i
LI CM ƠN
Trong sut quá trình hc tập hoàn thành đề tài y tôi luôn nhận đưc s
quan tâm giúp đỡ nhit tình ca các thy cô trong khoa sau đại học khoa điện
& công trình trường đi hc m nghip Việt Nam. Đưc s đồng ý ca Khoa Sau
đại hc, dưới s hướng dn ca TS. Nguyn Văn Bỉ tôi đã thc hin luận văn:
“nghiên cứu dao động ca xe cha cháy rừng đa năng khi đứng ti ch cắt đất
phun đất vào đám cháy rừng”. Nhân dp y tôi xin bày t lòng biết ơn sâu sắc
đến:
TS. Nguyễn Văn Bỉ trường đại hc Lâm Nghiệp, người đã luôn tận tình hưng
dẫn, động viên và giúp đỡ tôi hoàn thành luận văn này.
Tôi xin y t lòng biết ơn đến các thày cô trong khoa đin Công trình,
khoa Sau đại học đã tạo điều kin thun li nht cho tôi trong quá trình hc tp,
nghiên cu.
Trong quá trình thc hiện đề i y tôi còn nhận đưc s giúp đỡ nhit tình
ca PGS.TS. Nguyn Nht Chiêu, trung tâm thc hành khoa cơ đin và công trình.
Cui ng i xin y t lòng biết ơn sâu sc ti những người thân trong gia
đình, bạn đồng nghip, những người luôn bên tôi động viên tôi trong sut quá
trình hoàn thành khoá hc.
Tôi xin cam đoan đây công trình nghiên cu ca riêng tôi, nhng kết qu
trong luận văn y được tính toán chính xác, trung thực và chưatác giả nào công
b; nhng ni dung tham kho, trích dn trong lun văn đều được ch rõ ngun gc.
Để đề tài đưc hoàn thiện hơn na tôi xin chân thành cm ơn các ý kiến đóng
góp, b xung để luận văn được hoàn thiện hơn.
Hà Ni, ngày 25 tháng 4 năm 2012
Tác gi
Tng Thanh Hà
ii
MC LC
Trang
Trang ph bìa
Li cảm ơn .................................................................................................................. i
Mc lc ....................................................................................................................... ii
Danh mc các t viết tt ............................................................................................ iii
Danh mc các bng ................................................................................................... vi
Danh mc các hình ................................................................................................... vii
M đầu ........................................................................................................................ 1
Chương 1 TNG QUAN V VN Đ NGHIÊN CU ........................................ 6
1.1 Tng quan v tình hình cháy rng ti Vit Nam .......................................... 6
1.2 Tng quan v công ngh và thiết b cha cháy rng trên thế gii .............. 7
1.2.1. Công ngh cha cháy rng trên thế gii ................................................. 7
1.2.2. Thiết b cha cháy rng trên thế gii ....................................................... 7
1.3. Công ngh và thiết b cha cháy rng Vit Nam ..................................... 9
1.4 Tng quan v nghiên cứu dao động ca ô tô máy kéo................................ 13
1.4.1 Tng quan v nghiên cu ô tô máy kéo trên thế gii ............................. 13
1.4.2 Tng quan v nghiên cu ô tô máy kéo Vit Nam ............................... 14
Chương 2 MỤC TIÊU, ĐỐI TƯỢNG, NI DUNG VÀ PHM VI NGHIÊN
CU .......................................................................................................................... 16
2.1 Mc tiêu nghiên cu ...................................................................................... 16
2.1.1 Mc tiêu chung ......................................................................................... 16
2.1.2 Mc tiêu c th ......................................................................................... 16
2.2 Đối tượng nghiên cu và phm vi nghiên cu ............................................ 16
2.2.1. Cu to và nguyên lý hoạt động ca xe cha cháy rng đa năng ........ 17
2.2.2. Cu to và nguyên lý hoạt động ca h thng cắt đất ........................... 20
2.3 Ni dung nghiên cu ...................................................................................... 20
2.4 Phương pháp nghiên cu .............................................................................. 21
2.4.1 Phương pháp nghiên cu lý thuyết ......................................................... 21
2.4.2. Phương pháp thc nghiệm để nghiên cu dao đng ............................ 25
Chương 3 NGHIÊN CỨU DAO ĐỘNG CA XE CHA CHÁY RNG KHI
ĐỨNG TI CH CT ĐT VÀ PHUN ĐẤT VÀO ĐÁM CHÁY RNG ...... 26
3.1 Tng quan v dao động ca xe cha cháy rng đa năng ........................... 26
iii
3.2. Xây dựng mô hình tính toán dao đng ca xe cha cháy rng đa năng . 28
3.2.1 Mt s gi thiết ......................................................................................... 28
3.2.3. Biu thc động năng của h ................................................................... 33
3.2.4. Biu thc thế năng của h ...................................................................... 33
3.2.5. Biu thc hàm hao tán ca h ................................................................ 34
3.2.6. Biu thc lc suy rng ............................................................................ 34
3.3. Phương trình vi phân dao động ca xe . ..................................................... 35
3.3.1. Lp phương trình vi phân dao đng ca h .......................................... 35
3.3.2. Kho sát h s đng lc hc ca h ....................................................... 39
3.4. Khảo sát dao đng của xe CCR đa năng .................................................... 40
3.4.1. Xác định các tham s đầu vào ca h phương trình vi phân (3.15) ..... 40
3.4.2. Gii h phương trình vi phân dao đng ca cơ h ................................ 42
Chương 4 NGHIÊN CU THC NGHIM ........................................................ 51
4.1. Mục đích nghiên cứu .................................................................................... 51
4.2. Đối tượng nghiên cu ................................................................................... 51
4.3. Điều kin thc nghim .................................................................................. 51
4.4. Dng c và thiết b đo ................................................................................... 51
4.4.1. Thiết b đo DMC plus .............................................................................. 51
4.4.2. Cm biến đo gia tc ................................................................................. 52
4.5. T chc tiến hành thc nghim ................................................................... 53
4.5.1. Chun b thí nghim và dng c đo ....................................................... 53
4.5.2. T chc thí nghiệm đo dao đng ca xe khi ct đt .............................. 54
4.6. Kết qu nghiên cu thc nghim ................................................................ 57
4.6.1 Thc nghim vi tc đ cắt đt n = 1200 vòng/phút .............................. 57
4.6.2. Thc nghim vi tc đ cắt đt n = 2000 vòng/phút ............................. 57
4.6.3. Thc nghim vi tc đ cắt đt n = 2500 vòng/phút ............................. 58
4.6.4. Thc nghim vi tc đ cắt đt n = 3000 vòng/phút ............................. 58
4.7. So sánh kết qu nghiên cu thc nghim vi mô hình tính theo lý thuyết
............................................................................................................................... 59
KT LUN VÀ KIN NGH ................................................................................ 61
1. Kết lun ............................................................................................................. 61
2. Kiến ngh ........................................................................................................... 62
TÀI LIU THAM KHO ...................................................................................... 63
PH LC
iv
DANH MC CÁC KÝ HIU VÀ T VIT TT
TT
hiu
Tên gi
Đơn vị
1
CCR
Cha cháy rng
2
Kđ
H s động lc hc
3
PTVP
Phương trình vi phân
4
T
Biu thức động năng của cơ hệ
5
Π
Biu thc thế năng của cơ hệ
6
Ф
Hàm hao tán ca h
7
Qn
Động lượng của nước
8
Qxe
Động lượng ca xe khi vòi phun làm vic
9
Q0
Động lượng ban đầu ca h
10
Mxe
Khối lượng xe
Kg
11
vxe
Vn tc ca xe
m/s
12
m0
Khối lượng ca khung xe và các thiết b trên xe
Kg
13
m1
Khối lượng ca trục trước
Kg
14
m2
Khối lượng ca trc bánh sau
Kg
15
m4
Khối lượng ca h thng ct đất
Kg
16
l1,l2
Khoảng cách theo phương dọc t trọng tâm O đến
các điểm A,B
m
17
l3
Khong cách BD
m
18
b
Khoảng cách theo phương ngang giữa tâm ca bánh
xe đến mi cu
m
19
L
Chiu dai tay quay t tâm các bánh xe cầu sau đến
cht xoay
m
20
α0n
Chuyn v góc ca thân xe và ca nhíp cu sau trong
mt phng thẳng đứng dc Oxz
độ
21
c1, c2,
c3
H s độ cng ca các cp bánh xe 1, 2, 3
KN
22
cn1,
cn2,
cn3
H s độ cng ca các nhíp cu trc trưc và trc sau:
1, 2
KN
23
c4, k4
H s độ cng và gim chn của cơ cấu treo h thng
ct đt
KN
34
k1, k2,
k3
H s gim chn ca bánh lốp trước và các bánh sau
Ns/m
25
kn1
H s gim chn của nhíp trưc
Ns/m
26
m0,
m1,
m2,
m3
khi lưng thu gn ca thân xe, các cp bánh 1, 2, 3
kg
27
m4
khi lưng thu gn ca h thng ct đt
kg
28
Jix , Jiy
Mô men quán tính ca thân xe và các trc bánh xe
kg.m2
29
δ1, δ2,
δ3
Biến dng ca các bánh lp 1, 2, 3
mm
30
δn1,
δn2,
δn3, δ4
Biến dng ca các nhíp cầu trước, cu sau và của cơ cấu
treo h thng ct đt
mm