1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài Luận án
Trong những năm qua, cùng với việc hội nhập mạnh mẽ vào
kinh tế thế giới, tăng cường thu hút vốn đầu nước ngoài, cấu
xuất khẩu của Việt Nam đã sự chuyển biến rệt. Tỷ trọng hàng
CNC trong tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa tăng mạnh từ dưới 10%
trong giai đoạn 2000-2009 lên đến trên 35% năm 2017…Nhờ đó, th
phần xuất khẩu hàng CNC của Việt Nam trên thế giới được tăng lên
đáng kể. Tuy nhiên, xuất khẩu hàng CNC của Việt Nam trong thời
gian qua vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế như còn phụ thuộc nhiều vào
doanh nghiệp FDI, tập trung vào một số ít mặt hàng như điện, điện
tử, thiết bị viễn thông, xuất khẩu vào một số thị trường lớn còn chưa
tương xứng với tiềm năng, lợi thế của đất nước, cũng như chưa thật
sự đa dạng hóa thị trường xuất khẩu hàng CNC
vậy, phân ch thc trng phát triển xuất khẩu hàng công
nghệ cao của Việt Nam, từ đó đề xuất các giải pháp góp phần thúc
đẩy phát triển xuất khẩu hàng công nghệ cao một nhim v chiến
c và có ngha cả về mặt l luận và thực tiễn. Xuất phát từ những
do trên, tác giả lựa chọn đề tài luận án Nghiên cứu xuất khẩu
hàng công nghệ cao của Việt Namđể nghiên cứu nhằm góp phần
nâng cao chất lượng xuất khẩu hàng hóa, phát huy được năng lực
cạnh tranh của các sản phẩm công nghệ cao của Việt Nam.
2. Mục tiêu nghiên cứu
2.1. Mục tiêu chung
Luận án đánh giá thực trạng xuất khẩu hàng CNC của Việt
Nam, t đó đề xuất các giải pháp phát triển xuất khẩu hàng CNC của
Việt Nam, góp phần nâng cao chất lượng xuất khẩu, tham gia mạnh
vào chuỗi giá trị toàn cầu từ đó góp phần khai thác hiệu quả lợi thế
cạnh tranh của đất nước.
2.2. Mục tiêu cụ thể
- Luận án góp phần hệ thống hóa làm sở luận về
xuất khẩu hàng ng nghệ cao; đúc rút những i học kinh nghiệm từ
thực tiễn xuất khẩu hàng CNC của một số quốc gia trên thế giới.
- Đánh giá thực trạng xuất khẩu hàng công nghệ cao của Việt
Nam trong giai đoạn 2000-2017, đồng thời xác định được một số yếu
tố ảnh hưởng đến xuất khẩu hàng công nghệ cao của Việt Nam.
- Đề xuất các giải pháp phát triển xuất khẩu hàng công nghệ
cao của Việt Nam.
3. Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu của đề tài luận án những vấn đề l
2
luận và thực tiễn về xuất khẩu hàng công nghệ cao của Việt Nam.
4. Phạm vi nghiên cứu
Phạm vi về không gian: Nghiên cứu phát triển xuất khẩu hàng
công nghệ cao của Việt Nam, so sánh với một số quốc gia trong
khu vực ASEAN cũng như các khu vực khác nhau trên thế giới.
Phạm vi về thời gian: Đtài tập trung nghiên cứu, thu thập dữ
liệu liên quan đến xuất khẩu hàng công ngh cao ca Việt Nam
trong giai đoạn 2000-2017.
Phạm vi về nội dung: Luận án tập trung nghiên cứu về cơ sở l
luận, thực tiễn và thực trạng phát triển xuất khẩu hàng CNC của Việt
Nam đối với các sản phẩm chế tạo (manufactured products) các
sản phẩm thuộc khu vực thứ hai của nền kinh tế (khu vực thnhất:
các sản phẩm thô; khu vực thứ 3: dịch vụ). Đây cũng khu vực chủ
yếu tạo ra các sản phẩm công nghệ cao.
5. Đóng góp mới của luận án
Thứ nhất, luận án góp phần hệ thống hóa làm sáng tỏ hệ
thống cơ sở l luận và thực tiễn về xuất khẩu hàng CNC
Thứ hai, thông qua việc thu thập công phu số liệu trong 18
năm (giai đoạn 2000-2017) luận án là một trong những công trình
nội dung nghiên cứu về xuất khẩu hàng CNC tại Việt Nam một cách
sâu sắc và toàn diện.
Thứ ba, luận án đã làm được một số yếu tố ảnh hưởng đến
xuất khẩu hàng CNC của Việt Nam trong đó chỉ ra các yếu tố về
quyền sở hữu trí tuệ thể chế ảnh hưởng đến xuất khẩu hàng
CNC của Việt Nam, đây những yếu tố mới chưa được sử dụng
trong các nghiên cứu trước đây ở Việt Nam.
Thứ tư, trên sở phân tích thực trạng về xuất khẩu hàng
CNC, luận án đã đề xuất được các giải pháp đặc thù nhằm đẩy mạnh
xuất khẩu hàng CNC của Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến
năm 2030.
6. Kết cấu của luận án
Ngoài phần mở đầu kết luận, luận án được kết cu gồm 5
chương, như sau:
Chương 1: Tổng quan nghiên cứu về đề tài
3
Chương 2: sở lý luận và thực tiễn về xuất khẩu hàng công
nghệ cao
Chương 3: Phương pháp nghiên cứu
Chương 4: Thc trng xut khẩu hàng ng nghệ cao ca Vit Nam
Chương 5: Giải pháp phát triển xuất khẩu hàng công nghệ cao
của Việt Nam
Chương 1
TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU VỀ XUẤT KHẨU
HÀNG CÔNG NGHỆ CAO
1.1. Các nghiên cứu ngoài nước về xuất khẩu hàng công nghệ cao
Trong nhiều năm qua, trên thế giới đã nhiều công trình
nghiên cứu liên quan đến vấn đề xuất khẩu hàng công nghệ cao như
Lucas (1998), Schneider (2005), Balay (2005), Srholec (2007),
Ferragina Pastore (2007), Tebaldi (2011), Kilavuz Altaytopcu
(2012), Xing (2012), Sandu Ciocanel (2014) . Các chủ đề thường
được tập trung nghiên cứu bao gồm: các loại hàng hóa nào được gọi
hàng công nghệ cao, đặc điểm của xuất khẩu hàng công nghệ cao,
vai trò của xuất khẩu hàng công nghệ cao đối với nền kinh tế, quá
trình phát triển xuất khẩu hàng công nghệ cao của một quốc gia hoặc
một nhóm các quốc gia, trao đổi thương mại giữa các quốc gia về
hàng công nghệ cao, mối quan hệ giữa R&D, đổi mới và FDI đối với
xuất khẩu hàng công nghệ cao, các yếu tố tác động đến xuất khẩu
hàng công nghệ cao đối với các quốc gia....
1.2. c nghn cứu v xuất khẩu hàng công nghệ cao ti Việt Nam
Tại Việt Nam, nhiều nghiên cứu khác nhau về xuất khẩu
hàng hóa nói chung xuất khẩu một số mt hàng cụ thể nói riêng.
Đối với các nghiên cứu về xuất khẩu hàng CNC, hiện tại chưa
nhiều nghiên cứu tại Việt Nam. Một số nghiên cứu đề cập đến
xuất khẩu hàng CNC như: Trần Nhuận Kiên (2011), Danh Vnh
và Hồ Trung Thanh (2012), World Bank (2015).
1.3. Khoảng trống nghiên cứu
Thứ nhất, n ít các công trình nghiên cứu về việc phát triển
xuất khẩu hàng công nghệ cao, trong đó làm rõ xuất khẩu hàng CNC
cả về chiều rộng chiều sâu; bên cạnh đó, gần đây chưa nhiều
các công trình nghiên cứu sử dụng số liệu mới nhất, cập nhật nhất về
4
xuất khẩu hàng CNC.
Thứ hai, một trong những yếu t chưa được nghn cứu nhiều các
nghn cu trước đây đó là đánh g nh cạnh tranh ca hàng CNC.
Thứ ba, các yếu tố ảnh hưởng đến xuất khẩu hàng CNC chưa
được xác định rõ ràng.
Thứ , chưa nhiều các nghiên cứu đánh giá về bảo hộ
quyền sở hữu trí tuệ ảnh hưởng đến xuất khẩu hàng CNC.
Thứ năm, yếu tố thể chế chưa được đề cập nhiều đến trong các
nghiên cứu, mặc đây cũng được coi một yếu tố quan trọng ảnh
hưởng đến xuất khẩu hàng CNC.
Thứ 6, thể nói rằng, chưa nhiều các công trình nghiên
cứu cụ thể, toàn diện về phát triển xuất khẩu hàng công nghệ cao của
Việt Nam.
Chương 2
CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ XUẤT KHẨU
HÀNG CÔNG NGHỆ CAO
2.1. Cơ sở lý luận về xuất khẩu hàng công nghệ cao
2.1.1. Một số khái niệm liên quan đến đề tài luận án
a. Khái niệm về xut khẩu: Xut khẩu hoạt động kinh doanh
ng a, dịch vụ ra khỏi lãnh thmt quốc gia bao gm c quan
hệ mua n tổ chức cả bên trong n ngi nh thổ nhằm mục
tiêu lợi nhuận, thúc đẩy sản xuất ng hóa phát triển, chuyến dịch
cấu kinh tế, ổn định và từng bước nâng cao mc sống của nhân n.
b. Khái niệm vcông nghcao: Có thhiểu công nghệ cao là:
công nghệ được tích hợp từ các thành tựu khoa học công nghệ
tiên tiến; tạo ra các sản phẩm tính năng vượt trội, chất lượng
giá trị gia tăng cao; có khả năng hình thành ngành sản xuất, dịch vụ
mới; tác động mạnh đến sự phát triển nhiều ngành, lĩnh vực kinh tế,
hội, quốc phòng an ninh; đòi hỏi chi phí lớn nhân lực trình
độ cao cho nghiên cứu và phát triển.
c. Hàng công nghệ cao: Hàng công nghệ cao sản phẩm mới,
chất lượng tính năng vượt trội, hàm lượng khoa học giá trị
gia tăng cao, được sản xuất nhờ ứng dụng công nghệ cao.
2.1.2. Vai trò của xuất khẩu
a. Đối với nền kinh tế
Xuất khẩu hoạt động nhằm khai thác những li thế của quốc gia.
5
Xuất khẩu tác động mạnh tới cấu kinh tế của toàn nền
kinh tế, góp phần tăng trưởng kinh tế cũng cũng như tác động tới
cấu ngành theo hướng sử dụng hiệu quả nhất lợi thế tương đối
và tuyệt đối của đất nước.
Xuất khẩu góp phần quan trọng nhằm thúc đẩy các ngành liên
quan phát triển.
Một vai trò quan trọng nữa của xuất khẩu làm tăng dự tr
ngoại tệ.
Xuất khẩu góp phần giải quyết công ăn, việc làm, nâng cao
mức sống của người dân, góp phần xóa đói giảm nghèo.
Xuất khẩu vai trò kích thích đổi mới trang thiết bị công
nghệ sản xuất.
Xuất khẩu giúp mở rộng làm sâu sắc thêmc mi quan hệ đối
ngoại giữa nước ta vi c ớc trên thế giới.
b. Đối với các doanh nghip
Xuất khẩu là hoạt động kinh doanh quốc tế ra đời sớm nhất
có chi phí cũng như rủi ro thấp nhất. Xuất khẩu là hoạt động đơn giản
nhất trong hoạt động kinh doanh quốc tế. Do đó các giao dịch chi
phí ri ro khi sự biến động về môi trường chính trị, kinh tế, n
hoá xã hội…sẽ thấp nhất so với các hoạt động khác.
2.1.3. Vai trò của xuất khẩu hàng công nghệ cao
Thứ nhất, xuất khẩu hàng công nghệ cao có vai trò quan trọng
trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế phát triển kinh tế của một
quốc gia
Thứ hai, xuất khẩu hàng CNC thúc đẩy quá trình chuyển dịch
cơ cấu kinh tế
Thứ ba, gii quyết việc m, to thu nhập cao cho lao động phổ
thông và lao động trí thc tại c doanh nghiệp sn xuất ng CNC
Thứ tư, xuất khẩu hàng CNC góp phần mở rộng thúc đẩy
các quan hệ kinh tế đối ngoại, tăng cường địa vkinh tế của quốc
gia trên thị trường quốc tế.
Thứ năm, xuất khẩu hàng CNC góp phần cải tiến cơ chế quản
lý, chính sách kinh tế của nhà nước cho phù hợp với luật pháp và các
thông lệ quốc tế.
2.1.4. Các loại sản phẩm công nghệ cao
Hàng CNC được nêu trên bao gồm 18 sản phẩm bao gồm
các sản phẩm điện, điện tử, viễn thông, dụng cụ y tế,y ảnh...