
2
phối trộn cát mịn và xỉ thép phối trộn đá mi. Kiến nghị tỷ lệ gia cố hợp lý từ
4%-6% xi măng theo khối lượng hỗn hợp.
4.2. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài:
Xác định được các chỉ tiêu kỹ thuật của xỉ thép từ các nhà máy thép Bà
Rịa Vũng Tàu làm móng đường ô tô;
Đề xuất các kết cấu áo đường sử dụng xỉ thép từ các nhà máy thép Bà
Rịa Vũng Tàu;
Những kết quả nghiên cứu của luận án góp phần làm phong phú thêm
kiến thức về việc sử dụng xỉ thép ứng dụng trong làm móng đường ôtô ở Việt
Nam, là tài liệu tham khảo tốt khi nghiên cứu và giảng dạy về vật liệu và kết
cấu mặt đường.
5. Cấu trúc của đề tài
Đề tài luận án gồm phần mở đầu, 4 chương chính, phần kết luận, kiến nghị và
hướng nghiên cứu tiếp theo, danh mục tài liệu tham khảo, phụ lục.
TỔNG QUAN VỀ XỈ THÉP VÀ SỬ DỤNG XỈ THÉP
TRONG XÂY DỰNG ĐƯỜNG Ô TÔ
1.1. Khái niệm về xỉ thép.
Xỉ thép được hình thành từ quá trình luyện thép, là một sản phẩm được tạo ra
trong thời gian tách thép nóng chảy từ các hợp chất trong lò luyện thép. Xỉ thép xuất
hiện như một chất lỏng nóng chảy, tan ra và là một quá trình hòa tan phức tạp của
silicates và oxodes mà rắn lại khi làm mát. Quá trình hình thành xỉ thép giống như
phun trào nham thạch từ núi lửa, do đó các báo cáo khoa học nước ngoài gọi xỉ thép
là “nham thạch nhân tạo” .
1.2. Các kết qủa nghiên cứu về xỉ thép ở nước ngoài
1.2.1. Tính chất hóa học
1.2.1.1. Thành phần hoá học
Ana Mladenović, Tahir Sofilić, R. Alizadeh, H. Motz,.. khi nghiên cứu về xỉ
thép, đều đã có nhưng phân tích thành phần hoá học và thành phần khoáng của xỉ
thép:
Xỉ thép có các thành phần hoá học chính: CaO, FexOy, MgO, MnO2,
SiO2 và Al2O3,… ở các phức bền vững, trong đó thành phần chính là CaO,
SiO2 và FexOy chiếm đến 80% trọng lượng của xỉ thép;
Thành phần khoáng chủ yếu của xỉ thép gồm: Wustite (FeO); Calcium
Silicates (2CaO.SiO2, C2S và 3CaO.SiO2, C3S); Brownmillerite