Phân biệt PR và Quảng cáo
PR và Qung cáo là hai lĩnh vực rất khác nhau nhưng lại hay b coi là giống
nhau, thậm chí bị coi là một. Vậy làm thế nào để phân biệt được như thế nào
là Pr, như thế nào là Quảng cáo, hôm nay chúng tôi sẽ làm rõ về 2 lĩnh vực
này để các bạn có thhiểu thêm vnó và không bị nhm lẫn giũa chúng vs
nhau.
Trước hết, về định nghĩa:
rất nhiu định nghiã về Pr,
Theo Hc Vin Quan H Công Chúng (IPR) : “Quan H Công Chúng là nhng n
lc liên tc đ thiết lp kế hoch và duy trì liên tc nhm xây dng và giám sát
nhng thin chí cũng như s thu hiu gia mt t chc vi cng đng ca nó.”
Theo Edward L.Bernays: QHCC là nỗ lực, bằng thông tin, thuyết phục
thích nghi, nhằm thúc đẩy sự ủng hộ của công chúng đối vs 1 hđộng, s
nghiệp, phong trào hoặc thể chế”..
1 số định nghĩa của Frank Jefkins , Tuyên bố Mexicô ….
Ta có thhiu:Pr là việc quản truyền thông nhm xây dựng, duy trì mối
quan hệ tốt đẹp giữa một tổ chức, một cá nhân vs công chúng của họ. Từ đó
mà tạo ra hìnhnh tố đẹp, củng cố uy tín, tạo dựng niềm tin và thái độ của
công chúng vs tổ chức và cá nhân theo nglợi nhất”
Quảng cáo:
Theo Philip Kotler: “ Quảng cáo là những hình thức truyền thông không trực
tiếp, được thực hin thông qua những phương tiện truyền tin phải trả tiền và
xác định rõ nguồn kinh p
Như vy, Quảng cáo và Pr giống nhau ở chỗ đều là một quá trình truyn
thông đến công chúng nhằm giói thiệu hàng hóa dịch vụ, hnhf ảnh của một
tổ chức, doanh nghệp. Đó là quá trình đưa các thông điệp qua các phương
tin truyền tin tác dộng vào đối tưng, tạo nên tình cảm và ấn tượng tốt đẹp
trong họ, củng cố niềm tin và tc đẩy hành độnglợ cho người đưa thông
tin.
Tuy nhiên ta có thấy rõ điểm khác biệt giửa Pr vs QC như sau:
1. Mục đích, chức năng nhiệm vụ:
-QC: Đưa thông tin làm thay đổi hành vi của người tiêu dùng, để
họ trở thành khách hàng của mình. Nhằm kích tch tiêu thụ sản
phẩm, hàng hóa, dịch vụ và tăng cường khả năng cạnh tranh cho
doanh nghiệp.
-PR: Đưa thông tin làm thay đổi nhn thức của công chúng về
doanh nghiệp. Xây dựng và bảo vệ danh tiếng, uy tín cho các tổ
chức
2. Tính qua lại của thông tin:
-QC: Truyền tải thông tin từ nhà sản xuất, knh doanh đến khách
hàng mục tiêu. Quá trình thông tin mang tính chất một chiu.
-PR: Thông tin liên quan đến toàn bộ hoạt động giao tiếp đối nội,
đối ngoại của một tổ chức,tầm bao quát rộng hơn và thông tin
mang tính hai chiu
3. Tính trung thực ca thông tin:
-QC: Thông tin ca chính các nhà kinh doanh nói vmình, mang
tính thương mi.Có những thông tin không đáng tin cậy.
-PR: Thông tin là của bên thứ 3, của giói truyền thông mói về tổ
chức nên nó mang tính gián tiếp và phi thương mi. Có độ tin cậy
cao hơn
4. Hình thức truyền tải thông tin:
-QC: Linh hoạt, đa dạng, rất phong phú, phát huy được tính sáng
tạo của ngưi làm Qung cáo
-PR: Thông tin mang tính chuẩn mực và nghiêm túc, phát huy
được khả năng nm bắt thông tin và tạo ra dư luận của ngươi làm
PR.
5. Sự kiểm soát thông tin:
-QC: Có thể kim soát thông tin được một cách dễ dàng để đảm
bảo tính thống nhất khi truyn tin trên các phương tiện khác nhau.
Doanh nghiệp hay công ty có quyền quyết định thời điểm, nội
dung và cách thức thông đip quảng cáo được phát đến công
chúng.
-PR: Không kiểm soát được thông tin. Mặt khác thông tin thường
thiếu nhất quán, do nhiều người tiếp cận thông tin theo các góc độ
và quan đim khác nhau.
6. Chi phí:
-QC: Là hình thức truyền thông phả trả tiền, chi phí cho hoạt động
quảng cáo rất tốn kém
-PR: Là hình thức truyền thông không phải trả tiền, chi p cho
hoạt động PR đỡ tốn kém hơn.
7. Thời hn:
-QC: Được lặp li nhiu ln nhm củng cố niềm tin khách hàng
-PR: Thông tin không được lặp lại nhiều ln nên thiếu tính khắc
họa.
8. Đối tượng sử dụng:
-QC: Chủ yếu dành cho các doanh nghiệp
- PR: Có thể sử dụng cho tất cả các tổ chức, cá nhân.
9. Đối tượng tác động:
-QC: Thông tin hướng tới một nhóm khách hàng mục tiêu cụ thể.
-PR: Thông tn lan tỏa đến nhiu đố tượng công chúng rộng rãi
(nhân viên, nhà đầu tư, nhà cung cấp, nhà phân phố, cộng đồng…).
10. Quy mô:
-QC: Quy mô nhỏ hơn, thường chỉ qung cáo cho một lĩnh vực,
một sản phm.
-PR: Quy mô rộng, có tầm bao quát hơn.
11. Hiệu qu:
-QC: Thường thy trực tiếp và nhanh hơn.
-PR: Không thể đo trong tức thì.
12. Mối quan hvi khách hàng:
-QC: Thường chỉ quan tâm đến khách hàng trực tiếp.
-PR: Quan m đến cả mối quan hệ xung quanh đó, hoạt động trước
và sau bán hàng
13. Tính chất ng việc:
-QC: Thường làm việc trong nhà, không bao giờ tiếp xúc trực tiếp
vi khách hàng
-PR: Thường làm việc bên ngoài, tiếp xúc với mọi đối tượng.
Trên đây là toàn bộ những đim khác biệt giữa PR và QC. …..
Đây chỉ là những ý cơ bản nhất trong bai.. có j thiếu sót, mi ng` bổ sung
….