1
ĐẠI HC KHOA HC XÃ HI VÀ NHÂN VĂN
ĐẠI HC QUC GIA HÀ NI
-----KHOA ĐÔNG PHƯƠNG HC-----
Niên lun
CHIA CT N ĐỘ - PAKISTAN 1947
H tên sinh viên: Trn Hoàng Loan
Lp: n Độ K50
Giáo viên hướng dn: Nguyn Quc Anh
2
I. Dn nhp:
Cùng nm trên tiu lc địa Nam Á, gi đầu lên dãy núi Himalaya và
cùng có sông n chy qua, hai nước Pakistan và n Độ nhng năm gn đây
đang ni lên là hai quc gia đáng lưu tâm ti Châu Á. n Độ là mt trong hai
cường quc ca Châu Á, còn đặc bit vi Pakistan là mt quc gia mi hình
thành được 60 năm nhưng dân s đông th 6 thế gii1 và là mt trong chín
nước s hu vũ khí ht nhân và bom nguyên t… Vy mà hai nước láng ging
này hàng năm vn có s tranh chp đất đai ti đường biên gii và các khu t
tr, xung đột sc tc và tôn giáo din ra gay gt, chy đua vũ trang liên tc…
khiến nhiu người phi thc mc: Ti sao và t bao gi mi quan h gia hai
nước li mâu thun như vy? Tr li cho câu hi này chính là đi tìm ngn
ngun dn đến s chia ct n Độ thành hai quc gia n Độ và Pakistan vào
giao thi ngày 14 và 15 tháng 8 năm 1947.
Nguyên nhân ca s chia ct bi thm này hin vn đang gây tranh cãi
ln trong lĩnh vc nghiên cu lch s trên thế gii, vi các tên tui ln như
David Gilmartin, Mushirul Hasan, R.J.Moore, Ayesha Jalal, Anita Inder
Singh, Paul Brass... Trong đó có hai trường phái nghiên cu chính. Th nht
là theo lch s chính thc ca đất nước Pakistan, h tán thành nguyên nhân v
lý thuyết “hai quc gia”2, người Hi giáo ti n Độ luôn là mt cng đồng
khác bit và tách ri, chng li s đồng hóa trong môi trường n Độ. Th hai
là quan nim ca nhng nhà s hc theo khuynh hướng ch nghĩa dân tc n
Độ, đây cũng là lý thuyết c đin. H đổ li cho ch nghĩa đế quc đã xé ri
hai cng đồng có chung mt lch s và truyn thng vi chính sách “chia và
tr” ca thc dân Anh. Vy n Độ b chia ct như thế nào vn thc s là mt
vn đề gây tranh cãi đáng lưu tâm.
1 Atlat địa lý thế gii (NXB GD-ĐT, 2003).
2 Nguyên nghĩa tiếng anh là: The “two nation” theory.
Sugata Bose and Ayesha Jalal, Chapter 16: The partition of India and the creation of Pakistan. Modern South
Asia (Oxford, 2001), p167.
3
Gn đây, nhiu tranh lun và bng chng lch s cho rng nhng người
đạo Hi ti n Độ trên thc tế là sn phm trong chính sách chia để tr ca
thc dân Anh3. Kết hp vi bi cnh chính tr xã hi ri ren trong thp niên
trước khi n Độ thuc địa b chia ct, nên h d b nh hưởng mnh m bi lý
thuyết hai quc gia ca Mohammad Ali Jinnah, lãnh đạo ca Liên đoàn Hi
giáo toàn n Độ, to nên phong trào Pakistan4 và hình thành nhà nước.
Hin nay, lch s b chính tr hóa cao nên vic nghiên cu lch s cn
nht là yếu t khách quan5. Mà xét cho cùng thì nghiên cu lch s li là để
phc v cho nhng mc đích trong thc ti và tương lai. Mt khác, trong thi
đại toàn cu hóa, các hc gi còn đưa ra quan đim v vic phân chia các quc
gia trong tương lai s da theo phương din tôn giáo, khác vi thi c đại là
da trên tiêu chí huyết thng, và hin nay là tiêu chí lãnh th. Nên mâu thun
v tôn giáo hin đang là vn đề cp bách nht cn xoa du. Vì thế mà vic lý
gii nguyên nhân dn đến chia ct chính là đi gii đáp để tìm cách gii quyết
cho xung đột gia hai tôn giáo ln là Hindu giáo và Hi giáo; cũng như nhng
tranh chp ti các khu t tr, đường biên gii ti n Độ và Pakistan. Câu tr
li cui cùng là không h có mâu thun thù hn v bn cht ca hai tôn giáo
này, nhưng do kết hp vi bi cnh xã hi n Độ đầu thế k 20 và tính chính
tr hóa cao các s kin đã gây nhng xung đột dai dng cho đến bây gi. Hoc
s có mt cách lý gii khác khi ta tiếp cn vn đề dưới mt quan đim và góc
độ hoàn toàn khác.
II. Khái quát chung:
Có th nói rng n Độ là mt trong nhng chiếc nôi lâu đời ca nn
văn minh nhân loi vi nn văn minh đô th đầu tiên cách đây hơn 4500 năm
3 Sugata Bose and Ayesha Jalal, Chapter 16: The partition of India and the creation of Pakistan. Modern
South Asia (Oxford, 2001)
4 Sugata Bose and Ayesha Jalal, Modern South Asia (Oxford, 2001), p105.
5 Alun Munslow, Objectivity and the writing of history, History of European Ideas 28 (2002) 43-50
4
trên lưu vc sông n, Hng. Tri qua nhiu giai đon phát trin rc r, n Độ
đã khng định v trí ca mình. Đặc bit dưới triu đại Mughal (1550-1750),
n Độ được đánh giá là mt trong nhng đế chế hùng mnh nht thế gii.
Vào năm 1611, mt nhóm thương gia tr người Anh đến n Độ để
buôn bán. Dn dà, h thành lp Công Ty Đông n Anh, cùng thi k phát
trin vi công ty Đông n Pháp, Hà Lan… Nhưng do thng thế trong quá
trình cnh tranh, Công ty Đông n Anh đã chiếm lĩnh được th trường buôn
bán, thương nghip ti mt s bang và tiu quc.6 Công ty Đông n Anh càng
phát trin mnh lên thì càng gây nên nhiu mâu thun vi người dân bn địa,
do đó đã dn đến cuc ni dy năm 1857 ca nông dân, binh lính, ch đất và
các thành phn khác n Độ. Vì thế mà ngay sau đấy, Hoàng gia Anh đã gt
Công ty Đông n Anh sang mt bên để tiến hành vic bóc lt n Độ như mt
thuc địa nghim nhiên ca mình, đánh du cho s cai tr chính thc ca Thc
dân Anh trên đất n Độ.
Trong nhng năm sau đó, Anh bành trướng phm vi cai tr ca mình để
biến hu hết tiu lc địa tr thành Nhà nước thuc địa n Độ. Nhưng s chia
ct n Độ không phi là ý nim hình thành t lúc đó, mà ch nhen nhóm trong
khong bn thp niên trước khi nó din ra, mà cao đim là thp niên cui
cùng. Vic chia ct thc s là mt tn bi kch ca c n Độ. Kết cc ca nó
nh hưởng sâu sc đến tn bây gi. Chính s kin chia ct quc gia này đã đặt
nn móng cho nhng hn thù, xung đột hin nay gia hai quc gia n Độ
Pakistan, gia người theo Hindu giáo và người Hi giáo… Khi mà vết so v
hình nh ca hàng triu người phi di cư sang mt đất nước mi trong mt
tương lai mù mt cùng vi nhng chết chóc, cưỡng đot và thương tn không
bao gi lành li được. Như Saadat Hasan Manto, mt nhà văn thi đó đã th
6 Lúc by gi có gn 600 tiu quc trên lc địa Nam Á. Vì cái chết ca Vua Aurangzeb năm 1707 được xem
như là k nguyên chia ct Đại Mughal thành các Mughal nh hơn. Nguyên văn tiếng Anh là: “The death of
Aurangzeb in 1707 is generally seen to separate the era of the great Mughals form that of the lesser
Mughals.”_Sugata Bose and Ayesha Jalal, Modern South Asia (Oxford, 2001), p48.
5
hin trong tác phm ca ông: Bo lon đi kèm vi chia ct như mt tp hp
điên r.7
Quá trình dn đến chia ct là hàng lot nhng s kin mang tính chính
tr cao. Vn đề chia ct quc gia không đơn gin là s mâu thun ca hai tôn
giáo, Hindu giáo và Hi giáo, do nhng khác bit nên không th chung sng,
vì hai cng đồng người này vn chung sng hoà bình trong mt giai đon lch
s dài. Hay không hoàn toàn do mt phía Thc dân Anh thc hin mưu đồ
chia r. Vì vào cui nhng năm 30 tr đi, s tác động và nh hưởng ca Anh
ti n Độ đã không còn mnh m. Mà vic chia ct còn din ra dưới tác động
ca các nhân vt, s kin lch s và các hi ngh, các cuc đàm phán, thương
lượng gia ba bên: Thc dân Anh, Đảng Quc Đại n Độ và Liên đoàn Hi
giáo, vi các nhân vt mang tm nh hưởng như M.Gandhi, J.Nehru,
M.A.Jinnah v.v… đặc bit trong thp niên cui trước khi chia ct (1937-
1947).
Trong giai đon này, him khích do Liên Đoàn Hi Giáo vi Đảng
Quc Đại bt đầu hình thành vì tht bi ti chính quyn trung ương n Độ sau
cuc bu c năm 1937. Vin c Đảng Quc Đại không tham kho ý kiến ca
mình trong vic chp nhn cho Thc dân Anh đưa quân lính n Độ đến chiến
đấu ti Đức năm 1939, Liên Đoàn Hi Giáo đã tuyên b tách ra khi n Độ
thuc Anh. Thông qua bn ngh định Lahore tháng 3 năm 1940 và nhng
tuyên ngôn sau đó, M.A.Jinnah, ch tch Liên Đoàn Hi giáo, đã chính thc
lên tiếng đòi quyn li cho người Hi giáo ti n Độ, đưa ra lý thuyết hai
quc gia, mun chia tách đất nước ra thành hai quc gia trong mt liên bang,
trên cơ s cng đồng tôn giáo dù chưa nhc đến Pakistan và lãnh th riêng.
Bng mt lot chiêu bài chính tr ca mình, Jinnah đã li dng các mâu thun
địa phương và đẩy xung đột tôn giáo lên cao trào, phát động phong trào
7 Stephen Alter, Madnessand Partition: The short stories of Saadat Hasan Manto, Alif: Journal of
Comparative Poetics, No. 14, Madness and Civilization/al-Junun waal-Hadarah (1994), 91-100.