L p: ĐH01 – QTKD1

NHÓM 5

Ấ Ệ

PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ, Đ  Ề XU T GI I PHÁP HOÀN  Ế ƯỢ Ủ C C A  THI N CHI N L Ả CÔNG TY B O HI M IAI

Gi ng viên: Nguy n Bá Huy

ị Trác Th  Hoài An

Nguy n Ng c Hà

Hoàng Ng c Anh

Lê Th  Hoàng Hà

ễ Ph m Nguy n Tu n  Anh

ễ Nguy n Th  Thu  Hi nề

ị Nguy n Th  Ng c Ánh

ị ệ Tr n Th  Di u Linh

ọ ư

Nguy n Thùy Dung

Nguy n Ng c L u

Nguy n Qu c Thái

La Kim Ph ngụ

D ngươ

M C L C

Ế ƯỢ

PHÂN TÍCH CHI N L Ệ C KINH  Ể Ả Ạ Ủ

Ầ PH N 1:  DOANH HI N T I C A CÔNG TY B O HI M  CHÂU Á (IAI)

o Gi

ớ ệ i thi u công ty IAI.

ệ ạ ủ ộ ọ o Tình hình h at đ ng hi n t i c a IAI.

ự c trong quá trình th c thi

ể ả ữ o Nh ng m t đ t đ ế ượ ủ chi n l ặ ạ ượ c c a công ty b o hi m Châu Á (IAI).

ự ế ế ạ

ể ả ữ o Nh ng h n ch  trong quá trình th c thi chi n  ượ ủ c c a công ty b o hi m Châu Á (IAI). l

M C L C

Ế ƯỢ ĐÁNH GIÁ CHI N L

Ạ Ủ Ả

Ầ PH N 2:  C KINH DOANH  Ể Ệ HI N T I C A CÔNG TY B O HI M CHÂU Á (IAI)

o S  g n k t gi a s  m nh và quá trình th c thi chi n

ữ ứ ệ ự ế ế

ự ắ c.ượ l

o Tính hi u qu  c a chi n l

ả ủ ế ượ ệ ớ ố c trong m i quan h  v i

ệ ườ môi tr ng bên trong và bên ngoài.

o Các khó khăn t

ừ ế ế ượ ủ c c a

ườ ạ ớ công ty v i môi tr ắ  quá trình g n k t chi n l ng c nh tranh.

M C L C

Ả Ấ Ệ Đ  XU T GI I PHÁP HOÀN THI N

Ầ Ề PH N 3:  Ủ Ế ƯỢ C KINH DOANH C A CÔNG TY B O  CHI N L HI M CHÂU Á (IAI)

ấ ứ ạ ủ ề ầ o Đ  xu t S  m ng và t m nhìn c a công ty IAI.

o Các gi

ả ể ự ế ượ ệ i pháp đ  th c hi n chi n l c.

GI

I THI U CÔNG TY IAI

a. Quá trình hình thành:

GI

I THI U CÔNG TY IAI

b. M c tiêu c a IAI trong nh ng năm t

i:

ụ ạ M c tiêu dài h n

• Xây d ng IAI thành th

ự ươ ệ ạ ng hi u riêng và m nh.

• Đáp  ng t

ứ ố ể ả ấ ầ t nh t nhu c u b o hi m.

• Luôn đ m b o kh  năng tài chính.

ả ả ả

ợ ế ạ ề ự • Xây d ng các l i th  c nh tranh mang tính lâu b n.

• H p tác v i các Công ty b o hi m khác trên th  tr ự

ớ ể ả ị ườ

ị ườ ủ ể ng  ả ng b o

ợ ể đ  cùng đóng góp vào s  phát tri n c a th  tr ể hi m VN.

ụ ể ụ M c tiêu c  th  :

• Trong 5 năm t

ế ụ ẩ ạ

ậ ệ ầ ị

ạ ộ ụ

ệ ả ả

ậ ợ

ủ ở ữ ố ớ i (2014­2018) công ty ti p t c  đ y m nh  ợ tăng doanh thu, l i nhu n và th  ph n; chuyên nghi p hóa  ệ ho t  đ ng  nghi p  v ,  bán  hàng,  chăm  sóc  khách  hàng;  ỉ ự nâng  cao  năng  l c  tài  chính,  hi u  qu   qu n  lý.  Các  ch   tiêu  chính  tăng  bình  quân  :  doanh  thu  30%;  l i  nhu n  20%; v n ch  s  h u 10%.

ệ ệ ố ả

ị ộ ộ ự ủ ể ế

• Hoàn thi n chính sách qu n tr  n i b  và h  th ng chính  sách, quy ch , quy trình nhân s , c ng c  và phát tri n  ạ m ng l

ệ ố ố ệ ướ i, nâng cao h  th ng công ngh  thông tin.

ấ ả ế ẩ

• Cung c p s n ph m đ n khách hàng c a ngân hàng Công  ướ ạ t c  chi nhánh

ủ ế ấ ả ạ i đ i lý đ n t

ng, m  r ng m ng l ả ướ ươ th trên c  n ở ộ c.

• Nâng  cao  th   ph n  trong  th   tr

ị ườ ầ ị ả ể ng  b o  hi m  phi  nhân

th . ọ

Ạ Ộ TÌNH HÌNH HO T Đ NG HI N T I

ơ ồ ổ ứ ủ

a. S  đ  t

ch c c a công ty IAI:

ị ườ

ạ ộ ể ng b o hi m chung :

b. Tình hình ho t đ ng :   Th   tr

ạ ộ Tình hình ho t đ ng c a IAI t

2010 – 2013:

10

9

8

7

6

5

4

3

2

1

0

Ế ƯỢ

PHÂN TÍCH CHI N L

C KINH DOANH

ế ượ

A. Phân tích chi n l

c theo mô hình Delta:

Khách hàng m c tiêu:

ệ ạ

ủ Khách hàng m c tiêu c a IAI là các cá nhân,  ố   ch c  đang  sinh  s ng  và  làm  vi c  t t  i

ệ i  Vi ố ạ t là các khách hàng có vay v n t

ươ

ứ ổ t Nam, đ c bi Ngân hàng công th

ng Vi

t Nam.

ệ ố

ố ị

C  đ nh h  th ng:

ấ ượ

Ch t l

ụ ng d ch v .

Kênh phân ph i.ố

ị ườ

Th  tr

ụ ng m c tiêu.

ươ

Công tác xây d ng th

ng hi u.

ị ố

T m nhìn, giá tr  c t lõi

-

KH: “chúng tôi luôn bên b n và vì b n”

-

ạ ả

ụ ố

Mang l

i s n ph m , d ch v  t

t nh t

-

Ph n đ u thành cty BH chuyên nghi p

-

ự ượ

Xây d ng và l c l

ng

lao đ ng ộ

Xác đ nh v  trí c nh tranh

ơ ấ

C  c u ngành

-

ầ ư

Đ u t

góp v n các doanh nghi p khác

-

ị ườ

Th  tr

ng b o hi m phát tri n

-

ầ ư ổ

ế

Đ u t

ố ế ủ  c  phi u trái phi u,  y thác cho vay v n

-

C nh tranh ngày càng nhi u

-

ả ủ

thác cho vay

ạ ả

ề ­        Cung c p nhi u lo i s n ph m

ả ị Th  ph n còn th p, đ m b o đ  tài chính  v nố

ạ ộ

ế ượ ặ ụ

ế

L ch ho t đ ng chi n l

c đ t m c tiêu đ n 2018

ả ạ ộ

ổ ớ

ả ế

-

ệ ố

ố ộ

-

-

ệ ố

Đ i m i và c i ti n  ạ Nâng cao đào t o chuyên môn  ụ ả ế Liên t c c i ti n h  th ng thông tin

-

Hi u qu  ho t đ ng  H  th ng kênh phân ph i r ng trên 63 t nh  thành 161 chi nhánh

Ch n khách hàng m c tiêu ữ Doanh nghi p, cá nhân, đ t bi ươ ố ạ ườ

ụ ệ t là nh ng  ng

i nhân hàng Công th

i có vay v n t

ng

ế ượ

ồ B ng đ  chi n l

c

ọ ỏ

4 quan đi m : Tài chính, Khách hàng, Quy trình, H c h i và phát  tri n ể

ế ượ

ưở

Chi n l

c tăng tr

ng

ế ượ

Chi n l

ấ c năng su t

PHẠM VI TÀI CHÍNH

Giá trị Cổ Đông dài hạn (Mọi hoạt động đều thông qua Hội đồng Quản trị)

ở ộ

ế ượ

c công ty theo mô hình

ả ố V n đ m b o,  ủ ả đ  kh  năng tài  chính

ấ ử Hi u su t s   dung ngu n ồ ố ổ v n  n đ nh

M  r ng thi  ườ ng thu hút  tr các khách  hàng

Khách hàng  ượ ưở c h đ ng  ụ ị d ch v  cao,  uy tín

ế ượ

B. Phân tích chi n l chi n l

c:

GIÁ TRỊ CHÀO ĐẾN KHÁCH HÀNG

TÍNH NĂNG đầy đủ, phù hợp

GIÁ CẢ tùy thuộc vào hàng hóa

CHỌN LỌC phân loại có hệ thống

DỊCH VỤ hướng KH đến SP tốt nhất

THƯƠN G HIỆU TH riêng chưa có, phải xây dựng

PHẠM VI KHÁC H HÀNG

ĐỐI TÁC hợp tác vơi Munich Re, Toa Re,…

KHẢ NĂNG công tác bồi thường, giải quyết rủi ro ẩ

M i quan h

CHẤT LƯỢN G nâng cao chất lượng phục vụ KH ủ ả Thu c tính c a s n ph m

Hình  nhả

Quy trình qu n lý KH

ả Quy trình qu n lý ho t  đ ngộ

Quy đ nh và quy trình  XH

-

-

ẹ ố

ơ

-

ớ ờ ố

PHẠM VI QUY TRÌNH

Chăm lo t

i đ i s ng

ề ệ ố ố

-

ấ ậ ể

ư ả

xã h iộ

ệ ớ

Chú tr ng h n v  h  th ng  ự qu n lý, xây d ng m i quan  h  v i KH

ổ Quy trình đ i m i  ả H  th ng c nh báo r i ro  còn b t c p   phát tri n SP b o hi m  m i.ớ

ụ ể Có quy trình c  th   Ch a có quy trình  qu n lý chi nhánh h p  lý

ươ

Ch

Chi n l

c

Ế Ố T O K T N I

ng trình  ổ ổ

ế ượ         CNTT

ế ượ Chi n l c       ọ         h  công  vi cệ

thay đ i t ch cứ

Ạ Ự Ẵ T O S  S N  SÀNG

ố ổ ứ

ự V n nhân l c

V n thông tin

V n t

ch c

­

­

­

ậ ố

t

­

­

PHẠM VI HỌC HỎI & PHÁT TRIỂN

­

­

ươ

ưở

ư

ng th

ả ệ ố ậ

ư ố ả

­

Đào t o kĩ năng bán hàng  ư Trình đ  chuyên môn ch a cao  Chính sách l ng ch a  h p líợ

t   ch c các

­

ủ Nguyên t c vàng c a thu t đ i nhân  ạ ử ế x  th  cho l nh đ o và nhân viên ư ệ ả Kh   năng  làm  vi c  nhóm  ch a  t ứ nên c n đào t o kĩ năng, t cu c thi cho nhân viên  tham gia

ố ệ Qu n lý tuy t m t thông tin t t,  H  th ng thông tin ch a t ư ậ ệ c p nh t ch a hi u qu .  ấ ổ ề Ph n m m b t  n  ồ ả Công tác ph n h i ch a t

ư ố t

ế ượ

c canh tranh theo mô

C. Phân tích chi n l hình c a Michael E.Porter

:

Ủ Ề

ơ ừ ố

ủ ạ

đ i th  c nh

Nguy c  t tranh

CÁC Đ I TH  TI M  Ẩ N (AIG, AAA,MIC…  i.) ớ và các công ty môi gi

ươ

ượ

ng l

ng c a

ươ

ượ

ng l

ng c a

Đ I TH  TRONG NGÀNH

ả ườ

Kh  năng th ng

i bán

Ủ ả (B o Vi

t, B o Minh,

ả ườ

Kh  năng th ng

i mua

ƯỜ

NG I MUA ( Khách hàng  ớ ươ t ng tác v i  Ngân hàng công

ươ

th

ng )

ớ ệ petrolimex,Liberty,…v i vi c  ở ộ ệ ể gi m giá, m  r ng đi u ki n  ụ ợ ổ h p đ ng, d ch v )    Ự S  TRANH ĐUA GI A  CÁC DOANH NGHI P Ệ HI N CÓ TRONG  NGÀNH

NHÀ CUNG C P Ấ ả (nh ng nhà tái b o  ệ ể hi m chuyên nghi p,  cung c p kh  năng  ủ r i ro vs doanh  ả nghi p b o hi m)

Ủ Ề Ẩ

-

ẩ ơ ừ ả Nguy c  t  s n ph m và d ch ế  v  thay th

ạ ng hi u

CÁC Đ I TH  TI M  N  BH Cathay, MSIG  ẩ ả S n ph m đa d ng  ươ ệ - Uy tín, th

ố ủ ạ

* B ng cho th y các đ i th  c nh tranh trong ngành v i IAI :

ế ố

STT

Các y u t

thành công

IAI

B oả Minh

B o ả tệ Vi

H NG Ạ

H NG Ạ

H NG Ạ

ươ

1 Uy tín th

ng hi u

ĐI M Ể QUAN  TR NGỌ 0.33

ĐI M Ể QUAN  TRONG  0.44

M c ứ đ  ộ QUAN TR NỌ G 0.11

ĐI M Ể QUAN  TR NGỌ 0.33

3

3

4

2

0.1

0.4

4

3

3

0.3

0.3

0.1

0.3

3

3

4

0.4

0.3

ả ậ

4

0.07

0.14

2

2

3

0.21

0.14

0.11

0.44

4

3

4

0.44

0.33

Kênh phân ph i qua ngân  hàng  ả ậ 3 Kh  năng nh n b o hi m  ả Kh  năng tiêp nh n khách  hàng  ả ả

5 Kh  năng tài chính  ế

t khác

6

0.08

0.16

2

3

3

0.24

0.24

ụ ả

ng d ch v  b o

7

0.11

0.33

3

3

4

0.44

0.33

ể ả

8

0.07

0.14

2

4

3

0.21

0.28

9

0.08

0.08

1

3

3

0.24

0.24

ị ườ ủ

ẩ ả ẩ ả

Kh  năng nh n bi ề hàng ti m  năng ấ ượ Ch t l hi m ể ứ Nghiên c u & phát tri n s n  ớ ph m m i  ủ ả Kh  năng c nh tranh c a s n  ớ ph m m i trên th  tr ng  10 Kh  năng đánh giá r i ro

11 Chính sách marketing  Ổ T NG C NG

0.09 0.08 1

0.18 0.16 2.66

2 2

3 4

4 3

0.36 0.24 3.52

0.27 0.32 3.08

ị ầ ủ

ệ ả

ọ * Th  ph n c a các doanh nghi p b o hi m phi nhân th   2013:

ơ ừ ả

* Nguy c  t

ế  s n ph m thay th :

ủ ế

ạ ệ

Do s n ph m b o hi m phi nhân th  không có tiêu chu n,  ị t nhi u, c nh tranh ch  y u v n là các d ch  i thông

ủ ả

ả ẩ

ả ả ệ không có s  khác bi ẩ ụ v  kèm theo s n ph m, thêm vi c khách hàng v n xem l ủ ạ ừ ố  đ i th  c nh tranh trong ngành.  tin c a s n ph m t

ậ ư

ụ ố

t là  ủ ạ

ẩ ầ ủ

Vì v y đ a ra s n ph m m i kèm theo gói d ch v  t ng phát tri n hàng đ u c a công ty tránh các đ i th  c nh

ướ h tranh.

Ơ Ộ

C  H I (O)

THÁCH TH C (T)

­

ị ườ

Ứ ng c nh tranh gay g t,

­

­

ướ

c  tăng

­

trong n ng BH 2013 có nhi u

­

ụ ợ ả

­

­

­

­

ng cao  ậ ổ

i

ệ ố ư

­

­

SWOT

ư ở ộ ề

ớ ỏ

­

ả i dân nâng cao ể

­

ườ

ng

i bão lũ x y ra th

D. Phân tích chiến lược theo ma trận Swot:

­

ứ ườ ệ ố ệ ồ

ượ ư ồ

ầ ư Đ u t ị ườ Th  tr ở ắ kh i s c ư ợ ủ D  n  c a ngân hàng công  ươ th ậ ợ ị Pháp lu t  n d nh t o thu n l cho BH phi nhân tho phát tri nể Ý th c tham gia b o hi m cùa  ng H  th ng ki m soát  và công  ngh  thông tin đ c nâng cao Ngu n nhân l c d i dào

­

ệ ố

Th  tr không lành m nh ạ ệ ấ Xu t hi n nhi u công ty BH có ti m  năng ễ ạ i b o hi m di n ra m nh Tr c l ố ượ ị ườ  s  l ng ng DN kinh  Trên th  tr ầ ế ỗ doanh thua l  chi m g n 50% H  th ng bán hàng Bancassurance  ợ ch a thành công nh  mong đ i Các công ty BH m  r ng đi u  ả kho n, n i l ng đi u ki n tham gia  ể b o hi m. ạ Thiên t xuyên ẽ ở ậ H  th ng pháp lu t còn nhi u k  h

Ế ƯỢ

Ế ƯỢ

CHI N L

C S­O

CHI N L

C S­T

­

­

ấ ượ

­

ứ ượ

t  c khách hàng tìm

ệ ư ượ ệ ng hi u, c i t

­

ng, ch t l ả ổ ạ ộ  l ự ể ạ

i đ  thâm nh p

­

ướ

ậ ợ ể ị ườ

ng n

ậ c

ệ ố ớ i b o hi m n

­

­

­

ướ

ể ể ả ả

­

­

ế ấ

ng,

ng và phát tri n

ố ế

ơ

ầ t đ n g n h n

­

­

ng d ch v  cao

ngo i c nh  nh

­

ạ ả ủ

ế ố ạ ộ

­

ậ ị ườ

ơ

CÁC ĐI M M NH (S) ị ế ự ộ Đ i ngũ nhân l c trang b  ki n  ứ ệ ụ ố th c chuyên môn, nghi p v  t ậ Nh n th c đ năng t v i các công ty  Có quan h  t ướ ể ớ ả c ngoài  môi gi ạ ố ạ Đa d ng kênh phân ph i, m ng  ắ ả ướ ướ ộ c  i r ng kh p c  n l ấ ượ ệ ươ ng hi u uy tín ch t l Th ạ ẩ ả s n ph m đ t chu n ISO  9001:2008  ị ấ ượ Ch t l ố ệ ố H  th ng an ninh thông tin t t ế ạ ự t, h n ch   Có năng l c tài chính t

Nhi u thu n l và khai thác th  tr ngoài.  ị ể Cũng c  phát tri n nâng cao v   th  trong n c  Ph n đ u thành công ty m nh  ấ ề ệ ố v  h  th ng thông tin, cung c p  ả s n ph m t khách hàng  ụ Áp d ng chính sách thâm nh p,  ng phát triên và khai thác th  tr

ng,  Hoàn thi n l c l ạ ươ i b  máy, lo i  th ớ ỏ ữ b  nh ng tiêu c c đ  c nh tranh v i  ủ ố các đ i th   Phát tri n và hoàn thi n chính mình ẩ Phát tri n s n ph m, nâng c p dich  ụ v , luôn đ m b o năng l c tài chính  ủ ể ạ ỏ ố đ  lo i b  đ i th . ị ườ ậ Thâm nh p th  tr ẩ ả s n ph m ế ạ H n ch  các y u t ưở ế ng đ n ho t đ ng c a công ty,  h ớ ớ ế ư ả đ a s n ph m m i đ n g n h n v i

m t kh  năng thanh kho n

các cá nhân và doanh nghi pệ

­

ị ườ

ế

Công tác th c hi n phân tích và

Chi m lĩnh th  tr

ng

ứ ố

nghiên c u t

t

Ơ Ộ

C  H I (O)

THÁCH TH C (T)

­

ị ườ

Ứ ng c nh tranh gay g t,

­

ướ

­

­

ầ ư ầ ư ướ

trong n  n

c  tăng c ngoài  tăng cao

­

­

ụ ợ ả

ng BH 2013 có nhi u

­

­

­

­

ng cao  ậ ổ

ệ ố ư

i

­

SWOT

­

ớ ỏ

ư ở ộ ề

­

­

ả i dân nâng cao ể

ườ

ng

i bão lũ x y ra th

­

­

CHI N L

C W­T

ĐI M Y U (W)

ượ ư ồ

ệ ố

Đ u t Đ u t h nơ ị ườ Th  tr ở ắ kh i s c ư ợ ủ D  n  c a ngân hàng công  ươ th ậ ợ ị Pháp lu t  n d nh t o thu n l cho BH phi nhân tho phát tri nể ứ Ý th c tham gia b o hi m cùa  ườ ng ệ ố H  th ng ki m soát  và công  ệ ngh  thông tin đ c nâng cao Ế ƯỢ CHI N L C W­O ồ Ngu n nhân l c d i dào

­

­

ư

c s  m nh, ch a

­

ơ

ề ệ ố

­

­

ề ề

­

­

­

ể ạ ự

ưở

­

ệ ạ

t h i còn

ng thi

i tái đ u

­

ư

ư

ả i r ng nh ng ch a qu n   các

ổ t, vi c trao đ i thông tin

­

­

ể ủ ề ủ

ạ ng, phát tri n

­

ư

ị ế ẩ ườ ớ ố

ệ ố ế ủ

ượ ứ ệ ư ề Ch a đ  ra đ ị ế ủ ị ẳ kh ng đ nh v  th  c a mình ứ ộ ủ M c đ  canh tranh v i các đ i th   ư khác ch a cao  ạ ộ Ho t đ ng marketing còn kém.  ườ Công tác b i th kém  ướ ộ ạ M ng l ệ ố lý t chi nhánh còn ch m ậ ả Ch a có h  th ng c nh báo s m  ậ đ  nh n bi t r i ro.

ị ườ

ạ ợ

ệ ở ộ

ng và t o l

i

Phát tri n h n v  h  th ng  ề thông tin, truy n thông, kênh bán  ạ ườ ế i tiêu dùng, c nh  hàng đ n ng ố ướ ơ ừ ủ tranh t ng b c h n đ i th ự ồ ố C ng c  ngu n nhân l c bên  ổ ơ ấ trong, thay đ i c  c u đ  hoàn  thi n. ệ ỉ Ch nh đ n và phát tri n  ầ Nâng t m v  th , đ y m nh  ồ công tác b i th ủ ạ c nh tranh v i đ i th   ậ Thâm nh p th  tr th  ế

Th  tr không lành m nh ạ ệ ấ Xu t hi n nhi u công ty BH có ti m  năng ễ ạ i b o hi m di n ra m nh Tr c l ố ượ ị ườ  s  l ng ng DN kinh  Trên th  tr ầ ế ỗ doanh thua l  chi m g n 50% H  th ng bán hàng Bancassurance  ợ ch a thành công nh  mong đ i Các công ty BH m  r ng đi u  ả kho n, n i l ng đi u ki n tham gia  ể b o hi m. ạ Thiên t xuyên Ế ƯỢ ẽ ở ậ H  th ng pháp lu t còn nhi u k  h   ể ạ ộ Phát tri n ho t đ ng maketing đ   ớ ớ ư ả đ a s n ph m m i t i khách hàng  ồ ả Chính sách đ m b o, nhi u ngu n  ợ ể i đ  thu hút nhân tài v  công ty. l ả ộ Hoàn thi n b  máy thông tin, qu n  ng  lý khách hàng đ  t o s  tin t ầ ở ạ kéo khách hàng quay tr  l ả ả ư , mua các s n ph m b o hi m  t ỉ Ch nh đ n và phát tri n  ế ở ượ V t qua tr  ngoai c a n n kinh t   ưở suy thoái,  nh h ng c a thiên tai,  ả vi c tham gia b o hi m ngày càng  m  r ng d a vào khung  pháp lý  đang hoàn thi n . ệ ố ị ế C ng c  v  th

Ạ ƯỢ

Ặ NH NG M T Đ T Đ

C TRONG QUÁ

Ế ƯỢ

Ữ TRÌNH TH C THI CHI N L

C  ể

Ự ế ượ ủ

Sau khi phân tích chi n l

ậ ướ ị ườ

ng phát tri n: ng

ng

ế ị ườ ể

ế ượ ế ượ ế ượ

c c a IAI ta nh n h ậ c thâm nh p, chi m lĩnh th  tr ể c phát tri n th  tr ố ỉ c ch nh đ n đ  phát tri n ệ ạ ủ

ế

c hi n t

ể ự ắ ướ

ự ế ủ

i c a công ty có s  g n k t gi a m c tiêu đ t  ng  phát  tri n  c a  ngành

c a  công  ty  và  xu  h

+ Chi n l +  Chi n l + Chi n l ế ượ Chi n l ra,  tình  hình  th c  t b o hi m. Năm ỉ Ch  tiêu

B o hi m phi nhân thọ ỷ ồ

đ ng)

(t

11,380,200

15,207,214

16,866,116

22,070,690

24,139,817

2011 2012 2013 2014 2015

ố ộ T c đ  tăng  ưở ng (%) tr

16.50% 22% 24% 32% 35%

Ế NH NG M T H N CH  TRONG QUÁ TRÌNH

Ế ƯỢ

C

Ặ TH C THI CHI N L ượ ứ ệ

ị ế ủ

ượ

ư

c  s   m nh  c a  riêng  mình,  còn  m n  v   th   c a

­ Ch a  đ   ra  đ công ty m . ẹ

ự ớ ố

ệ c đ u th c hi n còn khó khăn.  ủ ạ

ậ ệ Minh, B o Vi

ế

ả ộ ạ

ớ ớ

­ M c đ  c nh tranh, kh  năng ti p c n c a các s n ph m m i t

i

ướ ầ ư ­ T m nhìn đã có nh ng b ả ể ­ Kh   năng  nh n  b o  hi m  so  v i  đ i  th   c nh  tranh  chính  là  B o  ư t ch a cao. ả khách hàng ch a m nh.  ế

ươ

ư vào th

ư ạ ng hi u m nh t ưở

ệ ươ

ư

­ Chính sách l

ạ ng, th

ạ ộ ­ Ch a có k  ho ch c  th  trong ho t đ ng marketing, v n còn d a  ẹ  công ty m . ư ợ ộ ự

ụ ể ừ ng ch a h p lý; ch a có vi c trao đ i thông  tin  gi a  các  chi  nhánh,m c  đ   th c  hi n  và  ki m  tra  không  có,  vì  ậ v y có nh ng thông tin các chi nhánh không nh n k p th i.  ệ ị ườ

ậ ọ

ư

­ Thu th p thông tin trên th  tr

ư

ồ ủ

ị ố ng ch a chú tr ng và vi c công b   thông tin trên Website còn kém, kh  năng x  lý ch a cao. Vi c thu  ư th p ph n h i c a khách hàng ch a có.

Ế ƯỢ

PH N 2: ĐÁNH GIÁ CHI N L

C KINH

Ạ Ủ DOANH HI N T I C A CÔNG TY IAI

ế ượ ủ

ụ 1. S  g n k t gi a m c tiêu đ  ra và quá trình  c c a công ty IAI:

ự ắ ế ữ ự th c thi chi n l

ế ụ ệ

ợ ị

ự ứ ệ Do không có s  m nh rõ ràng, d a vào t m nhìn  ụ ượ c  m c  tiêu  và  slogan  c a  công  ty  chúng  ta  tìm  đ ệ ươ ủ c a  công  ty  là  xây  d ng  IAI  thành  th ng  hi u  ệ ọ ạ ể ả ạ t  i  Vi m nh  trong  ngành  b o  hi m  phi  nhân  th   t ượ i  th   canh  tranh  mang  c  các  l Nam;  xây  d ng  đ ấ ượ ề tính  lâu  b n:  ch t  l ng  d ch  v ,  h   th ng  phân  ph i. ố

ượ

ế ượ ủ Thông qua vi c phân tích chi n l ề ế ượ c các chính sách chi n l ẫ

ế

c c a công ty  ấ ta th y đ c đ  ra là phù  ự ợ h p, tuy nhiên quá trình th c thi v n còn g p nhi u  ạ h n ch .

ế ố

TT

Các y u t

bên ngoài

ứ ộ M c đ   quan tr ngọ

Phân  lo iạ

ố ể S  đi m  quan tr ngọ

ầ ư ướ

1 Đ u t

n

c ngoài tăng cao

0.09

4

0.36

ầ ư

ướ

ế

2

0.09

2

0.18

ượ

trong n T ng đ u t ệ khu công nghi p ngày càng đ

ạ c tăng m nh các khu ch  xu t,  ở ộ c m  r ng

ươ

ư ợ

ng cao

4

t Nam ch a đ ườ

5

0.12 4 0.48 c  trong  m i  ư ượ 0.1 3 0.3 ng  bên  trong  và  bên  0.11 0.33

3

6

ủ 3 D  n  tín d ng c a Ngân hàng Công Th ế ượ ả ủ ệ 2.  Tính  hi u  qu   c a  chi n  l ể ị ườ ệ c  ng b o hi m Vi Ti m năng th  tr ệ ớ quan  h   v i  môi  tr khai thác h tế ủ ngoài c a công ty ụ ườ Thiên tai lũ l ng xuyên di n ra  t th ộ ế ụ Th  tr ng lao đ ng thi u h t

0.07

0.07

1

ậ ợ

7 H  th ng pháp lu t ngày càng c i thi n t o thu n l

0.3

0.1

i

3

ị ườ a. Tính hiệu quả của chiến lược trong ệ ố ả

ệ ả

ộ ố ớ 8 K t thúc vi c b o h  đ i v i doanh nghi p b o hi m

0.3

0.1

3

cướ

ậ ệ ạ mối quan hệ với môi trường bên ngoài ể cho b o hi m phi nhân th  phát tri n ế ệ của công ty (EFE) trong n ả

ườ

0.07

0.14

i

2

ể 9 Ý th c tham gia b o hi m c a doanh nghi p và ng dân ngày càng nâng  cao

ị ườ

10 Th  tr

ng b o hi m ngày càng c nh tranh gay g t,

0.07

3

0.21

không lành m nh ạ

ượ

ế

11 L

ng doanh nghi p thua l

chi m g n 50%

0.08

2

0.16

T ng c ng

1

2.83

ế ố

TT

Các y u t

bên trong

ứ ộ M c đ   quan tr ngọ

Phân  lo iạ

ố ể S  đi m  quan tr ngọ

ạ ộ

ư ố

1

Ho t đ ng marketing ch a t

t

0.1

0.2

2

ệ ố

ư

2

H  th ng thông tin ch a hi u qu

0.07

0.14

2

3

L i th  th

công ty m

ng hi u m nh t

0.3

0.1

3

ị ế

4

0.1

4

ế ươ b. Tính hiệu quả của chiến lược trong ệ ụ ố

t

ướ ộ

5

ắ ả i r ng kh p c

0.1

4

6

ộ ứ Đ i ngũ nhân l c có s  trang b  ki n th c chuyên môn,  0.4 nghi p v  t mối quan hệ với môi trường bên trong ạ Đa d ng kênh phân ph i, m ng l 0.4 (IEF) cướ n ấ ượ Ch t l

ng  s n ph m, d ch v  cao

0.09

0.27

3

ệ ố

7

H  th ng an ninh thông tin t

t

0.07

2

0.14

ươ

ưở

ư

ế

8

Chính sách l

ng th

ng ch a khuy n khích nhân viên

0.08

1

0.08

ế ấ

9

t, h n ch  m t kh  năng thanh

0.11

3

0.33

ự Có năng l c tài chính t kho n ả

ơ ấ ổ ứ

ư ợ

10 C  c u t

ch c ch a h p lí

0.08

2

0.16

ế

11

ự ể S  hi u bi

t khách hàng ti m năng

0.1

4

0.4

T ng c ng

1

2.82

ế

quá trình g n k t chi n  ớ

ườ

3. Các khó khăn t ượ ủ l

c c a công ty v i môi tr

ắ ế ạ ng c nh tranh:

ể ọ ầ Th  tr

ả ồ ề ớ ị ườ ế ng b o hi m phi nhân th  đ y ti m năng  ề

ậ t

ế ữ ắ ủ

ượ ề ệ

ậ ễ ạ

ể ể ồ i c  h i tái h p đ ng t

ưở ả ộ ư ậ

ả ặ ẩ ủ ầ

ể ỏ ế ệ ạ ạ ộ ủ ủ luôn là mi ng m i ngon c a nhi u công ty m i gia  ệ ấ ự ố nh p và nh ng công ty lâu năm, cho th y s  kh c li ả c nó qu  là không  và gay g t c a nó. Chi m lĩnh đ ạ ễ d  dàng chút nào chính vì v y nhi u bi n pháp c nh  ư ụ ợ ả i b o  tranh không lành m nh đã di n ra nh   tr c l ả ả ệ hi m, các doanh nghi p tranh nhau gi m phí b o  ừ ợ ớ ơ ộ ng t hi m, …  nh h  khách  ể hàng, ho c tái b o hi m cho các công ty không đúng  ư ế tiêu chu n c a B  tài chính đ a ra, th m chí đ a đ n  ơ chi phí đ u vào tăng cao và khó ki m soát, gây nguy c   ụ ố t h i không  nh  đ n ho t đ ng c a  h t v n, gây thi

công ty.

Ề Ế ƯỢ

Ả Ầ PH N 3: Đ  XU T GI I PHÁP HOÀN THI N  C KINH DOANH C A CÔNG TY CHI N L

ệ ầ ủ

ứ ệ

ộ ấ ượ ả ẩ ả ạ t th c, ch t l

ế ệ ố ụ ị

“IAI  cam  k t  đem  l ẩ ự ể ự ủ ề ấ ứ ệ 1. Đ  xu t s  m nh và hoàn thi n t m nhìn c a công  ty  a. S  m nh: ồ ế i  cho  c ng  đ ng  nh ng  s n  ẩ ả ph m b o hi m thi ng, s n ph m chu n  m c thông qua h  th ng bán hàng và d ch v  khách hàng  ph  kín toàn qu c”.

ố ệ ầ b. Hoàn thi n t m nhìn: ủ ệ

ầ ng.

ầ ề ị ế ớ

ọ ố ẩ ả ẽ ở        T m nhìn c a IAI là s  tr  thành doanh nghi p hàng  ị ườ ẻ ầ  trên th  tr đ u v  th  ph n bán l ỗ ự ể ở        Đ n năm 2018 n  l c đ  tr  thành công ty BH l n,  ụ ị ớ v i các s n ph m và d ch v  Phi nhân th  t ấ t nh t.

ớ ế V i cam k t:

ớ ệ ả ẩ ữ i  cho  khách  hàng  nh ng  s n  ph m  ti n  ích

ố ng t nh t và ch t l

ể ứ

ụ ấ ượ ấ t nh t.  ả ầ ấ ố t nh t nhu c u b o hi m. ả ả ả ạ

• Mang  t ấ • Đáp  ng t ả • Luôn luôn đ m b o kh  năng tài chính. ệ • Áp d ng công ngh  qu n lý hi n đ i. • Xây d ng và phát tri n l c l ụ

ự ộ

ệ ng lao  đ ng có chuyên  ụ ụ i ích ạ ợ i l

ệ ể ự ượ ậ môn nghi p v  cao, t n tâm ph c v  và đem l ố t nh t cho khách hàng. t ợ ớ

ủ ể ị ườ ị ườ ể ng  đ   ng BH

• H p  tác  v i  các Công  ty  BH  khác  trên  th   tr ự cùng  đóng  góp  vào  s   phát  tri n  c a  th   tr Vi

ệ t Nam.

Ự V  NHÂN S  ­ NHÂN L C ệ

ề ấ ả ự i pháp th c hi n: 2. Đ  xu t gi

ạ ồ

Đào t o ngu n nhân  l cự

ể ế

ộ ố Hi u rõ tâm lý, quan  tâm đ n  cu c s ng nhân viên

ộ Nâng cao trình đ  nhân viên

Ự V  NHÂN S  ­ NHÂN L C

ượ

l

Tăng ch t ấ ờ ố ng đ i s ng  làm vi cệ

Khen th

ngưở

Tăng l

ngươ

ể ụ Tuy n d ng

Ơ Ấ Ổ

Ứ Ộ Ộ

C  C U T  CH C N I B , CHÍNH  SÁCH QU N LÝ

ự Xây d ng t

ổ ứ  ch c

Chính sách qu n líả

Ệ Ố

H  TH NG C  S  VÀ PHÁT TRI N

ƯỚ

Ơ Ở Ạ M NG L

I

ở ộ

M  r ng chi nhánh

Xây d ng tr  s  chính t ụ ở

ụ ở i Tp.  ủ HCM và tr  s  chi nhánh c a cty

ế ọ

T p trung vùng kinh t

tr ng đi m

Ệ Ợ QUAN H  H P TÁC

ự Tích c c tham gia hi p h i

ệ ộ c

các doanh nghi p n ạ ệ ệ ướ t Nam. ngoài t i Vi

ợ ạ ẩ Đ y m nh h p tác  ậ ộ ố ế  và h i nh p  qu c t ự ả trong lĩnh v c b o  hi m.ể

Ệ Ố

H  TH NG THÔNG TIN

ầ ư ầ ề ậ ậ Đ u t ph n m m C p nh t thông tin

ườ Ng i có chuyên môn ậ Thu th p thông tin KH

Ạ Ộ

Ề HO T Đ NG V  MARKETING

Giá cả

ấ ụ ớ ấ ợ

ụ ị ư

ề ề ố

ả ỗ ợ ớ ề ấ ấ ổ ổ Cung  c p  các  d ch  v   v i  chi  phí  h p  lý  nh t,  áp  d ng chính sách  u đãi cho khách hàng tham gia trong  nhi u  năm  li n,  gi m  phí  đ i  v i  các  khách  hàng  không có t n th t, h  tr  chi phí đ  phòng t n th t....

Ạ Ộ

Ề HO T Đ NG V  MARKETING

ề ả

ẩ ư ệ

ế

ấ ể

S n ả ph mẩ ệ t  t ki m,tích lũy

ế ợ ả

ả ượ

ả   Phát  tri n  s n  ph m  u  vi ữ k t h p gi a ti và b o hi m

ề ể

ẩ ộ

ớ ớ

ề ư ẩ

ư ề

ƯƠ

ả ả

ớ ộ ạ

Cung  c p  nhi u  s n  ph m  ọ b o  hi m  phi  nhân  th   c  bán  qua  VietinBank  đ i ạ iPay  (bán  hàng  online  t website  http://vietinbank.vn). ­  BÁN  CÁC  BANCASSURANCE  Ệ Ể Ẩ Ả S N  PH M  B O  HI M  QUA  H   Ố NG  TH NG  NGÂN  HÀNG  TH M I Ạ

ế ấ

ả T o  ra  nhi u  s n  ph m  m i  v i  ượ t  tr i  so  v i  các  nhi u  u  đi m  v ố ề ả s n  ph m  truy n  th ng,  v i  các  u  ể ể đi m: Ph m vi b o hi m r ng, nhi u  ể ự l a  ch n;  Phí  b o  hi m  c nh  tranh  h n....ơ Nghiên  c u  làm  m i  các  b o  ể hi m  đang  có  nhu  c u  cao  và  ắ ạ c nh  tranh  không  quá  gay  g t,  ả ả b o hi m tài s n cho th  ch p

Ạ Ộ

Ề HO T Đ NG V  MARKETING

D ch v

Ạ Ộ

Ề HO T Đ NG V  MARKETING

Chiêu thị

Qu ngả Cáo Tuyên  Truy nề

ặ ắ L p đ t B ngả Hi uệ

ự Tích c c tham  ệ ộ gia hi p h i  các doanh  ệ ướ nghi p n c  ạ i VN. ngoài t

th

ng hi u

ể ệ ầ C n th  hi n  ầ ủ các  đ y đ   thông tin và  ậ c p nh t  ườ

ậ ng xuyên

th

Qu ngả Cáo Tuyên  Truy nề

Xác đ nh  ệ ươ riêng, xây  ả ự d ng các b o  hi u qu ng  cáo

Ệ Ố

H  TH NG C NH BÁO R I RO

- Hoàn chỉnh các hệ thống quy trình, quy chế về kiểm soát và quản lý rủi ro. - Xây dựng và hoàn thiện hệ thống kiểm tra, kiểm soát nội bộ. - Xây dựng hệ thống các chỉ số cảnh báo rủi ro. - Phát triển phần mềm quản trị hệ thống cho Ban lãnh đạo. - Hoàn chỉnh hệ thống cơ sở dữ liệu khách hàng. - Kết nối với đơn vị bạn, ngành và các đối tác để chia sẻ thông tin quản lý rủi ro trên phạm vi toàn thị trường cả nước.

K T LU N

ạ ộ ộ ng năng đ ng và th  tr

ệ ể ườ ng b o hi m Vi

ớ ả ạ ộ

ộ Ho t đ ng trong m t môi tr ư ị ườ ắ ớ ị ữ ế ậ ớ

ườ ư ầ ạ

ế ượ ấ ầ ậ ề ị ườ ng  ệ ạ c nh tranh gay g t nh  th  tr t Nam hi n  ị nay,  v i  nh ng  công  ty  l n  và  ho t  đ ng  lâu  năm  trên  th   ầ ế ng, chi m h u h t th  ph n, các công ty m i thành l p  tr ị nh  IAI c n ho ch đ nh cho mình chi n l c kinh doanh rõ  ầ ậ ràng. Vì v y công ty c n t p trung vào các v n đ u sau:

ứ ạ

ệ ế ượ c  ng khách hàng

ướ ầ ị ườ ị ườ ậ c thâm nh p th  tr ể c phát tri n th  tr c đ u hoàn thi n chi n l ố ượ ng :đ i t ế ở ộ ng: m  r ng đ n phân khúc

ố ể ế ề • Đ  ra s  m ng rõ ràng, b ế ượ • Chi n l ế ượ • Chi n l ừ DN v a & nh ế ượ • Chi n l c ch nh đ n_ c i ti n đi m y u :marketing,

ỏ ả ế ỉ ự ệ ố nhân s , h  th ng thông tin…..

ế

ế

ủ K  hoach ti p theo c a IAI trong th i gian t

i:

i (2014­2018) Công ty ti p t c đ y

ạ ộ

ị ệ ụ ự

ế ụ ẩ Trong 5 năm t ạ m nh ho t đ ng kinh doanh nh m tăng doanh thu,  ạ ợ i nhu n và th  ph n; chuyên nghi p hoá các ho t  l ộ đ ng nghi p v , bán hàng, chăm sóc khách hàng;  nâng cao năng l c tài chính, hi u qu  qu n lý.

ệ ụ

i nhu n 20%; v n

Các ch  tiêu chính tăng bình quân: Doanh thu 30%,  ỹ ự ủ ở ữ

ợ qu  d  phòng nghi p v  30%; l ch  s  h u 10%; ROE 10­12%...

TÀI LI U THAM KH O

năm 2009 – 2013

ộ ố

ủ 1. Lu n văn th c sĩ c a Nguy n Bá Huy  2. http://vbi.vietinbank.vn/ 3. http://finance.vietstock.vn/CTG/tai­tai­lieu.htm ạ ộ ổ 4. Tài li u đ i h i c  đông 2014  ừ 5. Báo cáo tài chính t 6. http://webbaohiem.vn 7. http://www.tapchitaichinh.vn/Tai­chinh­Doanh­nghiep/Vung­tin­de­phat­trien/48210.tctc        …và m t s  trang web tài chính khác.