BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC HUẾ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
ĐỖ NGỌC HOÀI NAM
T CH HO Đ Ô T , C C V KI TRA Đ Đ 9 THEO B-LEARNING Chuyên ngành: Lý luận và Phương pháp dạy học bộ môn Vật lý
M : 60 14 01 11
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC
Người hướng dẫn khoa học
PGS. TS. TRẦN HUY HOÀNG
HUẾ, NĂM 2014
i
LỜI CAM ĐOAN
ôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu
của riêng tôi, các số liệu và kết quả nghiên cứu trong
luận văn là trung thực và chưa từng công bố trong bất
kì công trình nào khác.
Tác giả
Đỗ Ngọc Hoài Nam
ii
TTôôii xxiinn cchhâânn tthhàànnhh ccảảmm ơơnn BBaann ggiiáámm hhiiệệuu,, PPhhòònngg ĐĐààoo ttạạoo SSaauu đđạạii hhọọcc,, QQuuýý tthhầầyy ccôô ggiiááoo KKhhooaa vvậậtt llíí TTrrưườờnngg ĐĐạạii hhọọcc SSưư pphhạạmm HHuuếế đđãã ttạạoo mmọọii đđiiềềuu kkiiệệnn ggiiúúpp đđỡỡ ttrroonngg ssuuốốtt tthhờờii ggiiaann hhọọcc ttậậpp..
TTôôii xxiinn bbààyy ttỏỏ llòònngg ccảảmm ơơnn cchhâânn tthhàànnhh vvàà ssââuu ssắắcc nnhhấấtt đđếếnn PPGGSS.. TTSS.. TTrrầầnn HHuuyy HHooàànngg đđãã ttậậnn ttììnnhh hhưướớnngg ddẫẫnn vvàà ggiiúúpp đđỡỡ ttôôii ttrroonngg ssuuốốtt qquuáá ttrrììnnhh tthhựựcc hhiiệệnn lluuậậnn vvăănn..
TTôôii ccũũnngg xxiinn ccảảmm ơơnn ssựự ggiiúúpp đđỡỡ ccủủaa QQuuýý tthhầầyy ccôô
ggiiááoo tthhaamm ggiiaa ggiiảảnngg ddạạyy ttrroonngg ssuuốốtt qquuáá ttrrììnnhh hhọọcc ttậậpp..
TTôôii xxiinn đđưượợcc ccảảmm ơơnn ssựự nnhhiiệệtt ttììnnhh ggiiúúpp đđỡỡ ccủủaa BBaann ggiiáámm hhiiệệuu vvàà ccáácc tthhầầyy ccôô TTrrưườờnngg TTHHCCSS HHồồ TThhịị HHưươơnngg,, tthhịị xxãã LLoonngg KKhháánnhh,, ttỉỉnnhh ĐĐồồnngg NNaaii đđãã ttạạoo mmọọii đđiiềềuu kkiiệệnn tthhuuậậnn llợợii ttrroonngg ssuuốốtt tthhờờii ggiiaann tthhựựcc nngghhiiệệmm ssưư pphhạạmm..
TTôôii xxiinn đđưượợcc ccảảmm ơơnn ccáácc bbạạnn ccùùnngg llớớpp đđãã ggiiúúpp đđỡỡ,, đđóónngg ggóópp nnhhiiềềuu ýý kkiiếếnn qquuýý bbááuu ttrroonngg ssuuốốtt tthhờờii ggiiaann tthhựựcc hhiiệệnn đđềề ttààii nnààyy..
CCuuốốii ccùùnngg,, ttôôii xxiinn ggởởii llờờii ccảảmm ơơnn đđếếnn ggiiaa đđììnnhh,, bbạạnn bbèè đđãã ggiiúúpp đđỡỡ vvàà đđộộnngg vviiêênn ttôôii ttrroonngg ssuuốốtt qquuáá ttrrììnnhh hhọọcc ttậậpp vvàà tthhựựcc hhiiệệnn đđềề ttààii..
TTáácc ggiiảả ĐĐỗỗ NNggọọcc HHooààii NNaamm
iii
iii
MỤC LỤC
Trang
Trang phụ bìa ........................................................................................................... i
Lời cam đoan ........................................................................................................... ii
Lời cảm ơn ............................................................................................................. iii
Mục lục ................................................................................................................... 1
Danh mục các chữ viết tắt........................................................................................ 4
Danh mục các bảng, biểu đồ và đồ thị ..................................................................... 5
M ĐẦU ................................................................................................................ 7
. o chọn đề tài ................................................................................................. 7
2. Lịch sử vấn đề nghiên cứu ................................................................................... 8
. ục tiêu nghiên cứu của đề tài .......................................................................... 10
. iả thuyết khoa học của đề tài ........................................................................... 10
5. Nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài ......................................................................... 10
. Đối tượng nghiên cứu của đề tài ........................................................................ 10
7. hạm vi nghiên cứu ........................................................................................... 10
. hương há nghiên cứu của đề tài.................................................................... 11
9. Những đóng gó của đề tài ................................................................................ 12
10. Cấu trúc luận văn ............................................................................................. 12
NỘI DUNG .......................................................................................................... 13
CHƯƠNG 1: CƠ S LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC TỔ CHỨC
HOẠT ĐỘNG ÔN TẬP, CỦNG CỐ VÀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ THEO
B-LEARNING ..................................................................................................... 13
1.1. Hoạt động ôn tập, củng cố và kiểm tra đánh giá .............................................. 13
. . . oạt động ôn tậ trong ạy học ........................................................................ 13
. . . . Khái niệm ôn tập ....................................................................................... 13
. . .2. ai trò, mục đích của ôn tập ..................................................................... 13
. .2. oạt động củng cố kiến thức trong ạy học .................................................... 14
. .2. . Khái niệm củng cố .................................................................................... 14
1.1.2.2. Vị trí của củng cố kiến thức trong quá trình ạy học ................................. 15
. .2. . hân loại hoạt động củng cố kiến thức ...................................................... 15
. . . ác hình thức của ôn tậ , củng cố kiến thức ................................................... 16
1
. . . . ác hình thức ôn tập ................................................................................. 16
. . .2. ác hình thức củng cố kiến thức ............................................................... 18
1.1.4. oạt động kiểm tra đánh giá ............................................................................. 19
. . . . Khái niệm về kiểm tra đánh giá ................................................................. 19
1.1.4.2. Mục đích của việc kiểm tra đánh giá ......................................................... 20
. . . . nghĩa của việc kiểm tra đánh giá ........................................................... 20
. . . . êu cầu sư hạm của việc kiểm tra đánh giá ............................................. 21
. . .5. ác hình thức kiểm tra đánh giá ................................................................ 22
. .5. ối quan hệ giữa ôn tậ , củng cố và kiểm tra đánh giá ................................. 23
.2. ô hình B-Learning ....................................................................................... 23
.2. . Khái niệm b-Learning ........................................................................................ 23
.2.2. ấu trúc của b-Learning .................................................................................... 25
.2. . hế mạnh của b- earning so với ạy học truyền thống face-to-face trong
hoạt động ôn tậ , củng cố và kiểm tra đánh giá ......................................................... 27
. . Xây ựng và tổ chức hoạt động ôn tập, củng cố và kiểm tra đánh giá theo
b-Learning ............................................................................................................. 28
1.3.1. guyên tắc và tiêu chí xây ựng mô hình b-Learning ................................... 28
. .2. Quy trình xây ựng bài học theo mô hình B-Learning ................................... 32
. . . Quy trình tổ chức hoạt động ôn tậ , củng cố và kiểm tra đánh giá theo mô
hình B-Learning ............................................................................................................ 33
. . hực trạng khai thác và sử ụng internet trong hoạt động ôn tập, củng cố và
kiểm tra đánh giá ở một số trường .............................................................. 38
. . . hực trạng hoạt động ôn tậ , củng cố và kiểm tra đánh giá ở một số
trường .............................................................................................................. 38
1.4.2. hực trạng khai thác và sử ụng internet trong ạy học ở một số trường ..... 40
1.5. Kết luận chương .......................................................................................... 42
CHƯƠNG 2: XÂY DỰNG HỆ THỐNG E-LEARNING VÀ TỔ CHỨC HOẠT
ĐỘNG ÔN TẬP, CỦNG CỐ VÀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CHƯƠNG ĐIỆN
HỌC VÀ ĐIỆN TỪ HỌC THEO B-LEARNING .............................................. 45
2.1. Vị trí, đặc điểm của chương Điện học và Điện từ học Vật l 9 THCS ............. 45
2.2. Tổ chức hoạt động ôn tập, củng cố và kiểm tra đánh giá theo hình thức dạy học
truyền thống .......................................................................................................... 47
2.2. . ổ chức hoạt động ôn tậ , củng cố và kiểm tra đánh giá trong mỗi tiết ạy 47
2
2.2.2. ổ chức hoạt động ôn tậ , củng cố và kiểm tra đánh giá trong tiết ôn tậ ... 48
2.3. Tổ chức hoạt động ôn tập, củng cố và kiểm tra đánh giá một số bài trong
chương Điện học và Điện từ học ật l theo mô hình B-Learning ...................... 50
2. . . iới thiệu hệ thống E- earning Điện học - Điện từ học ật l ...... 50
2. .2. ận ụng mô hình b- earning trong hoạt động ôn tậ , củng cố và kiểm tra
đánh giá chương Điện học và Điện từ học ật l 9 .................................................. 60
2.3.2.1. ác yêu cầu về kỹ năng và hương há ................................................... 60
2.3.2.2. Vận hành mô hình b-Learning trong hoạt động ôn tập, củng cố và kiểm tra
đánh giá chương Điện học và Điện từ học ật l 9 ................................................ 61
2.4. Tiến trình tổ chức hoạt động ôn tập, củng cố và kiểm tra đánh giá một số bài
trong chương Điện học và Điện từ học ật l theo mô hình b-Learning ............. 62
2. . . iến trình tổ chức hoạt động ôn tậ , củng cố và kiểm tra đánh giá trong mỗi
tiết ạy ........................................................................................................................... 62
2. .2. iến trình tổ chức hoạt động ôn tậ , củng cố và kiểm tra đánh giá trong tiết
ôn tậ ............................................................................................................................. 70
2.5. Kết luận chương 2 .......................................................................................... 78
CHƯƠNG 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ....................................................... 80
3.1. Mục đích của thực nghiệm sư hạm ................................................................ 80
.2. Đối tượng của thực nghiệm sư hạm............................................................... 80
3.3. Nội dung của thực nghiệm sư hạm ................................................................ 80
. . hương há thực nghiệm sư hạm ................................................................ 81
. . . hương há điều tra ......................................................................................... 81
. .2. hương há quan sát giờ học ................................................................... 81
. . . hương há thống kê toán học ....................................................................... 82
3.5. Kết quả thực nghiệm sư hạm......................................................................... 82
.5. . hận xét chung về tiến trình ạy học ............................................................... 82
.5.2. Kết quả kiểm tra, đánh giá ................................................................................ 83
.5. . Đánh giá kết quả thực nghiệm sư hạm ........................................................... 87
.5. . Kiểm định giả thuyết thống kê .......................................................................... 88
3.6. Kết luận chương .......................................................................................... 89
KẾT LUẬN CHUNG CỦA LUẬN VĂN ............................................................ 91
TÀI LIỆU THAM KH O ................................................................................... 93
PHỤ LỤC
3
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
Viết đầy đủ Viết tắt
Blended Learning B-Learning
ông nghệ thông tin CNTT
ông nghệ thông tin và truyền thông CNTT & TT
Đ Đại học sư hạm
Đ Đối chứng
Electronic Learning E-Learning
GV iáo viên
HS Học sinh
KHKT Khoa học kỹ thuật
SGK ách giáo khoa
SGV ách giáo viên
TN hực nghiệm
TNSP hực nghiệm sư hạm
THCS Trung học cơ sở
THPT Trung học phổ thông
TT Thứ tự
4
DANH MỤC CÁC B NG, BIỂU ĐỒ VÀ ĐỒ THỊ
Trang
Bảng 1.1. Nhận thức của GV về việc hướng dẫn HS ôn tập, củng cố ................... 39
Bảng 1.2. Mức độ sử dụng mạng internet của HS THCS ....................................... 40
Bảng 1.3. Những khó khăn gặp phải khi sử dụng internet của HS .......................... 41
Bảng . . ác mức độ thường xuyên sử dụng internet của GV ............................... 41
Bảng 1.5. Những khó khăn gặp phải khi sử dụng internet của GV ......................... 42
Bảng 3.1. Bảng thống kê các điểm số (Xi) của bài kiểm tra ................................... 84
Bảng 3.2. Bảng hân hối tần suất ......................................................................... 84
Bảng 3.3. Bảng hân hối tần suất lũy tích ............................................................ 85
Bảng 3.4. Bảng hân loại HS theo học lực ............................................................. 86
Bảng 3.5. Bảng tổng hợ các tham số .................................................................... 87
Biểu đồ 3.1. Biểu đồ hân bố điểm của hai nhóm Đ và ................................. 84
Biểu đồ 3.2. Biểu đồ hân hối tần suất điểm của hai nhóm Đ và ................ 85
Biểu đồ 3.3. Biểu đồ hân hối tần suất luỹ tích của hai nhóm ............................. 86
Biểu đồ 3.4. Biểu đồ hân loại theo học lực của hai nhóm .................................... 87
Đồ thị . . Đồ thị hân hối tần suất của hai nhóm ............................................... 85
Đồ thị .2. Đồ thị hân hối tần suất luỹ tích của hai nhóm .................................. 86
5
DANH MỤC CÁC HÌNH NH, SƠ ĐỒ
Trang
ình . - ình ảnh mô hình b-Learning ............................................................... 25
ình .2 - Cấu trúc của b-Learning........................................................................ 25
ình . - ác mức độ của mô hình b-Learning .................................................... 26
ình . - Hệ thống các nguyên tắc trong dạy học ................................................. 29
ình .5 - ơ đồ những nguyên tắc xây ựng bài giảng e-Learning ....................... 30
ình . - ơ đồ những nguyên tắc thiết kế bài giảng điện tử ................................ 31
ình .7 - ơ đồ những nguyên tắc thiết kế nội ung bài ạy môn ật l .............. 31
ình . - Quy trình thiết kế bài học theo mô hình b-Learning .............................. 33
ình 2. - Cấu trúc hần Điện học Vật l ........................................................... 46
ình 2.2 - Giao diện của hệ thống e- earning Điện học - Điện từ học ................... 51
ình 2. - anh sách đăng kí thành viên của hệ thống e-Learning ................... 52
ình 2. - ơ đồ quy trình tham gia khoá học trực tuyến tronghệ thống e-Learning ..... 52
ình 2.5 - Cấu trúc cụ thể của chủ đề 1, 2, 3, 4 ...................................................... 53
ình 2. - Cấu trúc cụ thể của chủ đề Kiểm tra chương, học kỳ ............................. 53
ình 2.7 - Bài giảng điện tử đồng bộ vi eo, sli e và bảng nội dung ...................... 54
ình 2. - âu hỏi l thuyết trong mo ule “Ô U Ế ” .................... 55
ình 2. - Bài tập trắc nghiệm trong mo ule “Ô B ” ....................... 57
ình 2. 0 - Bài tập tự luận trong mo ule “Ô B ”............................. 57
ình 2. - Một số bài tậ làm thêm trong mo ule “Ô B ” .............. 58
ình 2. 2 - Giao diện bài thi trực tuyến (bài trắc nghiệm) ..................................... 59
ình 2. - Giao diện bài thi trực tuyến (bài tự luận) ............................................. 60
ình 2. - hương án vận hành bài ạy b-Learning ............................................. 61
6
M ĐẦU
1. Lý do chọn đ tài
rong thời đại ngày nay, công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT & TT)
đóng vai trò quan trọng trong hầu hết các lĩnh vực của đời sống x hội. iệc á
ụng các thành tựu của khoa học kỹ thuật (KHKT) - công nghệ thông tin (CNTT)
ngày càng đi vào cuộc sống, đặc biệt trong gành iáo ục, nó không những hỗ trợ
cho cách ạy học truyền thống mà còn tạo ra hình thức, hương há học tập mới.
Để làm được điều đó, việc học không chỉ còn giới hạn trong nhà trường mà
đ được mở rộng hơn về không gian, thời gian và đa ạng hơn về hình thức tổ chức.
Với nhiều ưu điểm nổi bật, Electronic Learning (E-Learning) được xem như là một
giải há hữu hiệu cho nhu cầu “ ọc mọi nơi, học mọi lúc, học mọi thứ, học mềm
dẻo, học một cách mở và học suốt đời” [15] của mọi người và trở thành một xu
hướng tất yếu trong giáo ục và đào tạo hiện nay, tạo ra những thay đổi lớn trong
hoạt động dạy và học. uy nhiên, việc á ụng e- earning vào tình hình thực tế giảng
dạy đang gặp nhiều khó khăn, chưa mang lại hiệu quả cao. Đồng thời, e-Learning vẫn
chưa thể phủ nhận vai trò chủ đạo của các hình thức dạy học trên lớ , máy tính vẫn
chưa thể thay thế hoàn toàn được phấn trắng, bảng đen.
ội ung kiến thức vật l ở cấp trung học cơ sở (THCS) chủ yếu là vật l
thực nghiệm, trong đó có sự kết hợ giữa quan sát, thí nghiệm và suy luận l
thuyết để đạt được sự thống nhất giữa l luận và thực ti n. hiều nội ung vật l
trong chương trình hổ thông khá trừu tượng, có những nội ung vật l giáo viên
( không thể hình thành chỉ b ng suy luận l thuyết, không thể chỉ “ ạy chay”
mà hải quan sát, hân tích hiện tượng, sử ụng thí nghiệm uy nhiên, không
hải bất kì thí nghiệm nào cũng có thể thực hiện được vì nhiều l o khác nhau,
vì vậy hải có biện há kỹ thuật thay thế để trực quan hóa các sự kiện, hiện
tượng vật l đó.
Học kiến thức mới cũng quan trọng nhưng việc ôn tập, củng cố kiến thức và
kiểm tra đánh giá lại càng quan trọng hơn. ì vậy, việc GV tổ chức thực hiện tốt
khâu này thì không chỉ có nghĩa giú người học nắm vững các khái niệm và kiến
7
thức đ học, đạt được mục tiêu ạy học, mà còn là một cơ hội giú người học hát
triển được nhiều kỹ năng học tậ cơ bản (kỹ năng hân tích, tổng hợ , khái quát hóa,
hệ thống hóa kiến thức . goài ra, học sinh (HS) cũng có thể hát triển được một
số kỹ năng sống khác thông qua việc trực tiếp tham gia vào quá trình, ôn tập củng cố
bài ạy (kỹ năng tổ chức, quản l , hợ tác, giải quyết vấn đề . Để giải quyết những
vấn đề trên, ạy học theo mô hình Blended Learning (B-Learning) với sự hỗ trợ của
e- earning hoàn toàn mang tính khả thi.
iện nay, những giải há học trên mạng internet ưới các hình thức như
website, blog, đang ần hình thành và hát triển, có thể thấy được những kết quả
hết sức khả quan từ các mô hình này. uy nhiên, tất cả mới chỉ ừng lại ở mức hỗ
trợ người học tự o trong việc ôn tập, củng cố kiến thức, kiểm tra đánh giá, luyện
tậ cho các kỳ thi hay cung cấ kiến thức mới chứ chưa có một mô hình ạy học
thực sự á ụng trong nhà trường hổ thông. ì vậy, cần hải đưa ra những giải
há cho vấn đề này, một trong số đó chính là học tích hợ hay còn gọi là Blen e
Learning - để chỉ các mô hình học kết hợp giữa hình thức lớp học truyền thống và
các giải há e-Learning. iệc nghiên cứu hát triển những mô hình học tậ trực
tuyến là nhiệm vụ quan trọng trong giáo ục hiện nay.
Xuất hát từ những lí o trên, chúng tôi tiến hành nghiên cứu đề tài:
ập, củng cố và kiểm ra á iá trong d y học ươ
Điện họ ậ 9 theo B-Lear i ”.
2. Lịch sử vấn đ nghiên cứu
Nhiều nhà giáo ục trong và ngoài nước đ quan tâm đến đề tài ạy học kết hợp
với internet, một số tác hẩm đ đề cậ đến việc dạy học theo hướng đề cao vai trò chủ thể
của HS, dạy học trong sự hợ tác nh m tăng cường tính tích cực, tự lực của người học.
uận văn thạc sĩ “Thiết kế website hỗ trợ học sinh tự ôn tập và kiểm tra,
đánh giá kiến thức phần Mắt và Các dụng cụ quang học Vật lý 11 nâng cao” của
Nguy n ăn Đức, Đ hái guyên - 2010 [4]. Luận văn gó hần bổ sung,
hệ thống hoá các l luận về việc ôn tậ theo quan điểm của l luận dạy học hiện
đại cũng như vận dụng l luận này và trong việc xây ựng website về nội
ung ôn tậ và kiểm tra, đánh giá.
8
Khóa luận tốt nghiệ “Xây dựng mô hình học kết hợp (Blended - Learning) và
thử nghiệm với Sakai CLE” của Nguy n Thị Di m H ng và Bùi guy n Minh Hải của
trường Đ . ồ hí inh - khoa ông ghệ hông in - 2011 [7]. Đề tài
xây ựng mô hình học kết á dụng cho ngữ cảnh của các trường đại học ở Việt
Nam dựa trên môi trường cộng tác học tập chung LMS Sakai - là một môi trường
Web mở, được xây dựng b ng ngôn ngữ lậ trình Java rất linh hoạt và sử dụng.
Khóa luận tốt nghiệ “Xây dựng mô hình học kết hợp để d y inh học 1
T T) nâng cao với ự hỗ trợ c a phần m m oodle” của hạm Xuân am,
Đ à ội - 2010 [15]. Khóa luận đưa ra mô hình học kết hợ với sự hỗ trợ của
hần mềm oo le.
uận văn thạc sĩ “Xây dựng và ử dụng mô hình học t ch hợp trong d y học
ch ng iện t ch - T tr ng ật l 11” của guy n Quang rung, Đ uế -
2011 [27]. Luận văn nghiên cứu cách xây ựng và sử dụng mô hình học tích hợ
trong ạy học vật l .
uận văn thạc sĩ “Tổ chức ho t động tự học cho học sinh trong d y học
phần “Quang hình học” ật lý 11 T T theo mô hình B-Learning” của guy n
Thị Lan Ngọc, Đ uế - 2012 [18]. Luận văn nghiên cứu cách tổ chức hoạt động
tự học theo mô hình b-Learning trong ạy học vật l .
Luận văn thạc sĩ “Thiết kế d y học trực tuyến ch ng ph ng pháp tọa độ
trong mặt phẳng ình học 10 - T T” của Phạm Hồng Hạnh, Đ SP hái guyên
- 2009 [5]. Luận án đ đề xuất cách thiết kế dạy học trực tuyến.
Luận án tiến sĩ “Nghiên cứu sử dụng th nghiệm với sự hỗ c a máy vi t nh
trong d y học một số kiến thức C học và Nhiệt học trung học phổ thông” của Trần
uy oàng, Đ Vinh - 2006 [9]. Luận án nghiên cứu sự hỗ trợ của máy vi tính
trong dạy học vật l .
ác nhà giáo ục đ đề cậ đến vấn đề máy vi tính kết hợp với dạy học trực
tuyến e- earning như là một hình thức học tậ mới đ mang đến cho người học một
môi trường học tậ hiệu quả với tinh thần tự giác và tích cực. uy nhiên, việc á
ụng e- earning vào tình hình thực tế giảng ạy đang gặ nhiều khó khăn, chưa
mang lại hiệu quả cao. Để giải quyết những vấn đề trên, ạy học theo mô hình b-
Learning với sự hỗ trợ của e- earning hoàn toàn mang tính khả thi.
9
3. M c tiêu nghiên cứu của đ tài
Xây ựng được tiến trình tổ chức ạy học ôn tập, củng cố và kiểm tra đánh
giá chương Điện học và Điện từ học Vật l theo hình thức b-Learning.
4. Giả thuyết hoa học của đ tài
Nếu xây ựng được tiến trình tổ chức ạy học ôn tập, củng cố và kiểm tra
đánh giá theo hình thức b- earning và vận dụng tiến trình trên vào chương Điện học
và Điện từ học Vật l thì sẽ gó hần nâng cao hiệu quả ạy học ôn tập, củng cố
và kiểm tra đánh giá.
5. Nhiệm v nghiên cứu của đ tài
ghiên cứu cơ sở l luận và thực ti n của việc tổ chức hoạt động ôn tập,
củng cố và kiểm tra đánh giá theo mô hình b-Learning.
ghiên cứu, đánh giá thực trạng khai thác, vận ụng internet vào hoạt động
ạy và học trong trường hổ thông hiện nay.
ghiên cứu, ứng ụng hần mềm oo le vào xây ựng mô hình b- earning
để ạy học vật l .
ghiên cứu nội ung cấu trúc chương Điện học, Điện từ học ật l và xây
ựng mô hình b- earning cho chương.
ụng các kết quả nghiên cứu của đề tài vào ạy học ôn tập, củng cố và
kiểm tra đánh giá một số bài trong chương Điện học và Điện từ học ật l 9, tiến
hành thực nghiệm sư hạm (TNSP) để kiểm chứng tính hiệu quả của quá trình ạy
học vật l theo hình thức b- earning theo hướng đề tài đ nêu.
6. Đ i tư ng nghiên cứu của đ tài
ình thức tổ chức ạy học truyền thống và hình thức b-Learning.
ấu trúc nội ung chương Điện học và Điện từ học ật l 9.
7. Phạm vi nghiên cứu
Xây ựng mô hình b- earning để ạy học ôn tập, củng cố và kiểm tra đánh
giá chương Điện học và Điện từ học ật l và tiến hành khảo sát thực nghiệm ở
trường .
10
8. Phương pháp nghiên cứu của đ tài
. . ươ á i
- ghiên cứu các văn kiện của Đảng, hà nước cũng như các chỉ thị của Bộ iáo
ục và Đào tạo về nâng cao chất lượng giáo ục và đổi mới hương há ạy học.
- ghiên cứu l luận của việc sử ụng máy vi tính và những ứng ụng của nó
trong việc gó hần đổi mới hương há ạy học và nâng cao chất lượng ạy học
vật l ở .
- ghiên cứu công cụ và hương tiện hỗ trợ ạy học qua mạng internet như
hần mềm Moodle và những ứng ụng trên mạng internet.
- ghiên cứu chương trình, nội ung sách giáo khoa (SGK), sách giáo viên
(SGV) ật l và các tài liệu có liên quan.
. . ươ á i i
- ìm hiểu, thăm ò thực trạng ạy học ôn tập, củng cố và kiểm tra đánh giá
chương Điện học và Điện từ học ật l ở trường .
- Điều tra tình hình sử ụng và khai thác mạng internet vào hoạt động ạy và
học ở trường .
- rao đổi, thăm ò thái độ của thái độ của và đối với việc ạy và học
qua mạng internet.
. . iệm ư m
- ử ụng các nguyên tắc và tiêu chí xây ựng mô hình b- earning để thiết
kế một số bài học cụ thể.
- iến hành hướng ẫn cách học tậ ôn tậ , củng cố và kiểm tra đánh giá
kiến thức chương Điện học và Điện từ học ật l ở trường .
- ổ chức , tiến hành thực nghiệm có đối chứng để đánh giá hiệu quả
sử ụng mô hình b- earning trong ạy học ôn tập, củng cố và kiểm tra đánh giá
chương Điện học và Điện từ học ật l 9.
. . ươ á ố k á ọc
- ựa vào số liệu thu thậ được, ùng hương há thống kê mô tả và thống
kê kiểm định để hân tích, xử l kết quả .
11
- Kh ng định giả thuyết sự khác biệt giữa kết quả học tậ của nhóm đối
chứng (Đ và nhóm thực nghiệm (TN) và đánh giá hiệu quả quá trình ạy học như
giả thuyết khoa học đ đề ra.
9. Những đóng góp của đ tài
- Xây ựng được mô hình b- earning ùng để ạy học sẽ gó hần đổi mới
nội ung, hương há , kích thích hứng thú học tậ của , nâng cao hiệu quả ạy
học ôn tập, củng cố và kiểm tra đánh giá chương Điện học và Điện từ học ật l 9.
- ậ được sơ đồ biểu đạt tiến trình xây ựng kiến thức khoa học một số kiến
thức về Điện học và Điện từ học ật l hù hợ với trình độ của .
- iú lĩnh hội kiến thức một cách sâu sắc hơn, khả năng vận ụng kiến
thức một cách chính xác, sáng tạo vào các tình huống khác.
- Khắc hục những hạn chế về nội ung, hình thức và hoàn thiện ebsite ạy
học trực tuyến.
- Bổ sung tài liệu tham khảo cho ật l , sinh viên các trường ao
đ ng sư hạm về tiến trình ạy học một số kiến thức về chương Điện học và Điện từ
học theo hướng hát huy tính tích cực, tự chủ của gó hần đổi mới hương
há ạy học, nâng cao chất lượng ạy học môn ật l ở các trường .
10. Cấu trúc luận văn
Ngoài phần mở đầu và kết luận, nội dung của luận văn gồm 3 chương:
hương : ơ sở l luận và thực ti n của việc tổ chức hoạt động ôn tập, củng
cố và kiểm tra đánh giá theo b-Learning.
hương 2: Xây ựng hệ thống e- earning và tổ chức hoạt động ôn tập, củng
cố và kiểm tra đánh giá chương Điện học và Điện từ học theo b-Learning.
hương : Thực nghiệm sư hạm.
12