ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ
--o0o--
NGUYỄN MINH TRIẾT
PHÂN TÍCH ĐÁP ỨNG
CỦA PROFILE CÁNH MÁY BAY
THEO CÁCH TIẾP CẬN ĐỐI NGẪU
Chuyên ngành: Cơ kỹ thuật
Mã số: 62 52 01 01
LUẬN ÁN TIẾN SĨ CƠ HỌC KỸ THUẬT
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
1. GS.TSKH Nguyễn Đông Anh
2. PGS.TS Phạm Mạnh Thắng
HÀ NỘI - 2017
II
Tôi xin bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc tới các thầy hướng dẫn khoa học là GS.TSKH. Nguyễn Đông Anh và PGS.TS. Phạm Mạnh Thắng, các thầy đã trực tiếp hướng dẫn tận tình và giúp tôi hoàn thành luận án này.
Tôi cũng chân thành cảm ơn các nhà khoa học và các cán bộ của khoa Cơ học kỹ thuật & Tự động hóa, trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội, và Viện Cơ học, Viện Hàn lâm Khoa học & Công nghệ Việt Nam, đã tạo điều kiện thuận lợi, giúp đỡ tôi trong quá trình học tập, nghiên cứu tại đây.
Hà Nội, ngày … tháng … năm 2017
Nguyễn Minh Triết
LỜI CẢM ƠN
III
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết
quả nêu trong luận án là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công
trình nào khác.
Hà Nội, ngày tháng năm 2017
Tác giả luận án
LỜI CAM ĐOAN
Nguyễn Minh Triết
IV
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ II LỜI CAM ĐOAN ..................................................................................................... III MỤC LỤC ................................................................................................................ IV DANH MỤC MỘT SỐ KÝ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT ........................................... VI DANH MỤC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ ......................................................................... VIII DANH MỤC BẢNG VÀ SƠ ĐỒ KHỐI .................................................................... IX MỞ ĐẦU ..................................................................................................................... 1 1. Tính cấp thiết của đề tài ....................................................................................... 1 2. Mục tiêu nghiên cứu ............................................................................................ 2 3. Đối tượng nghiên cứu .......................................................................................... 3 4. Nội dung nghiên cứu ........................................................................................... 3 4.1. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................. 3 4.2. Hướng giải quyết .......................................................................................... 3 4.3. Kết quả dự kiến ............................................................................................ 3 5. Cấu trúc của luận án ............................................................................................ 4 CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ BÀI TOÁN PHÂN TÍCH ĐÁP ỨNG CỦA THIẾT DIỆN CÁNH ............................................................................................................... 7 1.1. Khái niệm cơ bản về khí đàn hồi ....................................................................... 7 1.2. Các nghiên cứu đáp ứng của thiết diện cánh ..................................................... 8 1.3. Thiết diện cánh phi tuyến ................................................................................ 13 1.4. Một số nghiên cứu liên quan ở trong nước ...................................................... 16 1.5. Cách tiếp cận đối ngẫu .................................................................................... 18 1.6. Vấn đề nghiên cứu của luận án ....................................................................... 19 Kết luận chương 1...................................................................................................... 20 CHƯƠNG 2. MÔ HÌNH CƠ HỌC CỦA THIẾT DIỆN CÁNH CHUYỂN ĐỘNG TRONG DÒNG KHÍ ................................................................................................. 21 2.1. Lực khí động dừng và tựa dừng ...................................................................... 21 2.1.1. Lực khí động dừng .................................................................................. 21 2.1.2. Lực khí động tựa dừng ............................................................................. 25 2.2. Phương trình chuyển động của thiết diện cánh ................................................ 28 2.3. Hiện tượng flutter ........................................................................................... 30 2.3.1. Hiện tượng mất ổn định 1 bậc tự do ......................................................... 30 2.3.2. Hiện tượng mất ổn định 2 bậc tự do ......................................................... 32 2.4. Tính toán vận tốc flutter trong hệ tuyến tính ................................................... 34 2.4.1. Hệ tự dao động tổng quát ......................................................................... 34 2.4.2. Thiết diện cánh 2 chiều có điều khiển PID ............................................... 36
MỤC LỤC
2.5. Tính toán thiết diện cánh bằng phương pháp CFD .......................................... 37 2.5.1. Mô phỏng khí động lực trên mô hình cánh máy bay ................................ 38 2.5.2. Tối ưu hình dạng khí động sử dụng phương pháp SQP ............................ 45 2.5.3. Mô phỏng CFD trên cánh máy bay với các góc tới lớn ............................ 53 Kết luận chương 2...................................................................................................... 61 CHƯƠNG 3. PHÁT TRIỂN KỸ THUẬT ĐỐI NGẪU CHO BÀI TOÁN DAO ĐỘNG PHI TUYẾN .............................................................................................................. 62 3.1. Phương pháp tuyến tính hóa tương đương ....................................................... 62 3.1.1. Tiêu chuẩn tương đương kinh điển .......................................................... 63 3.1.2. Tiêu chuẩn sai số thế năng ....................................................................... 64 3.1.3 Tiêu chuẩn tương đương điều chỉnh .......................................................... 65 3.2 Tiêu chuẩn đối ngẫu có trọng số ...................................................................... 66 3.3. Những cải tiến của phương pháp đối ngẫu có trọng số .................................... 68 3.3.1. Cải tiến 1 ................................................................................................. 68 3.3.2. Cải tiến 2 ................................................................................................. 69 3.3.3. Cải tiến 3 ................................................................................................. 69 3.4 Áp dụng cho dao động tự do của hệ phi tuyến dạng Duffing bậc cao ............... 70 3.5. Áp dụng cho dao động ngẫu nhiên .................................................................. 73 CHƯƠNG 4. ÁP DỤNG KỸ THUẬT TUYẾN TÍNH HÓA ĐỐI NGẪU CHO BÀI TOÁN PHÂN TÍCH ĐÁP ỨNG PHI TUYẾN CỦA THIẾT DIỆN CÁNH ............... 76 4.1. Mô hình thiết diện cánh .................................................................................. 76 4.2. Phương trình xác định vận tốc tới hạn ............................................................. 79 4.3. Áp dụng kỹ thuật tuyến tính hóa đối ngẫu ....................................................... 81 4.4. Các ví dụ và tính toán bằng phương trình vi phân ........................................... 84 4.4.1. Số liệu đầu vào ........................................................................................ 84 4.4.2. Tìm vận tốc tới hạn bằng phương pháp số................................................ 87 4.5. Kết quả tính toán với ví dụ 1 ........................................................................... 89 4.6. Kết quả tính toán với ví dụ 2 ........................................................................... 90 4.7. Kết quả tính toán với ví dụ 3 ........................................................................... 92 4.8. Kết quả tính toán với ví dụ 4 ........................................................................... 94 4.9. Kết quả tính toán với ví dụ 5 ........................................................................... 97 Kết luận chương 4.................................................................................................... 100 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................................. 102 TÀI LIỆU THAM KHẢO........................................................................................ 107 PHỤ LỤC ................................................................................................................ 116
V
VI
véc tơ hàm phi tuyến
A
Góc tới hoặc góc nâng (Angle of Attack)
AoA
véc tơ, hàm tuyến tính tương đương
B
hệ số tuyến tính hóa tương đương
b, k
hệ số chuẩn hóa
C
Các hệ số khí động (nâng, cản, mô men)
CL, CD, CM
hệ số độ cứng tuyến tính
c1,ktt,kα
hệ số độ cứng phi tuyến
c3, c5
Thiết kế với hỗ trợ của máy tính (Computer-Aided Design)
CAD
Động lực học chất lỏng tính toán (Computational fluid dynamics)
CFD
Mô hình cấu trúc tính toán (Computational Structural Model)
CSM
Lực cản (Drag)
D
tỉ số các hệ số tuyến tính hóa theo các tiêu chuẩn
dk(µ)
),
xxD t ( , 1
t D 2
12
hiệp phương sai
e x x ,
sai số phương trình
E{.}, <.>
kỳ vọng toán học
f(t), u(t)
kích động ngoài
hàm phân phối xác suất
F(x)
Tương tác dòng khí kết cấu (Fluid Structure Interaction)
FSI
g x x ,
hàm phi tuyến của dịch chuyển
h
hệ số cản tuyến tính
H x x ( , )
hàm tổng năng lượng
Phương trình Karush-Kuhn-Tucker
KKT
ma trận hệ số khuếch tán
K(x,t)
Các hệ số bộ điều khiển PID
Kp, Ki, Kd
Lực nâng (Lift)
L
Dao động vòng giới hạn (Limit Cycle Oscillation)
LCO
DANH MỤC MỘT SỐ KÝ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT
m
khối lượng
minS
giá trị cực tiểu của tiêu chuẩn tuyến tính hóa
trung bình xác suất
mx
p
trọng số
p(μ)
hàm trọng số
P{.}
xác suất của một sự kiện
Bộ vi tích phân tỉ lệ (Proportional Integral Derivative)
PID
PTTH
Phần tử hữu hạn (Finite Element)
q
Áp suất khí động lực
r
hệ số tương quan
hàm tương quan
R(t1,t2)
Hệ Reynolds Navier-Stokes (Reynolds Averaged Navier-Stokes)
RANS
Re
Số Reynolds
S
biểu thức tính diện tích
Lập trình toàn phương liên tiếp (Sequential Quadratic Programming)
SQP
hàm mật độ phổ
Sx(ω)
T
chu kỳ dao động
t
thời gian
TMD
Bộ hấp thụ dạng khối lượng (Tuned Mass Damper)
TTH
Tuyến tính hóa (Linearization)
UAV
Máy bay không người lái (Unmanned aerial vehicle)
v t x t u, ( ), ( )
vận tốc
x(t)
dịch chuyển
x t
gia tốc
X, Y
biến ngẫu nhiên
α, β
các hệ số hằng, hoặc góc tới
δ(x)
hàm Delta Dirac
θ
góc giữa hai véc tơ
VII
hệ số trở về
λ
mức độ phụ thuộc tuyến tính
μ
Khối lượng riêng