- 1 -
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết
thể nói rằng việc tìm kiếm, nghiên cứu sử dụng các dạng nhiên
liệu sinh học thay thế nhiên liệu hóa thạch truyền thống đang cạn kiệt
dần để đảm bảo tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường đã trở nên bức
thiết hơn bao gihết, đã đang trở thành chính sách hàng đầu trong
chiến lược phát triển kinh tế của mọi quốc gia. Vì vậy việc tìm ra nguồn
năng lượng mới khả năng tái tạo thân thiện với môi trường là điều
rất quan trọng cần thiết. Do nhiên liệu biodiesel sự khác biệt v
tính chất hóa-lý đặc nh cháy so với nhiên liệu diesel truyền thống
nên sẽ tác động đến các thông số đặc trưng của quá trình cháy và các chỉ
tiêu kinh tế, năng lượng, môi trường của động diesel. Chính vậy,
trong giới hạn nghiên cứu ở Việt Nam, thấy rằng việc Nghiên cứu quá
trình cháy của nhiên liệu biodiesel trong động cơ đốt trong” mang tính
cấp thiết trong bối cảnh hiện nay, ý nga khoa học thực tin.
2. Mục tiêu nghiên cứu
Đánh giá được các đặc trưng quá trình cháy của nhiên liệu biodiesel
có nguồn gốc từ dầu hạt cao su trong động cơ diesel; Đánh giá được ảnh
hưởng của tỷ lệ biodiesel thay thế đến các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật, phát
thải cũng như thông số vận hành của động diesel; Đưa ra khuyến cáo
sử dụng biodiesel cho động diesel hoạt động đạt hiệu quả nhất
nâng cao công năng sử dụng.
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu:
- Động cơ diesel Mazda WL-Turbo 4 kỳ, 4 xylanh thẳng hàng, buồng
cháy phụ (hình trụ nối chỏm cầu) được lắp trên ô tô Mazda 2500 và Ford
Ranger, được sử dụng tương đối phổ biến trong giao thông đường bộ tại
Việt Nam.
- Hỗn hợp nhiên liệu biodiesel nguồn gốc từ dầu hạt cao su tỷ lệ pha
trộn 15%, 20%, 25%, 30% (B15, B20, B25, B30) DO (diesel truyền
thống).
Phạm vi nghiên cứu:
- Về thuyết: Nghiên cứu thuyết về quá trình cháy phân tích các
hình toán để ứng dụng trong phỏng khi sử dụng phần mềm
phỏng ANSYS FLUENT. Trong phỏng, chỉ phỏng một số chế
độ tải số vòng quay động diesel thường sử dụng cụ thể là: Chế độ
tải 25%, 50%, 75% tương ứng với mức tải nhỏ, tải trung bình, tải lớn tại
số vòng quay 1500 v/ph và 2250 v/ph.
- 2 -
- Về thực nghiệm: Nghiên cứu thực nghiệm trên động diesel Mazda
WL chế độ tải 25%, 50%, 75% tương ứng với số vòng quay từ 1000
v/ph đến 3000 v/ph. Thực nghiệm nội soi buồng cháy động Mazda
WL với các loại nhiên liệu diesel truyền thống (DO) biodiesel chế
độ 75% tải và số vòng quay 2250 v/ph.
4. Nội dung nghiên cứu
Nghiên cứu sở thuyết về tính chất đặc điểm quá trình cháy
của nhiên liệu biodiesel trong động diesel. Nghiên cứu lựa chọn các
hình toán trong phần mềm phỏng. Nghiên cứu mô phỏng quá
trình cháy động cơ diesel sử dụng biodiesel có nguồn gốc từ dầu hạt cao
su trên phần mềm mô phỏng ANSYS FLUENT.
Thực nghiệm trên băng thử công suất động cơ, đo diễn biến áp suất
trong buồng cháy động cơ từ đó phân tích đánh giá ảnh hưởng của nhiên
liệu diesel sinh học đến đặc tính cháy, đặc tính kinh tế, kthuật phát
thải của động diesel. Thực nghiệm nội soi buồng cháy động cơ
Mazda WL với các loại nhiên liệu diesel truyền thống (DO) và biodiesel
nhằm quan sát đánh giá đặc tính cháy.
5. Phƣơng pháp nghiên cứu
Luận án kết hợp chặt chẽ giữa nghiên cứu thuyết, phỏng với
nghiên cứu thực nghiệm.
6. Tên đề tài
“Nghiên cứu quá trình cháy của nhiên liệu biodiesel trong động đốt
trong”
7. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn
Ý nghĩa khoa học: Luận án đã xác định được các yếu tố bản nhất
của quá trình cháy từ dữ liệu diễn biến áp suất buồng cháy. Luận án đã
xây dựng được các mối quan hệ giữa các thông số vận hành. Đây các
đường đặc tính cơ sở nhằm hỗ trợ cho việc nâng cao tỷ lệ diesel sinh học
trên thực tế.
Ý nghĩa thực tiễn: Luận án đã cung cấp các dữ liệu cụ thể từ kết quả
nghiên cứu để đưa ra những định hướng khoa học khi sử dụng nhiên liệu
biodiesel nguồn gốc từ dầu hạt cao su làm nhiên liệu thay thế các
động diesel đang lưu hành tại Việt Nam. Các kết quả nghiên cứu của
luận án skhoa học góp phần xây dựng các tiêu chuẩn vnhiên
liệu biodiesel có nguồn gốc từ dầu hạt cao su.
8. Bố cục của luận án
Luận án được kết cấu gồm các nội dung chính như sau: Mở đầu;
Chương 1: Tổng quan; Chương 2: sthuyết; Chương 3: Nghiên
- 3 -
cứu thực nghiệm; Chương 4: Kết quả và thảo luận; Kết luận hướng
phát triển.
9. Những đóng góp mới về mặt khoa học của luận án
1- Luận án đã xây dựng thành công hình mô phỏng động
diesel Mazda WL trên phn mm ANSYS FLUENT. Thông qua
hình đã xây dựng th phân ch, đánh giá được đặc trưng quá trình
cháy nhiên liệu biodiesel trong động đốt trong, đng thời cũng
s để giải thích, định hướng và đánh giá kết qu thc nghim.
2- Bng phng luận án đã dự báo được s thay đổi các thông s
đặc trưng quá trình cháy của nhiên liệu biodiesel trong động cơ diesel về
mt qui luật. Đồng thời, cũng đã ch ra h s hiu chnh quá trình cháy
khi mô phỏng trong ANSYS FLUENT đi vi nhiên liu biodiesel có t
l t B15 đến B30 c th như sau:
Áp dụng hình cháy chính của J. Abraham cần hiệu chỉnh các
thông số đối với tốc độ tỏa nhiệt: hệ số giãn dòng C’d=1,38Cd; hệ số số
mũ đặc trưng cho tốc độ cháy a’=0,86a; thông số dạng cháy m’= 1,14m.
Áp dụng hình Shell để tính toán thi gian cháy tr được đề xut
bi Kong Reitz, thay đổi thời gian cháy trễ Af4 từ hình cháy trễ
quan hệ theo phương trình
44
x4 y4
4 f f 2
f A exp E / RT O RH
. Hệ số hiệu
chỉnh quá trình cháy Ef4 ca nhiên liu biodiesel do nh hưởng của số
cetane khi mô phỏng là 𝐸𝑓4
= 3,0𝑒4 75
𝐶𝑁+25 .
3- Bằng thực nghiệm luận án đã chỉ ra được đặc trưng quá trình cháy
của nhiên liệu biodiesel nguồn gốc từ dầu hạt cao su trong động cơ
diesel Mazda WL với các tỷ lệ phối trộn B15, B20, B25. B30 đánh
giá được ảnh hưởng của tính chất, tỷ lệ pha trộn đến các chỉ tiêu kinh tế,
kỹ thuật, phát thải cũng như thông số vận hành của động diesel. Kết
quả thực nghiệm nội soi buồng cháy chỉ ra rằng đặc điểm din biến quá
trình cháy của biodiesel tương đồng so vi nhiên liu diesel. Kết qu này
hoàn toàn phù hp vi kết qu nghiên cu phng thc nghim
trong lun án.
10. Hạn chế của luận án
Luận án chưa nghiên cứu ảnh hưởng của quy luật cung cấp nhiên liệu
đến tính năng động diesel khi sử dụng biodiesel nguồn gốc từ dầu
hạt cao su.
Chƣơng 1: TỔNG QUAN
1.1. Tổng quan về nhiên liệu sinh học và biodiesel
1.1.1. Gii thiu chung v nhiên liu sinh hc
- 4 -
Nhiên liu sinh hc (NLSH) gm nhiu loại như xăng sinh học
(biogasoline), diesel sinh hc (biodiesel) khí sinh hc (biogas) - loi
khí được to thành do s phân hy yếm khí các cht thi nông nghip,
chăn nuôi và lâm nghiệp.
1.1.2. Gii thiu chung v biodiesel
1.1.2.1. Nguồn nguyên liệu sản xuất biodiesel
Nguồn biodiesel được sn xut t rt nhiu dng khác nhau, th
tng hp mt s nguyên liệu chính như: Dầu thc vt, M động vt, Du
phế thi t các nhà máy chế biến du, m và to.
1.1.2.2. Phương pháp tổng hợp biodiesel
Đã bốn phương pháp tng hp biodiesel đưc nghiên cứu để gii
quyết vấn đề độ nhớt cao đó là: sự pha loãng, nhit phân, cracking xúc
tác và chuyn hóa este du thc vt [11].
1.1.2.3. So sánh tính chất của biodiesel và diesel khoáng
1.1.2.4. Tiêu chuẩn chất lượng đối với biodiesel
1.2. Tng quan v biodiesel có ngun gc t du ht cao su
1.2.1. Đặc đim chung ca cây cao su và du ht cao su
Theo hip hi cao su Vit Nam thì din tích sản lượng cây cao su ti
Vit Nam được thống kê sơ bộ đến năm 2015 có 1 triệu ha [113].
Hình 1.1: Hình ảnh cây, quả và dầu hạt cao su
1.2.2. Đặc đim v tính cht hóa hc ca du ht cao su
Bảng 1.3: Thành phần phần trăm hoá học của nhân hạt cao su [3]
% Cht khô
91,50%
Protein thô
71,70%
Cht béo
39%
Cellulose
2,80%
Tro
31%
Cht chiết Nitơ tự do
25,90%
C18H32O2
37,6%
C21H36O2
16,98%
C19H38O2
9,56%
C17H34O2
9,09%
C21H40O2
0,2%
1.2.3. Đặc đim v tính cht vt lý ca du ht cao su
- 5 -
Bảng 1.4: Một số tính chất hoá lý của dầu hạt cao su [7], [15]
Tính cht
Giá tr
T trng (25oC)
0,943
Độ nht, cSt
66
Hàm lượng cht không xà phòng
1,20%
Ch s xà phòng hoá, mg KOH/g
192,016÷226,12
Ch s axit, mg KOH/g
32,02÷37,69
Ch s peroxide, mEq/1000g du
10,4
Ch s iod, g I2/100g
142,45÷144,231
Đim chp cháy, oC min
218,5oC
Đim cháy, oC min
347,4oC
Ch s khúc x
1,4709
Nhit tr, MJ/kg
37,5
1.3. Tình hình sn xut và s dng biodiesel
1.3.1. Tình hình sn xut và s dng biodiesel trên thế gii
Ti Ấn Độ phát trin biodiesel quy công nghip bắt đầu thc
hin t năm 2003. Các nước sn xut nhiu diesel sinh hc Đông
Nam Á là Malaysia, Indonexia và Thái Lan [95].
Hình 1.4: Sản lượng diesel sinh học ở châu Âu [112]
1.3.2. Tình hình sản xuất và sử dụng biodiesel tại Việt Nam
Hin nay, tại đồng bng ng Cu Long công ty Agifish - An
Giang vi công sut 10.000(tấn/năm); công ty Minh - Cần Thơ với
công sut 300(lít/giờ); công ty thương mại thy sản Vĩnh Long với công
sut 500.000 (tấn/năm).
1.4. Ảnh hƣởng của nhiên liệu biodiesel đến quá trình cháy
1.4.1. Đặc điểm quá trình cháy trong động cơ diesel
hình cháy khuếch tán rối hình sở để nghiên cu quá
trình cháy trong động cơ diesel sử dng nhiên liu biodiesel [5].
1.4.2. Ảnh hưởng ca tính chất biodiesel đến quá trình cháy
Các tính cht ca nhiên liu ảnh hưởng trc tiếp đến quá trình to
hn hp quá trình cháy bao gm: t trọng, độ nhớt đng hc, sc
căng mặt ngoài ca ht nhiên liu, nhit tr thp, tr s cetane, t l
C:H:O, hàm lượng lưu huỳnh.