MỤC LỤC

Ụ Ả Ể DANH M C BI U B NG

ố ả ưở ủ ả

B ng   4.2:   Th ng   kê   tình   hình   tăng   tr ầ

ấ   ng   c a   các   hãng   s n   xu t   Smartphone trên toàn c u................................................................................... 3

Ụ DANH M C HÌNH

ả ượ ượ ừ Hình 4.1: S n l ng smartphone đ c bán qua t ng năm................ 2

Ớ Ệ 1. GI I THI U

ủ ộ ậ ố ượ ậ

ề ế ươ ướ ệ ở c sáng l p b i Lee Byung­ ậ   i Samsung Town, Seoul . T p   ng hi u Samsung. i th

ươ ậ ố Là m t t p đoàn đa qu c gia c a Hàn Qu c đ ặ ạ ổ chul vào năm 1938 có t ng hành dinh đ t t ạ ộ ầ đoàn có nhi u công ty con, h u h t ho t đ ng d ố ấ ạ ớ ng m i l n nh t Hàn Qu c. Là t p đoàn th

ệ ộ ị

ơ ố ng t

ế ư

ậ ị ườ ủ ủ ố ừ t Nam nói chung và th  tr ữ ạ ủ ươ ệ

ầ ẫ ặ

ư ả ủ ố

ướ ự ạ ư ọ ả

ươ i s  c nh tranh gay g t c a các th ố ắ ủ ừ ư ế

ế ệ ờ ạ   Trong th i đ i hi n nay công ngh  thông tin luôn chi m m t v  trí quan ọ ớ ệ    đó các t p đoàn công ngh  thông tin l n đã du nh p vào tr ng và cũng t ầ ạ ệ   i TP C n Th  nói riêng. Trong s  đó Vi ớ ệ   không thi u nh ng ông ch  c a công ngh  thông tin l n nh  Apple, các ệ   ng hi u nh  Nokia, Sony…v..v.. hãng đi n tho i c a Trung Qu c, các th ị ườ   ứ ệ ặ ng đ c   bi t   là   Samsung.   M c   dù   v n   đ ng   ngôi   đ u   b ng   trên   th   tr ụ   smartphone, nh ng trong năm 2014 doanh s  bán hàng c a Samsung đã s t ệ   ng hi u đình gi m nghiêm tr ng d ư đám   nh   Apple,   Sony   và   các   tân   binh   đ n   t     trung   qu c   nh   Xiaomi, Huawei, Lenovo.

ụ ủ ạ ầ

ng   tiêu   th   Smartphone   c a   SamSung   t ậ ủ ợ ạ ả ị ườ Th   tr ư nh ng doanh thu và l ơ i gi m đáng k  t

i nhu n c a công ty Samsung l ề ự ệ ứ năm 2013­2014 nên Nhóm th c hi n đ  tài “ ớ   i   Tp   C n   Th   khá   l n ể ừ  ế ố ả     nh Nghiên c u các y u t

ưở ế ợ ậ ủ ”. h ng đ n l i nhu n c a Công ty Samsung

Ứ Ụ 2. M C TIÊU NGHIÊN C U

ụ 2.1. M c tiêu chung

ế ợ ế ố ả ng đ n l

ậ ả nh h ố ượ ồ ưở i nhu n bao g m ch t l ệ ợ ằ ng bán ra nh m c i thi n l ị ấ ượ ng d ch ậ ủ i nhu n c a Công

ứ Nghiên c u các y u t ẩ ả ụ ị v , đ nh giá s n ph m, s  l ty.

ứ ụ ể ụ 2.2. M c tiêu nghiên c u c  th

ợ ậ ủ Đánh giá tình hình l i nhu n c a Công ty SamSung.

ế ố ế ế ộ ộ ợ ậ ủ Phân tích các y u t tác đ ng đ n bi n đ ng l i nhu n c a Công ty.

ợ ấ ượ ệ ậ ả ả i nhu n, c i thi n ch t l ẩ ng s n ph m và giá

ệ ề Đ  ra các bi n pháp tăng l bán.

Ỏ Ứ 3. CÂU H I NGHIÊN C U

ả ứ ế 3.1. Gi thuy t nghiên c u

4

ở ế ố ấ ượ ư nh  chi phí, ch t l ng, giá bán

ạ ả ậ ợ L i nhu n công ty  nh m nh b i y u t ố ượ ẩ ả s n ph m và s  l ng hàng bán.

ấ ượ ụ ỷ ệ ả ị ớ ợ ậ ậ ủ ệ Ch t l ẩ ng s n ph m, d ch v  t l thu n v i l i nhu n c a doanh nghi p.

ứ ỏ 3.2. Câu h i nghiên c u

ạ ạ ộ ệ ư ế

ủ ự Th c tr ng ho t đ ng kinh doanh c a Công ty Samsung hi n nay nh  th nào?

ế ố ữ ưở ế ợ ậ ủ Nh ng y u t ả  nào  nh h ng đ n l i nhu n c a công ty?

ể ả ệ ợ ữ ệ ậ ủ Nh ng bi n pháp nào có th  c i thi n l i nhu n c a công ty?

ƯỢ Ả Ệ 4. L C KH O TÀI LI U

ồ Ngu n: Company Data, Creative Stategies estimates

ả ượ ượ ừ Hình 4.1 S n l ng smartphone đ c bán qua t ng năm

ư ổ

ệ ạ ệ

ứ ế ỉ ể ệ ố ớ

ầ ạ

ẻ ượ ổ ị ườ ấ ớ ụ ể ơ ủ   ể ấ ộ ố ệ ừ Theo m t s  li u t  Strategy Analytics cho th y, m c  đ  phát tri n c a ầ ố ệ   ạ đi n tho i thông minh trên toàn c u trong năm 2014. N u nh  t ng s  đi n ầ tho i thông minh bán ra trên toàn c u trong năm 2013 ch  có 999 tri u thì qua   ế ượ   c năm 2014, con s  đó đã tăng lên 1283 tri u máy. Có th  nói v i chi n l ạ   đánh m nh vào th  tr ng phân khúc t m trung và giá r , các hãng đã đ t ộ ượ   c t ng c ng 317 đ c thành công r t l n. C  th  h n thì Samsung bán đ

5

ớ ơ ầ ề ư ấ

ệ ừ ớ ả

ượ ệ ộ

ả ố ả ớ ổ ứ

ả ả

ấ ế ừ ả i chính là hai nhà s n xu t đ n t

ệ ả   tri u máy trong năm v a qua, nhi u h n g n nh  g p đôi so v i nhà s n ấ ề xu t v  nhì là Apple v i 192 tri u máy. Tuy nhiên, đó là tính chung c  năm,   ượ   ấ ọ ỉ ế t n u ch  xét riêng Quý 4 – Quý quan tr ng nh t trong năm thì Apple đã v ử   c 74.5 tri u máy, m t con lên ngang ng a Samsung khi c  hai cùng bán đ ơ ạ ồ ổ ố   s   kh ng   l   so   v i   t ng   s   c   năm.   Đáng   ng c   nhiên   h n,   đ ng   sau ư ấ ớ   Samsung và Apple không ph i là các nhà s n xu t l n khác nh  HTC, LG,… ố ạ mà l    Trung Qu c: Lenovo – Motorola và Huawei.

ị ầ ầ ề ườ ộ ấ

ự ủ ủ ả

ủ ọ ộ ể ấ ư ố

ề ấ ả ậ ả ỉ

ư ơ

ỉ ậ ấ ả   Có m t v n đ  mà ng i dùng c n chú ý: đó là th  ph n c a các nhà s n xu t “khác” đang ngày càng tăng. Nhìn vào báo cáo tài chính c a Sony, HTC   ấ ộ ị   ớ hay LG thì s  gia tăng c a h  không l n. Tuy nhiên các nhà s n xu t n i đ a Ấ nh  Trung Qu c hay  n Đ  đang phát tri n r t nhanh. Đi u này đang gióng   ấ ớ ồ ỉ   lên h i chuông c nh t nh các nhà s n xu t l n nên t nh gi c và t p trung vào ạ ự ị ườ   ng và lĩnh v c cũng nh  đánh m nh h n vào các phân khúc khác th  tr ị ườ ứ nhau ch  không nên ch  t p trung vào th  tr ng cao c p.

c   bán   ra   trên Q4 '13 2013 Q4 '14 2014 ượ Smartphone   đ ệ ơ ị ầ toàn c u (tri u đ n v )

ổ T ng s 86,0 51 18,8 16,6 117,8 290,2 319,8 153,4 62,1 50,4 404,3 990,0 74,5 74,5 24,7 24,1 182,3 380,1 317,2 192,7 92,7 74,1 606,8 1283,5

ị ầ Q4 '13 2013 Q4 '14 2014

Samsung Apple Lenovo­Motorola Huawei Khác ố   Th  ph n smartphone bán ra trên ầ toàn c u (%) Samsung Apple Lenovo­Motorola Huawei Khác 29,6% 17,6% 6,5% 5,7% 40,6%

ổ ố T ng s  tăng tr 33,7% 41,4% 31,0% 29,6% ưở năm tr 32,3% 19,6% 24,7% 15,5% 19,6% 15,0% 7,2% 6,5% 6,3% 5,10% 5,8% 6,3% 40,8% 48,0% 47,3% ố 100,0% 100,0% 100,0% 100,0% ổ T ng s ớ   ng: so v i ướ c (%)

ồ Ngu n: http://www.counterpointresearch.com/

ả ố ấ ưở B ng 4.2 th ng kê tình hình tăng tr ả ng c a các hãng s n xu t Smartphone

ủ trên toàn c uầ

6

Ộ Ứ 5. N I DUNG NGHIÊN C U

ạ ộ ủ ộ 5.1. Tình hình ho t đ ng kinh doanh c a toàn b  Công ty Samsung

ộ ợ ậ ủ ủ ệ

ậ ừ ộ ơ ấ ể ả

ủ ả ố

ấ b  ph n di đ ng c a Samsung c a quý 1 năm 2015 hi n nay L i nhu n t ệ   ớ đang th p h n đáng k  so v i cùng kì năm ngoái và càng gi m sút rõ r t ậ ứ ợ   i nhu n trên doanh thu bán hàng c a m ng di trong hai quý cu i năm. M c l ộ đ ng ngày càng th p.

ớ ừ ự ả

ẫ ẫ ả

ự ưở ị ườ ạ

ẩ ủ ủ ẩ ử

ủ ế ự ề ả ệ ệ ạ ạ ả   ấ  lĩnh v c s n xu t màn hình và s n ấ ố    chính các nhà s n xu t đ i   ng châu Á giúp i các th  tr ệ ở ữ    Samsung. Vi c s  h u công ậ   ề ợ i nhu n

ệ ử Samsung v n đang có doanh thu l n t ầ ừ ph m bán d n, ch  y u do s  tăng nhu c u t ẽ ạ ng m nh m  t th  c a Samsung. S  tăng tr ừ ầ thúc đ y nhu c u v  màn hình và chip x  lý t ngh  và quy trình s n xu t hi n đ i đang ngày càng t o ra nhi u l cho hãng đi n t ấ  Samsung.

ườ

ố ị ớ ự ạ ở i các th  tr

ng doanh s  b  ch m l ạ ổ ủ ị ườ ế ượ ủ ả ị ườ   ng ng nh  không thích nghi ngay v i s  thay đ i c a th  tr ươ   ậ ng ng ph   c c a Samsung

ệ ạ ở ờ ư Samsung d ưở smartphone. Tăng tr Tây, giá gi m và tính c nh tranh ngày càng cao. Chi n l i. đang gây ra khó khăn cho chính hãng ể  th i đi m hi n t

ế ố ả ưở ế ợ ậ 5.2. Các y u t nh h ng đ n l i nhu n

ả ấ Chi phí: chi phí s n xu t, chi phí gia công, chi phí marketing…

ả ẩ Giá: giá bán s n ph m.

ế ố Ngoài các y u t trên còn có:

ủ ạ ị ườ ố Các đ i th  c nh tranh trên th  tr ng Android châu Á.

ư ữ ướ ổ ớ Ch a có nh ng b c thay đ i l n thi ế ế t k .

ự ế ư ề ự ạ ọ không đ t nhi u s  kì v ng t ừ ườ  ng i tiêu

ứ Marketing quá m c nh ng th c t dùng.

ươ Giá thành t ố ng đ i cao.

ả ậ 5.3. Gi i pháp: l p mô hình SWOT

ể ạ Đi m m nh (S)

ể ế Đi m y u (W)

ơ ộ C  h i (O)

ứ Thách th c (T)

7

ự ư ế ượ c đ

ị ể ầ ượ ậ ạ

ứ ườ ứ ầ

ừ ệ ấ

ụ ế ợ ạ ề ấ ị ớ

ườ ơ ộ   ạ c đ a ra d a trên đi m m nh bên trong (S) và c  h i SO: chi n l ủ   ố ề ụ bên   ngoài   (O):   T p   trung   d ch   v ,   ph n   m m.   S c   m nh   c t   lõi   c a ằ ở   ng dùng chip nhanh Samsung n m   ph n c ng. Smartphone Samsung th ư   ố ấ t nh t, các tính năng hi n đ i nh t. Song, ch ng đó là ch a nh t, màn hình t ầ   ầ ủ ể đ  đ  níu chân khách hàng.Chính ph n m m, d ch v  k t h p v i ph n ớ ạ ứ c ng m i t o ra ng i dùng trung thành.

ế ượ ự ủ ế ể ậ ụ   c d a trên đi m y u bên trong c a công ty (W) t n d ng

WO: các chi n l ơ ộ trên c  h i (O).

ả ấ ấ

ầ ẽ

ổ ậ ệ ầ ể ế ấ ệ ườ

ế ấ ơ ạ ế   Samsung cũng ph i t n công phân khúc t m th p mà không làm t n h i đ n ộ danh ti ng m t hãng cao c p. Samsung s  dùng màn hình và v t li u khác,   ấ   ả nâng c p máy  nh, giao di n ng i dùng đ  bi n smartphone t m trung h p ẫ d n h n.

ể ố ầ ế ủ ư ớ c d a trên  u th  c a công ty (S) đ  đ i đ u v i các

ị ườ ế ượ ST : các chi n l ứ thách th c trên th  tr ự ng (T).

ầ ứ i tiêu dùng Vi ơ ướ ầ ả ng xem đó là m t k nh gi ở ị ị ụ ệ t Nam th ọ ắ ộ ệ ộ

ế ố ệ ớ ị

ể ượ ủ ạ ố ế ợ Ngoài l ườ ườ ng và ng tr ạ ư nh  âm nh c, trò ch i, l tính năng thú v  và có k t n i Internet mà đi n tho i mang t t qua các đ i th  c nh tranh trên th  tr có th  v ị  i th  ph n c ng và d ch v . Samsung còn n m b t nhu c u th ườ   i trí ọ ễ   t nét và đ c báo. H  d  dàng b  tác đ ng b i các ạ   i nên Samsung ị ườ ng.

ế ượ ư ể ố ữ ế ể ể c đ a ra đ  t i thi u hóa nh ng đi m y u (W) và các nguy

WT: Chi n l ơ c  (T).

ố ấ ạ ả ể ấ ẩ ẫ

ề ậ ừ

ế ớ ề ạ ấ ộ

ầ ẻ ẫ ệ ả Samsung mu n cung c p nhi u lo i s n ph m đ  h p d n m i đ i t ế mua hàng, đây là cách ti p c n t ng giúp công ty v xu t di đ ng hàng đ u th  gi ngay c  nhà bán l ọ ố ượ   ng ả   ươ n lên thành nhà s n ẫ   i. Song, hãng t o ra quá nhi u m u mã mà t. l n khách hàng cũng khó phân bi

ƯƠ Ứ 6. PH NG PHÁP NGHIÊN C U

ươ ơ ở ế ậ 6.1. Ph ng pháp lu n (c  s  lý thuy t)

ẩ ị ả Đ nh giá s n ph m:

ọ ộ ế ố ỗ ợ

ộ ả

ế ớ ủ ạ

quan tr ng trong marketing h n h p. Nó là y u t ẩ ế ố ố ả ấ   ế ố  duy nh t Là m t y u t ụ ư ị ả ậ s n sinh ra thu nh p. Giá m t s n ph m (hàng hóa hay d ch v ) đ a ra   ợ   ỗ ẽ ầ ươ  khác c a marketing h n h p ng tác m nh m  h u h t v i các y u t t ế ư nh : qu ng cáo, khuy n mãi và phân ph i…

8

Giá:

ề ả ả ộ ả ụ ị ị

ể ử ụ ổ ể ặ ả ổ ị ụ ẩ ượ ẩ ng ti n ph i tr  cho m t s n ph m ho c d ch v , là t ng giá tr  mà i tiêu dùng đánh đ i đ  có th  s  d ng s n ph m hay d ch v ”, theo

Là “l ườ ng Kotler và Armstrong (2001)

ậ ợ L i nhu n:

ợ ề ừ ổ ậ ằ ố

ậ ộ ụ ể ơ ữ ổ ệ ậ ả ố  ổ ậ   i nhu n là kho ng chênh l ch gi a t ng thu nh p

ộ ổ ả “L i nhu n là m t kho ng thu nh p dôi ra b ng t ng s  thu v  tr  t ng s ợ đã chi” c  th  h n là “l ủ c a m t công ty và c ng chi phí”, theo P.A.Samuelson và W.D.Nordhaus.

ậ ợ L i nhu n = Doanh thu – Chi phí.

Doanh thu:

ượ ạ ộ

ề ạ ấ ồ ệ i. Doanh thu c a doanh nghi p bao g m: doanh thu v

ủ ạ ộ ừ ừ ủ   ả c do các ho t đ ng s n xu t kinh doanh c a ề     các ho t đ ng tài chính và doanh thu t

ạ ộ ấ ả ộ Là toàn b  kho ng ti n thu đ ệ doanh nghi p mang l ẩ ụ ả tiêu th  s n ph m, doanh thu t ườ ho t đ ng b t th ng.

Chi phí:

ả ề ả

ộ ầ ấ ậ ế ộ

ệ ấ ị ạ ộ ể ế ả ấ ộ ộ   Chi phí s n xu t kinh doanh là toàn b  các kho ng hao phí v  lao đ ng ố   t khác mà doanh nghi p đã chi s ng, lao đ ng v t hóa và các chi phí c n thi ờ ỳ ra đ  ti n hành ho t đ ng s n xu t kinh doanh trong m t th i k  nh t đ nh.

ấ ượ Ch t l ng:

ứ ộ ợ ủ ề ị ườ ụ   i tiêu dùng v  d ch v  và

ứ ủ ọ ề ế ữ ự ả ị ụ ậ Là “m c đ  khác nhau gi a s  mong đ i c a ng nh n th c c a h  v  k t qu  d ch v ”, theo Parasuraman & ctg (1998).

ế ố ả ưở ế ợ ậ Các y u t nh h ng đ n l i nhu n:

ị ườ ề ố ủ ạ Do có nhi u đ i th  c nh tranh trên th  tr ng Android châu Á.

ố ế ệ ự ướ c d  đoán tr

ố ả ấ

ờ ấ ị ặ ủ ượ ỉ ở ả ở  đây, m nh đ t màu m ớ ổ ế ừ

ố ẩ ươ ả ố ng kho ng 52 nghìn t ng đ

ng đ i  n t

ỷ ố ả ữ ư

c, b i mi ng bánh Android   Vi c Samsung lao d c  đã đ ỡ  ượ không còn đ c th ng tr  ch  b i Samsung. Mà gi ữ ự   này đã có s  góp m t c a c  nh ng nhà s n xu t m i n i đ n t  Trung ố ề   Qu c. V  doanh s  bán hàng, trong quý cu i năm 2014, Samsung đã bán ra ươ ố ượ ả ả kh i l    won. Công ty cho ng s n ph m t ố ươ ệ   ố ấ ượ ế ng trong b i c nh khó khăn hi n t, dù đây là 1 con s  t bi ướ ề ố ả   ờ c đó, thì nh ng gì mà hãng s n nay, nh ng xét v  m c th i gian 1 năm tr ả   ố ủ ư ỳ ọ ạ ượ ạ ấ i không nh  k  v ng ­ doanh s  c a hãng gi m c l xu t Hàn Qu c đ t đ 12,3%.

9

ư ữ ướ ổ ớ Ch a có nh ng b c thay đ i l n thi ế ế t k .

ợ ể ữ ướ ắ ầ c đây h

ế i th  mà tr ọ

ế ầ ứ ấ ủ

ấ ể ả ẹ

ị ườ

ậ ấ ữ

ữ ấ ắ ế ấ ợ ể ố

ề ấ ủ ế ấ

ng c p th p. Xâu chu i t ấ ạ ế ố ẻ ạ ể ẫ

ệ ặ ạ ủ ố ọ  ấ ầ Có th  nói, Samsung đã b t đ u m t d n nh ng l ố   v n có: C u hình ph n c ng. Không riêng gì Samsung, m i hãng smartphone ề đ u có th  s n xu t ra nh ng chi c smartphone có chip "kh ng", camera   ắ ầ   ụ ả ớ ch p  nh đ p, màn hình xu t s c... Smartphone màn hình l n cũng b t đ u ọ ự ự   ng khi n Galaxy Note không còn là s  l a ch n duy tràn ng p trên th  tr ẫ ế ề ấ   nh t n a. Trong khi đánh m t l i th  v  c u hình, Samsung v n đang thua ế ế ơ ề ủ ở   t k , Moto kém các đ i th    nhi u đi m, HTC One h n Galaxy S4 v  thi ỗ ừ  ị ườ ớ X c a Motorola v i giá r  đánh chi m th  tr ổ ậ   , đi n tho i Samsung không còn đi m nào h p d n, n i b t hàng lo t y u t ủ hoàn toàn khi đ t c nh smartphone c a đ i th .

ự ế ư ứ ề ự ạ ọ PR quá m c nh ng th c t không đ t nhi u s  kì v ng t ừ ườ  ng i tiêu dùng.

ọ ắ ạ ệ ữ

ắ ừ

ằ ạ ạ ế

ẩ ữ ớ ẽ ả

ề ọ ế ế ừ ể

ườ ầ c   đánh   giá   cao   v   c u   hình,   giao   di n   ng

ệ ố ắ ề ấ ườ ố ị

ủ ạ ị ề ể ẵ

ầ ụ ệ i dùng; trong khi đó vi c g  b

ề ặ ư ể ề ầ

ạ ầ ủ ố ư ể ọ ị ộ ờ ộ ự ỏ ấ   Samsung có d u hi u ch ng l i ngay khi h  ra m t Galaxy S4 trong 2013. Sau khi thành công v i Galaxy S2 và S3, Samsung "th a th ng xông lên",   ọ ố   ả qu ng cáo r ng S4 s  là chi c smartphone "cách m ng", đánh b i m i đ i ố ể  ắ ấ ả ủ t c  nh ng gì công ty Hàn Qu c đ th . Tuy nhiên, khi s n ph m ra m t, t ư  ặ ộ ự ấ ọ ạ l i ch  là m t s  th t v ng v  m i m t. S4 và S5 không thành công nh ề ố ữ ủ ầ ộ ợ    đi m y u c  h u c a Samsung: Ph n m m và mong đ i m t ph n đ n t ượ ụ ị   d ch   v .   Dù   đ i   dùng   TouchWiz c a công ty Hàn Qu c th ng b  chê quá r i r m, khó dùng. ụ   Hàng lo t d ch v , ph n m m mà Samsung phát tri n và cài s n trên máy ỡ ỏ  ề ứ ườ không có nhi u  ng d ng và không có ng chúng l   i g n nh  không th . Xét v  m t ph n m m, Samsung thua kém ề nhi u đ i th  Android, ch a k  h  b  Apple iOS b  xa "m t tr i m t v c".

ươ Giá thành t ố ng đ i cao.

ậ ầ ị ườ ệ i   th   tr

ọ ng   Vi ớ ấ

ấ i có giá t c t t l

ư ượ ố ạ ấ ướ ề ệ ớ

ủ ộ

ổ ị ộ ố ủ ế ấ   ườ ạ t   Nam   còn   th p, i   t Khi   thu   nh p   bình   quân   đ u   ng ạ   ệ Samsung quá chú tr ng smartphone cao c p, còn v i các dòng đi n tho i ươ   ệ ầ ng t m trung có c u hình trung bình, hi u năng ch a đ ạ ố ng tiêu đ i cao so v i nhi u dòng đi n tho i khác có cùng c u hình, xu h   ữ   ầ dùng c a khách hàng cũng có ph n thay đ i. Đó cũng là m t trong nh ng nguyên nhân khi n doanh thu c a Samsung b  tu t d c nhanh chóng.

ươ ọ 6.2. Ph ng pháp ch n vùng:

ố ố ệ ậ ộ ự ệ ấ ạ ộ L y CT đ i di n suy r ng ra ĐBSCL, d a trên M t đ  dân s , s  li u

ươ ậ ố ệ 6.3. Ph ng pháp thu th p s  li u

10

ố ệ ạ ộ ủ

ứ ấ ậ ả

ạ ộ ấ ố ệ ừ ứ

ế ố ệ   S  li u th  c p: S  li u liên quan đ n tình hình ho t đ ng c a Samsung ượ   ượ c đ c thu nh p qua các b n báo cáo tình hình ho t đ ng kinh doanh đ ử   ố  các công ty, c a Samsung công b , các trang tin t c uy tín.  L y s  li u t ạ ạ ệ hàng đi n tho i t ơ ầ i TP C n Th .

ươ ứ 6.4. Ph ng pháp nghiên c u

ụ ự ủ ạ ạ ộ

M c   tiêu   1:   Đánh   giá   th c   tr ng   ho t   đ ng   kinh   doanh   c a   Công   ty SamSung.

ươ ỉ

ử ụ ả ố ng pháp th ng kê mô t ưở ự ủ ự ế ổ ả ể    đ  phân tích các lý do ch  tiêu tăng ạ ộ   ng c a s  thay đ i đó đ n ho t đ ng

ả ươ ủ ư ế S  d ng ph gi m qua các năm và d  báo  nh h kinh doanh c a công ty trong t ng lai nh  th  nào.

ế ố ả ụ ưở ế ợ ậ ủ M c tiêu 2: Phân tích các y u t nh h ng đ n l i nhu n c a Công ty.

ồ ươ ể ng quan đ  phân tích các y u t ế ố

S  d ng ph ả ậ ủ ế ợ ưở ử ụ nh h ươ ng đ n l ng pháp phân tích h i quy t i nhu n c a công ty.

ụ ấ ả ệ ợ ằ ả ề M c tiêu 3: Đ  xu t các gi i pháp nh m c i thi n l ậ ủ i nhu n c a Cty.

ả ế ừ

ơ ở ề ậ ợ ả ằ ả   ấ i ơ ủ   i nhu n cao h n c a

ữ ụ T  nh ng k t qu  phân tích các m c tiêu trên làm c  s  đ  xu t các gi ố ể pháp đ  nâng cao doanh s , gi m chi phí nh m mang l công ty.

Ớ Ạ Ứ Ạ 7. GI I H N PH M VI NGHIÊN C U

ạ Ph m vi không gian:

ề ượ ủ ế ự ệ Đ  tài đ c th c hi n ch  y u Công ty Samsung ở ị ườ  th  tr ơ ầ ng C n Th .

ạ ờ Ph m vi th i gian:

ố ệ ử ụ ề ừ S  li u s  d ng cho đ  tài t năm 2013­2014.

ề ượ ứ ờ Đ  tài đ c nghiên c u trong th i gian 6 tháng.

ề ộ ạ Ph m vi v  n i dung:

ờ ủ ế ậ ứ ạ ứ ợ   i

ủ ậ Vì th i gian nghiên c u có h n nên nhóm ch  y u t p trung nghiên c u l nhu n dòng smartphone c a Samsung.

Ế Ợ Ả 8. K T QU  MONG Đ I

ị ưở ế ợ ậ ị

ng đ n l ụ ị ề

ế ố ả ấ ượ ầ ổ ợ ị ơ  ủ   nh h ẩ ị   ng d ch v , đ nh giá s n ph m. D a trên đó đ  ra các   i nhu n c a công ty Samsung

ả ng l ậ ị ườ ằ ầ ị Xác đ nh các y u t ấ c u chi phí, ch t l ả i pháp góp ph n  n đ nh và tăng tr gi ợ ạ t i th  tr i nhu n c a Samsung, xác đ nh c ự ậ ủ ưở ầ i nhu n và th  ph n . ơ ng C n Th  nh m tăng l

11

Ố ƯỢ Ụ ƯỞ 9. Đ I T NG TH  H NG

ơ ị ố

ầ Cho các nhà qu n tr  có cái nhìn đ y đ  và toàn di n h n v  các nhân t ả ề ả ơ ệ ệ ể ư ưở ệ ậ ủ i nhu n, đ  đ a ra các bi n pháp hi u qu  h n. ả ế ợ ng đ n l nh h

12

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O

ậ ủ ế ả

1. L i nhu n c a Samsung gi m 6 quý liên ti p: http://ndh.vn/loi­nhuan­cua­   truy   c pậ

ợ samsung­giam­6­quy­lien­tiep­201504301129325p4c147.news, ngày 03/07/2015

ậ ỉ ụ ề ợ ậ ớ 2. Samsung   l p   k   l c   m i   v   l

i   nhu n:   http://vneconomy.vn/cuoc­song­ so/samsung­lap­ky­luc­moi­ve­loi­nhuan­2013102511111821.htm,   truy   c pậ   ngày 03/07/2015

ộ ạ ệ ấ ế ẩ ệ ạ 3. Th c tr ng di đ ng Vi t: Smartphone cao c p m, đi n tho i giá r  đ

ự ẻ ượ   c săn   đón:   http://genk.vn/dien­thoai/thuc­trang­di­dong­viet­smartphone­cao­ cap­e­am­dien­thoai­gia­re­duoc­san­don­20140617230532847.chn, truy c pậ   ngày 03/07/2015

ả ậ ữ ệ ầ

ậ ợ 4. L i   nhu n   gi m,   Samsung   và   nh ng   vi c   c n   làm   ngay: http://genk.vn/mobile/loi­nhuan­giam­samsung­va­nhung­viec­can­lam­ ngay­2014070922043988.chn/, truy c p ngày 03/07/2015

ẽ ả ẫ

5. 2015, Samsung s  gi m 30% m u smartphone: http://vtv.vn/cong­nghe/2015­ samsung­se­giam­30­mau­smartphone­20141119171301108.htm,   truy   c pậ   ngày 03/07/2015

ạ ộ ứ ễ 6. Nguy n Th  M  và Phan Đ c Dũng (2006). Phân tích ho t đ ng kinh doanh,

ị ỵ ố NXB Th ng Kê.

ạ ộ ễ ệ ấ ố   7. Nguy n T n Bình (2004). Phân tích ho t đ ng doanh nghi p, NXB Th ng

Kê.

ứ ạ ộ ộ ế ệ 8. Hu nh Đ c L ng (1997). Phân tích ho t đ ng Kinh t doanh nghi p, NXB

ố ỳ Th ng Kê.

ạ ộ ượ ươ 9. Ph m Văn D c và Đ ng Kim C ng (1997). Phân tích ho t đ ng kinh

ố ạ ặ doanh, NXB Th ng Kê.

ễ ả ấ ố ị 10. Nguy n T n Bình (2004). Phân tích qu n tr  tài chính, NXB Th ng Kê.

13

14