B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO B VĂN HÓA, TH THAO VÀ DU LCH
VIN KHOA HC TH DC TH THAO
------
NGUYỄN THÁI BỀN
NGHIÊN CỨU NÂNG CAO TRÌNH ĐỘ THỂ LỰC
CHO NAM VẬN ĐỘNG VIÊN BÓNG ĐÁ LỨA TUỔI 15-16,
CÂU LẠC BỘ BÓNG ĐÁ SHB ĐÀ NẴNG
LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC
HÀ NỘI - 2018
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO B VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LCH
VIN KHOA HC TH DC TH THAO
------
NGUYỄN THÁI BỀN
NGHIÊN CỨU NÂNG CAO TRÌNH ĐỘ THỂ LỰC
CHO NAM VẬN ĐỘNG VIÊN BÓNG ĐÁ LỨA TUỔI 15-16,
CÂU LẠC BỘ BÓNG ĐÁ SHB ĐÀ NẴNG
Tên ngành: Giáo dục học
Mã ngành: 9140101
LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC
CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
1. PGS.TS. Phạm Ngọc Viễn
2. TS. Lê Hồng Sơn
HÀ NỘI - 2018
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây công trình nghiên cu ca
riêng tôi. Các ni dung s liu nghiên cu trung
thc, kết qu nghiên cu ca luận án chưa từng được ai
công b trong bt k công trình nghiên cu nào.
TÁC GI
Nguyn Thái Bn
MỤC LỤC
Trang
Trang bìa
Trang ph bìa
Lời cam đoan
Mc lc
Danh mc các t viết tt
Danh mc biu bng
Danh mc biểu đồ, sơ đồ, hình nh
M ĐẦU ........................................................................................................... 1
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN CÁC VẤN ĐỀ NGHIÊN CU ....................... 6
1.1. Đc điểm và vai trò ca th lực trong bóng đá hiện đại. ....................... 6
1.2. Đc điểm hoạt đng th lc ca vận động viên bóng đá. ..................... 10
1.3. Mi quan h ca vic phát trin các t cht th lc trong quá
trình hun luyn th thao. ...................................................................... 11
1.4. Đc điểm các t cht th lực đc trưng và phương pháp huấn
luyn th lc cho vận động viên bóng đá. ............................................. 14
1.4.1. Hệ thống trao đổi chất ưa khí và năng lực vận động. ..................... 15
1.4.2. Hệ thống trao đổi chất yếm khí và năng lực vận động. .................. 15
1.4.3. Yêu cầu về thể lực trong bóng đá. .................................................. 16
1.4.4. Phương pháp huấn luyện tố chất sức bền. ...................................... 21
1.4.5. Phương pháp huấn luyện tố chất sức mạnh tốc độ. ........................ 27
1.4.6. Phương pháp huấn luyện tố chất sức bền tốc độ. ............................ 29
1.4.7. Phương pháp huấn luyện tố chất sức mạnh bền. ............................. 30
1.5. Đào to vận động viên bóng đá, q trình huấn luyn nhiu năm. ........ 31
1.5.1. Các giai đon trong hun luyn th thao. ..................................... 31
1.5.2. Các giai đoạn trong hun luyn bóng đá. ........................................ 32
1.5.3. Nhim v hun luyn vn động viên bóng đá nam la tui 15 16 .... 34
1.6. Đc điểm chương trình huấn luyn cho nam vận động viên bóng
đá lứa tui 15-16. ..................................................................................... 36
1.6.1. Yêu cầu và nhiệm v. ...................................................................... 36
1.6.2. Nội dung chương trình huấn luyện cho vận động viên bóng đá
lứa tuổi 15-16. ................................................................................. 37
1.6.3. Nội dung huấn luyện thể lực. .......................................................... 38
1.7. Mt s phương pháp huấn luyn th lc trong th thao. ..................... 40
1.7.1. Phương pháp tập luyện liên tc. ...................................................... 42
1.7.2. Phương pháp tập luyện trò chơi tốc độ. .......................................... 43
1.7.3. Phương pháp tập luyện giãn cách. .................................................. 43
1.7.4. Phương pháp tập luyện vòng tròn. .................................................. 44
1.7.5. Phương pháp tập luyện với ph trọng ............................................. 45
1.7.6. Phương pháp sử dng các bài tập dẫn xuất đàn hồi ........................ 47
1.8. Mt s công trình nghiên cu v trình độ th lc ca các vn
động viên bóng đá.................................................................................... 48
1.8.1. Về đánh giá trình độ thể lực của vận động viên bóng đá ................ 48
1.8.2. Một số công trình nghiên cứu về trình độ thể lực của vận động
viên bóng đá ở Việt Nam ................................................................ 49
CHƯƠNG 2. ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP VÀ T CHC
NGHIÊN CU ......................................................................................... 53
2.1. Đối tượng, khách th nghiên cu. ........................................................... 53
2.1.1. Đối tượng nghiên cứu: .................................................................... 53
2.1.2. Khách thể nghiên cứu: .................................................................... 53
2.2. Phương pháp nghiên cứu. ........................................................................ 53
2.2.1. Phương pháp phân tích và tổng hợp tài liệu ................................... 53
2.2.2. Phương pháp quan sát sư phạm ...................................................... 53
2.2.3. Phương pháp phỏng vấn .................................................................. 54
2.2.4. Phương pháp kiểm tra y học ........................................................... 54
2.2.5. Phương pháp kiểm tra sư phạm ...................................................... 55
2.2.6. Phương pháp thực nghiệm sư phạm. ............................................... 59
2.2.7. Phương pháp toán học thống kê. ..................................................... 60
2.3. T chc nghiên cu .................................................................................. 61