ụ ụ M c l c

ụ ụ  1       M c l c .........................................................................................................

ầ ờ 2       L i nói đ u ...................................................................................................

ủ ậ ộ I.N i dung c a qui lu t giá tr ị  3       ......................................................................

ủ ề ể ị 3       1.Quan đi m c a Mác v  “giá tr ”: ..........................................................

ậ ộ ủ   2.N i dung c a qui lu t giá tr ị  4       .................................................................

ộ ằ ủ ậ ụ

ộ ố ả ế ướ ị ế ậ c ta và m t s  gi i  II.Tác đ ng c a Quy lu t giá tr  đ n n n kinh t  n ớ ờ ị ở ướ ậ ố ơ i. phápnh m v n d ng t c ta trong th i gian t  n t h n qui lu t giá tr     9     .......................................................................................................................

ị ế ủ ờ c ta trong th i ế ướ  n

ộ ề ậ 1.Tác đ ng c a Quy lu t giá tr  đ n n n kinh t  9       gian qua. ....................................................................................................

ướ i.Tr 9       c năm 1986 .................................................................................

ừ ế 10        ii.T  sau 1986 đ n nay .......................................................................

ậ ụ ố ơ ằ ậ i phápnh m v n d ng t t h n qui lu t giá tr ị ở ướ  n

ộ ố ả 2.M t s  gi ờ   trong th i gian t c ta  ớ  12        i ...................................................................................

1

ậ ế  15        III.K t Lu n ................................................................................................

L i nói đ u

ệ ệ ự ể ề Hi n nay Vi t Nam đang xây d ng và phát tri n n n kinh t ế ị   th

ườ ướ ủ ộ ướ ạ tr ị ng đ nh h ng xã h i ch  nghĩa. Tuy nhiên n c ta l ứ   i đang đ ng

ướ ơ ở ạ ầ ề ọ ư ữ ấ ớ tr ặ c nh ng khó khăn l n v  m i m t nh : C  s  h  t ng th p kém,

ể ả ạ ậ ậ ạ ộ ọ ỹ ấ   trình đ  qu n lý l c h u, khoa h c k  thu t kém phát tri n, n n th t

ễ ệ ạ ạ ườ ầ nghi p, tham ô l m ph t, ô nhi m môi tr ả   ng... Do đó chúng ta c n ph i

ụ ữ ệ ể ế ậ ậ ẩ áp d ng nh ng bi n pháp phát tri n kinh t ọ  th t th n tr ng, kh n tr ươ   ng

ữ ể ệ ệ ả ấ ấ ế và làm sao đ  có hi u qu  nh t và nh ng bi n pháp đó nh t thi ả   t ph i

ơ ở ứ ự ạ ế ế xây d ng trên c  s  các ki n th c, các ph m trù kinh t ậ     và các quy lu t

ế ậ ơ ả ấ ị ủ c a kinh t chính tr  Mac­Lênin mà qui lu t c  b n nh t chính là ”qui

ậ ị lu t giá tr ” .

ả ủ ả ậ ậ ấ ộ ổ ị Quy lu t giá tr  là m t quy lu t căn b n c a s n xu t và trao đ i hàng

ở ả ấ ổ ở ự ồ ạ hoá. đâu có s n xu t và trao đ i hàng  hoá thì đó có s  t n t i và phát

ế ị ự ụ ủ ậ ậ ị ọ   phát huy tác d ng c a quy lu t giá tr  . Vì v y em quy t đ nh l a ch n

ủ ộ ậ ể ch  đ : ậ   ị “ cho bài ti u lu n ủ ề “N i dung và Vai trò c a Qui lu t giá tr

ủ c a mình.

ả ơ ự ỡ ướ ố Cu i cùng em xin chân thành c m  n s  giúp đ  ,h ẫ ậ ng d n t n tình

ươ ạ ặ ộ ế ị ủ c a Th c sĩ  Đ ng H ng Giang  giáo viên b  môn kinh t chính tr  đã

ệ ể ậ giúp em hoàn thi n bài ti u lu n này.

2

ả ơ Em xin chân thành c m  n.

I.

ị N i dung c a qui lu t giá tr

ủ ề ể ị 1. Quan đi m c a Mác v  “giá tr ”:

ả ấ ờ ướ ặ ớ ư ườ S n xu t hàng hóa ra đ i là b c ngo t l n lao đ a loài ng i thoát

ỏ ề ạ ỏ ộ ể kh i tình tr ng mông mu i, xóa b  n n kinh t ế ự  t nhiên đ  nhanh chóng

ể ự ượ ư ệ ả ấ ả ế ủ phát ti n l c l ng s n xu t cũng nh  nâng caohi u qu  kinh t c a xã

ề ế ả ấ ượ ộ h i. trong n n kinh t s n xu t hàng hóa thì hàng hóa đ ư   c coi nh  là

ỉ ượ ủ ộ ộ ấ nhân t ố ế  t bào c a xã h i. m t hàng hóa ch  đ ậ c ch p nh n khi nó có

ị ử ụ ế ấ ị ồ ạ ẹ t n t i v n nguyên 2 tính ch t: giá tr  và giá tr  s  d ng. N u “giá tr  s ị ử

ế ị ủ ụ ỉ ị   ụ d ng” ch  quy t đ nh công d ng, tính có ích c a hàng hóa thì, “giá tr ”

ệ ả ư ấ ộ ớ ạ theo nh  Mác nói m i chính là cái t o nên quan h  s n xu t trong xã h i.

ấ ủ ể ạ ả ấ ộ Đ  t o nên 2 tính ch t c a hàng hóa thì  lao đ ng s n xu t hàng hóa

ượ ướ ụ ể ặ ộ ộ đ c Mác xem xét d i 2 m t đó là lao đ ng c  th  và lao đ ng trìu

ượ t ng.

ụ ể ạ ủ ộ ị ử ụ   ị ử ụ + Lao đ ng c  th  t o ra giá tr  s  d ng c a hàng hóa. Giá tr  s  d ng

ộ ề ạ ỗ ễ   ủ c a m i hàng hóa khác nhau là khác nhau và thu c v  ph m trù vĩnh vi n

ấ ơ ả ụ ể ữ ế ộ ể ạ vì th  lao đ ng c  th  chính là đ  t o ra nh ng tính ch t c  b n phân

ệ bi ớ t hàng hóa này v i hàng hóa khác.

ượ ấ ủ ộ ồ ộ + Lao đ ng trìu t ng chính là lao đ ng hao phí đ ng ch t c a con ng ườ   i

ộ ượ ơ ở ể ạ đ  t o ra hàng hóa. Lao đ ng trìu t ủ   ng đóng vai trò làm c  s  chung c a

ế ạ ạ ọ ộ ở ỉ m i lao đ ng t o ra hàng hóa b i C.Mác đã ch  rõ: N u g t giá tr  s ị ử

ủ ể ể ậ ậ ộ ỉ ụ d ng c a v t th  hàng hóa ra m t bên thì v t th  hàng hóa ch  còn l ạ   i

ụ ể ủ ả ộ ộ ộ m t thu c tính mà thôi, c  th  là: chúng là s n phâm c a Lao đ ng.”

3

ư ế ộ ượ ề ả ể ấ ỉ Nh  th  lao đ ng trìu t ng ch  có th  có trong n n s n xu t hàng hóa

ệ ự ầ ủ ả ừ ụ ể ấ ấ ổ do m c đích c a s n xu t là đ  trao đ i. T  đó xu t hi n s  c n thi ế   t

ụ ể ố ấ ể ả ộ ph i qui các lao đ ng c  th  v n r t khác nhau, không th  so sánh đ ượ   c

ể ồ ứ ộ ượ ề ộ v  m t th  lao đ ng có th  đ ng hóa, so sánh đ ộ   c, đó chính là lao đ ng

ượ ừ ượ ả ẩ ộ ơ ở ự ẽ trìu t ủ ng. s n ph m c a lao đ ng tr u t ng s  là c  s  cho s  ngang

ổ ị ằ b ng trong trao đ i, đó chính là giá tr .

ư ậ ể ị ượ ủ Nh  v y, theo quan đi m c a Các Mác, giá tr  chính là l ng hao

ượ ộ ầ ế ế ộ phí lao đ ng trìu t ng xã h i c n thi t k t tinh trong hàng hóa. Mác

ợ ằ ợ ờ ộ ị đ nh nghĩa l ị ư ng giá tr  hàng hoá đ ộ   ư c đo b ng th i gian lao đ ng xã h i

ế ự ạ ộ ộ ớ ầ c n thi ọ   t . Đây là m t cu c cách m ng l n lao trong lĩnh v c khoa h c

ế ẳ ị ị kinh t chính tr    mà chính Mác cũng đã kh ng đ nh “Tôi là ng ờ ầ   ư i đ u

ặ ủ ệ ả ấ ộ tiên phát hi n ra tính hai m t c a lao đ ng s n xu t hàng hoá và khoa

ế ể ị ọ h c kinh t chính tr  xoay quanh đi m này”

ộ ậ ị ủ 2. N i dung c a qui lu t giá tr

ậ ậ ị ế ấ ủ ả ấ ọ Quy lu t giá tr  là quy lu t kinh t quan tr ng nh t c a s n xu t và

ư l u thông hàng hoá.

ệ ả ậ ấ ổ ị ị ả   Quy lu t giá tr  quy đ nh vi c s n xu t và trao đ i hàng hoá ph i

ộ ầ ứ ộ ế ị căn c  vào hao phí lao đ ng xã h i c n thi t( hay chính là giá tr  hàng

hóa).

ự ấ ả ả ằ ợ ị Qui đ nh  y là khách quan, đ m b o s  công b ng h p lý, bình

ữ ữ ườ ả ấ ổ ẳ đ ng gi a nh ng ng i s n xu t và trao đ i hàng hoá vì:

ả ấ ỗ ườ ả ấ ự ế ị Trong s n xu t hàng hoá ,m i ng i s n xu t t quy t đ nh  hao

ệ ủ ư ộ phí lao đ ng cá bi ả   ị ủ t c a mình   nh ng giá tr  c a hàng hoá không ph i

ượ ế ị ở ộ ệ ủ ừ ườ ả d c quy t đ nh b i hao phí lao đ ng cá bi t c a t ng ng ấ   i s n xu t

ứ ở ộ ượ ậ ộ hàng hoá ,mà b i m t m c chi phí chung  đ ấ c xã h i ch p nh n.Vì

4

ượ ắ ượ ư ố ậ v y,mu n bán đ c hàng hoá ,bù đ p đ ả   c chi phí  và có lãi ,ng òi s n

ề ả ấ ộ ỉ ệ ủ xu t ph i đi u ch nh làm cho hao phí lao đ ng cá bi ợ   t c a mình phù h p

ủ ứ ộ ộ ờ v i m c hao phí lao đ ng trung bình c a xã h i.

ả ự ơ ở ổ ộ Trao đ i hàng  hoá cũng ph i d a trên c  s  hao phí lao đ ng xã

ế ắ ổ ộ ầ h i c n thi t có nghĩa là trao đ i theo nguyên t c ngang giá, các hàng hóa

ượ ổ ớ ơ ở ề ằ đ ị c đem trao đ iv i nhau trên c  s  ngang b ng v  giá tr .

ự ậ ị ườ ủ ậ ộ ị S  v n đ ng c a quy lu t giá tr   trên th  tr ự ậ   ng thông qua s  v n

ể ủ ự ể ủ ệ ả ả ộ đ ng c a giá c  hàng hoá .Vì giá c  là s  bi u hi n thành ti n c a giá tr ị

ướ ụ ề ế ả ộ ị nên tr ị c h t giá c  ph  thu c vào giá tr . Hàng hoá nào nhi u giá tr  thì

ả ủ ẽ giá c  c a nó s  cao và ng ượ ạ c l i.

ị ườ ụ ả ộ ị Tuy nhiên trên th  tr ng ,ngoài giá tr  ,giá c  còn ph  thu c vào các nhân

ủ ồ ự ư ề ạ ầ ố t ộ   ứ  khác nh  : C nh tranh ,cung c u ,s c mua c a đ ng ti n .S  tác đ ng

ố ả ủ ị ườ ủ c a các nhân t này làm cho giá c  c a hàng hoá trên th  tr ờ   ng tách r i

ả ủ ố ị ớ v i giá tr  tuy nhiên lúc nào giá c  c a hàng hóa cũng luôn lên xu ng xoay

ả ị ườ ự ậ ị ủ ụ ộ quanh tr c giá tr  c a nó .S  v n đ ng giá c  th  tr ụ   ng xoay quanh tr c

ị ủ ủ ế ậ ơ ị ư ậ   ạ ộ giá tr  c a nó chính là c  ch  ho t đ ng c a quy lu t giá tr . Nh  v y,

ả ị ườ ự ậ ủ ậ ị ộ thông qua s  v n đ ng c a giá c  th  tr ng mà quy lu t giá tr  phát huy

tác d ng.ụ

ủ ề ậ ị ế 3. Vai trò c a quy lu t giá tr  trong n n kinh t hàng hoá

ế ả ư ấ ề 1. Đi u ti t s n xu t và l u thông hàng hóa

ư ả ấ ở ả ủ Trong s n xu t hàng hoá:  nh  đã nói trên, giá c  c a hàng hóa trên

ị ườ ị ủ ả ụ ộ ỉ th  tr ng không ch  ph  thu c vào giá tr  c a b n thân hàng hóa mà nó

ưở ế ố ủ ả ủ ị ả còn ch u  nh h ng c a các y u t khác làm cho giá c  c a hàng hóa

ể ệ ị ủ ể ả không ph i lúc nào cũng th  hi n đúng giá tr  c a nó mà có th  là 1 trong

5

ườ 3 tr ợ ng h p sau:

ả ằ ị ườ ớ ả ầ ợ ­ Giá c  b ng v i giá tr : tr ng h p này x y ra khi cung và c u trên th ị

ườ ầ ủ ấ ợ ế ằ ả ộ tr ư   ớ ng  b ng nhau, s n xu t h p lý v i nhu c u c a xã h i. Th  nh ng

ế ộ ư ữ ề ả ế ả ấ ấ ự trong n n s n xu t d a trên ch  đ  t h u, s n xu t hàng hoá ti n hành

ộ ự ườ ế ứ ế ợ m t cách t phát, nên tr ng h p này là h t s c hi m.

ả ơ ị ườ ả ầ ợ ơ ­ Giá c  cao h n giá tr : Tr ả   ng h p này x y ra khi cung ít h n c u, s n

ả ấ ượ ầ ủ ộ xu t không tho  mãn đ ớ   c nhu c u c a xã h i nên hàng hoá bán ra v i

ợ ữ ậ ườ ả ấ lãi cao (l i nhu n cao). Do đó, nh ng ng ạ i s n xu t lo i hàng hoá đó s ẽ

ấ ả ở ộ ề ả ấ ả ấ ạ m  r ng s n xu t, nnhi u nhà s n xu t s n xu t lo i hàng hoá khác thu

ượ ổ ợ ậ ấ ả ấ ạ ơ đ c t ng l ể i nhu n th p h n cũng chuy n sang s n xu t lo i này,làm

ư ệ ả ứ ấ ộ ượ ể cho t li u s n xu t và s c lao đ ng đ ề   c chuy n vào ngành này nhi u

ề ạ

ị ườ

ế

cung v  lo i hàng hoá này trên th  tr

ng l

i tăng

ơ h n các ngành khác khi n cho

cao.

ả ấ ơ ị ­ Giá c  th p h n giá tr :

ườ ả ầ ả ấ ợ Tr ơ ng h p này x y ra khi cung cao h n c u, hàng hóa s n xu t ra quá

ề ầ ạ ớ ộ ườ nhi u so v i nhu c u xã h i, hàng hoá bán không ch y và th ng  b  l ị ỗ

ộ ố ườ ả ấ ở ớ ố ả ộ .khi đó bu c m t s  ng i s n xu t ngành này ph i rút b t v n và t ư

ấ ể ể ệ ả ư ệ ả ấ li u s n xu t đ  chuy n sang ngành khác, làm cho t li u s n xu t và

ả ộ ố ở ằ ả ượ ứ s c lao đ ng gi m xu ng ngành này nh m gi m l ề ạ   ng cung v  lo i

ị ườ hàng hóa này trên th  tr ng.

ả ị ườ ư ậ ủ ự ị ể Nh  v y, theo s  chuy n d ch c a giá c  th  tr ng(P) lúc lên, lúc

ị ủ ụ ư ố ự   xu ng nh ng luôn xoay quanh tr c giá tr  c a hàng hóa mà có s  di

ể ư ệ ả ứ ấ ộ ừ chuy n t li u s n xu t và s c lao đ ng t ngành này sang ngành khác,

ấ ủ ế ị ở ộ ả ẹ   do đó quy t đ nh quy mô s n xu t c a ngành đó m  r ng ra hay thu h p

ề ệ ế ư ệ ả ứ ừ ấ ộ đi. Vi c đi u ti li u s n xu t và s c lao đ ng trong t ng lúc có xu t t

6

ướ ầ ủ ộ ạ ữ ợ ớ h ng phù h p v i yêu c u c a xã h i, t o nên nh ng t ỷ ệ  l ấ   ố  cân đ i nh t

ữ ể ệ ề ả ấ ế ả ị đ nh gi a các ngành s n xu t. Đó là bi u hi n vai trò đi u ti ấ   t s n xu t

ậ ị ủ c a quy lu t giá tr

ỉ ề ậ ị ế ả ề ấ Quy lu t giá tr  không ch  đi u ti t s n xu t mà đi u ti ế ả ư   t c  l u

ả ủ ộ ự thông hàng hoá. Giá c  c a hàng hoá hình thành m t cách t phát theo

ệ ầ ả ầ ưở ư ế quan h  cung c u. Cung và c u có  nh h ả ng đ n giá c , nh ng giá c ả

ụ ậ ơ ồ ộ ồ cũng có tác d ng kh i thêm lu ng hàng, thu hút lu ng hàng v n đ ng t ừ

ế ư ấ ơ ơ n i giá th p sang n i giá cao. Vì th , l u thông hàng hoá cũng do quy

ị ề ậ ế ự ả ố lu t giá tr  đi u ti ủ t thông qua s  lên xu ng c a giá c  xoay quanh giá tr ị

ự ố ồ ộ ợ làm   cho   s   phân   ph i   các   ngu n   hàng   hóa   m t   cách   h p   lý   trên   th ị

ườ tr ng.

ế ả ậ ả ấ ằ ợ ỹ 2.  Kích thích c i ti n k  thu t, h p lý hoá s n xu t nh m tăng

ấ ộ năng su t lao đ ng.

ề ả ấ ỗ ườ ả ấ Trong n n s n xu t hàng hoá ,m i ng i s n xu t hàng hoá là

ộ ế ộ ậ ự ế ị ả ấ ủ ể m t ch  th  kinh t đ c l p ,t quy t đ nh s n xu t kinh doanh c ủa

ượ ả ữ ề ệ ấ mình. Các hàng hoá đ c s n xu t trong nh ng đi u ki n khác nhau nên

ị ệ ị ườ ư ề ả ổ có giá tr  cá bi t khác nhau, nh ng trên th  tr ng đ u ph i trao đ i theo

ộ ị ườ ả ấ ị ệ ủ giá tr  xã h i. Ng i s n xu t nào có giá tr  cá bi ấ   t c a hàng hoá th p

ộ ị ợ ạ ườ ị ệ ơ h n giá tr  xã h i thì có l i; trái l i, ng i có giá tr  cá bi ơ t cao h n giá tr ị

ộ ẽ ở ế ấ ợ ể ị ể ả ả ị xã h i s th  b t l i, có th  b  phá s n. Đ  tránh b  phá s n và giành

ư ế ạ ỗ ườ ả ề ấ u th  trong c nh tranh, m i ng i s n xu t hàng hoá đ u tìm cách

ả ị ệ ủ ố ướ ứ gi m giá tr  cá bi t hàng hoá c a mình xu ng d ủ   i m c trung bình c a

ư ế ả ộ ị ệ ủ ả ố xã h i. Nh  th , mu n gi m giá tr  cá bi ấ   t c a hàng hóa thì nhà s n xu t

ệ ể ả ấ ọ ộ ả   ph i tìm m i cách đ  nâng cao năng su t lao đ ng thông qua vi c c i

ề ử ụ ậ ả ế ấ ộ ỹ ự   ti n k  thu t s n xu t, nâng cao trình đ  tay ngh , s  d ng thành t u

ả ế ậ ả ấ ớ ọ ỹ ổ ứ ả m i khoa h c k  thu t vào s n xu t, c i ti n công tác t ch c qu n lý

7

ự ấ ế ệ ể ị ệ ấ ớ ả s n xu t, th c hành ti t ki m đ  làm giá tr  cá bi ấ t th p nh t so v i giá

ị ủ ề ự ạ tr  c a hàng... Trong n n kinh t ế ị ườ  th  tr ng, s  c nh tranh càng lúc càng

ế ệ ẽ ơ ễ ẩ ạ quy t li t đã thúc đ y quá trình này di n ra m nh m  h n,  trên qui mô

ự ượ ế ả ơ ộ ả ộ r ng rãi h n và mang tính xã h i. K t qu  là l c l ộ   ấ ng s n xu t xã h i

ượ ể ẽ ẩ ạ đ ẩ ự   c thúc đ y phát tri n m nh m ,  đó chính là vai trò thúc đ y l c

ượ ể ủ ả ấ ậ ộ l ị ng s n xu t xã h i phát tri n c a Qui lu t giá tr .

ữ ườ ả ấ ả ỏ 3. Phân hoá nh ng ng i s n xu t hàng hoá nh , làm n y sinh

ế ư ả ệ quan h  kinh t ủ  b n ch  nghĩa. t

ộ ạ ạ ộ ị ệ ủ Trong cu c c nh tranh ch y theo giá tr , lao đ ng cá bi ỗ   t c a m i

ườ ả ấ ẽ ằ ượ ớ ộ ng ả i s n xu t s  không ph i lúc nào cũng b ng đ c v i lao đ ng xã

ế ườ ả ậ ợ ệ ấ ộ ầ h i c n thi ữ t. Nh ng ng ề i s n xu t có đi u ki n thu n l i: có trình đ ộ

ậ ố ố ượ ộ ề cao, có v n nhi u, có kĩ thu t t ẽ t… s  có l ng lao đ ng hao phí cá bi ệ   t

ớ ượ ấ ơ ầ ế ủ ế k t tinh trong hàng hoá th p h n so v i l ộ ng lao đ ng c n thi t c a xã

ờ ọ ượ ữ ề ị ị ộ h i và nh  đó h  thu đ ư c nhi u giá tr  thăng d . Nh ng giá tr  thăng d ự

ượ ắ ư ệ ả ở ộ ấ đó đ c đem tích lũy: mua s m them t li u s n xu t, m  r ng quy mô

ế ấ ượ ư ả ề ề ả s n xu t… khi n cho l ng t ạ    b n thu v  ngày càng nhi u.  Bên c nh

ạ ườ ả ố ằ ờ ộ đó l ữ i có nh ng ng ấ i s n xu t không t t b ng, th i gian lao đ ng cá

ệ ớ ộ ầ ơ ờ ộ ế ọ ị ỗ ậ bi t l n h n th i gian lao đ ng xã h i c n thi t nên h  b  l th m chí đi

ả ự ư ậ ả ậ ả ằ ị ố   ế đ n phá s n. Nh  v y, quy lu t giá tr  có ý đ m b o s  công b ng đ i

ế ả ấ ồ ờ ả ớ   v i các nhà s n xu t . Nó đào th i cái y u kém đ ng th i kích thích

ữ ố ữ ư ự ả nh ng nhân t ấ  tích c c, phân hoá s n xu t thành nh ng ng òi giàu và

8

ề ả ự ề ệ ể ệ ạ ấ ạ ờ nghèo t o đi u ki n cho s  ra đ i và phát tri n n n s n xu t hi n đ i.

ị ế

ậ II. Tác đ ng c a Quy lu t giá tr  đ n n n kinh t

ế ướ   c

n

ộ ố ả

ố ơ

ta và m t s  gi

i phápnh m v n d ng t

ậ   t h n qui lu t

giá tr

ị ở ướ  n

c ta trong th i gian t

i.

ị ế ủ ộ ề 1. ậ Tác đ ng c a Quy lu t giá tr  đ n n n kinh t ế ướ  n c ta

ờ trong th i gian qua.

ề ế ệ ề ả ạ N n kinh t Vi ậ   t Nam đã tr i qua nhi u giai đo n khác nhau , quy lu t

ị ượ ụ ề ể ặ ợ giá tr  đ ủ   c áp d ng theo nhi u cách khác nhau phù h p đ c đi m c a

ờ ừ t ng th i kì.

ướ i. Tr c năm 1986

ướ ả ế ướ ế ộ ẫ Tr c c i cách kinh t năm 1986 thì n c ta v n trong ch  đ  bao

ướ ề ề ề ể ế ằ ệ ố ệ ấ c p: nhà n c đi u khi n n n n n kinh t b ng h  th ng pháp l nh v ề

ề ố ề ộ ề ậ ấ ố ượ s  l ụ   ng , v  thu nh p ,v  n p ngân sách , v  v n và lãi su t tín d ng

ướ ế ị ả ạ ể ằ ả … Giá c  do Nhà n c quy t đ nh. Mà giá c  l ề   ệ i là bi u hi n b ng ti n

ờ ỳ ể ậ ậ ị ủ c a giá tr . Chính vì v y có th  nói trong th i k  này quy lu t giá tr  đ ị ượ   c

ụ ứ ề ặ ộ ế ệ ị ắ áp d ng m t cách c ng nh c , áp đ t vào n n kinh t thông qua vi c đ nh

ự ủ ữ ể ế ẵ ạ ỉ ề   giá theo nh ng ch  tiêu có s n mà không đ  ý đ n th c tr ng c a n n

ế ệ kinh t Vi t Nam .

ữ ở ệ ố ề ắ Nh ng năm 1964 , mi n B c, h  th ng giá đ ượ ự ỉ ạ ủ   c s  ch  đ o c a

ướ ượ ơ ở ấ ả ấ Nhà n c đã đ c hình thành trên c  s  l y giá thóc s n xu t trong

ướ ứ ẩ ậ ổ n ị c làm căn c  xác đ nh giá chu n và t ỷ ệ  l ệ  trao đ i hi n v t . Tuy

ị ườ ướ ề ế ổ ờ nhiên khi th  tr ng trong n c đã có nhi u bi n đ i theo gi i gian mà

ỉ ạ ủ ướ ấ ớ ệ ố h  th ng giá ch  đ o c a Nhà n c ngày càng th p xa so v i giá th ị

ườ ự ạ ố tr ng t ố ư  do đã làm r i lo n phân ph i l u thông , gây khó khăn cho

ướ ố ướ ỉ ạ ế ngân sách Nhà n ờ c.  Su t th i kì Nhà n c ch  đ o giá cho đ n tr ướ   c

9

ị ườ ệ ố ả c i cách giá năm 1991 , trên th  tr ỉ ạ   ng có hai h  th ng giá : giá ch  đ o

ướ ị ườ ụ ổ ứ ị ườ ự ủ c a Nhà n c áp d ng trên th  tr ng có t ch c và giá th  tr ng t do

ỉ ạ ủ ệ ể ế ầ ặ ộ bi n đ ng theo quan h  cung c u. Đ c đi m c a giá ch  đ o là không

ư ấ ế ế ệ ầ ầ chú ý đ n quan h  cung­c u và g n nh  b t bi n.

ấ ướ ữ ấ ố ớ Nh ng   năm   1975,   v i   quá   trình   th ng   nh t   đ t   n c   v ề

ấ ề ể ự ế ệ ị ế ượ ố chính tr  và quân s , vi c th ng nh t v  th  ch  kinh t cũng đ c xúc

ấ ề ể ế ế ố ế ả ướ ti n. Quá trình th ng nh t v  th  ch  kinh t trong c  n ự   c , trên th c

ộ ể ự ậ ế ầ ế ồ ạ ướ ế t ư  là s  d p khuôn g n nh  toàn b  th  ch  kinh t đã t n t i tr c đó

ở ư ậ ử ề ể ắ ị  mi n B c. Nh  v y, l ch s  phát tri n kinh t ế ướ  n c ta m t l n n a l ộ ầ ữ ạ   i

ờ ỳ ụ ệ ệ ặ ạ l p l i th i k  trì tr . Vi c duy trì chính sách tài chính, tín d ng, chính

ề ươ ể ệ ấ ậ ộ ả sách giá c  và ti n l ng theo ki u c p phát, giao n p hi n v t bình

ế ờ ế ạ ọ ủ ề quân c a n n kinh t ố ớ ề    th i chi n gây ra tác h i nghiêm tr ng đ i v i n n

kinh t .ế

ế ị ủ ề ố ư  Cu i năm 1980, chính ph  đã đ a ra quy t đ nh 96 CP v  bãi b ỏ

ụ ộ ế ộ ể ả ấ ch  đ  giao nghĩa v  n p nông s n theo giá th p và chuy n sang thu mua

ợ ế ư ề ồ theo h p đ ng kinh t ụ    hai chi u. Chính sách này ch a phát huy tác d ng

ngay

ướ ế ổ ớ ơ ế ậ ư ậ Nh  v y tr c khi đ i m i, c  ch  kinh t ấ ủ    t p trung bao c p c a

ướ ủ ủ ậ ậ ị ệ n c ta đã ph  nh n tính khách quan c a quy lu t giá tr  làm tri t tiêu

ữ ố ự ủ ề ề ộ ế ơ nh ng nhân t tích c c c a n n xã h i. N n kinh t ạ    r i vào tình tr ng

kém phát tri n.ể

ừ ế ii. T  sau 1986 đ n nay

ừ ế ướ ổ ề ự ệ ể T  sau 1986 đ n nay, n c ta đang th c hi n chuy n đ i n n kinh t ế

ừ ề ế ế ề ạ ậ ế t n n kinh t k  ho ch hoá t p trung sang n n kinh t hàng hoá. Mô

ế ủ ướ ượ ề ị hình kinh t c a n c ta đ c xác đ nh là: N n kinh t ế ị ườ  th  tr ị ng đ nh

ướ ể ướ ấ ế ủ h ng XHCN. Phát tri n kinh t ế ị ườ  th  tr ng là xu h ng t t y u c a quá

10

ổ ớ ế ả ộ ỗ ố ộ trình đ i m i kinh t xã h i. M i qu c gia có m t chính sách qu n lý và

ế ặ ư ủ ế ố ể phát tri n kinh t đ c thù c a qu c gia đó, nh ng xét cho đ n cùng thì

ị ộ ụ ậ ậ ỏ cũng không thoát kh i quy lu t chung là áp d ng quy lu t giá tr  m t cách

ể ệ ả ế ự có hi u qu  vào s  phát tri n kinh t .

ệ ụ ứ ậ ậ ạ ậ ố ớ Đ i v i Vi t nam cũng v y, nh n th c và v n d ng quy lu t giá tr ị

ể ệ ủ ế ệ ề trong n n kinh t ế ị ườ  th  tr ng th  hi n ch  y u trong  vi c hình thành giá

ả ị ườ c  th  tr ng.

ả ị ườ ề ủ ị ườ ệ ể ằ ị Giá c  th  tr ng là bi u hi n b ng ti n c a giá tr  th  tr ng. Giá c ả

ị ườ ị ườ ấ ị ơ ở ụ th  tr ng l y gía tr  th  tr ng làm c  s  có tác d ng kích thích tăng

ạ ầ ế ả ấ ả ẩ ậ ộ ỹ năng su t lao đ ng, c i ti n k  thu t, h  t ng thành s n ph m. Nhà

ướ ệ ủ ộ ợ ụ ạ ộ ủ ế ạ ơ n c Vi t Nam ch  đ ng l ậ   i d ng c  ch  ho t ho t đ ng c a quy lu t

ả ả ờ ị ị ướ giá tr  nghĩa là kh  năng giá c  tách r i giá tr , và xu h ư ng đ a giá c ả

ở ề ả ị ướ ụ ậ tr  v  giá tr . Thông qua chính sách giá c , Nhà n ậ   c v n d ng quy lu t

ằ ị giá tr  nh m:

ố ớ ể ệ ấ ả ố +Kích thích s n xu t phát tri n:  Đ i v i xí nghi p qu c doanh, ch ủ

ộ ệ ố ế ộ ạ ể ư ự ế y u là xây d ng m t h  th ng giá bán buôn đ  đ a ch  đ  h ch toán

ế ứ ữ ề ế ắ kinh t đi vào n n n p và có căn c  v ng ch c.

ế ộ ư ề +Đi u hoà l u thông hàng tiêu dùng. Trong ch  đ  kinh t ế ị ườ  th  tr ng,

ố ượ ơ ấ ư ế ể ạ ổ t ng kh i l ng va c  c u hàng tiêu dùng do k  ho ch l u chuy n hàng

ủ ự ượ ế ị ứ ể ộ ả hoá quy t đ nh căn c  vào trình đ  phát tri n c a l c l ấ   ng s n xu t,

ủ ứ ề ậ ậ ằ ố m c tăng thu nh p qu c dân, và thu nh p b ng ti n c a nhân dân, nhu

ệ ứ ế ề ề ổ ầ c u v  hàng tiêu dùng trong đi u ki n s c mua khong đ i, n u giá c ả

ả ạ ộ ố ượ ụ ẽ m t lo i hàng nào đó gi m xu ng thì l ng hàng tiêu th  s  tăng lên và

ướ ể ả ể ấ ị ng ượ ạ c l i. Nhà n ả c có th  quy đ nh giá c  cao hay th p đ   nh h ưở   ng

ố ượ ụ ộ ố ạ ằ ế đ n kh i l ầ   ng tiêu th  m t s  lo i hàng nào đó nh m làm cho nhu c u

ấ ề ộ ố ủ ả ứ ớ ớ và m c tăng c a s n xu t v  m t s  hàng tiêu dùng ăn kh p v i   k ế

11

ủ ư ể ạ ướ ho ch l u chuy n hàng hoá c a Nhà n c.

ố ạ ố ậ ố +Phân ph i và phân ph i l i thu nh p qu c dân thông qua chính sách

ệ ả ợ ị ỷ ướ ố giá c , vi c quy đ nh h p lý các t giá, Nhà n ố   c phân ph i và phân ph i

ạ ụ ụ ữ ậ ằ ầ ố l i thu nh p qu c dân gi a các ngành nh m ph c v  cho yêu c u năng

ồ ố ủ ộ cao đ i s ng c a nhân dân lao đ ng.

ẩ ủ ử ụ ế ư ề ươ +S  d ng các đòn b y c a kinh t hàng hoá nh  ti n l ả   ng, giá c ,

ợ ộ ầ ơ ở ự ậ ộ l i nhu n… d a trên c  s  hao phí lao đ ng xã h i c n thi ế ể ổ ứ    ch c t đ  t

ự ệ ế ế ộ ạ và th c hi n ch  đ  h ch toán kinh t .

ư ậ ủ ạ ờ ắ ữ ủ ậ ụ   Nh  v y, nh  n m v ng tác d ng ch  đ o c a các quy lu t kinh

ử ụ ụ ự ụ ế ạ ế ự t , t ự    giác s  d ng tác d ng tích c c và h n ch  các tác d ng tiêu c c

ậ ị ướ ầ ộ ủ c a quy lu t giá tr . Nhà n c đã năng cao d n trình đ  công tác, k ế

ạ ươ ạ ấ ả ho ch hoá kinh t ế ừ  t sau 1986 mà Trung ng Đ ng đã nh n m nh: “V ề

ắ ượ ủ ụ ấ ộ ơ ả c  b n chúng ta đã n m đ c n i dung, tích ch t và tác d ng c a quy

ị ố ớ ậ ầ ế lu t giá tr  đ i v i các thành ph n kinh t ự    khác nhau trong hai lĩnh v c

ề ự ệ ả ấ ấ ố ư ệ ả s n xu t và phân ph i khác nhau v  t li u s n xu t và t li u tiêu dùng

ụ ụ ụ ụ ệ ậ ị ế ủ và đã v n d ng nó ph c v  các nhi m v  chính tr  và kinh t ả    c a Đ ng

ướ ờ ỳ ừ ế ạ ả và Nhà n c trong t ng th i k ; Công tác k  ho ch hoá giá c  cũng đã

ở ộ ụ ệ ế ạ ộ ộ có ti n b , ph m vi ngày càng m  r ng, trình đ  nghi p v  cũng đ ượ   c

ộ ướ nâng lên m t b c. “

ộ ố ả ậ ụ ằ ố ơ ậ 2. M t s  gi i phápnh m v n d ng t t h n qui lu t giá tr ị

ờ ở ướ  n c ta trong th i gian t ớ i

ờ ỳ ướ ủ ệ ẫ ộ ộ   N cc ta hi n nay v n đang trong th i k  quá đ  lên ch  nghĩa xã h i,

ế ẫ ệ ạ ặ ậ ề n n kinh t ể ậ    v n còn mang n ng tính nông nghi p l c h u ,nên đ  v n

ố ơ ề ậ ị ụ d ng t t h n quy lu t giá tr  vào n n kinh t ế ị ườ  th  tr ả ng thì Đ ng và nhà

12

ướ ầ ệ ố ự ả ộ ố ả n c c n ph i th c hi n t t  m t s  gi i pháp sau:

ả ế ướ ố ớ ề ự Nâng cao năng l c qu n lý kinh t ủ  vĩ mô c a nhà n c đ i v i n n kinh

ộ ề ể ể ế ị ườ  nh m ằ phát tri n m t n n kinh t t th  tr ng ế ị ườ  th  tr ề   ng  phát tri n b n

v ngừ

ủ ừ ự ể ề ộ S  phát tri n không ng ng c a n n kinh t ế ị ườ  th  tr ấ   ng  đã tác đ ng r t

ế ệ ự ủ ự ế tích c c đ n kinh t Vi t Nam, tuy nhiên cũng do tính t do c a nó cũng

ự ặ ộ ộ ướ là m t m t tiêu c c có tác đ ng không t ế ố Vì th  nhà n t. ầ c c n có

ữ ả ư ề ạ ạ ị nh ng gi i pháp nh : Ho ch đ nh chính sách ngành ngh  dài h n cho

ế ự ệ ả ả ố ề n n kinh t qu c dân. Th c hi n qu n lý, giám sát và b o v  tr t t ệ ậ ự ị th

ườ ề ạ ậ ị ế ậ ố tr ng, ho ch đ nh chính sách thu nh p, đi u ti t phân ph i thu nh p …

ụ ạ ế ắ ằ nh m kh c ph c h n ch  này.

ứ ạ ậ ộ ­ Nâng cao s c c nh tranh trong quá trình h i nh p

ộ ế ố ứ ạ ị ườ ẩ S c c nh tranh luôn là m t y u t ự ủ  tích c c c a th  tr ề   ng thúc đ y n n

ế ả ạ ườ ữ ẳ ạ kinh t phát tri n. ể Ph i t o ra môi tr ng c nh tranh bình đ ng gi a các

ệ ầ ế ỉ ự ề ệ ộ doanh nghi p thu c thành ph n kinh t ọ ,ch  th c hi n đ c quy n m t s ộ ố

ộ ố ự ợ ủ ấ ướ ạ ế ộ ề nghành,m t s  lĩnh v c vì l i ích c a đ t n ặ   c,h n ch  đ c quy n,đ c

ợ ị ườ ụ ạ ắ l ạ i lũng đo n th  tr ố   ng ,kh c ph c tình tr ng kinh doanh trái phép tr n

ườ ử ể ể ế ầ ậ l u   thu ,c n   tăng   c ng   ki m   tra,ki m   soát   và   x   lý   nghiêm   các   vi

ạ ự ạ ạ ph m phá ho i s  lành m nh th  tr ị ườ   ng

ạ ở ỉ ừ ạ Tuy nhiên c nh tranh đây không ch  d ng l ạ   i trong qui mô c nh

ủ ừ ụ ừ ữ ệ ặ ị tranh gi a các c a t ng m t hàng d ch v  hay t ng doanh nghi p, nhà

ệ ủ ả ộ ứ ạ ố ấ ả s n xu t cá bi t mà còn là s c c nh tranh c a c  m t qu c gia. Vi ệ   t

ư ệ ể ể ề ề ậ ấ Nam khi gia nh p WTO có r t nhi u đi u ki n đ  phát tri n, nh ng cũng

ứ ạ ế ạ ả ẩ chính vì th  mà chúng ta càng ph i đ y m nh nâng cao s c c nh tranh

ự ể ộ ậ ọ trên m i lĩnh v c đ  h i nh p.

13

ả ấ ẳ ộ ­ Gi m b t bình đ ng xã h i, phân hóa giàu nghèo.

ấ ế ế ẫ Kinh t ế ị ườ  th  tr ng t t y u d n  đ n phân hoá giàu nghèo. Song s ự

ả ạ ỏ ứ ợ ế phân hoá đó không đáng s  đ n m c ph i g t b  kinh t ế ị ườ  th  tr ng trong

ể ướ ự ủ ộ ụ ầ ch  nghĩa xã h i. S  phân hóa đó cũng có th  b ắ c đ u kh c ph c và

ủ ơ ế ể ả ự ki m soát. Trung tâm c a c  ch  đó là các gi ằ   i pháp th c thi công b ng

ướ ộ ướ ả ớ ưở ủ c a nhà n c cùng v i các phong trào xã h i d i  nh h ủ ng c a các t ổ

ứ ề ướ ầ ả ch c khác nhau…. V  lâu dài, nhà n c c n ph i có chính sách rõ ràng,

ừ ạ ề ệ ậ ằ ế ộ nh m v a t o đi u ki n v n hành kinh t ả ừ ổ   ệ  m t cách có hi u qu , v a  n

ộ ị đ nh xã h i.

ơ ữ ề ể ụ ­ Quan tâm phát tri n  h n n a n n giáo d c

ụ ể ứ ộ ế Giáo d c đ  nâng cao trình đ , ki n th c cho toàn dân nói chung, cho

ề ệ ộ ự ượ l c l ụ ạ ng lao đ ng nói riêng.Giáo d c t o đi u ki n cho giáo d c s ụ ẽ

ủ ự ệ ả ộ ộ giúp cho năng l c lao đ ng c a toàn xã h i tăng lên. Khi đó vi c gi m giá

ị ệ ủ ộ ẽ ễ ớ ơ ị tr  cá bi ề   t c a hàng hoá so v i giá tr  xã h i s  d  dàng h n, có nhi u

14

ư ả ạ ơ ế kh  năng giành  u th  trong c nh tranh h n.

ế III. K t Lu n

ư ậ ơ ở ủ ậ ị Nh  v y Trên c  s  phân tích quy lu t giá tr  và vai trò c a nó chúng ta

ể ấ ượ ậ ậ ế ọ có th  th y đ ị c Quy lu t giá tr  là quy l u t kinh t ấ ủ    quan tr ng nh t c a

ạ ộ ự ủ ư ấ ậ ờ ả s n xu t và l u thông hàng hoá. S  ra đ i và ho t đ ng c a quy lu t này

ớ ả ư ề ấ ở ả ấ ắ g n li n v i s n xu t và l u thông hàng hoá. ư    đâu có s n xu t và l u

ở ự ạ ộ ủ ậ thông hàng hoá thì ị ơ ế ề    đó có s  ho t đ ng c a quy lu t giá tr . C  ch  đi u

ế ả ự ạ ộ ủ ư ấ ti ậ   t s n xu t và l u thông hàng hoá chính là s  ho t đ ng c a quy lu t

ị ự ạ ộ ị ượ ủ ậ ể ệ giá tr  s  ho t đ ng c a quy lu t giá tr  đ c bi u hi n thong qua c  ch ơ ế

ả ị ườ ự ậ ủ ả ộ giá c . Thông qua s  v n đ ng c a giá c  th  tr ng ta s  th y đ ẽ ấ ượ ự c s

ả ị ườ ạ ộ ủ ị ẽ ố ậ ho t đ ng c a quy lu t giá tr . Giá c  th  tr ng ta s  lên xu ng xung

ơ ế ủ ậ ộ ở ị ị   quanh giá tr  hàng hoá và tr  thành c  ch  tác đ ng c a quy lu t giá tr .

ơ ế ụ ủ ậ ộ ị C  ch  tác đ ng c a quy lu t giá tr  phát sinh khi tác d ng lên th  tr ị ườ   ng

ủ ồ ề ạ ầ ắ   ứ thông qua c nh tranh, cung ­ c u, s c mua c a đ ng tìen. Đi u này c t

ạ ậ ế ố nghĩa t i sao khi trình bày quy lu t kinh t ủ ả   ạ ộ  chi ph i ho t đ ng c a s n

ấ ư ủ ậ ộ xu t, l u thông hàng hoá và tác đ ng c a các quy lu t kinh t ế ố ớ ự   đ i v i s

ở ệ ậ ỉ ể phát tri n kinh t ế ị ườ  th  tr ng Vi ị   t Nam, ta ch  trình bày quy lu t giá tr ,

ậ ộ ượ ả ả ố ấ m t quy lu t bao quát chung đ ấ c c  b n ch t, các nhân t c u thành và

15

ố ớ ộ ở ệ ủ ơ ế c  ch  tác đ ng c a nó đ i v i kinh t ế ị ườ  th  tr ng Vi t Nam.

ả Tài li u tham kh o

ủ ữ ơ ả ủ ­ Giáo trình nh ng nguyên ý c  b n c a ch  nghĩa Mác­ Lê nin, Nhà

ấ ả ộ ị ố xu t b n chính tr  qu c gia Hà N i ­ 2010.

ế ấ ả ị ườ ­ Sách kinh t chính tr  Mác ­ Lênin, nhà xu t b n Tr ạ ọ   ng Đ i h c

ế ố ộ Kinh t qu c dân Hà N i.

ự ậ ư ả ể ộ ứ ấ ậ ­ C. Mác T  b n quy n th  nh t t p III,  NXB S  th t ­ Hà N i

ạ ọ ế ế ố ọ ị ­ Đ i h c Kinh t ử  Qu c dân môn l ch s  các h c thuy t Kinh t ế    –

ử ế ị ế ọ L ch s  các h c thuy t kinh t

ế ệ ờ ỳ ả ướ ộ ­ Bài “Kinh t Vi t Nam th i k  c  n ự c cùng xây d ng xã h i ch ủ

16

nghĩa 1976­1995”.