Phân biệt PR và Quảng cáo<br />
PR và Quảng cáo là hai lĩnh vực rất khác nhau nhưng lại hay bị coi là giống<br />
nhau, thậm chí bị coi là một. Vậy làm thế nào để phân biệt được như thế nào<br />
là Pr, như thế nào là Quảng cáo, hôm nay chúng tôi sẽ làm rõ về 2 lĩnh vực<br />
này để các bạn có thể hiểu thêm về nó và không bị nhầm lẫn giũa chúng vs<br />
nhau.<br />
Trước hết, về định nghĩa:<br />
có rất nhiều định nghiã về Pr,<br />
Theo Học Viện Quan Hệ Công Chúng (IPR) : “Quan Hệ Công Chúng là những nỗ<br />
lực liên tục để thiết lập kế hoạch và duy trì liên tục nhằm xây dựng và giám sát<br />
những thiện chí cũng như sự thấu hiểu giữa một tổ chức với cộng đồng của nó.”<br />
<br />
Theo Edward L.Bernays: “ QHCC là nỗ lực, bằng thông tin, thuyết phục và<br />
thích nghi, nhằm thúc đẩy sự ủng hộ của công chúng đối vs 1 hđộng, sự<br />
nghiệp, phong trào hoặc thể chế”..<br />
1 số định nghĩa của Frank Jefkins , Tuyên bố Mexicô ….<br />
Ta có thể hiểu: “Pr là việc quản lý truyền thông nhằm xây dựng, duy trì mối<br />
quan hệ tốt đẹp giữa một tổ chức, một cá nhân vs công chúng của họ. Từ đó<br />
mà tạo ra hình ảnh tố đẹp, củng cố uy tín, tạo dựng niềm tin và thái độ của<br />
công chúng vs tổ chức và cá nhân theo hướng có lợi nhất”<br />
Quảng cáo:<br />
Theo Philip Kotler: “ Quảng cáo là những hình thức truyền thông không trực<br />
tiếp, được thực hiện thông qua những phương tiện truyền tin phải trả tiền và<br />
xác định rõ nguồn kinh phí”<br />
Như vậy, Quảng cáo và Pr giống nhau ở chỗ đều là một quá trình truyền<br />
thông đến công chúng nhằm giói thiệu hàng hóa dịch vụ, hnhf ảnh của một<br />
tổ chức, doanh nghệp. Đó là quá trình đưa các thông điệp qua các phương<br />
tiện truyền tin tác dộng vào đối tượng, tạo nên tình cảm và ấn tượng tốt đẹp<br />
trong họ, củng cố niềm tin và thúc đẩy hành động có lợ cho người đưa thông<br />
tin.<br />
<br />
Tuy nhiên ta có thấy rõ điểm khác biệt giửa Pr vs QC như sau:<br />
1. Mục đích, chức năng nhiệm vụ:<br />
<br />
-QC: Đưa thông tin làm thay đổi hành vi của người tiêu dùng, để<br />
họ trở thành khách hàng của mình. Nhằm kích thích tiêu thụ sản<br />
phẩm, hàng hóa, dịch vụ và tăng cường khả năng cạnh tranh cho<br />
doanh nghiệp.<br />
-PR: Đưa thông tin làm thay đổi nhận thức của công chúng về<br />
doanh nghiệp. Xây dựng và bảo vệ danh tiếng, uy tín cho các tổ<br />
chức<br />
2. Tính qua lại của thông tin:<br />
-QC: Truyền tải thông tin từ nhà sản xuất, knh doanh đến khách<br />
hàng mục tiêu. Quá trình thông tin mang tính chất một chiều.<br />
-PR: Thông tin liên quan đến toàn bộ hoạt động giao tiếp đối nội,<br />
đối ngoại của một tổ chức, có tầm bao quát rộng hơn và thông tin<br />
mang tính hai chiều<br />
<br />
3. Tính trung thực của thông tin:<br />
-QC: Thông tin của chính các nhà kinh doanh nói về mình, mang<br />
tính thương mại.Có những thông tin không đáng tin cậy.<br />
-PR: Thông tin là của bên thứ 3, của giói truyền thông mói về tổ<br />
chức nên nó mang tính gián tiếp và phi thương mại. Có độ tin cậy<br />
cao hơn<br />
4. Hình thức truyền tải thông tin:<br />
-QC: Linh hoạt, đa dạng, rất phong phú, phát huy được tính sáng<br />
tạo của người làm Quảng cáo<br />
-PR: Thông tin mang tính chuẩn mực và nghiêm túc, phát huy<br />
được khả năng nắm bắt thông tin và tạo ra dư luận của ngươi làm<br />
PR.<br />
5. Sự kiểm soát thông tin:<br />
-QC: Có thể kiểm soát thông tin được một cách dễ dàng để đảm<br />
bảo tính thống nhất khi truyền tin trên các phương tiện khác nhau.<br />
Doanh nghiệp hay công ty có quyền quyết định thời điểm, nội<br />
<br />
dung và cách thức thông điệp quảng cáo được phát đến công<br />
chúng.<br />
-PR: Không kiểm soát được thông tin. Mặt khác thông tin thường<br />
thiếu nhất quán, do nhiều người tiếp cận thông tin theo các góc độ<br />
và quan điểm khác nhau.<br />
6. Chi phí:<br />
-QC: Là hình thức truyền thông phả trả tiền, chi phí cho hoạt động<br />
quảng cáo rất tốn kém<br />
-PR: Là hình thức truyền thông không phải trả tiền, chi phí cho<br />
hoạt động PR đỡ tốn kém hơn.<br />
7. Thời hạn:<br />
-QC: Được lặp lại nhiều lần nhằm củng cố niềm tin khách hàng<br />
-PR: Thông tin không được lặp lại nhiều lần nên thiếu tính khắc<br />
họa.<br />
8. Đối tượng sử dụng:<br />
-QC: Chủ yếu dành cho các doanh nghiệp<br />
- PR: Có thể sử dụng cho tất cả các tổ chức, cá nhân.<br />
<br />
9. Đối tượng tác động:<br />
-QC: Thông tin hướng tới một nhóm khách hàng mục tiêu cụ thể.<br />
-PR: Thông tn lan tỏa đến nhiều đố tượng công chúng rộng rãi<br />
(nhân viên, nhà đầu tư, nhà cung cấp, nhà phân phố, cộng đồng…).<br />
10. Quy mô:<br />
-QC: Quy mô nhỏ hơn, thường chỉ quảng cáo cho một lĩnh vực,<br />
một sản phẩm.<br />
-PR: Quy mô rộng, có tầm bao quát hơn.<br />
11. Hiệu quả:<br />
-QC: Thường thấy trực tiếp và nhanh hơn.<br />
-PR: Không thể đo trong tức thì.<br />
12. Mối quan hệ với khách hàng:<br />
-QC: Thường chỉ quan tâm đến khách hàng trực tiếp.<br />
-PR: Quan tâm đến cả mối quan hệ xung quanh đó, hoạt động trước<br />
và sau bán hàng<br />
13. Tính chất công việc:<br />
-QC: Thường làm việc trong nhà, không bao giờ tiếp xúc trực tiếp<br />
với khách hàng<br />
-PR: Thường làm việc bên ngoài, tiếp xúc với mọi đối tượng.<br />
Trên đây là toàn bộ những điểm khác biệt giữa PR và QC. …..<br />
<br />
Đây chỉ là những ý cơ bản nhất trong bai.. có j thiếu sót, mọi ng` bổ sung<br />
….<br />
<br />