Bé gi¸o dôc
vµ ®µo t¹o
Häc viÖn chÝnh trÞ - hµnh chÝnh
quèc gia hå chÝ minh
häc viÖn hμnh chÝnh
Hoμng mai
Ph©n cÊp qu¶n lý nh©n sù
hμnh chÝnh nhμ níc ë viÖt nam
Chuyªn ngµnh: Qu¶n lý hµnh chÝnh c«ng
M· sè: 62 34 82 01
Tãm t¾t LuËn ¸n tiÕn sü
Qu¶n lý hμnh chÝnh c«ng
Hμ Néi - 2010
LuËn ¸n ®îc hoμn thμnh t¹i
Häc viÖn Hμnh chÝnh
Ngêi híng dÉn khoa häc: PGS.TS Vâ Kim S¬n
Nguyªn Trëng khoa Tæ chøc vµ qu¶n lý nh©n sù,
Häc viÖn Hµnh chÝnh
Ph¶n biÖn 1: GS.TS Ph¹m Hång Th¸i
§¹i häc Quèc gia Hµ Néi
Ph¶n biÖn 2: PGS.TS NguyÔn V¨n §éng
Trêng §¹i häc LuËt Hµ Néi
Ph¶n biÖn 3: TS Thang V¨n Phóc
Bé Néi vô
LuËn ¸n ®îc b¶o vÖ tríc Héi ®ång chÊm luËn ¸n cÊp Nhµ níc häp t¹i
Häc viÖn Hµnh chÝnh.
Vµo håi: 9 giê 00 ngµy 29 th¸ng 5 n¨m 2010.
Cã thÓ t×m hiÓu LuËn ¸n t¹i:
- Th viÖn Quèc gia
- Th viÖn Häc viÖn Hµnh chÝnh.
PHN M ĐẦU
1. Tính cp thiết ca đề tài
Xu thế chung hin nay, các quc gia trên thế gii đều tiến hành ci
cách nhm làm tăng hiu lc và hiu qu ca nn hành chính công. Phân
cp qun lý hành chính nhà nước là mt xu hướng tt yếu đối vi hu hết
các quc gia nhm ci thin hiu qu ca vic cung cp dch v công; nâng
cao cht lượng qun lý nhà nước bng cách trao quyn nhiu hơn cho các
cp chính quyn địa phương. Phân cp qun lý nhà nước được din ra trên
nhiu lĩnh vc khi người ta cho rng thc cht ca phân cp là chuyn giao
bt thm quyn cho cp dưới và đồng thi vi nó là chuyn giao v ngun
lc tài chính và nhân s để đảm bo thc hin thm quyn. Như vy phân
cp v nhân s là mt ni dung đặc bit quan trng và cũng rt phc tp
trong phân cp qun lý hành chính nhà nước.
Thc tin Vit Nam, vic hoàn thin cơ chế, đổi mi công tác qun
lý cán b, công chc trong đó đẩy mnh phân cp qun lý nhân s hành
chính là mt trong nhng nhim v được đề ra trong Văn kin đại hi
Đảng toàn quc ln th IX, X và được c th hoá trong Chương trình ci
cách hành chính nhà nước giai đon 2001-2010 ca Chính ph. Trong
nhng năm qua, mt s ni dung qun lý nhân s đã được đẩy mnh phân
cp cho chính quyn địa phương. Tuy nhiên, so vi yêu cu ci cách hành
chính vn đặt ra nhiu vn đề cn gii quyết như phân định rõ hơn gia
trách nhim gia Đảng vi Nhà nước và gia các cp hành chính trong
qun lý nhân s hành chính nhà nước (HCNN). Vì vy, vic nghiên cu v
phân cp qun lý nhân s trong h thng HCNN là rt cn thiết.
2. Mc đích nghiên cu ca đề tài
Đề tài mong mun góp phn gii quyết mt s vn đề lý lun và thc
tin v phân cp qun lý nhân s HCNN. T đó đề xut các gii pháp tng
th nhm đẩy mnh phân cp qun lý nhân s hành chính nhà nước. Đặc
bit kiến ngh gii pháp c th thông qua vic xây dng mô hình phân cp
qun lý nhân s HCNN, trong đó xác định rõ vai trò, thm quyn ca ba
nhóm ch th: Đảng cng sn Vit Nam; cơ quan qun lý nhà nước đối vi
nhân s HCNN và cơ quan trc tiếp s dng nhân s.
3. Đối tượng và phm vi nghiên cu
Đối tượng nghiên cu ca lun án là phân cp qun lý nhà nước đối
vi nhân s trong h thng hành chính nhà nước.
Phm vi nghiên cu: Lun án ch nghiên cu vn đề phân cp qun lý
vi công chc hành chính - nhóm đối tượng đặc bit làm vic trong h
thng HCNN ch không nghiên cu vic phân cp qun lý đối vi cán b
(nhng người hình thành do bu c) và nhân viên làm vic theo chế độ
hp đồng (do B lut lao động điu chnh).
-2 -
Đề tài tp trung đánh giá thc trng phân cp qun lý nhân s HCNN
trên 4 nhóm ni dung cơ bn sau đây: phân cp trong tuyn dng nhân s
HCNN; trong s dng, b nhim nhân s HCNN; trong đào to, bi dưỡng
nhân s HCNN và trong đánh giá nhân s HCNN trong giai đon 1998
đến 2008 (10 năm thc hin Pháp lnh Cán b, công chc năm 1998).
4. Phương pháp nghiên cu
Da trên cơ s, nn tng nhn thc ca ch nghĩa duy vt bin chng
và ch nghĩa duy vt lch s; tư tưởng H Chí Minh và các quan đim,
đường li, ch trương, chính sách pháp lut ca Đảng và Nhà nước ta v
phân cp qun lý nhân s hành chính nhà nước. Đồng thi tác gi còn s
dng các phương pháp c th như: Phương pháp thng kê; Phương pháp
lch s; Phương pháp chuyên gia; Phương pháp phân tích, tng hp và
Phương pháp điu tra xã hi hc qua phát phiếu điu tra và phng vn sâu.
Trong quá trình nghiên cu thc chng, tác gi thiết kế 4 mu Phiếu
xin ý kiến dành cho các ch th qun lý nhân s HCNN ti 4 cp: cp B,
cp tnh, cp huyn và cp xã các địa phương đại din cho các khu vc địa
lý (Bc, Trung, Nam) và trình độ phát trin kinh tế, xã hi khác nhau (mc
độ phát trin cao; trung bình và thp).
5. Đim mi ca lun án
Lun án đạt được mt s đim mi sau:
- Da trên lý thuyết v qun lý nhân s và phân cp qun lý nhà nước
để đưa ra cách tiếp cn v phân cp qun lý nhân s hành chính nhà nước.
Đây là mt lĩnh vc chưa được nhiu nhà khoa hc nghiên cu. Tác gi đã
phân tích khái nim, tính tt yếu khách quan ca phân cp qun lý nhân s
HCNN. Phân cp qun lý nhân s HCNN được xem xét gn lin vi b
máy HCNN các cp và các ni dung ca qun lý nhân s.
- Tác gi xây dng lý thuyết riêng v phân cp qun lý nhân s
HCNN phng theo mô hình thác nước trên nn lý thuyết chung v qun lý
nhân s và phân cp qun lý nhân s HCNN. Đã làm rõ cơ s xác định
thm quyn cn phân cp cho cp dưới là thc tin phân cp cũng như
năng lc và mong mun ca cp dưới trong tiếp nhn thm quyn.
- Qua vic nghiên cu kinh nghim phân cp qun lý nhân s hành
chính nhà nước ca mt s nước trên thế gii, tác gi đã rút ra mt s bài
hc kinh nghim có th áp dng vào điu kin c th ca Vit Nam.
- Đánh giá thc trng vic phân cp qun lý nhân s hành chính nhà
nước đối vi 4 ni dung: tuyn dng, s dng, phát trin và đánh giá trên
c hai trng thái "tĩnh" và "động" đó là nhng qui định ca pháp lut v
nhim v, quyn hn ca các cơ quan trong qun lý nhân s và vic phân
cp qun lý nhân s HCNN trên thc tế ca các B, ngành và địa phương.
-3 -
- Đề xut gii pháp tng th đẩy mnh phân cp trên các mt như:
thay đổi nhn thc; hoàn thin h thng pháp lut v qun lý nhân s
HCNN; đảm bo các điu kin để thc hin chc năng qun lý nhân s
HCNN cho các cơ quan HCNN sau khi phân cp và tăng cường phi hp
và giám sát hot động qun lý nhân s HCNN sau phân cp.
Đồng thi kiến ngh xây dng mô hình phân cp qun lý nhân s
HCNN Vit Nam và coi đó như mt gii pháp c th. Trong mô hình đã
làm rõ vai trò ca ba nhóm ch th là: Đảng Cng sn Vit Nam; các cơ
quan qun lý nhân s Trung ương, địa phương và cơ quan trc tiếp s
dng nhân s hành chính nhà nước. Trong đó tác gi đề xut xu hướng
“phân cp trn gói” nhm tăng tính ch động và t quyết trong qun lý
nhân s bng vic trao nhiu quyn hơn cho các cơ quan hành chính nhà
nước trc tiếp s dng cán b, công chc.
6. Kết cu ca lun án
Kết cu lun án gm Phn m đầu; Phn tng quan nghiên cu liên
quan đến ni dung đề tài; Phn ni dung và Phn kết lun. Ngoài ra còn có
phn ph lc và Danh mc tài liu tham kho, c th như sau:
Phn m đầu
Phn tng quan nghiên cu liên quan đến ni dung đề tài
Phn ni dung:
Chương I: Cơ s khoa hc ca phân cp qun lý nhân s hành chính
nhà nước;
Chương II: Thc trng phân cp qun lý nhân s hành chính nhà
nước Vit Nam;
Chương III: Gii pháp đẩy mnh phân cp qun lý nhân s hành
chính nhà nước Vit Nam thi gian ti
Phn kết lun