intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Ôn tập trọng tâm kiến thức môn Toán lớp 12: Phần 1 - Trần Đình Cư

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:169

18
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cuốn sách "Bài giảng trọng tâm Toán 12: Phần 1" được biên soạn bởi thầy giáo Trần Đình Cư có nội dung trình bày lý thuyết và các dạng bài tập về: Ứng dụng của đạo hàm để khảo sát và vẽ đồ thị hàm số; Hàm số lũy thừa, hàm số mũ và hàm số lôgarit;... Mời các bạn cùng tham khảo nội dung cuốn sách tại đây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ôn tập trọng tâm kiến thức môn Toán lớp 12: Phần 1 - Trần Đình Cư

  1.   LỚP TOÁN THẦY CƯ‐ TP HUẾ CS 1: P5, Dãy 14 tập thể xã tắc. Đường Ngô Thời Nhậm CS 2: Trung Tâm Cao Thắng - 11 Đống Đa (BẢN FULL ĐÁP ÁN CHI TIẾT DÀNH CHO GIÁO VIÊN) TÀI LIỆU DÀNH RIÊNG HỌC SINH LỚP TOÁN THẦY CƯ‐ TP HUẾ
  2.                                              MỤC LỤC  NỘI DUNG Trang    PHẦN 1: GIẢI TÍCH CHƯƠNG I. ỨNG DỤNG CỦA ĐẠO HÀM ĐỂ KHẢO SÁT VÀ VẼ ĐỒ THỊ HÀM SỐ 1  BÀI 1. SỰ ĐỒNG BIẾN, NGHỊCH BIẾN CỦA HÀM SỐ 1  Dạng 1: Cho hàm số y  f  x  . Tìm các khoảng đồng biến và nghịc biến của hàm số 4  Dạng 2: Dựa vào bảng biến thiên, tìm các khoảng đồng biến, nghịch biến của hàm s 6  Dạng 3: Dựa vào đồ thị hàm số y  f  x  hoặc y  f   x  . Tìm các khoảng đồng biến, 7  nghịch biến của hàm số Dạng 4: Tìm tham số m để hàm số đồng biến trên tập xác định 9  Dạng 5: Tìm tham số m để hàm số đông biến và nghịch biến trên tập con của    BÀI 2. CỰC TRỊ CỦA HÀM SỐ 12  Dạng 1: Cho hàm số y  f  x  . Tìm các điểm cực đại, cực tiểu, giá trị cực đại giá trị cực 13  tiểu Dạng 2: Viết phương trình đường thẳng đi qua các điểm cực trị 14  Dạng 3: Dựa vào bảng xét dấu của f   x  , bảng biến thiên của đồ thị hàm số f  x  . Tìm các 15  điểm cực trị của hàm số Dạng 4: Tìm tham số m để hàm số có cực trị 20  Dạng 5: Cho hàm số f   x  hoặc đồ thị hàm số f   x  . Tìm các điểm cực trị của hàm số 22  BÀI 3. GIÁ TRỊ LỚN NHẤT, GIÁ TRỊ NHỎ NHẤT CỦA HÀM SỐ 25  Dạng 1: Tìm GTLN, GTNN của hàm số trên  a, b 25  Dạng 2: Dựa vào bảng biến thiên của đồ thị hàm số y  f  x  . Tìm GTLN, GTNN 30  Dạng 3: Tìm GTLN, GTNN trên khoảng hoặc nửa khoảng 35  BÀI 4. ĐƯỜNG TIỆM CẬN CỦA ĐỒ THỊ HÀM SỐ 39 
  3. Dạng 1: Dựa vào định nghĩa tìm các đường tiệm cận của đồ thị hàm số 40  Dạng 2: Dựa vào bảng biến thiên của đồ thị hàm số tìm các đường tiệm cân 42  Dạng 3: Cho hàm số y  f  x  . Tìm các đường tiệm cận của đồ thị hàm số 46  Dạng 4: Bài toán tìm tham số m liên quan đến đường tiệm cận 50  BÀI 5. ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ 53  Dạng 1 : Cho đồ thị hàm số. Tìm hàm số 54  Dạng 2: Cho bảng biến thiên. Yeu cầu tìm hàm số 61  Dạng 3: Cho bảng biến thiên, đồ thị hàm số . Tìm các tham số thuộc hàm số y  f  x  64  BÀI 6. TƯƠNG GIAO CỦA HAI ĐỒ THỊ VÀ TIẾP TUYẾN VỚI ĐỒ THỊ 68  Dạng 1: Tương giao của hai đồ thị 68  Dạng 2: Dựa vào đồ thị hoặc bảng biến thiên biện luận số nghiệm của phương trình 71  Dạng 3: Dựa vào bảng biến thiên. Biện luận số nghiệm của phương trình 72  Dạng 4: Phương trình tiếp tuyến tại điểm 76  Dạng 5 : Tiếp tuyến có hệ số góc 77  Dạng 6 : Phương trình tiếp tuyến đi qua 81  CHƯƠNG II. HÀM SỐ LŨY THỪA. HÀM SỐ MŨ VÀ HÀM SỐ LÔGARIT 83  BÀI 1. LŨY THỪA 83  Dạng 1: Tính, rút gọn và biến đổi biểu thức 84  Dạng 2: So sánh đẳng thức và bất đẳng thức đơn giản 87  BÀI 2. HÀM SỐ LŨY THỪA  91  Dạng 1. Tìm tập xác định và tính đạo hàm của hàm số 93  Dạng 2: Tính đạo hàm 96  Dạng 3. Sự biến thiên và nhận dạng đồ thị hàm số 98  BÀI 3. LOGARIT  105 
  4. Dạng 1. Tính toán về logarit 107  Dạng 2. So sánh hai số logarit 111  Dạng 3 : Đẳng thức logarit 114  BÀI 4. HÀM SỐ MŨ VÀ HÀM SỐ LOGARIT  120  Dạng 1. Tìm tập xác định, tập giá trị của hàm số 121  Dạng 2. Tính đạo hàm và giới hạn 123  Dạng 3. So sánh, Đẳng thức, bất đẳng thức 125  Dạng 4. GTLN và Gtnn của hàm số 129  Dạng 5. Nhận dạng đồ thị 132  BÀI 5. PHƯƠNG TRÌNH MŨ VÀ PHƯƠNG TRÌNH LÔGARIT  139  Dạng 1. Phương pháp đưa về cùng cơ số 139  Dạng 2. Phương pháp đặt ẩn phụ 142  Dạng 3. Phương pháp logarit hóa, mũ hóa 146  Dạng 4: Sử Dụng Tính Đơn Điệu Hàm Số 148  BÀI 6: BẤT PHƯƠNG TRÌNH MŨ VÀ BẤT PHƯƠNG TRÌNH LÔGARIT  148  Dạng 1: Đưa về cùng cơ số 149  Dạng 2: Phương pháp mũ hóa và logarit hóa 153  Dạng 3: Phương Pháp Đặt Ẩn Phụ 158  CHƯƠNG III. NGUYÊN HÀM – TÍCH PHÂN VÀ ỨNG DỤNG 163  BÀI 1. NGUYÊN HÀM 163  Dạng 1: Nguyên Hàm Đa Thức 164  Dạng 2: Nguyên Hàm Phân Thức 168  Dạng 3: Nguyên Hàm Căn Thức 172  Dạng 4: Nguyên Hàm hàm số lượng giác 176  Dạng 5: Nguyên Hàm Hàm Mũ, Loga 178 
  5. Dạng 6: Nguyên Hàm Từng Phần 179  BÀI 2.TÍCH PHÂN 183  Dạng 1: Tích Phân Hữu Tỉ 186  Dạng 2. Tích phân vô tỉ 190  Dạng 3: Tích Phân Lượng Giác 195  Dạng 4: Tích Phân Từng Phần 197  Dạng 5: Tích Phân Chứa Dấu Giá Trị Tuyệt Đối 203  Dạng 6: Tích Phân Hàm Hợp Hàm Ẩn 205  BÀI 3. ỨNG DỤNG HÌNH HỌC TÍCH PHÂN 208  Dạng 1: Tính Diện Tích Giới Hạn Bởi 1 Đồ Thị   Dạng 2: Tính Diện Tích Giới Hạn Bởi 2 Hai Đồ Thị   Dạng 3: Tính Thể Tích Vật Thể Tròn Xoay Dựa Vào Định Nghĩa   Dạng 4: Tính Thể Tích Vật Thể Tròn Xoay Khi Quay Hình Phẳng Giới Hạn Bởi 1 Đồ Thị   Dạng 5: Ứng Dụng Tích Phân Trong Vật Lý   CHƯƠNG 4. SỐ PHỨC 242  BÀI 1. SỐ PHỨC 242  BÀI 2. CỘNG, TRÙ, NHÂN SỐ PHỨC 242  BÀI 3. PHÉP CHIA SỐ PHỨC 242  Dạng 1. Phần Thực – Phần Ảo & Các Phép Toán 243  Dạng 2: Tìm số phức z thỏa mãn điều kiện 247  Dạng 3. Biểu diễn số phức 248  Dạng 4. Tập hợp 254  BÀI 4. PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI VỚI HỆ SỐ THỰC 262  Dạng 1 : Phương trình bậc hai hệ số thực 262  Dạng 2 : Phương trình quy về phương trình bậc hai 263 
  6.   PHẦN 2: HÌNH HỌC CHƯƠNG I. KHỐI ĐA DIỆN 267  BÀI 1. KHÁI NIỆM VỀ KHỐI ĐA DIỆN 280  BÀI 2. KHÁI ĐA DIỆN LỒI VÀ KHỐI ĐA DIỆN ĐỀU 287  BÀI 3. KHÁI NIỆM VÀ THỂ TÍCH KHỐI ĐA DIỆN 288  Dạng 1. Khối chóp có cạnh bên vuông góc với đáy 294  Dạng 2 : Khối chóp có mặt bên vuông góc với đáy 296  Dạng 3: Khối chóp đều 299  Dạng 4: Khối chóp có hình chiếu lên mặt phẳng đáy 300  Dạng 5: Một số dạng khác 300  Dạng 6. Thể tích lăng trụ đứng, lăng trụ đều 301  Dạng 7. Thể tích lăng trụ xiên 305  CHƯƠNG II. MẶT NÓN, MẶT TRỤ VÀ KHỐI TRỤ   BÀI 1. MẶT NÓN – HÌNH NÓN – KHỐI NÓN 308  BÀI 2. MẶT TRỤ_HÌNH TRỤ_ KHỐI TRỤ 315  BÀI 3. MẶT CẦU – KHỐI CẦU 321  CHƯƠNG III. PHƯƠNG PHÁP TỌA ĐỘ TRONG KHÔNG GIAN   BÀI 1. HỆ TỌA ĐỘ TRONG KHÔNG GIAN 328  BÀI 2. MẶT PHẲNG TRONG KHÔNG GIAN 344  BÀI 3. ĐƯỜNG THẲNG TRONG KHÔNG GIAN 356   
  7. BÀI 1. SỰ ĐỒNG BIẾN, NGHỊCH BIẾN CỦA HÀM SỐ A. KIẾN THỨC CƠ BẢN CẦN NẮM Kí hiệu K là khoảng hoặc đoạn hoặc nửa khoảng. 1) Điều kiện cần để hàm số đơn điệu Giả sử hàm số y = f ( x ) có đạo hàm trên khoảng K  Nếu hàm số y = f ( x ) đồng biến trên khoảng K thì f ' ( x ) ³ 0, "x Î K.  Nếu hàm số y = f ( x ) nghịch biến trên khoảng K thì f ' ( x ) £ 0, "x Î K. 2) Điều kiện đủ để hàm số đơn điệu Giả sử hàm số y = f ( x ) có đạo hàm trên khoảng K  Nếu f ¢ ( x ) > 0 với mọi x thuộc K thì hàm số f ( x ) đồng biến trên K .  Nếu f ¢ ( x ) < 0 với mọi x thuộc K thì hàm số f ( x ) nghịch biến trên K .  Nếu f ' ( x ) = 0 với mọi x thuộc K thì hàm số f ( x ) không đổi trên K (hàm số y = f ( x ) còn gọi là hàm hằng trên K ). 3) Định lý mở rộng Cho hàm số y = f ( x ) có đạo hàm trên K . Nếu f ' ( x ) ³ 0 ( f ' ( x ) £ 0 ), "x Î K và f ' ( x ) = 0 chỉ tại một số hữu hạn điểm thì hàm số đồng biến (nghịch biến) trên K . Chú ý: f ¢ ( x ) = 0 chỉ tại một số hữu hạn điểm. Tuy nhiên một số hàm số có f ' ( x ) = 0 tại vô hạn điểm nhưng các điểm rời rạc thì hàm số vẫn đơn điệu. Ví dụ: Hàm số y = 2 x - sin 2 x . Ta có y ' = 2 - 2 cos 2 x = 2 (1 - cos 2 x ) ³ 0, "x Î . y ¢ = 0  1 - cos 2 x = 0  x = k p (k Î  ) có vô hạn điểm làm cho y ' = 0 nhưng các điểm đó rời rạc nên hàm số y = 2 x - sin 2 x đồng biến trên . B. PHÂN LOẠI VÀ PHƯƠNG PHÁP GIẢI BÀI TẬP Dạng 1: Cho hàm số y  f  x  . Tìm các khoảng đồng biến và nghịc biến của hàm số 1. Phương pháp: 2. Các ví dụ 2 x -1 Câu 1: Cho hàm số y = . Mệnh đề nào sau đây đúng? x -1 A. Hàm số đã cho đồng biến trên  . B. Hàm số đã cho nghịch biến trên  . C. Hàm số đã cho đồng biến trên từng khoảng xác định. D. Hàm số đã cho nghịch biến trên từng khoảng xác định Lời giải Chọn D -1 Tập xác định: D =  \ {1} . Đạo hàm: y / = 2 < 0, "x ¹ 1. ( x -1) Vậy hàm số nghịch biến trên các khoảng (-¥;1) và (1;+¥) . LỚP TOÁN THẦY CƯ_TP HUẾ. SĐT: 0834 332 133 1
  8. x3 Câu 2: Cho hàm số y = - x 2 + x . Mệnh đề nào sau đây là đúng? 3 A. Hàm số đã cho đồng biến trên  . B. Hàm số đã cho nghịch biến trên (-¥;1) . C. Hàm số đã cho đồng biến trên (1;+¥) và nghịch biến trên (-¥;1) . D. Hàm số đã cho đồng biến trên (-¥;1) và nghịch biến (1;+¥) . Lời giải Chọn A Đạo hàm: y / = x 2 - 2 x + 1 = ( x - 1)2 ³ 0, "x Î  và y / = 0  x = 1 . Suy ra hàm số đã cho luôn đồng biến trên  . Câu 3: Hàm số y = x 3 - 3 x 2 - 9 x + m nghịch biến trên khoảng nào được cho dưới đây? A. (-1;3) B. (-¥;-3) hoặc (1;+¥) . C.  D. (-¥;-1) hoặc (3;+¥ ) . Lời giải Chọn A Ta có: y / = 3 x 2 - 6 x - 9. Ta có y / £ 0  3 x 2 - 6 x - 9 £ 0  -1 £ x £ 3 . Vậy hàm số đã cho nghịch biến trên khoảng (-1;3) . Câu 4: Hàm số y = 2 x 4 + 1 đồng biến trên khoảng nào? æ 1ö æ 1 ö A. ççç-¥;- ÷÷÷ B. (0;+¥) C. ççç- ; +¥÷÷÷ D. (-¥;0 ) è 2ø è 2 ø Lời giải Chọn B Ta có y ' = 8 x 3 > 0  x > 0 . Vậy hàm số đã cho đồng biến trên khoảng (0;+¥) . Câu 5: Cho hàm số y = 2 x 4 - 4 x 2 . Mệnh đề nào sau đây sai? A. Hàm số đã cho nghịch biến trên các khoảng (-¥;-1) và (0;1) . B. Hàm số đã cho đồng biến trên các khoảng (-¥;-1) và (1;+¥) . C. Trên các khoảng (-¥;-1) và (0;1) , y ' < 0 nên hàm số đã cho nghịch biến. D. Trên các khoảng (-1;0 ) và (1;+¥) , y ' > 0 nên hàm số đã cho đồng biến. Lời giải Chọn B éx = 0 Ta có y ' = 8 x 3 - 8 x = 8 x ( x 2 -1); y ' = 0  êê . ë x = 1 Vẽ phác họa bảng biến thiên và kết luận được rằng hàm số ● Đồng biến trên các khoảng (-1;0 ) và (1;+¥) . ● Nghịch biến trên các khoảng (-¥;-1) và (0;1) . 2 x -1 Câu 7: Cho hàm số y = . Mệnh đề nào sau đây đúng? x +2 A. Hàm số đã cho đồng biến trên . LỚP TOÁN THẦY CƯ_TP HUẾ. SĐT: 0834 332 133 2
  9. B. Hàm số đã cho đồng biến trên  \ {-2}. C. Hàm số đã cho đồng biến trên (-¥;0 ). D. Hàm số đã cho đồng biến trên (1; +¥). Lời giải Chọn D 5 Tập xác định: D =  \ {-2}. Đạo hàm y ¢ = 2 > 0, "x ¹ -2. ( x + 2) Vậy hàm số đồng biến trên các khoảng (-¥; -2 ) và (-2; +¥) . Suy ra hàm số đồng biến trên (1; +¥). Chọn D Bình luận: Hàm số đồng biến trên tất cả các khoảng con của các khoảng đồng biến của hàm số. Cụ thể trong bài toán trên:  Hàm số đồng biến trên (-2; +¥) ;  (1; +¥) Ì (-2; +¥) . Suy ra hàm số đồng biến trên (1; +¥ ). Câu 8: Cho hàm số y = 1 - x 2 . Khẳng định nào sau đây là đúng? A. Hàm số đã cho đồng biến trên [0;1] . B. Hàm số đã cho đồng biến trên toàn tập xác định. C. Hàm số đã cho nghịch biến trên [0;1] . D. Hàm số đã cho nghịch biến trên toàn tập xác định. Lời giải Chọn C -x Tập xác định D = [-1;1] . Đạo hàm y ' = ; y'=0  x =0. 1- x 2 Vẽ bảng biến thiên, suy ra được hàm số nghịch biến trên [0;1] . Câu 9: Cho hàm số y = x - 1 + 4 - x . Mệnh đề nào sau đây là đúng? A. Hàm số đã cho nghịch biến trên (1; 4 ). æ 5ö B. Hàm số đã cho nghịch biến trên ççç1; ÷÷÷. è 2ø æ5 ö C. Hàm số đã cho nghịch biến trên ççç ;4 ÷÷÷. è2 ø D. Hàm số đã cho nghịch biến trên . Lời giải Chọn C 1 1 Tập xác định: D = [1; 4 ]. Đạo hàm y ' = - . 2 x -1 2 4 - x ìï x Î (1; 4 ) 5 Xét phương trình y ' = 0  x -1 = 4 - x  íï  x = Î (1; 4 ) . ¾¾ ïï x - 1 = 4 - x 2 î æ5 ö Vẽ bảng biến thiên, suy ra được hàm số nghịch biến trên khoảng ççç ;4 ÷÷÷. è2 ø LỚP TOÁN THẦY CƯ_TP HUẾ. SĐT: 0834 332 133 3
  10. Dạng 2: Dựa vào bảng biến thiên, tìm các khoảng đồng biến, nghịch biến của hàm số 1. Phương pháp: 2. Các ví dụ Câu 1: Cho hàm số y = f ( x ) liên tục trên  và có bảng biến thiên như sau: Trong các mệnh đề sau, có bao nhiêu mệnh đề sai? I. Hàm số đã cho đồng biến trên các khoảng (-¥; -5) và (-3; -2 ) . II. Hàm số đã cho đồng biến trên khoảng (-¥;5) . III.Hàm số đã cho nghịch biến trên khoảng (-2; +¥) . IV.Hàm số đã cho đồng biến trên khoảng (-¥; -2 ) . A. 1 B. 2 C. 3 D. 4 Lời giải Chọn A Nhìn vào bảng biến thiên ta thấy đồ thị hàm số đã cho đồng biến trên khoảng (-¥; -2 ) ; nghịch biến trên khoảng (-2; +¥) . Suy ra II. Sai; III. Đúng; IV. Đúng. Ta thấy khoảng (-¥; -3) chứa khoảng (-¥; -5) nên I Đúng. Vậy chỉ có II sai. Câu 2: Cho hàm số y = f ( x ) có bảng biến thiên như hình dưới đây. Mệnh đề nào sau đây là đúng? A. Hàm số đã cho đồng biến trên các khoảng (-2; +¥) và (-¥; -2 ). B. Hàm số đã cho đồng biến trên (-¥; -1) È (-1;2 ). C. Hàm số đã cho đồng biến trên khoảng (0;2 ). D. Hàm số đã cho đồng biến trên (-2;2 ) . Lời giải Chọn C Vì (0;2 ) Ì (-1;2 ) , mà hàm số đồng biến trên khoảng (-1;2 ) nên suy ra C đúng. LỚP TOÁN THẦY CƯ_TP HUẾ. SĐT: 0834 332 133 4
  11. Câu 3: Cho hàm số y = f ( x ) có bảng biến thiên như hình dưới đây. Mệnh đề nào sau đây là đúng? æ 1ö A. Hàm số đã cho đồng biến trên các khoảng ççç-¥;- ÷÷÷ và (3; +¥ ). è 2ø æ 1 ö B. Hàm số đã cho đồng biến trên khoảng ççç- ; +¥÷÷÷. è 2 ø C. Hàm số đã cho nghịch biến trên khoảng (3; +¥). D. Hàm số đã cho đồng biến trên khoảng (-¥;3) . Lời giải Chọn C Dựa vào bảng biến thiên ta thấy hàm số æ 1ö æ 1 ö ● Đồng biến trên các khoảng ççç-¥;- ÷÷÷ và ççç- ;3÷÷÷ . è 2ø è 2 ø ● Nghịch biến trên khoảng (3;+¥ ) . Câu 4: Cho hàm số y = f ( x ) xác định liên tục trên  \ {- 2} và có bảng biến thiên như hình dưới đây A. Hàm số đã cho nghịch biến trên khoảng (- 3; - 2 ) È (- 2; -1). B. Hàm số đã cho có giá trị cực đại bằng -3. C. Hàm số đã cho đồng biến trên khoảng (-¥; - 3) và (-1; + ¥ ). D. Hàm số đã cho có điểm cực tiểu là 2. Lời giải Chọn C Dựa vào bảng biến thiên, ta có nhận xét sau Hàm số nghịch biến trên khoảng (- 3; - 2 ) và (- 2; -1)  A sai (sai chỗ dấu È ). Hàm số có giá trị cực đại yC Đ = - 2  B sai. Hàm số đồng biến khoảng (-¥; - 3) và (-1; +¥)  C đúng. Hàm số có điểm cực tiểu là -1  D sai. LỚP TOÁN THẦY CƯ_TP HUẾ. SĐT: 0834 332 133 5
  12. Dạng 3: Dựa vào đồ thị hàm số y = f ( x ) hoặc y = f '( x ) . Tìm các khoảng đồng biến, nghịch biến của hàm số Câu 1: Cho hàm số y = f ( x ) xác định, liên tục trên  và có đồ thị như hình vẽ bên. Khẳng định nào sau đây là sai? A. Hàm số đồng biến trên (1; + ¥). B. Hàm số đồng biến trên (-¥; -1) và (1; + ¥). C. Hàm số nghịch biến trên khoảng (-1;1). D. Hàm số đồng biến trên (-¥; -1) È (1; +¥). Lời giải Giải Chọn D Dựa vào đồ thị ta có kết quả: Hàm số đồng biến trên (-¥;-1) và (1;+¥) , nghịch biến trên (-1;1) nên các khẳng định A, B, C đúng. Theo định nghĩa hàm số đồng biến trên khoảng (a; b) thì khẳng định D sai. Ví dụ: Ta lấy -1,1 Î (-¥; -1), 1,1 Î (1; +¥) : -1,1 < 1,1 nhưng f (-1,1) > f (1,1). Câu 2: Cho hàm số f ( x ) liên tục trên  và có đồ thị như hình vẽ bên. Khẳng định nào sau đây là đúng? A. Hàm số đồng biến trên (-¥;0 ) và (0;+¥) . B. Hàm số đồng biến trên (-1;0 ) È (1; +¥). C. Hàm số đồng biến trên (-¥; -1) và (1; + ¥). D. Hàm số đồng biến trên (-1;0 ) và (1; + ¥). Lời giải Chọn D Từ dáng điệu của đồ thị ta nhận thấy trong khoảng (-1;0);(1; +¥) dáng điệu của hàm số là đi lên nên hàm số đồng biến trên (-1;0 );(1; + ¥). Theo định nghĩa hàm số đồng biến trên khoảng (a; b) thì khẳng định B sai. Câu 3 : Cho hàm số f ( x ) có đạo hàm f ' ( x ) xác định, liên tục trên  và f ' ( x ) có đồ thị như hình vẽ bên. Khẳng định nào sau đây là đúng? LỚP TOÁN THẦY CƯ_TP HUẾ. SĐT: 0834 332 133 6
  13. y O 1 -1 3 x -4 A. Hàm số đồng biến trên (1; +¥). B. Hàm số đồng biến trên (-¥;-1) và (3; +¥). C. Hàm số nghịch biến trên (-¥; -1). D. Hàm số đồng biến trên (-¥; -1) È (3; +¥). Lời giải Chọn B Dựa vào đồ thị của hàm số f ' ( x ) , ta có nhận xét:  f ' ( x ) đổi dấu từ ''+ '' sang ''- '' khi qua điểm x = -1.  f ' ( x ) đổi dấu từ ''- '' sang ''+ '' khi qua điểm x = 3. Do đó ta có bảng biến thiên Dựa vào bảng biến thiên ta thấy B đúng. Dạng 4: Tìm tham số m để hàm số đồng biến trên tập xác định 1. Phương pháp: 2. Các ví dụ Câu 1: Tìm tất các các giá trị thực của tham số m để hàm số y = x 3 + 3 x 2 + mx + m đồng biến trên tập xác định A. m £ 1. B. m ³ 3. C. -1 £ m £ 3. D. m < 3. Lời giải Chọn B TXĐ: D =  . Đạo hàm y ' = 3 x 2 + 6 x + m . ì ïa > 0 ì ï3 > 0 Ycbt  y ' ³ 0, "x Î  ( y ' = 0 có hữu hạn nghiệm)  ïí ï í  m ³ 3. ï ïD ' £ 0 ï î ï9 - 3m £ 0 î Chọn B Cách giải trắc nghiệm. Quan sát ta nhận thấy các giá trị m cần thử là:  m = 3 thuộc B & C nhưng không thuộc A,D.  m = 2 thuộc C & D nhưng không thuộc A,B. ● Với m = 3  y = x 3 + 3 x 2 + 3 x + 3  y ' = 3 x 2 + 6 x + 3 = 3 ( x + 1)2 ³ 0, "x Î  . Do đó ta loại A và D. LỚP TOÁN THẦY CƯ_TP HUẾ. SĐT: 0834 332 133 7
  14. ● Với m = 2  y = x 3 + 3 x 2 + 2 x + 2  y ' = 3 x 2 + 6 x + 2 . Phương trình y ' = 0  3 x 2 + 6 x + 2 = 0 có D > 0 nên m = 2 không thỏa nên loại C. 1 Câu 2: Cho hàm số y = x 3 - mx 2 + (4 m - 3) x + 2017 . Tìm giá trị lớn nhất của tham số thực m để 3 hàm số đã cho đồng biến trên  . A. m = 1 . B. m = 2 . C. m = 4 . D. m = 3 . Lời giải Chọn D Tập xác định D =  . Đạo hàm y ' = x 2 - 2mx + 4 m - 3 . Để hàm số đồng biến trên   y ' ³ 0, "x Î  ( y ' = 0 có hữu hạn nghiệm)  D ' = m 2 - 4m + 3 £ 0  1 £ m £ 3 . Suy ra giá trị lớn nhất của tham số m thỏa mãn ycbt là m = 3. Câu 3: Cho hàm số y = -x 3 - mx 2 + (4 m + 9 ) x + 5 với m là tham số. Có bao nhiêu giá trị nguyên của m để hàm số nghịch biến trên khoảng (-¥; +¥) ? A. 4. B. 6. C. 7. D. 5. Lời giải Chọn C TXĐ: D =  . Đạo hàm y ' = -3 x 2 - 2mx + 4 m + 9. Để hàm số đã cho nghịch biến trên khoảng (-¥; +¥) thì  y ' £ 0, "x Î  ( y ' = 0 có hữu hạn nghiệm)  D ' £ 0  m 2 + 3 (4 m + 9 ) £ 0  -9 £ m £ -3 ¾¾¾ m Î  m = {-9; -8;...; -3}. Sai lầm hay gặp là '' Để hàm số đã cho nghịch biến trên khoảng (-¥; +¥) thì  y ' < 0, "x Î  '' . Khi đó ra giải ra -9 < m < -3 và Chọn D m 3 Câu 4: Cho hàm số y = x - 2 x 2 + (m + 3) x + m . Tìm giá trị nhỏ nhất của tham số m để hàm số 3 đồng biến trên  A. m = -4 B. m = 0 C. m = -2 D. m = 1 Lời giải Chọn D TXĐ: D =  . Đạo hàm: y ' = mx 2 - 4 x + m + 3 . Yêu cầu bài toán  y ' ³ 0, "x Î  ( y ' = 0 có hữu hạn nghiệm): 3 TH1. ● m = 0 thì y ' = -4 x + 3 ³ 0  x £ (không thỏa mãn). 4 ìa = m > 0 ï TH2. ● ïí  m ³ 1. ï 2 îD ' y ' = -m - 3m + 4 £ 0 ï Suy ra giá trị m nhỏ nhất thỏa mãn bài toán là m = 1. x3 Câu 5: Cho hàm số y = (m + 2) - (m + 2 ) x 2 + (m - 8) x + m 2 -1 . Tìm tất cả các giá trị của tham số 3 thực m để hàm số nghịch biến trên . A. m < -2 . B. m > -2 . C. m £ -2 . D. m ³ -2 . Lời giải Chọn C Ta có y ' = (m + 2 ) x 2 - 2 (m + 2 ) x + m - 8 . LỚP TOÁN THẦY CƯ_TP HUẾ. SĐT: 0834 332 133 8
  15. Yêu cầu bài toán  y ' £ 0, "x Î  ( y ' = 0 có hữu hạn nghiệm): TH1 ● m + 2 = 0  m = -2 , khi đó y ' = -10 £ 0, "x Î  (thỏa mãn). ìïa = m + 2 < 0 ìïm + 2 < 0 TH2 ● íï  ïí  m < -2 . îï10 (m + 2 ) £ 0 ïïD ' = (m + 2 )2 - (m + 2 )(m - 8) £ 0 ï î Hợp hai trường hợp ta được m £ -2. Dạng 5: Tìm tham số m để hàm số đông biến và nghịch biến trên tập con của  . 1. Phương pháp: 2. Các ví dụ Câu 1: Cho hàm số y = x 3 - (m + 1) x 2 - (2 m 2 - 3m + 2 ) x + 2 m (2 m - 1) . Tìm tất cả các giá trị thực của tham số m để hàm số đã cho đồng biến trên éë 2; +¥ ) là 3 3 A. m < 5 B. -2 £ m £ C. m > -2 D. m < 2 2 Lời giải Chọn B Ta có y / = 3 x 2 - 2 (m + 1) x - (2 m 2 - 3m + 2 ). Xét phương trình y / = 0 có D/ = (m +1) + 3(2m 2 - 3m + 2) = 7 (m 2 - m +1) > 0, "m Î . 2 Suy ra phương trình y / = 0 luôn có hai nghiệm x1 < x 2 với mọi m . Để hàm số đồng biến trên éë 2; +¥)  phương trình y / = 0 có hai nghiệm x1 < x 2 £ 2 ìï( x1 - 2 ) + ( x 2 - 2 ) < 0 ìï x1 + x 2 < 4  ïí  ïí ïï( x1 - 2 )( x 2 - 2 ) ³ 0 ïï x1 x 2 - 2 ( x1 + x 2 ) + 4 ³ 0 î î ì 2 (m + 1) ï ï ï
  16. ïìm £ 0  ïí  -1 £ m £ 0. ïïîm + 2 ³ 1 1 Câu 3: Biết rằng hàm số y = x 3 + 3 (m -1) x 2 + 9 x + 1 (với m là tham số thực) nghịch biến trên khoảng 3 ( x1 ; x 2 ) và đồng biến trên các khoảng giao với ( x1 ; x 2 ) bằng rỗng. Tìm tất cả các giá trị của m để x1 - x 2 = 6 3. ? A. m = -1 B. m = 3 C. m = -3 , m = 1 . D. m = -1 , m = 3 Lời giải Chọn D Ta có y / = x 2 + 6 (m -1) x + 9 . Yêu cầu bài toán  y ' = 0 có hai nghiệm phân biệt x1 , x 2 thỏa mãn x1 - x 2 = 6 3 ìïD/ > 0 ïïï ìï / ïíD > 0 í /   D/ = 27 ïï x1 - x 2 = 2 D = 6 3 ïï D/ = 3 3 ïï a ïî î 2 2 ém = 3  9 (m - 1) - 9 = 27  (m -1) = 4  ê . ê m = -1 ë Câu 4: Tìm tất cả các giá trị thực của tham số m để hàm số y = x 3 + 3 x 2 + mx + m giảm trên đoạn có độ dài lớn nhất bằng 1 ? 9 9 A. m = - B. m = 3 C. m £ 3 D. m = 4 4 Lời giải Chọn D Ta có y ' = 3 x 2 + 6 x + m . Yêu cầu bài toán  y ' = 0 có hai nghiệm phân biệt x1 , x 2 thỏa mãn x1 - x 2 = 1 ïïìD ' = 9 - 3m > 0 ìïm < 3 ì ï m 1 thì y ' < 0, "x ¹ m  hàm số đã cho nghịch biến trên từng khoảng (-¥;m ) và (m ; +¥) . Ycbt  (-¥;2 ) Ì (-¥; m )  m ³ 2 : (thỏa mãn). -m + 1 Cách 2. Ta có y ' = 2 . (x - m ) ïì y ' < 0, "x < 2 ìïï-m + 1 < 0 ìï-m + 1 < 0 ïìm > 1 Ycbt  ïí í  ïí  ïí  m ³ 2. îïï x ¹ m îï ïm ¹ (-¥ ;2 ) îï ïm Î [ 2; +¥ ) ïîïm ³ 2 LỚP TOÁN THẦY CƯ_TP HUẾ. SĐT: 0834 332 133 10
  17. mx - 2m - 3 Câu 6: Cho hàm số y = với m là tham số thực. Gọi S là tập hợp tất cả các giá trị x -m nguyên của m để hàm số đồng biến trên các khoảng xác định. Tìm số phần tử của S A. 5 B. 4 C. Vô số. D. 3 Lời giải Chọn D -m 2 + 2 m + 3 Ta có y ' = 2 . (x - m ) Để hàm số đồng biến trên từng khoảng xác định thì y ' > 0, "x ¹ m m Î  -m 2 + 2 m + 3 > 0  -1 < m < 3 ¾¾¾  m = {0;1;2}. Sai lầm hay gặp là cho y ' ³ 0, "x ¹ m  -1 £ m £ 3 ¾¾¾ m Î  m = {-1;0;1;2;3}. LỚP TOÁN THẦY CƯ_TP HUẾ. SĐT: 0834 332 133 11
  18. BÀI 2. CỰC TRỊ CỦA HÀM SỐ A. KIẾN THỨC CƠ BẢN CẦN NẮM Giả sử hàm số y = f ( x ) xác định và liên tục trên khoảng (a; b) ( a có thể là -¥ , b có thể là +¥ ) và x 0 Î (a; b) . 1. Định lí 1 Nếu tồn tại số h sao cho f ( x ) < f ( x 0 ) với mọi x Î ( x 0 - h; x 0 + h ) và x ¹ x 0 thì ta nói hàm số f ( x ) đạt cực đại tại điểm x 0 . Khi đó:  x 0 được gọi là một điểm cực đại của hàm số f ( x ).  f ( x 0 ) được gọi là giá trị cực đại của hàm số f ( x ).  Nếu tồn tại số h sao cho f ( x ) > f ( x 0 ) với mọi x Î ( x 0 - h; x 0 + h ) và x ¹ x 0 thì ta nói hàm số f ( x ) đạt cực tiểu tại điểm x 0 . Khi đó:  x 0 được gọi là một điểm cực tiểu của hàm số f ( x ).  f ( x 0 ) được gọi là giá trị cực tiểu của hàm số f ( x ). Điểm cực đại và điểm cực tiểu được gọi chung là điểm cực trị của hàm số và điểm cực trị phải là một điểm trong tập xác định K. Giá trị cực đại và giá trị cực tiểu được gọi chung là giá trị cực trị (hay cực trị). 2. Chú ý Giá trị cực đại (cực tiểu) f ( x 0 ) của hàm số f nói chung không phải là giá trị lớn nhất (giá trị nhỏ nhất) của hàm số f trên tập xác định K mà f ( x 0 ) chỉ là giá trị lớn nhất (giá trị nhỏ nhất) của hàm số f trên khoảng (a, b) Ì K và (a, b) chứa x 0 . Nếu f ¢ ( x ) không đổi dấu trên tập xác định K của hàm số f thì hàm số f không có cực trị. Nếu x 0 là một điểm cực trị của hàm số f thì người ta nói rằng hàm số f đạt cực trị tại điểm x 0 và điểm có tọa độ ( x 0 ; f ( x 0 )) được gọi là điểm cực trị của đồ thị hàm số f . 3. Định lý 2 ì ï f '(x0 ) = 0 ● ïí  x 0 là điểm cực đại của f ( x ) . ¾¾ ï î f '' ( x 0 ) < 0 ï ìï f ' ( x 0 ) = 0 ● ïí  x 0 là điểm cực tiểu của f ( x ) . ¾¾ ïï f '' ( x 0 ) > 0 î 4. Phương trình đường thẳng nối hai điểm cực đại, cực tiểu của đồ thị hàm số bậc ba y = f ( x ) = ax 3 + bx 2 + cx + d là y = mx + n , trong đó mx + n là dư thức trong phép chia LỚP TOÁN THẦY CƯ_TP HUẾ. SĐT: 0834 332 133 12
  19. f (x ) cho f ' ( x ) . B. PHÂN LOẠI VÀ PHƯƠNG PHÁP GIẢI BÀI TẬP Dạng 1: Cho hàm số y  f  x  . Tìm các điểm cực đại, cực tiểu, giá trị cực đại giá trị cực tiểu 1. Phương pháp 2. Các ví dụ Câu 1: Giá trị cực đại yCD của hàm số y = x 3 - 3 x + 2 là? A. yCD = 4 . B. yCD = 1 . C. yCD = 0 . D. yCD = -1. Lời giải. Chọn A é x = -1  y = 4 Ta có y ' = 3 x 2 - 3 = 0  êê . ëx = 1  y = 0 Do đó giá trị cực đại của hàm số là yCD = 4 . Câu 2: Tìm điểm cực trị x 0 của hàm số y = x 3 - 5 x 2 + 3 x + 1 . 1 10 A. x 0 = -3 hoặc x 0 = - . B. x 0 = 0 hoặc x 0 = . 3 3 10 1 C. x 0 = 0 hoặc x 0 = - . D. x 0 = 3 hoặc x 0 = . 3 3 Lời giải. Chọn D éx = 3 ê Ta có y ' = 3 x 2 - 10 x + 3; y ' = 0  3 x 2 - 10 x + 3 = 0  ê 1. . êx = ëê 3 Câu 3: Tìm điểm cực đại x 0 của hàm số y = x 3 - 3 x + 1 . A. x 0 = -1 . B. x 0 = 0 . C. x0 = 1 . D. x 0 = 2 . Lời giải. Chọn A é x = -1  y (-1) = 3 Ta có y ' = 3 x 2 - 3 = 3 ( x 2 -1); y ' = 0  êê . êë x = 1  y (1) = -1 Vậy hàm số đạt cực đại tại x = -1 . Câu 4: Tìm các điểm cực trị của đồ thị của hàm số y = x 3 - 3x 2 . A. (0;0 ) hoặc (1; -2 ) . B. (0;0 ) hoặc (2;4 ) . C. (0;0 ) hoặc (2; -4 ) . D. (0;0 ) hoặc (-2; -4 ) . Lời giải. Chọn C éx = 0  y = 0 Ta có y ' = 3 x 2 - 6 x = 3 x ( x - 2 ); y ' = 0  êê .. ë x = 2  y = -4 Câu 5: Biết rằng hàm số y = x 3 + 4 x 2 - 3x + 7 đạt cực tiểu tại x CT . Mệnh đề nào sau đây là đúng? 1 1 A. x CT = . B. x CT = -3 . C. x CT = - . D. x CT = 1 . 3 3 LỚP TOÁN THẦY CƯ_TP HUẾ. SĐT: 0834 332 133 13
  20. Lời giải. Chọn A é x = -3 ê Ta có y ' = 3 x + 8 x - 3; y ' = 0  ê 2 1 . êx = êë 3 1 Vẽ bảng biến thiên, ta kết luận được x CT = . 3 Câu 6: Gọi yCD , yCT lần lượt là giá trị cực đại và giá trị cực tiểu của hàm số y = x 3 -3x . Mệnh đề nào sau đây là đúng? 3 A. yCT = 2 yCD . B. yCT = yCD . C. yCT = yCD . D. yCT = -yCD . 2 Lời giải. Chọn D é x = 1  y (1) = -2 Ta có y ' = 3 x 2 - 3; y ' = 0  êê . Do đó yCT = -yCD . êë x = -1  y (-1) = 2 Câu 7: Gọi y1 , y2 lần lượt là giá trị cực đại và giá trị cực tiểu của hàm số y = x 3 - 3 x 2 - 9 x + 4 . Tính P = y1 .y2 . A. P = -302 . B. P = -82 . C. P = -207 . D. P = 25 . Lời giải. Chọn C é x = 3  y (3) = -23 Ta có y ' = 3 x 2 - 6 x - 9; y ' = 0  êê . êë x = -1  y (-1) = 9 Suy ra P = y1 . y 2 = 9. (-23) = -207 . Câu 8: Cho hàm số y = -x 4 + 2 x 2 + 3 . Mệnh đề nào sau đây là đúng? A. Đồ thị hàm số có 1 điểm cực đại và không có điểm cực tiểu. B. Đồ thị hàm số có 1 điểm cực tiểu và không có điểm cực đại. C. Đồ thị hàm số có 1 điểm cực đại và 2 điểm cực tiểu. D. Đồ thị hàm số có 1 điểm cực tiểu và 2 điểm cực đại. Lời giải. Chọn D éx = 0 ê Ta có y ' = -4 x + 4 x = -4 x ( x -1); y ' = 0  êê x = 1 . 3 2 ê ë x = -1 Vẽ phát họa bảng biến thiên ta thấy đồ thị hàm số có 1 điểm cực tiểu và 2 điểm cực đại. ìa = -1 ï Cách 2. Ta có íï ¾¾  đồ thị hàm số có ba điểm cực trị.  ab < 0 ¾¾ ï îb = 2 ï Vì a = -1 < 0 nên đồ thị có dạng chữ M. Từ đó suy ra đồ thị hàm số có 1 điểm cực tiểu và 2 điểm cực đại. Dạng 2: Viết phương trình đường thẳng đi qua các điểm cực trị 1. Phương pháp 2. Các ví dụ LỚP TOÁN THẦY CƯ_TP HUẾ. SĐT: 0834 332 133 14
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
43=>1