BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI
LÊ ĐĂNG DŨNG
NGHIÊN CỨU ỨNG XỬ CỦA NÚT KHUNG BIÊN TRONG
KẾT CẤU LIÊN HỢP DẦM THÉP CỘT BÊ TÔNG CỐT THÉP
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
NỘI, 2022
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI
LÊ ĐĂNG DŨNG
NGHIÊN CỨU ỨNG XỬ CỦA NÚT KHUNG BIÊN TRONG
KẾT CẤU LIÊN HỢP DẦM THÉP CỘT BÊ TÔNG CỐT THÉP
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
NGÀNH: KỸ THUẬT XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH ĐẶC BIỆT
MÃ SỐ: 9580206
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
PGS. TS. Nguyễn Xuân Huy
PGS. TS. Nguyễn Quang Huy
HÀ NỘI- 2022
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận án này là công trình nghiên cứu của cá nhân tôi. Các kết quả nêu
trong luận án trung thực chưa được công bố trong các ng trình khác. Việc tham
khảo các nguồn tài liệu đã được thực hiện trích dẫn ghi nguồn tài liệu tham khảo đúng
quy định.
Hà Nội, Ngày 01 tháng 08 năm 2022
Tác giả
Lê Đăng Dũng
ii
LỜI CẢM ƠN
Luận án được thực hiện dưới sự hướng dẫn trực tiếp của PGS. TS. Nguyễn Xuân Huy
PGS. TS. Nguyễn Quang Huy. Tôi xin được gửi lời cảm ơn chân thành tới các Thầy,
những người đã dành cho tôi nhiều lời khuyên, sự định hướng, cả những hỗ trợ quý báu
trong suốt quá trình học tập.
Tôi chân thành cảm ơn các Thầy giáo Giảng viên ở Bộ môn Công trình giao thông
thành phố ng trình thủy, cảm ơn PGS. TS. Nguyễn Thị Tuyết Trinh đã giúp đỡ tôi rất
nhiều về mặt tinh thần, và các chỉ dẫn trong quá trình học tập và nghiên cứu.
Tôi chân thành cảm ơn PGS. TS. Ngô Đăng Quang, TS. Nguyễn Huy Cường cùng các
Giảng viên Bộ môn Kết cấu xây dựng đã giúp đỡ tôi rất nhiều về mặt khoa học, công
việc, và những hỗ trợ về tinh thần trong suốt quá trình nghiên cứu.
Tôi chân thành cảm ơn anh Nguyễn Thành Tâm, TS. Minh Cường, TS. Ngô Ngọc Quý
và các n bộ Phòng thí nghiệm công trình, Trung tâm Khoa học Công nghệ GTVT đã
nhiệt tình giúp đỡ tôi trong việc thực hiện các thí nghiệm của luận án.
Tôi trân trọng cảm ơn Ban Giám Hiệu trường Đại học Giao thông vận tải, Lãnh đạo Bộ
môn Kết cấu xây dựng, Lãnh đạo Khoa Kỹ thuật xây dựng đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi
để tôi hoàn thành luận án này.
Tôi trân trọng cảm ơn Phòng Đào tạo Sau đại học Trường Đại học Giao thông vận tải
đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong quá trình học tập, nghiên cứu.
Cuối cùng, tôi muốn được bày tỏ sự biết ơn đến các đồng nghiệp, các bạn sinh viên,
người thân, và bạn bè đã giúp đỡ tôi trong quá trình học tập, nghiên cứu.
Hà Nội, Ngày 01 tháng 08 năm 2022
Tác giả
Lê Đăng Dũng
iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ..................................................................................................... I
LỜI CẢM ƠN ......................................................................................................... II
MỤC LỤC ............................................................................................................. III
DANH MỤC BẢNG BIỂU ..................................................................................... VII
DANH MỤC HÌNH ẢNH ...................................................................................... VIII
CÁC CHỮ VIẾT TẮT VÀ KÝ HIỆU ................................................................... XIV
MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 1
CHƯƠNG 1
TỔNG QUAN VỀ NGHIÊN CỨU VÀ ỨNG DỤNG CỦA NÚT
KHUNG LIÊN HỢP DẦM THÉP CỘT BÊ TÔNG CỐT THÉP
.......................... 7
1.1 Tình hình sử dụng kết cấu khung liên hợp. ................................................ 7
1.2 Tổng quan về nút khung ............................................................................. 9
1.2.1 Khái niệm và phân loại nút khung ................................................................. 9
1.2.2 Đặc điểm làm việc của nút khung ............................................................... 10
1.2.3 Tình hình nghiên cứu nút khung trên thế giới ............................................. 11
1.2.4 Tình hình nghiên cứu nút khung ở Việt Nam .............................................. 12
1.2.5 Tình hình nghiên cứu nút khung RCS ......................................................... 13
1.2.6 Các nghiên cứu về cấu tạo nút ..................................................................... 15
1.2.7 Các dạng phá hoại có thể xuất hiện trên kết cấu khung RCS ...................... 20
1.3 Các nghiên cứu nút khung sử dụng liên kết dạng khóa chịu cắt ............. 22
1.4 Nghiên cứu có liên quan đến nội dung của luận án ................................. 27
1.5 Phân tích, đánh giá các nghiên cứu đã được thực hiện .......................... 32
1.6 Kết luận chương 1 .................................................................................... 34
CHƯƠNG 2
XÂY DỰNGHÌNH ỨNG XỬ NÚT KHUNG LIÊN HỢP
DẦM THÉP CỘTNG CỐT THÉP
.......................................................... 36
2.1 Mục đích của nghiên cứu ......................................................................... 36