/nam của 20 CQCM thuộc UBND tỉnh từ năm 2015 đến tháng 5

năm 2018 là : năm 2015 :297/1045 ; năm 2016 : 305/1075 ; năm

2017 : 295/1053 ; 5/2018 : 294/1053.

2.2.2. Cơ cấu công chức

2.3. Phân tích thực trạng năng lực công chức nữ các cơ

quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình

16

2.3.1. Thực trạng năng lực công chức nữ các cơ quan

chuyên môn thuộc UBND tỉnh Quảng Bình thông qua các yếu tố cấu

thành năng lực

2.3.1.1. Về trình độ:

- Về trình độ chuyên môn:

- Trình độ lý luận chính trị:

- Trình độ QLNN

- Trình độ tin học

- Trình độ ngoại ngữ:

2.3.1.2. Về kỹ năng

2.3.1.3. Về thái độ

2.3.2. Thực trạng năng lực công chức nữ các cơ quan

chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình thông qua kết

quả thực hiện công việc

Theo thống kê kết quả đánh giá cán bộ, công chức các cơ quan

hành chính nhà nước của tỉnh Quảng Bình năm 2015, trong đó công

chức nữ: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chiếm 20,14%; hoàn thành

tốt nhiệm vụ chiếm 79,52%; hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn

chế năng lực chiếm 3,1%; không hoàn thành nhiệm vụ chiếm 0,3%.

Năm 2017: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chiếm 21,4%; hoàn thành

tốt nhiệm vụ chiếm 76,5%; hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế

năng lực chiếm 1,9%; không hoàn thành nhiệm vụ chiếm 0,2%.

2.4. Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực công chức

nữ các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình

17

2.4.1. Về bố trí công chức nữ và năng lực, sự phù hợp giữa sở

trường của công chức nữ đối với công việc đang đảm nhận

Theo kết quả khảo sát, có 52% ý kiến cho rằng việc bố trí

công tác của công chức nữ trong cơ quan là hợp lý, 37,5% tương đối

hợp lý, không có ý kiến việc bố trí công tác là không hợp lý và 10%

ý kiến cho là bình thường. Về năng lực, sở trường của công chức nữ

với công việc đang đảm nhiệm, 24,5% ý kiến công việc đang đảm

nhận rất phù hợp với năng lực, sở trường; 58% phù hợp; 17,5% ý

kiến tương đối phù hợp (đối với công chức nữ lãnh đạo, quản lý các

tỷ lệ này tương ứng như sau: 31,07%, 66,99% và 1,94%) và không

có ý kiến công việc đang đảm nhận không phù hợp với năng lực.

Nhìn chung, việc bố trí công chức nữ của các CQCM thuộc

UBND tỉnh cơ bản phù hợp với năng lực, sở trường của bản thân họ;

đây là điều tích cực để cán bộ, công chức phát huy hết năng lực, sở

trường của bản thân để phục vụ cho công tác.

2.4.2. Công việc phù hợp với chuyên môn đào tạo

Theo kết quả khảo sát, có 25% ý kiến cho rằng công việc của

mình đang đảm nhận rất phù hợp với chuyên môn đã được đào tạo,

51% ý kiến phù hợp, 23% ý kiến tương đối phù hợp và chỉ có 1% ý

kiến không phù hợp.

2.4.3. Về công tác đánh giá công chức nữ hiện nay

2.4.4. Về điều kiện làm việc và thực hiện văn hóa công sở của công

chức nữ tại cơ quan

2.4.5. Đánh giá về mức thu nhập hiện nay của công chức nữ

18

2.4.6. Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực công chức nữ đã tham

dự trong thời gian hơn 3 năm trở lại đây

2.5. Đánh giá, nhận xét về thực trạng năng của công chức nữ

trong các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng

Bình

2.5.1. Ưu điểm

2.5.2. Hạn chế và nguyên nhân

Tiểu kết chương 2

Thực trạng năng lực của công chức nữ các CQCM thuộc

UBND tỉnh Quảng Bình được đánh giá trên các lĩnh vực: trình độ

(học vấn, chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, kiến thức QLNN,

tin học, ngoại ngữ), kỹ năng và mức độ hoàn thành công việc thực

tiễn (mức độ hoàn thành nhiệm vụ; chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành

chính và pháp luật công vụ) nhìn chung tương đối tốt. Tuy nhiên, kết

quả đánh giá năng lực công chức nữ qua phiếu khảo sát do đội ngũ

công chức nữ tự đánh giá cho thấy vẫn còn nhiều vấn đề bất cập

đang đặt ra cần được giải quyết. Từ thực trạng về năng lực công chức

nữ các CQCM thuộc UBND tỉnh Quảng Bình, tác giả đã đánh giá

được ưu điểm, những tồn tại, hạn chế, tìm ra nguyên nhân của những

tồn tại, hạn chế đã tác động đến năng lực đội ngũ công chức nói

chung, công chức nữ trong các CQCM thuộc UBND tỉnh Quảng

Bình nói riêng. Đây là cơ sở cho việc nghiên cứu tìm ra phương

hướng, giải pháp phù hợp để nâng cao năng lực công chức nữ các

CQCM thuộc UBND tỉnh ở Chương 3.

19

PHƯƠNG HƯỚNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG

LỰC CÔNG CHỨC NỮ TRONG CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN

THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG BÌNH

Chương 3

3.1. Phương hướng, mục tiêu

3.2. Một số giải pháp nâng cao năng lực công chức nữ các cơ quan

chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình

3.2.1. Rà soát lại chức năng, nhiệm vụ các cơ quan chuyên

môn để cơ cấu lại đội ngũ công chức, đồng thời thực hiện tinh giản

biên chế và nâng cao chất lượng công chức nữ

3.2.2. Đổi mới công tác tuyển dụng công chức

3.2.3. Chú trọng công tác bố trí, sử dụng công chức nữ

3.2.4. Thực hiện tốt công tác quy hoạch, luân chuyển công

chức nữ

3.2.5. Đổi mới công tác đánh giá công chức nữ

3.2.6. Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức nữ

3.2.7. Nâng cao tính chuyên nghiệp và trách nhiệm của công

chức nữ trong thực thi công vụ

3.2.8. Thực hiện các chế độ, chính sách, về điều kiện môi

trường, phương tiện làm việc đối với công chức nữ

20

Tiểu kết chương 3

Trên cơ sở quan điểm, định hướng của Đảng và Nhà nước về

nâng cao năng lực công chức HCNN trong giai đoạn hiện nay; định

hướng nâng cao năng lực công chức của tỉnh Quảng Bình nói chung

và năng lực công chức nữ trong các CQCM thuộc UBND tỉnh nói

riêng và một số nguyên nhân ảnh hưởng đến năng lực công chức nữ

được tổng hợp từ phiếu khảo sát công chức nữ trong các CQCM

thuộc UBND tỉnh, tác giả đưa ra một số giải pháp nâng cao năng lực

công chức nói chung và công chức nữ các CQCM thuộc UBND tỉnh

Quảng Bình nói riêng nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình

hình mới.

Trong các giải pháp được đưa ra, tác giả nhận thấy rằng đổi

mới công tác đào tạo, bồi dưỡng là giải pháp trọng tâm nhất để nâng

cao năng lực công chức nói chung và công chức nữ trong các CQCM

thuộc UBND tỉnh Quảng Bình nói riêng. Đào tạo, bồi dưỡng là các

hoạt động học tập giúp cho công chức nữ có thể thực thi công vụ đạt

kết quả, hiệu quả hơn. Thông qua việc tổ chức đào tạo, bồi dưỡng

công chức nữ hiểu về công việc, nắm vững, thực hiện thành thạo kỹ

năng nghề nghiệp và thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình với

tinh thần, thái độ tốt hơn, nâng cao năng lực công chức nữ đáp ứng

yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

21

KẾT LUẬN

Mục tiêu của Chương trình tổng thể CCHC giai đoạn 2011 -

2020 là: “Đến năm 2020, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có số

lượng, cơ cấu hợp lý, đủ trình độ và năng lực thi hành công vụ, phục

vụ nhân dân và phục vụ sự nghiệp phát triển của đất nước; 100% các

cơ quan hành chính nhà nước có cơ cấu cán bộ, công chức theo vị trí

việc làm; chính sách tiền lương của cán bộ, công chức, viên chức

được cải cách cơ bản”.

Chất lượng thực thi công vụ của công chức nữ phụ thuộc rất

nhiều vào năng lực thực hiện công vụ, phụ thuộc vào trình độ, kiến

thức, kỹ năng và thái độ của họ đối với công việc. Vì vậy, theo quan

điểm của Kết luận Số 64-KL/TW ngày 28/5/2013 của Hội nghị lần

thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về một số vấn đề về

tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ

sở đã đề cập “Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có số lượng hợp

lý, có phẩm chất chính trị, đạo đức, trình độ, năng lực chuyên môn

nghiệp vụ ngày càng cao, đáp ứng được yêu cầu thực hiện nhiệm vụ

chính trị và có tiền lương, thu nhập bảo đảm cuộc sống”.

Luận văn đã đạt được các mục tiêu nghiên cứu đề ra và có

những đóng góp nhất định trong việc nâng cao năng lực công chức

nói chung và công chức nữ trong các CQCM thuộc UBND tỉnh

Quảng Bình nói riêng, cụ thể là:

Trong phần lý luận, luận văn đã đưa ra các khái niệm, vị trí,

vai trò liên quan đến công chức nữ, năng lực và các tiêu chí đánh giá

năng lực, các yếu tố cấu thành năng lực công chức nữ trong các

CQCM thuộc UBND tỉnh. Trên cơ sở hệ thống hóa lý luận về công

chức nữ, năng lực công chức nữ trong các CQCM thuộc UBND tỉnh,

22

đề tài đã phân tích, đánh giá thực trạng năng lực đội ngũ công chức

nữ trong các CQCM thuộc UBND tỉnh Quảng Bình trong mối quan

hệ với yêu cầu của công việc. Qua khảo sát đánh giá trực tiếp đội

ngũ công chức nữ trong các CQCM thuộc UBND tỉnh, luận văn đã

phân tích thực trạng năng lực công chức nữ, đánh giá được mặt

mạnh, mặt hạn chế, làm rõ nguyên nhân làm cho một số yếu tố của

năng lực công chức nữ trong các CQCM thuộc UBND tỉnh Quảng

Bình còn hạn chế so với yêu cầu chung của nền hành chính trong giai

đoạn hiện nay. Luận văn đã đưa ra định hướng, quan điểm và các

giải pháp chủ yếu, cơ bản nhằm nâng cao năng lực công chức nữ

trong các CQCM thuộc UBND tỉnh Quảng Bình đáp ứng yêu cầu

nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Để nâng cao năng lực công chức nói chung và công chức nữ

trong các CQCM thuộc UBND tỉnh nói riêng là công việc khó khăn,

phức tạp nhưng cũng là yêu cầu khách quan và cần thiết. Bởi vì, với

bất kỳ loại hình tổ chức nào đều cần những người có năng lực, biết

làm tốt công việc của mình với những kiến thức, kỹ năng và thái độ

đáp ứng yêu cầu của vị trí việc làm. Đối với các CQCM thuộc

UBND tỉnh, năng lực đội ngũ công chức nói chung và công chức nữ

nói riêng có ảnh hưởng và tác động trực tiếp đến sự bền vững của

nền hành chính, hiệu quả hoạt động của UBND tỉnh, ảnh hưởng đến

lòng tin của nhân dân vào sự nghiệp của Đảng, Nhà nước. Việc thực

hiện đòi hỏi phải có thời gian và sự phối hợp đồng bộ của các cấp ủy

đảng, chính quyền và các ngành, các cấp từ Trung ương đến địa

phương.

Trong phạm vi luận văn, những giải pháp cơ bản mà tác giả

nêu ra được tác giả lựa chọn và đúc kết trên cơ sở công tác xây dựng

23

đội ngũ cán bộ công chức của tỉnh trong những năm qua, vì thế có

những giải pháp không phải hoàn toàn mới; tuy nhiên, theo tác giả

đây là những giải pháp cần thiết để nâng cao năng lực đội ngũ công

chức nói chung và công chức nữ trong các CQCM thuộc UBND tỉnh

nói riêng hiện nay. Để thực hiện các giải pháp có hiệu quả phải có

phương pháp triển khai các giải pháp đó một cách cụ thể, linh hoạt,

đồng bộ, phù hợp với điều kiện của tỉnh trong từng giai đoạn cụ thể.

Có như vậy mới nâng cao được năng lực công chức nói chung và

công chức nữ trong các CQCM thuộc UBND tỉnh nói riêng, góp

phần cùng tỉnh thực hiện thành công mục tiêu xây dựng tỉnh Quảng

Bình phát triển nhanh, bền vững, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao

trong giai đoạn Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa và thời kỳ hội nhập

kinh tế quốc tế của đất nước.

24