B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T TP H CHÍ MINH
--------------------
TRƯƠNG ĐÌNH BO LONG
NGHIÊN CU HÀNH VI QUÁ T TIN CA NHÀ QUN
TR TRONG VIC RA QUYẾT ĐỊNH TÀI CHÍNH ĐỐI VI
CÁC DOANH NGHIP VIT NAM
Chuyên ngành:
Tài chính - Ngân hàng
Mã s:
93 40201
TÓM TT LUN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ
TP. H CHÍ MINH NĂM 2018
2
Công trình đưc hoàn thành ti:
Trường Đi hc Kinh tế TP. H Chí Minh
Ngưi hưng dn khoa hc: PGS. TS. Nguyn Ngc Đnh
Phn biện 1: …………………………………………………..
Phn biện 2: …………………………………………………..
Phn biện 3:…………………………………………………..
Lun án s được bo v trưc Hi đng chm lun án cấp trường hp ti:
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
Vào hồi: …….. gi ,,,,,,, ngày,,,,,,, tháng ,,,,,,, năm 201
Có th tìm hiu lun án tại thư viện:
………………………………………………………
………………………………………………………
3
CNG HÒA XÃ HI CH NGHĨA VIT NAM
Độc lp T do Hnh phúc
Tp. H Chí Minh, 05/10/2018
TÓM TT CA LUN ÁN
Tên lun án: Nghiên cu hành vi ca nhà qun tr trong vic ra quyết định
tài chính đối vi các doanh nghip Vit Nam
Chuyên ngành: Tài chính - Ngân hàng Mã s: 93 40201
Nghiên cu sinh: Trương Đình Bảo Long Khóa: NCS2010
Cơ sở đào tạo: Trường Đại hc Kinh tế TP. H Chí Minh
Ngưi hưng dn: PGS. TS. Nguyn Ngc Đnh
Keywords: Overconfidence, Financial Condition Index, Financial
Decisions, Regression Model, CEO (Chief Executive Officer).
4
CHƯƠNG 1. GIỚI THIỆU HƯỚNG NGHIÊN CỨU CỦA LUẬN ÁN
1.1 Tính cấp thiết của luận án
Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam, các CEO trong doanh nghiệp gặp rất
nhiều khó khăn trong việc đưa ra quyết định. Dữ liệu không đầy đủ, thiếu nhất quán,
thị trường không minh bạch, bất cân xứng thông tin thể những nguyên nhân dẫn
đến việc quyết định của CEO phần lớn phụ thuộc vào cảm tính, kinh nghiệm ngành.
Điều này sẽ rất nghiêm trọng thể y ra chi phí đại diện đối với cổ đông, làm
giảm giá trị doanh nghiệp. trong những trường hợp khác, vấn đề y thể
nguyên nhân dẫn tới khả năng doanh nghiệp bị kiệt quệ tài chính, thậm chí phá sản.
Mặc nghiên cứu hành vi nhà quản trị thực sự quan trọng, nhằm bổ sung thêm
vào sở thuyết nghiên cứu khuyến nghị đến việc ra quyết định của CEO,
nhưng nghiên cứu chỉ mới thực sự xem xét các bằng chứng thực nghiệm ở thị trường
Mỹ. vậy, việc triển khai xem xét nghiên cứu thực nghiệm mối quan hệ giữa quá
tự tin quyết định tài chính thị trường Việt Nam rất cần thiết, bởi luận án tin
rằng có khả năng hành vi của nhà quản trị ở thị trường mới nổi như Việt Nam sẽ phản
ánh phần nào mối quan hệ giữa hành vi đối với các quyết định.
Trong các dạng hành vi ảnh hưởng đến quyết định doanh nghiệp, thì hành vi
quá tự tin có ảnh hưởng nổi bật nhất và được đo lường chính xác nhất. Đó là cơ sở để
luận án y tập trung vào hành vi quá tự tin thay các dạng hành vi khác. Hầu hết
giả thuyết được đưa ra vẫn dựa trên lập luận các thị trường phát triển như Mỹ, tuy
nhiên một sgiả thuyết được lập luận biến đổi để phù hợp hơn với nền tảng thị
trường Việt Nam; ngoài ra, luận án tin rằng các giả thuyết sẽ được c bỏ (ủng hộ)
trong quá trình kiểm định để làm rõ ràng hơn về mối quan hệ này. Đây cũng chính là
tính cấp thiết của luận án; tức là, luận án phải làm rõ được ảnh hưởng của hành vi nhà
quản trị (trong khía cạnh quá tự tin của CEO) đối với quyết định tài chính để thể
đưa ra khuyến nghị đúng đắn đối với các doanh nghiệp.
1.2 Sơ lược tình hình nghiên cứu liên quan đến luận án
5
Nghiên cứu của luận án liên quan chặt chẽ đối với các tài liệu về đề tài sự
ảnh hưởng của sự quá tự tin lên các chính sách của doanh nghiệp. Malmendier
Tate (2005) chứng minh rằng các doanh nghiệp (được quản bởi các CEO quá tự
tin) có độ nhạy cảm đối với dòng tiền nội bộ lớn hơn các doanh nghiệp được quản lý
bởi các CEO lý trí. Malmendier và Tate (2008) cho thấy rằng các CEO quá tự tin có
khả năng tham gia vào các vụ mua lại, điều y làm giảm giá trị doanh nghiệp.
Malmendier cùng cộng sự (2011) lập luận rằng các nhà quản lý nhận thức được việc
doanh nghiệp bị định giá thấp không muốn tăng tài trợ thông qua các nguồn bên
ngoài tốn kém. Valeria Fedyk (2013) lưu ý hai tác động chính của CEO quá tự tin lên
các quyết định tài trợ của công ty. Tác động đầu tiên các CEO quá tự tin thường
thích tăng thêm nvốn chủ sở hữu để tài trợ cho các khoản đầu họ cho
tốt. CEO quá tự tin ưu tiên đối với khoản nợ hơn là vốn chủ sở hữu; nếu các CEO dự
kiến giá cổ phiếu của công ty tăng lên nhiều hơn so với nhà đầu trung bình dự kiến,
phát hành nợ thay vốn chủ sở hữu trở thành một quyết định hợp lý. Bouwman
(2009) phân tích sự thay đổi về giá cổ phiếu đối với việc tăng cổ tức của các CEO lạc
quan.
Bên cạnh đó, tại Vit Nam, nghiên cu quá t tin ca CEO lên quyết định doanh
nghiệp đã bắt đầu nhận được s quan tâm trong vài năm gần đây. Nguyễn Ngọc Định
(2015) và Lê Đạt Chí (2015) bước đầu tìm thy bng chng v s ảnh ng ca tâm
quá t tin n quyết định đầu doanh nghiệp. Tuy vy, thước đo quá t tin ca
CEO vn mt thách thc v mặt đo lường thc nghim Vit Nam. Qua lun án,
ci tiến thước đo quá t tin ca CEO so vi Nguyn Ngọc Định (2015) Đạt Chí
(2015) để tránh vấn đ ni sinh.
1.3 Mục tiêu nghiên cứu của luận án
Xác định s tn ti ca mi quan h gia s quá t tin và quyết định đầu tư tại
Vit Nam. Xác định s tn ti ca mi quan h gia s quá t tin quyết định đầu
tại Việt Nam dưới điều kin ca s phát trin tài chính. Xác định s tn ti ca mi
quan h gia s quá t tin và quyết đnh tài tr ti Vit Nam. Xác đnh s tn ti ca